บทเรียนที่ได้เรียนรู้ความสุขจาก R2R ศูนย์อนามัยที่ 7


เมื่อวันที่ ๒๔ – ๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๓ ที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปทำกระบวนการเรียนรู้ R2R ที่ศูนย์อนามัยที่ ๗ จังหวัดอุบลราชธานี...ซึ่งเป้าหมายแห่งการเรียนรู้ของผู้จัดปรารถนาให้เกิดการเรียนรู้ R2R แบบสุนทรียะ... ซึ่งเป็นโจทย์ที่กำหนดให้ข้าพเจ้าต้องมาเตรียมตัวสนองตอบต่อเป้าหมายดังกล่าว

พี่หน่อยหรือคุณศุภลักษณ์ เล่าให้ฟังว่าในส่วนของการเรียนรู้การทำวิจัย ได้มีการเชิญอาจารย์มาช่วยให้องค์ความรู้เรื่องนี้มาเป็นระยะเวลาพอสมควร ดังนั้นขอว่าครั้งนี้อยากให้เกิดการเรียนรู้ในการทำวิจัย R2R แบบมีความสุข

ซึ่งเมื่อเริ่มต้นกระบวนการ ข้าพเจ้าได้ทำ BAR (Before Action Review) ในผู้เข้าร่วมอบรมดังกล่าว เก้าสิบเปอร์เซนต์พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปรารถนาที่อยากมีความสุขในการทำ R2R และไม่อยากให้ถูกบังคับทำ

“ความสุข” และ “ความรู้สึกไม่ถูกบังคับ”

เป็นโจทย์ที่ต้องทั้งสร้างและสลายไปพร้อมๆ กันในขณะเวลาเดียวกัน

สิ่งที่จะสามารถช่วยทั้งสร้างหนทางสู่การทำ R2R อย่างมีความสุข และสลายความรู้สึกอึดอัดว่ากำลังถูกบังคับให้ทำนั้น สิ่งที่ช่วยได้นั่นก็คือ การสร้างสัมมาทิฐิ เพื่อให้เกิดความคิดความเห็นที่ถูกต้องต่อการทำ R2R และทำให้คนหน้างานเหล่านี้มองเห็นคุณค่า (Value) ของการทำ R2R ว่าจริงๆ แล้วคุณค่านั้นเป็นเช่นไร...

คุณค่าที่เป็นความงดงามที่ผ่านวิถีแห่งการทำงาน เป็นดั่งการเติมลงไปในพลังความคิดด้านบวกของคนหน้างาน ให้มีทัศนคติที่ดีในการนำวิถีแห่งการทำ R2R มาใช้ในการทำงานประจำของตนเอง

และจุดแข็ง...อันเป็นฐานรากสำคัญของการเริ่มต้นกระบวนการคิดที่เป็นระบบ ต้องนำด้วย “คำถามหรือข้อสงสัย” ไม่ใช่การนำโดยให้คนหน้างานไปนั่งเรียนวิจัย... เพราะเมื่อใดที่คนหน้างานสามารถมองเห็นงานของตนเองแล้วจะวิเคราะห์และดึงมิติของงานมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อได้

สองวันแห่งการเสร็จสิ้นกระบวนการ...

ความสุข ความอิ่มอกอิ่มใจ และความไม่หวาดกลัวในการทำ R2R ถือว่าเป็นเมล็ดพันธุ์ที่เติบโตขึ้นหลังจากการได้รับการบ่มเพาะมาในระยะหนึ่ง และข้าพเจ้าเป็นเพียงผู้ไปช่วยคัดเลือกและชี้ให้เห็นความงดงามของต้นอ่อนของ R2R ที่กำลังเติบโตขึ้นมา ... และการบำรุงต่อไปคงเป็นหน้าที่ของทีมคุณอำนวย R2R ของศูนย์อนามัยที่ 7

โดยภาพรวมที่ได้สัมผัส...ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่า คนหน้างานที่นี่มีพลังแห่งความสุขและการมองโลกในแง่ดีอย่างมากเลย...จึงเชื่อแน่ว่า หากได้เริ่มต้นแห่งย่างก้าวแรกได้ ที่นี่น่าจะเป็นอีกต้นแบบหนึ่งที่ได้สร้างสรรค์งาน R2R ขึ้นมา

 

๒๔-๒๕ พย. ๕๓

หมายเลขบันทึก: 410773เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท