คุยคนเดียว


ให้เวลาตนเอง ได้สนทนากับตนเองในทุกห้วงแห่งเวลาทุกขณะจิต

ณ ขณะนี้เป็นเวลาโพล้เพล้

 

แม้ไม่มีแสงแดดทาบทอท้องฟ้า แต่แสงอันกำลังลับหายไปนี้ก็ทำให้ใจสงบได้อย่างรื่นรมย์ภายในได้ ข้าพเจ้าเพิ่งเสร็จกิจ...การฝึกโยคะ หลังจากผ่อนคลายแล้วข้าพเจ้ามาเอกเขนกบนโซฟานุ่มตัวเล็ก ทางสถาบันกัลยาณ์ราชครินทร์จัดให้ข้าพเจ้าพักใน ม.มหิดล ศาลายา ห้องพักอยู่ชั้นหก จึงได้รับลมโชยมากระทบผิวขณะฝึกโยคะ

 

หลังจากพลิกหนังสือไปได้สองสามหน้า ข้าพเจ้าเปลี่ยนอิริยบทลุกนั่ง เอกเขนกมองไปนอกหน้าต่างๆ มีต้นโมกข์ขนาดพอดี น่าจะอายุอยู่ในรุ่นหนุ่ม ยืนต้นตระหง่านในกระถางใบใหญ่ที่ระเบียงที่ตกแต่งออกสไตล์ไทยๆ เป็นภาพที่สวยงามในสายตาของข้าพเจ้า มีนกสองสามตัวแบบมาสื่อสารกันก่อนเตรียมกลับไปที่รังของตัวเอง...

 

ข้าพเจ้าเดินทางมาถึง นครปฐมเมื่อบ่าย แวะไปที่สถาบันกัลยาณ์ราชครินทร์ก่อน...คุณสำราญไปรับข้าพเจ้าด้วยตัวเองที่สนามบินดอนเมือง และให้การดูแลเทคแคร์เป็นอย่างดี ข้าพเจ้าขอยกเลิกอาหารมื้อเย็น ... จึงได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ในสถานที่พักที่เรามองหาโอกาสที่ดีดีสำหรับตนเองได้เสมอ... เดิมทีข้าพเจ้าตั้งใจจะลงไปเดิน แต่สภาพดูมีทั้งคนและรถวุ่นวาย ก็เลยตั้งใจว่าเช้าวันพรุ่งนี้ค่อนตื่นลงไปเดิน-วิ่ง...

 

หลังจากที่ปิดกระจกบานกั้นภายในและภายนอก ความเงียบปรากฏขึ้น ทำให้ข้าพเจ้าได้ยินเสียงภายใน(ซ้อน)ของตนเองชัดยิ่งขึ้น เมื่อสักครู่ข้าพเจ้าได้อ่านบทหนึ่งที่ว่าด้วย สุนทรียะสนทนาจึงได้ใคร่ครวญในเรื่องนี้ ทำให้นึกย้อนไปสมัยที่เรียนทักษะ (skill) ทางด้านจิตวิทยาให้คำปรึกษา (psychology of counseling) ซึ่งทักษะในเบื้องต้นที่เราต้องฝึก คือ การฟัง เพราะหากเราไม่ตั้งใจฟัง เราก็จะไม่สามารถได้ยินในเรื่องราวที่ผู้พูดพยายามจะสื่อสารให้เราได้รับทราบ ... ซึ่งเมื่อพิจารณาตามรูปแบบก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก..แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจว่า ผู้ที่คิดวิธีนี้ขึ้นมาคือ เดวิท โบห์ม ซึ่งเป็นนักฟิสิกส์

 

แต่จะอย่างไรก็แล้วแต่ ...การฟังในลักษณะการน้อมใจลงฟังนี้ ทำให้เกิดความสงบเกิดขึ้น โดยเฉพาะความสงบและสันติสุขภายในของผู้พูดและผู้ฟัง เพราะนี่อยู่ภายใต้บรรยากาศของการเคารพ ให้เกียรติในกันและกัน...

 

เอกเขนกกับหนังสือได้สักพัก ... ไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งน่าอ่านมาก เป็นของท่านปยุตโต ... ก็เลยใช้เวลาสำหรับหนังสือเล่มนี้นานพอสมควร...

 

ทุกขณะจิต ก็ได้ยินเสียงแห่งบทสนทนาในตนเอง ... ต่อสิ่งที่มากระทบทุกผัสสะ แต่ไม่ได้ทำให้ภายในวุ่นวายอะไร ก็ยังดำรง เมื่อไรที่ความจดจ่อมาจดจ่ออยู่ที่กิจที่อยู่ตรงหน้า... ข้างในก็เงียบ ข้าพเจ้าคิดว่า คงกำลังเก็บข้อมูลที่ได้รับจากสารใหม่เข้าไปประมวลผลและเก็บไว้ พร้อมการเชื่อมโยง และนำมาใช้ในเวลาต่อไป... มันคือ ความมหัศจรรย์ยิ่งนักสำหรับการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ภายใต้โอกาสของการได้เรียนรู้ในเรื่องราวต่างๆ นี้

 

โอกาส...ที่หยิบยื่นให้กับตนเองทุกครั้งของการเดินทางหรือการใช้ชีวิต ...

คือการให้ตนเองได้อยู่กับตนเอง เพื่อน้อมใจลงฟังเสียงตนเอง มากกว่าที่จะนำพาภายในออกไปสู่ภายนอก บางครั้งการที่เราวุ่ยอยู่กับกิจภาระต่างๆ มากมาย แต่เราลืมเหลียวแลกลับมาสู่ภายใน การที่เราได้น้อมเข้ามาภายในนั้นทำให้เราได้เกิดการทบทวน มองเห็นภาพผืนใหญ่ทางความคิดและความรู้สึก ... บางครั้งอาจเผลอไปทางเสริมสร้างพลังบวก และสั่งสมอัตตาไปแบบไม่รู้ตัว...

-------------------------------------------- 

 

เขียนไว้เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2551

ณ ศาลายาพาวิเลี่ยน ม.มหิดล

หัวค่ำ

หมายเลขบันทึก: 212302เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่ต้องคุยคนเดียวแล้วครับ คุณพี่กะปุ๋ม ผมมาคุยกับพี่แล้วครับ สวัสดียามเย็นครับ สบายดีนะครับ

ช่วงนี้ผมก็ใกล้จะจบเส้นทางการเรียนในระดับปริญญาโทแล้ว เหลือแค่การสอบ ORAL อย่างเดียว

สู้ๆครับ

ทุกๆอย่างปล่อยให้เป็นไปตามกฏของ ไตรลักษณ์เถอะครับ

สวัสดีค่ะ

- ตามมาคิดถึงค่ะ อีกไม่นานคงจะนอนแล้วเพื่อสุขภาพ แอบอิจฉานะจ๊ะ เพราะตอนนี้ต้องแบกบุญบ่ายอยู่ค่ะ

คงเคยฟังเพลง ... The sound of silence ...นะครับ ซึ่งเขาขึ้นต้นว่า Hello darkness my old friend. I come to talk with you again. .... ในภาพยนต์เรื่อง The graduate ครับ..... ฝากเพลงนี้มาให้นะครับ.........ชยพร แอคะรัจน์

น้องเอ๊ะ...

หากว่าเมื่อเป็นสมัยตอนวัยรุ่น พี่กะปุ๋มก็จะใช้สำนวนที่ว่า "หยุดฟังเสียงหัวใจของตนเอง"... แหม แค่นึกถึงสำนวน ก็ช่างทำให้หัวใจนี้รื่นรมย์ยื่งนัก...

การเดินทางรอบนี้ใกล้สิ้นสุดแล้ว พี่กะปุ๋มเป็นกำลังใจให้น้องเอ๊ะด้วยนะคะ ขอบคุณมากที่แวะมาทักทายพี่เสมอ

(^____^)

เพชร...

คิดถึงเพชรเช่นกัน... อย่าอิจฉาเราเลย จริงๆ แล้วตอนนี้เราอนุโมทนาบุญไปพร้อมๆ กันกับเพชรนะ ที่กำลังทำหน้าที่สร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ผ่านการทำงาน... ค่ำคืนนี้ลองค้นหาโอกาสที่เราะเพิ่มการพัฒนาคุณความดีจากการทำงานดู เราคิดว่า...เพชรอาจจะมองเห็นสิ่งที่น่าจะทำเพิ่มบุญกุศลนี้ต่อคนไข้ได้เยอะทีเดียว...

(^__^) กระตุ้นต่อมเพื่อนให้สรรค์สร้าง...การพัฒนางานประจำน่ะจ้ะ... โอกาสกำลังดีคว้าไว้เลยนะเพื่อน

 

พี่ชาย-ชยพร

ครวญเพลงผ่านฝากสายฝน...ในค่ำคืนนี้เลยนะคะ ตอนนี้กะปุ๋มยังคงนั่งทำงานอยู่ที่บ้านพักที่ มข. ได้ฟังเสียงเพลงที่ผ่านมา... ก็พอทำให้ได้รื่นรมย์ ขอบพระคุณมากนะคะ...

เสียงของความเงียบ...บางครั้งก็ช่างดังกว่าเสียงภายนอกอีกนะคะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท