มาชวนกันทำ R2R ให้ได้ใจที่เป็นสุขและยั่งยืน


จุดประกาย R2R..ให้ชาวศรีนครินทร์

ชวนทำ R2R

เป็นเรื่องเล่าที่พี่แก้วและพี่เกดได้เล่าไปบ้างแล้ว...

เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓ พี่แก้ว - คุณอุบล  จ๋วงพานิช ได้เชิญชวนให้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนหน้างานชาวศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในทัศนะ "มาชวนกันทำ R2R" และ "ทำ R2R อย่างไรให้ได้ใจที่เป็นสุขและยั่งยืน"...

ข้าพเจ้าเดินทางไปถึงเก้าโมงทันเวลาที่ได้ฟังท่าน อ.หมอสมบูรณ์ เทียนทอง บรรยาย อาจารย์ได้ชวนและเชียร์รวมถึงพูดถึงการขอทุนวิจัย...ซึ่งมีสนับสนุนอย่างมากจากทางคณะ อาจารย์หมอสมบูรณ์ได้ยกตัวอย่างงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่พัฒนาเกี่ยวกับการคิดค้นยาลดปวด ซึ่งข้อค้นพบสมัยนั้นไม่ได้รับการยอมรับแต่เมื่อเวลาผ่านมา ๑๕๐ ปี ข้อค้นพบนี้ก็ได้รับการยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายในวงวิสัญญีแพทย์... ฟังแล้วข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจ และเกิดเป็นกำลังใจ บางครั้งในสิ่งที่เราทำอาจไม่ได้เห็นผลในช่วงระยะเวลาอันใกล้ หากแต่ส่งผลในระยะยาว ซึ่งดูคล้ายกับความคิดความเชื่อในเรื่องของการบ่มเพาะ...

Ajs1

Piichu1

จากนั้นพี่ชูศรี  คูชัยสิทธิ์...ท่านได้พูดถึง "เล่าสู่กันฟัง R2R ในงานบริการพยาบาล" ซึ่งเป็นชีวิตแห่งการงานที่ผ่านมาจวบจนถึงการจะเกษียณอายุในอีกไม่กี่เดือน...งานของพี่ชูศรีที่มีการพัฒนากระบวนการจากหอผู้ป่วยจนถึงไปถึงระดับของการเข้าถึงระบบสุขภาพเชิงป้องกัน...

และอีกห้าชั่วโมงที่เหลือ...

ข้าพเจ้าใช้เป็นเรื่องเล่าของตนเองต่อการทำ R2R เพื่อชวนและเชียร์พร้อมชี้ให้เห็นถึงเส้นทางของการทำ R2R ให้มีความสุข

ในทัศนะของข้าพเจ้าแล้วมองว่าเส้นทางการทำ R2R ของชาวโรงพยาบาลศรีนครินทร์นั้นมีมาอย่างยาวนาน ปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่พี่แก้ว นำแนวทางของ R2R มาเป็นกรอบเดินเรื่องพัฒนางานของคนหน้างาน ...

Drkrapum1

ยืมภาพมาจากพี่เกด http://gotoknow.org/blog/researchsharing/381841

สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากคนหน้างาน ชาวพยาบาล... จากที่นี่พบว่า มีการพัฒนาบุคลากรที่ค่อนข้างเป็นระบบและมีการสนับสนุน empower บุคลากรให้มีความก้าวหน้าทุกระดับ

การที่ข้าพเจ้าไปร่วมด้วยในวันนี้...เป็นเพียงการไปร่วมมองและสะท้อนเท่านั้น

พี่ชูศรี...ชื่มชมพี่แก้วและคณะทำงานให้ฟังอย่างน่ายินดี ว่าเป็นทีมทำงานที่ทำด้วยใจ มีความมุ่งมั่นและต่อเนื่อง ต้องถือว่าเป็นทีม R2R - Facilitators ที่เข้มแข็งอีกหนึ่งทีม...

งานในวันนี้ถือว่าเป็นงานที่ดี...เพราะได้มีโอกาสได้เจอเครือญาติจาก GotoKnow พี่เกด พี่แขก พี่ไก่สองไก่ พี่ดาแดจังกึม...พี่แจ๋ว พี่จิ๋ว...และอีกหลายท่าน เป็นบรรยากาศที่ดีและอบอุ่น

 Krapum12

Note ภาพทั้งหมดได้จากพี่เกดค่ะ... http://gotoknow.org/blog/researchsharing/381841

 

หมายเลขบันทึก: 382021เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณกะปุ๋มมากค่ะ ที่มาเติมเชื้อ R2R ให้พวกเราชาวศรีนครินทร์

วันนี้เป็นอีกวันที่เราให้คนหน้างานมาเล่าเรื่องความสำเร็จในการทำ R2R

สำหรับคนที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจที่สุด คือ น้องฝน จุรีพร ที่ติดตามคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี เพราะเธอเล่าอย่างมีความสุข ถึงแม้จะรู้เรื่องการวิจัยไม่มาก แต่เธอก็ภาคภูมิใจที่ทำเกือบสำเร็จแล้ว

ช่วงบ่ายพวกเราพาหาประเด็นในการทำวิจัย แต่ละคนได้ประเด็นที่จะทำวิจัยชัดขึ้น

การบ้านที่จะให้น้องๆไปคิดต่อคือลองนั่งเขียนสิ่งที่ตัวคิดแล้วนัดกันอีกที 16-17 สิงหาคม 2553 ค่ะ

Drkrapum1

We learned a lot from you..gain more knowledge about R2R ..you had done for us all the best. Hopefully, we will have an opportunity to welcome you again. Thank you very much naka.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท