การปลูกมะพร้าว(2) "ดินที่ใช้ปลูกมะพร้าว "


สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร

ดินที่ใช้ปลูกมะพร้าว

 

     ในเรื่องดินหรือชนิดดินที่จะใช้ปลูกมะพร้าวนั้น ไม่มีปัญหามาก เพราะมะพร้าวเป็นพืชที่ไม่ค่อยเลือกชนิดดินที่ปลูกมากนัก แต่สิ่งที่จะต้องคำนึงถึง ก็คือ ลักษณะพื้นที่ซึ่งมีดังต่อไปนี้ 

 

ก. ที่ลุ่ม ที่ดอน

 

      มะพร้าวเจริญงอกงามบนที่ดอนมากกว่าที่ลุ่ม การที่จะปลูกมะพร้าวให้เจริญงอกงามในที่ลุ่ม ต้องยอมยกเป็นคันร่องให้สูงพ้นระดับน้ำที่ขังอยู่ ให้หลังคันดินที่ยกขึ้นมาสูงกว่าระดับน้ำสูงสุดประมาณ 60 เซนติเมตร เป็นคันยาวไปตามรูปเนื้อที่ที่มีอยู่ จึงจะพอใช้ปลูกมะพร้าวให้ได้ผลดี 

 

 ข. ดินดาน

 

     ที่ดินที่มีชั้นหินดานหรือ ชั้นหินแข็งอยู่ใต้ดินลึกไปจากผิวดินน้อยกว่า 1 เมตร ที่เช่นนี้ มะพร้าวไม่ค่อยได้ผลดี ดังนั้น ที่ดินตอนใดที่มีชั้นหินแข็งหรือหินดาน อยู่ลึกจากผิวดินน้อยกว่า 1 เมตร ไม่ควรใช้ปลูกมะพร้าว เพราะ จะไม่ค่อยได้รับผลดี ถ้าจะได้ผลดีต้องลงทุนสูง 

 

ค. ดินดี ไม่ดี

 

     หมายถึง ดินที่ความอุดมสมบูรณ์ มากน้อยเพียงใด ซึ่งจะสังเกตได้จาก ต้นไม้ หรือต้นมะพร้าวที่ขึ้นอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ถ้าต้นไม้เหล่านั้นมีใบเขียวเข้ม ออกดอกออกผลงามก็แสดงว่า ดินดี หรือ โดยการเก็บตัวอย่างดินส่งไปวิเคราะห์ ซึ่งเรื่องนี้ เกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรช่วยให้คำแนะนำแก่ผู้ปลูกมะพร้าวได้ 

การเตรียมที่ปลูกมะพร้าว

 

      ดินซึ่งจะใช้ปลูกมะพร้าว ถ้าเดิมเป็นป่าควรถางป่าให้เตียนและถอนตอออกให้หมด ส่วนที่ลุ่มหรือที่น้ำท่วมถึง ต้องยกร่องปลูก โดยให้คันร่องอยู่สูงกว่าระดับน้ำท่วมสูงสุดไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร การปลูกมะพร้าวบนเขาหรือที่ชันมากๆควรทำขั้นบันได แล้วปลูกพืชกันดินพังทลาย หลังจากถางป่าแล้วควรไถดินและปรับระดับดิน อย่าให้มีน้ำขังในแปลงปลูก แล้วจึงวางผังปลูกมะพร้าว...............

 

ขอบคุณข้อมูล  ดินที่ใช้ปลูกมะพร้าว จากหนังสือ มะพร้าวและผลิตภัณฑ์มะพร้าว โดย สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ช่วยเผยแพร่โดย กานดา  แสนมณี

 

หมายเหตุ บันทึกต่อไปจะเป็นเรื่อง  "ระยะปลูกมะพร้าว "

 

  http://gotoknow.org/blog/kanda01/428234

 

 

          

 

หมายเลขบันทึก: 428224เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อยากจะปลูกเหมือนกันนะคะพี่ดา
  • พี่ดาสบายดีนะคะ
  • คิดถึงพี่ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอุ้มบุญ

พี่ดาได้ชมภาพนี้ก่อนน้องมาฝากพี่ดาบ้างแล้ว สงสัยอยู่ค่ะว่า เป็นดอกอะไร ดอกดกล่วงมากมายสวยงามมาก ขอบคุณมากนะคะ เริ่มปลูกมะพร้าวไว้บ้างนะคะ

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมแล้วค่ะ พี่ดา  สงสัยว่าดินดาน  เพราะมันมีหินแข็งๆ

ที่ปลูกเพราะ  มะพร้างอ่อนแพง  เมื่อก่อนลูกละ 10 บาท  เดี๋ยวนี้ 20 บาท

ตอนตรุษจีนเห็นราคา 25-30 บาท  ไม่น่าเชื่อ 

ก็เลยปลูกไว้ราว 10 ต้น  คนขายบอกให้รอ 3 ปีค่ะ  ถึงจะออกลูก

 

 

สวัสดีค่ะน้องnana

      ดีจังค่ะมีที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมได้  ที่บ้านพี่ดาอยู่ทุกวันนี้พี่ดาก็ปลูกไว้ 1 ต้นค่ะในกระถางใหญ่ปลูกเพื่อให้ว่าเราก็ต้นมะพร้าวนะ แต่ที่สวนและบ้านสุพรรณมีหลายต้น เป็นน้ำหอมก็มีคงต้องโทรไปถามน้องชายแล้วค่ะว่าส่งลูกละเท่าไหร่ มะพร้าวอ่อนแพงมากค่ะเชียงใหม่ก็แพง ใครมีสวนสบายเลยนะคะ โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมที่ขึ้นชื่อของไทยเราก็ที่นครปฐมนะคะ  

   มะพร้าวน้ำหอมทำเป็นน้ำมันมะพร้าว หอมแบบน้ำมะพร้าวอ่อนเลยค่ะ พี่ดาลองซื้อมาชิมแล้วหอมดีมากๆ ทานก็ง่าย  3 ปีวันเวลาเร็วค่ะ  เดี๋ยวก็ได้ดื่มน้ำหอมๆแล้ว เผาก็อร่อยค่ะ น้องชายพี่ดาอีกคนเวลาพบกันก็จะเผาสดๆใหม่ๆดื่มกันอุ่นๆเลย เอ่ยแล้วอยากดื่มนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท