มอง...ชีวิต (2) : มีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร


การใช้ความนิ่งและเผชิญต่อความรู้สึกนั้น อย่างสงบ

       ตื่นเช้าอีกวัน...หลังจากเมื่อคืนเข้านอนดึกพอสมควร มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำ จากภารกิจที่ควรทำ อีกทั้งหากมีเวลาก็จะใช้เวลาแห่งการทบทวนตนเอง กับสิ่งหรือเรื่องที่ผ่านมา กระทบแห่งอารมณ์และชีวิต กว่าเราจะผ่านมาได้จนถึงทุกวันนี้ เราต้องกระทบต่อสิ่งต่างๆ ที่ก่อให้เกิดอารมณ์มากมายหลากหลายอารมณ์ รวมไปจนถึงความกดดันต่างๆ ที่ประเดประดังเข้ามา จนบางครั้งก็ให้รู้สึกทดท้อในชีวิต และบางครั้งก็เหนื่อยแสนสาหัสกว่าจะพาตนผ่านพ้นความรู้สึกต่างๆ เหล่านั้นมาได้

       พยายามถามตนเองนะว่า เรามีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร และในแต่วันนั้นเราดำเนินไปมีเป้าหมายอะไร สุดท้ายแล้วชีวิตนั้นต้องการอะไรกันแน่ และเมื่อตายแล้วเราหายไปไหน...ดิฉันเคยใช้เวลากับความคิดต่างๆ เหล่านี้นานพอควร และทุกวันนี้ความสงสัยและคำถามเหล่านี้ก็แวะเวียนมาอีกครั้ง ให้ต้องทบทวน ไม่ว่าจะพยายามถามตนอย่างไร คำตอบที่ได้ก็เป็นเพียงแค่คำตอบที่เราพยายามจะตอบตนเอง หารู้ไม่ว่าจะใช่คำตอบที่แท้จริงของชีวิตหรือไม่...

       อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีสิ่งมากระทบต่ออารมณ์และจิตใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ตนเองไม่เคยละเลย คือ หน้าที่ ที่ตนพึงกระทำต่อตนเองและความรับผิดชอบ นั่นอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถนำมาเป็นคำตอบแก่ตนเองได้ว่า เรามีชีวิตไปเพื่ออะไร "เพื่อทำหน้าที่ที่พึงทำแห่งการมีชีวิตอยู่" ก็อาจเป็นไปได้ว่าน่าจะใช่...เพราะเวลาทำงาน คือ เวลาที่ดิฉันรู้สึกมีความสุขและสบายใจที่สุด แม้จะพบปัญหาและอุปสรรคในงาน แต่ก็ไม่เคยที่จะรู้สึกทดท้อใจมากเท่าไร และก็สามารถผ่านไปได้

       ณ วันนี้สิ่งที่ตนพยายามทำ เมื่อรู้สึกถึงอารมณ์บางอย่างที่ก่อให้เราเกิดความรู้สึกว่า...ไม่สบายใจ คือ การใช้ความนิ่งและเผชิญต่อความรู้สึกนั้น อย่างสงบ หากจะปวดก็ปวด...หากเจ็บก็รับรู้ว่าเจ็บ...ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในตัว เกิดอยู่กับเราไม่นานสักพักก็จะหายไป แม้บางครั้งจะกลับมาอีกเราก็เตรียมให้พร้อมที่จะเผชิญกับความรู้สึกนั้นให้ได้...

 

 

หมายเลขบันทึก: 42706เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีตอนเช้าครับ

ช่วงนี้ ทบทวน ตัวเองบ่อยๆนะครับ มีบันทึกดีๆมาให้อ่านเสมอ รู้สึกจะเข้าถึงตัวตนได้ลึก..

ผมมาขอเรียนรู้ และพัฒนาตนเองด้วยครับ 

รุ่งอรุณสวัสดิ์คะ "คุณจตุพร"...

วันนี้ทักทายกันสายหน่อย คงไม่เป็นไรนะคะ ถึงเวลาที่เราควรจะมหกรรมดีท็อค...อารมณ์ ความคิดและจิตใจ...สักครั้ง เพราะปล่อยให้เนิ่นนานมาหลายวัน เพราะติดภารกิจทางกาย...หากแต่ลืมว่าเรายังมีลมหายใจ..อยู่...

อิอิ...มา DETOX อารมณ์กันครับบบบ

คนช่างฝันและสุขนิยม แบบ Dr.Ka-Poom ทำให้ผมละเอียดขึ้นอีกเยอะเลยครับ 

คนหนุ่มอารมณ์ดี...และช่างฝัน ยึดมั่นในอุดมการณ์อย่างคุณจตุพร...ก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยนะคะ....Detox ตนและอารมณ์ตน...กันบ่อยๆ...กันเถอะกัน...จะได้มีความสุข-สุขภาพดี....

ใช่ค่ะ พี่ Dr. Ka-Poom คะ

ต้องมา Detox  อารมณ์ และความคิด ตัวเองบ่อยๆ เพื่อกำจัดสิ่งไม่ดี (รวมทั้ง คนไม่ดีด้วย) ในร่างกายเราออกไปไงคะ (ยิ้มๆ)

เป็นกำลังใจให้พี่นะคะ

 

555...ชอบใจจังเลยคะ...น้องไออุ่น...

Detox  อารมณ์ และความคิด ตัวเองบ่อยๆ เพื่อกำจัดสิ่งไม่ดี (รวมทั้ง คนไม่ดีด้วย)

เป็นกำลังใจให้น้องด้วยเช่นกันนะคะ (ยิ้มๆ)

  • ตั้งใจว่าจะมาทักทายก่อน แต่ก็ช้ากว่าน้องสาวซะแล้ว
  • ชอบเหมือนกันค่ะ Detox ตัวเองเพื่อกำจัดคนไม่ดีในตัวเองออกไป ประมาณว่า การตำหนิและว่าตนเอง รู้วึกดีกว่าให้คนอื่นมาต่อว่านะคะ ฮิ..ฮิฮิ..

ขอบพระคุณมากนะคะ...พี่สาวที่น่ารัก...

Detox...มาพบคนคอเดียวกัน...หลายคนที่ชอบทำคะ..

ก็เลยพยายามรณรงค์หลังจากเห็นคุณจตุพร...จุดประกายคะ...เชียร์ๆ..คะ

แต่คำว่า Detox ตัวเองเพื่อกำจัดคนไม่ดีในตัวเองออกไป....ชอบใจจังเลยคะ

  • มีชีวิตอยู่เพื่อเป้าหมาย
  • เพื่ออนาคตที่วางไว้
  • เพื่อคนที่รัก
  • เพื่อตนเอง

Thank You  Smiley Knight  Cyborg  Wizard  King  Ninja

 

จริงหรือ คนเราเกิดมาแล้วควรดำรงชีวิตอยู่ต่อไป จริงหรือถ้าอยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ แล้วจะอยู่ไปทำไม อยู่ให่เปลืองให้อากาศหายใจรือ ไม่ควรจะอยู่แล้วน่ะ จิ้งๆๆ

คุณ kik...

ส่งเมล์ติดต่อพี่กะปุ๋มได้ไหมคะ..

"ลมหายใจ"...คือหน้าที่ที่เราควรประคองไว้อย่างดีที่สุดนะคะ

จริงค่ะ...ที่คนเราควรดำรงชีวิตอยู่ต่อไป

จริงค่ะ...อยู่ต่อไปมีประโยชน์แน่นอน... ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะทำประโยชน์นั้นหรือไม่...

ติดต่อพี่กะปุ๋มนะคะ...พี่มีเรื่องมากมายอยากคุยด้วยค่ะ

คุณkikคะ

อ่าน comment ของคุณแล้ว อยาก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยค่ะ

ในความคิดเห็นของตัวเอง ชีวิตหนึ่งชีวิตมีความหมายไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น คน หรือสัตว์ตัวน้อย ๆ ก็ตาม เราต่างเกิดมาเพื่อที่จะทำหน้าที่ของตนเอง

การที่ได้มีโอกาสทบทวนบทบาทต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตนั้น ช่วยให้เราได้มีโอกาสให้โอกาสตัวเองในการเติมเต็ม และลดภาระความหนักอึ้งในบางสภาวะอารมณ์ของเรา การได้พูดคุยกับตัวเอง การได้พูดคุยกับคนที่เราสามารถสื่อต่อถึงใจได้ หรือการได้พูดคุยแม้กระทั่งคนแปลกหน้า อาจทำให้เราได้มุมมองแห่งการเรียนรุ้อีกด้านหนึ่ง ประโยชน์ที่จะมีชีวิตอยู่หรือไม่ อาจเป็นประเด็นถ้าเราอยากคิดค่อ แต่ถ้าเราคิดลึกเข้าไปถึงแก่นแห่งชีวิต เราจะเห็นว่าสุขแล้วที่ได้มีโอกาสเกิดมาและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่มีบนโลกเรานี้ เรียนรู้มิตรภาพต่าง ๆ ที่อาจก่อเกิดถ้าเราเปิดโอกาสให้ตัวเอง

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ account hotmail ที่ blog น้าอึ่งก็ได้ค่ะ

คุณ kik คะ (ขออนุญาตน้องกะปุ๋มร่วมให้ความเห็นนะคะ ^ ^)

คุณ kik ถามว่า "จริงหรือ คนเราเกิดมาแล้วควรดำรงชีวิตอยู่ต่อไป"

  • คนเราเกิดมาแล้วมีโอกาสค่ะ โอกาสที่จะช่วยทำประโยชน์ อันดับแรกคงเป็นประโยชน์ต่อตนเองเพื่ออยู่รอด อันดับต่อมาคงเป็นครอบครัว และต่อมาคือสังคม..  คนเรามีประโยชน์มากมาย หากเราเลือกทำสิ่งที่ควรทำ้น่ะค่ะ
  • ถ้าคุณ kik เคยดูสารคดีเกี่ยวกับการเกิด การผสมพันธ์ของมนุษย์ ตั้งแต่อสุจิกับไข่ คุณ kik จะเห็นเลยว่า กว่าที่คนๆ หนึ่ง จะเกิดมาสมบูรณ์ ครบ 32 แล้วเจริญเติบโตขึ้นมาได้นั้น มันเป็นโอกาสที่น้อยมากๆ องค์ประกอบหลายๆ อย่างต้องครบจริง... ดังนั้นเกิดมาแล้วต้องใช้โอกาสให้ดีค่ะ เพราะถือว่าโอกาสมีน้อยจริงๆ
  • ถึงแม้ว่าระหว่างที่เราเกิดและใช้ชีวิตอยู่นั้น  เราจะใช้ธรรมชาติไปบ้าง หรือทำลายไปบ้าง แต่เราก็ช่วยรักษา ช่วยสร้างธรรมชาิติได้นะคะ
  • และถึงแม้ระหว่างที่เรามีชีวิตอยู่ จะผิดหวัง เสียใจ ท้อถอย สูญเสีย เป็นทุกข์บ้าง นั่นก็เป็นธรรมดาของชีวิต ที่เกิดมาแล้วต้องเจอทุกข์ เป็นเรื่องปกติที่ไม่มีใครไม่เคยเป็นเช่นนี้.. มันอยู่ที่ใจของเราจะมองทุกข์เหล่านี้ แล้วกองเอาไว้..หรือจะเอาทุกข์เหล่านี้มาแบกเอาไว้..เราเลือกได้ค่ะ

ดังนั้น ที่บอกว่า "จริงหรือถ้าอยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ แล้วจะอยู่ไปทำไม อยู่ให่เปลืองให้อากาศหายใจรือ ไม่ควรจะอยู่แล้วน่ะ จิ้งๆๆ" นั้น ก็คงไม่ใช่เรื่องจริงนะคะ ^ ^

ชีวิตแต่ละชีวิตมีประโยชน์และมีวัตถุประสงค์..มีที่มาที่ไป..แต่แล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้ให้ดีอย่างไร

ขอเอาใจช่วยให้คุณ kik เลือกใช้ชีวิตให้ได้ดีๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ

เป็นกำลังใจค่ะ

ขออนุญาติแลกเปลี่ยนด้วยคนครับ...

โดยเฉพาะประเด็น คุณ kik นะครับ...

จริงหรือ คนเราเกิดมาแล้วควรดำรงชีวิตอยู่ต่อไป...

ผมว่าจริงครับ...

เพราะผมมองว่าทุก ๆ ชีวิตที่เกิดมามีคุณค่าและความสมบูรณ์ในตัวของมันเอง หลายชีวิตที่เขาเหมือนจะขาดโอกาสแต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ ยังพยายามดิ้นรนเพื่อดำรงชีวิตต่อไปให้ได้ครับ...

จริงหรือถ้าอยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ แล้วจะอยู่ไปทำไม...

เรื่องของประโยชน์ของการมีชีวิต มีอยู่หลายด้านนะครับ ในบางเวลาที่ใจเรารู้สึกแย่ เราอาจจะมองหาประโยชน์ของการมีชีวิตไม่เจอ แต่เมื่อใจเราสบายขึ้นแล้ว เราจะมองเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการมีชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ...

อยู่ให่เปลืองให้อากาศหายใจรือ ไม่ควรจะอยู่แล้วน่ะ จิ้งๆๆ...

พูดถึงประเด็นนี้ มีอะไรดี ๆ ที่เราพอจะทำได้อีกเยอะเลยครับ การได้ทำอะไรดี ๆ เพื่อสังคม เช่นการได้ช่วยเหลือคนที่เขาด้อยโอกาสกว่าเรา ก็เป็นการกระทำที่ช่วยเพิ่มคุณค่าและความหมายของการมีชีวิตของเราได้ครับ...

        

ดูแลรักษาชีวิตของเราให้ดี ๆ นะครับ เพราะการได้เกิดมามีชีวิตเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก  ๆ ครับ...

เป็นกำลังใจให้ครับผม...

สวัสดีค่ะคุณกะปุ๋ม

เป็นบันทึกแรกของวันที่มัทอ่านวันนี้ ตรงใจมากค่ะ คิดมาตลอดเหมือนกัน

"ไม่ว่าจะพยายามถามตนอย่างไร คำตอบที่ได้ก็เป็นเพียงแค่คำตอบที่เราพยายามจะตอบตนเอง หารู้ไม่ว่าจะใช่คำตอบที่แท้จริงของชีวิตหรือไม่"

"แต่สิ่งหนึ่งที่ตนเองไม่เคยละเลย คือ หน้าที่ ที่ตนพึงกระทำต่อตนเองและความรับผิดชอบ นั่นอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถนำมาเป็นคำตอบแก่ตนเองได้ว่า เรามีชีวิตไปเพื่ออะไร "เพื่อทำหน้าที่ที่พึงทำแห่งการมีชีวิตอยู่""

มัทใช้ signature ท้ายอีเมลมาสองสามปีแล้วว่า

Ultimately, man should not ask others what the meaning of his life is, but rather he must recognize that it is he who is asked. - Viktor E. Frankl

ไม่ต้องพยายามถามคนอื่นว่าเค้าอยู่เพื่ออะไร ความหมายของชีวิตคืออะไร เราเองต่างหากที่ต้องไม่ลืมที่จะถามและตอบตัวเองเสมอ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท