ลิงสร้างรอยยิ้ม-มิตรภาพ


" สันติสุข พรหมดาว"ลิงตำรวจ

การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการสร้างความสุขคือ ปฏิบัติการสร้างความเข้าใจอันดี ระหว่างเจ้าหน้าที่ กับประชาชนและการให้ความรู้ ความเข้าใจในสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นซึ่งเรียกโดยรวมว่า "การสื่อสารกับสังคม"ซึ่ง 7 ปี ที่ผ่านมาปฏิบัติการหลายอย่างพอจะลุล่วงไปได้ แต่ที่ยังล้มเหลวคือ การสื่อสาร กับสังคมนั่นเอง

 

         จุดตรวจบนถนนทุกสาย ทั้งที่เป็นของทหาร ตำรวจ หรือฝ่ายปกครองหรือจุดตรวจร่วม ยังเป็นปัญหาใหญ่ด้วยสาเหตุเพียง 2 ประการ ประการแรกมีแต่จุดตรวจแต่ไม่มีการตรวจ กับประการที่ 2 คือตรวจอย่างเข็มข้น สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไป-มา เช่นจุดตรวจบางจุดมีการถ่ายรูปแต่โดยภาพรวมโดยนิสัยของคนไทย ไม่ชอบใจจุดตรวจ โดยเฉพาะจุดตรวจของตำรวจเพราะที่ผ่านมาจุดตรวจเหล่านั้นเคยสร้างรอยด่างให้เกิดขึ้น เช่นเป็นที่เรียกรับผลประโยชน์ รวมทั้งในความผิดจากผู้ใช้รถใช้ถนน และเป็นที่เก็บส่วย  จากขบวนการธุรกิจผิดกฏหมาย ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ เมื่อพบเห็น "จุดตรวจ" หรือ "ป้อมยาม" มีความหวาดระแวงเหมือนกับเห็น"ผู้ร้าย" 

 

                    

                            

   แต่วันนี้มี จุดตรวจในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และบริเวณที่หน้า ส.ภ.สายบุรี มีปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นเนื่องจากการนำเอา "ลิงกัง "ตัวหนึ่งมาแต่งเครื่องแบบเป็น"ลิงตรวจ" และเป็นลิงแสนรู้ สามารถทำในสิ่งที่ครูฝึกส่งให้ทำได้เช่น การเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ในการตั้งจุดตรวจในพื้นที่ โดยภาพของ"เจ้าจ๋อ"ที่แต่งเครื่องแบบตำรวจที่ทำหน้าที่ช่วยเจ้าพนักงานอยู่หน้าจุดตรวจ กลายเป็นจุดขาย จุดสนใจ ให้กับประชาชน ที่ผ่านด่านตรวจต้องอด"อมยิ้ม" หรือ หัวเราะไม่ได้ โดยเฉพาะกับเด็กๆ ต่างต้องรบเร้าให้ผู้ปกครองหยุดรถ เพื่อดูเจ้าจ๋อแสนรู้ และแน่นอนว่า โทรศัพท์มือถือเครื่องแล้วเครื่องเล่า ที่ถูกนำมาบันทึกภาพเจ้าจ๋อเก็บเอาไว้

 

                     

 

           ขณะเดียวกันเจ้าจ๋อแสนรู้ก็ยังอารมณ์ดี สร้างความสนใจให้กับผู้ที่พบเห็นด้วยการตอบสนองความต้องการของผู้คน เช่นสั่ง ซ้ายหัน ขวาหัน ยกมือขึ้น"ตะเบ๊ะ" ได้เหมือนกับที่เจ้าหน้าที่ทำ แถมยังจับมือกับเด็กๆจนทำให้บรรยากาศที่เคร่งเครียด ผ่อนคลายลง ตำรวจที่จุดตรวจ กับประชาชนที่สัญจร มีการพูดคุยกันมากขึ้น ยิ้มให้กันมากขึ้น โดยอาศัยเจ้าจ๋อเป็นสื่อกลาง 

 

          พ.ต.อ วัลลพ จำนงอาสา ผกก.สภ.สายบุรี เล่าถึงความเป็นมา ของ เจ้าจ๋อแสนรู้ว่า เจ้าจ๋อเป็นลิงกังเพศผู้ อายุ 6 ปี ที่ไม่มีเจ้าของเมื่อปี 2552 ขณะออกลาดตระเวณ ได้พบเห็น เจ้าจ๋อนี้ถูกทำร้ายบาดเจ็บ แขนหัก จึงนำมาให้สัตวแพทย์รักษาจนหาย และนำมาเลี้ยงที่โรงพัก โดยให้ ส.ต.ต ยุทธพล พรหมดาว ผบ.หมู่ นปพ. ซึ่งเป็นผู้ที่รักสัตว์ เป็นผู้ดูแล และตั้งชื่อเจ้าจ๋อว่า "สันติสุข พรหมดาว"หลังจากนั้นส.ต.ตได้ฝึกจนมีความเชื่อง และสามารถทำตามคำสั่งของพี่เลี้ยงได้ อาทิ งานเก็บมะพร้าว เป็นต้น 

 

        โดยเจ้า สันติสุข ชอบติดตามส.ต.ต ยุทธพล ไปในที่ต่างๆเช่น การตั้งจุดตรวจ การออกปจว. ของตำรวจ มวลชนสัมพันธ์ สร้างความสนใจให้กับประชาชน ดังนั้นจึงได้ตัดเครี่งแบบตำรวจให้ใส่ปรากฏว่า "เจ้าสันติสุข" ไม่ปฏิเสธ ไม่ถอดทิ้ง และชอบใจที่มีเครื่องแบบใส่ ยิ่งสร้างความสนใจให้กับทุกคนที่เห็นจนขณะนี้ กลายเป็นขวัญใจของคนใน อ.สายบุรี และผู้คนที่ผ่านไปมาตามจุดตรวจ

 

            นอกจากนี้ วันใดถ้า "สันติสุข"อยู่ที่โรงพัก ผู้คนที่มาติดต่อราชการต่างให้ความสนใจทำใหทั้งจุดตรวจ และทั้งโรงพัก ที่โดยปรกติไม่มีใครอยากจะมาถ้าไม่จำเป็น แต่วันนี้มีคนอยากหยุดที่จุดตรวจ หรือยั่งที่โรงพักนานขึ้น เพราะความน่าสนใจในตัวของเจ้าจ๋อ เจ้าสันติสุข ตัวนี้ 

 

          พ.ต.อ. วัลลพ กล่าวว่าจริงๆแล้ว ไม่ได้คาดหวังอะไร เป็นความคิดโดยบังเอิญที่ต้องทำอะไรหลายๆอย่างเพื่อครายความเครียดให้กับตำรวจ และประชาชน แต่เมื่อทำแล้ว"โดนใจ" จึงถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งของโครงการโรงพักเข็มแข็งคือทำให้ประชาชนและเป็นมิตรกับเจ้าหน้าที่ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น ให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆซึ่งขณะนี้ เจ้าสันติสุข ได้ช่วยเหลือ เก็บมะพร้าว เก็บสะตอ ให้กับชาวบ้าน สร้างความพอใจเป็นการลดเงื่อนไข ระหว่างประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนใครจะเอาอย่างโดยใช้ลิงเป็นสื่อกลาง เพื่อลดความเครียด ลดเงื่อนไขสังคม ก็ไม่ได้ขัดข้อง

 

      บทสรุปสำหรับ "ลิงตำรวจ" ของสภ.สายบุรี จ.ปัตตานีคือ ทุกสรรพสิ่งล้วนมีประโยชน์ อยู่ที่ใครจะมีวิธีการที่จะมาใช้ให้เกิดประโยชน์หรือไม่เท่านั้น และพ.ต.อ วัลลพได้นำเอาสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่มาสร้าง"รอยยิ้ม สร้างมิตรภาพ "ให้เกิดขึ้นแล้วในวันนี้

 

 

  ข้อมูล โดย คุณไชยยงค์ มณีพิลึก

ทีมอาชญากรรม รายงาน หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

กานดา  แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 354282เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

สวัสดีค่ะ

  • น้องจ๋อน่ารักและแสนรู้นะคะ
  • สัตว์  เมื่อได้อยู่กับคน เขาจะเรียนรู้และเลียนแบบคนค่ะ
  • เพระที่บ้านเลี้ยงหมาๆ ไว้หลายตัว  นิสัยขี้งอน ขี้อ้อน ขี้อิจฉา ชอบแย่งกันรับแขก หากแขกจะกลับบ้านก็กอดขาไว้ค่ะ
  • อย่างน้องจ๋อ...น่ายกย่องที่ทำคุณประโยชน์หลายอย่างนะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

             เจ้าสันติสุข เก่งและขยันนะคะ อยู่กับตำรวจ คงเห็นเสื้อผ้าของตำรวจทุกวัน พอได้ใส่คงดีใจนะคะ ตัวอย่างๆนี้หลายๆจังหวัด น่าจะนำลิงมาฝึก บ้างหรือหมาๆก็ได้ โดยเฉพาะจังหวัดลพบุรี  มีลิงมาก นำมาให้เกิดประโยชน์อย่างเจ้าสันติสุข ได้ก็จะดีมากนะคะ       

                   

ก่อนฝันดีค่ะพี่กานดา

ชอบลิงยิ้ม นารักดีค่ะ ยิ่ง ลิงตำรวจ เสริมมิตรภาพ ยิ่งเจ๋งค่ะ

ยังคิดถึงร้าน ลิงยิ้ม ที่เวียงเจียงใหม่ ไม่แน่ใจยังอยู่ไหมคะ

ช่วงสงกรานต์ผ่านไปพุทธฉาย เจอลิงเยอะแยะ น่ารักชอบค่ะ

...ลิงเป็นต้นแบบ..ของการพัฒนาจิตมนุษย์..ไชโย...

สวัสดีค่ะคุณpoo

        ร้านลิงยิ้ม น่าจะยังอยู่นะคะ ลิงประเทศเรามีมากมาย น่าจะนำมาฝึกหลายๆตัวนะคะ หรือว่าไม่มีงบประมาณ ดูออกจะวุ่นวายกว่าเจ้าสุนัขหรือเปล่า เลยไม่นิยม แต่เจ้าสันติสุขนี้ ก็เป็นตัวอย่างที่ทำได้ดี ก็น่าจะพิจารณา นำมาปฏิบัติภาระกิจแทนคนให้มากขึ้น พันธุ์อื่นๆ เขาก็นำมาฝึกนะคะ น่ารักตามที่คุณpooบอก

                      

สวัสดีค่ะคุณยายธี

        นอกจากเป็นต้นแบบการพัฒนาจิตมนุษย์ที่คุณยายธีบอกแล้ว ยังเป็นต้นแบบของร่างกายมนุษย์ด้วยนะคะ ดาไชโย.....ต่อค่ะ

               ยกกล้วย100 หวีให้เจ้าลิงเลยค่ะ

               

อ่านแล้วอมยิ้มค่ะ...ลิงก็น่ารัก...คนคิดก็รู้จักใช้จิตวิทยา...ขอบคุณคนเล่าด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

         ขอบคุณค่ะ ดาชอบตัวที่ไม่เห็นลูกตา น่ารักค่ะ อ่านเรื่องเจ้าสันติสุขแล้วก็อยากจับมือมันนะคะ  คิดถึงเจ้าไข่นุ้ย ไม่ทราบมันยังอยู่ดีอยู่หรือเปล่านะคะ

              

สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

       ค่ะตำรวจก็น่ารัก ลิงก็น่ารัก หากมีสิ่งที่น่ารักมากๆ ในเวลานี้

          ทุกคนก็มีรอยยิ้มมีความสุขนะคะ

         

         

สวัสดีค่ะคุณครูกระแต

           อ่านเรื่องแล้วก็อยากเห็น  เจ้าสันติสุข นะคะทั้งงานหลวง-งานราษฏ์ ทำหมด เก็บสะตอ เก็บมะพร้าว  จุดตรวจ โรงพัก เขาจะตั้งเงินเดือนให้บ้างหรือเปล่านะ ทำงานหลายอย่างจัง นะคะ

                

                       เจ้าตัวน้อย นี้คงคิดถึงแม่ ตาละห้อยเลย

  • ขอชื่นชมเจ้าสันติสุข
  • ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ รอยยิ้มก็ยังสร้างสุข
  • ยังนอนดึกนะคะพี่ดา
  • รักษาสุขภาพด้วย
  • ตอนนี้น้องยังอยู่กรุงเทพฯ
  • ยังต้องไปฉายแสงต่อเนื่อง 1 เดือน
  • พักอยู่หลานแฟนที่แถวๆ เดอะมอล์บางกะปิค่ะ
  • เดินทางไป รพ. 1-2 ชั่วโมงทุกวันค่ะพี่ดา
  • แต่ใจยังสู้ๆค่ะ
  • ขอบคุณพี่มากๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู pikul

    ค่ะใจสู้ๆ แล้วทุกอย่างจะดีค่ะ  ความรัก ความห่วงใยทั้งคุณครูต๋อมและคุณครูพิกุล เต็ม 100 ซึ่งกันและกัน จะต้องหายเร็วๆอยู่แล้วค่ะ

          

                

ขอบคุณพี่กานดามากครับที่แวะมาหาน้องๆ ถ้ามีโครงการฝึกอบรมจะแจ้งให้พี่กานดาทราบน่ะครับ ขอบคุณมากครับ

มาชวนไปถวายพระพรครบ ๖๐ ปีวันราชาภิเษกสมรสค่ะ :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/354672

2274022y9b148k6z9 

ไปเป็นตำรวจกันดีไหมค่ะพี่  อายลิงมันน่ะค่ะ               

สวัสดีคุณทิดสามารถ

            จะไปเป็นตำรวจน่ะได้หรือเปล่าไม่แน่ใจมากๆค่ะ แต่เขาจะรับคนเป็นเพิ่มหรือเปล่าตอนนี้มีปํญหา  สรุป..แล้วไม่รับแน่... หมดเวลาสอบแล้ว ...ช้าไป  เจ้าสันติสุข มันโชคดี ได้ช่วยเหลือมนุษย์  ทั้งที่ตัวมันนิดเดียว ได้ใจมนุษย์ไปเลย.......

                    

                     ยกเค็ก ให้เจ้าสันติสุข.. เจ้ากระรอกน้อยขอชิมก่อนนะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

       ดาไป ถวายพระพร แล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

        

ไม่ไหวแล้ว ปล่อยให้สันติสุขเป็นพระเอกไป

ขอพักก่อนล่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

       หลับกันได้อย่างไร ร้อนก็ร้อน ดูทั้ง 2 มีความสุขดีนะคะ น่ารักเชียวค่ะ สันติสุข เป็นพระเอกจริงๆ

                     

                                ขอถ่ายรูป กับแม่ด้วย

  • สวัสดีค่ะพี่กานดา น้ำมันมะพร้าว
  • น่าลิงจ๊ากๆ.....น่าร๊ากจริงๆ ชื่อเหมือนดาราเลยค่ะ แบบนี้โดนแย่งซีนหมดเลยนะคะเนี่ย

สวัสดีค่ะคุณตะว้นอ้อมข้าว

          ใช่ค่ะโดนแย่งซีนหมด ออกจะเก่งช่วยเหลือชาวบ้าน เก็บมะพร้าว เก็บสะตอ ช่วยตำรวจอีก ช่วยให้ประชาชนเด็กๆมีรอยยิ้มอีก พระเอกจริงๆ

           

            ต้องให้ลูกท้อ.... สันติสุข      

  • สวัสดีค่ะพี่ดา
  • ตอนนี้ก็ยังอยู่กทม. ฉายแสงไป 4 วันแล้ว ยังสู้ไหว
  • เห็นพี่ดาส่งภาพดอกไม้มาสวยๆทั้งนั้นเลย
  • เลยถือโอกาสเก็บภาพการจัดแต่งดอกไม้งานแต่งมาฝาก
  • ซึ่งเป็นฝีมือน้องกุลและคนป่วยเองค่ะ
  • บางงานเป็นงานที่รับก่อนผ่าตัดครั้งแรก
  • บางภาพเป็นงานช่วงกำลังรักษาตัว
  • พอใช้ได้ไหมค่ะพี่ดา
  • สนใจติดต่อได้นะคะ
  • มีเยอะกว่านี้ค่ะพี่ดา เดี๋ยวจะลงบันทึกใหม่ให้ดูนะคะ
  • ฝีมือ 2 คนนี้เองค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู pikul

          สวยมากค่ะ ดีจังนะคะ ทำงานเกื่ยวกับดอกไม้ เพื่อนพี่ดาก็ทำร้านจัดดอกไม้ค่ะเห็นกำลังเริ่มลงในเน็ตเพื่อให้คนสั่งได้ ร่วมเว็ปไซต์ อื่นอยู่  พึ่งเริ่มค่ะ ยังไม่ได้ทำเว็ปของตัวเอง  คุณครูต๋อมและคุณครูพิกุลรับสั่งในเน็ตไหมค่ะ  พี่ดาลืมบอก ว่างๆเข้าไปอ่านเรื่องมะเร็งในบันทึก kanda11นะคะพี่ดาลงเพิ่มบ้างแล้วไว้เสร็จจากการฉายแสง ได้ปฏิบัติบ้าง เรื่องอาหารสำคัญมากนะคะ

                         

                        

พี่กานดานี่เลือดสุพรรณ เต็มร้อยจริงๆเลยครับ

                             ยินดีกับน้องด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณทิดสามารถ

            ใช่ค่ะเลือดสุพรรณเต็ม100% ....มาด้วยกันไปด้วยกันเลือดสุพรรณเอ๋ย ....น้องกัน หน้าตาหล่อเสียด้วย มีแววอนาคตไกล คุณพี่ป.1 เปิดบันทึกเชียร์ พี่ดาไม่ทราบพึ่งไปแวะวันนี้ ดีจัง  เห็นไหมค่ะว่าเลือดสุพรรณแรงนะ ชาวสุพรรณได้ชื่นใจในภาวะร้อนๆนี้และคงยินดีด้วยกัน อีกทุกๆจังหวัดที่เฝ้าชมเชียร์น้องกัน ต่อนี้ไปก็คงได้ข่าวคราวน้องเขาบ่อยๆแน่ค่ะ

                 

                  พี่ดาทาน มะละกอ บ่อยขึ้นแล้วนะคะ

ต้องขอขอบคุณพี่กานดามากครับ ที่ไปให้กำลังใจในการทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก่อนบ่อยครั้งครับ กิ่งพันธุ์มะนาวสามารถขยายพันธุ์โดยการปักชำได้ครับ โดยใช้IBA 300ซีซี ผสมน้ำ 1ลิตรครับ แต่ก็มีเทคนิคอีกหลายอย่างครับ เจอกันเมื่อไหร่จะให้ข้อมูลน่ะครับ เอ จะได้เจอเมื่อไหร่เนี้ย

สวัสดีค่ะ

  • ได้ดูภาพเจ้าสันติสุขในโทรทัศน์ค่ะ
  • น่ารักมาก ตอนนี้เป็นดาราดังไปซะแล้ว
  • ขอบคุณนะคะที่นำความน่ารักของเจ้าสันติสุข มาเล่าสู่กันฟัง
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ 

สวัสดีค่ะ อาจารย์สามารถ

            วันนี้วันดีไม่เรียก""ทิด"แล้วนะ การปักชำต้องมีเพิ่มอีกหลายอย่างพี่ดานึกว่าตัดแล้วชำง่ายๆเหมือนต้นไม้อื่นๆ  ตอนนี้พี่ดาเริ่มหาไม้หอมมาปลูก อากาศร้อนๆได้กลิ่นหอมดอกไม้ที่ไม่ต้องไปหอมที่ดอกก็จะดี เลยไปซิ้อต้นหอมหมื่นลี้มาแล้ว หอมไกลสมชื่อดีค่ะ

           อากาศร้อนมากไปทั่ว บรรยากาศประเทศเราก็อื้มครึมสุดๆ หากวันไหนอารมณ์เสียหรือโกรธใครขึ้นมาล่ะ สติหลุดได้เลย ............

                               

สวัสดีค่ะคุณอิงจันทร์

            สันติสุข ออกทีวีแล้วเหรอค่ะ เป็นดาราดังด้วย ดีจังค่ะ เป็นลิงเก่งขนาดนั้น ช่วยเหลือคน  ดีกว่าบางคนทำลายคน น่าอายลิง ค่ะณ.เวลานี้ ตอนนี้สัตว์เลี้ยงและสิ่งธรรมชาติจะช่วยเราได้มากทีเดียวนะคะ

                   

ช่วงนี้ผมขับรถไปเกิดอุบัติเหตุมา จึงไม่ค่อยได้มาทักทายต้องขอโทษด้วยน่ะครับ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

       แล้วเป็นอย่างไรบ้าง บาดเจ็บหรือเปล่า มาก น้อยแค่ไหน นอนรพ.หรือ นอนบ้าน หายดีแล้ว หรือยังไม่หาย ถามเป็นชุดเลย สรุปมาแล้วกันค่ะ หายดีแล้วค่อยมาคุยกับพี่ดาก็ได้นะ

                    

            

สวัสดี ครับ คุณกานดา

ลิงสร้างรอยยิ้มให้ จริง ๆ ด้วย ครับ

เรื่องบางอย่าง เรายังฉลาดน้อยกว่าเค้าเลย นะครับ

การเรียนรู้โลกของเค้า ทำให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น

อารมณ์ดี จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่น่าเลียนแบบเจ้าลิงน้อย นี้ ด้วยเช่น กัน

...

ขอบพระคุณ ครับ

 

ดีจังเลย สำหรับรอยยิ้มมิตรภาพ

ของคุณครับ

ขอขอบคุณความคิดเห็นดี ๆ ทุกความคิดเห็นนะครับ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

         ค่ะบางอย่างเราต้องเรียนแบบมาจากลิงหรือสัตว์อื่นๆ รักลูกมากๆ ดูแลลูกอย่างดีสุดๆ ซึ่งผิดจากมนุษย์บางคนที่ไม่เลี้ยงลูกเลยก็มีมากๆ เจ้า สันติสุข ความสามารถ สมกับชื่อของมันจริงๆค่ะ

                

สวัสดีค่ะคุณภิรมย์

            สร้างมิตรภาพให้อย่างมีความสุขด้วยรอยยิ้มด้วยนะคะ

                    

สวัสดีค่ะคุณส.ต.ต ยุทธพล พรหมดาว

    ดีใจมากค่ะที่แวะเข้ามาชมบันทึก ที่อ่านแล้วมีรอยยิ้มกัน ตอนนี้เจ้าสันติสุขยังทำงานตามที่กล่าวเหมือนเดิมหรือเพิ่มมากขึ้นอีกค่ะ ทุกๆคนหากทราบว่าคุณแวะมาคงดีใจค่ะ แล้วจะมีฝึกตัวอื่นเพิ่มขึ้นเพื่อมาช่วยเจ้าสันติสุขไหมค่ะ 

        ขอเป็นตัวแทนชุมชนสมาชิกgotoknow ฝากความคิดถึงถึงเจ้าพระเอกสันติสุข ขอให้สุขภาพแข็งแรงเป็นที่รักของทุกๆคนที่พบเห็น และมีเพื่อนช่วยงานเร็วๆจะได้ไม่เหงา 

        และเป็นกำลังใจให้ ท่าน พ.ต.ต วัลลพ จำนงอาสา และคุณส.ต.ต ยุทธพล พรมดาว และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ที่สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี มากๆเสมอค่ะ

                                 ขอบคุณมากค่ะ

                

                   

คุณกานดา เป็นอีกหนึ่งผู้รักสงบ         ชวนชาวภพประชาไทยใฝ่สันติสุข

อีกทั้งเล่าถึงลิงน้อยแสนสนุก              ไม่ต้องผูกมัดไว้ให้ฝึกเอย

                   

ประเทศไทย ของเรา หยุดเถอะครับ หยุดทำลายประเทศไทย

 

สวัสดีค่ะ

 

ได้อ่านเรื่องราวดีๆ ทำให้ยิ้มได้บ้าง  ในสถานการณ์แบบนี้

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ขอยืมหน่อยนะคะคุณสามารถ

 

 

สวัสดีค่ะพี่ดา

          แวะเข้ามาชมบันทึก ที่อ่านแล้วมีรอยยิ้มค่ะ...ระลึกถึงพี่ดานะคะ

สวัสดีคุณนงนาท

      ขอบคุณค่ะมาเยี่ยมชมสันติสุข พร้อมกลอนไพเราะอีกครั้ง

           

       

สวัสดึค่ะอ.สามารถ

          วันนี้หยุดแล้วค่ะ ธงชาติไทยเราสวยมากนะคะ

           

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

        มาเยี่ยมสันติสุข  แล้วเราสบายใจนะคะ ลิงอย่างเจ้าสันติสุขยังมีน้ำใจมากๆทำไมมนุษย์บางคนไม่มีน้ำใจแม้แต่น้อยนิด .....ใจเขาทำด้วยอะไรนะ ต้องถามเจ้าตาแป๋วแว๋ว ในถ้วยกาแฟนี้

                

สวัสดีค่ะคุณครูกระแต

            เอียงตามจังหวะไปเลย วันที่พี่ดามาอ่านวันแรกก็อารมณ์ดีทั้งวันค่ะกับ I  LOVE  YOU   ขอบคุณนะคะมาเยี่ยมพี่ดา และยิ้มกับเจ้าสันติสุข และขอบคุณ คุณส.ต.ต ยุทธพล พรหมดาว พร้อมๆกัน      

                     

ได้อ่านเรื่องเบาๆบ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ

สวัสดีค่ะคุณพรชัย

          ค่ะเรื่องเบาๆที่สร้างรอยยิ้มเมื่ออ่านจบได้นะคะ เมืองไทยเราก็มีลิงมากน่าจะฝีกไว้หลายๆตัวนะคะ น่ารักดี ใส่ชุดตำรวจบ้าง ชุดพยาบาลบ้างก็ได้ ทุกคนที่เห็นจะได้ยิ้มหัวเราะกันได้บ้าง เมื่อออกนอกบ้านเจอภาวะแวดล้อมไม่ดี อากาศร้อนๆ  มิตรภาพสร้างรอยยิ้มค่ะ

                 

           เมฆคู่นี้ก็สร้างรอยยิ้มได้  ดูเหมือนจะเต้นระบำอยู่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท