โยเกิร์ตนมถั่วเหลือง...จาก "คนไม่มีราก"


เป็นการถอดบทเรียน (AAR) หลังจากได้เรียนรู้วิธีการทำที่มาจากหัวใจแห่งการแบ่งปัน

จากมิตรภาพเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้ทำร่วมกันกับคุณคนไม่มีราก... "อด" เพื่อเยียวยาตนเอง

ข้าพเจ้าได้พอทราบมาว่าคนไม่มีรากทำโยเกิร์ตนมถั่วเหลืองทานเอง...จึงได้ขอวิธีการทำ

...

 

P
19. คนไม่มีราก
เมื่อ พ. 18 มิ.ย. 2551 @ 09:03
705241 [ลบ]

สวัสดีค่ะคุณกะปุ๋ม

  1. ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่เพิ่งไปตามอ่านคำตอบจากบันทึกที่ผ่านมาของคุณกะปุ๋ม...จึงได้ทราบว่า...ต้องการสูตรการทำโยเกิร์ตจากน้ำนมถั่วเหลืองค่ะ
  2. ขอออกตัวก่อนนะคะ สูตรทำโยเกิร์ตจากนมถั่วเหลืองนี้ เป็นแนวคิดของกลุ่มนีโอฮิวแมนิส ซึ่งพยายามที่จะรับประทานเนื้อสัตว์ และ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ให้น้อยที่สุด จึงใช้นมถั่วเหลืองแทนใช้น้ำนมวัวค่ะ 
  3. ใช้น้ำนมถั่วเหลือง 1 กล่อง โดยมากคนไม่มีรากใช้ แลคตาซอยกล่องสีฟ้าขนาด 300 มล.ค่ะ (เคยลองใช้น้ำเต้าหู้สด ก็พอใช้ได้แต่เพราะอะไรไม่ทราบ โยเกิร์ตจากน้ำเต้าหู้สดไม่ค่อยเกาะเป็น curd ทำให้ทานยากค่ะ)
  4. เทนมถั่วเหลืองใส่ภาชนะ แล้วอุ่นให้ร้อน ราว 40 องศา (ไม่ควรเกิน 40 องศา เพราะจะทำให้คุณค่าของนมถั่วเหลืองเสียไป) ในขั้นตอนนี้จะไม่นำนมถั่วเหลืองไปอุ่นให้ร้อนก็ได้ค่ะ แต่โยเกิร์ตที่ได้จะไม่ค่อยจับตัวกัน ทำให้ทานยาก
  5. ตักโยเกิร์ตเปล่าๆ (Plain yoghurt) ที่ไม่มีส่วนผสมของผลไม้หรืออื่น ๆ ใส่ในนมถั่วเหลืองที่อุ่นแล้ว 2-3 ช้อน คนให้เข้ากัน (เพื่อเป็นหัวเชื้อ)
  6. นำนมถั่วเหลืองที่ผสมกับหัวเชื้อโยเกิร์ตแล้ว ใสภาชนะที่มีฝาปิดสนิท ตั้งไว้ในที่ร่มไม่มีแสง ประมาณ 8-12 ชั่วโมง ก่อนจะทานนำไปใส่เก็บไว้ในตู้เย็น จะทำให้ทานได้ง่ายขึ้น โยเกิร์ตนี้เก็บไว้ในตู้เย็นได้ 2-3 วันค่ะ
  7. โดยมากสำหรับคนที่ทานใหม่ ๆ และยังติดรสชาด ก็ต้องใช้วิธีการอื่น ๆ เช่น คนไม่มีรากจะเติมงาดำปั่น บางคนเติมน้ำผึ้ง เติมแยมชนิดต่าง ๆ ค่ะ ทำให้มีรสชาดคุ้นเคยและอร่อยตามที่เราเคย เสพติด กันมาค่ะ
  8. ครั้งต่อไปสามารถใช้โยเกิร์ตจากที่เราทำเองนั้น เป็นหัวเชื้อในการทำโยเกิร์ตใหม่ได้เลยค่ะ
  9. ลองทำดูแล้ว ได้ผลอย่างไร ช่วยส่งข่าวด้วยนะคะ

                             (^__^)

 

ข้าพเจ้าได้ไปทดลองทำ...ตามคำบอกแต่ โยเกิร์ตที่ได้ก็ยังไม่เข้มข้นพอ แต่ดื่มได้และได้รสชาติที่อร่อย ดื่มแล้วสดชื่น... ครั้งแรกที่ทำนั้น ข้าพเจ้าตั้งข้อสังเกตสำหรับตนเองว่า อาจเป็นเพราะใส่โยเกิร์ตที่นำเป็นหัวเชื้อนั้นน้อยไป หรืออีกเหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะความร้อนที่อุ่นนมถั่วเหลืองนั้นไม่มากพอ...

เป็นสมมติฐานแบบง่ายๆ ที่ตนเองใช้ในการพิจารณาใคร่ครวญ...

และเมื่อวานก็ลงมือทำอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีวัตถุดิบพร้อมทั้งเครื่องปรุงและเวลา... ข้าพเจ้าใช้นมถั่วเหลืองแบบเดียวกันกับคนไม่มีรากใช้... และเวลาทำก็ไม่ได้ใช้เวลามากมายนัก แต่เมื่อวานข้าพเจ้าได้โอกาสเดินไปซื้อของที่ร้านปากซอยหน้าบ้าน จึงถือโอกาสซื้อวัตถุดิบมาด้วยเลย เพราะเดี๋ยวนี้ไม่นิยมซื้อของมากักตุน มีอะไรทานก็ทานสิ่งนั้น...ไม่วุ่นวายในตนเองมากนัก

จากนั้นข้าพเจ้าได้อุ่นนมถั่วเหลืองให้ร้อนพอขนาดมีไอควันลอยขึ้นมา แต่ไม่ได้วัดอุณหภูมิตรงๆ.. แต่กะเอาจากผัสสะผ่านการสัมผัส และตามองเห็นควันลอยขึ้นมา ข้าพเจ้าใช้การอุ่นโดยเตาไมโครเวฟประมาณสองนาที จากนั้นก็นำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาใส่ประมาณสองช้อนโต๊ะ...(ไม่ทราบว่ามากไปหรือเปล่า) จากนั้นก็คนให้เข้ากันกับนมถั่วเหลืองที่อุ่น ปิดฝาให้มิดชิดไม่ให้แสงเข้า เก็บไว้ที่อุณภูมิห้องประมาณ 8-9 ชั่วโมง...

ตอนเย็นของเมื่อวาน (5 กค 51) หลังจากไปวิ่งกลับมา.. ข้าพเจ้ามาเปิดดูผลงานใช้ได้(เริ่มทำประมาณเก้าโมงเช้า)... ดีใจอย่างยิ่ง ที่ทำสำเร็จได้โยเกิร์ตนมถั่วเหลืองทาน...แบบเข้มข้น...รสชาติสดดีมากกว่าแบบที่ซื้อสำเร็จ

จากนั้นข้าพเจ้านำแช่ไว้ในตู้เย็น... และเช้านี้ข้าพเจ้าก็ได้โยเกิร์ตทานเป็นมื้อเช้า พร้อมสลัดผัก-ผลไม้ทาน เป็น "พลังชีวิต" ที่งดงามอีกวันหนึ่งค่ะ

_______________________________________________________________________________

Note:  ความงดงามในจิตใจที่ได้ร่วมกันทำ และแบ่งปันด้วยความเชื่อ และศรัทธาภายใต้ความคิด ความรู้สึกที่ไม่วาดหวังอะไรจากกันมากมาย...

ขอบพระคุณค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

 

 

หมายเลขบันทึก: 192284เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากกินอ่ะครับ ทำเผื่อด้วย

คุณ suksom :

  • ขอบอกว่าอร่อยค่ะ... คนไม่มีราก เธอบอกว่า โรยงาดำด้วยจะได้กลิ่นหอมของงาดำ
  • ลองทำทานเองนะคะ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากไม่ซับซ้อนค่ะ
  • ทำเผื่อไว้ค่ะ...หากว่าใครมาที่บ้านก็ให้ชิมด้วยค่ะ

(^_____^)

แวะมาอ่านค่ะ

             สุขภาพกายแข็งแรง  สุขภาพใจแข็งแกร่ง นะคะ

                          

คุณสายธาร :

  • ลองทำทานนะคะ...อร่อยค่ะ

(^___^)

ขอขอบคุณโยเกิร์ตนมถั่วเหลือง

แบ่งปันเรื่องสุขภาพน่ารักยิ่ง

ให้ผองเรารักสุขภาพกันจริงจริง

รู้ประวิงรักสุขภาพกายและใจ

........................

ขอขอบคุณที่แบ่งปัน...ด้วยใจ...นะคะ

ไว้จะลองไปทำดูค่ะ

โอ้..ดีจังๆ ^ ^

ดูแล้วทำไม่ยากนะคะ ตอนนี้ติดทานโยเกิร์ตที่เขาขายสำเร็จรูป ใช่ใช้โยเกิร์ตแบบนี้หรือเปล่าคะ

คุณ CK :

  • ยินดีมากเลยนะคะ...กะปุ๋มเป็นพวกรู้แล้ว ลองทำเห็นว่าดีก็อยากรีบบอก ... ประมาณว่าเช้านี้ดีใจที่โยเกิร์ตได้รูปลักษณ์และรสชาติอร่อย ก็เลยรีบเขียนบันทึกเก็บไว้ค่ะ
  • ลองทำดูได้ผลอย่างไรมาเล่าสู่กันฟังนะคะ... กะปุ๋มก็ลองอยู่หลายครั้ง คิด สังเกต ลงมือทำ... เวียนอยู่อย่างนี้ค่ะ

พี่ตุ๋ยคะ :

  • กะปุ๋มใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติของดัชชี่มาเป็นหัวเชื้อในครั้งแรกค่ะ
  • กระบวนการทำก็ไม่ซับซ้อนทำทานเองแบบง่ายๆ แต่ถ้าหากจะได้คล้ายที่เขาทำขายจะมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์สักอย่างนี่แหละค่ะ ที่ทำในห้อง Lab แต่ขอให้ระวังเรื่องความสะอาดนิดหนึ่ง เพราะเชื้อที่เพาะอาจจะไม่ใช่ในกลุ่มแลกโตรฯ แต่กะปุ๋มคุยกับน้องข้างบ้านเป็น นักวิจัยทางด้านเทคโนโลยีอาหารบอกว่า หากใช้นมถั่วเหลืองจากกล่องนั้นพอได้ เพราะผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อมาแล้วค่ะ
  • เมื่อสักครู่น้องเขายังบอกอีกว่า ให้กะปุ๋มลองปั่นในเครื่องปั่น แทนการชงหรือคนให้เข้ากัน มาปั่นแทนอาจจะได้ curd ดีกว่าค่ะ ก็เลยว่าจะลองทำดูตามที่น้องเขาแนะนำดู แต่เท่าที่ทำตามคำแนะนำของคนไม่มีราก ก็ได้ curd ดีเหมือนกันค่ะ

(^_____^)

ขอบพระคุณทุกท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท