สุขภาพดีมีความสุขโดย พลตรีพงศ์ เภกะน้นทน์ คุณพ่อคุณนงนาท สนธิสุวรรรณgotoknow


252. สุขภาพดี อยู่ที่การปฏิบัติตัวของเราเอง

                 

 

                อนุสรณ์เนื่องในพระวโรกาสที่

     สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี

          เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงศพ

                 พลตรี พงศ์ เภกะนันทน์   ปม.

  อดีตราชองครักษ์เวรและอดีตเจ้ากรมทหารสื่อสาร

                   ณ เมรุวัดโสมมนัสราชวรวิหาร

           วันที่ ๖ กรกฏาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑                  

       

       กานดา แสนมณี ขออนุญาต นำเรื่อง..สุขภาพ...

ที่ท่านเขียนอยู่ในหนังสือหน้า 135-136  จากทั้งหมด 274 หน้า 

   บอกกล่าว....  เพื่อให้เป็นประโยชน์......ต่อผู้อ่านทุกท่าน 

 

                       


                                         คุณพ่อของคุณนงนาท สนธิสุวรรณ (พี่ใหญ่)

 

                    สุขภาพ

<h1> </h1> <p>” มิตรสหายใกล้ ชิด   ลูกบางคนถามพ่อว่า รักษาตัวอย่างไร อายุ ๘O ปีแล้ว ยังเล่นแบตบินตั้นได้ทุกวัน ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี ยังขับรถยนต์ได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน (ลูกๆห้ามในช่วงหลัง) มีสายตาดี และความจำไม่เสื่อม </p><p> </p><p> </p><p> </p><p>        คำตอบคือ กรรม หรือการกระทำ มีทั้งอดีตกรรม และปัจจุบันกรรม สำหรับอดีตกรรมนั้น ไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว เพียงแต่รอรับผลแห่งกรรมนั้นและบันทึกไว้เป็นบทเรียน คงมีแต่ปัจจุบันกรรมที่ต้องเอาใจใส่ให้มาก ต้องคอยแก้ไขอดีตกรรมที่เคยทำบกพร่องมา อย่าให้เกิดซ้ำอีก และต้องทำสุขภาพปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อผลในอนาคต ทั้งยังต้องเอาใจใส่หาความรู้สุขภาพกาย และสุขภาพจิต เพื่อการปฏิบัติตนให้ถูกต้อง</p><p> </p><p> </p><p> </p><p>            เรื่องใหญ่ๆที่ต้องเอาใจใส่คือ การกิน และขับถ่าย การอยู่ การหลับนอน หากบกพร่อง แล้ว ความเจ็บป่วยจะเกิดขึ้นแน่นอน ยิ่งสุขภาพจิตเสื่อมโทรมด้วยแล้ว จะเป็นตัวเร่งให้การเจ็บป่วยเกิดเร็วขึ้น คนเราส่วนมากมักละเลยในเรื่องเหล่านี้ เพราะมัวเพลิดเพลินจากความสุขในการบริโภค จนเกินพอดี ต่อเมื่อความเจ็บป่วยบังเกิดขึ้นแล้วหวนกลับมาดูแลรักษาตัว  บางครั้งก็สายเกินไปที่จะแก้ไข ดังนั้นการหาความรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ใช่หาความรู้ว่า จะกินที่ไหนจึงจะอร่อย หรือจะเข้าไนท์คลับไหนดี จงหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทุกวัน </p><p> </p><p> </p><p> </p><p>       โดยธรรมชาติแล้ว ร่างกายถูกสร้างขึ้นมาให้มีภูมิคุ้มกันโรคอยู่แล้วถ้าไม่ประสบกับโรคที่รุนแรง ร่างกายก็อาจระงับโรคได้  แต่เมื่ออายุผ่าน วัยกลางคนไปแล้วภูมิต้านทานโรคก็ต้องลดลง ต้องอาศัยยาและไวตามิน เกลือแร่ช่วยเสริม ข้อควรระวัง คือ อย่าให้กลายเป็น”หนูตะเภา” สำหรับทดลองยา </p><p> </p><p> </p><p> </p><p>ในด้านสุขภาพจิตนั้น การปฏิบัติธรรมเป็นวิธีการที่ดีที่สุด การปฏิบัติธรรมมีหลักง่ายๆ อยู่ ๓ ประการ คือ   ทาน  ศีล  ภาวนา   </p><p> </p><p>          ทานคือการให้ การบริจาคได้แก่ ให้ความรู้ ให้ความช่วยเหลือ  โดยไม่คิดตอบแทน ช่วยทั้งกำลังทรัพย์ และกำลังใจแก่ผู้ควรได้รับการช่วยเหลือ   เช่น พระภิกษุสงฆ์    และผู้ทุกข์ยาก </p><p> </p><p>          ศีล  คือ    การรักษา  กาย  วาจา  ใจ  ให้เรียบร้อย ได้  แก่  ศีลห้า เป็นต้น  </p><p> </p><p>          ภาวนา  คือ การรักษาใจให้สงบ  ไม่คิดปรุงแต่ง ทำใจให้วุ่นวายได้แก่ การสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน หรือ ทุกโอกาสที่จะทำได้ในเวลาว่าง  </p><p> </p><p>         นอกจากนั้น ให้แผ่เมตตา ไปสู่สัตว์โลกทั้งหลาย รวมทั้ง ศัตรูหมู่มิตร ขอให้เขามีความสุข กล่าวคำอ่อนหวานแก่ผู้มีทุกข์    เขาจะได้สุขชื่นใจ</p><p> </p><p>      สรุป :   </p><p> </p><p>กินดี  กินน้อย ออกกำลังกายทุกวัน   </p><p> </p><p>นอนพร้อมกับนกและไก่  </p><p> </p><p>ภาวนาก็                พุทโธๆไป</p><p> </p><p>ใครสรรเสริญก็     พุทโธ</p><p> </p><p>ใครนิทาก็              พุทโธ</p><p> </p><p>เห็นของสวยก็       พุทโธ</p><p> </p><p>เห็นของน่าเกลียดก็    พุทโธ</p><p> </p><p>มีความสุข ก็         พุทโธ</p><p> </p><p>   ”  ขอให้ทุกคนมีความสุข  “</p>

 

  

 

ขอบพระคุณหนังสือที่คุณพี่ใหญ่ มอบให้  มีประโยชน์อย่างมากในการปฏิบัติตน ให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข หวังว่าทุกท่านอ่านก็ได้ประโยชน์ ในบทความที่ท่านเขียน เข้าใจง่ายนี้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 386188เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนะค่ะ

รูปที่ถ่ายคู่กันนะคะ สวยหุ่นดีทั้งคู่เลยนะค่ะ

แล้วจะมาใหม่นะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่คุณดา นำ มรดกล้ำค่าของคุณพ่อ มาเผยแพร่เป็นธรรมทาน..ทุกวันนี้ ลูกสาวคนนี้ตั้งใจจะปฏิบัติตามอย่างมุ่งมั่นค่ะ..

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/236742?page=1

              

          คุณพ่อท่ามกลางลูกๆในคอร์ตแบดมินตันในวัย ๘๖ ปี

สวัสดีค่ะพี่ดาเข้ามาเยี่ยมวันนี้ไม่ผิดหวังอีกแล้วค่ะมีสาระดีๆมาให้ได้เรียนรู้เช่นเคยค่ะ สุดยอดแห่งการปฎิบัติตนในการดูแลสุขภาพนะคะ ท่านอายุยืนสุขภาพแข็งแรงเพราะทั้งใจและกายต้องไปด้วยกัน ขอบพระคุณพี่ใหญ่ ขอบพระคุณพี่ดาค่ะที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะพี่ดา

มารับเอาความรู้เรื่องสุขภาพค่ะ...สุดยอดมากๆ...พี่ดาสบายดีมั้ยคะ...คิดถึงเสมอค่ะ

Wow!  เหมือนบันทึกหน้าสีม่วงเลยคะ  ไม่ ไม่ เล่มสีม่วงตะหาก

เรื่องสุขภาพนี่หนูก็ชอบอ่านคะ  เพราะว่ารักสุขภาพ อยากจะให้แข็งแรงสมบูรณ์ไปนานๆ..และทำให้จิตใจเราสดชื่น แจ่มใสด้วยคะ

สบายดีนะคะพี่กานดา..

สวัสดีค่ะ คุณศิวพร 

 ค่ะสวยทั้งคู่คุณป้ากับคุณหลานสาวแสนรักขอลคุณพี่ใหญ่ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

  คุณพ่อท่านเขียน ด้วยความเป็นจริงของชีวิตที่ทุกคนต้องพบนะคะ แนวทางที่ให้ผู้อ่านปฏิบัติ  หากทุกคนทำได้ร่างกายก็จะแข็งแรง มีความสุข การเจ็บป่วยคือความทุกข์ใจ ทุกข์กายอย่างมากหากป้องกันไว้ได้ก็จะดีมากๆนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม

คุณพ่อของคุณพี่ใหญ่ ท่านเก่ง ทุกอย่างเลยค่ะ ทำคุณประโยชน์ ให้ประเทศไทยมากมาย ท่านซ่อมรถเก่งด้วยนะคะ การค้นพบวิธีดูแลสุขภาพก็เยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

               ค่ะท่านเป็นสุดยอดคนไทยคนหนึ่งของไทยเราค่ะ พี่ดาก็คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณตรูnew.บันเทิง

 ค่ะสุขภาพต้องดูแล..ทุกวัน..ทุกชีวิต ต้องใส่ใจกันมากๆค่ะปัจจุบัน โรคภัย การเจ็บป่วย มีหลายรูปแบบที่ต้องระวัง  ที่บ้านคุณครูบันเทิง ปลูกผลไม้ทานเอง ปลอดภัยดีมากๆค่ะ  พี่ดาสบายดี ขอบคุณมากนะคะ

คุณพ่อพี่ใหญ่นี่สุดยอดนะครับ

ชื่นชมท่านและครอบครัว ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปัน ขอให้มีความสุขวันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เบดูอิน

  ค่ะคุณพ่อพี่ใหญ่ เป็นบุคลที่ทำคุณประโยชน์ ให้ประเทศไทยมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเกด

           ค่ะครอบครัวคุณพี่ใหญ่ อบอุ่นมากค่ะและคุณพี่ใหญ่เป็นคนขยันมากๆค่ะ

สวัสดีครับคุณ กานดา

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปัน

ขอบคุณครั้งที่สอง ขอบคุณที่มีน้ำใจมอบหนังสือมาให้ ได้รับหลายวันแล้ว รอจังหวะเขียนขอบคุณในบันทึก

ตอนนี้จึงต้องมาขอบคุณในเบื้องต้นไว้ก่อน

สวัสดีคะคุณกานดา สุเห็นคุณกานดาไปเยี่ยมสุหลายวันแล้ว เรื่องการใช้โทรศัพท์ เลยกดมาพบเรื่องใหม่ ที่ดีมากคะ ก็เลยอ่านเสียก่อนแล้วจะกลับไปอ่านเรื่องโทรศัพท์นะคะ คนดี

-ขอบคุณมากนะคะ ที่นำเรื่องคุณพ่อผู้แข็งแรงของคุณพี่ใหญ่มาให้อ่านคะ คงจะส่งหนังสือดีดี แลกเปลี่ยนกันอ่านใช่ไหมคะ

-ขอบคุณมากเลยที่นำการดูแลสุขภาพ ทั้งภายใน ภายนอก จิตใจมาเล่าสู่กันฟัง เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญจริงๆๆคะ บางคนไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ไม่รู้ว่าตนเอง มีโรคประจำตัว  กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว เหมือนคุณกานดาว่าคะ

-รูปพี่ใหญ่ ล้อมรอบด้วยดอกไม้สีม่วง คงจะเป็นเพราะว่าพี่ใหญ่ใส่เสื้อสีม่วงใช่ไหมคะ สีของธนาคารไทยพาณิชย์  เคียงกับหลานที่เลี้ยงมากับมือ เหมือนที่สุกำลังเลี้ยงหลานบรีมขณะนี้คะ แล้วก็คงเป็นหนังสืออนุสรณ์สีม่วงด้วย

-ขอขอบพระคุณ คุณพี่ใหญ่ ที่ทำให้ได้รู้สาระดีดี จากหนังสืออนุสรณ์ของคุณพ่อ

-ขอขอบคุณคุณกานดา ที่นำเรื่องดีดี มาเล่าสู่สังคมGTK ได้รับทราบสิ่งดีดี

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า 

ค่ะดาก็ขอบคุณเช่นกันนะคะ ช่วงนี้สุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง เดินทางบ่อย ต้องแข็งแรงไว้เสมอนะคะ เมืองไทยเราโชคดีในเรื่องอาหารทานแล้วสุขภาพดี ขอให้รู้จักทานให้ถูกต้องเท่านั้นในช่วงอายุมากขึ้น อย่าให้เป็นโรคดีที่สุดนะคะ ผักผลไม้ ช่วยได้จริงๆขอให้ทานสม่ำเสมอทุกๆวัน  คุณพ่อพี่ใหญ่ท่านเก่งมากในเรื่องดูแลรักษาสุขภาพที่ไม่ต้องหาหมอ ค้นคว้า ทดลอง ด้วยตัวของท่านเองค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ สุ

      ค่ะ หนังสือสีม่วง ไทยพาณิชย์ก็สีม่วง และคงมีอีกหลายอย่างที่คุณพี่ใหญ่ชอบสีม่วงค่ะ เวลาไปแวะหา ก็จะพบสีม่วง และชอบดอกไม้สีม่วง บนทึกนี้เลย ม่วง สวยงาม เรื่องโทรศัพท์ ฝากเตือนผู้ฟังด้วยนะคะ หลายบีมกำลังซน นะคะคุณย่าเหนื่อยหน่อยละค่ะ  ดอกชงโค สีม่วงสวยมากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ขอเขียนแบบ fb เน็ต ค่ะ....

ถูกใจ

สวัสดีค่ะคุณ พรรณี

           ดีใจ และขอบคุณมากนะคะ

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท