สงสารหลานเมื่อไม่สบาย "น้องเกรซ"


น้องเกรซ เป็นลูกของน้องสาว "เจ้าเพ็ญ"...

เพ็ญเป็นลูกของอาขวัญ - ที่เลี้ยงข้าพเจ้าตอนเกิดและตอนเป็นเด็กแบเบาะ ... วันที่น้องเกรซไม่สบาย มีไข้สูงและชักนั้น ข้าพเจ้าต้องเลือกระหว่างทำกลุ่มบำบัดในผู้ป่วยฆ่าตัวตายหรือจะรีบไปดูหลาน แต่เมื่อพี่ป้อมทราบข่าวแล้วข้าพเจ้าก็เลือกที่จะทำงานต่อ เพราะพี่ป้อม - พี่สาวคนเดียวของข้าพเจ้านั้นสามารถจัดการทุกอย่างได้อย่างเรียบร้อย พี่ป้อมนั้นเป็นพยาบาลที่เป็นพยาบาล อย่างไม่ต้องหานิยามใดมาอธิบายได้

เป็นความภูมิใจของพ่อ..ที่ลูกสาวของท่านสองคนได้เป็นพยาบาล

อาจเป็นเพราะเราเป็นลูกผู้หญิง พ่อไม่อยากให้ทำงานโลดโผน และภาพของพ่อที่มองต่ออาชีพพยาบาล คือ เป็นอาชีพที่ดีงามแห่งการเสียสละ... พ่อจึงภูมิใจมากที่ลูกสองคนของพ่อเป็นพยาบาล พ่อไม่เคยมองอาชีพอื่นให้ลูกเลย นอกจาก "พยาบาล" สิบกว่าปีมานี่จึงเป็นบทพิสูจน์ความเชื่อ ความคิดของพ่อได้ว่าลูกสองคนของพ่อนั้นไม่ได้ทำให้พ่อผิดหวังเลย...

พี่ป้อม...นั้นเป็นที่พึ่งต่อใครๆ ได้มากว่าข้าพเจ้า ดังนั้นเมื่อโทรบอกพี่ป้อมเรื่องน้องเกรซ เท่านั้นแหละความโล่งใจที่จะทำงานต่อก็มีได้

ทุกเย็นข้าพเจ้าจะเดินไปดูน้องเกรซที่ตึกเด็ก...

เห็นหลานแล้วรู้สึกสงสาร...ที่สำคัญสงสารน้องสาว

เพ็ญห่างจากข้าพเจ้าสองปี แต่ข้าพเจ้าก็เห็นน้องเป็นเด็กอยู่เสมอ ข้าพเจ้าเลือกที่จะนั่งอยู่ข้างๆ น้องแทนการที่จะรีบกลับไปออกกำลังกาย นั่งนานเท่าที่ญาติคนอื่นๆ จะมาอยู่เป็นเพื่อน...

เห็นสภาพขอน้องที่นอนเฝ้าไข้ลูก เพราะไม่สามารถย้ายเข้าห้องได้เนื่องด้วยเหตุผลเพียงแค่ว่า แพทย์ไม่เข้าไปตรวจ... การปูเสื่อนอนใต้เตียงของน้องเขย และเจ้าเพ็ญขึ้นนอนบนเตียงกับลูก นี่แหละคือ สภาพของโรงพยาบาลประจำจังหวัดทั่วไปในประเทศไทย ที่ต่างวิ่งแข่งเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพที่ถูกปั๊มด้วยคำว่า HA ... แต่พลังแห่งชีวิตและความเห็นอกเห็นใจกันไม่มี

หรือว่าข้าพเจ้าสงสารน้องมากเกินไป...?

อาการของน้องเกรซไข้สูงมาก นอนซม และครางเบาๆ ข้าพเจ้าได้ช่วยน้องเช็ดตัวลดไข้....

เป็นนานมากกว่าน้องเกรซจะสร่างไข้...

ปกติน้องเกรซจะแข็งแรง ไม่ค่อยป่วยไข้ แต่เมื่อเป็นจึงดูเหมือนหนัก... พี่ป้อมนำสีระบายและกระดาษวาดรูปมาให้น้องเกรซ...เวลาที่เธอฟื้นไข้และลุกนั่งได้

ข้าพเจ้านั่งดูสภาพแห่งชีวิตของน้องแล้ว...สงสาร

"เพ็ญรู้แล้วล่ะว่าห่วงนี่มันเป็นอย่างไร" ... เป็นประโยคที่น้องปรารภกับข้าพเจ้า สะท้อนสภาวะแห่งความมีดวงตาเห็นธรรม...แต่เธอก็น้อมรับด้วยใจที่นอบน้อมมากกว่าการคร่ำครวญ เมื่อมองเห็นแล้วเธอก็พยายามทำสภาวะปัจจุบันให้ดีที่สุด

ข้าพเจ้ามองว่า "น้องสาว" ของข้าพเจ้ามีสภาวะแห่งการเติบโตภายในมากขึ้น

 

๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 291055เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เวลาที่ลูกหลานไม่สบาย เราจะรู้สึกทุกข์ใจไปด้วย อย่างมากจริงๆ 
หลานเกรซหน้าตาน่ารักมากนะคะ ขอให้หายป่วยและแข็งแรงเร็วๆค่ะ 

ขอบพระคุณค่ะ...คุณพี่ Sasinand

นี่คือ พี่ชายของน้องเกรซค่ะ ชื่อน้องกันต์

 

    การมีลูกจะสุข  สุดๆ เมื่อเห็นพัฒนาการของลูก  และจะทุกข์สุดๆ เมื่อลูกไม่สบายค่ะ

            พี่พอ  น้องเพียง  ขอให้ หายป่วย  ไว ไว  นะคะ

เมื่อคนที่เรารักป่วยไข้ หน้าที่ต่อการดูแลแก้ไขให้แต่ละนาทีผ่านไปโดยปลอดภัย มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้จะทำให้เราลืมที่จะทุกข์ค่ะ แล้วเราจะรู้สึกตัวอีกทีเมื่อ ภาวะคุกคามมันผ่านไปแล้ว ขอส่งกำลังใจมาช่วยให้หลานเกรซหายป่วยในเร็ววันค่ะ

โอม เพี๊ยง....หายไว ๆ นะคะคนเก่ง

  • ความรัก ความผูกพัน  ย่อมก่อเกิดสายใยแห่ง
    ความห่วงใยไม่มีที่สิ้นสุด
  • ความรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ
  • มาเป็นกำลังใจให้น้องเกรซ และทุกคนที่ใกล้ชิดค่ะ
  • ขอให้หายเร็ว ๆ  นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท