มาเลิกขวดนมลูกกันเถอะ


ปัญหาฟันผุจากการดูดขวดนมก่อนนอนแล้วหลับคาปาก ( Nursing bottle caries)

 

มาเลิกขวดนมลูกกันเถอะ

เรามักจะพบเห็นเด็กจำนวนมากที่ยังดูดขวดนมจนโต เช่นอายุ 3-6ขวบ ซึ่งเป็นวัยอนุบาลแล้วก็ยังกินขวดนมอยู่ ก็จะตามมาด้วยปัญหาฟันผุ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการดูดขวดนมก่อนนอนแล้วหลับคาปาก ( Nursing bottle caries) เด็กกลุ่มนี้่พออ้าปากก็จะเห็นฟันผุทันทีครับ โดยเฉพาะฟันหน้า บ้างก็เป็นสีดำปี๋ บ้างก็ผุเหลือแต่ตอ บ้างก็หลุดไปแล้ว ผมรู้สึกว่าปัจจุบันนี้คุณพ่อคุณแม่จะเลิกขวดนมช้าขึ้นเรื่อยๆและจะพบว่ามันยากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันครับ

 

ควรเลิกขวดนมลูกเมื่อไรด

โดยพัฒนาการตามวัยของเด็กนั้น เขาจะสามารถกินนมจากแก้ว หรือดูดจากหลอดได้ตั้งแต่อายุประมาณ 1 ขวบครึ่งครับ ซึ่งถ้าเราสามารถเลิกขวดนมช่วงนี้ได้ก็จะง่ายมาก และจริงๆ สะดวกด้วยครับ เพราะมีนมกล่องสำหรับเด็กอายุ1 ปี ขึ้นไปมากมายหลายยี่ห้อในซุปเปอร์มาร์เกต เอาหลอดเจาะรูแล้วดูด กินเสร็จก็ทิ้งกล่องไป แต่ปัญหาคือคุณพ่อคุณแม่มักจะเกรงใจลูก สงสารลูก เลยให้ดูดขวดนม จนโต

ทำไมต้องเลิกขวดนมลูก

ก็เพราะขวดนมทำให้เกิดฟันผุในเด็กครับ เหตุผลก็คือก่อนที่เด็กจะเข้านอน พ่อแม่ก็มักจะเอาขวดนมที่ใส่นมอยู่ให้เด็กดูดจนกระทั่งเด็กหลับไป โดยฟันผุจะเกิดขึ้นเมื่อเด็กได้รับของเหลวที่มีรสหวาน แล้วของเหลวนั้นไปสัมผัสกับฟันเป็นระยะเวลาหนึ่ง เชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในช่องปาก จะอาศัยน้ำตาลที่อยู่ในของเหลวเหล่านี้ สร้างกรดขึ้นมาจำนวนหนึ่ง แต่ละครั้งที่เด็กดูดของเหลวเหล่านี้ กรดที่เกิดจะไปทำอันตรายต่อตัวฟัน เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดซ้ำๆหลายๆครั้ง ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุได้

ความบ่อยในการดูดนมรวมถึงระยะเวลาที่เด็กใช้ในการดูดนมแต่ละครั้ง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้เกิดฟันผุได้ ฟันผุที่เกิดในเด็กเล็กโดยมากจะเกิดที่ฟันหน้าบนมากที่สุด อย่างไรก็ตามฟันหน้าล่างและฟันซี่อื่นๆในปากก็สามารถผุตามไปได้ด้วย การที่เด็กกินนมจากแก้วหรือดูดจากหลอด นอกจากจะทำให้ปัญหานี้หมดไป ยังทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถแปรงฟันให้ลูกหลังจากกินนมเสร็จแล้ว หรืออาจให้กินน้ำเปล่าตามเพื่อล้างคราบนมบนผิวฟันก่อนจะเข้านอนได้ แต่ถ้าให้ลูกดูดนมขวดจนหลับ คงไม่มีพ่อแม่คนไหนปลุกลูกขึ้นมาแปรงฟันอีก

 

ฟันน้ำนม มีความสำคัญด้วยหรือ

เป็นความเข้าใจผิดของคนส่วนหนึ่งที่ว่าฟันน้ำนมไม่สำคัญอะไร ถ้ามันผุ เดี๋ยวมันก็หลุดไป ฟันแท้ใหม่ก็ขึ้นมาแทน แต่แท้ที่จริงแล้วฟันน้ำนมนั้นมีความสำคัญมากครับ เด็กทุกคนจำเป็นต้องมีฟันที่แข็งแรง เพื่อที่จะใช้ในการบดเคี้ยวอาหาร พูดคุย และมีรอยยิ้มที่สวยงาม นอกจากนี้ฟันน้ำนมยังมีประโยชน์ในการ ช่วยรักษาเนื้อที่ในขากรรไกร เพื่อให้ฟันแท้ที่ขึ้นมาแทนที่ สามารถขึ้นมาได้อย่างถูกต้องและมีระเบียบ ถ้าเด็กสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลาอันควร ฟันน้ำนมซี่อื่นที่อยู่ข้างๆช่องว่างที่ถูกถอน ก็จะเคลื่อนที่เข้ามาสู่ช่องว่างนั้น เป็นผลให้ฟันแท้ที่จะขึ้นมาไม่มีเนื้อที่เพียงพอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กมีฟันเกเมื่อโตขึ้น คิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องมาเสียเงินเพื่อจัดฟันตอนโต จะยิ่งสิ้นเปลืองมากขึ้นแค่ไหน

เราจะป้องกันฟันผุได้อย่างไร

คุณพ่อคุณแม่บางคนพอเห็นลูกน้อยเริ่มจะงอแงหรือหงุดหงิด ก็มักจะเอาขวดนม น้ำผลไม้ หรือน้ำหวานต่างๆ จับใส่ในปากเด็กให้เด็กดูด เมื่อเด็กเริ่มมีฟันขึ้นก็จะทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายครับ ดังนั้นถ้าเด็กงอแง หงุดหงิด โดยไม่ได้เกิดจากความหิวก็ควรแก้ที่สาเหตุ อาจอุ้มปลอบ หรือถ้าร้องมากก็ให้ดูดขวดนมที่ใส่น้ำเปล่าแทน อีกปัญหาหนึ่งก็คือการที่เด็กตื่นมากินนมกลางคืนครับ ส่วนใหญ่ของเด็กอายุ 3-6 เดือนที่กินนมผสมมักหลับยาวได้ตลอดคืนแล้ว (โดยทั่วไปเด็กที่อายุ4เดือนขึ้นไปมักหลับกลางคืนต่อเนื่องกันได้8ชั่วโมง ) แต่ถ้าพ่อแม่ตอบสนองต่อการตื่นของเด็กด้วยการให้กินนมขวดทุกครั้งที่ร้อง จะทำให้เด็กเชื่อมโยงการร้องกับการกินนม เด็กจะถูกฝึกให้ตื่นขึ้นมากินนมเวลากลางคืนหลายครั้งจนโต

ดังนั้นเราควรพยายามไม่ให้ขวดนม แต่ใช้การปลอบ ตบๆก้นให้หลับต่อ หรือถ้าร้องมากก็ให้ดูดขวดนมที่ใส่น้ำเปล่า ถ้าทำได้อย่างนี้เด็กก็จะไม่ตื่นมากินนมขวดตอนกลางคืนครับ

นอกจากนี้การรักษาสุขอนามัยของช่องปากก็สำคัญ ทุกครั้งหลังการให้นมเด็ก ให้ใช้ผ้าหรือผ้าก็อซที่สะอาด ชุบน้ำหมาดๆแล้วเช็ดไปตรงบริเวณเหงือกของเด็กให้ทั่วทั้งปากครับ เริ่มแปรงฟันให้เด็กทันทีที่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นมาในช่องปาก ซึ่งโดยปกติจะเมื่อเด็กอายุได้ 6-9 เดือน ด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เป็นส่วนประกอบ ร่วมกับการทำความสะอาดและนวดเหงือกให้เด็กในบริเวณที่ฟันยังไม่ขึ้น เริ่มใช้ไหมขัดฟันให้เด็ก เมื่อเด็กมีฟันน้ำนมขึ้นครบทั้ง 20 ซี่แล้ว ซึ่งโดยปกติจะเมื่อเด็กมีอายุครบ 2 ขวบ

ห้ามไม่ให้เด็กหลับในขณะที่ยังมีขวดนมที่บรรจุด้วยนม น้ำผลไม้หรือน้ำหวานอื่นๆอยู่ในปากเป็นอันขาด ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องให้เด็กดูดขวดนมในระหว่างมื้อนม ให้ใส่น้ำเปล่าลงในขวดให้เด็กใช้ดูดแทน หลีกเลี่ยงการใช้ขวดนม ไปบรรจุของเหลวที่มีน้ำตาล หรือเครื่องดื่มอื่นๆที่ไม่ใช่นม ถ้าบริเวณพื้นที่ที่อาศัยอยู่ มีปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำที่ไม่เพียงพอ ให้ปรึกษาทันตแพทย์ ถึงวิธีการแก้ไขที่เหมาะสม และเริ่มพาเด็กไปพบทันตแพทย์เมื่อเด็กมีอายุครบ 1 ปีครับ

 

ถ้าลูกติดขวดนมไปแล้ว จะเลิกอย่างไร

ตรงนี้ล่ะครับที่เป็นหญ้าปากคอก จริงๆ ฟังดูง่ายถ้าใครจะแนะนำว่าก็อย่าให้ลูกกินนมขวดสิ พูดง่ายแต่ทำยากครับ เพราะจะตามมาด้วยลูก ร้องกวน ไม่ยอมนอน บางคนพูดขอร้องชวนให้พ่อแม่ใจอ่อนเช่น " สงสารหนูเถอะ นะ อีกครั้งเดียว หนูหิว อยากดูดนม " วิธีเลิกขวดนม พอจะสรุปได้เป็น2 วิธีหลักๆ ครับ

วิธีที่1 ตัดเลย โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องหนักแน่นและตั้งใจมั่นที่จะเลิกขวดนมลูก อาจอธิบายบอกลูกสั้นๆ และแนะนำให้เก็บขวดนม อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับนมขวดเช่นจุกนม ที่นึ่งขวดนม เข้าตู้หรือเข้าห้องเก็บของให้ลูกเห็น เปรียบเหมือนพระเจ้าตากสินมหาราชทุบหม้อข้าวเพื่อตีเมืองจันทบุรีเลยครับ คือเป็นสัญญาณบ่งบอกความตั้งใจมั่นที่จะทำ และเมื่อลูกขอดูดขวดนมคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องไม่ใจอ่อน อาจอธิบายความสั้นว่า ลูกโตแล้ว ถึงเวลาต้องเลิกขวดนมแล้ว ต้องเผื่อใจและเวลาไว้เลยครับว่าลูกจะร้องไห้งอแง และปัญหาหลักจะอยู่ที่มื้อก่อนนอน ถ้ายื่นแก้วนม หรือนมกล่องให้แล้วลูกไม่ยอมกิน ก็เก็บ ลูกอาจร้องเป็นชั่วโมง ไม่ยอมนอน อาจต้องนอนดึกบ้างก็ต้องอดทนครับ เด็กบางคนก็เพลียหลับไปเอง หลังจากนั้น2-3 คืน เด็กส่วนใหญ่ก็จะเริ่มปรับตัวได้ ยอมกินนมจากแก้วหรือดูดหลอดเองครับ บางคนอาจง่ายกว่าที่พ่อแม่คิด แต่ถ้าลูกร้องๆ แล้วพ่อแม่ใจอ่อนยอมเอาขวดนมมาให้กิน ก็จะเลิกไม่ได้สักทีครับ

วิธีที่2 เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการเลิกแบบค่อยเป็นค่อยไป คืนแรกให้ลูกกินนมก่อนนอนโดยกินจากแก้วหรือดูดหลอด แต่ยังอนุญาตให้ลูกดูดขวดนมที่ใส่น้ำเปล่าจนหลับได้ เพราะเด็กที่ติดขวดนมส่วนใหญ่ต้องการดูดขวดนมก็เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองหลับ หลังจากนั้นอีก2-3 คืนจึงค่อยๆให้เลิกดูดขวดนมไป

 

ทั้ง2 วิธี ต้องการความหนักแน่น มั่นคงจากคุณพ่อคุณแม่ครับ เมื่อลูกร้องขอขวดนม ต้องคิดในใจว่าเราไม่ได้ทำร้ายจิตใจเขา แต่กำลังจะช่วยให้เขาสุขภาพปากและฟันที่ดีขึ้น และเมื่อลูกยิ่งโตขึ้นเท่าใดก็ยิ่งเลิกยากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเมื่อลูกถึงวัยอันควรแล้ว เรามาเลิกขวดนมกันเถอะครับ

.. กมล แสงทองศรีกมล

กุมารแพทย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

kamolss@hotmai

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 185434เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2008 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ขอบคุณครับ คำแนะนำ ลูกติดขวดนมแล้ว มีวิธีการและเทคนิค เลิกขวดนมอย่างไร ของจันทวรรณ มีประโยชน์มากครับ ผม safe file ไว้แล้ว

ดิฉันอยากถามว่า ตอนนี้ลูกสาวอายุได้ 19 เดือนแล้วยังดูดนมแม่อยู่แต่ก็ดื่มนมจากแก้วในตอนกลางวัน และก็ทานอาหารสามมื้อ แต่เวลาที่จะนอนต้องดูดนมแม่จนหลับ และก็จะตื่นร้องลั่นกลางดึกอยู่บ่อยๆประมาณคืนละ 3-4 ครั้งเป็นประจำทุกวัน แต่พอให้ดูดนมแม่ก็จะหลับต่อไปได้

จะมีวิธีแก้ไขหรือเปล่าค่ะ เพราะอยากจะให้ลูกนอนยาวถึงเช้าจะได้ร่าเริงในตอนกลางวัน

อยากให้ช่วยแนะนำด้วยค่ะเพราะอดหลับอดนอนกันทั้งบ้าน และการดูดนมแม่รอบดึกนี้ทำให้ฟันเด็กผุหรือเปล่าค่ะ

ลูกสาวอายุ 19 เดือน ควรเลิกนมแม่ได้แล้วครับ ลูกอาจต้องปรับตัวช่วงแรก จากนั้นจะหลับดีขึ้น

ผมเขียนหนังสือเล่มใหม่ชื่อ "เมื่อลูกน้อยกินไม่ได้ นอนไม่หลับ" ลองหาอ่านรายละเอียดได้ครับ ตามร้าน se-ed

บ๊ายบายนมแม่

การเลิกนมแม่นั้นเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่แท้ที่จริงแล้วยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาครับ ผมเคยได้ยินคุณหมอ (ผู้ชาย) ท่านหนึ่ง บอกคุณแม่ที่มีปัญหาหย่านมแม่ ลูกไม่ได้ว่า " ไม่เห็นยากอะไร ก็แค่ไม่เปิดให้ลูกกินเท่านั้น" แต่ชีวิตจริงไม่ได้ง่ายเช่นนั้น เนื่องจากนมแม่มีลักษณะพิเศษคือ สะดวกทุกที่ทุกเวลา เปิดให้ลูกกินเมื่อไรก็ได้ อีกทั้งยังมีความผูกพันลึกซึ้งระหว่างแม่กับลูกซ่อนอยู่ด้วยครับ ลองนึกถึงความรู้สึกของคนเป็นแม่ เมื่อ ลูกน้อยร้องขอกินนม ซึ่งอยู่กับตัวคุณแม่เอง จะไม่เปิดให้ลูกกินทั้งๆที่ลูกร้องอยู่ใกล้ๆ สาเหตุอีกประการหนึ่งซึ่งผมพบบ่อยๆก็คือเด็กที่กินนมแม่หลายๆคน มักกินไม่เป็นเวลา คือคุณแม่มักให้ลูกกินนมแม่ตามที่ลูกร้องขอ (เนื่องจากความสะดวกนั่นเอง) อาจทุกหนึ่งชั่วโมงหรือครึ่งชั่วโมงก็มี

เด็กที่กินนมแม่ในลักษณะนี้ตั้งแต่แรกเกิดจึงอาจมีปัญหาตอนอายุ1ปี คือกินแต่นมแม่ตลอดวัน ไม่ยอมกินข้าว น้ำหนักก็เริ่มไม่ค่อยขึ้น นมแม่นั้นดีแน่ ไม่มีข้อสงสัยครับ แต่ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า อาหารหลักของเด็กอายุ1ปีขึ้นไปนั้นคือข้าวและอาหาร 5 หมู่ ไม่ใช่นม ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้การเลิกนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยครับ

เทคนิคในการเลิกนมแม่

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่าง ซึ่งอาจไม่มีข้อมูลยืนยันหลักวิชาการนะครับ บางกรณีก็เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านแต่ก็ได้ผลดีมากครับ

1. คุณแม่คนหนึ่งใช้วิธี เอาน้ำมะนาวทาที่หัวนมของคุณแม่ ทาซ้ำๆ กลางคืนก็ทาด้วย บีบน้ำมะนาวใส่ถ้วยรอไว้เลย

ลูกน้อยอายุ 1 ขวบกว่าๆ เจอเข้าแบบนี้เลยพูดว่า "แม่(นม)เสีย..แม่(นม)เสีย " 3 วันเลิกได้เลยครับ กลับมากินข้าวแทน น้ำหนักขึ้นดีมาก

2. เจฟเป็นด.ช.อายุ 1 ปี 6 เดือน

น้ำหนัก 8.5 กิโลกรัม (ต่ำกว่าเกณฑ์) คุณแม่ปรึกษาเรื่องเจฟกินข้าวน้อย เจฟกินนมแม่มาตลอดตั้งแต่แรกเกิด กินบ่อย "หิวก็กิน" กินตามร้อง ทุก ครึ่งชั่วโมง มีกินขนมถุง น้ำอัดลม บ้าง แม่เลี้ยงเอง

แม่พยายามจะเลิกให้นมแม่หลายครั้งแล้ว แต่ใจอ่อน น้ำตาซึม เคยเอายาขมๆ และบอระเพ็ดป้ายหัวนมก็ไม่ได้ผล ยายแนะนำให้ทาว่านฟ้าทลายโจรที่หัวนม ลูกมาขอดูด ทำหน้า(ขม) ร้องกวน 1-2 วันก็ปรับตัวได้ หลังจากเลิกนมแม่ได้แล้ว เจฟก็กินข้าวมากขึ้นมาก กินหมดจาน น้ำหนักขึ้น 800 กรัม

วิธีนี้เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ยายเด็ก แนะนำ คือทาหัวนมด้วยว่านฟ้าทะลาย โจร (บีบใบมีน้ำออกมา) เป็นสมุนไพร เด็กกินเข้าไปบ้าง ไม่มีอันตรายครับ

ปรากฏว่า 3วัน ก็เลิกนมแม่ได้เลย กินข้าวดีมาก ว่ากันว่ามันขมกว่าบอระเพ็ดครับ ทาบอระเพ็ดไม่ค่อยได้ผล เด็กดูดเดี๋ยวเดียว รสขมก็หายไป

บางคนใช้ยาแสงหมึก ทาให้เป็นสีดำๆ

ก็ได้ผลกับเด็กบางคนครับ

3 เด็กชายอายุ 1 ปี 7 เดือน ไม่ค่อยกินข้าว กินนมแม่ทุก 3-4 ชั่วโมง คุณแม่

พยายามเลิกให้นมแม่ช่วงกลางวัน เหลือแต่กลางคืน

บังเอิญมีปัญหาเด็กกัดหัวนมแม่ด้วย

แม่เลยลองเอายาสีฟันทาหัวนม

1-2 วัน เลิกได้เลย เพราะมันเผ็ดๆ

แต่ต้องระวังไม่ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ นะครับ เพราะอาจเกิดปัญหาพิษจากฟลูออไรด์ได้

นมแม่สำหรับเด็กแรกเกิดถึง1ขวบ นั้นดีแน่ แต่หากลูกน้อยอายุเกิน1ขวบแล้วเริ่มมีปัญหาไม่ยอมกินข้าว จะกินแต่นมแม่อย่างเดียว และฟันก็เริ่มผุ แล้วละก็ ให้ลูกน้อยหย่านมแม่เถอะครับ

ลูกชายอายุ 2ขวบ8เดือนแล้ว ก็ไม่ยอมเลิกขวดนม พูดยังไงก็ไม่ฟัง ร้องไห้หนักมากค่ะไปเรียนครูก็บอกให้แม่ช่วยให้เด็กหยุดกินนมขวดแต่ยังไม่สามารถทำได้ เพราะเวลาเค้าร้องชนิดไม่มีว่าจะหยุดเลยค่ะ ยังมีวิธีใหนอีกมัยค่ะ

ตอนนี้น้องอายุ 3 ขวบกว่าแล้ว แต่เลิกขวดไม่ได้สักที ลองทำแล้วทุกวิธีแต่ไม่ได้ผล เพราะน้องเค้าร้องไห้มาก บางครั้งร้องจนหอบหน้าเขียวเลย ไม่รู้จะทำยังไงแล้วคะ แต่ตอนกลางวันเค้าก็ไม่กิน แต่ตอนกลางคืนต้องกินทุกวัน น้ำหนักก็เพิ่มมากๆ ตอนนี้ตัวกลมเป็นขนุนแล้ว แม่อ่อนใจ ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าเลิกนมขวดได้คงผอมลงละคะ ช่วยแนะนำหน่อย

เลิกขวดนมได้.. ง่ายนิดเดียว

ตรงนี้ล่ะครับที่เป็นหญ้าปากคอกจริงๆ ฟังดูง่ายถ้าใครจะแนะนำว่า “ก็อย่าให้ลูกกินนมขวดสิ” พูดง่ายแต่ทำยากครับ เพราะจะตามมาด้วยลูก ร้องกวน ไม่ยอมนอน บางคนพูดขอร้องสารพัด เพื่อชักชวนให้พ่อแม่ใจอ่อนเช่น " สงสารหนูเถอะ...นะ... อีกครั้งเดียว หนูหิว อยากดูดนม " "เดี๋ยวรอเข้าโรงเรียน(อนุบาล)ก่อน แล้วหนูจะเลิกขวด"

การทำให้เด็กที่ติดขวดนมแล้ว เลิกใช้ขวดนมนั้น มีเทคนิคที่พอจะสรุปเป็นหลักการได้ 3 วิธี ครับ

1. วิธีเลิกแบบทันทีทันใด

เหมาะกับเด็กที่ค่อยๆ ยอมเลิกขวดนมบ้างแล้วและไม่ค่อยสนใจขวดนมมาก เช่น ยังดูดขวด เพียงวันละ 1 - 2 มื้อ หรืออาจใช้ในกรณีที่ติดขวดแล้วและลองใช้วิธีแบบค่อยเป็นค่อยไปแล้ว ไม่ได้ผล

วิธีการ

- บอกให้เด็กรู้ล่วงหน้า อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ก่อนจะถึงเวลาให้เลิกใช้ เช่นบอกว่า หนูโตแล้วถึงเวลาทิ้งขวด เลิกดูดขวดนม

- บอกเด็กทุกวันว่าอีกไม่นานหนูจะไม่ต้องใช้ขวดนมอีกแล้วนะ

- เมื่อถึงเวลาเก็บขวดนม ต้องเก็บให้พ้นสายตาเด็ก แนะนำให้เก็บขวดนม อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับนมขวดเช่นจุกนม ที่นึ่งขวดนม เข้าตู้หรือเข้าห้องเก็บของให้ลูกเห็น หรือให้เด็กช่วยแม่เก็บขวดนมใส่ถุงนำไปบริจาค หรือเอาไปทิ้งถังขยะ เขาจะได้ทราบว่าต้องตัดใจจากจริงๆ เปรียบเหมือนพระเจ้าตากสินมหาราชทุบหม้อข้าวเพื่อตีเมืองจันทบุรีเลยครับ คือเป็นสัญญาณบ่งบอกความตั้งใจมั่นที่จะทำ

- ให้รางวัลเด็กเมื่อไม่ดูดขวดนมตลอดวันหรือตลอดคืนที่ผ่านมา

- เตรียมน้ำหรือน้ำผลไม้ใส่แก้ว พร้อมสำหรับเด็กดื่มเมื่อเด็กร้องหาขวดนม

- ให้เด็กมีสิ่งของทดแทนขวดนม อาจเป็นตุ๊กตาหรือของเล่นที่ชอบ เอาไว้กอดเมื่อคิดถึงขวดนม

คุณพ่อคุณแม่ต้องหนักแน่นและตั้งใจมั่นที่จะเลิกขวดนมลูก อาจอธิบายบอกลูกสั้นๆ และเมื่อลูกขอดูดขวดนมคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องไม่ใจอ่อน อาจอธิบายความสั้นว่า ลูกโตแล้ว ถึงเวลาต้องเลิกขวดนมแล้ว ต้องเผื่อใจและเวลาไว้เลยครับว่าลูกจะร้องไห้งอแง และปัญหาหลักจะอยู่ที่มื้อก่อนนอน ถ้ายื่นแก้วนม หรือนมกล่องให้แล้วลูกไม่ยอมกิน ก็เก็บ ลูกอาจร้องเป็นชั่วโมง ไม่ยอมนอน อาจต้องนอนดึกบ้างก็ต้องอดทนครับ เด็กบางคนก็เพลียหลับไปเอง หลังจากนั้น 2-3 คืน เด็กส่วนใหญ่ก็จะเริ่มปรับตัวได้ ยอมกินนมจากแก้วหรือดูดหลอดเองครับ บางคนอาจง่ายกว่าที่พ่อแม่คิด แต่ถ้าลูกร้องๆ แล้วพ่อแม่ยอมเอาขวดนมมาให้กิน เพราะใจอ่อนหรือเพื่อตัดรำคาญ ก็จะเลิกไม่ได้สักทีครับ

2. แบบทดแทน

เหมาะกับเด็กที่ติดขวดแต่ไม่ถือขวดนมติดตัวไปมา ไม่หลับคาขวดนม เด็กที่เริ่มใช้แก้ว ขณะทานอาหาร หรืออาหารว่างบ้างแล้ว

วิธีการ

- ใช้แก้วหัดดื่มทั้งกับนม น้ำดื่มและน้ำผลไม้ เพื่อให้เด็กคุ้นเคย

- เริ่มฝึกอายุ 6 เดือนใช้แก้วหัดดื่ม อาจให้เด็กเล่นแก้วหัดดื่มจนคุ้นเคยก่อน

- การฝึกเด็กใช้แก้ว เริ่มจากให้เด็กฝึกจับแก้วเปล่าใบเล็กๆ พ่อแม่ยกแก้วจรดปากดื่ม ให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง

- ใส่น้ำปริมาณน้อยๆ ให้เด็กฝึกจิบก่อน ระยะแรกเด็กอาจยังสำลักหรือทำน้ำหกเรี่ยราดบ้าง

- ให้เด็กใช้แก้วขณะทานอาหารทุกมื้อ ไม่ใช่ใช้เฉพาะเมื่อถึงมื้อนม

- ไม่ให้เด็กถือขวดนมติดตัว

3. แบบค่อยเป็นค่อยไป

เหมาะกับเด็กที่ติดขวดแล้ว ส่วนใหญ่จะได้ผลใน 3 สัปดาห์ เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการเลิกแบบค่อยเป็นค่อยไป

วิธีการ

- ค่อยๆ ลดขวดนมทีละน้อย ทีละ 1 ขวด ทุก 2 - 4 วัน โดยให้ดื่มนมจากแก้วแทน

- ค่อยๆ ลดนมทีละขวด ค่อยๆ ลดมื้อที่ไม่สำคัญก่อน เช่น มื้อกลางวัน หรือมื้อกลางดึก หลังเที่ยงคืน

- ค่อยๆ ลดปริมาณนมมื้อดึก จาก 8 ออนซ์ เหลือ 4 ออนซ์ จนงดได้ในที่สุด

- หากเด็กงอแงอาจใส่น้ำให้เด็กดูดแทนนมในช่วงมื้อก่อนนอนหรือกลางวัน คืนแรกให้ลูกกินนมก่อนนอนโดยกินจากแก้วหรือดูดหลอด แต่ยังอนุญาตให้ลูกดูดขวดนมที่ใส่น้ำเปล่าจนหลับได้ เพราะเด็กที่ติดขวดนมส่วนใหญ่ต้องการดูดขวดนมก็เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองหลับ หลังจากนั้นอีก2-3 คืนจึงค่อยๆให้เลิกดูดขวดนมไป

- หากเด็กยังงอแงอีก อาจใช้วิธีขยายจุกนมให้รูกว้างขึ้น เพื่อให้เด็กระมัดระวังการดูดมากขึ้น ไม่สามารถนอนดูดสบายๆ เหมือนก่อน แต่ต้องไม่กว้างจนเด็กสำลัก

- ระหว่างการหย่าขวดนม อาจดึงดูดความสนใจเด็กโดยให้เลือกแก้ว ตกแต่งแก้วเอง ใช้หลอดแบบแปลกๆ

ทั้ง 3 วิธี ต้องการความหนักแน่น มั่นคงจากคุณพ่อคุณแม่ครับ เมื่อลูกร้องขอขวดนม ต้องคิดในใจว่าเราไม่ได้ทำร้ายจิตใจเขา แต่กำลังจะช่วยให้เขาสุขภาพปากและฟันที่ดีขึ้น และเมื่อลูกยิ่งโตขึ้นเท่าใดก็ยิ่งเลิกยากขึ้นเท่านั้น

ระหว่างการฝึกควรกอดเด็กเพิ่มเป็นพิเศษ และขอความร่วมมือจากสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้าน เนื่องจากเด็กอาจร้องไห้งอแง หรือหงุดหงิด

ตัวอย่างประสบการณ์จริง

จากการได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ระหว่างพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดู มีประสบการณ์จริงของพ่อแม่ ที่ใช้เทคนิคต่างๆช่วยลูกเลิกใช้ขวดนมได้ น่าสนใจดีครับ ตัวอย่างเช่น

• ลูกเป็นแผลในปาก บ่นเจ็บแผล แม่ก็เลยผสมโรงไปเลยว่า ขวดนมทำให้ลูกเจ็บปาก ลูกก็เลิกใช้ขวดนม

• พอดีจะพาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือไปเยี่ยมญาติ แม่ฉวยโอกาสโดยไม่เอาขวดนมไปด้วย ลูกงอแง ก็บอกว่าลืมเอาขวดนมมา ร้องไห้ก็ไม่รู้จะไปหาขวดนมที่ไหน ลูกก็เลิกขวดนมได้ง่ายๆ

• ซ่อนขวดนมไม่ให้ลูกเห็น 2-3 วันแรก ลูกร้องไห้ จะเอาขวดนม ก็บอกลูกว่า หนูขโมยขวดนมไป กินใส่แก้วดีกว่า ลูกก็เลิกได้

• แม่บอกว่าถ้ายังใช้ขวดนมอยู่ ฟันจะยื่นออกมา จะต้องไปเจาะฟัน ปากยื่น แล้วน้องก็กลัวและเลิกไป

• ชวนลูกเล่น ไม่หมกมุ่นกับการดูดนมขวด

• แม่ให้ป้าช่วยบอกลูก ป้าจะค่อยๆ ชวนลูกคุยแล้วชวนเลิก เขาก็ยอมเลิก

• บีบมะนาวใส่ขวดนมลูก แต่นมในแก้วไม่ใส่ พอลูกคว้าขวดนมดูด ก็ทิ้งขวดและบอกว่านมเสีย แต่พอกินแก้ว นมกลับไม่เสีย วิธีการ(หลอกเด็ก) นี้ไม่เลวครับ

• ให้ดูตัวอย่างเพื่อนๆ

• แสดงความยินดีและชมเชย เมื่อลูกสามารถดื่มจากแก้ว หรือจากกล่องได้

• พาวิ่ง ออกกำลังกาย จะกินได้มาก กลางคืนจะหลับได้ดี

• ให้ดูรูปภาพฟันผุ ปวดฟันจากการดูดขวดนม หรือเล่านิทาน

• ทาบอระเพ็ดที่จุกนม

• ดูแผ่นพับ "บ๊าย บาย ขวดนม" ซึ่งมีรูปเหมือนหนอนในปาก ลูกกลัว จึงเลิกดูดขวดนมตั้งแต่นั้นมา

• ตัดปลายจุกนมให้กว้าง ลูกจะดูดไม่ได้ บางทีก็เลิกไปเลย

ตัวอย่างของเด็กอายุ 2 ขวบ ที่ยังทานนมขวดอยู่ อาจใช้เทคนิคในการเลิกนมขวดดังนี้ครับ

- คุณแม่ต้องตั้งใจจริง ฝึกให้ลูกกินนมจากแก้วในตอนกลางวันก่อน แล้วค่อยๆ ฝึกดื่มจากแก้วในมื้อก่อนนอนต่อไป

- พาไปไหนตอนกลางวัน ไม่เอาขวดนมไปด้วย ให้ใช้แก้วหรือดูดนมจากกล่องแทน

- ดื่มนมก่อนนอนแล้วทำความสะอาดฟันให้เรียบร้อย ห้ามให้ดูดหลังแปรงฟันเรียบร้อยแล้ว

- ฝึกเลิกดูดนมมื้อดึก โดยค่อยๆ ลดปริมาณนมมื้อดึก และลดมื้อนมลง

- เล่านิทาน ร้องเพลงกล่อม ตบก้นเบาๆ ให้นอนเอง เด็กจะเปลี่ยนเป็นติดการฟังนิทานแทนติดขวดนม

- ห้ามให้ดูดน้ำจากขวดนม เพราะเด็กจะยิ่งติดขวดนม

ควรฝึกเด็กทานนมรสจืด เพราะลดโอกาสฟันผุและโรคอ้วน

กำลังให้ลูกเลิกขวดอยู่ค่ะ 2 วันแล้ว ตอนเค้าตื่นก็ให้กินจากแก้ว หลอกล่อ พอได้ อดทนหน่อย

แต่ลูกผอมมาก 3 ขวบ 1 เดือนแล้ว หนัก 11.8 โลเอง

เลยต้องแอบให้กินนมตอนเค้าหลับ เพราะกลางวันกินข้าวได้น้อยมาก

รู้ว่ามันขัดกัน ไม่รู้จะทำไงดีค่ะ ช่วยแก้ปัญหาให้ทีค่ะ

เรียนคุณแม่น้องแพรว

เพิ่งจะเลิกขวดนมได้เพียง2 คน คงต้องอดทนอีกสัก ระยะ พอดีไม่มีรายละเอียดของลูก อ่านคำแนะนำไปประยุกต์ใช้ก่อน ถ้ายังมีปัญหา แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ หรือจิตแพทย์เด็กดีกว่าครับ

น.พ.กมล

ลูกสาวอายุ2.10 ปี กำลังจะให้เข้าอนุบาล 1 เดือนพค.53 กำลังกลุ้มใจว่าจะให้เลิกนมขวดอย่างไร พอดีมาเจอความรุ้ตรงนี้จะลองไปใช้ดูวันนี้ น้องพอจะบอกได้แต่ต้องหลอกล่อว่าทานนมขวดไม่สวย เพราะเขาชอบความสวยความงามมาก แต่ไม่รุ้จะได้ผลรึปล่าวนะคะ น้องก้นน.น้อย12.5 กก.เอง บางครั้งแม่ก็กลุ้มใจที่ผ่านมาก็เลยยังไม่ให้ลูกเลิกนมขวด

ตอนนี้น้องต้นน้ำ 2 ขวบ 3 เดือน เข้า รร.แล้วค่ะ อยากจะเลิกดูดขวดเหมือนกันค่ะ ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ก็จะลองเอาไปปรับใช้ดูค่ะ

อยากถามคุณหมอว่า ระหว่างนมกล่องสำหรับเด็ก กับนมถั่วเหลือง สูตรเจ ให้ลูกดื่มอันไหนดีกว่ากันคะ เพราะว่า หมอที่คลีนิกใกล้บ้านบอกว่า ให้ดื่มนมถั่วเหลืองได้ยิ่งดีคะ

ไม่ทราบว่าลูกอายุเท่าไรครับ ถ้าเด็กเล็ก 1-3 ขวบ ควรทานนมเฉพาะของเด็ก คุณค่าอาหารจะครบถ้วนกว่า

แต่ถ้าเกิน 3 ขวบ ไปแล้ว นมถั่วเหลืองก็พอได้

น.พ.กมล

วันหยุดที่ผ่านมาถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะเลิกขวดนมให้กะน้องต้นน้ำ ก็ใช้แบบหักดิบไปเลยค่ะ เก็บอุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวกับขวดนม วันแรกน้องก็ถามหาเหมือนกันค่ะ แต่ก็ใช้วิธีบอกว่า ไม่ใช้ขวดแล้วโตแล้ว เดี๋ยวจะปวดฟัน บอกว่าเก็บขวดนมไว้ให้น้อง

น้องต้นน้ำก็รับรู้นะค่ะ ก็ไม่ถามหาอีก พฤติกรรมต่าง ๆ ก็ไม่มีปัญหา เล่นได้ หลับได้ ปกติ แต่น้องเค้าไม่ยอมกินนมเลยนี่สิค่ะ คือ ปัญหา ไม่ยอมกินนมจากแก้ว ไม่กินจากกล่อง ก็พยายามใช้วิธีหลอกล่อต่าง ๆ ลองซื้อนมกล่องรสต่าง ๆ มาลองให้ชิม และใช้ทั้งไม้อ่อนไม้แข็งก็ไม่ค่อยยอมทานนมเลยค่ะ พอไป รร.ได้ 1 วัน คุณครูก็บอกว่า น้องเค้าหงุดหงิด งอแง ตอนที่เห็นน้องๆ หรือ เพื่อนๆในห้องดูดขวดนม ตอนนี้พ่อกะแม่ก็เลยเครียดที่น้องไม่ยอมกินนมเลยค่ะ ก็กลัวลูกไม่โตน่ะค่ะ อีกอย่างค่ะ แต่ถ้าเป็นนมเปรี้ยว ยาคูลย์เค้าจะยอมดูดหลอดนะค่ะ

ขอคำแนะนำจากคุณหมอหน่อยนะค่ะ

ข้อมูลน้องต้นน้ำเพิ่มเติมค่ะ

ผู้หญิง อายุ 2 ปี ย่าง 4 เดือน นน. 11.5-12 กก. สูง 85 ซม. ฟันขึ้น บน 8 ล่าง 8

เรียนคุณแม่น้องต้นน้ำ

ยินดีด้วยครับที่เลิกขวดนมได้

ที่โรงเรียนอาจ ให้คุณครูเอา นมเปรี้ยว ให้กินแทนไปก่อน สักพักลูกอาจปรับตัวไปกินนมกล่องเหมือนเพื่อนๆได้ ถึงขาดนมไปบ้าง แต่ถ้ากินข้าวได้ ครบ 5 หมู่ ก็ไม่มีปัญหาโภชนาการครับ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

อยากทราบว่า หลังจากให้ลูกเลิกทานนมแม่แล้วทำไมยังปวดหัวนม และขัด

หัวนมอยู่คะ ปวดมากและเพลียเลยอยากทราบปัญหาคะรบกวนตอบ

กลับมายังเมล์ที่ให้ไว้ด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

น้องมีนนี่อายุ 1 ขวบ 8 เดือน ตอนนี้กำลังให้เลิกดื่มนมจากขวด ทำได้ประมาณ 4 วันแล้ว ตอนกลางวันไม่ทานขวดนมเลยให้ทานจากแก้วหัดดื่ม ตอนกลางคืนให้ทานจากขวดได้ แต่นมที่ทานตอนกลางคืนเป็นนมพร่องมันเนย เพราะน้องอ้วนคุณหมอบอกต้องลด น.น. ตอนนี้หนัก 21 ก.ก. ตอนกลางคืนให้ทานก่อนนอน 1 ขวด ตอนเช้าประมาณ ตี 5 อีก 1 ขวด ส่วนตอนกลางวันที่ทานจากแก้วให้ทานนมเอส 26 สูตร 3 เพราะจะได้ทำให้น้องอยากทานนมนี้จากแก้วมากขึ้นเพราะอร่อยมีรสชาติ ตอนแรกน้องก็ร่วมมือดี ทานจากแก้วแค่ 2 วัน พอวันที่ 3 ไม่ยอมทาน กลับกลายเป็นตอนกลางวันไม่ทานนมเลย จะทานก็ต่อเมื่อจากขวดเท่านั้น ตอนนี้น้องทานข้าว 3 มื้อแล้วค่ะ แต่กลุ้มใจมากค่ะ กลัวว่า ถ้าเด็กไม่ทานนมนั้นจะไม่ดีเพราะเด็กต้องทานนม นี่ก็เพิ่งพาน้องไปหาหมอฟันเพื่อเคลือบฟลูโอไรด์มาได้อาทิตย์หนึ่งแล้วเพราะฟันเขาเริ่มผุเพราะทานนมกลางคืน จึงเป็นผลให้อยากให้เขางดนมมื้อดึกค่ะ ตอนนี้หลังจากทีเขาทานนมก่อนนอนจากขวดแล้ว ก็ให้เขาทานน้ำจากขวดตามทันทีเพื่อล้างคราบนม แล้วตอนนี้ก็แปรงฟันตอนเช้า กับก่อนนอนทุกวันค่ะ มีข้อสงสัยดังนี้นะคะ

1. นมพร่องมันเนยเด็กวัยนี้ทานได้เหรอคะ หมอเขาแนะนำให้ทานเพื่อลดความอ้วนเขา

2. เด็กวัยนี้ควรทานนมวันละกี่ออนด์คะ

3. เด็กใช้ยาสีฟันได้เหรอคะ เห็นบางเวปบอกห้ามใช้ยาสีฟันในเด็กเพราะเรายังควบคุมการกลืนของเขายังไม่ได้ดีพอ

ปล. รบกวนคุณหมอตอบด่วนนะคะเพราะกลุ้มใจมากๆค่ะกลัวเขาได้รับนมไม่เพียงพอต่อวันค่ะ

คุณหมอคะ รบกวนตอบจดหมายด้วยนะคะเพราะกลุ้มใจมากค่ะ

มีปัญหาถามอีกข้อนะคะ

คือหลังจากให้ดื่มนมจากแก้วหัดดื่ม หรือจากกล่องแล้ว น้องเขาไม่ค่อยทานเลย หันหน้าหนีตลอด ดื่มน้อยลง กลัวลูกได้รับสารอาหารไม่ครบน่ะค่ะ มีเทคนิคการให้ลูกดื่มนมจากแก้วหรือกล่องไหมคะ ดืมน้อยกว่า 16 ออนซ์ต่อวันอีก ทำไงดีคะกลุ้มมากค่ะ

ลูกอายุเกิน 1 ขวบ แล้วนมเป็นอาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก

การกินน้ำตาม แปรงฟันช่วยแก้ปัญหาฟันผุในเด็กติดขวดนมได้น้อยมาก .ที่สำคัญต้องเลิกนมขวดตอนกลางคืน

เมื่อกินนมน้อยลง หิว ก็จะกินข้าวมากขึ้น

เองครับ ช่วงปรับเปลี่ยน อาจมีผลต่อน้ำหนักบ้าง แต่ลูกอ้วน น้ำหนักเกินอยู่แล้ว ยิ่งไม่ต้องกังวล

ขอบพระคุณคุณหมอมากนะคะ ตอนนี้น้องมีนนี่เลิกกินขวดนมตอนกลางคืนแล้วค่ะ เลิกเด็ดขาดได้ประมาณอาทิตย์แล้วค่ะ แต่ดิฉันมีข้อสงสัยที่รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

1. นมพร่องมันเนยเด็กวัยนี้ทานได้เหรอคะ หมอเขาแนะนำให้ทานเพื่อลดความอ้วนเขา

2. เด็กใช้ยาสีฟันได้เหรอคะ เห็นบางเวปบอกห้ามใช้ยาสีฟันในเด็กเพราะเรายังควบคุมการกลืนของเขายังไม่ได้ดีพอ

เนื่องจากลูกชายตอนนี้ขวบห้าเดือนแล้วเลี้ยงลูกเองทานนมจากเต้าล้วนๆ ไม่เอาขวด แต่หลังขวบมานี่ลองให้เค้าฝึกดูดนมกล่องทุกวัน แต่เค้าก็ดูดไม่มาก ครั้งละครึ่งกล่องเอง ตั้งแต่ขวบสามเดือนมากินข้าวลดลง สนใจแต่จะเล่นก็เข้าใจว่าเป็นไปตามวัย แต่กลางคืนตื่นบ่อยมากจากที่ตื่นมากินนมแม่คืนละสามรอบกลายเป็นคืนละห้าหกรอบ เหมือนว่ากินข้าวไม่อิ่ม แต่จริงๆก็ดูดนมแค่หน่อยเดียวเลยหาข้อมูลต่างๆตกลงใจว่าจะหย่านมแม่เผื่อให้น้องเค้าได้นอนยาค่ะ แล้วทำการหย่านมแม่ไปเรียบร้อยโดยการทานมด้วยฟ้าทลายโจร ก่อนหน้านั้นก็บอกเค้าทุกวันว่านมแม่จะเสียแล้วนะ จะขมมากด้วย เค้าก็หย่าได้ง่ายมาก ง่ายกว่าที่คิดเลย คือร้องไห้นิดหน่อยเองค่ะ ตอนนี้หย่ามาครบหกวันแล้วเรื่องการนอนหลับดีขึ้นทันตาเห็นคือนอนยาวถึงเช้า มีบางคืนตื่นมาร้องหน่อยเดียวก็กอดเค้า กล่อมร้องเพลงเค้าก็นอนต่อได้เอง แต่มีปัญหาเรื่องการกินค่ะตอนแรกกะว่าหากไม่มีนมแม่ลูกคงกินข้าวและดูดนมได้มากขึ้นเอง แต่ตอนนี้น้องก็ยังคงกินข้าวไม่มากเท่าไหร่นักและนมกล่องนี่ก็ดูดได้แค่วันละกล่องเดียวเองค่ะ กล่องละ 180 cc คุณหมอคะปกติเด็กใช้เวลานานไหมคะในการปรับตัวที่จะดูดนมกล่องและทานข้าวได้มากกว่านี้ กลุ้มใจจังกลัวเค้าจะดูดแค่นี้ไม่เพิ่มน่ะคะ เพราะน้องนน.น้อยด้วย ขวบห้าเดือนแล้วแค่เก้ากิโลเองคะ ความสูง 82 ซม. ตอนนี้รู้สึกเค้าผอมลงด้วยแต่ยังไม่ได้ชั่งนะคะ และมีวิธีให้เด็กทานข้าวหรือนมเพิ่มไหมคะรบกวนตอบทางเมลด้วยค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูง

น้องโอซีลได้ 1 ปี 3 เดือน

                แล้วชอบกินนมขวดตอนนอนไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนไม่มีขวดนมกินก็จะไม่ยอมนอนร้องไห้ตลอด ปํญหาคือฟันเริ่มผุแล้ว  แล้วทำความสะอาดฟันอยากมากร้องและไม่ยอมอ้าปากเลยดิ้นตลอดเลย จะทำอย่างไรดีค่ะ  รบกวนตอบด้วยค่ะทางเมล์

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ลูกผม 2 ปี 7 เดือน ยังกินนมขวด หลังทานอาหารเช้า เที่ยง เย็น ครั้งละ 8 ออนซ์

กลางคืนนมขวด 4 ครั้งๆละ 8 ออนซ์ อยากถามว่าปกติหรือป่าวครับ 

อุไรวรรณ สว่างวงศ์

อยากให้ลูกเลิกหัวหลอกทำอย่างไรดี

หย่านม(แม่) โดยใช้บอระเพ็ดทาคะ ลูกดูดแล้วไม่กล้าดูดเลยคะ แต่ปัญหาอยู่ที่หย่านมลูกได้แล้วแต่ลูกไม่ยอมทานนมอย่างอื่นเลยคะ ข้าวก็ทานน้อย จะกินน้ำแทนนมเลยคะ กลางวันไม่ค่อยงอแงคะ แต่ตอนกลางคืนงอแงมากเลยคะ เพราะน้องจะดูดนมแม่จึงจะหลับ พอหย่านมแล้วเค้าจะไม่กินนมอะไรเลยเวลาจะนอนต้องร้องไห้จนเหนื่อยถึงจะหลับคะ เป็นว่าทั้งแม่และลูกอดนอนกันเลยทีเดียว น้องออม 1 ขวบ 3เดือนคะ น้องจะมีโอกาสกินนมอื่นไหมคะ เห็นแม่คนอื่นบอกว่าร้องจนเหนื่อยเค้าจะยอมกินนมอื่นเอง แต่ลูกเราไม่กินเลยคะ เคลียดมากเลยคะ มีอะไรแนะนำหน่อยนะคะ

มีปัญหาเรื่องลูกไม่ยอมทานนมเลย หลังจากเปลี่ยนจากขวดเป็นถ้วยหรือขวดอย่างอื่นค่ะคุณหมอ ลูกอายุ 19 เดือนกว่าๆ เลิกทานนมตอนกลางคืนต้ังแต่ยังไม่ขวบนึงค่ะ ลูกนอนหลับเอง ตั้งแต่หัวค่ำยาวถึงตอนเช้า ไม่เคยร้องขอนมตอนกลางคืน ไม่เคยหลับคาขวด ลูกดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้ได้จากขวดหรือแก้ว sippy cup ค่ะ มีแต่กับนมที่ให้ดื่มจนถึงขวบครึ่ง วันละ 2-3 ขวด พอตัดสินใจให้เลิกดื่มจากขวด เพราะเห็นว่าดื่มน้ำอย่างอื่นจากภาชนะอื่นได้ กลายเป็นว่าไม่แตะนมอีกเลยค่ะ แค่จิบทีเดียวแล้วก็วางค่ะ ไม่ว่าจะปั่นหรือผสมผลไม้อะไรก็ตาม แต่ถ้าให้จากขวดถึงยอม และก็ไม่อยากจะย้อนกลับไปให้จากขวด ลูกก็ไม่ร้องขอดื่มนมด้วยค่ะ พอถามว่าจะดื่มนมมั้ย เค้าก็ตอบไม่ค่ะ ลูกไม่มีปัญหาเรื่องทานผักหรืออาหารอย่างอื่นค่ะ กลัวแต่ว่าจะให้ทาน calcium จากอย่างอื่นไม่พอทดแทนนมที่หยุดไปน่ะค่ะ รบกวนปรึกษาคุณหมอด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ลูก 1ขวบ11เดือน กำลังเลิกขวด ไม่ติดขวดแต่ไม่กินนมจืดกล่อง กินกล่องแต่พวกนมเปรี้ยวโอวันติน แต่นมจืดไม่กินค่ะ ตอนนี้ตัดบทไม่ให้กินขวดมาอาทิตย์นึงแล้ว ลูกก็ยังไม่ใจอ่อนกินกล่องค่ะ ดูดกล่องทีละนิด ร้องกินแต่น้ำ ป้อนข้าวอิ่มก็ไม่ร้องงอแงเอานม แต่ลูกคงไม่อิ่มท้องแน่ๆค่ะ กลางดึกร้องกินน้ำ เอานมกล่องก็ไม่ค่ะ ทำไงดีค่ะ แม่ใจแข็งแล้ว แต่ใจแข็งกว่า กลัวว่าจะเลิกนมไปเลย กลัวจะขาดสารอาหาร อยากให้กินนมเสริมด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท