งานวันเด็กก่อนวันเด็ก


"ฮัลโหล..นี่พี่โต้งนะ(ผู้ช่วยอธิการบดี) พี่อยากจะหารือนัดประชุมเครือข่ายแบบเร่งด่วน มีงานสี่ห้าอย่างที่จะทำในปีนี้ หนึ่งงานนั้นคือกิจกรรมเพื่อชุมชนที่เราจะร่วมมือกันสร้างสรรค์สังคม ส่งเสริมเครือข่ายแข็งแรงของชาวเราพีอาร์..."

"รับทราบค่ะพี่ ตกลงนัดประชุมด่วนตามวาระนี่ นี้ นั้น โน้น รวมสี่วาระนะคะสำหรับวาระนี้เรื่องโครงการงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2553 ที่สถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะนำหารือ โดยเชิญกรรมการเครือข่ายประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ตกลงเป็นวันที่ 8 มกราคม ก่อนงานวันเด็กจริงๆ หนึ่งวันนะคะ โอเคค่ะ...."

การสนทนาและการประชุมนัดหมายเตรียมการภายใน 1-2 สัปดาห์ ผ่านไป ก็มาถึงวันนี้ค่ะ วันที่ชาวสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน(FM100) จะได้ไปจัดงานวันเด็ก ซึ่งจัดเป็นประจำมาทุกปี ๆ และเริ่มออกไปจัดงานนอกสถานที่ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 ปีนี้เลือกสถานที่ห่างไกลเมืองออกไป และก็เป็นที่ประทับใจทั้งทีมงานที่ร่วมเดินทางไปจัดงานค่ะ

เราไปกันที่โรงเรียนนิยมไพรผาหมอน บ้านผาหมอน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีเด็กนักเรียนประมาณ 120 คนค่ะ

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม 2553 เวลา 7.30 น. ได้เวลาออกเดินทาง ถึงที่หมายเมื่อเวลา 9.52 น. (เวลาในกล้องดิจิตอลมันฟ้องค่ะ) ระยะทางจากในตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังดอยอินทนนท์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ใช้เวลามากใน 5-7 ก.ม.สุดท้ายจากถนนใหญ่สายที่จะไปอ.แม่แจ่ม จากปากทางเข้าไปยังโรงเรียนเป้นถนนลูกรังสลับคอนกรีตเสริมใยเหล็กค่ะ นานๆ จะมีรถสวนมาให้ลำบากหนักใจ เมื่อถึงจุดที่จะเข้าไปยังโรงเรียนก็เป็นถนนที่ให้เลี้ยวชนิดหุบข้อศอก(ไม่ใช่หักศอก) รถตู้ม่น่าเสี่ยงให้ลงไปค่ะ  ขนาดขากลับ รถกระบะหนึ่งคันยังต้องลงเข็นขึ้นเนินเขา (โชคดีไม่ได้โดยสารรถคันนี้ ^^)

กิจกรรมในงานวันเด็กที่สถานี FM100 ดำเนินเป็นโครงการนั้นมีหลักการและเหตุผลตามนี้ค่ะ (ขอเล่นวิชาการเล็กน้อยเดียว...นะคะ)

"เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีค่าของประเทศ หากได้รับการเลี้ยงดูหรือปลูกฝังในสิ่งที่ดีงามก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ อันจะเป้นกำลังสำคัญของชาติต่อไป..."

อันที่จริงหลักการและเหตุผลดังนี้ก็เป็นที่แน่นอนที่เราทุกคนตระหนักทราบกันดีนะคะ แหม...เกือบลืมไปว่าบันทึกในบล็กนี้ต้องมาเล่าแบบสบายๆ หนักภาพเป็นส่วนใหญ่ถึงจะถูกนะคะ งั้นเรามาชมภาพกันดีกว่าค่ะ

 

ทันทีที่ไปถึงโรงเรียนเป้าหมาย นักเรียนหายไปไหนล่ะเนี่ย ปรากฏว่าคุณครูสั่งให้เด็กๆ ไปยืนเข้าแถว น่ากลัวจะรออยู่นานแล้ว(แน่ๆ เลย) (ยืนกอดอกกันด้วย) (อ้าวผู้ปกครองเด็กๆ ก็มารอกันตรึมเลยค่ะ กอดอกเลียนแบบเด็กๆ อีกแน่ะ) ไปถึงทีมงานต่างรู้หน้าที่ของตัวเองค่ะ ฝ่ายโสตเสียงก็จัดการต่อสายกระจายเสียง ประสานสัญญาณการถ่ายทอดไปยังสถานีแม่ข่ายที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนทีมงานหนุ่มๆ สาวๆ ที่มีเสียงเพราะๆ ให้ได้ยินได้ฟังประจำทางสถานี และน้องสาวจากเครือข่ายงานประชาสัมพันธ์ก็เตรียมจัดของแจกของขวัญมากมายเตรียมพร้อมที่จะแจก (ไม่หมดไม่กลับ)

หลังจากนั้นไม่นาน พี่ต้อม(ห้ามเรียกเป็นอย่างอื่นเชียวนะ)  รองผอ. สถานีวิทยุ และน้องเผือกก็กระโดดขึ้นเวทีคว้าไมค์ได้ก็ประกาศแจ๋วๆ เชิญน้องๆ ออกมารวมตัวกันหน้าเวทีค่ะ มีพิธีการเปิดงานเล็กน้อยโดย อ.พี่โต้ง ผู้ช่วยอธิการบดี มช. และการกล่าวต้อนรับโดยคุณครูใหญ่ของโรงเรียน

จากนั้นพี่ต้อมและน้องเผือกก็ชวนเด็กๆ เล่นเกม สลับกับการแสดงของเด็กๆ

ส่วนทีมงานคุมเครื่องเสียงก็คอยเปิดเพลง-ปิดเพลงรังแกเด็ก (เพลงหยุด เด็กต้องแย่งเก้าอี้นั่งให้ได้ หรือไม่ก็ต้องยืนท่ากระด้างอยู่อย่างนั้นจนกว่าเพลงจะมาค่ะ)

และทีมงานที่ทำหน้าที่แจกของขวัญของรางวัล แรกๆ ก็เดินไปส่งที่หน้าเวที เดินหลายรอบๆ เข้า ก็ให้เด็กๆ เดินไปหาเสียเลยค่ะ (จะได้แจกขวัญได้ถูกอกถูกใจเด็กๆ ผู้รับ) (เฮ้ หนูๆ อยากได้อะไรเลือกเอาเลยนะจ๊ะ...ป้าๆ เดินไม่ไหวแล้ว)

และแล้วเวลาสองสามชั่วโมงก็ผ่านไปอย่างรวดเร็วค่ะ

นี่เป็นภาพปิดท้ายกิจกรรมค่ะ เด็กๆ ช่วยกันเก็บขยะที่เกลื่อนโรงเรียนของพวกเขา ก่อนจะไปรับประทานอาหารกลางวันซึ่งก็เลยเวลาไปตั้งหนึ่งชั่วโมง (เวลาในกล้องดิจิตอลมันฟ้องอีกแล้วค่ะ)

ความสนุกสนานในช่วงเวลา 2-3 ชั่วโมงนี้

ไม่ได้ดังอยู่เฉพาะในหุบเขาบ้านผาหมอนเท่านั้นนะคะ

เพราะงานนี้มีการถ่ายทอดเสียงทางคลื่นสถานีวิทยุ FM100 ค่ะ

สามารถฟังออนไลน์ได้ทั่วประเทศและทั่วโลกค่ะ

ปิดท้ายกิจกรรมด้วยภาพเด็กๆ โรงเรียน และบรรยากาศท้องนากับผู้ปกครองเด็กๆ  นะคะ

สุขสันต์วันเด็กค่ะ

ขอบคุณทีมงานสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มช. ที่ให้เครือข่ายงานประชาสัมพันธ์ มช. ได้ไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ค่ะ (คราวหน้าเราจะไปที่ดอยไหนกันดีคะ...ครั้งนี้การเดินทางยังลำบากไม่พอ ^^)

หมายเลขบันทึก: 325991เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจน้องๆ และผู้ใหญ่ใจดีด้วยค่ะ

เด็กๆจะได้รับความสุขเต็มเปี่ยม

เด็กๆกับการแบ่งปันนำใจ ถึง เด็กชนเผ่า

วันเด็กแห่งความสุข

ครั้งหน้าไปดอยไหนชวนกันบ้างนะพี่ ไปแล้วไม่ชวนมีเคือง ฮ่าๆๆ เด็กๆๆน่ารักมากเลยครับ...

สวัสดีค่ะคุณ MSU-KM :panatung~natadee

เด็กๆ บนดอยเป็นเด็กดีค่ะ เรียบร้อยมาก  กล้าแสดงออก ทีมงานคิดกันว่า เรามาถูกทางแล้ว การจัดกิจกรรมลักษณะนี้เพื่อเด็กๆ ที่อยู่ในที่ห่างไกล เป็นโรงเรียนเล็กๆ ค่อยๆ ทำตามวาระโอกาสที่เอื้อ เด็กๆ มีความสุข ผู้ใหญ่ก็มีความสุขค่ะ

แข่งกันเป่าลูกโป่งให้แตก (ฉันเองล่ะ...หวาดเสียวตอนมันแตก) พอได้ผู้ชนะแล้ว บอกเด็กๆ ว่าไม่ต้องเป่าให้แตกแล้วนะคะ แต่เด็กๆ ก็ยังอยากเป่าลูกโป่งของตัวเองให้แตก เพื่อเป็นผู้ชนะ(ใจ)ตัวเอง มาคิดในอีกมุมหนึ่งก็เป็นความเพียรพยายามบวกความสนุกสนานประสาเด็กค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง อ. ขจิต ฝอยทอง

อูอย์ ขนาดจะเคืองกันเลยเหรอคะ (ฮ่าๆ) เอาเด็กบนดอยผาหมอนมาฝากค่ะ

เด็กๆ ชอบของขวัญที่เป็นกระเป๋าเป้นะคะ (เด็กผู้หญิงยังไม่เลือกตุ๊กตาเลย) ถามว่าแล้วทุกวันนี้ใช้อะไร เด็กตอบว่าใช้ "ย่าม" ครับ  ถามต่อไปว่าเดินทางจากบ้านมาโรงเรียนใช้เวลานานเท่าไร คำตอบราวชั่วโมง (เดินไปคุยกันไป) คราวนี้มี "เป้กระเป๋า" จะใช้เวลาเดินทางราวสองชั่วโมง อ้าวทำไมล่ะ..ก็คงแบกของในเป้มากขึ้นไง...อ้าวเป็นงั้นไป เอ๊ะ! ของขวัญไม่เห็นเกี่ยวกันกับคำถามเลยนะคะ

หลังเลิกงาน เก็บของแล้ว ระหว่างทางกลับ เด็กๆ ก็เดินทางกลับบ้าน (เดินๆ วิ่งๆ) เป็นระยะทางอย่างน้อยก็สองกิโลฯ แล้วค่ะ โห..แข็งแรงน่าดูเลย

  • ชอบย่ามของเด็กๆๆ
  • มีสีสวยดี
  • ในนั้นมีของหลายอย่าง
  • รวมทั้งที่ยิงนกระหว่างทางด้วย
  • เอาเด็กเกาะแก้วมาฝาก

น้องอ.ขจิต คะ

เห็นจะจริงนะคะ ดูย่ามของเด็กๆ ที่นี่สิคะ คงบรรจุของเล่นได้เพียบเลย เดินไปคุยไป ส่องนก ชมไม้ตามทางกันไป...สู้เด็กเกาะแก้วได้ไหมคะเนี่ย...

ว่าแต่เราไปทำให้เด็กเสียนิสัยไหม ขนบกรอบกรอบที่มีถุงพลาสติกไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปีหน้า อ.พี่โต้งผู้ช่วยฯ บอกว่า เราจะเอาขนมห่อใบตองไปเลี้ยงเด็กๆ กันค่ะ ^^

  • สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่
  • แวะมาชื่นชมและอนุโมนาบุญกับผู้ใหญ่ใจดี
    ที่ทำให้เด็ก ๆ มีความสุข
    "มือของผู้ให้ย่อมอยู่สูงกว่ามือของผู้รับเสมอ"

พี่จ๊ะ.. ผ่านมาแถวนี้ทำไมไม่แวะมารับของขวัญวันเด็กที่น้องจ๊ะ..หง่ะ จะได้ส่งไปสมทบหนึ่งถุงใหญ่ ^^

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

  • ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆค่ะที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาให้ความสุข
  • ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆ เพื่อเด็กค่ะ
  • มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ..

 

สวัสดีค่ะคุณ ธรรมทิพย์

ขอบคุณค่ะ มือของผู้ให้จะเป็นใครถ้าไม่ใช่ผู้ใหญ่ทุกคนที่เคยเป็นเด็กและได้รับมาก่อน หรือแม้จะไม่เคยได้รับ แต่ก็สามารถเป้นผู้ให้ได้ เพื่อไม่ให้เด็กๆ ต้องได้รับซ้ำรอยที่เราเคยพบ

"มือของผู้ให้ย่อมอยู่สูงกว่ามือของผู้รับเสมอ"

ความสุขเกิดจากการทำความดีโดยธรรมดา ในธรรมชาติที่รอบตัวเรา

สวัสดีจ๊ะน้องจ๊ะ จ๊ะ

พี่ผ่านนะ แต่เช้าอยู่เลย ไม่กล้าจ๊ะเอ๋อ่ะ...ไม่ได้บอกล่วงหน้าด้วย หลังเสร็จงาน แวะไปที่นี่ ว่าจะหาข้าวทาน แต่ไม่ได้เข้าไปเพราะต้องเสียตังค์ค่าเข้าไป (แพง) เลยลงมาหาที่รับประทานอาหาร กว่าจะได้ที่เหมาะเจาะ ก็บ่ายสองโมงกว่าแล้ว รถติด ร้านอาหารปิด ปั๊มน้ำมันก็หมด จอมทองคนเยอะมากเลย วันศุกร์นี้

บ่นเล็กน้อย ร้านอาหารในพื้นที่นี้ ความจริงแทนที่เขาจะได้รับเงินเป็นพัน จากคนสิบยี่สิบคน แต่เจอด่านสกัดตรงทางเข้าไม่กี่กะตังค์..ถ้าให้เข้าฟรี ก็ยังมีกำไร...เอ๊...หรือเรา งกเอง..อิอิ สบายดีนะจ๊ะ สวัสดีปีใหม่(ช้าไปมั้ย)

พี่จ๊ะ..

เมื่อวานแถวจอมทองรถติดยาวเหยียดเนื่องจากพระสงฆ์ภาคเหนือที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ มีการจัดพิธีที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง..จ๊ะ ^^ ทั้งภาคเหนือน่ะจ๊ะ แถมมีคณะศรัทธาติดตามมาด้วย จะเป็นจำนวนมากมายขนาดไหนลองคิดดูสิจ๊ะ และพี่จ๊ะได้เดินทางแยกเข้ามาทางปากทางน้ำตกแม่กลาง-ดอยอินทนนท์ก็เลยไม่เจอกับปรากฏการณ์รถติดที่น้องจ๊ะว่านี้สักเท่าไร

ไม่เห็นนายกฯ ก่อชิ บอกว่ามีการจัดงานวันเด็กที่โรงเรียนนิยมไพรผาหมอนเลยอ่ะ??? ไม่งั้นน้องจ๊ะจะแอบตามไปดูพี่จ๊ะ อิอิ ว่าแต่มื้อกลางวันที่พี่จ๊ะบ่นๆ นี่ เจอด่านเก็บตังค์ค่าเข้าตรงไหนเอ่ย??????? ไม่ใช่ที่โครงการหลวงใช่ไหมจ๊ะ??????? เอ..หรือที่พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริใช่ไหม??????? ว่าแต่เขามีเก็บตังค์ด้วยเหรอจ๊ะ??????? แบบว่าไม่เคยขึ้นไปทานข้างบนจ๊ะ อิอิ

มาวันเสาร์ก็ได้ป๊ะกันแล้ว..ว..ว จะได้ "สวัสดีปีใหม่" กันอีกทีหลังจากอวยพรทาง sms ไปแล้วเนอะ และจะบอกว่า "คิดถึงจ๊าด..ด..ด นักเลย"

ว่าแต่..เดี๋ยวนี้น้องจ๊ะไม่ค่อยได้เข้ามาจับผิด (คำผิด) ดูสิ..พี่จ๊ะพิมพ์ผิดจมเลย

สวัสดีค่ะคุณครู หญ้าบัว

ขอบคุณค่ะ สบายดีนะคะ ไม่ได้คุยกับคุณครูตั้งนาน

น้องจ๊ะ

ก็ว่า ว่า เกือบจะจอดรถแล้วเข้าไปหาข้าวฟรีแถวๆ วัดทานแล้วนะ...

นี่ไงหลักฐานที่ว่า...

ว่าแต่ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ อยู่ตรงไหนนะ ยังไม่เคยไปสักการะเลย

ขอบพระคุณค่ะที่นำภาพมาให้ชมเหมือนได้ไปจริงค่ะเพราะเห็นเด็กๆมีแววตาสดใส..ดีใจ..ได้กินหนม..สนุกได้ของเล่น..อยากกลับไปเป็นเด็กจัง...นำภาพเด็กแฝดเก็บไกน้ำน่านมาฝากด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่สาว ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

มาดูกิจกรรมก่อนวันเด็ก

ดูหน้าตาเด็ก ๆ แล้ว บ่งบอกว่ามีความสุข ที่มีผู้ใหญ่ใจดีไปจัดงานวันเด็กถึงที่

ปีหน้าทางโรงเรียนแม่ลายเหนือ ที่ อ.ฮอด ขอไปช่วยจัดงานวันเด็กให้ด้วย เพราะที่นั่นไม่มีใครไปจัดงานวันเด็กเลยครับ

ชื่นชม เด็ก ๆ น่ารัก ผู้ใหญ่ใจดี ในงานวันเด็กค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครู rinda

สองหนุ่มเป็นฝาแผดหน้าตาดีนะคะ คงคิดถึงกันมากๆ เลย อยู่คนละจังหวัดแบบนี้นะคะ

                 

                             ขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทาย 

                  มีบุญมาฝากด้วยขอให้มีความสุขกันทั้งครอบครัวนะคะ

                 แอบอิจฉาเด็กๆๆนิดๆๆ

 

สวัสดีค่ะน้องสาว Moon smiles on Venus&Jupiter

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ไม่ค่อยเข้ามาทักทายพี่เลยนะคะ สบายดีนะคะ ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไข่ วัชรา ทองหยอด

ฮอดนี้อยู่ไกลกว่าแม่แจ่มไหมคะ แม่แจ่มอยู่ไกลกว่าจอมทองแล้วนี่นา ยังเสียดายแทนคุณไข่ที่ไม่ได้นั่ง ฮอ...นะคะ ^^

  • สวัสดีค่ะ
  • ภาพสวย เรื่องสนุก เด็กน่ารัก ชื่นใจที่เห็นรอยยิ้มเด็กๆ

สวัสดีค่ะพี่ไก่ ไก่...กัญญา

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ สวัสดีปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู วิไล บุรีรัตน์

ดอกสาละนี้สวยมากนะคะ ขอบคุณ อย่าอิจฉาเด็กๆ เลยนะคะ เด็กๆ อยู่ไกลจากความเจริญในเมืองมากพอสมควรค่ะ เห็นเส้นทางการเข้าถึงหมู่บ้านแล้ว คิดหนักถ้าจะให้ไปปักหลักอยู่ที่นั่นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ nui

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมบันทึก ชื่นใจในรอยยิ้มของเด็กๆ จริงๆ ค่ะ เสร็จงานแล้วความ(ที่คิดว่า)เหนื่อยก็หายไปนะคะ

มาเตือนว่าอย่านอนดึก

เก็บแรงไว้คุยกันวันที่ 2 กพ. อิอิ

สวัสดีค่ะพี่เขี้ยว มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

เมื่อไรที่นอนดึก (ใครดึกกว่ากันนะคะ) แปลว่าอยู่ในช่วงเรียนรู้ค่ะ ^^ ใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลเรื่องใหม่ๆ (ฮิฮิ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท