โรงเรียนก้าวสู่ศตวรรษที่ 21


โรงเรียนก้าวสู่ศตวรรษที่ 21

โรงเรียนก้าวสู่ศตวรรษที่ 21

                ในสมัยที่โลกตะวันตกมีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี การพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับโรงเรียนและเทคโนโลยีมีขึ้นมากมาย อาทิ ต้อง Cyberspace มิฉะนั้นจะตกยุค หรือ โรงเรียนแบบเก่าปิดฉากไปแล้ว นั่นเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเทคโนโลยีกำลังมาแรงจริงๆ และผู้คนได้ฝากความหวังไว้กับเทคโนโลยีว่าจะช่วยปฏิรูปทางการศึกษา                แต่อย่างไรก็มิได้หมายความว่าทุกประเทศทั่วโลกได้ใช้หรือสามารถใช้เทคโนโลยีในการปฏิรูปการศึกษาได้ แต่มันก็กำลังแสดงให้เห็นว่า ความเปลี่ยนแปลง....กำลังเกิดขึ้นในโลก               

                เมื่อศตวรรษที่ 18 นั้น กว่ามวลความรู้ของโลกที่มนุษย์ได้ค้นคว้าและบันทึกไว้จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าก็กินเวลาเกือบถึง 50 ปี แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ความรู้ใหม่ของโลกกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของทุกปี สิ่งใหม่ๆเหล่านี้รวมไปถึงข้อมูล เรื่องราวเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมและวัฒนธรรมที่กลายแบบไป เนื่องจากเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นเอง ด้วยความปรารถนาที่จะอยู่เหนือกฎเกณฑ์ของธรรมชาติที่มีมาแต่เดิม                การเปลี่ยนแปลงที่กล่าวนี้ ดูเหมือนว่าเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้นเอง ยังจะมีสิ่งใหม่ระบบใหม่ แบบแผนใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงวิตกกันว่าบุคลากรซึ่งทำหน้าที่เป็นครูอาจารย์ จะติดตามมวลความรู้มหาศาลเหล่านี้กันได้อย่างไร และทำอย่างไรจะนำมวลความรู้มหาศาลนี้มาวางไว้ให้เด็กๆพร้อมที่จะเข้าไปศึกษาได้ จนกระทั่งมีนักการศึกษาคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาเสนอว่า ความรู้มีอยู่ 2 ประเภทคือ ความรู้ในเนื้อหานั้นเองจริงๆอย่างหนึ่ง กับความรู้ว่าจะสามารถหาข้อมูลในเรื่องนั้นๆได้จากที่ใดและอย่างไรอีกอย่างหนึ่ง และเขาเห็นว่าอย่างหลังนี้สำคัญกว่า                เมื่อสิ้นสุดศตวรรษที่ 19 และตลอดศตวรรษที่ 20 มีผู้คนเข้ามาอาศัยในเมืองมากขึ้น ต่างเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม จึงได้มีการปฏิรูปโรงเรียน การสอนเน้นทักษะต่างๆสำหรับรองรับงานสำนักงานและโรงงาน โรงเรียนจึงกลายเป็นสถาบันผลิตบุคลากรป้อนโรงงานและธุรกิจการค้า นักเรียนต้องเรียนรู้มากเพื่อจะประกอบอาชีพ                จนกระทั่งปัจจุบัน ในขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี  แต่ครูก็ยังสอนในรูปแบบเช่นเดิม อ้างอิงกับความรู้ในศตวรรษก่อนๆ จนมีการเกรงว่าครูอาจจะสอนทักษะในอาชีพการงานที่อาจจะไม่มีอยู่อีกต่อไปเมื่อเด็กโตขึ้น นี่ก็คือปัญหาที่ว่าโลกเปลี่ยนแปลง สังคมเปลี่ยนแปลง แต่เนื้อหาที่คุณครูสอนยังเปลี่ยนแปลงตามไม่ทันนั่นเอง

 เอกสารอ้างอิง : พรวิไล  เลิศวิชา.มัลติมีเดียเทคโนโลยีกับโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 . กรุงเทพฯ สวทช., 2544 

หมายเลขบันทึก: 36111เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2006 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีมาก ลองทำเว็บอ้างอิงถึงเพื่อน ๆ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสดงข้อคิดเห็นกันด้วย

กมลทิพย์ค่ะ ฯดีมากนะจ้ะ รูปที่นำมาใส่สวยดีจ้ะ มาทักทายกันบ้างนะจ้ะ เนื้อหาก็เข้าใจดีขอบคุณมากที่มีสาระดีๆมาฝาก วันหลังเรามาแลกเปลี่ยนกันอีกนะ

 

กมลทิพย์ค่ะ ฯดีมากนะจ้ะ รูปที่นำมาใส่สวยดีจ้ะ มาทักทายกันบ้างนะจ้ะ เนื้อหาก็เข้าใจดีขอบคุณมากที่มีสาระดีๆมาฝาก วันหลังเรามาแลกเปลี่ยนกันอีกนะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท