ผลไม้จาก ดอยอ่างขาง เชียงใหม่


บนดอยอ่าง นอกจากดอกไม้แสนสวยมากมายแล้วยังมีผลไม้อีกมากมายเช่นกัน โดยเฉพาะพืชเมืองหนาว

 

      ลูกพีช หรือท้อ ไปตรงกับที่มีงานผลไม้พอดี จึงได้ถ่ายภาพมาให้ชม ได้ไปชิม ส้มตำลูกพีชดิบที่อร่อยมาก ใช้ลูกพีชสับเหมือนสับมะละกอ เครื่องปรุงเหมือนส้มตำทุกอย่างสาวชาวเขาเป็นผู้ตำให้ชิมหลายซุ้ม  และ ไอศครีม ลูกพีช ก็อร่อย จนต้องถามสูตรมาคือ หัวกะทิ 1 ส่วน +ลูกพีชสุก 1 ส่วน ปั่นรวมกัน แช่ช่องแข็ง ก็ได้ไอศครีมหอมหวานอร่อย( ก่อนตักรอให้คลายความแข็งก่อน)  ผลไม้อี่นก็ทำเหมือนกันนะคะ จะเพิ่มความหวานโดยเติม น้ำผึ้งหรือนมสด นมข้น ได้แล้วแต่ชอบ แต่ต้องให้อยู่ในอัตราส่วนของหัวกะทิ ถ้ามากกว่าผลไม้ จะไม่ได้กลิ่นผลไม้    และได้ชิมน้ำลูกพีชด้วย ถึงฤดูลูกพีช ออก ทำกันได้เลยค่ะ( รู้สึกว่าจะเรียกลูกพีชทุกคนชาวเขาก็เรียกลูกพีชหมด คงให้เลิกคำว่า ท้อ)ไม่น่าฟัง มังคะ

 

 

  ลูกไหน

 

 

        อโวคาโด

 

 

 

 

 

 

        ลูกไหน  ที่ไม่ได้รางวัล 

 

 

 

               ลูกท้อ

 

ผลไม้จากดอยอ่างขางถ่ายภาพมา ฝากทุกคนนะคะ ว่างก็ขึ้นไปเที่ยวได้ตลอดเวลา

มีเลี้ยวโค้ง หักศอก ประมาณ 10 โค้งนะคะ  แต่พอถึงก็หายเหนื่อยค่ะ

 

กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 302437เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบทานผลไม้ค่ะ เคยเห็นสมัยก่อน ผลไม้เมืองหนาวที่ปลูกบ้านเราลูกไม่ค่อยโต แต่ตอนนี้ผลขนาดเท่ากับแหล่งกำเนิดเขาเลยนะคะ น่าทานมาก ชอบทานอะโวคาโดจิ้มน้ำตาลค่ะ อร่อยมาก...

สวัสดีค่ะ อ. แป๋ว

ดีค่ะผลไม้ มีประโยชน์ ต่อร่างกายมากๆ เราโชคดี เป็นคนไทยเกิดเมืองไทย สุดยอดแล้วค่ะ ผลไม้มีทุกอย่าง ผลไม้ไทยพื้นเมืองของแต่ละภาค ผลไม้ที่มีประจำทั่วไป ผลไม้มาจากต่างประเทศ ผลไม้ที่ที่ท่าน หม่อมเจ้า ภีรเดชฯ โครงการหลวงฯท่านเห็นว่าที่เมีองนอกมีก็ให้ทดลองปลูกที่โครงการหลวงฯ ปลูกได้คนไทยก็ได้กิน จากคนไทยปลูก รวมทั้งพืชผักเมืองหนาวมากมาย เดื๋ยวนี้ผลไม้ออกพร้อมๆกันหลายชนิด จนเราเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อจะกินอะไรก่อนดี ผลไม้ที่ดอยอ่าวขางบางอย่างลูกโตมากดั่งภาพ อโวคาโด ผ่าครึ่งแล้วราดด้วย น้ำผึ้งก็อร่อยมากค่ะ ปั่นทำไอศรีม ก็อร่อย

ดอยอ่างขางพืชผ้ก ผลไม้เมืองหนาวมากมาย สวนดอกไม้ จะจัดเป็นอย่างๆก็มี เช่น กุหลาบ ก็จะกุหลาบ รวมทุกพันธุ์ ไว้ด้วยกัน อย่างสวยงามกว้างมาก ทิวทัศน์ไม่ต้องชมละค่ะ บนภูเขา ก็เหมาะสม กับกับดอกไม้แสนสวยทั้งหมด ร้านอาหารของดอยอ่างขางก็ใช้พืชผักผลไม้ทั้งหมด ที่ปลูกมาทำอาหาร มีปลาเทราส์ ที่รับแขก เมี่อ 60 พรรษาของพระองค์ท่านมาทำอาหารบริการผู้เข้าไปเที่ยวด้วย น้ำปั่นลูกพีช เป็นนหนึ่งใน เมนูที่มี อร่อยมากค่ะ แต่เราทำเองก็ได้ค่ะ มีสวนบอนไซที่พี่ดาชอบด้วย ต้นไม้ที่ปลูกเป็นต้นไม้เมืองหนาว สวยๆทั้งนั้น แล้วจะนำภาพลงบันทึกให้ชมอีก พี่ดาไปเมี่อหลังสงกรานต์ หน้าร้อนดอกไม้ก็สวย คนเขาใจผิดมัวแต่นึกว่าขึ้นไปหน้าหนาว สวยทุกฤดูค่ะ แต่หน้าหนาวก็จะสวยมากเพราะต้นไม้ชอบมากกว่าจึงสวยเป็นพิเศษ เดือนกพ.ของทุกปีดอยอ่างขางจะจัดพิเศษ เป็นเดือนแห่งความรักน่าจะสวยมากๆทั้งเดือน

ถ้าคุยต้นไม้พี่ดาคุยได้ยาว............แล้วจะนำภาพสวยๆให้ชมอีกค่ะ

สวัสดีครับคุณ กานดา ตามมาจากบ้านพ่อครู บาครับ

ชมไม้ดอกแล้วมาชมผลไม้

น่าทานทุกอย่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท