ตัวอย่างที่ดีแห่งการใช้ชีวิตและการงาน l รศ.ดร.ตรีเพชร กาญจนภูมิ


เป็นครูที่ดี เก่ง และมีคุณธรรม...เป็นครูที่แท้ที่ปรารถนาดีต่อศิษย์อยู่เสมอ

คนที่ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมอาจไม่จำเป็นต้องแสดงตนให้ผู้อื่นรู้ก็ได้...ดั่งเช่นนักวิทยาศาสตร์ที่ทุ่มเทการงานของตนเองในห้อง Lab ค้นคว้าเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่ได้มาจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อันเป็นการทดลองในห้อง Lab นั้น...

เวลาที่เราเห็นเขาออกมาจากการงาน อาจดูเหมือนเรื่อยๆ ไปดั่งดูไม่ได้ทำการงาน แต่เราไม่รู้หรอกว่าเวลาที่เขาอยู่ในหน้างานของเขานั้น จิตแห่งการจดจ่อต่อการงานที่เขาทำนั้นเป็นดั่งเช่นใดบ้าง...คนทำงานดั่งนักวิทยาศาสตร์เช่นนี้ น้อยคนที่จะประกาศต่อโลกให้รู้ว่าตนทำอะไรไปบ้าง...แต่ผลงานของเขาจะเป็นเครื่องประกาศคุณงามความดีแห่งการงานของเขาเอง...

ที่มา ; http://gotoknow.org/journals/kapoom/entries/44669

น่าจะประมาณสามถึงสี่ปีเห็นจะได้ที่ข้าพเจ้าได้เจอกับกัลยาณมิตรท่านนี้ รศ.ดร.ตรีเพชร กาญจนภูมิ หรือเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คือ อ.ตือ ... ท่านเป็นคนพูดเสียงดัง อารมณ์ดี หัวเราะเสียงดัง...พูดจาตรงไปตรงมา แต่แทรกอะไรให้คิดแห่งความจริงอยู่เสมอ...ในสายตาของข้าพเจ้า อ.ตือ นั้นเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดูเป็นศิลปิน ข้าพเจ้าน่ะไม่เคยได้เห็นกระบวนการทำงานในห้อง Lab ของท่านหรอก...แต่เคยเห็นเฉพาะวิถีแห่งชีวิตประจำวัน

ท่านเป็นคนที่มีวิถีที่เรียบง่ายมาก... ใครเล่าจะรู้ว่า บุคคลท่านนี้มีงานวิจัยที่ทรงคุณค่าอย่างมากต่อแวดวงทางการแพทย์และเภสัชศาสตร์ มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในด้าน

Search for the bioactive components from the natural sources, and application to development of naturally occuring medicine

งานวิจัยที่ทุ่มเทเป็นงานที่อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของงานชิ้นอื่นๆ ของบุคคลอื่นอย่างมากที่นำข้อค้นพบของท่านไปสานต่อจนมาเกิดเป็นประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมต่อผู้คนมากขึ้น

แตกต่างจากนักวิชาการทั่วไปที่ข้าพเจ้ารู้จัก ซึ่งมักจะมาวิ่งเต้นโลดแล่นอยู่ในวงวิชาการบรรยายที่นั่นที่นี่...

แต่กัลยาณมิตรท่านนี้งานของท่านกลับเป็นงานที่เป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดความสำเร็จในงานของบุคคลอื่น...

วิถีชีวิตที่ข้าพเจ้าชื่นชอบ...ใครเล่าจะรู้ว่า ท่านกำลังยื่นขอพิจารณา "ศาสตราจารย์" ขณะที่อายุยังไม่มากห่างจากข้าพเจ้าเพียงไม่กี่ปี... ดูภายนอกเป็นคนที่ขับรถไปมา มีความสุขกับการอยู่ ซ่อม และประกอบรถมอเตอร์ทั้งรุ่นโบราณมากมาย...เต็มบ้าน

แต่เมื่อได้ศึกษาแห่งวิถีชีวิตของท่านนั้น...

กลับไม่ใช่เรื่อยเปื่อนอย่างที่ใครๆ เห็น แต่เป็นคนที่มีวินัยในตนเองอย่างเคร่งครัดและมีความมุ่งมั่น รับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ซึ่งข้อดีนี้ข้าพเจ้าแอบเรียนรู้และนำท่านมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตแห่งการงาน ... ท่านเป็นนักปรัชญาและนักภาวนาอย่างที่ไม่ได้บอกใครๆ ว่าฉันคือ ผู้ปฏิบัติธรรม แต่เป็นคนที่เข้าใจธรรมชาติแห่งชีวิตค่อนข้างมาก อยู่ใกล้แล้วสบายใจสัมผัสได้แห่งความสงบและความเข้าใจในชีวิตอย่างตามความเป็นจริง... มีหลายอย่างที่ข้าพเจ้าถูกสอนอย่างที่ท่านไม่ได้ตั้งใจสอน

หลายปีที่รู้จักท่าน...ข้าพเจ้าได้ถอดบทเรียนแห่งวิถีชีวิตของท่าน พบว่ามีการดำเนินชีวิตตามเส้นทางแห่ง "อริยมรรค" แบบเนียนเนื้อเข้าไปในชีวิตและดูเป็นธรรมชาติอย่างมาก

หลายครั้งที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตที่ท่านทำกิจกรรมอันเป็นงานอดิเรก

สภาวะที่มีจิตต่อเนื่อง...และจดจ่อต่อสิ่งที่ทำ อย่างให้ความสำคัญต่อกิจที่อยู่เบื้องหน้า

เป็นคนที่ไม่ถือตัว ไม่ใช้มาดแห่งความเป็นนักวิชาการข่มขวัญใครต่อใคร หากแต่เป็นธรรมดา...อย่างมาก ไม่ถือตัว ไม่ดูถูกใครในความเป็นคน เข้าใจในความเป็นมนุษย์อย่างแท้ ภายใต้ความเป็นเนียนๆ อย่างธรรมชาติ

อยู่ง่าย ... ทานง่าย...

บางครั้งก็ปั่นจักรยานไปทำงาน...ไม่สวมสูทผูกไทด์...ทุ่มเทการสอนเด็กนักศึกษา และให้ข้อคิดที่ดีๆ ต่อเด็กนักศึกษาเสมอ เป็นคนที่เข้าถึงได้ง่าย

ไม่พูดจาโอ้อวดความเก่งเลิศของตนเอง...

ทีแรกที่ข้าพเจ้า...ได้เจอก็คือ เป็นชายหนุ่มคนหนึ่งที่นั่งอยู่ร้านกาแฟเล็กๆ ของพี่ศักดิ์ ทานข้าวกล่องแบบง่ายๆ พูดคุยกับคนแถวตลาดอย่างเป็นกันเอง... ใครเล่าจะรู้ว่าท่านเป็นถึงรองศาสตราจารย์ดอกเตอร์ ที่มีผลงานวิจัยที่น่าสนใจมากมาย ...

หลายๆ คนที่เพิ่งรู้จัก อ.ตือ ต่างประทับใจ เพราะสังคมนั้นมักแบ่งแยกผู้คนออกเป็นชนชั้น ภายใต้กรอบทางสังคมมาครอบไว้ตามตำแหน่งใหญ่โตทางวิชาการ แต่ท่านกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น หากแต่มีความเป็นกันเอง และวิถีที่เรียบง่าย

แรงบันดาลใจ...ที่ข้าพเจ้าอยากเขียนถึงท่านในวันนี้

เพราะเชื่อแน่ว่า...ความดีความงามแห่งวิถีการงานและชีวิตของท่านน่าจะเป็นต้นแบบให้กับนักวิชาการมากมายในประเทศไทยได้ ที่มักมีอาการหลงในตนเองว่า "คือ เป็นผู้มีความรู้มาก" และใช้ความรู้นั้นเบียดเบียนทางจิตใจต่อผู้อื่น แต่กัลยาณมิตรของข้าพเจ้าท่านนี้ไม่ได้เป็นดั่งเช่นนั้นเลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 292846เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาทักทายและอ่านบันทึกบุคคลตัวอย่างครับผม...

...คนที่ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมอาจไม่จำเป็นต้องแสดงตนให้ผู้อื่นรู้ก็ได้...

ขอบคุณครับผม...

จริงอย่างท่านว่า

คนดีที่ปิดทองหลังพระยังมีอีกมากมาย

ขอเป็นกำลังใจให้เขา โดยอ่านสดุดีของเขาผ่านทางท่าน ka-pom นะครับ

สวัสดีค่ะ....คุณ Mr.Direct

ขอบคุณเช่นกันค่ะ...คนที่ใช้วิธีแห่งความเรียบง่าย และไม่โดนโลกธรรมครอบหายาก หากไม่ใช่ในวัด ที่พบส่วนใหญ่ก็มักไหลไปกับลาภ ยศ สรรเสริญนะคะ...

คนทำความดีที่มีคุณต่อโลกนี้มีมากค่ะ ...หากเมื่อไรที่เราได้พบจนแน่ใจแห่งความเสมอต้นเสมอปลายแห่งเส้นทางความดี บุคคลต่างๆ เหล่านี้ควรคุณค่าแห่งการชื่นชมค่ะ

ขอบคุณนะคะที่คุณ เจษฎา มาร่วมสนับสนุนสรรค์สร้างสังคมที่ดีค่ะ

เคยได้ยินชื่อเสียง มานาน พึ่งได้เห็นรูปจริงครับ อ.ตือ

สวัสดีค่ะ พี่กะปุ๋ม

พอลล่าอาจจะเคยเห็นหน้าท่านบ้างแล้วค่ะ

ขอเรียนรู้ การทำงาน วิธีคิดของคนต้นแบบ ด้วยค่ะ

เรียบง่าย เข้าถึงง่าย ดีจังคะ

ยินดีค่ะ...เภสัชเอก

อุบลรัตน์ไม่ไกลอยู่ใกล้ มข. แค่นี้เอง...หากมีโอกาสก็อาจได้เจอท่านอย่างง่ายดายค่ะ

โห...ดีจังที่พอลล่าเคยได้เจอท่าน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท