คำพูด พ่อแม่ กำหนดทิศ ชีวิตลูก


266. การเลี้ยงลูกให้เหมาะสมกับสภาพสังคม

 ปัญหาหนักอกของพ่อแม่ ในปัจจุบัน คือการเลี้ยงลูกให้เหมาะสมกับสภาพสังคม "ทักษะชีวิต วิธีการเป็นพ่อแม่" เพื่อให้พ่อแม่เรียนรู้และทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับการเลี้ยงลูก

          โดยแพทย์หญิง จิตรา วงศ์บุญสิน กุมารแพทย์ประจำโรงพยาบาลบางกอก 1 เจ้าของผลงานหนังสือ "ออกแบบลูกรักด้วยวิธีเลี้ยง"และ"เก้าอี้ 4 ขาสู่การเรียนรู้ "         

          พญ.จิตรา วงศ์บุญสิน กล่าวว่า  ชีวิตเราเหมือนการขี่จักรยาน ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองจึงจะขี่ได้ แต่จุดมุ่งหมายในชีวิตต่างกัน บางคนเอาใจใส่จักรยานที่ขี่ แต่บางคนไม่สนใจท้ายสุดจักรยานก็พัง เหมือนคนเป็นพ่อเป็นแม่ ที่มักอ้างเหตุผลที่ไม่เลี้ยงลูกว่า ไม่ว่าง เวลาไม่พอ ต้องทำงานมากๆ เพื่อหาเงินเลี้ยงลูก เลี้ยงลูกไม่เป็น ให้ปู่ย่าตายายเลี้ยงดีกว่าเพราะมีประสบการณ์ 

       สุดท้ายกว่าจะรู้ตัวชีวิตลูกก็พังไม่เป็นท่า ไม่เหลืออะไร เช่นเดียวกับการเชียร์กีฬา ทีมีกองเชียร์ คอยวิจารณ์และพูดถึงอดีต ผู้เล่นมองปัจจุบัน และโค้ชมองถึงอนาคตของผู้เล่น พ่อแม่ส่วนใหญ่ชอบเป็นกองเชียร์ ที่วิจารณ์ไม่ลงมือทำ หากเกิดความผิดพลาดขี้นมักโทษว่าเป็นความผิดของผู้อื่น   ดังนั้น พ่อแม่ต้องสวมบทบาทของการเป็นผู้เล่น และโค้ช   เพื่อวางแผนและสร้างอนาคตที่ดีให้กับลูก

          กุมารแพทย์กล่าวว่า ลูกจะเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีแรก  สำคัญมากเพราะ พฤติกรรมจะซึมลึกเมื่อใกล้ใครจะเลียนแบบคนนั้นเป็นเหมือนกระจกเงา  ฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกเติบโตเป็นเช่นไรพ่อแม่ต้องเป็นกระจกที่ดี   โดยสิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูกคือ   ต้องตั้งจุดหมายที่ต้องการก่อนในที่นี้คือ  ความสุข ทุกอย่างเริ่มต้นที่ความสุข  ให้ลูกมีความสุขมาจากข้างในมาจากจิตใจ   ไม่ใช่แค่สุขจากภายนอก    เพราะนั่นไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง   เมื่อลูกมีความสุขแล้ว สิ่งอื่นๆจะตามมา  ทั้งการเป็นคนดี มีความรับผิดชอบ เป็นคนเก่ง

       สิ่งถัดมาคือ การมีแบบอย่าง แห่งความประทับใจ เพื่อให้ลูกอยากได้เป็นแบบอย่าง ทุกอย่างรวมกันเป็นลูกข่างสู่ความเป็นอัจฉริยะ นั่นคือ เริ่มต้นจากความสุข  มีพลังสมอง นำไปสู่ความสำเร็จ เมื่อสำเร็จก็มีความมั่นใจในตัวเอง   ซึ่งทำให้มีความสุข วนเวียนเช่นนี้   การให้ลูกเป็นลูกข่างอัจฉริยะต้องมีปัจจัยอื่นเสริม   คือ ร่างกายต้องแข็งแรง  มีสติปัญญา และตั้งใจสอนให้ลูกอยู่ในโลกแห่งความจริง อยู่ได้อย่างมีความสุขด้วยตัวเอง   เพราะพ่อแม่ไม่สามารถอยู่กับลูกได้ตลอด

               พญ. จิตรา วงศ์บุญสิน กล่าวถึงสิ่งสำคัญอีกประการคือ การสร้างความเชื่อใจไว้วางใจกับลูก  พ่อแม่ต้องรักษาคำพูด   พูดแล้วทำตามกติกาและเสมอต้นเสมอปลาย   เพื่อให้ลูกเกิดความเชื่อถือและไว้ใจ อย่าคาดหวังหรือตั้งความหวังมาก   เพราะหากไม่ได้ตัวเราจะหงุดหงิดอารมณ์เสียพาลใส่ลูก   ทุกครั้งที่เราบ่น สิ่งที่ไม่รู้คือ เราได้สูญเสียความรักจากลูกลงไปที่ละน้อย และลูกรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า

            ดังนั้นการสื่อสารจึงมีความสำคัญที่เป็นตัวช่วยในการสร้างความเข้าใจ  หัวใจสำคัญของการสื่อสารอยู่ที่การฟัง  โดยเฉพาะการพูดกับเด็กไม่ต้องพูดยาวมาก  เพราะเนื้อหาที่เข้าไปสู่เด็กมีแค่ ร้อยละ 6 % แต่เด็กซึมซับตามภาษากายมากกว่า   ดังนั้นการคิดอะไรในใจไว้ก่อนและสรุป ถือเป็นการสื่อสารที่ปิดหูกว่าครึ่ง  และทำให้เราเสียโอกาส  ควรให้เวลาในการฟังเด็กและแสดงภาษากายกับเขาด้วย  เปิดโอกาสให้พูด  หากอยากให้ลูกทำอะไร  บอกเขาตรงๆ อย่าพูดบั่นทอนกำลังใจ   ต้องให้กำลังใจชมเมื่อลูกทำได้  หากลูกได้รับบทเรียน จากการทำพลาด  ต้องไม่ซ้ำเติมหรือพูดซ้ำซากเรื่องเก่า ที่สำคัญให้เริ่มต้นประโยคด้วยการใข้คำแทนตัวเลยว่า พ่อ แม่  ปู่ หรือย่า ฯลฯอยากให้ลูกทำแบบนั้นแบบนี้

           "ให้ความสำคัญกับลูกมากๆ ในเวลาที่อยู่ด้วยกัน ใช้วิธีโน้มน้าวใจลูกแทนการบังคับ   พูดให้ลูกเห็นคล้อยตาม  หากลูกยังไม่เห็นด้วยให้พูดทุกวันจนคล้อยตามเรา   เมื่อลูกทำตามต้องให้คำชมเชย ให้กำลังใจ เพราะคำพูดพ่อแม่เป็นกำลังใจสำคัญ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กวัยรุ่น   ต้องคิดเสมอว่าเลี้ยงลูกด้วยความรักและให้โอกาส อยากให้ลูกเติบโตมาเป็นเช่นไร    ต้องเลี้ยงลูกแบบนั้น พญ.จิตรากล่าว.

 

            ขอบคุณ ข้อมูล จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

                   

          

หมายเลขบันทึก: 397087เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2010 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

เลี้ยงลูกให้ดี  อยู่ที่ "การฟัง" ครับ  ขอเพียงพ่อแม่ฟังลูกอย่างลึกซึ้ง ด้วยความรักความเข้าใจ   ถือเป็นภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ยิ่งใหญ่เลยครับ

  • สวัสดีค่ะพี่ดา
  • การเลี้ยงลูกไม่ยากนัก แต่การที่จะทำให้เค้าเป็นคนดี มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ มีเหตุผล...นั้นยากยิ่งกว่า
  • จริงค่ะเด็กๆมักเลียนแบบสิ่งที่แวดล้อมใกล้ตัว พ่อแม่ต้องให้ทั้งความรัก ความเข้าใจ เวลา รับฟังความคิดเห็นของลูก และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเค้า
  • ฉะนั้น พ่อแม่มีส่วนสำคัญที่สุด ในการที่จะทำให้ลูกดีหรือเลว

สวัสดีค่ะ....

เฮ้อ...การเลี้ยงลูกก็ผ่านไปด้วยดีแล้ว

คงต้องใช้บันทึกนี้สำหรับรุ่นหลานเสียละกระมัง

มีความสุขกับค่ำคืนนี้นะคะ..

  • สวัสดีครับ
  • พึ่งให้เจ้าลีซอนั่งตัก สอนการบ้าน วิชา วิทยาศาสตร์ และภาษไทย ดูลูกมีความสุขในการเรียนครับ สอนไป ชมไป หยอกไป ลูกนี่ต้องชม ต้องเชียร์ แต่เราต้องทำเองครับดีที่สุด
  • ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ small man

   ค่ะ การฟัง ดีที่สุด เขียนข้อมูลนี้ จบ คือการทบทวนอ่านอีกครั้งไปด้วย ก็ทราบชัดเจนบางอย่างว่าเราทำไม่ถูก คือ การบ่นว่า เพราะหากถึงอารมณ์นั้นเราก็ดุไม่น้อย ถ้าได้บ่นแล้วยาวเสียด้วย  แต่ตอนนี้ลูกโตแล้วไม่ค่อยบ่น แต่จะฟังมากขึ้น   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณkanchana

  ขอบคุณค่ะ   1-2 เห็นด้วย อย่างมาก แต่ ข้อสุดท้าย บางครอบครัวอาจไม่ใช่พ่อแม่ทั้งหมด พ่อแม่บางคนน่าสงสาร ให้เงินหาเงินให้ลูกเรียนลูกใช้จ่าย ลูกไปอยู่หอพัก พ่อแม่ตามไม่ทันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณkruqui

    ค่ะไว้รุ่นหลาน หรือให้หลักการตามที่คุณหมอบอก  ดูแลเด็กในโรงเรียนได้เช่นกันค่ะ   คุณครู คือคนที่มีเวลาอยู่กับเด็กมากเช่นกัน เด็กบางคนเชื่อครูมากกว่าพ่อแม่

 สวัสดีค่ะ คุณชำนาญ

    ครอบครัวอบอุ่น น่ารักค่ะ ไปอ่านย้อนรอยมาค่ะแต่ไม่ได้แวะคุย ขอบคุณมากนะคะ

  • สวัสดีครับพี่ดา
  • ผมเอาภาพสะพานข้ามแม่ปิงของพี่ดาไปไว้ในเพลงแล้วครับ
  • ภาพสุดท้ายครับ  พี่เปิดดูให้หมดภาพนะครับ

คำพูดของพ่อแม่ ศักดิ์สิทธิ์ค่ะ ทราบเพียงว่า พ่อแม่ทำได้ทุกสิ่งอย่างเพื่อลูก

ส่วนหนึ่งเชื่อว่า ลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น และปัจจัยแวดล้อมก็มีผลเช่นกันไหมคะ

หากแต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าอะไรจะสำคัญที่สุด รึบางครั้งขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน ??

สวัสดียามเย็นค่ะ คุณก้ามกุ้ง

    ไปชมแล้วนะคะ ดอกผกากรอง กับผีเสื้อ ตัวนี้สวยมาก  ขอบคุณมาค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องpoo

     ค่ะคำพูดของพ่อแม่ศักดิ์สิทธิ์  ทำให้บางเรื่อง ชีวิตลูกต้องพบกับสิ่งที่พ่อแม่เอ่ยวาจาไว้ตลอดชีวิต  โดยที่พ่อแม่ หากยังมีชีวิตอยู่ ก็อาจเสียใจว่าการกล่าวออกมาด้วยความโมโหนั้น  เกิดแก่ลูกของตัวเองจริง และแก้ไขไม่ได้  แต่หากพ่อแม่ที่เอ่ยไว้เสียชีวิตไปแล้วไม่รับรู้สิ่งที่ตัวเองว่ากล่าวกับลูกไว้นั้นลูกได้รับกรรม ตามที่พ่อแม่ว่าไว้ ลูกก็อาจจะนึกได้แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จากวาจาศักดิ์สิทธิ์นั้นก็รับกรรมที่ไม่เชื่อพ่อแม่ต่อไป  ดังนั้น การจะเอ่ยว่าอะไรลูก ควรคิดให้ดีๆ ก่อนกล่าว เสมอ บางคนอาจจะไม่คิดว่าเป็นกรรมที่ไม่เชื่อคำพูดพ่อแม่ที่เคยห้ามไว้  แต่เมื่อเกิดจริงตามที่พ่อแม่เคยเตือนสอนสั่ง หากเป็นผู้หญิงก็คงร้องไห้คิดถึงคำพูดนั้น   โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีครอบครัว  พี่ดาพบครอบครัวหนึ่งที่ชัดเจนมากกับการไม่เชื่อคำพูดที่แม่เตือน  วาจาของแม่ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ  ค่ะเดี๋ยวนี้สิ่งแวดล้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายและเพื่อน มีอิทธิพลมาก ในการทำให้ นิสัย พฤติกรรมในบางคน ไม่ได้ดังใจพ่อแม่

 

ขอบคุณค่ะ..เด็กเจริญวัยทุกคน..อยากโต..อยากโชว์..อยากช่วย..ผู้ปกครอง ควรสนับสนุน..ชี้แนะ..ให้กำลังใจ..เอาใจลูกมาใส่ใจเรา..และให้เวลาแก่พวกเขาอย่างเต็มที่..กล้าใหม่-ใฝ่รู้ย่อมเติบใหญ่อย่างแข็งแรงและมีความสุขนะคะ..

            

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

      ค่ะต้องให้เวลาและความรัก ความเข้าใจเสมอ ฯลฯ กับลูก นะคะ หลานชายคนนี้หรือเปล่าค่ะที่เล่าเรื่องคุณปู่ ด้วยความประทับใจ  ดาอ่านแล้วชอบมากค่ะ ขอบคุณภาพรอยยิ้ม ที่ชมแล้ว สวยงามมากค่ะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะพี่ดา...

เห็นด้วยมากค่ะ.. การอบรมเลี้ยงดูลูกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พ่อแม่ควรให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากๆ เพื่อปลูกฝังบ่มเพาะให้ลูกเติบโตมาเป็นคนดี มีคุณภาพด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และมีเหตุมีผล...

* อ้อพี่ดาคะ หนูไปอ่านเรื่องชมรมบ้านสุขภาพ ของ ดร.รสสุคนธ์ ในเน็ตแล้ว เป็นประโยชน์มากๆ  แต่หนูติดต่อยังไม่ได้สักที..ทำให้ไม่ทราบรายละเอียด ว่าหนูจะไปที่นั่นได้อย่างไร จะต้องทำอะไรบ้าง.. เห็นพี่ดาบอกว่า ญาติของพี่ดาจะไปเรียน การฝังเข็มกับคุณหมอ ไม่ทราบว่า เมื่อไหร่ คะ...

* ขอบคุณพี่ดาอีกครั้งค่ะ

* คิดถึงพี่ดาค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

       หลานชายพี่ดาค่ะ อยากฝังเข็มเป็น   อาก็เลยแนะนำให้ไปเรียนกับคุณหมอรสสุคนธุ์  ถ้าจะไปก็คงไปกับพี่ดาละค่ะ   คุณหมอมีสาขาที่กรุงเทพด้วยนะคะ  พี่ดาอยากให้คุณครูใจดีปรึกษาก่อนว่า โรคที่เป็นนั้นรักษาได้หรือไม่ วิธีไหน เพราะคุณหมอมีการรักษาธรรมชาติบำบัดหลายวิธีค่ะ เข้าไปอ่านแล้วใช่ไหมค่ะ  จะเน้นเรื่องอาหารมากทีเดียว ควบคู่ไปกับการรักษาในแต่ละวิธี   โทรศัพท์ไปหรือยังค่ะ 038- 880678-9   หรือค้นหา e-mail  ในgoogle ได้ไหมค่ะ ลองอีกทีนะ

เริ่มที่แม่ แก้ที่พ่อ ก่อที่ลูก ปลูกที่อาจารย์  ฝากวิญญาณที่พระ...ค่ะพี่ดา...คิดถึงมากมายนะคะ....

สวัสดีครับพี่กานดา พี่กานดาสบายดีไหมครับ ผมสบายดีครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มาขอความรู้จากพี่กานดาเลยต้องขอโทษด้วยน่ะครับ เชื่อว่าเร็วๆนี้คงจะได้มาพูดคุยอย่างสนุกสนานกันเหมือนเดิมครับ ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • คิดดี พูดดี ทำดี ให้คุณพ่อ คุณแม่ภูมิใจ ในฐานะลูกสาวคนหนึ่ง.....เห็นเด็ก ๆ เดี๋ยวนี้เครียดแทนเลยค่ะ ..... เด็กอายุ 12 ขวบ จะคลอดลูกแล้ว...
  • ขอบคุณค่ะพี่กานดา

-สวัสดีครับพี่กานดา

-ตามมาขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ...

-โหลดภาพไม่ได้เหมือนกันครับ

 -จะบันทึกเพิ่ม/แสดงความคิดเห็น รูปภาพไม่แสดงผลเลยครับ..

-ไม่รู้เป็นอะไร???ใครรุ้/เป็นเหมือนผมบ้าง??? ครับ...

-ขอบคุณครับ

 

  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • ลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น

สวัสดีค่ะ คุณครูกระแต

ถูกต้องทั้งหมดนะคะ  คิดถึงเช่นกันค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.สามารถ

       งานยุ่งมากมายเลยหรือ เดี่ยวนี้เพื่อนๆเลยเงียบไม่มีอะไรขำๆ ว่างเมื่อไหร่แล้วมาสร้างรอยยิ้ม ให้หัวเราะ กันอีกแล้วกัน   พี่ดาสบายดี ขอบคุณนะคะ  วันนี้พี่ดา ก็ได้ชมสีของฟ้าที่สวยงาม ชนิดที่จอดรถเก็บภาพเลยค่ะ  ขับรถเลยบริษัทที่จะไปเปลี่ยน สายเบรคล้อหลังด้านซ้าย     ช่วงที่ถอยกลับนั้นฟ้าเปลี่ยนสีครบ 7 สี สวยมากแต่ไม่ได้เก็บภาพ เพราะจอดไม่ได้ เสียดายมากๆ ช่วงเวลาเที่ยงกว่า เมฆเป็นสีรุ้ง งามมาก  แล้วจะนำภาพขึ้นบันทึกให้ชมกันค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

    12 ขวบจะคลอดลูกแล้วอ่านแล้วเศร้า สงสาร พ่อแม่และตัวคนที่ท้องนะคะ ค่ะเด็กๆบางคนเวลาไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ นิสัยจะเป็นอีกแบบหนึ่ง มากทีเดียว

สวัสดีค่ะคุณ เพชรน้ำหนึ่ง

   พี่ดาไปไม่ทันวันหนึ่ง วันนี้ก็เหมือนเมื่อวานนะ พี่ดายังไม่ได้ถามน้องมะปรางค์เลย เกิดอะไรขึ้น  แล้วเป็นเหมือนกันหมดทุกคนหรือเปล่า นำภาพเดิมและใหม่ขึ้นไม่ได้เลย สุ่มเดาได้บางภาพเท่านั้น

สวัสดีค่ะ คุณฐานิศวร์

        แต่ก็มี บางคนไกลมากนะคะ ตรงข้ามเลยทีเดียวไม่เด็กละค่ะ ผู้ใหญ่เลย ขอบคุณภาพฟ้าใสนะคะ วันนี้พี่ดาตามฟ้าสวย จอดรถเก็บภาพริมถนนเลยค่ะ จะไม่ให้เก็บได้ภาพได้อย่างไรค่ะ เมฆเป็นสีรุ้งค่ะ

 

 

  • พ่อแม่เป็นอย่างไร ลูกก็เป็นอย่างนั้น..ประสบการณ์ครูก็บอกอย่างนั้นครับ
  • ลูกศิษย์คนนี้นิสัยอย่างนั้น คนนั้นนิสัยอย่างนี้ ครูมีโอกาสพบพ่อแม่เมื่อใด รับรองไม่ผิดเพี้ยนกันครับ ยกเว้นเด็กที่มิได้อยู่กับพ่อแม่..
  • ขอบคุณความรู้ดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

    ค่ะยกเว้นเด็กที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ 

  เป็นเด็กที่น่าสงสารนะคะ โดยเฉพาะเด็กเล็ก   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ก้ามกุ้ง

  ดอกบัวสวยมากๆ  มีความสุขตอนเย็นค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท