พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู King Bhumibol


244.กษัตริย์ยอดกระตัญญู บรรยายโดย พันเอก(พิเศษ) ทองคำ ศรีโยธิน

ลูกๆทุกคนย่อมรู้กันอยู่แล้วว่าความหวังของพ่อแม่ที่มีต่อลูกนั้น มี  ๓ ความหวัง และเป็นความหวังที่พ่อแม่รอคอยอยู่เสมอ แต่จักไม่ค่อยพูดให้ลูกฟังเพราะเป็นความหวังอย่างลึกๆ ที่อยู่ในใจของพ่อแม่ อยู่ตลอดเวลา ๓ ความหวัง นั้นคือ

ยามแก่เฒ่า         หวังเจ้า      เฝ้ารับใช้

ยามป่วยไข้         หวังเจ้า      เฝ้ารักษา

เมื่อถึงยาม         ต้องตาย     วายชีวา 

หวังลูกช่วย        ปิดตา         เมื่อสิ้นใจ

 

                     

                               

               ความหวังที่ ๑ 

        ยามแก่เฒ่า หวังเจ้า เฝ้ารับใช้

 

       ใครเคยเห็นภาพที่สมเด็จย่าเสด็จไปที่ต่างๆแล้วมีในหลวงประคองเดินไปตลอดทางเคยเห็นไหม? ใครเคยเห็นกรุณายกมือให้ดูหน่อยขอบคุณ ...เอามือลง ตอนสมเด็จย่าเสด็จไปที่ไหนเนี่ยมีคนเยอะแยะ ที่คอยประคองสมเด็จย่าอยู่แล้ว แต่ในหลวงบอกว่า..." ไม่ต้อง ...คนนี้..เป็นแม่ของเรา..เราประคองเอง"

                         

      ตอนเด็กๆ..แม่ประคองเรา สอนเราเดิน หัดให้เราเดิน ..เพราะฉะนั้น ตอนนี้แม่แก่แล้ว เราต้องประคองแม่เดิน เพื่อเทิดพระคุณท่าน..ไม่ต้องอายใคร.. เป็นภาพน่าประทับใจมาก เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ท่านกตัญญูต่อแม่ประคองแม่เดิน ประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ สองข้างทาง ฝั่งนี้ ๕ พันคน  ฝั่งนู้น ๘ พันคน ยกมือขึ้น.... สาธุ 

    แซ่ซ้อง...สรรเสริญ "กษัตริย์ยอดกตัญญู"

               

      ลองหันมาดูพวกเราส่วนใหญ่..เวลาออกไปไหน แต่งตัวโก้ ลูกชายแต่งตัวโก้..ลูกสาวแต่งตัวสวย แต่เวลาเดิน..ไม่มีใครประคองแม่ กลัวไม่โก้ กลัวไม่สวย ข้าราชการ ..แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ติดเหรียญตรา เหรียญกล้าหาญ เต็มหน้าอก ..แต่เวลาเดิน..ไม่กล้าประคองแม่...กลัวไม่สง่า..กลัวเสียศักด์ศรี ประคองแม่..เป็นเรื่องของคนใช้

       เวลาทำดี..ไม่กล้าทำ..อาย..เวลาทำชั่ว...กล้า...ไม่อายใครเห็นภาพนี้ที่ไหน..กรุณาซึ้อใส่กรอบแล้วเอาไปแขวนไว้ที่บ้านเอาไว้สอนลูกเห็นภาพชัดเจนไหมครับ?

                    

      เท่านั้นยังน้อยๆไป มาดูภาพที่ชัดเจนกว่านั้นหลังงานพระบรมศพสมเด็จย่า..เสร็จสิ้นลงแล้วราชเลขา ของสมเด็จย่า มาแถลงในที่ประชุมต่อหน้ามวลชนว่า..ก่อนสมเด็จย่าจะสิ้นพระชนม์ปีเศษตอนนั้นอายุ ๙๓  ในหลวงเสด็จจากวังสวนจิตรไปวังสระปทุม ตอนเย็นทุกวัน ไปทำไมครับ?   ไปกินข้าวกับแม่ ...ไปคุยกับแม่...ไปทำให้แม่ชุ่มชื่นหัวใจ 

     พอเขาแถลงถึงตรงนี้ อาจารย์ตกตะลึงโอ้โห...ขนาดนี้เชียวหรือในหลวงของเรา เสด็จไปกินข้าวมื้อเย็นกับแม่..สัปดาห์ละกี่วัน...ทราบไหมครับ? พวกเราทราบไหมครับ...สัปดาห์ละกี่วัน ....๕ วัน มีใครบ้างครับ?ที่อยู่คนละบ้านกับแม่แล้วไปกินข้าวกับแม่สัปดาห์ละ ๕ วัน...หายาก...

        ในหลวงมีโครงการเป็นร้อย เป็นพันโครงการมีเวลาไปกินข้าวพวกเราซี ๗ ซี ๘ ซี ๙ ร้อยเอก พันเอก  อธิบดี ปลัดกระทรวง ไม่เคยไปกินข้าวกับแม่ บอกว่า..งานยุ่ง แม่บอกให้พาไปกินข้าวหน่อยบอกว่าไม่มีเวลา จะไปตีกอล์ฟ ไม่มีเวลาพาแม่ไปกินข้าวแต่มีเวลาไปตีกอล์ฟ เห็นตัวเองหรือยัง? พ่อแม่พอแก่แล้วก็เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง ฝนตก น้ำเซาะ อีกไม่นานโค่น พอถึงวันนั้น เราก็ไม่มีแม่ให้กราบแล้ว..

       ในหลวงจึงตัดสินพระทัย...ไปนั่งกินข้าวกับแม่สัปดาห์ละ ๕ วันเมื่อตอนสมเด็จย่าอายุ ๙๓ สัปดาห์หนึ่งมี ๗ วัน ในหลวงไปกินข้าวกับแม่ ๕ วัน อีก ๒ วัน ไปไหนครับ?  ดร.เชาว์ ณ ศีลวันต์  องคมนตรี บอกว่า ในหลวงถือศีล ๘ วันพระ ถือศีล ๘ นี่ยังไง? ต้องงดข้าวเย็น เลยไม่ได้ไปหาแม่วันนี้เพราะถือศีล อีกวันที่เหลือ อาจกินข้าวกับพระราชินี..กับคนใกล้ชิด แต่ ๕ วัน..ให้แม่ เห็นภาพชัดแล้วใช่ไหม?

     ตอนนี้เราขยับเข้าใกล้หน่อยไปดูตอนกินข้าว ทุกครั้งที่ในหลวงไปหาสมเด็จย่า ในหลวงต้องเข้าไปกราบที่ตักแล้วสมเด็จย่า..ก็จะดึงตัวในหลวงเข้ามากกอด..กอดเสร็จก็หอมแก้ม

                     

        ใครเคยเห็นภาพ..สมเด็จย่าหอมแก้มในหลวงบ้าง?ภาพนี้ถ้าใครมีต้องเอาไปใส่กรอบเป็นความรักของแม่ที่มีต่อลูกอย่างยอดเยี่ยม ตอนสมเด็จย่าหอมแก้มในหลวงอาจารย์คิดว่า...แก้มในหลวงคงไม่หอมเท่าไหร่..เพราะไม่ได้ใส่น้ำหอม แต่ทำไมสมเด็จย่าหอมแล้วชื่นใจ..เพราะท่านได้กลิ่นหอมจากหัวใจในหลวง..หอมกลิ่นกตัญญู.....ฯลฯ (มีอีก๖หน้า)

 

            

 

                       ความหวังที่ ๒

          ยามป่วยไข้ ..หวังเจ้า..เฝ้ารักษา 

 

        ดูว่าในหลวงกับสมเด็จย่ายังไง? สมเด็จย่าประชวรอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชในหลวงไปเยี่ยมตอนไหนครับ? ไปเยี่ยมตอน ตี๑ ตี๒ ตี๓ เศษๆ จึงกลับ ไปเฝ้าแม่วันละหลายชั่วโมง แม่...พอเห็นลูกมาเยี่ยมก็หายป่วยไปครึ่งหนึ่งแล้วคราวหนึ่งในหลวงป่วย..สมเด็จย่าก็ป่วยไปอยู่ศิริราชด้วยกัน อยู่คนละมุมตึก ตอนเช้า...ในหลวงเปิดประตู...แอ๊ด...ออกมาพยาบาลกำลังเข็นรถสมเด็จย่าออกมารับลม...ผ่านหน้าห้องพอดี ในหลวงพอเห็นแม่...รึบออกจากห้องมาแย่งพยาบาลเข็น รถมหาดเล็กกราบทูลว่า ไม่เป็นไร..ไม่ต้องเข็นมีพยาบาลเข็นให้อยู่แล้ว ในหลวงมีรับสั่งว่า ...แม่ของเรา ทำไมต้องให้คนอื่นเข็นเราเข็นเองได้...นี่ขนาดพระเจ้าแผ่นดิน..เป็นกษัตริย์ ยังมาเข็นรถให้แม่ ยังมาป้อนข้าว ป้อนน้ำให้แม่ ป้อนยาให้แม่  ยอดเยี่ยมจริงๆ เห็นภาพนี้ไหม... ทราบซึ้ง

 

      

 

                       ความหวังที่ ๓

            เมื่อถึงยาม...ต้องตาย..วายชีวา

           หวังลูกช่วย...ปิดตา....เมื่อสิ้นใจ 

     

      วันนั้น...ในหลวงเฝ้าสมเด็จย่าอยู่จนถึงตี ๔ ตี ๕ เฝ้าแม่อยู่ทั้งคืน จับมือแม่ กอดแม่ ปรนนิบัติแม่ จนกระทั่ง..แม่หลับ จึงเสด็จกลับ พอไปถึงวัง....เขาโทรศัพท์มาแจ้งว่า สมเด็จย่าสิ้นพระชนม์ ในหลวงรีบเสด็จกลับไปศิริราช เห็นสมเด็จย่านอนหลับตาอยู่บนเตียง ..ในหลวงทำอย่างไรครับ?

     ในหลวงตรงเข้าไป..คุกเข่ากราบลงที่หน้าอกแม่ พระพักตร์ในหลวงตรงกับหัวใจแม่.."ขอหอมหัวใจแม่เป็นครั้งสุดท้าย.." ซบหน้านิ่งอยู่นาน...แล้วค่อยๆเงยพระพักตร์ขึ้น..น้ำพระเนตรไหลนองต่อไปนี้จะไม่มีแม่ให้หอมอีกแล้ว เอามือกุมมือแม่ไว้...มือนิ่มๆที่ไกวเปลนี้แหละ ที่ปั้นลูกจนได้เป็นกษัตริย์เป็นที่รักของคนทั้งบ้านทั้งเมืองชีวิตลูก...แม่ปั้น 

      มองเห็น หวีปักอยู่ที่ผมแม่..ในหลวงจับหวีค่อยๆ...หวีผมให้แม่หวี...หวี..หวี..หวี ให้แม่สวยที่สุดแต่งตัวให้แม่สวยที่สุด..ในวันสุดท้ายของแม่....เป็นภาพที่ประทับใจอาจารย์ที่สุดเป็นสุดยอดของลูกกตัญญูหาที่เปรียบไม่ได้อีกแล้ว   

         

                   "กษัตริย์ยอดกตัญญู"

               ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

     

                     

 

*****ขอบคุณ  คำบรรยาย จากหนังสือ

พระมหากษัตริย์ ยอดกตัญญู King Bhumibol

โดยพันเอก(พิเศษ)ทองคำ  ศรีโยธิน 

 ขอบคุณภาพ จากอินเตอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 380229เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ภูมิใจที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ใต้ร่มพระบารมีพ่อหลวง ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

อ่านเรื่องของในหลวงทีไร น้ำตารื้นๆ ทุกทีเลยค่ะพี่ดา พ่อแม่อยู่กับเราอีกยี่สิบหรือสามสิบปีต้องรีบใช้เวลาด้วยกันให้มากที่สุด ส่วนเรื่องอื่นๆ ค่อยว่ากันทีหลัง ขอบคุณค่ะพี่ดา

  • สวัสดีค่ะพี่ดา
  • เห็นภาพแล้วมีสุขในใจ
  • ทั้งสองพระองค์เป็นของลูกๆชาวไทย
  • ขอพระองค์ทรงระเจริญ
  • ขอให้พี่ดามีความสุขนะคะ
  • น้องกับต๋อมเพิ่งมาถึง กรุงเทพ
  • รอตรวจแสกนสมองวันจันทร์ที่ 2 นี้ค่ะพี่ดา
  • ใจยังสู้ไหวค่ะ ขอบคุณพี่ดานะคะ

อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆค่ะ

                     

ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยและทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน.....

  • สวัสดีค่ะ คุณกานดา
  • "ยอดไม้ไม่ต่างอะไรกับยอดคน"  นั่นคือต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน
    และมีความกตัญญูเป็นหลักใจในชีิวิต
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

...อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งก็รู้สึกประทับใจ

...รักในหลวงที่สุดค่ะ

...ยังคุยกับครอบครัวอยู่ว่าเราน่าจะหาเวลาไป ลงนามถวายพระพร ที่รพ.ศิริราช กัน

...ด้วยความระลึกถึงนะคะ พี่ดา

สวัสดีค่ะน้องpoo

ค่ะภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย อยู่บนแผ่นดินไทยมีพระองค์เป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมให้กับประชาชนของท่านทุกๆเรื่องที่งดงามยิ่ง ฯลฯค่ะะเรารักแม่มากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูพิกุล

 ค่ะเห็นภาพแล้วเราสุขใจ อ่านเรื่องบางช่วงบางตอนก็น้ำตาไหล น้ำตารื้น ฯไม่ว่าจะอ่านเล่มไหน หมอนัดตรวจดีค่ะ จะได้ทราบผลเป็นระยะๆ เผลอไม่ได้นะคะ ต้องระวังอาหาร และ สิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ไว้ตลอดเวลา พี่ดามีกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ kruqui chutima

       เรื่องของพระองค์ แต่ละเรื่องที่มีผู้นำมาเล่าเขียนให้ทราบ ในหนังสือหลายเล่ม  อ่านแล้ว ประทับใจ สบายใจค่ะ   ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณปิ่นธิดา

      ค่ะรักในหลวงและประทับใจที่สุด   หากมีโอกาสไปได้ไปนะคะ ครั้งหนึ่งในชีวิตครอบครัวไปถวายความจงรักภักดิ์ต่อพระองค์ ที่ให้โอกาสแสดงพลังรักพระองค์ได้   เราทราบ และไปได้ไม่ลำบาก ก็ควรไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์

       ค่ะ  ยอดคนกับยอดไม้เหมือนกัน  "ยอดต้องอ่อน ไม่อ่อนไม่ใช่ยอด" เช่นถ้าเป็นผู้บังคับบัญชา  แข็งกระด้างไม่ใช่ยอด ครองใจคนไม่ได้ ของแข็งไปมัดอะไรใครได้    ของอ่อน เชือกอ่อน  ไปมัด ลูกน้องจะรักจะนับถือ ฯ  ขอบคุณมากค่ะ

ชื่นชมพระจริยาวัตรของพระองค์ที่ทรงปฏิบัติกับสมเด็จย่ามาก

ภาพนี้ ที่บ้านมีใส่กรอบไว้เหนือหัวค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

       ภาพทุกภาพของพระองค์เราเห็นก็ประทับใจทั้งนั้นนะคะ มีมากมายให้เราเก็บไว้ พี่ดาเปิดประตูห้อง จะพบพระองค์ก่อน ไหว้ กล่าวทรงพระเจริญทุกวันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

   น้องได้รับหนังสือแล้วนะคะ ดีใจสุดๆเลยค่ะ ปกติถ้ามีจดหมายหรือพัสดุมา คนรับจดหมายจะนำมาวางไว้ที่โต๊ะทำงานน้องก็จะเปิดดูผ่านๆแล้วกลับมาอ่านทีหลัง แต่เมื่อวันศุกร์สะดุดตากับซองจดหมายขนาดเขื่องสีน้ำตาล ดูจ่าหน้าคล้ายมาจากกองสุขศึกษานึกว่าวารสาร แต่พอดูผู้ส่ง หือ! รีบเปิดทันทีเลยค่ะ นึกว่าพี่ดาจะแนะนำที่หาซื้อไม่คิดว่าจะส่งมาให้ เกรงใจมากๆเลยค่ะ ขอบคุณจริงๆถ้ามีปัญหาอะไรน้องขอปรึกษาทางโทรศัพท์นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดามาอ่านแล้วซาบซึ้งใจจังเลย พี่บันทึกได้ดีมากๆค่ะอยากเขียนได่น่าอ่านแบบนี้เมื่อไหร่น้า..อิอิ..ขอเรียนรู้ไปก่อนนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

              

           ขอร่วมเทอดทูนในพระจริยาวัตรของทั้งสองพระองค์ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยาย

    พี่ดาก็กังวลอยู่ค่ะว่าจะถึงไหม เพราะที่ส่งพร้อมๆของคุณยายได้รับกันหมดแล้ว ค่ะดีใจที่คุณยายได้รับแล้วดีใจ หัดทำกับลูกชายนะคะ นุ๊กเกอร์จะได้เป็นด้วย จะได้ไปสอนเพื่อนๆได้ค่ะ ให้เด็กๆรุ่นหลังๆเป็นด้วย ภูมิปัญญาไทยจะได้ไม่หายนะคะ พี่ดา กำลังมีโครงการที่ไม่ให้คนไทยลืมการทำน้ำมันมะพร้าวของไทยและทำเป็นกันมากขึ้นค่ะ  ไว้เรียบร้อยพี่ดาจะบอกให้ทราบ

สวัสดีค่ะคุณครูตูม

          บันทึกทุกคนเขียนได้ดีทั้งนั้นค่ะ เพียงแต่เรื่องที่เขียน มีคนสนใจมากน้อยไม่เท่ากัน หรือบางคนไม่ทราบว่าเราเขียน เรื่องที่น่าอ่านขึ้นมา เพราะแต่ละคนก็ไปกันไม่ทั่วถึง เพราะมีมาก เราตั้งใจเขียนแล้ว ดีทั้งนั้นค่ะ เพราะเราเขียนขึ้นมาด้วยความตั้งใจให้ทุกคนที่อยากอ่านได้อ่านนะคะ ไม่ต้องกังวลว่าเขียนดีหรือไม่ดี  ให้กำลังใจตัวเองเสมอและพี่ดาก็ให้กำลังใจเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

        ภาพ ประทับใจมากๆค่ะ  ดาเคยชมภาพนี้แต่ไม่ชัดเจนสวย งดงาม อย่างที่คุณพี่ใหญ่นำมาร่วมเทิดทูนทั้ง ๒ พระองค์ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

อ่านแล้วมีความสุขค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณถาวร

       ดีใจนะคะ อ่านแล้วได้รับความสุขจากเรื่องที่พี่ดาอยากให้อ่านกันมากๆให้คิดถึงแม่ของเราทุกคน พระองค์ท่านเป็นแบบอย่างที่ ประทับใจคนไทยที่ได้ทราบได้ชมอย่างมากมาย แต่บางเรื่องอย่างที่เราอ่าน  มีคนไทยจำนวนไม่น้อยค่ะที่ไม่ทราบ ว่าพระองค์ท่านทำอย่างไรบ้างกับเสด็จแม่ของพระองค์ โดยเฉพาะ ตรงที่พระองค์ หวี .ฯ ผม เราอ่านแล้วน้ำตาซึมนะคะ

มาชวนคุณดาไปชมกิจกรรบุญ ที่ สวนโมกข์ กรุงเทพฯ..ว่างๆเชิญนะคะ..

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/380790#2115762

คุณพี่ใหญ่ค่ะดาไปชมแล้วอิ่มตา อิ่มใจค่ะ อยากไปชมสถานที่จริงๆเลยนะคะขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ประชาชนชาวพุทธ เอ่ยถึงท่านกันตลอดเลยค่ะ คำสอนท่านมากมาย น้อมนำกันไปปฏิบัติ นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

คุณกานดาครับ ชื่นใจจังครับ ได้อ่านเรื่องดีดีมีคุณค่าตั้งแต่เช้า

สวัสดีค่ะคุณวัลลภฯ

       ดีใจค่ะ อ่านแล้วชื่นใจแต่เช้า หากมีเรื่องไม่สบายใจอ่านหนังสือ เรื่องของท่านแล้ว ดาจะดีขึ้นค่ะ มีทั้งน้ำตาซึมและหัวเราะ ยิ้มค่ะ ได้คำสอน ความรู้ ฯโดยเฉพาะ หนังสือพระราชอารมณ์ขันวังสวนจิตรฯ ประทับใจมากค่ะ  ขอบคุณนะคะ

      

สวัสดีค่ะพี่ดา

อ่านแล้วตื้นตันใจ...ดีใจที่เกิดมาเป็นคนไทยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูกระแต

    แสนสุขในเมืองไทยของเรานะคะ  พี่ดาส่งไป 2 ซองชาติไทยได้รับหรือยังค่ะ

ตากำลังจะปิด ปี้ดาเจ้า อยากกินข้าวขันโตก อยากเห็นวัดศรีสุพรรณ อยู่แถวไหนเอ่ยคะ ปูพลาดวัดนี้ไปได้ไงหนอนะ ขอบคุณค่ะ

มีโอกาสจะไปเยี่ยมและขอนำ้มันมะพร้าวทานด้วย ขอบพระคุณ

สวัสดีเจ้าน้องpoo

    วัดศรีสุพรรณอยู่ ไม่ไกลจากบ้านพี่ดาค่ะ ตอนนี้เป็นวัดที่เป็นที่รู้จักของคนต่างชาติมากขึ้นและคนไทย    วัดสร้างเป็นอุโบสถเงินทั้งหลังรวมทั้งหลังคา เป็นวัดเก่าแก่ และอนุรักษ์ การทำเครื่องเงินตอนนี้เปิดหลักสูตรทั้งระยะสั้นและระยะยาวสอนตอกเงิน ที่วัดนี้ผลงานมาจากสล่าสิบหมู่มากค่ะโดยเฉพาะฝาผนังของวัดงดงามมากๆพี่ดาเก็บภาพไว้ให้ชมแล้ว  และเณร ก็ต้องเงิน เรียนด้วยนะคะ วันนี้ เณรเกือบทั้งหมด นั่งต้องเงินให้ชม    เป็นภาพที่ชมแล้วประทับใจค่ะ

 วัดศรีสุพรรณพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าที่ปังกรรัศมีโชติ เป็นองค์อุปถัมป์ค่ะ ไว้พี่ดาจะนำภาพมาให้ชมดอกไม้ก็งาม วัดก็สวย ถ้าผู้มาเที่ยว มาเดินเที่ยวถนนคนเดินวันเสาร์ ก็แวะเข้าไปชมได้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา

  • อ่านเรื่องนี้แล้วตื้นตันใจ   เขียนบรรยายได้ประทับใจ
  • อ่านแล้วอยากร้องไห้ดังๆ  บอกความรู้สึกไม่ถูก
  • แต่ที่แน่ๆภาคภูมิใจในความรักของในหลวงและสมเด็จย่า

วันนี้ไปรษณีย์  นำหนังสือของคุณกานดามาให้   ดีใจจัง  ครูๆที่โรงเรียนเขาถามว่าได้มาจากที่ไหน  รีบเล่าให้ฟังเขาตื้นเต้นกันใหญ่เลย   พอดีวันนี้มีประชุมเตรียมจัดค่ายวิทยาศาสตร์   เตรียมงานกันจนมืดค่ำ  แต่ตั้งใจจะเปิดอ่านในคืนนี้ค่ะ   ขอบคุณมากๆค่ะ

                      คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีค่ะคุณตาประจักษ์

          พาหลานม่อนมาเยี่ยม ยายดาหรือค่ะมาแอ่วเจียงใหม่ มาเดินถนนนเดินม่วนขนาด ดาว่านะ  งานพืชสวนโลกครั้งที่ 2 ชาว gotoknow พบกันถ้าจะสุขใจม่วนหลายแน่เลย ที่กว้าง เดินพูดคุย ชมดอกไม้ ต้นไม้สวยงามๆ ทุกคนมีความสุข แน่นอน  มีตั้ง 99 วันนะคะ จะมาได้ไหมค่ะ

                  

                          สกัดเย็นแช่เย็น คุณภาพเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดาวเรือง

      ค่ะเรารักและประทับใจกับพระองค์มากมาย ที่เราทราบ  พระองค์ท่านรักห่วงใย ประชาชนคนไทยมาก แผ่นดินไทยมาก ตามที่เสด็จแม่ของพระองค์สอนไว้ให้ "ติดดิน" เราจึงได้ชมภาพท่านไปทุกหนทุกแห่งในพระหัตถ์มีแผนที่เสมอนะคะ  นั่งกับพื้น ขี่ม้า  ทราบเรื่อง ทากดูดเลือดก็มี เดินข้ามเขา ฯลฯ เล่าเท่าไหร่ก็ไม่จบนะคะ   เรื่องของพระองค์มีมากมายให้คนไทยคิดถึงพระองค์ได้ตลอดเวลา

     หนังสือถึงเร็วนะคะ ดีใจที่คุณดาวเรือง ดีใจที่ได้รับนะคะ ฝากเผยแพร่สอนต่อด้วยนะคะ  ให้รร.สอนในวิชางานบ้าน เด็กๆจะได้ไปสอนผู้ปกครองค่ะ มีประโยชน์ได้ผลดีต่อร่างกายจริงๆโดยเฉพาะทำให้ร่างกายไม่เกิดโรคได้ง่าย

สวัสดีค่ะ เป็นความดีงาม ความงดงามที่ลึกซึ้งส่องสว่างอยู่ในใจชาวไทยทุกคนนะคะ

ปี้ดาเจ้า มารอชมน้องฟ้ากะนายเมฆ ณ เวียงพิงค์ เจ้า ;)

สิ่งบางอย่าง...ผมเชื่อด้วยศรัทธา

แต่นี่ คือ มหาศรัทธา...ที่แผ่ซ่านไปทั่วทั้งตัวและหัวใจ

...

รักพระองค์ท่าน โดยไม่มีเงื่อนไข ครับพี่กานดา

สวัสดีค่ะคุณนายด็อกเตอร์

       ค่ะลึกซึ้งส่องสว่างในใจคนไทยตลอดเวลา

       เป็นกำลังใจ ให้เราด้วยนะคะ   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง poo

  สวนกันตรงไหนไม่ทราบ นะคะ นายเมฆลอยไปหาแล้วค่ะ อย่าลืมรับลงมาด้วยนะคะ สวยไหม  แล้วจะนำไปฝากอีกค่ะ

            

 

      

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี       

  คนไทยทุกคน ที่ รักพระองค์ท่าน ก็คงมีความรู้สึกที่บอกเช่นเดียวกันนะคะว่า 

         "  รักพระองค์ท่านมากที่สุด โดยไม่มีเงื่อนไข

          และไม่ทราบว่าจะเอ่ยอย่างไร ว่าทำไมถึงรัก พระองค์ " 

         

-สวัสดีครับคุณกานดา

-บ้านอาจจะอยู่ใกล้ ๆ กัน หรือว่าอาจจะไปทำบุญที่วัดศรีสุพรรณวันเดียวกัน/เดินสวนกัน บ้างแล้วก็อาจจะเป็นได้นะครับ

-วันหยุด 12 สิงหา ฯ จะกลับบ้านอีกครับ

-เมื่อวานโทรกลับบ้านแม่บอกว่าเขามีงานที่วัดศรีสุพรรณ / น่าสนุกดี

-ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมชมเรื่อง "บะแคว้งขม"นะครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

         ค่ะที่สวนบวกหาดใกล้บ้าน มีงาน ประจำปีนะคะ  3 วัน จะเดินสวนกันตรงไหนค่ะเนี่ย  ได้ชมดอกไม้สวยๆอีกแล้วค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ พระองค์จะอยู่ในหัวใจผองไทยตลอดกาล

สวัสดีค่ะ คุณเกษร

  ค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน   ทุกๆวันนี้ จะกล่าวทรงพระเจริญ โดย ออกประตูห้องตอนเช้าจะกล่าวและมองภาพพระองค์ค่ะ  ความสุขที่เราได้กล่าวเพื่อพระองค์นะคะ   ขอบคุณค่ะ

                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท