ครูไม่มีความสุข


ครู คือ ผู้มีพระคุณที่รองมาจากพ่อแม่ และทุกสรรพสิ่งล้วนเป็น"ครู" ให้ได้เรียนรู้

จากเรื่องเล่านี้... ฟรูกอล โว๊ะ

รู้สึกชื่นชมคุณแม่น้องแอมแปร์ ที่มีจิตใจที่ดีงาม และมีความคิดที่ปรารถนาดีต่อเรื่องราวนี้

ที่ข้าพเจ้าใช้ชื่อว่า "ครูไม่มีความสุข" ไม่ได้หมายถึงว่า ครูทุกท่านไม่มีความสุข หรือมีเพียงอาชีพครูที่ไม่มีความสุข แต่นี่หมายถึงกรณีที่สืบเนื่องมาจากบันทึกของคุณแม่น้องแอมแปร์ จริงๆ แล้วคนเรานั้นมีทั้งด้านสุขและด้านทุกข์ แต่โดยส่วนใหญ่จะมีด้านทุกข์มากกว่าด้านสุข จึงมักทำให้เกิดความเสียสมดุลเกิดขึ้นในชีวิต ทำให้อารมณ์ ความรู้สึก นึกคิด เบี่ยงเบนไปเสมอ

จากกรณีเรื่องเล่าของคุณแม่น้องแอมแปร์ นี้ "ครูไม่มีความสุข" จึงได้สาดทุกข์ใส่เด็ก อันดับแรกอย่าเพิ่งตำหนิครู ให้วิเคราะห์หาสาเหตุดูสิว่าทำไม ครูท่านนี้จึงไม่มีความสุข มีเหตุปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ครูมีทุกข์อยู่ในใจ เช่น

  • บุคลิกภาพ พฤติกรรม หรือลักษณะนิสัย เป็นคนมองโลกในแง่ลบ
  • ปัญหาครอบครัว ซึ่งรวมหมายถึง ทั้งครอบครัวเดิม หรือครอบครัวปัจจุบัน
  • ปัญหาที่ทำงาน
  • ภาวะการเจ็บป่วย
  • เป็นต้น

เมื่อเรารู้แล้ว เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ครูได้ เพราะครูต้องแก้ไขด้วยตนเอง ซึ่งต้องเริ่มจากการยอมรับในปัญหา ยอมรับว่าตนมีปัญหา ตระหนักในปัญหาตนเอง หากว่าบุคคลใดยังไม่ตระหนัก ก็จะถูกคุกคามจากปัญหาจนเป็นเหตุให้ไม่มีความสุขอยู่นั่นเอง

"ยอมรับว่ามีเหตุปัจจัยให้ครูเป็นเช่นนี้"

น้อมใจลง ปรารถนาให้เขามีความสุข พ้นทุกข์ พ้นปัญหา ยื่นมือให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง จริงใจ ซึ่งการช่วยเหลือที่มีค่ามาก คือ การแบ่งปัน"จิตใจ" ที่ดีที่เบาสบาย ที่มีความสุขให้แก่กัน "จิตใจ"จะอาศัยร่างกายนี้แผ่พลังความสุขออกมา เมื่อเราสัมพันธ์กับครูท่านนี้ด้วยจิตที่บริสุทธิ์ ปราศจากอคติ การคิดตำหนิ การคิดกล่าวโทษ "จิต" จะมุ่งไปเพียงอย่างเดียว คือ อยากให้เขามีความสุข

สำหรับ "ตัวครู" ต้องอาศัยร่างกายนี้ทำให้ตัวเองมีความสุขก่อน

ปัญหาหรือเหตุที่ทำให้ทุกข์แก้ไม่ได้วางไว้ก่อน

อย่างหยาบ คือ กระตุ้นให้สารแห่งความสุขหลั่งในสมองก่อน ผ่านการออกกำลังกาย เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย จะเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือฝึกโยคะก็ได้ ต้องไม่เป็นการออกกำลังกายที่เป็นการแข่งขัน

สำหรับเทคนิคในการสอนเอาไว้ก่อน ช่วยให้ครูคนนี้มีความสุขก่อนเพราะเด็กที่เรียนอย่างมีความสุขต้องมาจากครูที่มีพลังแห่งความสุข พลังแห่งความสุขนี้จะทำงานผ่านเทคนิคและวิธีการสอน

"คนที่มีความสุข จิตใจของเขาก็มักอยากจะแบ่งปันความสุขให้ผู้อื่น"

 

----------------------------------------

แนะนำอ่านเพิ่มเติม"กิจกรรมยามว่าง เติมพลังให้ชีวิต" ของ recovery

 

 

หมายเลขบันทึก: 210922เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เขาว่ากันว่า ครูเป็นอย่างไร ลูก+ศิษย์ ก็ เป็นอย่างนั้น

สวัสดีค่ะพี่กะปุ๋ม

แวะมาทักทายตอนเช้าค่ะ 

คนไทย ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ

สวัสดีค่ะ...อ.หมอ JJ และน้องนุ้ย...

เมื่อสักครู่ ได้มีโอกาสอ่านบันทึกของท่าน อ.หมอวิจารณ์ ก็เลยขออนุญาตนำมาไว้ที่บันทึกนี้ด้วย ท่านเขียนกับเรื่องราวของครูพอดีเลยค่ะ

องค์กรเคออร์ดิค กับการสร้างครูแนวใหม่

(^___^)

 

ปัจจัยหลากหลายที่ทำให้ครูอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ มาจากหลายสาเหตุครับ ทำให้ครูเครียด เมื่อครูเครียด นักเรียนก็เครียดตาม ไม่เหมือนผม พานักเรียนบ้าได้ทั้งวัน

 

  • อาชีพครูยอมรับว่าเป็นงานที่หนักมาก
  • ครูที่อารมณ์ดี  สอนสบายๆ ก็ไม่มีเรื่องเครียด
  • ครูที่สอนอย่างเอาจริงเอาจัง หวังอะไรๆๆๆไว้สูงก็มักจะเครียดเป็นธรรมดา
  • ไม่ทราบว่าความพอดีอยู่ตรงไหน ก็เลือกปฏิบัติกันเอง ??????

วิเคราะห์ ได้ดี ได้ ใจ ครู จัง ค่ะ

+ พี่กะปุ๋มค่ะ....ขอบคุณมากค่ะ...

+ วันนี้ที่ ร.ร.ตอนเที่ยง...อ๋อยเข้ามาอ่านและชวนเพื่อนครูอีก 5 คนมาอ่านด้วยกันค่ะ...(ส่วนครูอีก 3 คนไปละหมาดค่ะ..เลยไม่ได้ชวนมาอ่าน...ถ้าครูอีก 3 คนมาอ่านก็ครบทั้ง ร.ร.พอดีค่ะ เพราะ ผอ.คงไม่อ่าน ส่วนเจ้าตัวไม่มาค่ะ..ท่านลากิจ)

+ ครูทุกคนชื่นชมมากค่ะ...เพราะข้อวิเคราะห์ถูกหมดเลยค่ะ...

+ หลังจากอ่านจบ...เรามานั่ง ลปรร.กัน...

+ ท่านผอ.ก็เดินมาสมทบ...ท่านบอกว่า แก้ยาก...

+ ว้า...แล้วใครจะช่วยได้ละนี่..พอดีท่าน ผอ.ก็เกษียณค่ะ 30 กย.นี้..

+ แต่อ๋อยอยากแก้ปัญหานี้ค่ะ...เพราะถ้าพูดกันตรง ๆ คือ เด็กทั้งห้องที่ท่านสอน..ทั้งเด็กเก่งและไม่เก่ง...ไม่มีความสุขในการเรียนกับท่านเลยค่ะ....

+ วันนี้..อ๋อยได้พูดคุยกับเด็ก(กลุ่มคนเก่งประมาณ 6-7 คนค่ะ) แบบเล่น ๆ สนุก ๆ แบบไม่ให้เด็กรู้ตัวนะค่ะ...เล่นเกมทายปัญหาอะไรเอ่ยไปพลางชวนคุยไปพลาง

+ เด็กก็ร่วมแลกเปลี่ยนกันมากมาย..แย่งกันพูดเลยค่ะ....

+ เจะตีเมาะ(เก่งที่สุดในห้องค่ะ) : หนูยังเคยโดนตีเลยค่ะครู...

+ ครูอ๋อย : ว้า...ทำไมละ..ก็เจะตีเมาะเรียนเก่งที่สุดนี่...

+ เจะตีเมาะ :ก็หนูไม่ทำการบ้านค่ะ..หนูเบื่อค่ะครู..มันมากเกินไป...หนูไม่ชอบที่ครูเขาชอบด่าค่ะ.....

 

+ ปีที่แล้ว...เด็ก ป.2 คงโกรธท่านมากวันหยุดแอบปีนหน้าต่างไปฉี่ใส่กระติกน้ำร้อนของท่านค่ะ....

+ ท่านโกรธมาก...โวยวายกับอ๋อยน่าดู...อิ อิ..ก็อ๋อยเป็นครูกิจการนักเรียนด้วยค่ะ..อ๋อยให้เด็ก 3 คนที่ก่อเหตุเข้าไปกราบขอโทษท่าน...แต่ท่านไม่พอใจ  ท่านต้องการให้อ๋อยตีเด็กหน้าเสาธงตอนเช้า   แต่อ๋อยไม่ได้ทำ..เพราะอ๋อยว่าปัญหาใหญ่แบบนี้เราต้องใช้ใจเข้าจัดการเท่านั้น...ท่านโมโหอ๋อยน่าดูเลยค่ะ...ครั้งนั้นอ๋อยเรียกผู้ปกครองมาร่วมรับรู้และให้ผู้ปกครองกลับไปพูดคุยกับลูกตัวเอง...ส่วนเด็กอ๋อยเรียกมาพูดคุย...เด็กได้รับการกดดันจากการสอนของท่านค่ะ...เลยแสดงออกมาแบบนั้น...อ๋อยอธิบายให้เด็กเข้าใจครูท่าน และบอกกับเด็ก ๆ ว่าสิ่งที่เด็ก ๆ ทำมันไม่ถูกต้อง...มันรุนแรงเกินเหตุ และตกลงกันว่าครูขอทำโทษนะค่ะเพราะลูกทำผิด...ครูขอตีหน้าเสาธงได้ไหม..เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง...เด็กทั้ง 3 คน ก็ยินยอมด้วยดีค่ะ...มะรอวี ยืนกอดอก  น้ำตาไหลพราก  ขณะที่ครูอ๋อยตีหน้าเสาธง...

+ สำหรับเด็ก ป.4 ปีนี้ อ๋อยบอกว่าจะให้ท่านมาสอนศิลปะชั้น ป.4-ป.6 ....เด็ก ป.4 พูดพร้อมกันว่า..ไม่เอาค่ะครู หนูไม่ยากอยู่ในนรกค่ะ....

+ นี่ละค่ะ......

+ ความจริงท่านอายุ 52 ปีแล้วค่ะ ด้วยเหตุนี้แหละค่ะที่ผอ.ท่านบอกว่า แก้ยาก...

+ เพื่อนๆ ครูที่ ลปปร.กันก็บอกว่าเป็นเรื่องยากค่ะ....เพราะไม่มีใครเป็นผู้ใหญ่พอที่จะบอกกล่าว ตักเตือนท่านได้ค่ะ...ท่านผอ.เคยยกเรื่องนี้มาคุยในการประชุมรายเดือนหลายครั้ง โดยกล่าวรวม ๆ แต่เจาะจงถึงพฤติกรรมที่ครูทำ...แต่ทุกย่างเหมือนเดิม...มิได้นำพาค่ะ....

+ เฮ้อ..........

+ สำหรับความรักความเข้าใจจากเพื่อนครูส่วนใหญ่มีให้กันและกันเสมอ...ไม่มีใครเกลียด โกรธ ท่านเลย ...มีแต่ให้อภัย ไม่ถือสา โดยเฉพาะอ๋อยเราคุยทะลึ่ง ๆ กันทุกวันค่ะ...บ้านท่านอยู่ใกล้บ้านอ๋อยแบ่งปันแกงกันมาตลอดค่ะ....แต่ดูเหมือนไม่มีใครดีในสายตาของท่าน...มีเพื่อนครูต่าง ร.ร.มา ลปรร.ให้ฟังเสมอค่ะว่าที่ร้านน้ำชาท่านกล่าวโทษใส่ร้ายใครบ้าง...แต่ทุกคนก็อภัย ไม่ถือสา ขนาดท่าน ผอ. ท่านยังบอกว่าตั้งแต่ทำงานมาจนอายุปูนนี้เพิ่งเจอนี่แหละแบบนี้...ชื่อเสียงป่นปี้หมด...

+ แต่ทุกคนก็ยังคงคุย แบ่งปันน้ำใจ ให้ท่านเสมอต้นเสมอปลายค่ะ...

เท่าที่คุณครูเล่ามา น่าหนักใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท