ฟังเสียงชีวิตที่อุทยานแห่งชาติ "ตาดโตน"


ข้าพเจ้าเดินทางไปจังหวัดชัยภูมิตั้งแต่บ่ายแก่ๆ ของวันอาทิตย์ มีรถมารับที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นคลาดเคลื่อนการนัดหมายแต่ก็ไม่มาก ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าก็ถึงที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน เป็นช่วงที่มีคนไม่เยอะ ได้พักบ้านพักที่แยกห่างออกมา สงัดและ อากาศดีพอควรไม่ร้อน

ความประทับใจระหว่างการเดินทาง ได้พูดคุยกันเรื่อง KM แลกเปลี่ยนกันกับพี่ที่นั่งรถมารับ เป็นการคุยกันที่มีความสุขมาก มีหลายคนที่ไม่เข้าใจในเรื่อง KM ว่ามาสัมพันธ์กับวิถีการงานอย่างไร เท่าที่ข้าพเจ้าสังเกตแม้จะเป็นกระแสแต่ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ไม่ได้เข้ามาสัมผัส ซึ่งข้าพเจ้าก็มองว่าคล้ายกับ R2R เหมือนกันที่ยังไม่เข้าถึงหัวใจของคนหน้างาน ... ระหว่างที่เราพูดคุยกันในรถ เหมือนกำลังจำลองเวทีการเรียนรู้เล็กๆ จากนั้นข้าพเจ้าก็ชี้ให้เห็นว่านี่แหละขณะเราคุยกันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนรู้ มีสภาวะของการหมุนเกลียวความรู้เกิดขึ้น และที่ยิ่งน่าทึ่งกว่านี้ ข้าพเจ้าได้รู้ว่าพี่ พขร. (พนักงานขับรถ)ท่านได้ร่วมเรียนรู้ด้วย พอเกือบถึงที่หมายสะท้อนเรื่องที่พี่แกฟังพวกเราคุยกัน ... รู้สึกดีใจว่า พี่ พขร. ก็เข้าใจในกระบวนการด้วย จากนั้นก็ร่วมแลกเปลี่ยนกัน ช่างเป็นบรรยากาศเริ่มต้นของการเดินทางและการสัมพันธ์กันที่ดีมากเลย เป็นความประทับใจเล็กๆ ... ในทัศนะส่วนตัวข้าพเจ้าจะรู้สึกดีและมีความสุขเสมอเมื่อตกอยู่สภาวะความสัมพันธ์ของวงเกลียวความรู้ที่หมุนวน มันเป็นบรรยากาศของปัญญาและความสุข

วันแรกของการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ได้รับการต้อนรับด้วยอาหารมื้อเย็นที่ไม่หนักมากนักแต่บรรยากาสของวงร่วมอาหารดี มีความเป็นกัลยาณมิตร ... กว่าจะได้พักก็ดึกพอสมควร แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าตื่นสาย ก็ยังตื่นเช้ามืดเช่นเดิม... ฝึกโยคะและฟังเสียงธรรมชาติ ข้าพเจ้ามานั่งฟังเสียงธรรมชาติหลังจากฝึกโยคะเสร็จ ได้เห็นตุ๊กแกสองตัวใหญ่มาก กำลังล้อเล่นกับแมลงที่บินมาโฉบแสงไฟ หากเป็นเมื่อก่อนก็คงนึกกลัว แต่สำหรับรุ่งอรุณเขาสองตัวและแมลงอีกหลายๆ ตัวกลับทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าเขาคือเพื่อนที่ได้มาทักทายกันรับเช้าวันใหม่...

เมื่อแสงสว่างเริ่มมีปรากฏบนท้องฟ้า ข้าพเจ้าจึงได้ออกมาเดินเล่นบริเวณถนนแถวหน้าบ้านพัก...

การได้เดินแบบเท้าเปล่าๆ ไม่สวมรองเท้า ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่มีอะไรเลย ไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่ากิ้งกือที่กำลังเดินผ่านหน้าไป และข้าพเจ้ายอมให้เธอเดินข้ามผ่านไปจนลับตา มีนกหลายชนิดที่ข้าพเจ้าไม่มีความรู้ที่จะแยกแยะได้ว่าคือนกอะไรบ้างส่งเสียงทักทายกันเป็นระยะ ... และเวียนบินโฉบมาให้ได้เห็นตัว ช่างวิเศษจังเลยกับการได้เห็นนกตัวแปลกๆ นอกกรงขัง

บรรยากาศเช้าๆ เช่นนี้ ข้าพเจ้ารู้สึกชื่นชอบมาก เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่า "ชีวิตได้เริ่มต้นอีกครั้ง" การที่ได้ตื่นเช้ามืด เป็นเรื่องที่น่าพิศมัยสำหรับข้าพเจ้าเสมอ ... มันเป็นความมหัศจรรย์ของชีวิตที่ได้ตื่น ใครก็ตามที่ลองได้เรียนรู้และดำรงอยู่ตอนเช้ามืดนี้แทบจะหลงใหลและได้ตื่นขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ และยิ่งถ้าได้ตื่นท่ามกลางเสียงธรรมชาติ ที่สะท้อนถึงความมีชีวิตของสรรพสิ่งแล้วด้วย เป็นสุขง่ายๆ ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายเลย

   

บ้านพักที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ กลางคืนก็ได้ยินเสียงจักจั่น เช้าๆ ก็ได้ยินเสียงนกมาทักทาย...ส่วนหลังของบ้านพักมีระเบียงที่กว้างมากพอให้ได้เดินไปมาได้ยามฝนตก..ขณะทีข้าพเจ้าพักอยู่ที่นั่นมีฝนตกเป็นช่วงๆ ทำให้อากาศไม่ร้อน ... วันที่สองของการพัก ผู้พิทักษ์ป่า..นำอาหารอร่อยมาเลี้ยงต้อนรับเป็น "ปลานึ่งแจ่ว" ของโปรดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าชอบการเรียนรู้ระหว่างที่ได้พูดคุยกัน เป็นวงอาหารที่มีบรรยากาศคละเคล้าความสุขและเสียงหัวเราะ ... ประเด็นที่ในวงได้คุยกันก็ไม่พ้นเรื่องการนำวิถีธรรมน้อมนำเข้าสู่ชีวิต เรื่องพัฒนาจิต เรื่องการจัดการความรู้ และที่ประทับใจพี่ที่เป็นแฟนท่านผู้ช่วยฯ ท่านนำเคล็ดลับการทำข้าวกล้องงอกมาบอกเล่าสู่กันฟัง ข้าวกล้องงอกของท่านหอมและอร่อยมาก

  

เส้นทางที่ข้าพเจ้าใช้เดินในตอนเช้า ไม่มีคนแต่ก็ไม่รู้สึกเปลี่ยว เพราะมีสรรพชีวิตมากมายออกมาเดินพร้อมข้าพเจ้า โดยเฉพาะกิ้งกือจะเยอะมาก และมีนกที่มาคอยเกาะทักทายสวัสดี พร้อมทั้งชวนเพื่อนบินโบยมาให้ได้เห็นรูปร่างหน้าตาแปลกๆ หลายชนิด เสียดายว่าข้าพเจ้าไม่มีพื้นฐานความรู้เดิมในเรื่องนกเลย ไม่อย่างนั้นคงได้เรียกชื่อเขาถูกต้อง

  

ดอกของ"ต้นกล้วย" ที่แอบตัวเองอยู่หลังใบ ต้องไปชะแง้มองดูและถ่ายภาพ

 

ต้นไม้ยังมีให้เห็นและให้ความรู้สึกร่มรื่น ... ขณะที่ข้าพเจ้าได้เดินตอนเช้า รู้สึกขอบคุณผู้พิทักษ์ป่าและชาวบ้านละแวกนี้ที่ช่วยกันดูแลผืนป่านี้

ดอกหญ้าที่โผล่แซมขึ้นมาเกือบพลาดเอาเท้าไปเหยียบเข้า ก็เลยถ่ายภาพเก็บไว้ก่อนที่อาจมีใครสักคนพลาดท่าไปเหยียบ...

 

 

๒๖-๒๘ เมษายน ๒๕๕๒

อุทยานแห่งชาติตาดโตน

 

 ------------------------------------------------------

 

 

Cogtech2

 

 

หมายเลขบันทึก: 258027เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2009 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับพี่กระปุ๋ม

มาเดินเล่นด้วยคน อิอิ ต้องถอดรองเท้าด้วยใช่มั้ยครับถึจะเรียกได้ว่า สัมผัส ธรรมชาติจริงๆ :)

สุขสงบสุนทรีย์ในแบบพี่กระปุ๋ม จริงจิ๊ง อิอิ

ฝันดีนะครับพี่ :)

สวัสดีค่ะ adayday

ขอบคุณค่ะที่ได้มาเดินด้วยกัน... พี่ว่าการที่เราอยู่ต่างจังหวัด โอกาสที่เราได้สัมผัสเสียงของธรรมชาตินี้มีเกิดได้อยู่บ่อยๆ แต่บางครั้งเราก็ละเลยและไม่เลือกที่จะให้โอกาสตนเอง

ให้ดีที่สุดเราลองฝึกถอดรองเท้าเดินสัมผัสชีวิต ก็ได้เรียนรู้ได้ในอีกรูปแบบหนึ่งนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ เคยไปตาดโตน เล่นน้ำสนุกมากค่ะ...

 ฝากกล้วยไม้สวยๆมาให้ค่ะ

เคยอบรมCoP ที่ขอนแก่นด้วยค่ะ

 

ขอบคุณค่ะพี่ แดง

สำหรับกล้วยไม้งาม... ตาดโตนไม่ไกลนะคะ สมัยที่เรียน ป.โทจิตวิทยาให้คำปรึกษา ที่ มข .สักเมื่อสิบปีก่อน..อาจารย์เคยพาไปทำกลุ่ม (Group Counseling) ที่นั่นค่ะ เป็นความประทับใจ

ทุกวันนี้สถานที่ก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนไปเยอะ แต่ธรรมชาติก็ยังสงบร่มรื่นเช่นเดิมค่ะ

(^___^)

เข้ามาชื่นชม "ธรรมชาติ" ค่ะ

ขอบคุณนะคะพี่ปุ๋ม

^_^

ขอบใจจ้า t_tiw ใบไม้ร้องเพลง

ค่อยๆเรียนรู้ไปด้วยความตั้งใจนะ...เมื่อเช้าพี่นั่งดูกิ้งกือตัวใหญ่อย่างตั้งใจ...เมื่อวานก็นั่งดูตุ๊กแกตัวโต...

จริงๆ แล้วเรามีเพื่อนแวดล้อมมากมาย...เพื่อนแห่งธรรมชาติน่ะ

(^___^)

เห็นด้วยค่ะ พี่ปุ๋ม ดูเหมือนว่าในความเป็นจริง

เราไม่ได้อยู่คนเดียว เพียงแค่ ชโงก ผ่านระเบียง

ก็ได้ยินเสียงนกทักทาย

กระรอกตัวน้อย ๆ ก็ วิ่งมาอรุณ สวัสดิ์แต่เช้า

ดู ๆ แล้ว สังคม ของ สิ่งมีชีวิต มันสัมพันธ์กับ อย่างนี้นี่เอง

สวัสดียามดึกค่ะ

พี่ตามอ่านมาหลายเพลาแล้ว แต่ไม่ทันได้เม้นท์ทักทายสักที

วันนี้นับว่าโชคดี กับบันทึกดีๆนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ krutoi

วันนี้ทานก๋วยเตี๋ยวไปเยอะเลยนะคะ ฮา...แอบแซวๆ... :)

ดีใจเช่นกันที่ทันได้ทักทายกัน...ตอนนี้กลับมาบ้านพักที่ขอนแก่นแล้วค่ะ แต่ต้องถอดบทเรียนอีกหลายเรื่อง สลับกับการนำบางส่วนมาบันทึกไว้ที่ blog ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ตามมาอ่านและทักทายในรุ่งอรุณของอีกวันครับ...

แม้จะเป็นรุ่งอรุณในเมืองกรุง แต่ก็พอจะมีเสียงนกร้องให้ได้ฟังบ้างครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ...คุณ Mr.Direct

ขอมีเพียงแค่สรรพชีวิต...ที่นั่นจะมีเสียงของการเคลื่อนไหวเสมอ

ขึ้นอยู่กับว่าเราได้ยินหรือไม่...เท่านั้นเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท