มันถูก แต่มันผิด


ความเมตตาอยู่เหนือยิ่งกว่าความรักทั้งปวง เพราะบางครั้งความรักอาจทำให้เราเกิดความหลงผิดไปได้ หากแต่ความเมตตามีแต่ปรารถนาที่อยากให้เขาพ้นห้วงแห่งความทุกข์ที่เขาอาจจะพลาดพลั้งทำไปด้วยอวิชชาครอบงำจิตใจ

"...วันหนึ่ง ข้าพเจ้ากลับจากภารกิจ โยมเช่ารถสองแถวให้ไปส่งที่วัด ข้าพเจ้ารู้สึกแปลกใจเมื่อเห็นสภาพรถคันนั้นเพราะค่อนข้างจะสกปรกทั้งขี้โคลนทั้งฝุ่น ทั้งภายนอกภายในของรถเปรอะเปื้อนชนิดไม่ธรรมดา ที่ว่าไม่ธรรมดาก็เพราะว่ารถคันนั้นเหมือนไม่มีใครเอาใจใส่ดูแลรักษา ข้าพเจ้านั่งคู่กับคนขับ เวลาขยับตัวนิดบิดตัวหน่อยต้องคอยปิดจมูก เพราะฝุ่นมันคลุ้งไปหมด จึงอดที่จะถามคนขับไม่ได้ว่า...โยม! ทำไมไม่ทำความสะอาดเช็ดถูรถเสียบ้างล่ะ? แกรีบสวนกลับมาอย่างมั่นใจทันทีว่า โถ...ท่าน...อนิจจัง ถึงจะล้างจะเช็ดประเดี๋ยวมันก็สกปรกอย่างเก่าอีกนั่นแหละ แล้วแกก็จาระไน เรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ว่าไปโน้น...

ถูกของแกเหมือนกัน นึกในใจว่าเจอของจริงเสียแล้วเรา เลยย้อนถามแกเป็นทีเล่นทีจริงว่า โยม...ถ้าสมมติว่าจานข้าวเรากินแล้วไม่ต้องล้างดีไหม? เพราะอะไร? เพราะประเดี๋ยวก็ใส่กินอีก เสื้อผ้าใส่แล้วไม่ต้องซักดีไหม? เพราะประเดี๋ยวก็สกปรกอีก ฯลฯ ปรากฏว่าแกนิ่งอึ้งพูดไม่ออกเหมือนกัน พอส่งข้าพเจ้าถึงวัดแกก็รีบกลับชนิดไม่พูดไม่จา จึงทำให้ข้าพเจ้านึกถึงคำสอนของหลวงพ่อชาประโยคหนึ่งว่า "มันถูก แต่มันผิด" ช่างเป็นคำพูดที่ลึกซึ้งจริงๆ คนเราส่วนมากไม่ได้คิดว่ามันผิดมันก็มีอยู่ในถูกเหมือนกัน บางทีทำผิดแต่จะเถียงเอาถูก หรือทำถูก แต่คนอื่นเขาว่าผิดไม่พอใจ ก็ไปต่อว่าเขา ที่ถูกอยู่แล้วก็เลยผิดไปอีก นี้เรียกว่าจะเถียงเอาถูก มันก็เลยผิด..."

กนฺตสาโรภิกขุ

วัดป่าอัมพวัน

๕ กรกฎาคม ๒๕๔๔

_____________________________________________________________________________

ทำให้ข้าพเจ้าได้นึกทบทวน และพิจารณา...

ก่อนทำอะไร พูดอะไร ลงไปข้าพเจ้าจะใช้การพิจารณาก่อนเสมอ ซึ่งการพิจารณานี้จะไม่ค่อยใช้เหตุและผลทางโลกมาก เพราะมันคอยแต่จะทำให้ใจมันเอียงไปทางด้านใด ด้านหนึ่งอยู่เสมอ แต่จะใช้การพิจารณาทางอรรถทางธรรมมาเป็นข้อพิจารณา... หากว่าเกิดประโยชน์เป็นแน่แท้แม้ประโยชน์ในบางครั้งอาจไม่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรม แต่ได้กระทบเข้าไปในดวงจิตของบุคคลให้เกิดการสั่นคลอนเสมือนอนุภาคเล็กที่โดนกระทบอาจเกิดการสั่นสะเทือนแตกรูปออกไป และหากว่าจะรวมเป็นรูปใหม่ หากอนุภาคนั้นได้รับอนุภาคที่ดีเข้าไปรวมด้วยก็จะก่อเกิดเป็นรูปใหม่เกิดขึ้น... หรือหากไม่มีอนุภาคใดเข้าไปแทรก...แต่การรวมกับมารวมเป็นรูปก็ไม่เหมือนเดิมแต่อาจจะได้คล้ายเดิม...

ก่อนพูด ก่อนทำกิจใดใดก็ตาม...ข้าพเจ้าจะพึงพิจารณาตามคำสอนของครูบาอาจารย์..

๑ มีศีลไหม -----> เป็นศีลหรือไม่เป็นศีล

๒ เป็นประโยชน์หรือไม่เป็นประโยชน์

๓ เป็นคุณหรือเป็นโทษ

๔ เป็นสุขหรือเป็นทุกข์

เมื่อได้พิจารณาแล้วจิตใจก็มักจะเบิกบานผ่องแผ้วเสมอ...และเชื่อมั่นในความดีภายใต้ศีลธรรมแห่งพระพุทธองค์ และลงมือทำแม้ว่าeffect จะกลับมาเช่นไร...ไม่เป็นกังวล เพียง หากไม่ได้ทำนี่สิข้าพเจ้าก็คงไม่ต่างกับการไปนั่งหลับตาเป็นหัวตออยู่ในสมาธิ หากแต่ไม่ได้นำการพิจารณาทางปัญญามาร่วมใช้ในการดำเนินชีวิตนี้...

 จากธรรมของครูบาอาจารย์ดังที่กล่าวในข้างต้น ทำให้ระลึกถึงว่า หลายครั้งที่ได้วิ่งเข้าไปขวางทางรถหลายขบวน... รถบางคัน อาจหยุดฟังเรา และพิจารณาต่อสิ่งที่บอกว่า "ข้างหน้านั้นมีเหวอย่าไปเลย"...บางคันหยุดและอาจเดินทางต่อไป บางคันอาจหยุดและปรึกษาหารือกันว่าจะไปเส้นทางไหนดี บางครั้งไม่หยุดแถมตะโกนด่าว่าเรามาทำให้การเดินทางของเขาล่าช้า...บางคันขับมาเร็วมากโบกให้จอดแทบไม่ทัน แต่รถได้พุ่งไปแล้วคนรอดชีวิตกลับมาต่อว่าอีกเสียนี่ว่า ไม่รู้จักบอก...

 

.....................................

 

Note: แนวคิด...เรื่องเหวได้มากจากการสนทนาเรื่องความดี - ความชั่ว กับน้องสาวผู้เปรียบเสมือนเป็นแสงสว่างที่ส่งความอบอุ่นให้กับคนทั้งปวง บางครั้งเธอก็ร้อนแรงดั่งเปลวไฟ...เพราะทนต่อความมืดบอดไม่ได้ไม่อยากให้ปรากฏครองอยู่ในจิตใจผู้คน...ขอบคุณนะคะ "ซูซาน"

 

หมายเลขบันทึก: 190463เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ตามมาเก็บค่าลิขสิทธิ์ ว่าแล้วทำไมตัวอย่างคุ้นๆ 555 "มันถูกแต่มันผิด" เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยในโลกที่เรายืนอยู่นี้ บางทีก็ทำให้สับสน วุ่นวายกับการต้องไปแยกว่าอะไรถูกมากน้อย ผิดมากน้อย เราเลยตัดปัญหา ยึดข้อพระคัมภีร์ที่ชัดเจนดีกว่า "จริงก็ว่าจริง ไม่ก็ว่าไม่ นอกจากนั้นมาจากความชั่ว" ชัดเจนมาก ไม่ต้องมาตีความให้เหนื่อย ไม่ต้องเล่นลิ้นเอาน้ำลายเข้าพ่น หรือเอาสีข้างเข้าถูแข่งกัน เพราะถ้าถูเก่งจนคนอื่นอายก็อาจจะกลายเป็น "มันผิดแต่มันถูก" ได้

ปล. ไฟน่ะมีเสมอ เป็นไฟศรัทธาเอาไว้ก่อการดี แต่ไม่ใช่ไฟในทรวง ไฟริษยา หรือไฟไหม้ฟางนะเจ้าคะ ^ ^

มาอ่านบันทึกเตือนสติบันทึกนี้...

แล้วก็มายิ้มกับคอมเมนต์ซูซานด้วยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบคำนี้จากหลวงพ่อประชาค่ะ "มันถูก แต่มันผิด"
  • ลึกซึ้งจริงๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกะปุ๋ม

  • มาอ่านและน้อมนำ..ธรรมะไว้ในใจให้มี...สติ..ค่ะ
  • "มันถูกแต่มันผิด"  เมื่อทบทวนตัวเองแล้ว..บ่อยครั้งค่ะที่เราสามารถ ถกเถียง เอาชนะ คะคานได้...
  • ขออนุญาตให้คำของคุณซูซาน ที่ว่า...เอาสีข้างเข้าถูแข่งกัน เพราะถ้าถูเก่งจนคนอื่นอายก็อาจจะกลายเป็น "มันผิดแต่มันถูก" ได้
  • ขอนำข้อพิจารณาก่อนพูดไปใช้บ้างนะคะ...พึงพิจารณาก่อนว่าพูดอยู่ใน ...ศีล/เป็ฯประโยชน์/มีคุณ/เป็นสุข 
  • อนุโมทนาในกุศลครั้งนี้นะคะ...^_^..

ผมคุยกับซูซานบ่อย และ มีเเง่มุมที่ต่างมาถกกันเสมอ น่าสนใจ ถือว่าชั้นเซียนเลย

ขอบคุณทั้งคุณปุ๋ม และ คุณซูซาน

 

ขอบพระคุณทุกท่านนะคะ...

(^__^)

 

ขอบคุณสำหรับข้อเตือนสติที่ดีมากๆ นะคะอาจารย์กะปุ๋ม อ่านแล้วใจบาง....เบา...เยอะเชียวค่ะ

ได้ข้อคิดดีๆ อีกแล้ว ขอบคุณน้องทั้งสองคนค่ะ ^ ^

(^__^)

ขอบพระคุณคุณจีรนันท์ พี่ตุ๋ย และผู้แวะเวียนมาทุกท่านนะคะ...

เข้าใจและขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกนี้ ดีจังเลย รู้สึกว่าน้องกะปุ๋มแวะลงมาเยี่ยมเยียนโลกมนุษย์มาสัก 2-3 บันทึกแล้วนะคะ (ตัดสินเอาจากการที่พี่โอ๋อ่านรู้เรื่องในหนแรก) นอกนั้นประมาณว่า อยู่บนสวรรค์น่ะค่ะ พี่โอ๋ปีนไม่ค่อยถึง แม้จะช้อบ...ชอบเมฆกับฟ้า  (ขอแซวอีกตามเคย นะคะ คนดี)

(^_______^)

ขอบพระคุณค่ะพี่โอ๋... พี่โอ๋เป็นพี่สาวที่กะปุ๋มนับถือเสมอค่ะ

 

อืมมมม...บันทึกนี้ทำให้ได้คิด จากข้อความ...

.....หลายครั้งที่ได้วิ่งเข้าไปขวางทางรถหลายขบวน... รถบางคัน อาจหยุดฟังเรา และพิจารณาต่อสิ่งที่บอกว่า "ข้างหน้านั้นมีเหวอย่าไปเลย"...บางคันหยุดและอาจเดินทางต่อไป บางคันอาจหยุดและปรึกษาหารือกันว่าจะไปเส้นทางไหนดี บางครั้งไม่หยุดแถมตะโกนด่าว่าเรามาทำให้การเดินทางของเขาล่าช้า...บางคันขับมาเร็วมากโบกให้จอดแทบไม่ทัน แต่รถได้พุ่งไปแล้วคนรอดชีวิตกลับมาต่อว่าอีกเสียนี่ว่า ไม่รู้จักบอก...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท