CoP_Grad_MSU2 ณ สถานปฏิบัติการนาดูน สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช


ครั้งก่อการ 28มิย53 ณ ห้องประชุม สำนักวิทยบริการ มมส ครั้งนั้นคนหน้างาน หรือ คุณกิจตามภาษา KM ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานบัณฑิตศึกษา เพื่อ ร่าง MOU บันทึกข้อตกลง และ Passion Plan (สัญญาใจไฟปรารถนา) แผนร่วมกัน

หลังจากครั้งนั้น ผู้ประสานงานหลัก ผู้คิดริเริ่มก่อเกิดเครือข่ายนี้ คือ บัณฑิตวิทยาลัย มมส ปรับ ร่าง MOU ที่ได้คุยกันครั้งเมื่อ28มิย และแจ้งเวียนเพื่อให้คณะหน่วยงานพิจารณา รับรองอีกครั้ง และให้หน่วยงานแจ้งความประสงค์ในการทำ MOU ตอบรับ แบบไม่บังคับ

ก่อนทำ MOU นัดหมายคุณกิจ คนหน้างานทีมเดิม มาตกลงร่วมกันอีกครั้ง ว่า หลังจาก MOU กันแล้ว เราจะคุยในประเด็นสำคัญอะไรกันเป็นครั้งที่2 ตามที่ได้คุยกันใน Passion Plan

 

บทสรุป คือ เลือก One Stop Service & Call Center ในการให้บริการนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มมส

สำหรับผมทั้ง MOU หรือ หัวปลา ก็ตาม เป็นแบบฉบับของคนหน้างาน มาจากความตกลงกันจากคนระดับปฏิบัติการ แบบ Bottom Up ล่าง สู่ บน คนหน้างาน สื่อถึง ผู้บริหาร

ต้องบอกว่า “ชื่นชม” ครับ

บทของเรื่องราวแบบเป็นทางการ การลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ซึ่งต่อไปเรียกว่า CoP_Grad_MSU เกิดในเช้าวันที่ 20กย53 หลังจากเริ่มก่อการมา 2 เดือน เมื่อครั้งแรก28มิย53 สมาชิกมีทั้งหมด 17 หน่วยงานภายใน มมส

 

ดูภาพบรรยากาศที่นี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/kamphanat/396509

หลังจากที่ลงนาม MOU ในช่วงเช้า20กย53แล้ว ทีมผู้ประสานงานของหน่วยงานที่เป็นสมาชิกเครือข่าย ร่วมเดินทาง 70 กม จาก มมส ถึง สถานปฏิบัติการนาดูน สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช ซึ่งเป็นสถานที่ที่เราจะไม่แลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาการบริการระดับบัณฑิตศึกษา มมส ในโจทย์ หรือ หัวปลา “One Stop Service & Call Center” แบบ 1 วัน 1 คืน

บรรยากาศเพื่อลดภาวะโลกร้อน ไม่มีแอร์ อยู่หอประชุมอเนกประสงค์ ท่ามกลางความหลากหลายทางชีวภาพ ของ สถานปฏิบัติการนาดูน สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช ถิ่น พุทธมณฑลอีสาน

บทสรุปที่เป็นไปได้ ของการแลกเปลี่ยนและมี Action Plan ในการพัฒนาด้านเฟสแรก 4 เดือนต่อไป คือ

1. Service Center

2. การบริการการปรึกษาและข้อมูลข่าวสารแก่นิสิต

3. ระบบฐานข้อมูลบทนิพนธ์

4. กระบวนการสอบประมวลผลความรู้

หลังจากวันนี้ 21กย53 ทีมฝ่ายเลขาผู้ประสานงานเครือข่าย CoP_Grad_MSU จะขย้ำการพัฒนากระบวนงานทั้ง 4 ด้านแบบบูรณาการให้เป็นเรื่องเดียวกัน

 

และจะเสนอคณะกรรมการบริหารบัณฑิตศึกษาเพื่อให้ข้อเสนอแนะและให้ความเห็นชอบ

 

และต่อจากนั้นเสนอคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อให้ข้อเสนอแนะและให้ความเห็นชอบ และสนับสนุนงบประมาณ

 

ผมเชื่อว่าเครือข่ายนี้มิใช่เพื่อมีเพียง MOU ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ไปตอบ KPI เท่านั้น แต่เชื่อว่าจะต้องเกิดมรรคผล สู่การปฏิบัติ สู่การพัฒนาการบริการ ประสานงานของหน่วยงานที่จัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา ใน มมส ต่อไปครับ

ขอชื่นชม และให้กำลังใจผู้ก่อการ บัณฑิตวิทยาลัยทุกท่าน ขอชื่นชมคนหน้างาน ที่ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานด้านนี้ ครับ

 

ขอเชิญสมาชิกเครือข่ายร่วมกัน ถอดบทเรียน นะครับ ALR

หมายเลขบันทึก: 396572เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครู ประกันครับ แม้จะไปอยู่ที่ไหนก็จะจำสิ่งที่ได้แนะนำ ไว้นะครับ ครูแจ็ค คร้าบ

ยินดีร่วมสร้างสรรค์ และพัฒนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท