ชาดอกหอมหมื่นลี้


ชาหอมหมื่นลี้

  ดอกไม้หอมเช่น  ดอกมะลิ ดอกหอมหมื่นลี้หรือดอกสารภีอ่างกา สารภีฝรั่ง ผู้ผลิตชาจะนำมาอบแล้วนำมารวมกับชานำมาจำหน่าย ดังนั้นหากบ้านเราปลูกดอกไม้หอมหรือไม่หอมที่นำมาทำอาหารได้เรา ก็นำมาชงชาได้โดยตรงหรือผสมกับชาต่างๆให้ชวนดื่มหอมสดชื่นมากขึ้น ซึ่งดอกไม้หอมเป็นสมุนไพร ที่ส่วนใหญ่แล้ว มีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ทำให้สดชื่น ฯ ชาอูหลงที่วางจำหน่ายราคาสูงจะมีการผสมดอกหอมหมี่นลี้รวมอยู่ในใบชาด้วย ดอกหอมหมี่นลี้ เป็นดอกไม้หอมสมชื่อ หอมมาก หอมไกล ทั้งๆที่ดอกจิ๋วนิดเดียว ที่บ้านก็ปลูกไว้แต่ต้นยังเล็ก ได้ไปพบต้นใหญ่ที่บ้านอาจารย์เปลี่ยน สุทธิพงษ์ ผู้ิที่เชี่ยวชาญไม้บอนไซท่านหนึ่งของไทยเราท่านไปเชียงรายนำชาอูหลงมาฝาก  หน้าบ้านท่านปลูกต้นหอมหมี่นลี้ต้นใหญ่แล้ว  กำลังออกดอกเต็มต้น หอมมากๆ จึงขอเก็บดอกมาชงชาสดๆและชงชาอูหลง นำมาฝากค่ะ 

 

ชาดอกหอมหมี่นลี้

 

 

 


 


 

เป็นชาที่หอมมากๆ

 

           หรือเราจะนำมาผสม กับชาอูหลงหรือชาอื่นๆก็ได้

 


 


 


 

 

     ดอกไม้หอมหรือไม่หอม  เช่น อัญชัน มะลิ  สายน้ำผึ้ง  จำปี จำปา กระดังงาไทย-จีน   กระดังงาสงขลา   กุหลาบ  กาหลง   ชงโค  ดาวเรือง บานไม่รู้โรย   กรรณิการ์  แพงพวย   เทียนบ้าน บุนนาค บัวหลวง  ประยงค์  คำฝอย  เฟื้องฟ้า กระเจียว ดาหลา รสสุคนธ์ (ขาว-แดง ) ราชพฤกษ์  ลำดวน  ลำเจียก  ชบา (แดง-ขาว)  อโศก  ฯลฯ

     และอีกมากมายนั้น เป็นสมุนไพรที่นำมาทำอาหารได้ บางชนิดเราเก็บจากต้นสดๆ นำมาล้างให้สะอาดใส่แก้ว หรือที่ชงชากดน้ำร้อนใส่แช้ไว้สักพัก หรือต้ม  เราก็ได้ชาดอกไม้ได้สารอาหารจากสีของดอกไม้และอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพดีมากๆ การเก็บดอกไม้ให้ได้ประโยชน์มาก ถ้าดอกไม้หอมตอนเช้าเราก็เก็บตอนเช้าตอนหอมๆ ก่อน 9 โมง หรือดอกไม้ที่หอมตอนเย็น-กลางคืน เราก็เก็บตอนหอมๆก็จะดีมาก สารอาหารก็จะมาก  ถ้าเรายังไม่ชงชาหรือทำอาหาร ก็เก็บตากให้แห้ง หรืออบไว้ เก็บไว้ได้นาน 

 

ชาดอกอัญชัน     http://gotoknow.org/blog/kanda2/439333

 

ชาดอกสายน้ำผึ้ง http://gotoknow.org/blog/kanda02/467494

 

 ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 479822เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2012 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2013 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชาดอกหอมหมื่นลี้ผมชอบมากครับ ที่บ้านผมก็ซื้อมาปลูกไว้ต้นหนึ่ง แต่ไม่โตเลยครับ กำลังสงสัยว่าเป็นเพราะอากาศทางใต้ร้อนเกินไปครับ

คิดถึงดอกหอมหมื่นลี้ ช่วงไปทำงาน พักบ้านเจียงฮาย ปลูกหน้าห้องนอน หอมๆ เจ้าปี้ดา เลยได้คิดถึง อีกแล้ว :)

กลิ่นคงหอมน่าดูเลยนะคะ พี่ดา

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ บันทึก ชาหอมหมื่นลี้

                Ico24 บุษยมาศ และ Ico24 ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์.

ชาหอมหมี่นลี้


สวัสดีค่ะ

อาจารย์ธวัชชัย  Ico48

บ้านพี่ดาก็ปลูกหลายรอบแต่ต้องปลูกในกระถาง ก็ตายไปหลายต้นคงไม่ทราบนิสัย ตอนนี้นำมาปลูกใหม่ 2 ต้น เอาใจใส่อย่างดี ก็ออกดอกบ้างต้นเล็กก็ออกค่ะ เราต้องหมั่นใส่ปุ๋ยใช้ปุ๋ยที่ปลอดภัยเพราะเราต้องนำมาชงชา ใส่ปุ๋ยทุกๆ 15 วันก็ได้ค่ะ ครั้งละน้อยๆ หอมหมี่นลี้ไม่ชอบร้อนจัด ถ้าปลูกในกระถาง เราก็ไว้ตรงที่แดดไม่จัด ดินต้องไม่แน่นเกินไป ระบายน้ำได้ดี ปลูกลงดินคงจะโตไวกว่าปลูกในกระถาง เป็นดอกไม้ที่ออกดอกง่าย ดอกนิดเดียวก็หอมแล้ว ลองย้ายต้นมาปลูกตรงที่ไม่ร้อนมากและให้ปุ๋ย เช่น ปุ๋ยขี้วัว ปุ๋ยหมักที่เราทำเอง ฯ ลองเอาใจหอมหมี่นลี้ใหม่นะคะ

น้องpoo  Ico48

คิดถึงหอมหมี่นลี้ หาต้นมาปลูกนะคะ หอมชื่นใจมากและจะได้ไม่คิดถึงต้นอยู่ไกลไงค่ะ  วันนี้อากาศชม.ไม่ดีอีกแล้วค่ะ มวลเมฆหายหมด 

 

คุณบุษยมาศ Ico48

ใช่แล้วค่ะ เวลาออกดอกแล้วหอมมากไปไกล หากต้นใหญ่ก็หอมไปถึงบ้านใกล้เคียงด้วย ตอนนี้บ้านพี่ดาตอนเย็นจะหอมดอกจันทร์กะพร้อเลื้อย เลื้อยเสียปิดเพื่อนต้นไม้กระดังงากับบานบุรีซ้อนมิดเลยค่ะ อยู่ด้วยกันบนชั้น 2  ระเบียง 3 ชนิด ส่วนตรงกลางเป็น หอมปีนัง กับ ประยงค์ บางวันกลิ่นตีกัน ปลูกไม้หอมไว้บ้างหรือเปล่าค่ะ

 

 

ชานี้ ขอเสนอให้เปลี่ยนชื่อใหม่ได้เปล่าครับ?

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ  Ico48

เปลี่ยนเป็นชื่ออะไรดีค่ะ  ที่บ้านปลูกหอมหมี่นลี้ไว้หรือยังค่ะ อาจารย์ตั้งชื่อใหม่เลยค่ะ  แล้วเคยมาแอ่วอำเภอหมื่นลี้ จ.ลำพูน หรือยังค่ะ

 

 

ผมไปเที่ยวมาเร็วๆนี้ที่เชียงราย แต่เกือบไม่รู้จักอำเภอนี้เลยครับ

ส่วนเรื่องเปลี่ยนชื่อนั้นล้อเล่นนะครับ ไม่จริงอันใด

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/up-community

ขอบคุณค่ะ น่าสนใจมาก..ที่บ้านมีแต่ดอกมะลิ นำมาลอยน้ำเย็นหอมชื่นใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

ที่บ้าน namsha ก็มีดอกแก้วกับดอกมะลิ ที่หอมชื่นใจ  จะลองทดลองทำชาดอกมะลิ กับดอกแก้วดูค่ะ  ท่าทางจะหอมอร่อยอย่างที่พี่ดาแนะนำ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท