แครอทย่อยยากมากและแตงกวามียูริค เราควรทราบเพื่อสุขภาพ


แครอทย่อยยาก ไส้แตงกวามีกรดยูริคสูง
แครอทกับแตงกวา เป็นพืชที่เรานำมาใช้ทำอาหารได้หลากหลาย ทำได้ทั้งสุกและดิบ เราทราบกันดีว่าให้คุณประโยชน์มากต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอกร่างกาย ผู้เขียนได้อ่านหนังสือเล่าสู่กันฟังแพทย์ทางเลือกเล่ม 2 เห็นว่าบางเรื่องเราควรที่จะช่วยกันบอกกล่าวให้ผู้ที่เราพอจะบอกได้ ให้ทราบในการนำแครอทและแตงกวา มาใช้เพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างถูกต้อง และควรระวังอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดโรคในร่างกาย ฯ

 

         มีคำเขียนไว้บนบกหนังสือว่า

" แพทย์ทางเลือก ไม่ได้หมายความว่า คุณรอให้ป่วย

 แต่เป็นศาสตร์แห่งความยั่งยืน ที่คุณต้องไม่ป่วยเลย" 

 
บทความในหนังสือ ที่กล่าวถึง แครอทและแตงกวา
มีคำถามมากมายที่พูดถึง "การทานน้ำแครอท และนำแตงกวาสดปั่น"ทุกวันนั้น
ดร.รสสุคนธ์ ได้ให้เหตุผลไว้อย่างน่าฟังว่า

 

 

" การทานน้ำแครอทสำหรับคนไทยนั้นไม่ขอแนะนำเพราะถึง แม้แครอทจะมีปริมาณ เบต้าแคโรทีน ต่อหน่วยน้ำหนักสูงจริงเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่นแต่ก็เป็นเบต้าแคโรทีนชนิดที่ย่อยยากมาก ที่ไม่แนะนำคนไทยก็เนื่องจากคนไทย เป็นชาติที่เกิดลุ่มน้ำ โดยสภาพภูมิศาสตร์เขตร้อนชื้น จะทำให้มีการติดเชื้อที่มีผลต่อตับ ทำให้ตับเสื่อม ติดต่อกันทางสายพันธุ์มานานนับพันๆปีแล้ว เพราะเชื้อเหล่านี้มีอยู่ในน้ำและติดต่อกันง่ายมาก ซึ่งตับมีหน้าที่สำคัญต่อร่างกาย ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ การผลิตน้ำย่อยมาย่อยไขมันและย่อยโปรตีนก็จะเกิดได้น้อยลง 

 

ซึ่งสามารถทดสอบได้ง่ายๆ
 
    โดยการนำแครอทใส่ลงในโอ่งหมักจุลินทรีย์ พร้อมกับขยะอินทรีย์ที่เป็นพืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์และขยะอื่นๆ เมื่อใส่น้ำตาลทรายแดงและน้ำในอัตราส่วน น้ำตาล 1 ส่วน ต่อขยะ 3 ส่วนและน้ำ 10 ส่วน
 
    ในขบวนการย่อยที่เกิดในโอ่งจะมีสภาพคล้ายแบบจำลองการย่อยอาหารในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะส่วนลำไส้ของคนเรา

 

    ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป 3 เดือน ขยะที่ใส่ลงไปในโอ่งจะถูกย่อยสลายไปเกือบหมด แต่แครอทที่ใส่ลงไปจะมีสภาพเหมือนเดิมอยู่ยังไงก็อยู่อย่างนั้น แม้เวลาจะผ่านไปเกือบ 8 เดือน ขยะทุกชนิดถูกย่อยสลายไปหมด แต่แครอทก็ยังคงอยู่เหมิือนเดิม สีเหมือนเดิม ความแข็งแรงเหมือนเดิม (ข้าวโพด ก็เช่นเดียวกัน)
 
    ซึ่งได้ดูตารางคุณค่าสารอาหารของกระทรวงสาธารณสุขไทย มีผักหลายอย่างที่มี เบต้าแคโรทีนสูง เช่น กระเพรา โหระพา กวางตุ้ง ตำลึง ซึ่งเราสามารถหาทานได้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ในงานวิจัยของต่างประเทศอาจจะมีผลดีจริงเมื่อทานแครอท แต่สิ่งที่เราต้องคิดตามนั่นก็คือ ชาวต่างประเทศเกิดในพื้นที่สูง และอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น ตับจะแข็งแรงกว่าคนไทย

 

 ซึ่งถ้าท่านอยากจะทานแครอทจริงๆ แนะนำว่าควรนำมาต้มนานๆและรับประทานในปริมาณที่น้อยๆ ซึ่งจะดีกว่าเอามาปั่นสดทาทุกวันเพราะถ้าทานทุกวัน ตับจะทำงานหนักและเมื่อย่อยไม่หมดจะมีแครอทส่วนที่ย่อยไม่หมดตกค้างตามผิวหนัง มีอาการตัวเหลืองคล้ายกับคนที่ทาน มะละกอสุกในปริมาณมากๆทุกวัน จะมีผิวเหลืองและ ตัวเหลืองเช่นกัน "

 

 

การทาน "น้ำแตงกวาสดปั่น"
 
ก็เช่นเดียวกัน ถ้าจะนำมาปั่นทานทุกวันนำไม่แนะนำเพราะ แตงกวาจัดเป็นผักที่มีปริมาณของ ยูริคสูง (อยู่ในน้ำเมือกใสๆ) เหมือนพวกคะน้า และผักตระกูลกะหล่ำ โดยเฉพาะถ้านำมาปั่นสดๆทานทุกวัน ร่างกายจะสะสม ยูริค เข้าไป ซึ่งถ้าร่างกายกำจัดไม่หมด ก็จะไปสะสมทำให้เกิดการ แลกเปลี่ยน แคลเซี่ยม ในระบบการสร้างเซลล์กระดูก และความแข็งแรงของ เม็ดเลือดผิดปกติ ทำให้เกิดอาการอักเสบ ซึ่งเป็นที่มา ของโรคเก๊าท์ และโรคที่เกี่ยวกับข้อ คนป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อ ควรระวัง "

 

ขอบคุณ บทความในหนังสือ เล่าสู่กันฟัง
โดย นาวี มีบรรจง  และ  ดร. รสสุคนธ์ พุ่มพันธุ์วงศ์  บรรณาธิการ 

 

  คนไทยเรามีสถิติคนเป็นโรคเกี่ยวกับตับมากพอควร เช่น ตับแข็ง  ตับอักเสบ ไวรัสตับฯ ตับอักเสบ มะเร็งตับ ฯ มาจากหลายๆสาเหตุ   สาเหตุหนึ่งอาจจะมาจากการ ใช้พืช ผักเพื่อสุขภาพ ไม่ถูกวิธี เพราะไม่ทราบ ทำให้ตับทำงานหนัก  โดยเฉพาะแครอทนี้  ควรทำให้สุกๆ ดีที่สุดนอกจาก มีผลดีต่อตับแล้วยังได้สารอาหารมากขึ้น 
   และ แตงกวา น้อยคนจะทราบว่าในลูกแตงกวามี ยูริค ที่ทำให้เกิดโรคเก๊าท์ และโรคข้อได้ ส่วนใหญ่เราจะทราบดีว่าอยู่ใน ยอดผัก และเครื่องในสัตว์ และสัตว์ปีก ฯ ผู้้ป่วยโรคเก๊าท์และข้อควรงด ต่อแต่นี้ไป แตงกวา ก็ต้องใช้อย่างระวัง 
 
ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 479600เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชอบแตงกวา เมื่อก่อนจะทานกะขนมจีนเยอะมากๆ ค่ะ

ว่าทำไม ขอบคุณเจ้าปี้ดา ไปเดินเล่นชมน้องฟ้านายเมฆกันค่ะ :)

ขอบคุณค่ะพี่ดา ต่อไปจะได้เพลาๆ น้ำแครอทปั่นลงบ้างค่ะ จะได้กินอย่างพอดี

สุขสันต์วันพุธค่ะ

ดอกกุหลาบจากแปลงเอามาฝากครับ

สวัสดีค่ะ  Ico48   Ico48   Ico48

น้องpoo  วันนี้น้องฟ้ากับนายเมฆสดใส่หรือเปล่าค่ะ ที่เชียงใหม่ดีขึ้นแล้วค่ะ แตงกวาพี่ดาชอบซอยเล็กๆทานกับแกงป่าใส่ใบยี่หร่าและใบกระเพราหอมๆ อร่อยมากๆค่ะ

น้องปริม ดีค่ะ หากจะทำแครอทปั่นก็นำมาต้มก่อนแล้วเราก็นำทั้งแครอทสุกและน้ำที่ต้มปั่นไปพร้อมกัน เพิ่มน้ำผึ้งเกลือนิดหน่อยบีบมะนาวสัดนิด หรือจะปั่นไปกับ เสารส ก็ยิ่งหอมอร่อยค่ะ

คุณ Mr. SAKDA ฯ ตอนนี้ ยังไม่ได้ชมภาพที่นำมาฝากนะคะ ระบบคงขัดข้อง ยังหมุนติ๋วๆอยู่ค่ะ 

 

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ บันทึก แครอทย่อยยากมากและแตงกวามียูริคฯ


 Ico24 Mr. SAKDA SUEABUNTHONG,

 Ico24 ...ปริม ทัดบุปผา...,

และ Ico24 Poo.


* ขอบคุณค่ะ ร่างกายควรได้รับสารอาหารอย่างสมดุล ..และอย่างเหมาะสมกับสภาพของแต่ละคน ..

* น้องดาช่วยหาสาระดีๆมาเผยแพร่เสมอ ช่วยให้เกิดความระมัดระวังในเรื่องโภชนาการที่มักรู้เท่าไม่ถึงการอันควรนะคะ

โชดคีจังค่ะที่ไม่ค่อยชอบทานแครอทและแตงกวาจึงรอดตับไป

แต่แตงไทยชอบทานมากแต่ไม่บ่อยเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

มีโทษเหมือนแตงกวาหรือเปล่า

ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณพี่ใหญ่ Ico48

    ความสมดุลภายในร่างกายสำคัญกับทุกคน แต่จะทำอย่างไรให้สมดุล บางทีปฏิบัติไม่ได้ เพราะไม่ทราบ ว่าควรทำอย่างไรบ้าง จริงๆแล้วน่าจะมีการสอนให้ทราบกันได้ตั้งแต่เด็กๆเริ่มเข้าเรียน เพราะทุกคนเกิดมาก็ทราบแล้วว่า เป็นธาตุอะไร เพราะตั้งแต่เราเรียนในโรงเรียนไม่ว่าสมัยไหน ไม่มีการสอนเลยว่าการทานอาหารเพื่อปรับสมดุล เวลาปกติหรือเวลาร่างกายไม่สบาย ควรจะทานอะไร ขอบคุณคุณพี่ใหญ่เช่นกันค่ะ

 

คุณBonnie  Ico48

   แตงไทย เป็นของโปรดเช่นกันค่ะ ทานกับกะทิและลอดช่องไทยใบเตย ใส่น้ำแข็ง อร่อยชื่นใจ หรือผ่าครึ่งโรยน้ำผึ้งใช้ช้อนตัก หอมอร่อยมาก แตงไทยมีสรรพคุณประโยชน์มากหลายอย่างค่ะ

ลูก รสหวานเย็นหอม ขับปัสสาวะ  บำรุงธาตุ  ขับน้ำนม ขับเหงื่อ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง แก้อักเสบในทางเดินปัสสาวะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก เภสัชกรรมไทย รวมสมุนไพร ฉบับปรับปรุง โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช

 

 

เคยนำเอาแครอท 1 หัวมาผลมกับมะละกอ ทำส้มตำ มีอาการปวดเมื่อย ปวดในกระดูก 2-3 วัน อาการแย่มาก 

สวัสดีค่ะคุณกรวิดา

หลังจากนั้นได้กินแครอทอีกหรือเปล่าค่ะ แครอทเป็นพืชหัว เราผู้ซื้อบางครั้งก็เสี่ยงในหัวของพืชหัวมีปุ๋ยเคมี ไม่ว่าจะมันฝรั่ง หัวไชเท๊า มันเทศ เผือก มัแกว แห้ว ฯลฯ เราดูไม่ออกเลย คือความเสี่ยงเกิดโรคของผูู้้ซื้ออย่างเรานะคะ  ถ้าอย่างไรการทำให้สุก ใส่เกลือนิดหน่อยลงไปด้วย ก็ลดอันตรายลงไปได้บ้าง ขอบคุณมากนะคะบอกกล่าวไว้ ผู้อื่นทราบจะได้ระวังให้มากขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่า ยำ ตำส้ม สลัด ฯ ก็จะใส่แครอทดิบแทรกด้วยทั้งนั้น

 

แล้วเป็นกรดไหลย้อนควรกินอะไรค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีครับ ฝากด้วยครับ http://www.herb2016.blogspot.com

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า แครอท สามารถช่วยยับยั้งต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงผิวให้สดใสเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ฯลฯ เรามาทำน้ำแครอทดื่มกันเถอะ :
http://www.myrestaurantpal.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท