การหมักน้ำเอนไซม์ สำหรับพืชสัตว์และใช้ในบ้าน


ทำเศษขยะที่มีทุกวันในบ้านให้เกิดประโยชน้

ขั้นตอนการในการหมักเอนไซม์สำหรับพืชและสัตว์ คล้ายกับการหมักสำหรับคน แต่แตกต่างกันที่อินทรีย์วัตถุ(เศษขยะที่ทิ้ง)และน้ำตาลซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

 

1. เตรียมอินทรีย์วัตถุสด น้ำและ น้ำตาล และภาชนะที่มีฝาปิดเช่น โอ่ง ขวด เครื่องชั่ง และถ้วยตวง


2. นำอินทรีย์วัตถุทุกชนิดที่หาได้ในครัวเรือนเช่นเศษพืช ผัก ผลไม้เปลือกผลไม้ กุ้ง หอย ปู ปลา ใส่ลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ในอัตราส่วนอินทรีย์วัตถุ 1 ส่วน+กากน้ำตาล 1 ส่วน +น้ำสะอาด 10 ส่วน


3. ตั้งวางภาชนะหมักไว้ในที่ร่มและปิดฝาให้มิดชิด หลังจากนั้นท่านสามารถเติมอินทรีย์วัตถุ(เศษขยะ)สดลงในภาชนะหมักได้ต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะเต็มใช้เวลาในการหมัก 3เดือน(ยิ่งนานยิ่งดีในการใช้)


4. หากพบว่ามีหนอนแสดงว่าอินทรีย์ที่หมักไว้ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตแต่ท่านจะสังเกตุว่าแมลงวันในครัวของท่านจะค่อยๆหายไปทั้งที่มีภาชนะหมักอินทรีย์วัตถุอยู่ในบ้าน


5. สังเกตุว่าน้ำที่ได้จากการหมักเป็นระยะเวลา 3 เดือนน้ำจะต้องมีสีเหลืองน้ำตาลมีกลิ่นน้ำส้มฉุนคือมีลักษณะที่ถูกต้อง ถ้ามีสืดำหรือกลิ่นเหม็นให้เติมน้ำตาลทรายแดงและน้ำจนท่วมอินทรีย์วัตถุและกดอินทรีย์วัตถุที่ลอยให้จมลงน้ำหมัก


6. ถ้าภาชนะที่ใช้หมักอินทรีย์วัตถุเต็มแล้วให้ปิดฝาทิ้งไว้แล้วเริ่มภาชนะใหม่ต่อไปแต่ต้องคอยตรวจดูภาชนะเก่าทุก 15 วัน(ในกรณีที่ต้องเติมน้ำตาลทรายแดงเพิ่ม)


7. เมื่อครบ 3 เดือนแล้วให้ตักอินทรีย์วัตถุที่เป็นกากออกไปเทรอบโคนต้นไม้ใหญ่ กระถางหรือเขตที่ต้องการให้มีโอโซนระเหยเช่น ตามริมรั้ว เมื่อรดน้ำทุกวันจะมีไอโอโซนระเหยออกมาตลอด


8. น้ำเอนไซม์ที่เหลืออยู่ในภาชนะ จะเป็นสีน้ำตาลเหลืองมีกลื่นน้ำส้มสายชูให้นำมาผสมน้ำให้เจือจาง เพื่อนำไปรดต้นไม้ เป็นปุ๋ยในอัตราส่วน   น้ำเอนไซม์  1 ลิตร ต่อ น้ำ 100 ลิตร

-ถ้าต้องการปราบวัชพืชไม่ต้องผสมน้ำเมื่อนำไปราดหญ้าจะตายภายใน1-3 วัน(ขึ้นอยู่กับสภาพของดินคือถ้าดินเค็มหญ้าจะตายช้าถ้าดินจืดหญ้าจะตายเร็ว)


9. ถ้าจะเก็บน้ำเอนไซม์ที่เหลือเพื่อใช้ต่อไปให้ ทำดังนี้- เติมน้ำตาลทรายแดงลงไป 1 ส่วน น้ำ 10ส่วนปิดฝาตั้งทิ้งไว้5-7วันเพื่อให้น้ำเอนไซม์เข้มข้นอีกครั้งแล้วนำออกมาผสมน้ำใช้ต่อไปได้

- เหลือน้ำเอนไซม์แบบเข้มข้นไว้ในโอ่งที่จะหมักใหม่เทอินทรีย์วัตถุสดในครัวเรือนลงไปทุกวันเหมือนเดิม ท่านไม่ต้องรอจน 3เดือนในระหว่างนั้นสามารถตักใช้ได้เลยทันที


  ขั้นตอนการขยายเอนไซม์สำหรับพืชและสัตว์  การใช้เอนไซม์สำหรับเกษตรนั้นต้องใช้ในปริมาณมากและค่อนข้างบ่อย การขยายเอนไซม์จะทำให้ได้ปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการ อีกทั้งจะประหยัดเวลา อุปกรณ์และพื้นที่ในการหมัก ดังนี้

  1.  ผสมหัวเชื้อเอนไซม์อายุ 1 ปี

( 1 ส่วน+น้ำตาลแดงซูโครส 1 ส่วน+น้ำ 10ส่วน

    คนให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 3 เดือน)

 2.   หากเก็บไว้นานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ขอบคุณ สูตร โดย ดร. รสสุคนธ์ พุ่มพันธ์วงศ์

 ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 306536เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2009 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2013 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ด.ช.ณัฐกฤต เจริญเชาว์

อ่านแลวรู้เรื่องมากๆๆ เลยงะคราฟๆๆ แต่ผมอยากรู้ว่าอินทรีวัตถุมะพร้าว

มันคืออาไรงะคราฟๆๆ ๆๆ วันหลังก็ส่งขอความมาที่ [email protected] ด้วยนะคราฟๆๆ ขอบคุณมากๆๆ

สวัสดีค่ะ ด.ช. ณัฐกฤต

          อินทรีย์วัตถุ ก็คือเศษต่างๆเช่น ใบไม้ หญ้า เปลือกผลไม้ เศษผัก พวกเศษขยะต่างๆที่เราไม่ใช้ ที่จะทิ้ง เราก็นำมาหมัก ได้ใช้ประโยชน์อีกมากมาย

           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท