บอกเล่าเก้าสิบ...น้ำมันมะพร้าว เพื่อเป็น วิทยาทานฯ


247.. ประสบการณ์ การใช้น้ำมันมะพร้าว เพื่อสุขภาพ

ประสบการณ์ ผลของการใช้น้ำมันมะพร้าวกับร่างกายของแต่ละคน ว่าได้ผลอย่างไรนั้น  มีประโยชน์มากต่อผู้ที่ยังไม่เคยใช้...หรือกำลังเริ่มจะใช้.. หรือไม่คิดที่จะใช้ หรือกำลังใช้อยู่แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะดีจริงหรือไม่ ฯลฯ

                           

       กานดา-น้ำมันมะพร้าว ขออนุญาต... เชิญชวน ทุกท่าน....ช่วยบอกกล่าว ประสบการณ์การใช้น้ำมันมะพร้าว ตัวของท่านเอง  หรือคนที่ท่านรู้จักและทราบมาว่าใช้แล้วผลเป็นอย่างไร ไว้ในบันทึกนี้นะคะ  เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น.... เป็นตัวอย่าง ....เป็นวิทยาทาน.... เพื่อสุขภาพร่างกาย... ที่ควรใช้ของธรรมชาติที่ปลอดภัย  และ สามารถ ทำเองใช้เองได้  จาก...มะพร้าวที่มีอยู่ในประเทศไทยของเรา ...

       ที่ " มหัศจรรย์ " เพราะมีกรดไขมัน เหมือนน้ำนมแม่ ถึง 7 ชนิด ที่ สร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เกิดโรคได้ง่ายและทำให้โรคดีขึ้น และป้องกันเชื้อโรค ฯลฯ   ทุกอายุ วัย ของชีวิต

    ได้มีบางท่านบอกกล่าวไว้บ้างแล้ว เช่น

 

                              

   

                 คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

         คุณพี่ใหญ่ของเราแห่ง gotoknow

 วันที่ 6 สค.53 ในบันทึกเรื่อง"มรดกกรรม" ว่า....

     เมื่อข้าพเจ้าได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ ของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% จากบันทึกและหนังสือของคุณกานดา ซึ่งเป็น กัลยาณมิตรแห่ง gotoknow จึงได้เริ่มใช้กับร่างกายตนเองทั้งบริโภคและทาผิวหนังเป็นประจำ ช่วงเวลาผ่านไป เพียงสัปดาห์เดียว ได้เห็นผล มหัศจรรย์ ทันตาและทันใจ ดังนี้

     1.   ผิวกาย ตามแขน ขา ที่แห้ง และคันเป็นบางครั้ง กลับชุ่มชื้นอย่างชัดเจน และหายคันเมื่อชะโลม น้ำมันมะพร้าว ที่ผิวหนัง จะซึมลงไปรวดเร็วไม่เหนียวเหนอะหนะ สรรพคุณ จึงซึมซับลงไปรักษาได้เร็วมาก

2.   ดื่มน้ำมันมะพร้าว วันละ 1 ช้อน ทำให้อาการชาที่เคยเกิดบางครั้ง ที่ปลายนิ้วหายไปเป็นปลิดทิ้ง และช่วยให้เกิดความคล่องตัว  แถว ข้อ แขน ขา ด้วย 

 

         

 

         คุณ yanisa อยู่ที่ประเทศ เดนมาร์ก

     เข้ามาgotoknow อ่านข้อมูลของกานดา และได้คุยสอบถามปรึกษา ต่อทาง e-mail  เมื่อ 6 กค.53 15.24 น.  เล่าว่า.....

     ดิฉันเป็นผู้หนึ่งที่ใช้น้ำมันมะพร้าว  เพื่อสุขภาพมาอยู่แดนไกลอะไรว่าดีเอาหมด  สังขารไม่ร่วงก็ไม่สน เริ่มทานได้ 2 เดือนแล้ว ก็รู้สึกว่าดีขึ้น แม้กระทั่งเรื่องการควบคุมน้ำหนักตัว  

   คุณแม่อายุ 72 ไปหาหมอ  คอเลสเตอรอลก็ลดลง

 

                      

             คุณ ภาดา เป็นนักศึกษา

           ไม่ใช่ สมาชิก gotoknow

 เข้ามาบอกเล่าให้ทราบเมื่อ 12 เมย.53  12.57 น.ที่บันทึกเรื่อง การสกัดเย็น ฯ   ดังนี้.......

  - oil pulling ทุกเช้า เย็นค่ะ พึ่งทำค่ะ ยังไม่มีผลลัพท์อะไรมาก แต่จากแหล่งข้อมูลคงพอจะยืนยันได้ว่ามันดีจริงๆนะคะ

-   หมักผมและหนังศรีษะ ก่อนจะสระผม รังแคที่กวนใจหายค่ะ เชื่อไหมค่ะ ครั้งเดียวเองนะ

 -  หลังสระผมเสร็จก้อชะโลม ปลายผมนิดหน่อย แล้วคลุมผมด้วยผ้าอุ่นๆค่ะ...เริ่ดคะเริ่ด...(จะไม่ซื้อทรีทเมนท์หมักผมอีกต่อไปแล้วค่ะ) 

-  ทาใบหน้าลำคอ ผิว ก่อนนอนค่ะ และอุปทานหรือเปล่า? ภาว่าหน้าตา ผิวพรรณดีขึ้นเยอะค่ะ(รู้สึกตั้งแต่ใช้วันที่ 2)

-  กันแดดได้ค่ะ (กันไม่ให้ทำอันตรายต่อผิว ไม่ใช่กันไม่ให้ดำ) แต่ภาไม่ใช้ในวันปรกติค่ะ เพราะเป็นคนขี้รำคาญเวลาเหงื่อออก แต่ใช้ตอนไปทะเลค่ะ

         

 

             

 

               คุณครูรส แห่ง gotoknow

   8 - 9 ธค. 53  19.31 น. ที่บันทึก ออยล์พูลลิ่งฯบอกว่า.....

    วันนี้ตื่นเช้ามาได้ทำออยล์พูลลิ่ง และรับประทาน   2 ช้อนโต๊ะ ตอนท้องว่าง ตอน 11.00 น.

   เข้าห้องน้ำรู้สึกโล่ง สบาย เนื่องจากมีสรรพคุณ แก้ท้องผูก ช่วยระบายท้อง ด้วยใช่ไหมค่ะ

  ถูกใจจริงๆค่ะ ลองชั่งน้ำหนักดู น้ำหนักลดลงนี่แค่เริ่มวันแรกนะคะ เหลือเชื่อจริงๆ อย่างนี้ต้องดูผลต่อไปอีกค่ะ ประมาณครึ่งกิโล ซึ่งก่อนหน้านี้ มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย  ไม่มีที่ท่าว่าจะลดลงเลยค่ะ

 

           

 

  ขอบคุณอย่างมากนะคะ

คุณ พี่ใหญ่  คุณญานิษา  คุณภาดา คุณครูรส  และอีกหลายท่านที่ได้บอกกล่าวไว้ ที่แสดงความคิดเห็น แล้วจะค่อยๆนำมา รวมไว้ในบันทึกนี้ ค่ะ เพื่อได้รวมอยู่ที่เดียวกัน  ส่วนหนึ่ง เพื่อผู้เข้ามาอ่านจะได้ทราบสรรพคุณ คุณประโยชน์ของการใช้น้ำมันมะพร้าวหลายๆอย่าง ได้สะดวกขึ้น

 

*****มีประสบการณ์เพิ่ม ที่ comment 10 เพิ่มเชิญ......    คลิกอ่านนะคะ

 

                    

          พุทธรักษา .... เฟื้องฟ้า

             ดอกไม้ มงคลนาม

       พุทธรักษา      ตั้งแต่สมัยโบราณชาวไทยนิยมปลูกเอาไว้ในบ้าน ชื่อของพรรณไม้ชนิดนี้มีความหมายทีดีมาก เพราะ หมายความถึง การมีพระพุทธเจ้าคอยคุ้มครองรักษา ให้อยู่เย็นเป็นสุข วันที่เหมาะสมควรปลูกในวันพุธ

        เฟื่องฟ้าหรือต้นตรุษจีน      คนโบราณเชื่อว่า ครอบครัวที่ปลูกต้นเฟื้องฟ้าเอาไว้ในบ้านประดับประดาบ้านเรือน จะมีชีวิตที่สดใส ร่าเริง ชื่นบาน ชีวิตราบรื่น มีอนาคต ที่ดี มีความฟูเฟื่องรุ่งเรื่อง ครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข เพราะเฟื่องฟ้าจะช่วยเสริมมงคลของชวิต ให้สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี   วันที่เหมาะสมควรปลูกในวันพุธ

     จากหนังสือ พรรณไม้งามประจำเรือนโดย วรารัตน์

      ข้อมูลทาง บรรณานุกรม หอสมุดแห่งชาติ

      ภาพดอกไม้ บ้านกานดา

หมายเลขบันทึก: 382457เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

สวัสดีครับที่ว่าคุณแม่อายุ 72 ไปหาหมอ คอเลสเตอรอลก็ลดลง ผมสนใจมากครับ ผมสูงถึง 379 ครับ ตกใจมาก อยากได้แนวการใช้ครับ ส่งไปที่ [email protected] นะครับ   ผลเป็นยังไงจะได้ช่วยเผยแพร่ต่อไปครับ ขอบคุณครับที่แบ่งปัน

สวัสดีค่ะคุณธนา

 รายละเอียดเพื่มเติมกานดาจะบอกใน mail ให้ทราบนะคะ พอดีเช้านี้ กานดาต้องไปเรียน เภสัชกรรมไทย  ถ้าอย่างไรอ่านที่อยู่ในบล็อกก่อนนะคะ

 http://gotoknow.org/blog/kanda01/302157  และเรื่องอื่นๆก่อนนะคะ

และสามารถโทรศัพท์ ไปสอบถามตามหมายเลขนั้นได้เลยนะคะ

สวัสดีครับที่ว่าคุณแม่อายุ 72 ไปหาหมอ คอเลสเตอรอลก็ลดลง ผมสนใจมากครับ ผมสูงถึง 379 ครับ ตกใจมาก อยากได้แนวการใช้ครับ ส่งไปที่ [email protected] นะครับ ผลเป็นยังไงจะได้ช่วยเผยแพร่ต่อไปครับ ขอบคุณครับที่แบ่งปัน

อรุณสวัสดิ์เจ้าปี้ดา

อ่านประสบการณ์ มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวจริงๆด้วยค่ะ ล่าสุดคอเรสเตอรอลปูลดลง จาก ๒๙๐ ตอนนี้เหลือ ๒๔๙ จะควบคุมเรื่องอาหาร โดยไม่ใช้ยาไปเรื่อยๆ และดูผลต่อ

สุขสันต์วันเสาร์ค่ะพี่ดา

ขอบคุณกับข้อมูลดีๆนะคะ....ที่นำมายืนยันการใช้จากผู้ใช้

เห็นประจำเลยค่ะน้ำมันมะพร้าว   แล้วจะลองเอามาใช้ดู

เคยไปนวดน้ำมันที่ร้าน  เขาเอาน้ำมันมะพร้าวมานวดให้  ตอนนวดก็รู้สึกดีและหอม   แต่พอกลับมาที่บ้านจะด้วยอุปทานหรือเปล่าไม่ทราบ  มันคันยิบๆตามตัวค่ะ             นี่เป็นความคิดส่วนตัวนะคะ  อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้   เดี๋ยวว่าจะลองไปนวด     ดูอีกครั้งค่ะ

สุขสันต์วันเสาร์นะคะ...

สวัสดีค่ะพี่ดาที่รักและเคารพ

* เป็นความมหัศจรรย์ของน้ำมันมะพร้าวจริงๆ  จากประสบการณ์อันหลากหลายที่พี่ดานำมารวบรวมและเผยแพร่  จะเห็นว่า ประโยชน์นั้นครอบจักรวาลเลยทีเดียว

* สำหรับหนูนั้น เคยเล่าให้พี่ดาฟังว่า น้ำซื้อมาให้ ตอนนั้นไม่ได้ศึกษาข้อมูล ยังมีความเชื่อเดิมๆ ว่ามะพร้าว (กะทิ) จะทำให้ไขมันเกาะที่ผนังโลหิต และทำให้มีคลอเลตเตอรอลสูง  จึงไม่กล้าทาน  เลยเอาไปหมักผมทั้งตัวเอง และลูก  ปรากฎว่าผมนุ่มสลวยมีน้ำหนัก  ไม่ต้องใช้ครีมนวดผมเลย.... ยังมีเหลืออีกนิดหน่อย ก็ใช้ทาผิวค่ะ... ยังไม่ได้ทานเพราะเหลืออยู้ 1/4 ขวด เท่านั้น เกรงว่าจะไม่ต่อเนื่อง จึงเอาทาแขนขาค่ะ หน้าหวานผิวไม่แห้ง  ปกติถ้าใช้โลชั่น ไม่นานก็ต้องทาซ้ำ  แต่ทาด้วยน้ำมันมะพร้าวเพียงเล็กน้อยก็อยู่ได้ทั้งวันค่ะ... ตอนนี้เหลือก้นขวดเองค่ะ

* พี่ดาเริ่มสอนหลักสูตรน้ำมันมะพร้าวหรือยังคะ  เสียดายอยู่ไกล ไม่งั้นหนูคงไปสมัครเป็นลูกศิษย์ค่ะ

* ขอให้อานิสงส์ที่พี่ดาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ทุกๆ คน นี้ส่งเสริมให้พี่ดามีแต่มสุขความเจริญ สุขภาพดีเป็นมิ่งขวัญของพวกเราตลอดไปค่ะ

* คิดถึงพี่ดาทุกวันค่ะ

 

 สวัสดีค่ะน้องpoo

    คอเลสเตอรอล สูงพอควรเลยนะคะ ที่ลดนี้ ทานน้ำมันมะพร้าวใช่ไหมค่ะ พี่ดาก็เป็นคนที่มีคอเลสเตอรอลสูง เพราะทานอาหาร บางครั้งไม่คุม แล้วไม่ออกกำลังกายทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยพอใจตัวเองใจค่ะกับการ เบรคอาหารบางอย่างไม่ได้

       วันนี้ไปเรียนแผนไทยได้สูตร สวยมาค่ะ ให้พี่ดาลองใช้ก่อนนะ ถ้าดีแล้วค่อยนำขึ้นบันทึกแต่คงดีแน่ เพราะเป็นสูตรโบราณ สมุนไพรแต่ละชนิดที่อยู่รวมกันก็มีเหตุมีผลในการ ทำให้ทุกคนที่ใช้สวยได้  พี่ดาใช้ภาษาถูกไหมค่ะเนี่ย 

       เมื่อเย็นไปออกรายการวิทยุ สวท.ชม. 2 คลื่น คนโทรเข้ามาถาม สนใจกันมากทีเดียว และขอให้มีการรสอนสาธิต ที่สถานีวิทยุฯก็ต้องคุยกับผู้อำนวยการสถานี ก่อน  วันนี้พี่ดาพูดเรื่องประโยชน์ของน้ำมัน เวลาน้อย บอกไม่หมดสักทีค่ะ เพราะเปิดสายให้ผู้ฟังถามกันสดๆด้วย   ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ kruqui ฯ

       นวดแล้วกลับบ้าน คันยิบๆหรือค่ะ ลองสังเกต อีกที่นะคะ หรือไม้ลองทาเองค่ะ ต้องให้ซึมเข้าผิวหมดนะคะไม่มีความมัน แล้วค่อยย้ายจุดทาต่อนะคะ  จะทำให้ไปปวดเข่า ปวดขา เลยค่ะ วันเสาร์วันนี้ได้ความรู้จากเรียนเภสัชกรรมไทยหลายสูตรค่ะ และได้ไปบอกให้ผู้ฟัง ทราบประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว รู้จักน้ำมันมะพร้าวมากขึ้น  ลืมบอกให้เปิดฟังค่ะ    ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    วันนี้พี่ดาก็ปวดท้อง เนื่องจากทานน้ำพริกหนุ่มอร่อยเพลิน พอกำลังออกรายการวิทยุใกล้จบ อาการปวดท้องกระเพาะ เริ่มเลย หากพี่ดาทานพริกปวดท้องทุกที่ คงต้องหยุดๆทานแล้ว ถึงบ้านก็ใส่น้ำมันมะพร้าวที่แช่เย็นไว้ สักพัก ก็หายค่ะ  ได้ผลจริงๆ  พี่ดาก็มั่นใจว่าแก้ปวดกระเพาะได้  แต่วันนี้ปวดมากแต่ก็หาย  จึงมั่นใจมากขึ้นว่า รักษาโรคกระเพาะได้ดีอีกด้วย

     พี่ดาได้ทราบประสบการณ์การใช้ กับผู้ที่เป็น เส้นเลือดตีบที่สมอง หายด้วยน้ำมันมะพร้าวนะคะ คือคุณ ปานเทพ สุคนธโอสถ  อยู่ที่ ลพบุรี จนคุณหมอ งง และหยุดจ่ายยาให้ ค่ะ  และหมอก็ถามหาซื้อน้ำมันมะพร้าวเลยนะคะ

         พี่ดาขอบคุณมากนะคะคำอวยพรและ เล่าการใช้น้ำมัน แล้วจะหมดหรือค่ะ คุณแม่ไม่ทำหรือชวนกลุ่ม ที่คุณแม่ร่วมงานทำซิค่ะ ทุกคนจะได้ใช้กัน เป็นสินค้า ขายดีด้วยนะคะ

             

ได้ทราบผลของการใช้น้ำมันมะพร้าวเพิ่มขึ้น ค่ะ

1. คุณสุวรรณ ขันธเลิศ อายุ 72 ปี  ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ตาก บุคคลผู้ทำความดี 2 ปีของประเทศไทย ปี 2552 และ ปี 2553  ด้านศาสนา และ วัฒนธรรม ของ จ.ตาก ท่านใช้น้ำมันพร้าว  โรคริดสีดวงทวาร ฝ่อ และหาย ทั้งตัวท่านและภรรยา รวมทั้งต่อมลูกหมากโต ก็ดีขึ้น ระบบขับถ่ายดี ผิวพรรณ ผมดีหมด   และกำลังให้ผู้ที่เป็นโรคอย่างท่านใช้น้ำมันมะพร้าว

2. คุณปานเทพ สุคนธโอสถ อายุ 68 ปี  จ.ลพบุรี  หายจากโรค เส้นเลือดในสมองตีบ  ต่อมลูกหมากอักเสบ   ระบบขับถ่าย ดีมาก  และได้เล่าเรื่องน้ำมันมะพร้าวช่วยเหลน แฝดว่า  หลานแฝดเกิดมา มีคนหนึ่งร้องตลอด 2 วันไม่ถ่าย ตั้งแต่เกิดออกมา และตัวเขียว  หมอก็ช่วยอะไรไม่ได้  จึงนำน้ำมันมะพร้าว ให้ย่าของเหลน ไปใช้ โดย นำไปป้ายใส่ปาก และทาผิวทั้งตัว  ผิวใสขึ้นไม่เขียว และถ่ายออก และหยุดร้อง ซึ่งท่านบอกเห็นผลชัดเจนมากๆ

3. น้อง ปาริชาต มีพึ่ง จ.พะเยา ผู้ฟังรายการวิทยุ สวท.กทม.เมื่อปีที่แล้วเป็ไส้เลื่อน แต่ฐานะไม่ค่อยดี ทำเองไม่ได้ น้องเขาเดินไม่ค่อยได้เพราะท้องใหญ่ขาเข่าไม่ดี  แต่ก็สั่งน้ำมันมะพร้าว กิโลละ 700มาใช้ แต่ไม่ค่อยทานเพราะเก็บไว้ทานวดขาทุกวันที่ละนิด เพื่อทำให้ปั่นจักรยานได้ หากไม่ใช้นวด ขาเข่าจะปั่นจักรยานไม่ได้  ก็ได้บอกให้น้องบอกให้คุณแม่ทำ เสียเงิน 200 ก็ได้เท่ากับจ่าย 700 บาท น้องเขาจะขอให้แม่ทำให้

  4. คุณ สมโรจน์ ศิริดำรงกุล จ.สุโขทัย  อายุ 59 ปี ท่านเป็นอัมพฤกษ์ หาซื้อน้ำมันมะพร้าวไม่ค่อยได้เช่นกันทำเองก็ไม่ได้ ก็ชื้อได้บ้างก็จะไว้ ทาน เพราะทานแล้ว การขับถ่ายดีมาก

5.  คุณวิชัย  ตันตระวรศิลป์ จ.เชียงใหม่ เลี้ยงหลานชาย  ก็จะใช้น้ำมันมะพร้าวผสมลงในนมและอาหาร หลานชายสุขภาพดีมาก แข็งแรง  ท่านทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นใช้เอง

 6.  คุณ งามพิศกัญภัทร์  เทียมเทศ  จ.เชียงใหม่  เคยผมหงอก ทานน้ำมันมะพร้าว ผมขึ้นใหม่ ดำเป็นมันสวย และไม่หงอก  จนต้องไปทำสีผมไม่ให้ดำมากเพราะเธอว่าตัวเองว่ามันหลอกหน้าตัวเอง   และเป็นภูมิแพ้ ก็หาย เสี้ยวฟันก็หาย และ ไขมันที่พุงหาย น้ำหนักลด จนต้องหยุดใช้น้ำมันมะพร้าวเพราะชักจะผอมเกินไป    

            หากท่านใดมีประสบการณ์  บอกเล่าให้ทราบบ้างนะคะ            

สวัสดีค่ะพี่ดา

เห็นพี่สาวสกัดมาทาผิวค่ะ

แต่น้องสาว..ยังไม่เคยใช้..อิอิ

ฝังใจว่ามันมีกลิ่น..ไม่ชอบ(โดนดุมาแล้ว..ยังไม่เข็ด)

         โคตรรักแม่เลย

           ตามมาฝากรักแม่อีกค่ะ

คุณกานดาครับ

   ได้รับหนังสือแล้วครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับสำหรับวิทยาทาน

สวัสดีค่ะคุณsmall man

    ค่ะ ฝากเผยแพร่  บอกกล่าว ต่อด้วยนะคะ เพราะในหนังสือมีเรื่องสุขภาพอื่นๆ ที่ควรบอกกล่าวให้ ผู้อื่น ทราบ เพื่อดูแลสุขภาพของตัวเองและคนที่เรารัก ฯลฯ บางคนอ่านคนเดียวแล้วไม่บอกต่อ ซึ่งก็ได้กล่าวในบทนำแล้ว ขอบคุณค่ะ

สสดีค่ะคุณเกด

        สวยจังค่ะ ดูเหมือนขนมเลย น้องแก้มใสเป็นอย่างไรบ้าง ชอบมากเลยค่ะภาพที่ยิ้มไม่เห็นฟัน น่ารักสุดๆค่ะ ฝากหอมแก้มด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

     ไม่เป็นไรค่ะใช้อย่างอื่นแทนก็ได้  มีมากมายที่ใช้บำรุงผิว เพียงแต่น้ำมันมะพร้าวเป็นของธรรมชาติ ทำเองใช้เองได้ และประโยชน์ที่ได้มากจริงๆ ขอบคุณภาพรักแม่สีถูกใจพี่ดามากค่ะ อาจจะได้พบกันเร็วๆนี้นะคะ

ภาพน่ารักเหมือนเจ้าของเลยน่ะครับ ขอบคุณพี่กานดามากๆครับ

สวัสดีค่ะพี่ดา ตามมาขอบคุณบันทึกวันเกิดค่ะ น้ำมันมะพร้าวประโยชน์มากมายขนาดนี้เลยนะคะ จะศึกษา ลองใช้และบอกต่อค่ะ พี่ดาสบายดีนะคะ

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะพี่ดา อิอิ ฝนมาก็หายไปนานไม่ได้มาเยี่ยมพี่ดาค่ะ แต่เมื่อวานได้นั่งฟังพี่ดากับน้องเก่งจัดรายการวิทยุค่ะ เสียงพี่ดาเพราะจัง น้องเก่งพูดดังนะคะ มีคนสนใจมากมายถ้าน้องเก่งจะจัดสาธิตที่ไหนช่วยบอกต่อนะคะ บางทีได้ไปปฏิบัติร่วมก็จะดีมากๆค่ะ เมื่อก่อนก็ได้แต่เคียวเป็นน้ำมันขี้โล้ใส่ออมเล็กไว้ทาผิวแตกหน้าหนาว อยากทานเพราะโคเลสเตอรอลสูงเกินไป สิบกว่า แต่ไม่มีความดันค่ะ พี่ดาคงสบายดีวันหยุดนะคะ

*สวัสดีค่ะ อ. สามารถ........ 

อยู่สุพรรณหรือนครปฐมค่ะ  พี่ดากำลังลุ้นมะนาวมีตั้ง 1 ลูกว่าจะล่วงหรือไม่ รอดพ้นจากหนอนมาได้  ก็เฝ้าดูต่อไป

* สวัสดีค่ะคุณปิ่นธิดา.......

 พี่ดาชอบภาพนาข้าวมากนะมีแสงตะวัน สวยงามมาก ใช้ค่ะน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์จริง  ชองธรรมชาติ ปลอดภัยต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่เป็นโรคดีมากค่ะ หัดทำใช้นะคะชวนเด็กๆทำ จะสนุกไปด้วยค่ะ

* สวัสดีค่ะคุณครูตูม.........

       เสียงพี่ดาพูดในวิทยุเพราะจริงหรือค่ะ ก่อนพูดจบพี่ดาปวดท้องกระเพาะก่อนจะถึงบ้านก็ปวดมาก รีบทานน้ำมะพร้าว สักพักก็หายค่ะ สาเหตุทานน้ำพริกหนุ่มมากตอนมื้อเช้า ถ้ามีอาการนิดๆทานน้ำมันมะพร้าวทันทีก็ไม่ถึงกับปวดเท่าเมื่อวาน ยังนึกว่าตัวเองอยู่ ก่อนออกบ้านไม่ทานน้ำมันมะพร้าวก่อน หากเมื่อวานทานไปก็คงไม่ปวด คือ ก่อนออกจากบ้านไม่ว่าไปไหน จะทานน้ำมันมะพร้าวเพื่อป้องกันเชื้อโรคค่ะ เพราะนอกบ้านมี ซะปะอย่าง รอบตัว หากทาน้ำมันมะพร้าวที่ผิว และทานไปด้วย ป้องกันเชื้อโรคอย่างดีค่ะ  โรคติดต่อก็ไม่เข้าใกล้ลองปฏิบัติดูบ้างนะคะ  เจ้า กรดลอริก ที่อยู่ในน้ำมันมะพร้าว ไม่ธรรมดานะคะ  ค่ะถ้ามีการจัดสอนที่สถานีวิทยุ พี่ดาจะบอกให้ทราบ

  • สวัสดีครับ พี่ช่วงนี้ผมยุ่งมาก(ผมยุ่งแบบไม่ได้ใส่น้ำมันมะพร้าว ผมเลยไม่เรียบ อิอิ)
  • ยุ่งอย่างไรเมื่อได้รับคำสั่งก็ต้องมาอ่านครับ
  • อยากให้ผู้ที่ใช้ได้ผลช่วยบอกด้วยว่า ใช้อย่างไรด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

  การใช้น้ำมันมะพร้าว หากไม่เป็นโรค ใช้ตอนไหนก็ได้นะคะ ส่วนผู้ที่เป็นโรค ก็ทานก่อนอาหาร ครึ่งชั่วโมง มื้อละ 1 ช้อนหรือ 1 ช้อนครึ่ง ต่อมื้อ อยู่ที่โรคที่เป็นด้วย ว่าเป็นมากน้อยแค่ไหนค่ะ  องค์กรเภสัชกรรม GPO  ให้ ใช้ต่อวันไม่เกิน  3 ช้อนโต๊ะ รวมทั้ง สถาบันวิจัยกรมวิชาการเกษตรด้วย ค่ะพี่ดาจะถามด้วยเวลาสอบถาม นะคะ งานยุ่งไปหมดเลยหรือค่ะ เลยไม่ได้นึกอะไรมาเขียนบันทึก เดินทางบ่อยๆ ทานอาหาร  ระวังมากๆนะคะ   

สวัสดีคะคุณดา สุขอขอบพระคุณมากนะคะ ที่ส่งหนังสือต้นไม้แห่งชีวิต มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว  โดยกานดา สาธุวงษ์ ไปให้คะ  สุได้รับเกือบ 4 วันแล้วคะ หาโอกาสจะเข้ามาขอบคุณ คุณดาไม่ได้เลยทิ้งช่วงคะ สุอ่านแล้วมีประโยชน์มากมายเลยคะ และยังเป็นพืชที่หาได้ง่ายๆๆ มีเพียงต้น 2 ต้น ถ้านำมันมาทำน้ำมันมะพร้าวได้มากมายเลย

และขอชื่นชม ที่ได้มีการจัดตั้งชมรม อนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย ที่คอยกระตุ้นเชิงให้ตระหนักเห็นความสำคัญของมะพร้าว ได้ประโยชน์หลายสถาน  และสุมีความเห็นว่า เกาะสมุย ดินแดนที่มีมะพร้าวส่งออกมาก หรือมะพร้าวมาก เขาได้พากันอนุรักษ์ไว้หรือทำผลิตภัณฑ์ ที่ได้จากมะพร้าวหรือไม่ หรือขายแต่ผลก็มากมาย ไม่มีเวลามาคิด

-สุได้นั่งอ่านอย่างละเอียดทีละหน้า โอโห สุยอมรับนะคะ คุณกานดาเป็นคนละเอียดลออ และมีความ มุมานะ จนทำเป็นรูปเล่มอย่างสวยงาม พร้อมเนื้อหา ประโยชน์จากมะพร้าว   การสกัดร้อนสกัดเย็น ทำเอง สูตรโบราณ

-อ่านตอน เรื่องเล่าของผู้เขียน จะเห็นได้ว่า ชีวิตคุณกานดาคลุกคลีอยู่กับต้นมะพร้าวมาตลอด  เห็นเทคนิคโน้มทางมะพร้าวมามัดจั่นดอกเพิ่อกรีดน้ำตาลมะพร้าว คงจะหอมหวานกลมกล่อม อร่อยจากธรรมชาตินะคะ

-ยิ้มกับกลอน นาฬิเกต้นเดียว หลังบทด้วยคะ

-ขอบคุณคุณกานดามากมายเลยนะคะ สุจะตั้งใจออกอากาศเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว  วันละเล็กวันละน้อย  เพื่อให้คนที่ฟัง เริ่มตื่นตัว นำมะพร้าวมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ ของชีวิต นอกเหนือจากการทำอาหารคะ   

-ขอให้บุญกุศล ที่ได้สละเรื่องราวดีดี มาเป็นวิทยาทาน ในสิ่งที่ชาวบ้านพอมีและพอทำได้ และได้ประโยชน์ ถ้าเราพูดประจำ ให้เขาตระหนักคะ

-สงสัยจะสอบถามผู้ฟัง ทางอากาศก่อน ใครมีมะพร้าวบ้าง และมีคนละกี่ต้น ถ้าไม่มีอะไรทำ จะพาทำผลิตภัณฑ์จากมพะร้าวเสียเลย เป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป

  • รีบย้อนกลับไปอ่านบันทึก การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเคยอ่านมาครั้งหนึ่งแล้ว อีกรอบเลยครับ
  • ขอบคุณมากๆ สำหรับความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งครับ

สวัสดีค่ะ พี่ดา

ตอนนี้ครูบันเทิงเอาน้ำมันมะพร้าวทาผมหมักไว้ค่ะ

นุ่มนิ่มมากๆเลยค่ะ

สบายดีน่ะค่ะพี่ดา

สวัสดียามเช้าค่ะพี่กานดา

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาบอกกล่าวค่ะ

สวัสดีครับ ตอนนี้มาดูแลป้าอายุ 95 ปี ชอบกินแกงกะทิจริง ๆ ...หนังสือก็มอบให้ญาติสนิทมิตรสหายไปอ่านกันนะครับ....ขอบพระคุณมากครับ

มาทักทายด้วยความยินดีค่ะ ที่นำประสบการณ์จากผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวมาแบ่งปันกัน..พี่ลามปามไปหยอดกลอนประตูที่ฝีดๆช่วงหน้าฝนด้วยค่ะ..มีน้ำมันมะพร้าวใกล้มือ..กลอนหายติดขัดคล่องปรื๋อเลยค่ะ..

ด้วยความเคารพและคิดถึง

สวัสดีค่ะคุณสุ

         ขอบคุณมากนะคะกับที่กล่าวมาทุกข้อ อ่านแล้วยิ้มปลื้มให้ตัวเองเลยนะคะชมเสียมากมาย  ดีใจค่ะที่คุณสุนำออกอากาศ และทำเป็นสินค้าโอท๊อป หลายพื้นที่ทำบางแล้วค่ะหลังจากที่ดาสอนในวิทยุเช่นที่พิษณุโลก จากพิษณุโลกก็นำมาขายอีกหลายร้านค่ะ ดาบอกได้เลยค่ะตอนนี้ใครขายน้ำมันมะพร้าว จะขายดีทุกร้านค่ะ เพราะหลายฝ่ายกำลังช่วยกันรณรงค์อย่างมากให้คนไทยหันมาใช้สิ่งที่ถูกค้องมีคุณภาพต่อสุขภาพ ไม่มีโทษกัยร่างกาย

 

 สวัสดีค่ะคุณครูธนิตย์   

        ดีใจค่ะที่ย้อนไปอ่าน อ่านแล้วเข้าใจที่จะทำได้ไหมค่ะทำดูนะคะไม่ได้อย่างไรถามได้ตลอดเวลาค่ะ มาฝากคำถามไว้นะคะ เรื่องมะเร็งปัจจุบันเป็นหรือไม่เป็นทุกคนต้องศึกษาและทราบไว้ค่ะว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรไม่ให้เป็นมะเร็งด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะไปแวะชมหลายบันทึก

 

สวัสดียามบ่ายค่ะคุณถาวร

ใช้น้ำมันมะพร้าวบ้างหรือยังค่ะ นำสิ่งดีบอกฝากบอกผู้อื่นด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

 สวัสดีค่ะคุณครูnew.บันเทิง

 ค่ะน้ำมันมะพร้าวหมักผมจะนุ่มลื่น สวยดำไม่ต้องใช้ครีมนวดผม เลยค่ะ ดีมากจริงกับการใช้ให้สุขภาพผมดี  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มกร

คุณป้าอายุ95 ปีชอบกิน กะทิ ท่านถึงอายุยืน ผู้ใหญ่สมัยก่อนไม่เป็นโรคกันเพราะทานกะทิไงค่ะ แล้วคนรุ่นหลังๆกับกลัวกะทิ  เพราะความเข้าใจผิด ช่วยกันค่ะ บอกกล่าวความเข้าใจกันใหม่ เพราะในกะมิก็มีกรดลอริกที่เเหมือนน้ำนมแม่ กินกะทิก็ได้ประโยชน์เหมือนน้ำมันมะพร้าวค่ะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ดาอ่านแล้วขำอารมณ์ดีกับที่บอกว่าลามปามไปใช้หยอดกลอนประตู ค่ะใช้ได้ดี ที่ต่างประเทศก็ใช้แทนน้ำมันหล่อลื่นอื่นๆค่ะ เพียงแต่ดาไม่ได้เอ่ยบอกเลยเพราะเรามาใช้ในร่างกายบางคนอาจไม่เข้าใจอย่างเราค่ะ   แทนน้ำมันอื่นที่ใช้ กับบานพับ ฯลฯ  ปรกติเราจะใช้น้ำมันจักรไงค่ะ จริงๆแล้วน้ำมันมะพร้าวนี่ละค่ะดีเลิศค่ะ เป็นหลังงานน้ำมันใส่รถขับได้ค่ะ ฯ ดอกไม้สวยงามสดชื่นมากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

 บ่ายนี้ว่างหรือค่ะ คิดถึงพี่ดา มีอะไรจะถามหรือเปล่า เข้ามาอ่านประสบการณ์เพื่อไปบอกผู้ฟังหรือค่ะ คุณสุก็จะบอกผู้ฟังค่ะทางวิทยุ จะเร็วดี ที่จะทราบช่วงนี้ พี่ดาก็สอนในวิทยุสวท.ชม.2 คลื่น 93.25 และ 98.0   และมีผู้ฟังขอให้มาสอนจริงๆทำกันให้เห็นเลย ที่สถานีวิทยุ กำลังรอผอ.สถานีว่าให้จัดสาธิตได้หรือไม่  พอพี่ดาออกอากาศแล้วคนสนใจมากที่ไม่เคยใช้ก็จะทำใช้กันค่ะ

คุณกานดาค่ะ

มาสารภาพกับคุณกานดาว่า ตอนแรกก็กินน้ำมันมะพร้าวเหมือนที่บันทึกแนะนำนั่นแหละค่ะ แต่มาภายหลังก็โลเลเพราะว่าไปอ่านของนักวิชาการท่านหนึ่งบอกว่าการกินน้ำมันมะพร้าวไปนานๆจะเกิดผลเสียต่อกระดูก ทำให้เราขาดแคลเซียม ต้องกินแคลเซียมเสริม ป้าเหมียว เลยชักไม่มั่นใจในสวัสดิภาพกระดูกขึ้นมา เลยหยุดกินไปเลย..เฮ้อ!!

แต่ป้าเหมียวใช้ทาภายนอกเช่นเวลาเกิดอาการคันผิวหนัง หรือเป็นแผล หายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ

ขอบพระคุณคุณกานดาที่มอบสิ่งดีดี ทางเลือกเพื่อดูแลสุขภาพสู่สังคมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณป้าเหมียว

     ไม่เป็นไรค่ะ มีนักวิชาการและคุณหมออีกมาก ที่ทำให้ คนส่วนหนึ่งเสียโอกาส ในการใช้น้ำมันมะพร้าว ก็ไม่ทราบว่า จะว่าอย่างไรนะคะ ความเชื่อของคนต่างกัน แต่ความเชื่อในสิ่งที่ผิดแล้วทำให้คนอื่นเข้าใจผิดเชื่อไปด้วย ก็ไม่ทราบเป็นคุณหรือโทษนะคะ เพราะสิ่งที่เขาให้ทานบางอย่างก็มีโทษมากๆเช่นกัน ซึ่งประเทศสหรัฐฯเขาก็ยอมรับแล้ว และอีกหลายประเทศ  

         แต่สิ่งที่ไม่มีโทษกับไม่ให้ทาน ก็งงๆ นะคะ ทั้งๆที่มีผลวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศมากมาย  ซึ่งก็ยังมีคนส่วนหนึ่งให้โดนหรอก เชื่อผิดอยู่ เราก็ต้องแล้วแต่เขาค่ะ  มะพร้าวเป็นพืช  เป็นน้ำมัน มีโมเลกุลขนาดกลาง ทานไปในร่างกายจะไม่มีการสะสมในร่างกาย เปลี่ยนเป็นพลังงานเร็วที่ตับ  ไม่เป็นไขมันทรานส์ ที่เป็นสารก่อมะเร็ง  ไม่มีคอเลสเตอรอล ฯ แล้วจะไม่ปลอดภัยกับร่างกายตรงไหน 

      คุณป้าเหมียวทราบไหมค่ะ ว่าเมื่อสมัยก่อน น้ำมันมะพร้าวใช้รักษาคนกระดูกหัก จนถึงปัจจุบัน และ ทำให้ผู้ที่เป็นโรคกระดูกพรุนมีดีอาการขึ้น  ค่ะการใช้กับผิวภายนอกดีทุกอวัยวะ  ขอบคุณมากนะคะ ดีใจที่กลับมาค่ะ

                      

          

คุณกานดา

ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูลน้ำมันมะพร้าวทางเลือกเพื่อให้คนไทยได้ดูแลสุขภาพ กินเป็นลืมป่วยกัน ต้องขอโทษที่ป้าเหมียวกลัวๆกล้า เพราะป้าเหมียวเป็นพวกข้อมูล errer แต่ก็ยังมีน้ำมันมะพร้าวติดบ้านยามฉุกเฉิน

ป้าเหมียวมีคำถามคุณกานดานิดหนึ่งค่ะ เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว

คือปกติป้าเหมียวซื้อน้ำมันที่มีฉลากสำหรับปรุงอาหาร (รับประทาน)มากินจะราคาลิตรละ 500 บาท

แต่ตอนเนี่ยมาซื้อลิตรละ 350 แต่เขียนฉลากว่า สำหรับ บอดี้ แอนด์ แฮร์ ป้าเหมียวก็เลยสงสัยว่า มันจะกินได้ไม๊ค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าเหมียว

       การเขียนฉลากบนขวดน้ำมัน มีข้อห้ามข้อกำหนด มากพอควรค่ะ  ไม่ทราบว่ายี่ห้อที่ซื้อมา 350 บาทนี้เขียนว่า น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์  100% หรือเปล่า ค่ะ ถ้าเป็น 100% ทานได้ค่ะ  จะถามผู้ผลิตบางรายให้อีกทีนะคะ ได้ความอย่างไรจะบอกให้ทราบที่บันทึก คุณป้าเหมียวนะคะ ถามได้ทุกเรื่องที่สงสัยนะคะ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน ที่จะสอบถามได้  และวันที่ 11 กย.53 นี้ก็จะได้พบกันด้วยหลายท่านเลย ที่กทม.ค่ะ 

            

ตอนเด็กๆ จำได้ว่า คุณยายชอบเคี่ยวมะพร้าว หรือต้ม ก็ไม่แน่ใจ แต่ก็เพื่อจะเค้นเอาน้ำมันของมัน พอเคี่ยวจนได้น้ำมัน มันก็จะมีกากตรงก้นหม้อ สีออกน้ำตาลไหม้ คุณยายก็จะทำขนมเปียกปูน (หรือประมาณขนมเปียกปูน) เป็นขนมพื้นบ้านของทาง 3 จังหวัดภาคใต้ แล้วก็ใช้กากสีน้ำตาลไหม้ของน้ำมันมะพร้าว หยอดตรงกลางขนมเปียกปูน กินอร่อยเชียว หวานๆของขนมเปียกปูน มันๆ ของกากน้ำมันมะพร้าว กล่มกล่อมครับ ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้

สวัสดีค่ะ คุณ spidy

       ค่ะคนรุ่นหลังๆ หรือรุ่นสว. 70 กว่า ก็จะจำสิ่งนี้กันก่อนเลยค่ะเมื่อนึกถึงนำมันมะพร้าว เพราะกากที่เคี่ยวจากหักกะทิสด นั้น หอมอร่อยมากค่ะหากเราไม่ทำให้ไหม้นะคะ ก็ทานได้เลยไม่ต้องไปทำขนม  จนถึงปัจจุบันนี้เวลาทำสกัดร้อนกับสมุนไพร หรือไปสอนก็ตาม กากทุกคนตั้งใจรอที่จะทานค่ะ นำไปผ้ดรวมกับอาหารอื่นก็อร่อยค่ะ ภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนทั้งนั้นเลยค่ะ

             

อยากได้หนังสือเหมือนกันค่ะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

รักษาโรคกระดูกหักได้ใช้ทานหรือทาค่ะ เพราะแม่เป็นสงสารมากค่ะล้มกระดูกสันหลังหักห้าข้อ

สุจิตรา ติดต่อ [email protected]

คุณแม่อยู่ สุพรรณ เหมือนคุณแม่คุณเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม่แสดงตน

       คุณแม่กระดูกหัก จุดสำคัญด้วยนะคะ  อายุมากหรือยังค่ะ แล้วท่านเดินได้อยู่หรือไม่ค่ะ ค่ะจะส่งหนังสือไปให้นะคะ แล้วคุยกันทางmail นะคะ

        

สวัสดีค่ะ คุณกานดา

ไม่ได้เป็นสมาชิกเลยไม่มีชื่อข้างรูป แต่ได้ลงชื่อแล้วค่ะ

คุณแม่อายุ 59 ค่ะล้มหักมาได้สองปีสามปีแล้วค่ะหมอว่าเป็นกระดูกทันเส้นด้วยค่ะ

แม่ยังเดินได้ค่ะแต่ต้องใส่ผ้ารัดเอวแต่ไม่ตลอดต้องทายาบ้างนอนเอนก่อนค่อยเดินต่อไปได้บางทีเดินหลังแอ่นเลยเจ็บค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สุจิตรา

-สวัสดีครับพี่ดา

-เช้านี้ไปตลาดกะว่าจะซื้อกะทิมาทำน้ำมันมะพร้าวซักหน่อย...น่ะครับ

-พอไปถึงที่ร้านก็บอกว่า "เอากะทิ (มะพร้าวใต้ ก.ก.ละ40 บาท) " 1 กก.ครับ...

-คนขายถามว่า "จะเอาไปทำอะไร????" "เอาไปทำน้ำมันมะพร้าวเหรอ??????"

-ซํกสงสัยว่า "ทำไมเขาถึงรู้นะ....." จึงตอบบกลับไปว่า "ใช่แล้วครับ"

-คนขายบอกว่า " มีคนมาซื้อไปทำเหมือนกัน" เขาทำไว้ใช้เอง....

-โอกาสจึงเป็นของ "ผม" ทันที จึงถามเขาว่า "รู้จักน้ำมันมะพร้าว" รึเปล่า???

-คนขายตอบว่า "ที่บ้านก็ใช้เป็นประจำ เคี่ยวเอาไว้ใช้ ทำอาหาร ตอนนี้มีตั้งเยอะ.....แต่มีคนเขาบอกว่ากินเยอะ ๆ ไม่ดี เดี๋ยวจะเป็นเส้นเลือดอุดตัน มันจะจับตัวแข็ง เส้นเลือดตีบ ฯลฯ

-ได้โอกาสอีกรอบ....จึงได้เล่าให้เขาฟังว่า " น้ำมันมะพร้าว มี ดี หลาย ๆ อย่าง" ไม่เป็นอย่างที่คนเขาพูดหรอก ต้องลองดู และนึกขึ้นได้ว่า....ผมมี "หนังสือ" ของพี่ดาที่ให้มา ก็เลยคิดว่า "พรุ่งนี้" จะนำเอา "หนังสือ นาฬิเก" ไปฝาก "คนขายกะทิ" ซัก 1 เล่ม น่ะครับ

-การบอกเล่า....คงจะไม่เท่ากับ "การได้เรียนรู้/ศึกษา/ปฎิบัติ" ด้วยตนเองหรอก......"ผมเชื่อว่าอย่างนั้น" ครับ

-แล้วกะทิของผมจะกลายเป็นนำมันรึเปล่า??? ต้องช่วยกันลุ้นแล้วหละครับ...."เพราะ สัญญากับ "คนขายกะทิ"ไว้ว่า....."พรุ่งนี้ จะ เอาน้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็น" ไปให้ดู น่ะครับ....

-ช่วยเป็นกำลังใจให้ "น้ำมันมะพร้าว" ....."ของผม" ด้วยนะคร๊าบ!!!!!!

-สวัสดีครับพี่กานดา

 -วันนี้ 2 กย.53 ได้น้ำมันมะพร้าวที่ทำเมื่อวานแล้วหละครับ

 -ซื้อกะทิมา 1 กก ได้น้ำมันพอสมควร เก็บภาพมาฝากครับแก้วแรกเป็นสกัดเย็น ส่วนแก้วที่สองนำกากมะพร้าวไปเคี่ยวไฟ ได้น้ำมันสกัดร้อน น่ะครับ

 -วันนี้ไปประชุมที่จังหวัด ได้นำเรื่องของน้ำมันมะพร้าวไปเล่าให้พี่เขาฟังด้วย

-สนใจ และถามถึงวิธีทำ....ว่าจะนำหนังสือ "นาฬิเก" ไปฝากซักเล่ม น่ะครับ

 -สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณ สุจิตรา

    ค่ะอยากคุยด้วยกับคุณแม่นะคะ  ถ้าอย่างไรให้ท่านโทรมานะคะ เผื่อแนะนำอะไรได้บ้าง ดีใจค่ะ ที่เข้ามาแวะบอกกล่าว

          

สวัสดีค่ะคุณ เพชรน้ำหนึ่ง

       มะพร้าวขายราคาเท่าที่เชียงใหม่บ้างร้าน สอนให้แม่ค้าทำขายเลยค่ะ เพราะต้นทุนมะพร้าวที่ซื้อมาขูดขายคงไม่แพงมาก  ตามที่ชมน้ำมันในแก้ว ได้น้ำมันมากนะคะ แสดงว่ามะพร้าวแก่ดีมากค่ะ  และการขูดของร้านนี้สะอาดดี หนังสือของพี่ดา นำไปถ่ายเอกสารได้ ใส่ปกแข็งเสียหน่อย มีหลายคนต้องโทร.มาขอหนังสือเพิ่ม เพราะคนยืมไปแล้วไม่คืน 

       ตอนนี้คนเริ่มทำออยล์พูลลิ่งมากขึ้น เพราะผู้ที่ทดลองทำแล้วได้ผลดีมากจึงมีการบอกต่อกันมากขึ้นๆ ดีกว่าการอมน้ำยาบ้วนปากทั่วไป ที่มีการวิจัยว่ามีสาร ที่ไม่ปลอดภัยนักต่อร่างกาย พี่ดาลงบันทึกไว้  1 บันทึก   น้ำมันมะพร้าวทำเองใช้เองปลอดภัยมากๆสารพัดประโยชน์ ทานน้ำมันมะพร้าวกับกระเทียมโรยในข้าวนะ มีคนทำตามที่พี่ดาสอน โทรกลับมาบอกว่าดีมากๆ

              

เรียนคุณกานดา

ติดตามเรื่องราวของน้ำมันมะพร้าว และติดตามบล็อกของคุณกานดามานานค่ะ ...อย่างเงียบ ๆ

คุ้นเคยกับน้ำมันมะพร้าว ทั้งทาผิวและลูบผม เมื่อเป็นเด็กแม่ทำและใช้ประจำบ้านเลยค่ะ

เวลาผ่านไปนานและห่างหายจากน้ำมันมะพร้าวไป

ตอนนี้ อยากกลับมาใช้อีก น้ำมันมะพร้าวที่ทำอย่างดี เชื่อใจได้ ...หาซื้อได้ที่ไหนในเชียงใหม่

และอยากได้หนังสือมหัศจรรย์ฯ ของคุณกานดา ...มีวางขายที่ไหนคะ อยากได้จริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ครูรินน์

 ขอบคุณมากนะคะเข้ามาติดตามอ่าน  กลับมาใช้นะคะ สิ่งธรรมชาติที่ปลอดภัยค่ะ หนังสือส่งไปให้ได้บอกที่อยู่ในเมล์มาให้ได้ไหมค่ะ หรือสะดวกไปซื้อเองก็มีที่ริมปิงและร้านอาหารมังสวิรัติ ที่เลยนิยมพานิชติดปั๊มบางจากใกล้แอร์พอร์ตตรงใกล้นั้นก็มีริมปิงสาขาหนึ่งติดทางต่างระดับ ซึ่งทั้ง 2 ร้านที่กล่าวมีน้ำมันมะพร้าวขายด้วยค่ะ  ไม่ลองทำเองหรือค่ะ ไม่ยากและน้ำมันได้คุณภาพมากๆด้วยวิธีทำมีหลายบันทึกค่ะเช่น

      http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409  สกัดหลายวิธีค่ะ

            

 

คุณกานดาค่ะ อยากเรียนการทำน้ำมันมะพร้าวได้ที่ไหนค่ะ เพราะกลัวว่าจะทำเองได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ช่วยแนะนำสถานที่หน่อยนะคะ และอยากได้หนังสือของคุณกานดาด้วยด้วย แถวพระราม 2

มีจำหน่ายที่ไหนบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ธหมน

 ปลายเดือน 28-29 ตค.53 จะมีการสัมนาที่ชมรมฯที่สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งรอเอกสารเสร็จนะคะ  จะไปสอนสาธิตที่นั่นค่ะ หนังสือ มีขายที่ชมรมฯ ไม่ทราบว่าอยู่ใกล้หรือเปล่า เส้นทางกรุงเทพฯไม่ค่อยทราบค่ะ  ถ้าไม่สะดวกไปซื้อ  ส่งที่อยู่มาทาง e-mail  นะคะ จะส่งหนังสือไปให้ หรือเขียนบอกเป็นจดหมายตามที่อยู่ที่ประวัติก็ได้นะคะ  อยากให้ทำใช้เองนะคะ ไม่ยากค่ะ ลองทำสักครั้งตามที่สอนในบันทึก สอบถามได้ตลอดนะคะ

 

คุณกานดาคะ อยากได้หนังสือของคุณค่ะ และก็อยากเรียนการทำน้ำมันมะพร้าวด้วยหากเอกสารเสร็จแล้วรบกวนแจ้งให้ทราบด้วยนะคะ เบญจมาศ ยะชัยมา 73 ซ.อาภาศิริ ถ.สุทธิสารตอนปลาย แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม.10320

สวัสดีค่ะคุณ เบญจมาศฯ

     แล้วจะส่งหนังสือไปให้นะคะ ส่วนหลักสูตรการเรียนที่กศน.ๆพร้อมเวลาเรียนทำเสร็จจะบอกให้ทราบค่ะ     การทำน้ำมันมะพร้าว ในหนังสือจะสอนไว้ 3 วิธี ซึ่งวิธีทำนั้นก็มีอยู่ใน gotoknow แล้ว นี้มีหลายบันทึก ลองหัดทำได้นะคะ ไม่ยาก ทำได้ครั้งหนึ่งแล้ว ต่อไปก็จะทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ น้ำมันที่ทำได้เองมีคุณภาพมาก สดและใหม่ ทำน้อยๆหมดก็ทำใหม่นะคะ แต่ถ้าใช้ทำอาหารก็ทำมากขึ้นต่อครั้ง  ไปแวะชมที่บันทึก นี้ดูนะคะ

           

คลิกนะคะ  http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409     การทำหลายวิธี

             

         

      

     เป็นกำลังใจในการทดลองทำนะคะ ไม่ได้อย่างไรฝากคำถามไว้นะคะ

เป็นคนสุพรรณ อยู่สุราษฎร์ค่ะ เคยสอนเด็กทำโครงงาน

มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าวค่ะ ใช้ใส่ถุงพลาสติกแขวนไว้

3 วัน กรีดข้างถุง ใช้ช้อนเล็กๆสอดเข้าไปตักน้ำมันชั้นใสๆ

นำมากรอง ที่เหลือที่ลอยอยู่บนสุดเคียวไปอ่อนๆ ได้นำมัน

ไว้ทำอาหาร

เรียนคุณกานดา

เพิ่งเข้ามาอ่านค่ะ แต่ทำน่ำมันมะพร้าวใช้มาหลายเดือนแล้ว ใช้ทาผิวค่ะ ปกตินั่งทำงานในห้องแอร์ ผิวแห้งเป็นขุย ลองทำใช้ดู ได้ผลดีมากเลย ต่อมาเลยใช้ทาหน้า ฝ้าที่เกิดหลังท้องลูกคนแรกจนลูกจะสามขวบก็จางลงจนเพื่อน ๆ ทักว่าใช้ครีมอะไร พอเราบอกว่าใช้แค่น้ำมันมะพร้าวมีคนไม่เชื่อ พอให้ลองก็ไม่กล้า เมื่อวานนำข้อมูลจากบล็อคคุณกานดาเรื่องน้ำมันมะพร้าวรักษาเบาหวานได้บอกกับอาซึ่งเป็นเบาหวานมาหลายปี ให้ท่านลองกินน้ำมันมะพร้าว ท่านว่าน่าจะลองก็ดีใจค่ะ คุณกานดาคะ คนที่เป็นโรคปวดข้อเราจะใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาอย่างไรได้บ้างค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับเรื่องราวดีๆ

สวัสดีค่ะคุณsaowalak

   มีเพื่อนคนสุพรรณ สอนอยู่สุราษฏร์เหมือนกันค่ะ   ได้น้ำมันเช่นกันค่ะ สะดวกไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก ดีค่ะ ตอนนี้ก็ทำเหมือนกันค่ะซื้อมาจากตลาดก็หมักในถุงนั้นเลย แต่ตอนกรองต้องใส่ภาชนะทรงกระบอกเพื่อไม่ให้ 3 ชั้นมารวมกัน และตักกรองง่ายเมื่อแกะปากถุง  จริงๆแล้วถ้าอากาศร้อนๆ 12 ชั่วโมงก็ได้น้ำมันแล้วนะคะ  ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณกล้วยหอม

     ดีใจและ ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาบอกกล่าวให้ทราบ และช่วยบอกกล่าวให้คุณอาใช้ด้วย ฝากบอกคุณอานะคะ ทานพืชผักที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดทุกมื้อทุกวันสลับกัน ดีมากๆค่ะ  ผู้ที่ปวดข้อ ใช้ได้ค่ะทั้งทานและนวด เพราะมีคนที่เป็นโรคเกาต์ใช้แล้วกลับมากินไก่ได้เหมือนเดิมค่ะ

ต้องขอบคุณมากๆที่ให้สาระน่ารู้เรื่องน้ำมันมะพร้าว เป็นคนที่ชอบดื่มน้ำมะพร้าวมาก น้ำมันมะพร้าวเคยทานตั้งแต่เด็กๆ สมัยก่อนคุณแม่ต้องสกัดน้ำมันเองจากธรรมชาติ เช่นจากปลา เวลาหาปลามาได้มากๆเราแหวะท้องปลาจะได้พุงปลาที่มีไขมันเกาะอยู่ แม่ก็ใส่หม้อเคี่ยวให้เกิดน้ำมันลอยขึ้นด้านบนเราก็ตักเอาน้ำมันไว้ใช้ เนื้อปลาก็ใส่เกลือเป็นปลาเค็มหรือทำปลาย่างเก็บไว้นได้นานๆ  ส่วนมะพร้าวก็เช่นกันแม่ก็เคี่ยวเอาน้ำมันมาใช้แต่ไม่ได้สกัดเย็นอย่างสมัยนี้  ตอนเย็นแม่ก็ใช้น้ำมันมะพร้าวทอดกล้วยแขกให้ลูกๆทั้งสิบทานตอนกลับจากโรงเรียน 

จาก  แสงแข  มณีสุทธิดา 

 

สวัสดีค่ะ คุณแสงแข ฯ

      ดีใจนะคะ ที่คุณเล่าให้ทราบเป็นภูมิปัญญาไทย  ที่ทุกคนควรทำใช้เองทั้งนั้น โดยเฉพาะ นำมันจากปลา ซึ่งไขมันปลาไทยโดนทิ้งหมด น่าเสียดายที่ส่วนน้อยมากจะมาสกัดให้ได้น้ำมันไว้ใช้ทำอาหาร  เจียวแบบน้ำมันหมูได้หรือเปล่าค่ะ แม่ค้าที่ขายปลา ทิ้งหมด จำนวนมากด้วยถ้ามีใครซื้อไปทำน้ำขายก็เยี่ยมนะคะ ปลาไทยบางชนิดก็มี โอเมก้า 3 -6 เช่นกัน ไม่ว่าต่างประเทศหรือปลาไทย มีไขมันแต่มันนั้นโดนทิ้งหมดเป็นส่วนใหญ่ 

           ตอนนี้น้ำมันแพง คงต้องมีการบอกกล่าวให้นำ ไขมันจากปลามาสกัดเป็นน้ำมัน ไว้ใช้ทำอาหารกันนะคะ  ดีมากๆเลยค่ะที่เล่าให้ทราบ ค่ะขอนำไปสอน นะคะ แล้วทำการระเหยน้ำแบบการระเหยน้ำทำน้ำมันมะพร้าว น้ำมันจะได้เก็บไว้ได้นาน ขอบคุณมากๆค่ะ

 

มีเพื่อนเป็นหอบหืดค่ะ เป็นมาหลายปีแล้วค่ะ ตั้งแต่ปี 1 ตอนนี้อาขุ 23-30 แล้วยังเป็นอยู่ ต้องใช้ยาตลอด อยากให้ลองทาน น้ำมันมะพร้าวดูค่ะ ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ยี่ห้ออะไร แล้วของ ดร.ณรงค์ จะซื้อได้ที่ไหนคะ แนะนำหน่อยค่ะ อยากได้หนังสือด้วยค่ะ ต้องทำยังไงค่ะ [email protected] อันนี้เมล์ของอรค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อร

สวัสดีค่ะ คุณอร

น้ำมันมะพร้าวของดร.ณรงค์ฯไม่แน่ใจว่าท่านมีขายเป็นของท่านหรือเปล่า ปัจจุบันน้ำมันมะพร้าวของไทยเรามีมากมายหลายยี่ห้อ หลายการผลิต สอบถามการซื้อที่ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทยอยู่ที่สถาบันวิจัยพืชสวนกรมวิชาการเกษตรก็ได้นะคะ  ที่ม.เกษตรบางเขน โทร.02-9405484 ต่อ 117, 118 หรือ 135  คุณอรอยู่ที่กทม.หรือ ต่างจังหวัดค่ะ  สะดวกซื้อโดยตรงหรือส่งทางไบรษณีย์  จะคุยทางเมล์อีกทีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท