นายณรงค์พล แก้วสาร


การแสดงความเคารพ

การแสดงความเคารพ  เป็นหลัดสำคัญอย่างหนึ่งของสังคมในการแสดงออกถึงการให้เกียรติซึ่งกันและกัน การเคารพมีหลายแบบเลือกใช้ตามโอกาสที่ควร  และเหมาะสมที่สุด ชมคนที่ควรชม ข่มคนที่ควรข่ม   หลักในการเคารพมี 3 ประการ คือ

1.วัยวุฒิ คือผู้เจริญโดวัยหรือผู้อาวุโส ถือว่าเป็นผู้มีความรู้หรือมีประสบการณ์มาก่อน โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นคนที่รู้จักหรือไม่ก็ตาม ประเพณีอันดีงามของไทย คือ การเคารพผู้ใหญ่

2.คุณวุฒิ คือผู้เจริญด้วยคุณวุฒิ อันได้แก่ ครูอาจารย์ หรือผู้รู้ทั้งหลาย ยังได้แก่นักปราชญ์ราชบัณฑิต เจ้าของบทความ หรือผู้แต่งตำรับตำราที่เราอาศัยค้นคว้าหาความรู้ โดยไม่คำนึงถึงวัยวุฒิว่าจะต่ำหรือสูงกว่าเราเพียงใด

3.ชาติวุฒิ คือผู้เจริญโดยชาติกำเนิด หรือผู้เกิดมาในสกุลที่ได้ทำประโยชน์แก่สังคม แก่ประเทศชาติ สมควรที่บุคคลในสังคมพึงยกย่องเชิดชู ไดแก่ พระมหากษัตริย์และราชวงศ์ ตลอดจนพระภิกษุสามเณร และผู้นำศาสนาอื่นๆโดยไม่คำนึงถึงวัยวุฒิ

สำหรับบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย นั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเคารพกราบไหว้กันอยู่แล้ว

หมายเลขบันทึก: 143615เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากให้ในโลกนี้มีรอยยิ้ม มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความโอบอ้อมอารีย์ อยู่กันอย่างมีความสุขและสงบสุข เพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระพี่นางเธอ จงทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท