เคล็ดลับการเติม น้ำมันรถ ให้คุ้มค่าเงินที่จ่าย


ส้งเกตุหรือไม่ว่าน้ำมันเติมรถ แพงขึ้นเรื่อยๆ แพงเท่าไหร่เราก็ต้องเติม อ่านเคล็ดลับไว้ใช้บ้างนะคะ

ไม่ทราบว่าคุณควักกระเป๋าจ่ายเงินกันยังไง แต่ที่แคลิฟอร์เนีย ผู้ใช้รถก็จ่ายไม่เบา จนมีผู้รู้สอนเคล็ดลับ การเติมน้ำมันเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถจ่ายเงินอย่างคุ้มค่า ผู้รู้ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการน้ำมันกว่า 31 ปี เล่าว่าทำงานที่คลังน้ำมันแห่งหนึ่งซึ่งมีคลังเก็บ 34 คลัง ขนาดบรรจุรวม16,800,000แกลลอน ที่นั้นจะจ่ายน้ำมันในแต่ละวันประมาณ 4 ล้านแกลลอน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยวันหนึ่งจ่ายน้ำมันดีเซล อีกวันหนึ่งจ่ายน้ำมันเครื่งบิน และน้ำมันรถยนต์เกรดต่างๆสลับกัน

เขา บอกว่าจงเติมน้ำมันตอนเช้า ขณะที่อุณภูมิพื้นดินยังเย็นอยู่ อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่ง มีถังฝังอยู่ใต้ดินเมื่อ

พื้นดินยิ่งเย็น น้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันก็จะขยายตัวตาม ดังนั้นหากเติมน้ำมันช่วงบ่าย หรือเย็นคุณจ่ายน้ำมัน 1 แกลลอน แต่ได้มาไม่เต็มเม็ดเเต็มหน่วย

  ธุรกิจน้ำมันไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิล ดีเซล น้ำมันสำหรับเตรื่องบิน เอทานอล หรือ ผลิตภัณท์ปิโตรเลียมอื่นๆ อุณหภูมิและความถ่วงจำเพาะ มีบทบาทสำคัญ อุณหภูมิขึ้นเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศาฯหมายถึงเงินมหาศาลในธุรกิจนี้ แต่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณหภูมิให้ลูกค้า

    ขณะเติมน้ำมันอย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดในตำแหน่งไหลเร็ว (ในอเมริกาเจ้าของรถต้องลงมือเติมเอง) หากคุณสังเกตจะเห็นว่ากลไกลเหนี่ยวมี 3 ระดับ ตั้งในระดับไหลช้าจะเกิดไอระเหยน้ำมันน้อยที่สุด หากตั้งในระด้บไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหย และถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใต้ดิน หมายถึงคุณ จ่ายมากกว่าที่ควร

  เคล็ดลับ อีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันรถเหลือครึ่งถัง เหตุผล คือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย เพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาคคิด

    ในคลังเก็บน้ำมันทำหน้าที่เป็นเพดานลอย ขึ้นลง ตามระดับน้ำมัน ทำให้ไม่มีช่องว่าง ระหว่างน้ำมัน กับอากาศ ลดไอระเหยของน้ำมันให้น้อยที่สุด รถขนส่งน้ำมันเมื่อมาบรรทุกน้ำมัน จึงเติมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ผิดกับที่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณภูมิ

     ข้อเตือนใจอีกข้อหนึ่ง ขณะที่คุณขับรถเข้าปั๊ม ถ้าเห็นรถบรรทุกกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดิน จงอย่ารีบร้อนเติมน้ำมัน ช่วงเวลานั้น  เพราะตอนลงของ สิ่งแปลกปลอมซึ่งปกติจะต้องตกตะกอนอยู่ใต้ถัง ถูกปั่นป่วนจนลอยตัว หากคุณเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น อาจมีโอกาส ดูดเอาสิ่งแปลกปลอม เข้าสู่รถของคุณได้

 

 ข้อมูลจาก หนังสือพิพ์เดลินิวล์  4 มิย.52  หน้า 26 เดินหน้าเลี้ยวซ้าย โดย ไฟเหลือง

 

           ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

              

 

             

หมายเลขบันทึก: 299764เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นความรู้ที่ดีมากเลยคะ สุจะได้ปฏิบัติตาม พอจะประหยัดค่าน้ำมันได้บ้าง ไม่มากก็น้อยคะ ขอบคุณสิ่งดีดี ที่นำมาให้อ่านคะ เยี่ยมสุดยอดจริงๆ โดนใจคะ

สวัสดีค่ะคุณสุ

           การเติมน้ำมันหมดเราก็เติม หากได้ทราบเคล็ดลับบ้างก็จะเป็นผลดีต่อเรามากทีเดียว แต่บางคนมองข้ามไม่สนใจ ก็น่าเสียดาย หากเราไม่ปฏิบัติเราทราบก็บอกต่อได้เพราะถือว่าก็เป็นสิ่งที่ดีบางอย่างเราไม่เคยทราบมาก่อน เจ้าเคล็ดลัยต่างๆมากมายส่วนใหญ่จะดีทั้งนั้นค่ะ ทำเป็นหนังสือบอกกล่าวกันเป็นเรื่องเป็นราวเลยก็มีให้ซื้อเก็บไว้  ขอบคุณนะคะ

                        

ได้ความรู้มากมาย ขอบพระคณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท