แห่งวันหยุด "น้า-หลาน"


ช่วงที่รีบขับรถกลับมาจากวัดป่าหนองไคร้... ขณะนั้นกำลังตัดสินใจว่าระหว่างจะไปว่ายน้ำกับทำสระเลี้ยงปลาจะทำสิ่งไหนดี ... แต่แล้วด้วยความที่นัดเจ้าอะตอมไว้แล้ว ก็เลยตามเลย เราสองคนน้าหลานก็ขับรถไปที่ตลาดต้นไม้ ดีที่เจ้าอะตอมช่วยขับรถให้ ... ก็เลยได้นั่งสบายหน่อย เราซื้ออิฐทั้งหมดสี่สิบก้อนกะว่าจะทำสระไม่ใหญ่นัก พอดีพอดี ตรงประตูทางเข้าบ้าน ประมาณให้หันมามองแล้วสบายตา

แม่เดินทางไปต่างประเทศเมื่อเช้า ... เราสองคนก็เลยตัดสินใจนอนที่บ้านหลังนี้ในคืนนี้

แต่เมื่อตอนหัวค่ำ ก็ต้องไปเปิดไฟบ้านหลังนอก  เลี้ยงหมา...ประทับใจอะตอมมาก พี่ตุ้ยกับพี่ป้อมเดินทางกลับสุราษฎร์เพราะย่าของเจ้าอะตอมต้องผ่าตัดลำไส้ด่วน เราสองคนจึงต้องรับผิดชอบดูแลความเป็นไปในบ้านทุกอย่าง งานนี้ต้องชื่นชมแม่ผู้ซึ่งเป็นยายของอะตอม แม่ป้อม และพ่อตุ้ยที่อบรมบ่มเพาะอะตอมอย่างดี อายุเพียงสิบสี่ปี ก็สามารถเป็นผู้นำได้ กิจกรรมที่เราต้องทำ อะตอมเป็นคนจัดแจงหมด ตั้งแต่เตรียมอาหารให้เจ้าสี่ตัว...บิ๊ก บราว น้ำหวาน น้ำตาล...ซึ่งช่วงนี้ทานตะกละมาก หากว่ายายอยู่ก็คงเป็นยายหรือไม่ก็พี่ป้อมทำ  แม่ป้อมให้เงินไว้พันกว่าบ้านและสั่งว่าสำหรับค่ากับข้าวหมาสี่ตัวและอะตอม (ข้าพเจ้าขำฮา...เลยที่อะตอมเล่าให้ฟัง)

ระหว่าง..ที่อะตอมเตรียมอาหารอยู่ในครัว ข้าพเจ้าก็ไปสาละวนแถวๆ ต้นไม้และอ่างเลี้ยงปลา เพื่อจะตักเอาปลาไปลงที่สระใหม่

เป็นว่าวันนี้ข้าพเจ้าก็ไม่ได้ไปว่ายน้ำเลย เพราะกำลังเห่อสระปลาใหม่ที่ภูมิใจมากสามารถทำออกมาจากจินตนาการได้

มัวแต่ชื่นชมผลงาน อะตอมต้องทำกับข้าวทานเอง เพราะน้ากะปุ๋มไม่ทานมื้อเย็น ตอนนี้ล่ะทำให้ต้องคิดถึงยาย เพราะยายน่ะจะอาหารไว้อย่างไม่ได้ขาดเลย พร้อมทานได้เสมอทั้งอาหารของน้าและของหลาน งานนี้จึงต้องตัวใครตัวมันล่ะนะ แต่เราก็สามารถผ่านพ้นไปได้ในวันแรกของการอยู่ร่วมกัน ...ระหว่างที่อีกสามท่านสมาชิกในบ้านที่กำลังเดินทางไกล

ไม่มีอะไรต้องเป็นกังวล เพราะอะตอมค่อนข้างมีความมั่นคงทางอารมณ์

เอาไปเอามา...แทนที่จะเป็นน้ากะปุ๋มดูแลหลาน กลับกลายเป็นว่าเจ้าอะตอมอยู่ดูแลข้าพเจ้าไปเสียนี่

 

เพียงเท่านี้ก็ดูสบายตา

 

นี่แหละ คือ สระเลี้ยงปลาฝีมือ น้าหลาน "เจ้าอะตอมและน้ากะปุ๋ม"

ทั้งภูมิใจและชื่นอกชื่นใจเลยล่ะ...

 

 อ่างเลี้ยงบัว...

 

 

หมายเลขบันทึก: 378489เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท