บุคลิกลักษณะนิสิต มมส. กับการพัฒนาคุณภาพ


วันนี้อีกวันดีดี 18 กุมภาพันธ์ 2552 เดินสายเป็นมือขวา มือปืน กับ ท่านอาจารย์จิตเจริญ ผู้เป็นครู กับการพัฒนาคุณภาพนิสิตนักศึกษา ตามแนวทาง ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.

    เริ่มช่วงเช้า นิสิตคณะสถาปัด (กรรมการสโมสร) และบ่ายนิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ (นิสิตจากทุกสาขา ชั้นปีที่ 1-3)

    ได้จับภาพ สะท้อน ประเมินนิสิตมาหลายคณะ หลายกลุ่ม อาทิ นิสิตนักกิจกรรมขององค์การ,สโมสร,ชมรม / นิสิตคณะแพทยศาสตร์(2รุ่น) / นิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ / นิสิตคณะสัตวแพทย์และสัตวศาสตร์ / นิสิตหัวหน้าชั้นปีที่ 1 และ 2

    แต่ละกลุ่ม แต่ละคณะ ก็มีจุดขาย บุคลิกลักษณะแตกต่างกันไป ถ้าจะประเมิน ตามสไลด์ของท่านอาจารย์วรภัทร์ และพี่ทวีสิน ที่ผมเคยเรียนรู้ ตอนที่ท่านมาช่วยพัฒนา มมส. กับ สัตว์ 4 ประเภท คือ

    กระทิง คล้ายกับ นิสิตนักกิจกรรมจากองค์การ สโมสร ชมรม หัวหน้าชั้นปี ซึ่งมีลักษณะ โดดเด่น คือ กล้าเผชิญ รบแหลกลาญ ชอบเป็นผู้นำ รักและปกป้องเพื่อนพ้อง ทำได้ทุกอย่าง ตัดสินใจเร็ว ลุยๆ ด่วนสรุป ใจร้อน ดุดัน กล้าได้กล้าเสีย ชอบลงมือปฏิบัติ เปิดเผย ตรงไปตรงมา พลังตัวตนชัดเจน

    หนู คล้ายกับ นิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ คือ ผู้หล่อเลี้ยง ไม่มีจุดยืน ประนีประนอม อะไรก็ยอม รอมชอบ อ่อนน้อม ต้องการพวก ขี้เกรงใจ รักความสัมพันธ์ ขี้เกรงใจ ใส่ใจความรู้สึกคนอื่น ชอบความสามัคคี ไม่ชอบความขัดแย้ง

    หมี คล้ายกับ นิสิตคณะแพทยศาสตร์ คือ ยึดติด รอบคอบ รักษาผลประโยชน์ มีวินัย ดูแลพลัง มีขั้นมีตอน ลงรายละเอียด มั่นใจในหลักการ ติดกรอบ ต้องการเวลาวิเคราะห์ ต้องการเหตุผล กลัวความล้มเหลว ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ชอบสันโดษ

    นกอินทรี คล้ายกับ นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์ และนิสิตคณะสัตวแพทย์และสัตวศาสตร์ และนิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ คือ ทุกอย่างเป็นไปได้ คิดสร้างสรรค์ จินตนาการ คิดนอกกรอบ มีวิสัยทัศน์ มองภาพกว้าง จอมโครงการ เปลี่ยนแปลงเร็ว

    นี้เป็นการประเมินโดยส่วนตัวของผม ที่มีโอกาสได้ไปสัมผัส ในการร่วมพัฒนาคุณภาพนิสิต มมส. ร่วมกับท่านอาจารย์จิตเจริญ (JJ)

    ถอดบทเรียนตัวเอง : ดังนั้นการจะเป็นกระบวนกรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ต้อง รู้เขา ความเป็นเขา จะทำวิธีการเดิมๆๆ กับคนกลุ่มใหม่ๆ คงมิได้ ครับ

    แต่ความจริงคนเราไม่ได้เป็นหรือคล้ายสัตว์อย่างเดียว ผมว่ามันขึ้นกับสถานการณ์ บทบาท หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ สรุปว่า ถ้าผมจะเลือกเป็น ก็คงเป็นสัตว์ทุกตัว แต่ต่างกันไปตามเวลาตาม สิ่งที่ต้องทำ

    แล้วท่านคิดว่า ถ้าประเมินตนเองแล้ว จากสัตว์ 4 ประเภทข้างต้น ท่านจะเปรียบได้กับสัตว์อะไรมากที่สุด

    ส่วน ALR ของนิสิตคณะสถาปัตฯ และ นิสิตคณะวิทยาการสารสนเทศ จะเล่าให้ฟังพรุ่งนี้เช้า ตามที่ JJ ได้มอบหมายครับ http://gotoknow.org/blog/uackku/243018

หมายเลขบันทึก: 243042เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านกัมปนาท

  • ไม่รู้ใครเป็นมือขวาใคร อะ ท่าน
  • แต่กำลังใจที่มีม เติมเต็มให้กันและกัน
  • ร่วมสร้างสรรค์ สู่ LO ครับ(พี่น้อง)

อยากฟังๆๆๆๆ จะคอยติดตามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท