โทรศัพท์ มือถือ. เดินคุย.เสี่ยง.กล้ามเนื้อเสื่อม


251. เดินคุยโทรศัพท์

หนุ่มๆสาวๆ มักนิยมสื่อสารกันทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าสะดวกสบายเพราะสามารถคุยกันได้ทุกที่ทุกเวลา หรือแม้กระทั่งการเดินคุยโทรศัพท์ที่หลายคนปฏิเสธ  ไม่ได้เลยว่าเคยกระทำกันอยู่บ่อยๆ   หากคุยไม่นานและไม่ประจำก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร   แต่สำหรับใครที่คุยนานๆ  และกระทำบ่อยๆระวังให้ดี   อาจจะมีอาการปวดหลังได้ง่าย และมีผลในระยะยาว คือ กล้ามเนื้อเสื่อมนั่นเอง

 

                      

 

         นพ.ดร.โอ๊ต บูรณสมบัติ นายกสมาคมการแพทย์ โคโรแพรคติก แห่งประเทศไทย ให้ความรู้ว่า ปกติร่างกายของเราระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ  และการหายใจทำงานร่วมกัน และมีความสัมพันธ์กันอย่างสมดุล  ยกตัวอย่าง... การเล่นกีฬา เช่น ....รำมวยจีน โยคะ มีการใช้ระบบหายใจเข้ามามีส่วนร่วม  คือใช้การหายใจเข้า-ออก ในการเคลื่อนไหวบางท่วงท่า  เพื่อให้เหมาะสมกัน สำหรับในชีวิตประจำวันก็เช่นกัน   ถ้าเราสังเกต  จะพบว่าเรายกเท้าหรือก้าวเท้าขึ้น.....จะหายใจเข้า   ในขณะเดียวกัน  ถ้าเราเหยียบเท้าลง....จะหายใจออก

    

         โดยเวลาเราหายใจเข้า-ออกจะมีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อรวมถึงโครงสร้างของกระดูกสันหลัง  เช่น กระดูกกะโหลกศีรษะ กระดูกก้นกบ  ในการงอตัวหรือพับตัวจะมีการเกี่ยวข้องในการเคลื่อนไหวของร่างกายด้วย   ฉะนั้นในเวลาที่เราต้องทำอะไรหลายอย่างในเวลาพร้อมๆกัน เช่น ยืนคุยโทรศัพท์ หรือเดินหรือเดินแบบรีบๆไปด้วย ระบบการหายใจจะไม่ปรกติ คือ จะสั้นลงและถี่ขี้น  การทำงานของกล้ามเนื้อ  หรือการคลายตัวของกล้ามเนื้อจะทำได้ไม่เต็มที่ส่งผลให้เกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อมากขึ้น  และทำงานไม่สัมพันธ์กันระหว่างการทำงานของกล้ามเนื้อ  และระบบโครงสร้าง จึงทำให้การเกร็งตัวของกล้ามเนื้อผิดปรกติ

                   

 

           เมื่อการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อผิดปรกติจะมีการดึงให้กระดูกสันหลังหรือกระดูกเชิงกรานเคลื่อนผิดตำแหน่งไปทำให้เกร็งที่กล้ามเนื้อช่วงบ่า คอ และ มีอาการปวดหลัง และคอและศีรษะได้ หรือถ้ายืนคุยโทรศัพท์นานๆ  จะทำให้ปวดข้อมือ  และข้อศอกเพิ่มด้วย เพราะแขนอยู่ในท่างอและพับนาน

 

                     

      วิธีป้องกัน  ที่ต้องระวังอันดับแรกคือ การใช้โทรศัพท์ ถ้าหากเราคุยประมาณ 2-3 นาทีก็ไม่เป็นไร    แต่ถ้าจำเป็นที่ต้องคุยระยะนานกว่านั้น   ควรหาที่นั่งที่สะดวก  หรือพิงพนักเก้าอี้เพื่อให้หลังมีการถ่ายเท น้ำหนักและมีการรับน้ำหนักอย่างถูกต้อง   รวมทั้งทำให้มีสมาธิในการคุยโทรศัพท์ด้วย  เพราะบางครั้งหากเดินคุยโทรศัพท์ อาจทำให้เสียสมาธิและประสพอุบัติเหตุได้ เช่น สะดุดหกล้ม หรือถูกรถชน แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ   ที่ต้องเดินคุยโทรศัพท์   เราอาจจะใช้สมอลล์ทอล์ก หรือบลูทูธ ก็ได้   

       อย่างไรก็ตามบางที่ ถ้าเรายืนคุยโทรศัพท์นานๆ  อยู่ในท่าเดิมๆ อาจทำให้  กล้ามเนื้อเกร็งตัวมากเกินไป และคลายตัวไม่ได้ทำให้ค้าง    เราเรียกว่า อาการ Muscle Spasm    ซึ่งต้องใช้ยาทาหรือทำกายภาพบำบัด   ซึ่งขึ้นอยู่กับอาการ หรือถ้าเจ็บมากไม่ควรฝืน   ให้พยายามค่อยๆยึดกล้ามเนื้อออกมาแล้วค้างไว้  30 วินาที จากนั้นใช้น้ำร้อนประคบแล้วใช้ยาทา

     ใครที่ยังมีพฤติกรรมเช่นนี้ อยู่อาจมีผลกระทบในระยะยาว กลายเป็นการบาดเจ็บจากพฤติกรรมซ้ำซ้อน   โดยการที่เรายืนหรือเดินทุกวัน   ถือเป็นบุคลิกภาพที่ไม่ถูกต้อง     อาจก่อให้เกิดความเสื่อมสภาพเร็วกว่าปรกติของกระดูก หรือ มีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อซ้ำซ้อน  จนเกิดเป็นพังพืด   ไปยึดตามบริเวณ ของข้อ ทำให้เคลื่อนไหว หรือขยับตัวยากขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพชีวิตที่ไม่มีความสุขในอนาคต

                      

                    

 

      ขอบคุณข้อมูลจาก

      หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ คอลัมม์ เคล็ดลับสุขภาพ ทีมวาไรตี้

       และขอบคุณภาพโทรศัพท์ จากอินเตอร์เน็ต

 

                         

******คำเตือนที่ ควรระวังไว้บ้างก็ดีนะคะ สำหรับคุณผู้ชาย......

         เคยอ่านหนังสือ พบทั้ง 2 เรื่องที่จะบอกนี้นะคะว่า

      - โทรศัพท์มือถือ ที่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกง

       ใส่ไว้ทุกวันๆละนานๆ อาจทำให้เป็นหมันได้ 

   -  โน๊ตบุ๊ค ที่นั่งแล้วนำไปวางไว้บนตัก ก็อาจทำให้เป็นหมันได้

      จริงหรือไม่จริง แต่มีการเตือนในหนังสือ

      ก็ควรระวังไว้บ้างนะคะโดยเฉพาะ ลูกหลานผู้ชาย เด็กๆหนุ่มๆ  ฯ

 

                 

หมายเลขบันทึก: 385301เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)

ขอบคุณข้อมูลของพี่มาก ดีที่ได้ข้อมูล แต่ผมไม่ชอบใช้โทรศัพท์เหมือนกัน พี่สบายดีนะครับ เชียงใหม่ฝนตกไหมครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

    พี่ดาพิมพ์ไป  ก็คิดถึงอาจารย์ขจิตด้วยนะ  เพราะพี่ดา จะต้องเตรียมตัวไปบรรยาย การสัมนา เรื่องประสบการณ์การใช้ น้ำมันมะพร้าวที่กรุงเทพฯ ค่ะกำลังนึกว่า เราจะบรรยายอย่างไรให้ประทับใจคนฟัง มีใครบ้างนะใน G2K ก็คิดถึงอ.ขจิต ก่อนละค่ะ ที่เก่งมาก เพราะบรรยายสอนเป็นภาษาอังกฤษด้วย 

      พี่ดาสบายดีค่ะเชียงใหม่ ฝนตกทุกวันและมีน้ำมาเยี่ยมเยียน อย่างท่วมท้น ขัง หลายพื้นที่ที่กำลังเดือดร้อนมาก   ข้อมูลโทรศัพท์ นี้ โดนแซงคิวไป 5 เรื่องเลยค่ะ หลังจากหายแว๊บ...ก็เกิดความกังวลว่า ยังไม่ได้ขึ้นบันทึก ตลอดเวลา เพราะมีประโยชน์ กับผู้ใช้โทรศัพทพูดนานๆ ต้องระวังให้มากขึ้น ไม่ควรมองข้ามสื่งเล็กๆน้อยๆนี้นะคะ   ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

อากาศทางโน้นเป็นไงบ้างคะพี่ เห็นข่าวมีน้ำท่วมหลายพื้นที่ เมื่อวานขนน้ำมะพร้าวหอมจากบ้านมา คิดถึงพี่ดาเลย รำๆ หลายๆ ค่ะ

เป็นความรู้ใหม่เลยนะคะ แบบว่าปูเดินคุยประจำ ตลอดทุกวี่วัน แบบประหยัดเวลานะคะพี่ดา ... ครานี้ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเลย ;)

ขอบคุณค่ะพี่ดา

สวัสดีค่ะ น้องปู

      ส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้เดินกันทั้งนั้นนะคะเวลาอยู่นอกบ้านบางที่อยู่ในบ้าน ก็เดินคุย อนาคต อาการป่วยของโรคกล้ามเนื้อเสื่อม คงมีมากโดยไม่ทราบสาเหตุ นะคะ หากไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบอีก คนก็ใช้โทรศัพท์ มากขึ้นทุกวัน คือใช้กันตั้งแต่อนุบาล ถึงวัยชรา เลย ก็สะสม พออายุมากขึ้น ก็เรียบร้อย กล้ามเนื้อเสื่อมเร็ว คิดแล้วก็น่าเป็นห่วง เด็กๆนะคะ ค่ะมพร้าวอ่อน ทางเชียงใหม่ลูกละ 10 บาท หาซื้อไม่ค่อยได้แล้วค่ะ แพงขึ้น  ดื่มจากลูกแล้วชื่นใจนะคะ ค่ะเชียงใหม่น้ำท่วมหลายพื้นที่

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ผมกลับมาถึงกำแพงเพชรเมื่อวานครับ

-ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า...ขอส่งการบ้าน "ในบันทึก" ละกันนะครับ

-พอดีมีภารกิจหลาย ๆ อย่างที่ต้องไปทำ ก็เลยได้ไปส่งการบ้านด้วยตัวเองน่ะครับ....

-น้ำมันมะพร้าว...ลองทำดูแล้ว...ได้ผลครับ...แต่ยังมีขั้นตอนบางอย่างที่คงจะต้องขอคำแนะนำจากพี่กานดาอีก..

-ตอนเช้าก่อนกลับกำแพงก็ไปซื้อ "น้ำมันมะพร้าว" "นาฬิเกร์" มา 1 ขวด.....ครับ

-เพราะว่าที่ทำน่ะ...เอาเก็บไว้ให้แม่ลองใช้ดูน่ะครับ...

-อย่าลืมไปตรวจการบ้าน(ของผม)/ชี้แนะ ด้วยนะครับ...

-ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ..ต้องนำข้อมูลนี้ไปเตือนหลานชายผู้ชอบคุยโทรศัพท์มือถือนานๆ (คนมีธุระมาก)..แล้วบ่นปวดหลัง..

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

        การได้คะแนนเต็มนะคะ สกัดได้น้ำมันมะพร้าว ออกมาให้คุณแม่ได้ใช้ ดีมากๆค่ะ พี่ดาดีใจ และชื่นชมมากค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

     การชี้แนะ ครั้งต่อไป.....ต่อเวลา เพื่อให้เป็นน้ำมันมากขึ้น อีก เพราะหน้าฝน การเป็นน้ำมันคงต้องมีการต่อเวลานะคะ   แต่ครั้งแรกทำได้ ดี การบ้านคะแนนเต็ม ทั้งภาพประกอบ เป็นตัวอย่าง ให้ผู้เข้ามาชมได้เป็นอย่างดีค่ะ  ทีมงานผู้ช่วยน่ารักมากค่ะ ฝากขอบคุณด้วยนะคะ ทำให้ส่งการบ้านได้เร็วดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

       ค่ะ ดาว่า อีกไม่นาน จะมีผู้ป่วย ปวดจุดต่างๆในร่างกายมากขึ้น ก่อนวัยอันควร นะคะ  ไหนจะนั่งอยู่หน้าคอมนานๆ   พูดโทรศัพท์นานๆ ท่าเดิมๆ น่าเป็นห่วงนะคะ 

  • ไม่น่าเกี่ยว ก็ยังเกี่ยวกันได้เลยนะครับ เดินคุยโทรศัพท์ทำให้ปวดหลัง ปวดคอได้..
  • ขอบคุณความรู้ในเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

       ค่ะเดี๋ยวนี้ไม่ว่าอะไรก็ทำให้เกิดโรคได้ หากเราใช้เกินพอดีนะคะ และไม่ถูกวิธี คุยกับคุณครูธนิตย์พึ่งนึกออกว่า ลืมเขียน เรื่อง ผู้ชายอาจเป็นหมันได้ สาเหตุจากโทรศัพท์ ที่อยู่ในกระเป๋ากางเกง นานและบ่อยๆ รวมทั้งการวางโน๊ตบุ๊ค ไว้ที่ตัก  เราเพราะเคยเขียนเรื่องนี้ เกือบเสร็จ แล้วหายแว๊บ ....คงต้องเพิ่มในบันทึกด้วย  ฝากเตือนบอกกล่าวให้ทุกคนระวังด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ

        

  • มาส่งพี่ดาเข้านอนครับ
  • หลับฝันถึงดอกนางพญาเสือโคร่งสวยๆ ดีกว่าฝันถึงรังนกกระจาบนะครับ
  • ฝันดีครับ

มาชม

เป็นข้อมูลใกล้ตัวมากเลยนะนี่...

โชคดีว่า...ไม่ชอบคุยโทรศัพท์มือถือนาน ๆ และไม่ชอบใช้โน๊ตบุ๊คแบบวางบนตักนะครับผม...

ขอบคุณมากครับคุณกานดา ที่ให้ข้อมูลดีๆ


สวัสดีค่ะคุณ กิตติพัฒน์

         ค่ะปลูกไว้ต้นหนึ่งค่ะยังโตไม่ถึงไหน  สวยน่ารักค่ะ เคยเห็นชมเปรีบยเทียบกับซากุระญี่ปุ่นเมื่องานพืชสวนโลก นางพญาเสือโคร่งดังมากค่ะ เพราะสวยกว่าซากุระ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ umi

         ดีแล้วค่ะ ไม่คุยนาน ไม่วางบนตัก คนที่วางบนตักนั่งเล่นนานๆ คงจะจริงอย่างในหนังสือที่เตือนมา อะไรๆก็ต้องระวังให้มากนะคะ เป็นโรคโดยไม่รู้ตัว ได้  กับการใช้สิ่งที่อำนวยความสะดวกกับชีวิต 

 

สวัสดีค่ะ คุณหลวงเวชการ

         หนูน้อยน่ารักมาก แล้วโทรศัพท์มีแบตหรือเปล่าค่ะนั่น ไม่ดีเลยค่ะ เขาห้ามกันนะคะ ถึงแม้จะมาถือเล่น เพราะเวลาถือเล่นเนี่ยยกขึ้นที่หูหลายครั้งมากๆ

***  นอกจากนั้นแล้ว คนไทยยังจ่ายค่าโทรศัพท์มือถือแพงเป็นอันดับที่ ๔๕ ของโลก  ด้วยนะคะ ***

                                                       

สวัสดีครับพี่กานดา ช่วงนี้ถ้าผมไม่ค่อยได้มาสวัสดีอย่างว่าอะไรเลยน่ะครับ พอดีมีหลายเรื่องต้องทำให้เสร็จครับ และนึกถึงพี่ๆอยู่เสมอครับ

สวัสดีค่ะพี่ดามาตามน้องมาดแมนค่ะ น้องเค้าอารมณ์ดี้ดี นะคะ น้องตูมเพิ่งได้เข้าระบบวันนี้แร่ะหายไปเพราะมัวหลงกับ FBเกินไปค่ะจึงไม่ได้มาเยี่ยมทางนี้ น่ากลัวกับโลกสมัยใหม่มากับความสะดวกของเรา พี่ดาคงสบายดี วันนี้ฝนตกทั้งวัน ก็กำลังติดตามข่าว ฮอ..ตกที่ อ.นาหมื่น น่าน นะคะ ไม่ทราบว่าค้นหาเจอหรือยังเนาะ ฝันดีค่ะ ยังไม่ดึกเกินไปใช่ป่าว อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง


มาส่งความคิดถึงไว้ให้พี่ดาค่ะ  ไม่ได้เข้ามาหลายวันพี่ดาสบายดีมั้ยคะ?

หนูสั่งวงบ่อซีเมนต์ เพื่อปลูกมะนาว เขาเอามาส่งให้เมื่อวาน.... แต่ยังไม่ได้ปลูก เพราะสั่งดิน+ปุ๋ยคอกยังไม่ได้   แต่ลงมะยงชิดทูลเกล้า 5 ต้น  แค 2 ต้น บนที่ว่างข้างบ้านค่ะ

วันนี้ต้องไปประชุมผู้ดูแลระบบเครือข่ายฯ ไม่ได้เข้าโรงเรียนค่ะ

ฝนตกพร่ำๆ ทั้งคืนเลย  คิดถึงพี่ดามากมายค่ะ

 

เฮ้อ...โชคดีที่ไม่ติดโทรศัพท์   ใช้เท่าที่จะเป็นเท่านั้น

น่าเป็นห่วงพวกเด็กๆและนักธุรกิจสมัยนี้น่ะซิคะ  ใช้กันเป็นว่าเล่น  แถมไม่คำนึงถึงสุขลักษณะอะไรทั้งสิ้น  ต้องเตือนลูกซะแล้วค่ะ

ขอบคุณมากกับบันทึกที่ใกล้ตัวจนน่าตกใจ...

 

สวัสดีค่ะน้อง k.pually

 ไปอ่านแล้วค่ะ มากมายจริงๆคนไทนเรา ขอบคุณมากนะคะ

 

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

         ค่ะทราบดีว่างานมากมาย เป็นกำลังใจในการทำงานให้เสมอนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม

 ค่ะ...ฮอตก... ตึกถล่ม   และภัยธรรมชาติ เกิดกันบ่อยๆตลอดเวลาเลยนะคะ เชียงใหม่ก็น่ากลัวเรื่องแผ่นดินไหว  เพราะมีจุดรอยเลื่อน   พี่ดาสบายดีค่ะ กำลังเตรียม งาน 2 ที่ การบรรยาย และ การสอนที่เป็นหลักสูตรของพี่ดาเลย  เสร็จเรียบร้อยแล้วจะบอกให้ทราบนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู ใจดี

      แก้ม ที่โดนแมลง แผลหายดีหรือยังค่ะ    ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ ดีค่ะน่านี้น่าฝน ปลูกต้นไม้ดี  ปลูกพื้น ผลไม้ ที่ทานได้ดีแล้วค่ะ ปลูกเองปลอดสารพิษ ทุกวันนี้ทุกชีวิตส่วนใหญ่ เสี่ยงทั้งนั้น กับการซื้ออาหารแต่ละอย่าง พี่ดาสบายดีค่ะ คืนนี้ มีเทศน์ รถด่วนขบวนสุดท้าย วัดศรีสุพรรณ ในช่วงเข้าพรรษา พระหลายๆวัดรวมกันเทศน์ ตามวัดต่างๆที่จะเป็นเจ้าภาพ คืนนี้วัดใกล้บ้าน พี่ดาจะไป ร่วมงานค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณกานดาP
  • ขอบพระคุณข้อมูลดี ๆ ที่ควรรู้เพื่อระมัดระวังตัวเอง
  • สิ่งหนึ่งที่ควรระวังก็คือ  "การนำโทรศัพท์มือถือไว้ในกระเป๋าเสื้อด้านซ้าย"
    เพราะคลื่นแม่เหล็กจะส่งผลถึงหัวใจ  บางคนอาจเคยชินและทำกันบ่อย ๆ ค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นเรื่องดี ๆ  ที่ใกล้ตัวจริง ๆ ค่ะ ต่อไปจะต้องปรับปรุงตัวเองแล้วค่ะ
  • ขอบคุณสาระน่ารู้ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

   จริงด้วยนะคะ ไว้ในกระเป๋าเสื้อใกล้หัวใจ คงต้องไม่ใส่ไว้ทั้งซ้ายและขวานะคะ ปอดหรืออวัยวะอื่นๆก็สำคัญ สิ่งเล็กๆใกล้ตัวหากไม่ระวัง อวัยวะในร่างกายไม่ปรกติได้ จะได้ระวังและบอกผู้อื่นๆด้วยค่ะ ค่ะจะรักษาสุขภาพไว้ให้ดีเสมอ  ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

     ที่เชียงใหม่มีมังคุดมาขายอีกแล้วนะคะ ราคาไม่แพงด้วย พี่ดาล่ะ งง ๆ ตอนนี้ผลไม้มากมาย ราคาถูกอีกด้วย ทั้งๆที่ไม่ใช่ฤดูของผลไม้นั้นๆ  และตอนนี้ ผลไม้เมืองจีนก็มาแล้วเช่น ทับทิมเมล็ดนิ่ม ปีนี้มีพุทราจึนสดลูกเล็กๆที่เขาทำแห้ง แต่มาเป็นแบบสดๆ มาขายด้วย เราโชคดีจริงๆเมืองไทยผลไม้ ที่ไม่ใช่ของต่างประเทศมีมากตลอดปี

        ค่ะโทรศัพท์ อยู่กับต้วตลอดกันเป็นส่วนใหญ่ หากวางไว้ผิดที่ผิดทางก็เกิดโรคในร่างกายได้ หรือ เวลานอนก็ไม่ควรไว้ใกล้ๆหัวนอน หรือหน้า  คลื่น...ที่อันตรายนั้น สามารถทำให้เป็นโรคต่อมไธรอยด์ไม่ปรกติได้ค่ะ  เพื่อนพี่ดาเป็นแล้ว 1 คน เป็นการวินิจฉัย ที่คุณหมอกล่าวค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณkruquiฯ

      ค่ะลูกๆหรือวัยรุ่น จะคุยโทรศัพท์ กันนานมาก แม้แต่ผู้ใหญ่ก็เถอะนะคะ เช่นกานดานี่ละค่ะ ช่วงที่สอนในสวท.กทม. รับโทรศัพท์ มากๆ ทุกวัน หลายเดือน แต่เป็นการนั่ง มากกว่าเดิน ไม่ทราบว่าอนาคตจะเป็นอะไรหรือเปล่า คงต้องบำรุง  กล้ามเนื้อ แล้วนะคะ แต่ใช้น้ำมันมะพร้าว อยู่แล้ว คงไม่เป็นอะไรเพิ่มสมุนไพรตัวอื่นด้วย ดีกว่านะคะ 

  • เดี๋ยวนี้มือถือกลายเป็นปัจจัยห้าของคนไปแล้วโดยไม่รู้ตัว
  • สังเกตว่าลองใครลืมมือถือไว้ที่บ้านสักวันดูสิ เป็นกระวนกระวาย ยิ่งกว่าอะไรเสียอีก
  • มีประโยชน์ก็มีโทษเช่นกัน ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีดี

 

  • โอ้..ได้ความรู้มากเลยครับ
  • ขอขอบคุณมากจริงๆ
  • แอบไปอ่านสรรพคุณใบหญ้านางที่คอมเมนท์ไว้ที่บันทึกของ ดร.ชยพร ด้วย ได้ความรู้มากเช่นเดียวกันครับ
  • สวัสดีค่ะพี่กานดา
  • เป็นเรื่องสำคัญที่บางครั้ง คนทั่วไปมองข้าม ไม่ใส่ใจไม่คิดถึงอันตรายของการใช้...แต่กลับคำนึงเพียง ประโยชน์ ความสะดวกสบาย ความสวยงามทันสมัย เท่านั้น
  • ขอบคุณข้อมูลที่มีประโยชน์นี้มากค่ะ พี่สบายดีนะคะ
  • เอาไว้ที่เอว  จะเป็นหมันแน่เลย แต่ทำหมันแล้ว สงสัยทำให้พุงใหญ่ หรือ กล้ามเนื้อท้องพองขึ้นไหมคะ
  • แต่ก็อยู่นอกเข็มขัดนะคะ
  • แต่พยายามจะไม่ไว้  นอกจากจำเป็น กลัวลืมน่ะคะ

ขอบคุณมากๆๆนะคะ

เคยเห็นอาจารย์แพทย์บางท่านมี 3 เครื่องที่เอวค่ะ อันตราย ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราพาภาพขำ ๆ มาฝากกันค่ะ ระลึกถึงกันมากมายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                

สวัสดีค่ะ...

ได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์เพิ่มขึ้นค่ะ...ขอบคุณคุณกานดามากเลยค่ะ...

สวัสดียามเช้าค่ะ  คุณพ่อน้องซอมพอ

ใช่แล้วค่ะ ใครลืมมือถือ ออกนอกบ้านล่ะ  ใจไม่เป็นสุขกันทีเดียว คิดถึงมากกว่าสิ่งอื่นใด ในวันที่ลืม ในบางคนทีเดียว บางคนขับรถไปตั้งไกลก็ต้องกลับมารับมือถือเชียวละค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะ  คุณสามสัก

ค่ะ มือถือไปไหนไปกัน อย่างชิดใกล้ ซึ่งโรคนั้นมีมากกว่าที่กล่าวในบันทึกนี้อีกหลายอย่างเช่น ระบบหู  สมอง  ไทรอยด์ ฯ โดยเฉพาะเด็กเล็กๆที่เห็นโทรศัพท์แล้วอยากถือๆแล้วแนบหูอย่างดีใจผู้ปกครองก็ยิ้มอย่างมีความสุข ที่เห็นชอบ ทำบ่อยๆหรือให้ใช้ อันตรายสะสมที่เดียวค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณ kandachana

บางที่เรานึกไม่ถึงนะคะ ...หู....กับ...สมอง ไทรอยด์ ก็เป็นได้เช่นกัน คนเราเมื่ออายุมากขึ้น อวัยวะต่างๆไม่เหมือนเดิมในความแข็งแรง เสื่อมลงได้ทุกอวัยวะ แล้วใช้สิ่งที่ทำให้เสื่อมเร็วขึ้น เราก็ต้องระวังมากๆนะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณ ครูอ้อย

    เราเป็นผู้หญิงจะระวังสิ่งต่างๆได้มากกว่าผู้ชายในหลายๆเรื่อง ผู้นำหรือผู้ใหญ่อวัยวะเริ่มเสื่อมแล้ว ที่ใช้โทรศัพท์ พูดวันละมากๆ ในการติดต่องาน คงจะป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุได้เช่นกัน ซึ่งอาจจะมาจากโทรศัพท์นะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณ..เกด

 ค่ะไม่เป็นหมันก็ต้องระวังโรคอื่นๆค่ะ เพราะความแรงของคลื่น คุยกันได้หมด สะสมเกิดโรคได้หลายโรคนอกเหนือจากที่กล่าวค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ น้องบุษรา

 พี่ดาชอบมากเลยชมแล้วยิ้มหัวเราะได้ ดีต่อสุขภาพค่ะ หากได้ชมภาพที่ชอบ ขอบคุณมากๆนะคะ

 

เข้ามาเรียนรู้การใช้โทรศัพท์ครับ  ผมเองยังใช้ไม่ถูกวิธีนัก

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณบุษยมาศ

 ฝากบอกทุกคนนะคะ  ข้อมูลอย่างนี้ มีการบอกกล่าวให้ทุคนทราบอย่างทั่วถึงน้อยมาก จึงทำให้ทุกคนที่ใช้ไม่ระวัง แล้วเป็นสิ่งที่ใช้กันตั้งแต่เด็กๆเล็กๆทีเดียว มากขึ้นๆ คนรุ่นหลังๆอวัยวะ ต่างๆคงเสื่อมเร็วไปหมด น่าเป็นห่วงมากนะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณsmall man

      ค่ะเดี๋ยวนี้  กลายเป็นสิ่งจำเป็น ของทุกคนเป็นส่วนใหญ่เลยนะคะ ไม่ว่าวัยใด พอทราบว่ามีโทษกับร่างกายหลายอย่าง มีการเตือน บางคนไม่เชื่อ ไม่ระวัง ก็เกิดการสะสม.... พอไม่สบาย...ก็สายเสียแล้ว นะคะ ...จากความไม่เชื่อ

      

ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมตามคำเชิญค่ะ ครูเอต้องลดการโทรตามคำแนะนำและไม่เปลื้องค่าโทรศัพท์ค่ะ อิอิ

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากคำเตือน ของผู้ชาย แต่คนแก่ๆอย่างผมหมดห่วงครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูเอ 

            ค่ะระวัง และประหยัดด้วยก็ยิ่งดีนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

      " แก่ๆอย่างผมหมดห่วง "เข้าใจผิดหรือเปล่าค่ะ  ยิ่งอายุมากก็ยิ่งระวัง กล้ามเนื้อเสื่อม และผู้ชายไม่ใช่มีเฉพาะการเป็นหมัน นะคะ โรค ต่อมลูกหมากโตและอักเสบ มะเร็งต่อมลูกหมาก  โรคยอดฮิตของผู้ชาย สูงอายุ นี่ละค่ะ ที่ต้องระวัง ที่สุด ตอนนี้ หันมาใช้ น้ำมันมะพร้าว เพื่อรักษากันมากมาย   อย่าประมาทนะคะ ไม่เป็นทันที แต่จะสะสมถึงเมื่อนั้น อาการจะสายเกินการแก้ไข เริ่มระวังเลยนะคะ

 

  • แป๋มเองจะใช้เวลาคุยโทรศัพท์กับเด็กๆนักเรียนค่อนข้างนาน 
  • โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ค่ะพี่ดา
  • ส่วนใหญ่จะใช้สมอลล์ทอล์ก และบลูทูธเป็นประจำ
  • ที่เป็นเช่นนี้โดยมากเป็นช่วงที่มือไม่ว่าง
  • พิมพ์งานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์น่ะค่ะ
  • เอ.. คำเตือนด้านท้ายจะมีผลกับสาวๆไหมหนอ..

ได้รู้วิธีการเดินกับจังหวะการหายใจ คล้ายกับเดินจงกรมนะคะ

จะระวังไม่ไช้โทรศัพท์เวลาเดิน

ควรนั่งพูด เพื่อความปลอดภัยนะคะ

  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • รอดไปครับเพราะผมไม่นิยมพกมือถือใส่กางเกง หรือวางโน๊ตบุ๊คบนตัก
  • โทรแต่พอดี ชีวีมีสุข และไม่ทุกข์เพราะค่าโทรครับ โดยเฉพาะโทรศัพท์เวลาขับรถ ที่ยังเห็นทำกันบ่อยๆ ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุได้  
  • ขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ

สวัสดีค่ะคุณ ครูแป๋ม

      ค่ะเราเป็นผู้หญิงเราปลอดภัย ก็จะมีหู และสมอง  ที่ต้องระวัง เวลานอนก็วางอย่าใกล้หน้าหรือหัวนอน บางคนเป็นห่วงลูกค่ะหรือรอใครโทรมา....นอนแล้วนำไว้ใกล้เกิน ก็อาจทำให้เกิดโรคได้ เช่นไทรอยด์ ทำให้ไมปรกติได้ ที่มีคุณหมอบางท่าน เอ่ยบอกเตือนแล้ว นะคะ

สวัสดีค่ะ KRUDALA

    ค่ะไม่ว่าอะไร ระวังไว้ปลอดภัยไปกว่าครึ่ง ตามที่กล่าวกันไว้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ ชำนาญฯ

       ดีค่ะ ไม่ไว้...ไม่วาง ปลอดภัย การพูดโทรศัพท์ขับรถ ทำไปทำมา ก็ยังใช้กันค่ะ ตำรวจจราจร คงจะเบื่อที่จะเตือนจะจับแล้วมังค่ะ ไม่ปฏิบัติกันเท่าที่ควร จริงๆแล้ว เวลาขับรถ ควรปิดมือถือ  การเปิดปิดก็ไม่ยากเลย แต่ก็ไม่ปิดกัน พอโทรศัพท์ดังแล้วก็อยากรับ ใจไปอยู่ที่โทรศัพท์แล้วใครโทรมา.....

สวัสดีค่ะพี่ดา

มารับเอาความรู้เรื่องโทรศัพท์ค่ะ...บางทีเรามองข้ามด้านอีกด้านหนึ่ง...ขอบคุณสาระดีๆที่แบ่งปันนะคะ...คิดถึงเสมอค่ะ

  เรียนพี่ดาที่นับถือ

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนี้นะคะ ก็เป็นประจำอยู่แล้วที่น้องจะนำไปเผยแพร่ต่อค่ะ อิอิ(ชอบสบายค่ะ อ่านแล้วก๊อป อ่านแล้วก๊อป)

มาขอบคุณ คุณกานดาที่นำเรื่องสุขภาพไปบอกครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

ค่ะคุณครูกระแต งานมากต้องเดินคุยบ่อยๆแน่ ระวังมากๆนะคะ คิดถึงเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยาย

    ขอบคุณและยินดีค่ะ ก็อป...ไปเผยแพร่ต่อได้เลยค่ะ   โทรศัพท์มือถือ บางคนขาดไม่ได้เลยละค่ะ  ขนาดไม่เห็นหน้าคยรักยังไม่เป็นไร แต่ไม่ได้นำโทรศัพท์ติดตัวล่ะคิดถึงตลอดเวลาก็มีนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.พรชัย

      ค่ะโทรศัพท์ นำว่าสำคัญอย่างหนึ่งนะคะตอนนี้ ทำลายสุขภาพได้ ยิ่งต้องรีบบอกกล่าวกันนะคะ  เพราะใช้กันทุกวัยตั้งแต่พูดได้เลยค่ะ

-เรื่องคุยโทรศัพท์นานๆ ต้องยกให้วัยรุ่นคะ ลูกชายนี่ นอนคุยกันเป็นหลายชั่วโมงกับเพื่อน ตอนค่ำ สงสัยตอนค่ำ โปรโมชั่น โทรฟรี หรือไม่ก็นาทีถูกๆๆ คงจะนำไปบอกลูกให้รู้จัก แม้แต่การวางคอม เดี๋ยวเป็นหมันกัน

-ขอบคุณเรื่องราวดีๆๆที่นำมาให้ความรู้กันคะ สำหรับเรื่องปวดหลังปวดเอว ตอนนี้ที่เดี้ยงอยู่ก็เพราะ อุ้มน้องบรีมเดินเล่นนานๆๆ ไม่มีตัวช่วย  แล้วก็อุ้มขึ้นลงบันไดทุกๆวัน ตอนจะขึ้นนอนขึ้นตึก รู้สึกปวดไหล่ทางซ้ายคะ อันนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ คงต้องอุ้มกันจนโตอีหน่อยแหละคะ

                  

สวัสดีค่ะ คุณสุ

 ระวังนะคะ หลังเอว หากปวดแล้วต้องรีบให้หายเร็วๆอย่าให้ปวดเรื้อรังนะคะ จะรักษายากค่ะ   ฮอร์โมนไข่ คุณสุรู้จักไหม ตอนนี้มีผลที่ชัดเจน ทำให้ผู้ที่ปวดข้อ หายสนิท ดีมากค่ะ แต่คุรสึปวดเมื่อย นวดด้วยน้ำมันมะพร้าว ทานบ้างก็หายค่ะ การใช้โทรศัพท์ ฝากเตือนผู้ฟังด้วยนะคะ มีโทษหลายอย่างนะคะ ไม่เป็นตอนที่ใช้ แต่เมื่อสะสม บ่อยๆก็อาจจะสายไปที่จะแก้ไขค่ะ

                     ดอกลิลลี่ สวยงดงามมากๆ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท