อารมณ์วิกฤตที่ขาดการควบคุมได้


ทันทีที่เดินเข้าบ้านทักทายแม่และเจ้าบิ๊ก-นางบราวเรียบร้อย เดินขึ้นห้องได้รับสายจากน้องๆ หารือและปรึกษา... ที่มีเคสวิกฤตสุขภาพจิต อันเป็นคนใกล้ชิด ซึ่งค่อนข้างเป็นเรื่องที่ sensitive พอสมควร ... สำหรับการที่จะแก้ไขแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร อ่อนไวและกระทบต่อบุคคลในครอบครัว และที่ทำงานด้วย

สิ่งแรกที่เราต้องทำ คือ การเผชิญ... และช่วยให้ครอบครัวต้องเผชิญต่อเรื่องราวตามความเป็นจริง แม้ว่าในความเป็นจริงนั้นอาจจะต้องเจ็บปวด หรือต้องเสียใจ แต่การช่วยเหลือด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง และปรารถนาให้เคสสามารถได้รับการเยียวยาที่ถูกต้องและเหมาะสมอย่างเร่งด่วน ต่ออาการเจ็บป่วยทางจิตใจที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันเป็นเรื่องที่รีบให้การช่วยเหลือ

"อาการทางจิตใจที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันนั้น ผู้ป่วยมักมีร่องรอยของรอยโรคเดิมอยู่แล้ว ปัจจัยที่เป็นอยู่หรือเข้ามากระทบเป็นสาเหตุให้เกิดอาการเฉียบพลันที่แสดงออกถึงการควบคุมตนเองไม่ได้ ... ปัจจัยที่เข้ามากระทบโดยส่วนมากที่พบ คือ แอลกอฮอร์ เมื่อไรที่ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีแนวโน้มแสดงถึงความก้าวร้าวหากได้ดื่มเหล้าเข้าไป จะควบคุมตนเองไม่ได้ สูญเสียฟังก์ชั่น พฤติกรรมที่แสดงออกมาจะสะท้อนถึงความคิดเชิงลบหรือร่องรอยแห่งความบาดเจ็บทางจิตใจที่ฝังอยู่"

การแสดงออกมามีเป็นไปได้ทุกรูปแบบ ทำร้ายตนเอง ทำร้ายผู้อื่น ทุบขว้างปาสิ่งของ โวยวาย ด่าทอ มาได้ทุกรูปแบบพฤติกรรมที่สะท้อนถึงการควบคุมอารมณ์ด้านลบของตนเองไม่ได้

"สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสภาวะแห่งความทุกข์ที่บีบคั้นจิตใจ"

การช่วยเหลือ... เยียวยา

ต้องทำความเข้าใจก่อนในเบื้องต้น สิ่งที่แสดงออกมานั้นไม่ใช่ความชั่วร้าย หากแต่เป็นความทุกข์ที่ผู้ป่วยแสดงออกมาอย่างยากที่จะควบคุมตนเอง แม้แต่เคสที่ลงมือทำร้ายผู้อื่น ฆ่าผู้อื่น หรือกระทำอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นความรุนแรง บุคคลต่างๆ เหล่านี้ต้องการได้รับการเยียวยาอย่างยิ่ง การกระทำที่กระทำออกมา เป็นความทุกข์ที่บีบคั้น ... เพราะหากว่าบุคคลมีความสุขคงจะไม่มีอาการเช่นนี้เป็นแน่แท้

ผู้ให้การช่วยเหลือ...พึงน้อมใจลงเบาเบาทำความเข้าใจ และยื่นมือช่วยเหลือด้วยความเห็นอกเห็นใจ การเห็นอกเห็นใจไม่ได้หมายถึงการอ่อนข้อ หากแต่ความเห็นอกเห็นใจจะช่วยทำให้ความรู้สึกที่ช่วยเหลือนี้เปี่ยมไปด้วยความเมตตาสงสารเคสมากขึ้น นอกจากนี้การช่วยเหลืออย่ากระทำต่อเขาอย่างเป็นหุ่นยนต์ คือ ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวตามแผนหรือแนวทางการช่วยเหลือที่กำหนดไว้ แนวทางนั้นเป็นเพียงแนว... แต่ความลึกซึ้งของกระบวนการช่วยเหลือ ต้องยึดที่ตัวเคสเป็นหลัก...

การฟัง..

ทำให้เราได้มองเห็นความทุกข์ที่เป็นหนองที่กัดกร่อนอยู่ในจิตใจของเขา...

การช่วยเหลือให้ช่วยด้วยเจตนาที่ดีงาม ตามกำลังที่เรามี ด้วยจิตใจปรารถนาที่อยากให้เขาได้พ้นทุกข์ ... ที่ว่าช่วยตามกำลังความสามารถนั้นหมายถึง... เราช่วยได้อย่างไร ก็ให้ช่วยตามนั้น บางอย่างบางเรื่องอาจต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของผู้ที่ทำงานเฉพาะทาง เช่น หากว่าสภาวะการณ์วิกฤติฉุกเฉินมาก การเจรจาต่อรอง ต้องอาศัยผู้ที่ได้ผ่านการฝึกฝนทักษะ และการช่วยเหลือมาโดยเฉพาะ...

อะไรก็แล้วแต่... การช่วยในลักษณะใดใดก็ตาม ต้องออกมาจากพลังใจที่มีความปรารถนาอยากช่วย ปราศจากการตำหนิติเตียน... และการช่วยเหลือ ไม่ได้มุ่งเพียงช่วยเคสเพียงอย่างเดียว ต้องมองไปให้ไกลและลึกซึ้งไปถึงครอบครัว และผู้ดูแลเคสด้วย

สิ่งที่เหลือตกค้าง...

สำหรับผู้ให้การช่วยเหลือ...เมื่อได้ลงมือช่วยเหลือแล้ว มักจะเหลือร่องรอยทางอารมณ์ที่ติดค้างมาด้วย ดังนั้นผู้ให้การช่วยเหลือต้องรู้จักการวางอารมณ์และความรู้สึกนั้นลงไปด้วย การทำความเข้าใจตามเหตุและปัจจัยที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง จะช่วยทำให้ผู้ให้การช่วยเหลือไม่ติดยึดอยู่ในอารมณ์ที่เป็นอยู่ เมื่อให้การช่วยเหลือแล้ว จะวางใจเบาเบา ...

การฝึกสติให้มีกำลังที่เข้มแข็ง... สามารถเป็นพลังใจที่ดีที่สำคัญต่อกระบวนการช่วยเหลือและเยียวยา

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้...จากได้ไปร่วมในการช่วยเหลือเคสนี้...สิ่งที่ปรากฏขึ้น คือ... ความชัดเจนที่ความทุกข์ปรากฏอยู่ทุกย่อมหญ้าในจิตใจของผู้คน เวลาที่เราเหลืออยู่นี้ สิ่งไหนที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อผู้คนได้มากที่สุด ปรารถนาที่อยากจะทำ แต่เป็นการทำภายใต้ความพอดีและพละกำลังที่มี ...

การได้ก้าวสู่โลกแห่งภายใน ทำให้...มองออกมาสู่โลกภายนอกนี้ เป็นอิสระมากขึ้น

มีความพร้อมต่อการช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น...

ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต...ที่มาเป็นครูให้ได้เรียนรู้ "โลก" นี้มากขึ้น ... ซึ่งโลกที่ว่านี้ไม่ใช่ภายใต้จักรวาลที่เราเห็นอยู่ หากแต่เป็นโลกแห่งจิตใจที่ไพศาลมาก เรียนรู้ไม่หมดสักที...นี่เอง

 

------------------------------------

Note: แนวทางการช่วยเหลือเชิงรูปธรรม... ต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการช่วยเหลือทางจิตใจ มีแพทย์-พยาบาลหน่วยฉุกเฉินร่วมด้วย มีตำรวจ ลดการใช้ความรุนแรง หากแต่ใช้การเยียวยาช่วยเหลือ ที่อยู่ภายใต้ความเข้าใจ...สงสาร และเห็นอกเห็นใจ

ผู้ป่วยจำเป็นต้องรับการรักษาทางยาร่วมด้วย

เมื่อสู่สภาวะที่สงบ...ใช้รูปแบบการเยียวยาทางด้านจิตใจ เพื่อบรรเทาทุกข์ที่บีบคั้นในจิตใจให้เบาบางลง บางรายต้องอาศัยเวลา ... การเยียวยาสำหรับบางรายต้องใช้ยาควบคู่ไปด้วยกัน

กระบวนการเยียวยา ต้องทำร่วมไปพร้อมกับครอบครัวหรือผู้ดูแลด้วย และต้องต่อเนื่อง จนกว่าผู้ป่วยจะสามารถฟื้นฟูสภาวะทางจิตใจที่สามารถประคองตนเอง ควบคุมตนเองอันถูกคุกคามจากอารมณ์ทางลบหรือสภาวะทุกข์ได้ แบบที่พอทนอยู่ได้...

อย่าปล่อยมือหรือผละออก แต่สามารถส่งต่อไปสู่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญกว่าได้

**สำหรับเคสนี้เราใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงกว่าในการเจรจา และช่วยให้ผู้ป่วยสงบลงไปได้ และยอมฉีดยา... หากนานมากกว่านี้เราอาจจำเป็นต้องใช้การประชิดตัว แต่จากการประเมินแล้วผู้ป่วยยังพอสามารถรับรู้ รับฟัง...ได้ ความอดทนเป็นคุณสมบัติหนึ่งของผู้ช่วยเหลือที่จะต้องมี 

 

 

หมายเลขบันทึก: 226134เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • การบาดเจ็บทางจิตใจ ดูเหมือนว่าจะมีมากขึ้น
  • ทุกคนต้องเรียนรู้ร่วมกัน ครับ

เป็นเคสที่ดีมาก ๆ เลย...

นี่แหละ เป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะให้เราได้สร้างบารมีอันมีชื่อว่า "เมตตา"

เมตตาบารมีสำหรับเคสนี้ต้องใช้หลายกระบุงโกย

เมตตาบารมีต้องสร้างต้องมีในตนให้มากพอ แล้วผ่องถ่ายไปให้เขารู้สึกและรับรู้ได้ถึงพลังแห่ง "เมตตา..."

เมตตาให้เขา "งง" ไปเลยนะ

ให้เขารู้สึกว่า ทำไมคุณหมอถึงเมตตาเราขนาดนี้...? เกิดมาไม่เคยพบ ไม่เคยเห็น ใครที่จะเมตตาเรา ให้โอกาสเราได้เหมือนคุณหมอเลย

เมตตาเขาให้เขา "อิ่ม" จนปีติเลยนะ

ความเมตตาจะช่วยชะล้างความแข็งกร้าว ล้างความดิบที่ติดอยู่ในสันดาน และช่วยล้างประสบการณ์อันเลวร้ายจากหัวใจ

"ยิ้ม" ให้โลกนี้แจ่มใส

"ยิ้ม" ให้บรรยากาศอ่อนนุ่มละมุนละไม

"ยิ้ม" ให้แววตาทั้งสองคู่สดใสด้วย "เมตตา..."

ขอบพระคุณในความเมตตา...

"เมตตาบารมี" คือ หนึ่งแห่งกำลังใจอันงดงามค่ะ

(^____^)

ช่วยเหลือผู้ป่วย ดูแลครอบครัว และดูแล ผู้ดูแล

คิดถึงบันทึกหนึ่งของน้องหมอมัท ค่ะ

 Help  the helper  หรือ Who (and how) care the helper. ทำนองนี้

ต้องไปอ่านอีกครั้งค่ะ คุณกะปุ๋ม(ชื่อน่ารัก..ชอบชื่อคะ)

 

PS: DT ???

ขอบพระคุณค่ะ...พี่หมอเล็ก...

(^___^)

กระบวนการเยียวยาไม่ว่าจะทางกายหรือใจ...สิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้ก็คือ ... care giver เพราะบุคคลเหล่านี้ คือ กำลังสำคัญ...ที่มีเหตุแห่งความสัมพันธ์ที่จะต้องดูแลเยียวยากันและกัน ตามเหตุและปัจจัยที่ปรากฏขึ้นตามธรรมชาติ...

คิดถึงหมอมัทนะคะ....

กะปุ๋ม :)

 

สวัสดีครับคุณกะปุ่ม

"การเข้าสู่โลกภายในทำให้มองออกสู่โลกภายนอกนี้ มีอิสระมากขึ้น มีความพร้อมต่อการช่วยเหลือมากขึ้น"

เป็นการล่วงพ้นภาวะปกติ มีขันติ บารมี และเมตตา จึงมาถึงขั้นนี้ได้

คิดเหมือนคุณไม่แสดงตนครับ

มีความสุขกับงานน่ะครับ

ขอบคุณค่ะ...คุณบังหีม

เช้านี้อากาศที่ยโสธร...หนาวเย็นพอสมควรค่ะ

อีกสักครู่...จะเตรียมตัวออกเดินทางไปทำงานขับเคลื่อนเครือข่าย R2R DM ที่จังหวัดมุกดาหารค่ะ จะนำเรื่องเล่าดีดีมาบันทึกเก็บไว้ด้วยค่ะ...

(^___^)

กะปุ๋ม

+ สวัสดีค่ะพี่กะปุ๋ม

+ มารับรู้สิ่งดี ๆ ค่ะ

+ อิ อิ..มาแบบสั้น ๆ นั้นเพราะเทสตืเครื่องค่ะ...

+ แบบว่าตั้งแต่เมื่อคืน..กำลังเม้นครูคิมค่ะ...เครืองกHแองคN..พอบูตเครื่องใหม่..อ้าว...บ^ตเครื่องแบบปกติไม่ได้ต้องเข้า safe mode...

+ เมื่อกี้เม้นต์พี่โอ๋ก็เม้นไม่ได้ค่ะ...

+ อิ อิ...แต่พอเม้นต์พี่กะปุ่ม...อ้าวได้นี่...

+ ชอบความคิดพี่กะปุ่มจังเลยค่ะ...

"การได้ก้าวสู่โลกแห่งภายใน ทำให้...มองออกมาสู่โลกภายนอกนี้ เป็นอิสระมากขึ้น

มีความพร้อมต่อการช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น... "

+ ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมนานมาก...แต่อ่านบันทึกเกือบทุกบันทึกค่ะ...อ่านแล้วอ๋อยได้ก้าวสู่โลกภายในของเราค่ะ...

+ ด้วยความคิดถึงค่ะ

น้องอ๋อย...และหลานแอมแปร์..

สบายดีนะคะ ดีใจจังที่ได้พูดคุยกับน้องอ๋อย...ได้ยินเสียงเจื้อยแจ้วมาทักทาย ช้าหน่อยไม่ว่ากันนะคะ พี่กะปุ๋มเพิ่งเดินทางกลับมาจากมุกดาหารค่ะ ... และกำลังเตรียมตัวจะไปบางกอกพรุ่งนี้เช้า คงเป็นการเดินทางอีกหลายชั่วโมง... ทีเดียว

มีเรื่องราวมากมายผ่านมาและผ่านไป...ไม่ได้นำมาบันทึกเก็บไว้ แต่จะพยายามนำเรื่องราวมาบอกเล่าสู่กันฟังนะคะ

ทางอิสานนี่เริ่มหนาวแล้ว ... ทราบข่าวมาว่าทางใต้ฝนตกหนัก ยังงัยก็ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยความห่วงใย

(^___^)

พี่กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท