ปลายฝนต้นหนาวที่ "เมืองปาย"


"เราอยากทำประโยชน์ และอย่าได้หวังผลประโยชน์จากเราเลย"

ปลายฝนต้นหนาวที่เมือง "ปาย" @21859

หลายครั้งที่เรา ดิเรก เอก และกะปุ๋ม นั่งคุยกัน...ถึงเส้นทางการเดินทาง ทั้งภายในและภายนอก ที่หมายรวมถึง "คุณค่าแห่งการดำรงอยู่"...เรามีกัลยามิตรที่ยืนหยัดตั้งท่าคอยอยู่ ณ เมืองปาย... หมอสุพัฒน์ -kmsabai @21980

ทุกๆ การเดินทางที่เราได้ร่วมเดินทางกัน ผลัดกันถอดบทเรียนถึงคุณค่าที่เราได้รับ ไม่เป็นการเดินทางที่สูญเปล่า ทำให้เวลาที่เรามีอยู่ มีความหมายมากขึ้น เต็มที่มากขึ้น ในทุกขณะจิตของห่วงเวลา...

--------------------------

 การเดินทางที่จะมีเกิดขึ้นคราวนี้ มีพี่แก้ว @21875 พี่สาวที่แสนดี ตัดสินใจที่จะร่วมไปด้วยการยกมือก่อนใครเพื่อน พี่แก้วพิสูจน์ให้เราได้เห็นหัวใจแกร่ง งาม และดี ที่มีความมุ่งมั่นที่จะไปแบ่งปันและทำประโยชน์ร่วมกันในสายงานที่พี่แก้วถนัด นั่นคือ การขับเคลื่อนและยกระดับความรู้ทางการพยาบาล ไหนๆ ไปถึงที่แห่งไกลที่สวยงาม พี่แก้วนำจิตอาสาดวงนี้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมกับการได้ท่องเที่ยวในพื้นที่ที่สวยงามนี้

________________________________________________________________________________________

Dsc01862

การเดินทาง...

"เมืองปาย" ไม่ใช่ที่แรก ไม่ใช่ที่เดียว และไม่ใช่ที่สุดท้ายที่เราจะร่วมเดินทาง แต่หากเป็นภาพผืนใหญ่ในความคิดของเราที่จะสานฝันแห่งการเดินทางเพื่อไปทำประโยชน์ เราต่างมีประสบการณ์ร่วมในความหนาวเหน็บ...แม้ว่านี่ไม่ใช่พื้นที่เดียวของประเทศไทยที่ต้องประสบกับความหนาว...หากแต่เป็นพื้นที่ที่คุ้นเคย ที่ศักยภาพนี้พึงจะทำได้...

คุณเอกและหมอสุพัฒน์ พร้อมพี่น้องจิตอาสาอีกหลายท่าน...

ที่ร่วมกันทำสิ่งนี้สานต่อมาหลายปี มีคุณแม่ของคุณเอก ที่ท่านเมตตารับภาระเป็นหน่วยตั้งรับสิ่งของบริจาค .... ข้าพเจ้าและกัลยามิตรเห็นพ้องต้องกันว่า ไหนๆ เราจะส่งของไป เราขอนำแรงกายนี้เคลื่อนไปทำประโยชน์ด้วยเท่าที่ภูมิรู้แห่งกายนี้มี ลดเงื่อนไขต่างๆ ให้มากที่สุด ก่อประโยชน์ให้มากที่สุด แบ่งปันเท่าที่จะแบ่งปันได้...

Give Care Share....

"ให้ ใส่ใจ แบ่งปัน"

  

ยืมภาพมาจากบันทึก Mr.Direct "ระลึกถึงความตายสบายนัก & Give Care Share"

เป็นคำสามคำที่ได้สะดุดมาจาก ตัวอักษรที่พิมพ์ลงบนเสื้อที่ราคาไม่แพงมากหนึ่งร้อยยี่สิบบาท ของมูลนิธิคนตาบอด จังหวัดขอนแก่น ที่ข้าพเจ้าแวะเวียนไปบ่อยครั้งเพื่อนำเงินไปเป็นทุนอาหารกลางวันแก่เด็กตาบอด พร้อมกันนั้นเราก็ได้เสื้อนี้มาเป็นที่ระลึก... เราจึงมักใช้คำสามคำนี้มาพูดกันเสมอ และมีหลายครั้งที่เราพร้อมใจใช้คำสามคำนี้พร้อมกันในการสื่อสาร...

ข้าพเจ้าทราบข่าวผ่านคุณเอกมาว่า ณ ตอนนี้มีของบริจาคมากมาย จากกัลยาณมิตรใน GotoKnow และเครือข่ายที่ทราบข่าว เป็นที่น่าชื่นใจต่อการได้แบ่งปัน ใส่ใจ และร่วมทำสิ่งที่ดีดี เท่ากำลังและโอกาสที่ตนเองมี

ข้าพเจ้า...

หวังและปรารถนาถึงการเดินทางครั้งนี้ ต่อการทำให้เกิดสิ่งที่มีคุณค่า

ณ วันนี้ เวลานี้ เราหลายๆ คนต่างทำหน้าที่ตามถนัดและความสามารถ แต่เมื่อไรที่เราพร้อม เราก็สามารถที่จะละวางสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าเรา และก้าวออกมาเพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันกันด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ที่ปราศจากการครอบงำ ชี้นำ และบงการกัน หากแต่ให้เกียรติ เคารพกันและกันด้วยใจที่นอบน้อมต่อสิ่งที่ดีงามที่มีอยู่

การเดินทางที่จะมีถึงนี้ มีพี่แก้ว-คุณอุบล จ๋วงพานิช ส่งเสียงแข็งขันที่จะร่วมเดินทางไปด้วย พี่แก้ว- ไม่ต้องเปลี่ยนตัวเอง หากแต่เป็นตัวของตัวเอง มีเพียงใจที่ร่วมแนวทางเดียวกัน ก็ร่วมเดินทางไปด้วยกันได้ พี่แก้วมาค้นพบว่า กะปุ๋ม-เอก-ดิเรก สามคนนี้ไม่มีความเหมือนกัน แต่สามคนนี้ก็พูดคุยกันไปในแนวทางเดียวได้ เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเอง เพื่อมาเป็นเพื่อน แต่ความเป็นเพื่อนเราต่างยอมรับซึ่งกันและกัน... และเราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งใดใดให้เหมือนกัน ... ขอเพียงแค่เป็นสิ่งที่ดีดี เราก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน เกื้อหนุน และกำลังใจต่อเพื่อนเสมอ...

งานนี้เราได้ยินเสียงครอบครัว แผ่นดิน-แดนไท ที่จะไปร่วมสมคบการเดินทางกับเราด้วย คงมีพลังที่ยิ่งใหญ่ที่ดีงาม จากครอบครัว - จิตอาสานี้เป็นแน่แท้

ยืมภาพมาจากบันทึกคุณเอก "เราเขียน blog ไปเพื่ออะไร"

การเดินทาง...อันสวยงามที่เบียดเบียนให้น้อยที่สุด แต่ก่อประโยชน์ให้มากที่สุด

ไม่ว่าเส้นทางการเดินทางจะเป็นเช่นไร มีเรื่องราวรายทางเกิดขึ้นเช่นไร

หัวใจเราพร้อมที่จะเรียนรู้...

 "สร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น หยิบยื่นไออุ่นให้คนบนดอย"  

"ปาย"

-------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 213066เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

การให้ การรู้จักห่วงใย การแบ่งปันแก่ผู้อื่น

ทั้งสามสิ่งนี้แฝงอยู่ในจรรยาบรรณของทุกวิชาชีพเลยนะครับ

ข้อคิดที่ได้รับจากเสื้อในวันนี้ ขออนุญาตินำไปต่อ ยอด องค์ความรู้นะครับ

เพราะคนเราทุกคนเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้ จะทำอะไร และผลจะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ขอบคุณครับ พี่กะปุ๋มที่ให้สาระและการบันเทิง รวมข้อคิดดีดีไว้

พี่กะปุ๋มดีใจ ที่ได้รู้จักน้องเอ๊ะ..ในสังคม G2K นี้...

พื้นที่แห่งการแบ่งปันทางปัญญา...ที่ดีงาม

___________

ณ ห้วงเวลาที่เหลืออยู่ ที่เรายังมีลมหายใจเข้าและออกนี้ เรามาร่วมทำสิ่งดีดี Give Care Share นี้นะคะ น้องเอ๊ะ...

การทำสิ่งที่ดีงามนี้ เราอาจร่วมกันทำ ณ ขณะที่อยู่ต่างกันในแต่ละพื้นที่ แต่เราก็สามารถร่วมมือร่วมใจกันทำ ประโยชน์ต่อโลกนี้ได้นะคะ นั่นก็คือ การทำสิ่งที่ดีที่มีความหมายผ่านงานที่อยู่ ณ ตรงหน้าเรานี้อย่างเต็มที่เต็มกำลังสามารถที่เรามีนะคะ

พี่กะปุ๋มเป็นกำลังใจให้น้องเอ๊ะ...ทำสิ่งที่ดีงามนะคะ

(^___^)

ไปด้วยกันค่ะ... ครูโย่ง...

คนกันเอง... หน้าตาดีดี ทั้งนั้น

ส่งเสียงทักฝากไปบอกคุณเอกเลยค่ะ ว่า "ยืนยัน"

(^___^)

  • โห..ไปสูดอากาศเมืองหนาวหรือคะ
  • ดร.กระปุ๋ม ขึ้นเหนือนะเจ๊า
  • ขอให้พี่แก้ว และ ดร.กระปุ๋ม เที่ยวให้สนุกนะคะ
  • อย่าลืมนำภาพมาฝากนะคะ..จะรอ ค่ะ

ค่ะ...พี่บัว..

ระหว่างไปเหนือ และไปใต้ ไม่แน่ใจว่าจะได้ไปที่ไหนก่อน แต่ที่แน่ๆช่วงกลางเดือนธันวาคม ไปบอกเล่าเรื่อง R2R ที่จังหวัดระนอง..ก่อนไประนองก็อาจจะได้ไปปายก่อนค่ะ

(^___^)

  • ว๊าว!!~ พี่บัว มีจัดฝึกอบรมให้กับ สสว. เรื่องการท่องเที่ยว ที่จังหวัดระนอง ระหว่าง 15-20 ตค 51 นี้ค่ะ
  • ยังคิด ๆๆๆ อยู่ว่า จะไปหรือไม่ไป เพราะว่า "ไกล" เหลือเกิน
  • อีกอย่าง งานที่นี่ ก็ยุ่งๆ ต้อง "แยกร่าง" หรือเปล่าไม่รู้
  • แต่หากได้ไป ((ก็จะนำภาพมาฝาก)) นะคะ

ขอให้เที่ยวให้สนุกและมีสุขภาพดีแข็งแรง

ขอบพระคุณพี่บัวและพี่ประกาย...นะคะ

รอคุณเอก-จตุพร กำหนดวันค่ะ...พร้อมเมื่อไรก็ออกเดินทางไปเมื่อนั้นค่ะ ไปด้วยกันไหมคะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท