ชาดอกอัญชันขาว-ม่วงเพื่อสุขภาพดี ดอกไม้กินได้ ปลูกง่ายออกดอกเร็ว


ชาดอกอัญชันเพื่อสุขภาพดี

       อัญชัน พืชสมุนไพรที่มีดอกสีสวย ปลูกง่ายโดยใช้เมล็ดแก่ และโตไว ออกดอกเร็ว ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน ต้นอัญชันที่โรยรา ออกฝักแก่ไปแล้ว ก็แตกยอดใหม่ออกดอกกันเต็มต้น  ประโยชน์ที่เราทราบกันดี คือ นำสีจากดอกอัญชันมาผสมในแป้งทำขนม เช่น บัวลอย มูนข้าวเหนียว ขนมครก ฯ  หรือนำมาหุงข้าวในหม้อไฟฟ้าโดยขย้ำดอกอัญชันกับน้ำที่จะใช้หุงข้าว  แล้วกรองนำน้ำมาใส่หม้อหุงไปกับข้าวหอมมะลิขาวหรือข้าวกล้อง  แทนน้ำธรรมดาทำเช่นเดียวกับการนำน้ำสมุนไพรอื่นๆมาหุงข้าว ไม่ว่าจะ ใบเตย  เยื้อฟักข้าวสีแดง น้ำแครอท ฯลฯ เรามารู้จักต้นอัญชันกันนะคะ ว่าใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง แล้วชมภาพการทำชาอัญชันดื่มแบบง่ายๆด้วยนะคะ

 

           อัญชัน

 

    

 

1. อัญชันขาว  

ดอกสดๆ นำมาทำเครื่องเสริมสวย ใช้ทาหรือละเลงศรีษะ เป็นยาปลูกผม

 ราก   มีรสเย็นจีด   สรรพคุณ นำมาปรุงเป็นยาบำรุงดวงตา ทำให้ตาสว่าง แก้ตาฟาง ตาแฉะ ตามืดมัว ปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ รากเอามาถูฟัน ทำให้ฟันทน แก้ปวดฟัน

 

จากหนังสือ ชุมนุมสมุนไพร โดย สำนักพิมพ์หอสมุดกลาง 09

 

2.  ดอกอัญชันสีม่วง  นำมาคั้นจะได้น้ำสีม่วง ใช้แต่งสีอาหารชนิดต่างๆเช่น ช่อม่วง ขนมชั้น เล็บมือนาง และขนมดอกอัญชัน  ใช้ดอกขยี้ หรือใช้ก้านดอกทาที่คิ้วเด็ก เชื่อว่าช่วยให้คิ้วดกดำ นิยมใช้เป็นส่วนผสมในแชมพูสระผมหรือครีมนวดผม ช่วยให้ผมนุ่มนวลเป็นเงางาม

 

จากหนังสือ ดอกไม้กินได้  โดย วาสนา พลายเล็ก

 

3. ดอกอัญชัญ กินสด ต้มน้ำ 

 ป้องกันมะเร็ง และเนื้องอก

 ฟื้นฟูระบบหัวใจ ตับ ปอด ม้าม

 ดูแลระบบน้ำเหลือง

 

จากหนังสือนาฬิกาชีวิต โดย อ.นวลฉวี ทรรพนันทน์

 

4. อัญชัน

เมล็ด   รสมัน       ระบายท้อง

ราก    รสขมเย็น  ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ ระบายท้อง ฝนหยอดตา

แก้ตาเจ็บ ตาฟาง ทำให้ตาสว่าง ทำยาสีฟัน  ทำให้ฟันทน แก้ปวดฟัน

 

จากหนังสือเภสัชกรรมไทยรวมสมุนไพร ฉบับปรับปรุง

โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช

                 

ชาดอกอัญชันสด

 

    ดอกอัญชัญสดมาชงชาดื่ม จะดื่มแบบอุ่นๆหรือนำไปแช่เย็นก็ได้ จะเติมน้ำตาลแบบชงกาแฟ หรือ น้ำผึ้ง แล้วแต่ผู้ทำดื่มว่าชอบแบบไหน น้ำดอกอัญชันสีม่วงหรือน้ำเงินคราม จะมีคุณประโยชน์มากคือ สีม่วง นั้นต้านอนุมูลอิสระได้ ต้านมะเร็งนั่นเองค่ะ

 

 

 

 

       ค่อยๆดึงกลีบเลี้ยงออก   (ดอกไม้อื่นๆก็เช่นกันรวมทั้งเกสรดอกไม้บางชนิด เพราะบางคนแพ้เกสรดอกไม้ ) ล้างให้สะอาด แล้วใส่ในช่องที่ใส่ชา เทหรือกดน้ำร้อนจากกระติกน้ำร้อนใส่ลงไป รอสักพักจนสีของดอกไม้ที่แช่น้ำร้อนไว้ออกมา ก็เทดื่มได้เลย หากชอบหวานก็เติมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งตามชอบ  (ถ้ายังไม่มีกาชงชา ก็ใส่ในแก้วที่ทนร้อน กดหรือเทน้ำร้อนใส่แก้วที่ใส่กลีบดอกไม้ พอจะดื่มจะกรองกลีบดอกไม้ออกก่อนดื่ม หรือไม่กรองก็ได้ )

 

 

 

 

 

น้ำดอกอัญชันขาว สีจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

น้ำดอกอัญชันสีฟ้าหรือน้ำเงิน เมื่อบีบน้ำมะนาวลงไปจะเป็นสีม่วง

 ซึ่งจะเพิ่มรสชาติเปรี้ยวได้วิตามินซี ฯ อร่อยมากขึ้น

 

 

 

 

ถ้าเราใส่ดอกอัญชันมากและแช่ไว้นาน

สีจะเป็นสีน้ำเงิน ที่สวยน่าดื่มมาก

 

 


ดอกอัญชัน ใส่แก้วใส่น้ำร้อน

แช่ไว้สักพักพอสีของอัญชันออกมาก็ดื่มได้แล้ว

 

 

 

 


 

ดอกอัญชันสีม่วง ต้มรวมกับใบเตย ใส่น้ำตาลทรายแดงพอหวาน

แช่เย็น หวานหอมกลิ่นใบเตย อร่อยชื่นใจมากค่ะ


 

 

       เริ่มปลูกนะคะ หรือบ้านไหนที่มีอยู่แล้วไม่ต้องรอทำขนมหรือใส่ผม นะคะ นำมาชงชาดื่มหรือใส่หุงข้าว ได้ทุกวันค่ะ อัญชันเมื่อปลูกแล้วจะลงดินหรือในกระถางเล็กๆ อยู่ได้และออกดอกดกเช่นกัน เมื่อออกดอก ออกฝักแก่ แล้วจะผลัดใบ ใบแห้งร่วงโรย แล้วลำต้นยังอยู่และแตกออกมาใหม่ เพียงแต่มีต้นไม้อื่นหรือไม้ราว ที่ให้เถาเลื้อยพันได้เท่านั้น เราก็จะได้ชมดอกสวยและนำดอกมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งรากที่มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพมากอีกด้วย    

         ดอกอัญชันถ้าออกมาก ก็นำมาตากแห้งเก็บไว้ต้มหรือชงชาฯและเก็บไว้ได้นาน เมล็ดแก่แห้งก็เก็บไว้แจกให้กับบ้านอื่นๆได้ปลูกได้ด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดี     กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 439333เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2011 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2013 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ

เมื่อครู่ไปออกกำลังกาย กลับมาเดินชมรั้วบ้าน  พบถั่วฝักยาว  มะเขือเทศ ผักปลัง  ตำลึง  ชะอม  ผักอื่น ๆ งอกงาม  และอัญชันมีดอกมากเลยค่ะ

เห็นที่จะต้องนำมาทำน้ำอัญชันบ้างค่ะ

ขอขอบคุณที่สะกิดค่ะ

ที่บ้านผมต้นอัญชันขาวเยอะมากครับ ถึงขั้นต้องตัดทิ้ง แต่ก็จะงอกขึ้นมาใหม่ในเวลาอันรวดเร็วครับ อย่างนี้ต้องเอามาทำน้ำชาตามที่คุณกานดาแนะนำแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

สวยจังค่ะบันทึกพี่ดา.....คิดถึงนะคะ....หวังว่าอัญชันขาวจะงอกนะคะพี่ดา...

นำหนอนน้อยมาฝาก.....

มาดูวิธีทำชาดอกอัญชันค่ะ จะลองทำบ้าง คงชื่นใจดีนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่กานดา

ครูนกเฉยจังเลยคิดว่า อัญชันมีแต่สีม่วงเข้มกับม่วงอ่อน....น่าสนใจอัญชันสีขาว แต่น้ำกลายเป็นสีเหลือง.....น่าทดลองอะไรบ้างอย่าง....ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดีๆพืชใกล้ตัว

สวัสดีค่ะ    Ico48    Ico48    Ico48     Ico48

 

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้    กานดาน้ำมันมะพร้าว

 

           

        

ได้เมล็ดพันธุ์จากน้องเกษตร เพชรน้ำหนึ่ง เพาะไว้แล้วค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนเคยได้ดื่มน้ำดอกอัญชันฝีมือคุณครูวงเดือน อัศดรศักดิ์
  • เธอเติมมะนาวและเกลือลงไปเล็กน้อย ใส่น้ำแข็ง อร่อยสดชื่นค่ะ
  • ที่บ้านไม่มีต้น จะต้องไปหามาปลูกบ้างแล้วค่ะ
  • เพราะอ่านแล้วรู้ประโยชน์มากมาย
  • ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ    Ico48    Ico48     Ico48   Ico48    Ico48

 

คุณครูคิม  

     ปลูกพืชผักหลายอย่างดีจังค่ะ ได้ตัดเด็ดทำอาหารสดๆหวานดีนะคะ ดอกอัญชันเด็ดก่อนสว่างจะมีประโยชน์มากที่สุดค่ะ  พรุ่งนี้ชงชาดื่มเลยนะคะ

 

อ.ธวัชชัย

 มีมากก็ปล่อยให้ฝักแก่ๆแห้งเลยนะคะ แล้วเก็บไว้แจกให้บ้านอื่นๆปลูกค่ะ บางที่ไม่มีปลูกเลยนะคะสีขาว พี่ดาเก็บแล้วส่งไปหลายจังหวัดเหมือนกันค่ะ ที่พัทลุงก็ส่งไปให้ เวลาใครมาก็ให้ไปสีขาวหายากเหมือนกันค่ะ แต่สีม่วงนั้นหาง่ายและจะดีต่ออาจารย์มากนะคะ เพราะพืชสีม่วงต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี และบำรุงน้ำเหลืองด้วยดังนั้นคนที่น้ำเหลืองไม่ดี เป็นภูมิแพ้ต่างๆ เพราะน้ำเหลืองไม่ค่อยดีนั้น  ดื่มดอกอัญชันจะช่วยได้มากค่ะ   ถ้าสีม่วงยังไม่มีหาเมล็ดมาปลูกนะคะ  บ้านพี่ดาตอนนี้ไม่มีสีม่วง  วันก่อนได้จากบ้านเพื่อนมาชงชาดื่มสีงามมากๆ ที่บ้านปลูกดอกไม่อะไรบ้างค่ะ ดอกไม้ที่ใช้ชงชาหรือต้มดื่มได้มากมายค่ะ อย่างมะลิ จำปี ก็สีขาว บำรุงหัวใจ ปอด บำรุงกำลัง ฯ พี่ดาจะค่อยๆนำเขียนบันทึก  ดอกบัวเมื่อเราบูชาพระแล้ว ก็นำมาชงชาหรือต้มดื่มก็เยี่ยมค่ะ ทั้งกลีบและเกสร  การดื่มชามีผลพลอยได้ทำให้เราดื่มน้ำต่อวันได้มากขึ้นด้วย

 

น้องอุ้มบุญ 

      ขึ้นเป็นต้นแน่นอนค่ะ ของคุณพี่ใหญ่ก็ดอกมีมากแล้วไม่ทราบชงชาดื่มบ้างหรือยัง   ที่บ้านปลูกดอกไม้อะไรบ้าง นำมาชงชาดื่มสลับกันได้ทุกวันนะคะ

 

คุณครูดาหลา 

นำมาชงชาดื่มนะคะ แช่เย็นแล้วชื่นใจจริงๆค่ะ

 

คุณครูนก 

ดอกไม้สีขาว นำมาชงชาหรือต้มจะเป็นสีเหลืองอ่อนค่ะ ดอกชบาขาวก็เช่นกัน ทดลองทำอะไรค่ะได้ผลอย่างไรนำมาให้พี่ดาชมบ้างนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะ    Ico48    Ico48

น้องแหวํว    

 พบน้องเพชรน้ำหนึ่งแล้วหรือค่ะ หรือน้องเขาส่งไปให้ดีจังค่ะ บ้านน้องหากปลูกแล้วมีดอกมาก ทำดื่มแล้วได้ดื่มได้หลายคนดี เพราะ มีพี่น้องมากมายชวนกันดื่มดีมากค่ะ ของน้องอิฐก็ต้มกับใบเตย เติมน้ำตาลแล้วแช่เย็น เด็กๆก็จะดื่มง่าย

 

คุณลำดวน   

     กำลังหาสีม่วงมาปลูกเหมือนกันค่ะ วันก่อนได้ของเพื่อนมา ช่วงนี้เห็นดอกอัญชันตามริมรั้วออกดอกเต็มไปหมด แต่ไม่ค่อยมีใครเก็บมาทำอะไรให้เกิดประโยชน์ น่าเสียดาย ส่วนใหญ่ก็จะนึกแต่สีของอัญชันในขนมเท่านั้น ทั้งๆที่สีม่วงมีประโยชน์กับร่างกายมากๆ  โดยเฉพาะอัญชันช่วยบำรุงน้ำเหลือง   ผิวจะดีไปด้วยและไม่แพ้อะไรง่ายๆหากน้ำเหลืองในร่างกายดี  ค่ะน้ำอัญชันเติมมะนาวเราจะได้วิตามินซึ ด้วยค่ะ

 

           

 

สวัสดีค่ะ

ชอบดื่มน้ำดอกอัญชัน และทานสดๆค่ะ

 

  • สวัสดีครับ พี่ดา
  • โอ้โห ประโยชน์มากมายเลยนะครับ ดอกอัญชัญ
  • วันหลังต้องหาโอกาสทำดื่ม เพื่อสุขภาพที่ดี

  • เห็นแล้วอยากดื่มจังเลยค่ะ  และจะซื้อหามาดื่มไม่ได้ง่าย ๆ คงต้องทำเองซะที
  • ก่อนอื่นต้องไปหามาปลูกก่อนค่ะ ขอบคุณพี่กานดามากเลยนะคะ

ขอบคุณ สิ่งดีที่สรรสร้างมาแบ่งปัน เพื่อกัลยาณมิตรที่รัก ก็ขอให้พี่กานดามีความสุขๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นะคะ หนู...ก็ทำน้ำอัญชัน(สีม่วง)ไปแบ่งปันเพื่อนร่วมงานอยู่บ่อยๆ ช่วงนี้ดอกอัญชันเยอะ มีพี่ที่ทำงานเขาจะเก็บมาฝากหนูทุก 2-3 วัน หนูก็ทำน้ำอัญชันไป ไม่เคยเหลือกลับมาบ้านสักวันเลยค่ะ สมุนไพรใกล้ตัว ไม่ต้องซื้อหาด้วย

มีมาฝากพี่ดาค่ะ "น้ำดอกอัญชันใส่เม็ดแมงลัก" เย็นๆชื่นใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ    Ico48     Ico48   Ico48   Ico48   Ico48

 

คุณแดง   

      ค่ะทานสดๆเช่น ซอยใส่ข้าวยำ เพิ่มประโยชน์จากสีสมุนไพรได้มากสีขึ้นด้วย    ทำงานเหนื่อยๆ ดื่มน้ำดอกไม้สดแช่เย็น ชื่นใจนะคะ กล้วยไม้สวยน่ารัก ขอบคุณมากค่ะ  

 

คุณฐานิศวร์ 

ไปเที่ยวตลาดไหนค่ะ เอ....คุ้นๆนะ  ตลาด 100 ปีสามชุกหรือเปล่าค่ะ(เข้าข้างจังหวัดสุพรรณไว้ก่อนค่ะ)   สบายดีนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

 

น้องอ.ศิลา   

     หาเมล็ดแก่มาปลูกนะคะ  พี่ดาก็กำลังหาสีม่วงค่ะ เคยมีสีม่วงแล้วเก็บเมล็ดแจกหมดไม่ได้เก็บไว้เลยค่ะ แต่มีอาจารย์ท่านหนึ่งทราบว่าพี่ดากำลังหาสีม่วงอยู่ บ้านท่านมีจะนำมาฝากค่ะ และ  อาจารย์ท่านนี้เล่าว่า มีครั้งหนึ่งเคยทำถวาย  สมเด็จพระเทพฯดื่มด้วยค่ะ น้ำอัญชันบีบใส่มะนาวเป็นสีม่วง พระองค์ท่านชอบค่ะ  ได้ฟังแล้วก็ชื่นใจไปด้วยนะคะ

 

น้องแจ๊ว 

ดีจังค่ะทำให้หลายๆคนได้ดื่ม เราทำอะไรมีคนชอบ เราก็ดีใจมีความสุขนะคะ ขอบคุณมากค่ะ  วันนี้พี่ตื่นแต่เช้าก็คิดถึงน้องแจ๊วนะคะ เพราะมีสิ่งที่ได้ทำ ที่ส่งมาให้พี่ จะเขียนบันทึกและคงจะสวยด้วยค่ะ

 

น้องหนูรี  

  สวยหวานน่าอร่อยมากๆ มีประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกนะคะ ไว้พี่ดาทำบ้าง ใส่แมงลัก ผู้ที่เป็น โรคเบาหวาน   โรคท้องผูก  โรคอ้วน ฯ ช่วยได้ดีมากๆค่ะ    ขอบคุณมากนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ..สรรพคุณมากมายคุ้มค่าต่อการเพาะเลี้ยงจริงๆ..มีภาพต้นอัญชันขาว ที่ คุณดา ให้เมล็ดพันธุ์พี่ใหญ่..ขณะนี้ออกฝักเป็นรุ่นที่สองแล้วค่ะ.. 

 

สวัสดีค่ะคุณกานดา

  • วันนี้ที่โรงเรียนประชุมเรื่องจัดการเรียนสอนประจำปีการศึกษานี้ ได้เสนอโครงงานการทำน้ำสมุนไพร  โดยบูรณาการระหว่างวิชาการงาน  และวิทยาศาสตร์  จะเริ่มต้นตั้งแต่ปลูก  จนผลิตขายในร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน  ผอ. สนับสนุนให้งบประมาณ มา 3 พันบาท  กำลังคิดจะปลูกสมุนไพรที่เห็นผลเร็ว พวกใบเตย ตะไคร้  ขิง  ข่า โหระพา  กะเจี๊ยบแดง และ ดอกอัญชันอยู่พอดี ดีใจที่ได้มาอ่านบันทึกนี้  สามารถนำความรู้ไปผลิตสินค้าได้หลายรูปแบบ  
  • แต่ดอกอัญชันสีขาว  ไม่เคยพบในหมู่บ้านเลยค่ะ 
  • จะแวะมาหาความรู้เพิ่มเติมอีก  ขอบคุณค่ะ 

       ขอบคุณมากนะคะสำหรับความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณและเมนูดอกอัญชัญ ที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้และที่บ้านเรือนขวัญมีอัญชัญทั้งสีน้ำเงิน สีม่วงและสีขาวค่ะ ใบเตยที่บ้านเรือนขวัญมีสองกอเล็กๆ แต่ที่ฟาร์มมีกอใหญ่ๆ หลายกอ ส่วนมะนาวที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ตอนนี้ดกมากจนกิ่งระพื้นต้องทำค้างให้ ถ้าอยู่ใกล้กันคงจะเก็บมาฝากคุณกานดาและสมาชิกGotoknow ที่คุ้นเคย ใบเตยจะใส่กระติกน้ำร้อนชงกาแฟและชาทุกเช้า และใส่อาหารเพิ่มความหอมค่ะ    

       พรุ่งนี้จะทำ "เมนูชาดอกอัญชัญสีน้ำเงินผสมใบเตยบีบมะนาวและเหยาะน้ำผึ้ง" Surprise พ่อใหญ่สอ ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่แนะนำเมนูสุขภาพ

สวัสดีค่ะ     Ico48     Ico48      Ico48

 

คุณพี่ใหญ่  

      ดีจังค่ะ รุ่น 2 แล้ว ดาจะเก็บดอกซ้อนให้ออกฝัก จะได้เก็บเมล็ดไว้บ้างค่ะ ตอนนี้มีต้นเดียวที่เป็นดอกซ้อน สวยกว่าดอกไม่ซ้อนและหลายๆคนบอกว่ามีประโยชน์มากกว่าอีกด้วย ดาก็งงๆอยู่เพราะก็ดอกสีขาวเหมือนกัน ขอบคุณมากนะคะภาพอัญชัน

 

คุณครูดาวเรือง  

      ดีมากๆเลยนะคะให้นักเรียนมีกิจกรรมทำที่ได้ความรู้ได้ทดลองปลูก ได้ทำเป็นอาหารสมุนไพร   ลงมือทำด้วยตัวเอง สอนบอกต่อผู้ใหญ่ที่ไม่ทราบได้อีกด้วย

      และ ดีใจที่ได้รับแล้วก็เป็นห่วงว่าจะถึงหรือไม่นะ เพราะฝากเพื่อนไปส่งที่ไปรษณีย์ค่ะ อีกไม่นานที่ลานสกาก็จะมีอัญชันขาวไว้ใช้ประโยชน์ และนักเรียนได้ศึกษาทดลองด้วย ดอกอัญชันขาวใช้รักษาแก้ปวดฟันหายได้ดีมากค่ะ แค่เคี้ยวดอกอัญชันเท่านั้น เผยแพร่ในหนังสือหลายเล่มค่ะและมีผู้มีประสบการณ์เล่าให้ทราบจากรุ่นบรรพบุรุษใช้กันมาแล้วว่าหายจากปวดฟันได้จริงๆ

 

คุณ ผศ.วิไล ฯ

  น้ำอัญชัน ใบเตย เหยาะน้ำผึ้ง ชื่นใจอร่อยมากแน่ๆนะคะ  มีสวนเนื้อที่กว้างปลูกในสิ่งที่อยากปลูกได้มากมาย มีความสุขทุกๆวัน  ปลูกไม้มงคลนาม  9 ชนิดหรือยังค่ะ

 

อยากได้เมล็ดอัญชัญ สีขาวค่ะ ไม่ทราบท่านใดพอจะแบ่งให้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับ  

ผมต้องการเมล็ดพันธุ์ของดอกอัญชันสีขาวไม่ทราบ เพื่อมาปลูกครับ แถวบ้านมีแต่สีม่วง

ดอกอัญชัญทำไงคะหนูง

อาจารย์ปฐมพร ธนะสมบัติ (รร (บ้านสระตาพรม))

ต้องขอขอบคุณมากสำหรับสรรพคุณของดอกอัญชันม่วง อีกทั้งยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่รู้อีกมากมายในคุณค่าของดอกไม้ไทยๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาสุขภาพร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ขอขอบคุณจริงๆๆ

อยากจะซื้อเมล็ดพันธุ์ดอกอันชัญสีขาว ม่วง และอัญชัน seeds เอ่อ...ไม่ทราบว่าจะสั่งซื้อได้ที่ไหนคะ พอดีที่บ้านมีสีน้ำเงินแล้ว =(^__^)=

อยากได้เม็ดพันธ์ของดอกอัญชัญสีขาวมากค่ะ ท่านใดที่มีขอความกรุณาด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ได้ทราบถึงสรรพคุณดอกอัญชันเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท