ชวนคิดชวนคุย...ตั้งวงคุยกันเตรียมงานมหกรรม R2R


ไม่อยากจะใช้คำว่า "ประชุม"... เพราะบรรยากาศดีเกินกว่าจะเรียกว่าประชุม เพราะมันเป็นกรอบกำหนดและขีดไว้อย่างไรก็ไม่ทราบ  ข้าพเจ้าก็เลยขอเรียกว่า "ตั้งวงคุยกัน" ดีกว่า ... โดยมีคุณหมอพงษ์ (ผอ.สวรส.)เป็นผู้ชวนคิดชวนคุย...ชวนหารือและมี อ.แต้ม คอยชงให้วงคุยกันและหาประเด็นร่วมกับ อ.หมอลัดดา สีสรรอีกท่านคือ อ.หมอโกมาตย์ เป็นสีสรร ร่วมกับอ.หมอเฉลิมชัย จาก พรพ. กระตุ้นให้วงวันนี้แลกเปลี่ยนกันอย่างชื่นบานและมีเสียงหัวเราะ และได้ประเด็นที่จะเคลื่อนไปสู่การทำงาน...ในงานมหกรรม R2R

ทำให้ข้าพเจ้านึกถึง...เวลาที่มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้น บรรยากาศที่สบายๆ ผ่อนคลาย มีความเป็นกันเอง และมีเสียงหัวเราะ มันทำให้สมองและปัญญาเลื่อนไหลไปได้ดี หากมองในแง่ของการพัฒนากระบวนการคิดทางปัญญานี่ข้าพเจ้ามองว่าส่งผลต่อการเกิด "ความคิดสร้างสรรค์" ได้มากกว่าบรรยากาศที่เคร่งเครียดและมีความเป็นนักวิชาการ...

นี่แหละ "ธรรมชาติเดิมแท้ของมนุษย์"... ต้องส่งเสริมให้ดอกไม้ที่มีอยู่ในจิตใจได้เบ่งบาน

ความเบ่งบานของดอกไม้ คือ สัญญลักษณ์แห่งความสุข

ความตึงเครียด สะท้อนถึงความไม่พอดี เมื่อมีความไม่พอดีเกิดขึ้น... "ดอกไม้" ก็ยากที่จะเบ่งบานได้

วันนี้คุณหมอพงษ์...ให้ข้อคิดได้ประทับใจในเรื่องของการขับเคลื่อนและการทำงาน R2R ที่ควรระวังเรื่องของกรอบ..และการติดกับดัก (สำนวนข้าพเจ้าเอง) เรานั้นน่ะมักพลาดไปติดกับดักตนเองอยู่เสมอ ท่าน ผอ.สวรส. ท่านชวนคิดชวนมองนอกกรอบ และการทำงานที่ลดความซับซ้อนยุ่งยาก อืม!! ประเด็นนี้ตรงใจข้าพเจ้ายิ่งนัก....

อะไรที่จะเริ่มล้อมกรอบนี่ ตนเอง...จะรีบถอยออกห่างๆ อ.หมอโกมาตย์ ท่านใช้คำว่าการ "คลั่งอิสระเสรีภาพ" ... พื้นฐานดั้งเดิมของมนุษย์เลยล่ะ...

การแลกเปลี่ยนกันวันนี้หลายๆ ท่านนำบทเรียนที่ตนเองได้เคยเรียนรู้ นำมาสู่การหารูปแบบการเตรียมงาน ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนจากงานมหกรรม KM งานมหกรรม KM DM งานมหกรรม R2R ทั้งของศิริราชและของ สวรส.จัดเมื่อปีก่อน และอีกหลายบทเรียนที่นำมาร่วมการมองความงาม และข้อควรนำไปสู่การพัฒนา เพื่อที่ได้... สิ่งที่ดีและเหมาะตามสภาวะเวลา...ในการจัดงานมหกรรม R2R ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16-17 กรกฎาคม นี้...

จริงๆ ในทัศนะ...ของข้าพเจ้าเอง ...

ก็พยายามถามตนเองเหมือนกันว่า หากเป็นตนเองที่เดินเข้าไปในงานนี้แล้ว ปรารถนาอยากจะเจอรูปแบบการจัดงานเป็นแบบไหน บรรยากาศเป็นเช่นใด ... ที่ทำให้เกิดทั้งความสุขและกระตุ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นได้ในขณะเดียวกัน?

อืม...หากท่านใดผ่านเข้ามาอ่าน ... ถ้าเป็นท่านได้ไปร่วมงานมหกรรมสักที่หนึ่ง ท่านอยากให้เป็นรูปแบบเช่นใดที่จะได้ทั้งความสุข ความประทับใจ ไม่เครียดและขณะเดียวกันได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ลองบอกเล่าความคิดความฝันท่านให้ฟังหน่อยค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#มหกรรม
หมายเลขบันทึก: 260970เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • สวัสดีค่ะ อ.น้องกระปุ๋ม
  • ปีก่อน ก็รู้สึก อลังการมากเลยค่ะ โดนใจไปทุกห้องทุกรายการ
  • ........
  • คิดออกตอนนี้ ก็เรื่องอยากไปพูดคุยกับนักวิจัยตัวเป็นๆแบบไม่เป็นการทางการ ซึ่งอาจจะอยู่หน้าบูธจัดแสดงของแต่ละท่าน
  • ขอบคุณค่ะ

นี่..เลย ป้าแดงตัวจริงเสียงจริง...

ทราบได้อย่างไรว่า..กะปุ๋มนั้นอยากจะถามป้าแดงมากเลยค่ะ

ในฐานะที่เคยไปร่วมในปีก่อน...รบกวนป้าแดง...เสนอมาอีกค่ะ เสนอมาอีก... ^__^

ขอบพระคุณค่ะ ว่าแต่ว่า ป้าแดงลงทะเบียนมาร่วมงานหรือยังคะ

จะได้เจอกันอีก...

(คุ้นๆ ว่าพอลล่าบอกว่าอีกไม่นานจะไปเยือนป้าแดง กะปุ๋มอาจจะชะแว้ปไปด้วยค่ะ)

อยากเห็นนวัตกรรม จริงๆ หรืองานวิจัยที่ทรงคุณค่า การจัดนิทรรศการที่อลังการ มีผู้บรรยายด้วย บงครั้งต้องการสอบถาม อยากเห็นผู้ร่วมประชุม เข้าไปรับฟังแต่ละห้องให้เต็ม เพราะทุกผลงานมีคุณค่า

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ...คุณน้อยหน่า

เน้นๆ ต้องไม่เครียดด้วยนะคะ...^__^ ... กะปุ๋มก็อยากเห็นอยากชม อยากฟัง แต่ขอแบบไม่เคร่งเครียด บรรยากาศแบบเป็นกัลยาณมิตร ที่ตลบอบอวลด้วยความสุข...

กำลังจะปิดเครื่องนอน เหลือบเห็นทันเลยขอแวะก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้เผื่อไปเจอค่ะ

ครูต้อยอยากเห็นบรรยากาศแบบช้อปปิ้งนะคะ แต่เอาธรรมชาติมาใส่ด้วย เสียงเพลงเบาๆ คลาสิกๆ  และมุมกาแฟ แบบอ่านไปจิบกาแฟ ชาเขียวไป และมีห้องที่ต้องถอดรองเท้าเดินไปบนผืนพรมที่ทำหน้าที่นวดฝ่าเท้าให้เราเดินไปรอบๆ อ่านงานวิจัย มีบรรยากาศ แบบน้องๆนักเรียนแพทย์ทำหน้าที่เป็นพีอาร์ และชี้แนะให้ทดลองให้สัมผัสผลิตภัณฑ์เช่นพื้นตรงนี้เป็นเหมือนกะลา ลองเหยียบดูนะคะ รู้สึกอย่างไรบ้างคะ ลักษณะโค้งนูนของกะลาที่สัมผัสจะช่วยให้กล้ามเนื้อ......  ขยับทางนี้ สามก้าวนะคะ เป็นไงบ้างคะ ตรงนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ค่ะ สำหรับบีบ และบีบค่ะ รู้สึกดีขึ้นไหมคะ ...อะไรแบบนี้

บ้านแสนสุขค่ะ จัดบูธให้เหมือนหน้าบ้านสมัยรัชกาลที่ 5 ที่นิยมเอาหน้าต่างมาไว้ในห้องรับแขก มุมนี้สำหรับฟื้นฟูผู้ป่วยที่รักสบาย

และม่กายภาพบำบัด ผลการรักษา นำเสนอแบบการ์ตูน หรืออะไรๆที่ดูกุ๊กกิ๊กๆ น่ารัก

และมุมโน้นครับรักษาคุณหมอไม่ยิ้ม กับพยาบาลขี้งอนค่ะ อิอิ

ห้องนี้สำหรับคนไม่ชอบถ่าย นะคะ เก็บไว้นานๆจะเป็นไส้อั่วนะคะ

ห้องนี้เชิญลงคะแนน หนึ่งเสียงของท่านทำให้เราผลิตแพทย์เฉพาะทางได้มากขึ้น เป็นห้องโหวตงานวิจัยที่ท่านชื่นชอบ

ห้องนี้ลงข้อคิดเห็นที่คุณหมอเจอคนไข้แปลกๆ

ห้องถัดไป เมื่อคุณหมอเจอผี./เมื่อหมอไปบวช/หมออยากเล่นกีฬา/หมอขำได้ไหม/หมอเล่นหมากรุกกับผู้ป่วยได้ไหม /หมอไม่ว่าง...เรื่องเล่าคนละคำ

และห้องโรค top ten ที่พบมากในเมืองไทย กับงานวิจัย พร้อมคำบรรยาย ที่ฟังรู้เรื่อง

อีกห้องเมื่อหมอเป็น......อะไรก็ได้ที่ป่วยเหมือนคนไข้ แล้วหมอจะทำอย่างไร เอาแบบขำๆนะคะ

เวทีคนไข้ case แปลกๆ หรือเรื่องขำๆของคุณหมอ ของคนไข้

การ์ตูน  ดอกไม้ ปลาสวยงาม สิ่งประดับมีชีวิตค่ะ

ดึกมากแล้ว ครูต้อยไปนอนฝันรอโอกาสได้แวะไปดูงานบ้างดีกว่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

โห...ไอเดียของพี่ krutoiting [IP: 117.47.16.52]

นี่นำไปเป็นหัวข้อการทำ R2R ได้หลายหัวข้อมากเลย... และคำบอกเล่าของพี่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะเป็นเสียงจากมุมใจของผู้รับบริการทางด้านสาธารณสุขโดยแท้เลยค่ะ

เหมือนเป็นบรรยากาศ แบบเพื่อนพ้องน้องพี่คนกันเอง เลยนะคะค่ะ ...แบบได้มีโอกาสได้คุย แลกเปลี่ยนแบบไม่ต้องมีเกราะมาครอบตัวเองไว้...

ขอบคุณค่ะ

ดีมากเลยครับ "มหกรรม R2R"หากมีโชคและวาสนา คงได้ไปร่วมเรียนรู้ด้วยครับ

สวัสดีครับ

แวะมาเรียนรู้ด้วยครับ ผมมีเรื่อง R2R ทางรังสีเทคนิค แวะไปได้ที่ http://gotoknow.org/blog/tomkku/82864 ครับ

ขอบคุณ ดร.กะปุ๋มค่ะที่ให้โอกาสมาร่วมตั้งวง อยากมีโอกาสไปนั่งล้อมวงด้วยจังค่ะ

โดยเฉพาะกับท่านอาจารย์โกมาตร นี่เป็นความฝันเลยหละ ชอบเเนวคิดอาจารย์

ชอบวิธีรทำงานที่สำคัญคือ เวลาฟังอาจารย์พูดทีไร เกิดเเรงบันดาลใจที่จะทำงานดีดีอยู่เสมอครั้งหนึ่งเคยฟังอาจารย์บรรยายที่งานมิตรภาพบำบัด อาจารย์พูดถึงหมอที่ทำคลอดนอกจากคลอดเด็กแล้วยังได้ทำคลอดจิตวิญญาณ

ของความเป็น..เเม่ โอ..เด็ดมากค่ะ โอกาสมีคงได้ไปนั่งตั้งวงด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่กะปุ๋ม

พอลล่ายังไม่เคยไปร่วมงาน R2R เลยค่ะ อิอิ พลาดได้ไงคะ

พอลล่าว่า...นอกจากจะมีนิทรรศการ ผลงานของที่ต่างๆแล้ว เรามีการโหวต ผลงานวิจัยในดวงใจของทุกคนที่มาชมค่ะ รางวัลมหาชน ส่วนเกณฑ์ทางทีมช่วยกันคิดนะคะ

มีเวทีเล็กๆ ที่แลกเปลี่ยน แบบไม่เป็นทางการ เพิ่มเติมจากเวสทีทางการที่เป็นวิทยากรรับเชิญมานำเสนอในห้องค่ะ อาจจะเจอวิจัยแบบธรรมชาติที่เขาทำอยู่ก็ได้นะคะ

เรียนรู้การวิจัยที่ไร้รูปแบบ ดีไหมคะ

สรุปว่าชอบบรรยากาศแบบสบายๆ จุดประกายให้ทุกคนเห็นว่าตัวเองก็ทำได้ ง่ายนิดเดียวค่ะพี่ อิอิ สวัสดีค่ะ

อาจารย์กระปุ๋มที่รัก

จากการที่อาจารย์มาช่วยพี่สำราญเชียร์ที่สถาบันนกัลยาณ์ราชนครินทร์ไว้เมื่อปีที่

แล้ว ปีนี้เราส่งผลงาน R2R 5 เรื่อง นะเนี่ย

เรียกว่า พี่สำราญ เริ่มเห็นฝันเป็นจริงแล้วจ้าอาจารย์

ปีที่แล้วเนี่ยแค่วางแผนในใจว่าจะได้ไปงานนี้อีก

หวังว่าจะได้พบอาจารย์อีกนะคะ

สำราญ / สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ค่ะ

พี่แก้ว อยากจัดแบบผ่อนคลายมากๆค่ะ โดยให้คนที่ได้รับรางวัลอยู่ ณ จุดที่จัดไว้ แล้วใครอยากเข้ามาร่วมพูดคุยด้วยก็เข้ามา นั่งล้อมวงคุยกัน  อาจมีกำหนดเวลาเหมือนนำเสนอ poster presentation เพราะถ้าไม่กำหนดเวลาอาจทำให้ผู้นำเสนอไปร่วมกิจกรรมอื่นๆไม่ได้

การจัดในปีที่แล้วในส่วนของตติยภูมิ ดูเป็นการจัดแสดงเหมือนออกรายการทีวี ทำให้คนต้องเล่าเรื่อง ไม่ผ่อนคลาย อาจจะเล่าได้ไม่เป็นธรรมชาติ

ตามมาจากบันทึกของพี่เกศค่ะ

 

อยากคุยกับเจ้าของผลงานแต่ละเรื่องแบบตัวเป็นๆ แบบกันเอง ไม่ต้องแหงนหน้ามองบนเวที

ใครอยากถาม  ถาม 

ใครอยากอ่าน  อ่าน

  • ไม่เคยไปงานมหกรรม R2R แม้แต่ครั้งเดียว
  • เรื่องวิจัยคนส่วนใหญ่มองเป็นเรื่องใหญ่ ยาก
  • อยากให้งานจัดบรรยากาศผ่อนคลาย คลาสสิก แอนด์ โรแมนติก
  • อาจเป็นซุ้มๆ นั่งแลกเปลี่ยนพุดคุย บรรยากาศ relax อาจมีดอกไม้ ของกินเบาๆ ด้วย
  • มองดูแล้อยากเดินเข้าไปชม สนทนา
  • เหมือนอยู่บ้านแล้วมีความสุข
  • แบบนี้พี่เกศว่า เริดค่ะ ความคิดบรรเจิดแน่นอน

ยอดเยี่ยมเลยค่ะในแต่ละไอเดีย...กะปุ๋มมองเห็นอย่างหนึ่งนะคะ พลังของความสดใสและดอกไม้ของแต่ละท่านที่นำมาโปรยไว้ในบันทึกนี้ ^__^

จุดร่วม...หลายท่านต้องการดูเหมือนไม่มีใครอยากจะได้บรรยากาศวิชาการกันเลยนะคะ ... นี่แหละเสน่ห์ กะปุ๋มจำได้ประโยคหนึ่งที่ อ.หมอโกมาตย์ท่านพูดในวงว่า "R2R นั้นเป็นวิธีหนึ่งของ KM จากหลายๆ วิธี.." กะปุ๋มก็เลยต่อยอดในใจแบบดังดังว่า ... ใช่

เพราะเสน่ห์ของ R2R นั้นคือก่อให้เกิดการเรียนรู้ และเป็นการเรียนรู้ที่ออกมาจากใจของคนหน้างาน คนที่ทำ R2R ไม่มีใครอยากเป็นนักวิจัยที่ยิ่งใหญ่หรอก แต่เขาอยากลองทำวิจัยเล็กๆ ในงานแบบคนตัวเล็กๆ ...ทำ ทำเท่านี้ก็เป็นสุขที่ยิ่งใหญ่ เหมือนคนที่ทำ KM น่ะ ยิ่งทำก็ยิ่งเกิดปิติสุข

ท่าน อ.หมอ JJ นี่เลยค่ะเวพไซต์ http://www.hsri.or.th/ งานมหกรรม R2R ส่วนรายละเอียด อ.แต้มและทีมคณะดำเนินงานกำลังจัดวางรูปแบบที่มองว่าส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...

อาจารย์...ไปให้ได้นะคะ ^__^

 

ขอบคุณค่ะท่าน อ.ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ กะปุ๋มเข้าไปอ่านแล้วค่ะ งานของอาจารย์...ใช่เลยค่ะ ขอความกรุณาอาจารย์ใส่ป้ายคำว่า R2R ด้วยได้ไหมคะ กะปุ๋มอยากให้คนที่เข้ามาอ่านงาน R2R ได้อ่านงานอาจารย์ด้วยค่ะ เพราะจะถูก link ไปที่เวบ http://www.hsri.or.th/r2r/ เป็น website ที่ สวรส.ทำเฉพาะเรื่อง R2R ค่ะ ...และจะถูกรวมไว้ใน http://gotoknow.org/post/tag/r2r นี้ด้วยค่ะ

(^___^)

เห็นด้วยค่ะคุณกุ้ง สุธีรา ... อ.หมอโกมาตย์ท่านไปที่ไหนที่นั่นจะเกิดพลังแห่งความสุขค่ะ ... พลังจิตวิญญาณที่เคลื่อนไปในกระแสแห่งความสุข :) ชอบฟังท่านพูดค่ะ ดูมีชีวิตชีวาค่ะ

ว่าแต่ว่า คุณกุ้ง...ถ้าไปร่วมงาน R2R นี่คุณกุ้งอยากไปเจองานไหนคะ

อืม...พอลล่า ♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿  ... พี่ชอบจังประโยคที่น้องพูดว่า

มีเวทีเล็กๆ ที่แลกเปลี่ยน แบบไม่เป็นทางการ เพิ่มเติมจากเวสทีทางการที่เป็นวิทยากรรับเชิญมานำเสนอในห้องค่ะ อาจจะเจอวิจัยแบบธรรมชาติที่เขาทำอยู่ก็ได้นะคะ

เรียนรู้การวิจัยที่ไร้รูปแบบ

พี่ชอบเลยล่ะ นี่แหละสไตล์พี่กะปุ๋ม "ลานเวทีเสวนา" นะคะ หากไปก็อาจได้เจอกัน (^___^)

ดีใจหลายเลยค่ะ พี่สำราญ บุญรักษา [IP: 61.19.42.34] ถ้าได้ไปทุกปีนี่เขาเรียกว่าแฟนพันธุ์แท้กันเลยนะคะ...ปีนี้อยากไปเจอบรรยากาศที่แตกต่างหรือคล้ายกับปีก่อนอย่างไรดีคะพี่

(^___^)

 

สวัสดีค่ะ

ครูแวะมาอีกครั้งเพื่อมาอ่านรอยยิ้มของน้องกระปุ่ม

วันนี้ไปประชุมบังเอิญผ่านโรงพยาบาลกระทุ่มแบบ

เลยแว๊บบบ เข้าไปเยี่ยมคุณหมอท่านหนึ่ง อดีตลูกศิษย์ค่ะ

แต่ไม่เจอเธอไปประชุม

กะว่าจะทำให้เธอตื่นเต้นๆ

และอยากให้เธอรู้จักgotoknow

เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาของเธอค่ะ

จึงได้นัดกันวันหลัง

เพราะวันนี้ครูต้อยก็ประชุมเลิกเย็นมากๆค่ะ

ดีใจจังเลยค่ะ กำลังเอ๊ะ!! สงสัยอยู่ว่า ใครน้ามาให้พูดคุยด้วยในรอบดึก เปิดเข้ามาก็ดีใจเลยค่ะ พี่ krutoi นี่เอง น่าภูมิใจมากเลยนะคะที่มีลูกศิษย์ได้เป็นหมอ และยิ่งเป็นหมอหัวใจงาม นี่ยิ่งน่าชื่นชมแทนทุกๆ คน...

วันนี้เลิกประชุมเย็นแสดงว่า ..ไม่ได้ไปวิ่งหรือเปล่าคะ ^__^

 

 แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช  "ล้อมวงคุยกัน"... กะปุ๋มก็ชอบนะคะ ได้ใจและต่อใจ กันดีค่ะ ทำให้เราเปิดประตูสู่การเรียนรู้ด้วยหังใจนะคะ :)

ขำขำ ได้ไหมคะพี่ กระติก~natachoei ที่ ~natadee
...แหงนหน้า...ชอบๆๆ

บางคนอาจดูเท่ห์นะคะ แต่กะปุ๋มมองว่าคงปวดคอน่าดูทีเดียวเลยล่ะค่ะ ดีใจที่พี่กระติกแวะมา เดิมทีกะปุ๋มว่าจะไปจูงมือมานั่งล้อมวงคุยกันให้ได้มากที่สุด แต่ก็นั่นแหละค่ะ หุบๆ โผล่ๆ ...ที่นี่ มันไม่ต่อเนื่องในเรื่องของเวลา

น้าน...รู้เลยว่าพี่  เกศนี  ต้องเป็นคนที่โรแมนติกมากๆ... ^__^

ปีนี้พี่ไปร่วมงานไหมคะ หากกลับมาเราจะได้มาชวนกันทำที่อิสานบ้านเราบ้างค่ะ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ สวรส.จะรับไปเพื่อปรับปรุงให้งานมหกรรมR2Rปีนี้น่าสนใจมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณครับ คำบอกเล่าของพี่เป็นประโยชน์มาก ทำให้รู้สึกอยากไป จะได้นำความรู้มาใช้ .

ขอบพระคุณค่ะ อ.แต้ม แต้ม [IP: 115.67.249.124]

และสวัสดีค่ะ  thawit [IP: 118.173.168.230]
เมื่อหากได้ไปร่วม ถ้าได้เจอกันก็อย่าลืมทักทายกันนะคะ

(^__^)

ที่ไหนเป็นไปได้ที่สุดคะ ดร.กะปุ๋ม

วันนี้เเวะมาชวนไปอ่านจดหมายคลายทุกข์ค่ะ ดร.กะปุ๋มhttp://gotoknow.org/blog/245/261479

ถ้ามีโอกาส คงได้เจอ อ ka-poom ที่งานนะครับ

เจอแน่นอนค่ะ บ่ายวันที่ 15 มิย. 53 อยู่ที่ห้อง Jupiter 6-7 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท