บทที่ 5 เป็ดอย่างฉันก็มี Role Model


เป็ดมีต้นแบบ

หลังจากลืมตาดูโลกแล้วรู้ภาษา จำเรื่องราวเก่าก่อนได้ ดูเหมือนฉันจะได้รับคำพร่ำสอนให้ทำอย่างนั้น ทำอย่างโน้น คิดอย่างนี้ กินอย่างนี้  เริ่มต้นบุคคลต้นแบบของฉันก็เหมือนหลายๆ คน แน่นอนก็ต้องเป็น แม่ และ พ่อ

 

      ฉันได้อะไรมาจากท่านบ้างล่ะเนี่ย

          แม่น่ะ ผู้หญิงสวย อ่อนหวาน พูดจาไพเราะ ทำงานรวดเร็ว ฉันคงได้เรื่องการพูดไพเราะ ถึงไม่ช่างพูดเท่าใดนัก (กลัวดอกพิกุลจะร่วง) เพราะใครๆ ชอบบอกว่า บ้านนี้ทำไมพูดเพราะกันทั้งบ้าน พูดจามีคะ ขา โกรธเลยไม่รู้ว่าโกรธ ก็เลยไม่รู้อารมณ์ว่าจะมาไม้ไหน... ไม่รู้เป็นข้อดีหรือข้อไม่ดีนะคะ ส่วนการทำงานรวดเร็ว(อันนี้พ่อเป็นคนตัดสิน/ฟันธง) ฉันคงได้มาสักครึ่งหนึ่ง แต่ก็ยังดีนะ

          พ่อล่ะ พ่อเป็นอย่างไร พ่อหล่อเหมือนกันนะ พ่อเรียนหนังสือเก่ง ตรงนี้ฉันว่าฉันคงได้ไม่ถึงยี่สิบเปอร์เซ็นต์ น้องฉันคนถัดไปสิที่ได้ไปเต็มๆ พ่อยังชอบงานด้านการสื่อสารมวลชน และงานเขียนๆ ขีดๆ  พี่สาวฉันก็รับไปก่อนคนแรกเลย พี่ฉายแววตั้งแต่เรียนจนเป็นนักสื่อสารมวลชนด้านสื่อวิทยุโทรทัศน์ เมื่อพี่ก็ได้จากพ่อไปแล้ว ส่วนฉัน ผ่านมาครึ่งค่อนชีวิต ก็ยังไม่รู้หรอกว่าได้อะไรตามรอยพ่อไปบ้าง เรื่องงานได้แต่ขูดมากกว่าขีด(บทความ งานเขียน) ผลิตรายการวิทยุ ทำได้แต่ไม่ดีนักหรอก ถ้าดี ป่านนี้ต้องไปโลดแล้วสินะ อือม์ นึกออกว่าเมื่อเด็กๆ พ่อเคยอยากให้ฉันเป็นคนอ่านข่าววิทยุแบบว่า VOA ภาคภาษาไทย นั่นแปลว่าเสียงเราใช้ได้ พ่อชอบจับให้เป็นคนพากษ์บทเวลาฉายสไลด์ครอบครัว โชคดีฉันอาจมีเสียงเพราะพอฟังได้ แต่โชคร้ายฉันไม่ใช่คนช่างพูดเจรจา ก็เลยอยู่เป็นคนปกติเรียบๆ และเงียบๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ หลังพ่อตายไม่นานนัก ฉันก็ออกจะงง ๆ ตัวเองว่า ทำไมฉันเพิ่งมาเริ่มริคิดจะเป็นนักเขียนเหมือนพ่อขึ้นมาได้ มีพระรูปหนึ่งที่แม่ไปพบ หลังพ่อตายใหม่ๆ ท่านบอกว่า พ่อติดตามแม่ไปไหนมาไหนด้วยตลอด วันที่ไปหาท่าน พ่อก็นั่งอยู่ห่างๆ ตรงโน้น พระท่านชี้ให้ดู

          อ้าว! อย่าเพิ่งลุกหนีกันสิคะ ตอนนั้นแม่เล่าให้ฟังเหมือนกันว่า ไปพบพระท่าน ไปกันสี่คน แต่ระหว่างนั่งรอในศาลา มีผู้หญิงเดินนำน้ำมาเสริฟ 5 แก้วแน่ะค่ะ...

 

          คนทางเหนือเชื่อเรื่องขวัญของคนเสียชีวิตไปแล้ว หากทำดีเป็นคนดีมีบุญกุศลสูง ขวัญจะเยอะ แล้วจะนำไปฝากไว้กับลูกๆ หลานๆ ท่านบอกว่าพ่อมี 12 ขวัญ ฉันเลยสงสัยว่า หรือพ่อเอาขวัญของพ่อมาฝากไว้ ในตัวฉัน เพราะเห็นว่าฉันยังไม่ได้มรดกอะไรจากพ่อ ฉันก็เลยเกิดอาการอยากจะเขียนขึ้นมาแบบที่เห็นนี้ ว้าแล้วขวัญที่เหลือไปอยู่ที่ไหนกันบ้างล่ะเนี่ย!

 

          ไม่รู้สินะคะว่าจะเชื่อได้แค่ไหน...

 

 

 

จากบทบาทนักเรียนเข้าสู่ชีวิตคนทำงาน

          ฉันพบบุคคลต้นแบบการทำงานจากที่ทำงาน ได้มาตั้งหลายแบบ แต่มีแบบหนึ่งที่ฉันพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ฉันภาคภูมิใจจริงๆนะ ที่เดินเข้ามาในสถานที่แห่งนี้และได้ยืนอยู่ใต้เส้นทางสายการบังคับบัญชา(ไม่ใช่เล่นเส้นอะไรๆ นะคะ ไม่เคยรู้จักท่านผู้นี้มาก่อนค่ะ ยืนยัน) ได้รับการดูแลจากบุคคลท่านนี้ ขอเรียกเต็มปากเต็มคำว่าอาจารย์ค่ะ แม้เวลาล่วงเลยมานาน ฉันก็ยังโชคดีที่ได้ทำงานร่วมกับอาจารย์

</embed>

เป็ดนี้คุณ  tiya (ความเห็นที่ 20)ให้มาค่ะ

 

คนเราไม่มีใครเป็นมนุษย์เพอร์เฟ็คเต็มร้อย

          ไม่ว่าบุคคลต้นแบบของฉันจะเป็นเช่นใด แต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เห็นว่าดี วิเศษ ยอดเยี่ยม ท่านก็ให้ ให้ทุก ๆ คน สุดแท้แต่ว่าใครจะรู้และรับ สำหรับฉันได้รับการถ่าย-เทถ่ายทอดมาได้มากมาย จนเป็นผู้เป็นคนชนิดพอเรียกได้ว่า ยืนได้บนลำแข้งของตัวเองด้วยรากฐานแข็ง...แน่น...มั่นคง...ในความรู้สึกของตัวฉันเอง(คิดแบบพอเพียงค่ะ)

          สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นได้เสมอกับฉันและบุคคลต้นแบบการทำงาน ตามทฤษฎีทำไมเราจึงเจอคนที่เกิด วัน&เดือน เดียวกันบ่อยๆ? ฉันเจอบุคคลที่เกิดวัน เดือนเดียวกับฉัน และยังเป็นบุคคลที่ฉันน้อมรับบางส่วนมาเป็นต้นแบบด้วย ต้นแบบด้านการทำงาน การจัดระบบงาน จัดระเบียบชีวิต ทั้งวิธีการคิด วิธีการลงมือทำในงานต่างๆ

          แม้หลายสิ่งหลายอย่างในโลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไป โลกความรู้วิทยาการก้าวหน้าขึ้น ความเชื่อที่เมื่อก่อนอาจถูกหรือผิด แต่ในยุคปัจจุบัน ต้องบอกว่าไม่แน่ใจว่าใช่ หรือไม่ใช่ เพราะมีสิ่งใหม่ๆ อย่างเช่น ทฤษฎีการจัดการความรู้ ปรากฏขึ้น สอนไม่ให้คนเราปักใจ ฟันธงเรื่องใดๆ ทันที  บุคคลต้นแบบของฉันก็เปลี่ยนไปเหมือนกัน แต่ทุกวันนี้ฉันยังคงปรึกษาและรับเอาแนวความคิดที่ท่านชี้แนะ รับมาโดยยังไม่เชื่อทั้งหมดจนกว่าจะได้พิสูจน์ด้วยการลงมือทำ เมื่อสิ่งที่เห็นเกิดเป็นรูปร่าง และราบรื่น ฉันก็ขอยกความรื่นรมย์ยินดีไปยังอาจารย์ผู้เป็นบุคคลต้นแบบท่านนี้

 

Artistbirdie

 

อยากรู้ไหมว่า Role Model เรื่องการทำงานของฉันเป็นใคร?

อ๋อ...ไม่บอกหรอกค่ะ 

          เพราะหลายคนบอกว่าอาจารย์ดุ อาจารย์น่ากลัว ความจริงอาจารย์ของฉันท่านนี้เป็นคนจริงใจที่สุดที่ฉันรู้จัก เป็นบุคคลในราศีตาชั่งที่ยุติธรรมที่สุด ผิดคือผิด ที่ต้องเอากลับไปแก้ไข เคี่ยวแล้วเคี่ยวอีก เอาจนข้น เอาจากขมเป็นหวานกันไป ความรู้สึกของคนส่วนมากจึงเกรงกลัวท่าน โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญหน้าในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ  แต่หากว่าถูกก็คือถูกและชมเชย และหากว่าไปไม่รอดแล้วแน่ๆ ก็คือหยุดเถอะ จะเสียเวลาไปทำไม...แต่จบแล้วจบจริงๆ... ความคิดในยุคใหม่นี้ ขอให้เราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและสังคมมากกว่าที่จะลากกันไปลงเหวข้างหน้า เนื้อนิ้วไหนเป็นเนื้อร้าย ก็คงต้องตัดใจค่ะ แต่จบแล้วจบเลย ท่านถือว่าได้ให้โอกาสแล้ว... :(...=... :)

 

          เหมือนเดียวกันกับการมองป่าทั้งป่า ไม่ใช่แค่ต้นไม้ทีละต้น ท่านสอนฉันมาแบบนี้ ถ้าเห็นต้นไม้ต้นไหนยืนต้นตาย เป็น Dead Wood จะบำรุงรักษามันก็ไม่ฟื้นคืนได้ สู้ไปเลี้ยงบำรุงเพาะพันธุ์ต้นกล้าใหม่ๆ ดีกว่า ทำรากฝอยให้แข็งแรงพอจะเป็นรากแก้วหนักแน่น หยั่งรากให้ลึกเท่าที่จะทำได้ ก็เพือ่ป่าทั้งป่า ทำให้ฉันกลับมาพิจารณา และปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ ซึ่งได้ผล  โดยเป็นผลจากการพินิจพิเคราะห์ของแต่ละคนตามบริบทของเรื่องและเหตุการณ์ที่เกิด

 

          หรือการมองในเชิงบวก ก็หัดมองในเชิงลบด้วยเช่นกัน เพราะอะไร เพราะในมุมของการมอง เรามองพร้อมกับการคิดหาทางแก้ไข ป้องกันไว้ล่วงหน้า หากต้องเผชิญสถานการณ์ที่ใครก็ไม่อยากให้เกิด การมองในมุมที่เป็นลบ เพื่อการคิดเผื่อไว้ ซึ่งอะไรก็ไม่แน่ไม่นอน เมื่อยอมคิดเผชิญล่วงหน้าในเชิงลบ ไม่ใช่มองโลกในแง่ร้าย กลับจะพบว่าไม่ได้มีเรื่องอะไรน่ากลัวจนคอขาดบาดตาย แต่ทำให้เราตั้งตัวเป็นบุคคลไม่ประมาท

          ในสถานะแม่แบบ ต่อชิ้นงาน ใช่ว่าจะมีเพียงแค่ชิ้นเดียว ทำให้ฉันมองย้อนกลับคืน สิ่งที่ได้ จากสิ่งที่แม่แบบมีให้ คนหลายคนถอดบทเรียนออกมาทำไมจึงได้ไม่เหมือนกัน

 

          ฉันเคยคิดที่จะทำให้ได้อย่างน้อยก็เกินครึ่งหนี่งที่ได้รับ ที่จะเป็นบุคคลต้นแบบให้รุ่นน้องๆ บ้าง อยากจะเผื่อแผ่แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่ได้มา นับจากที่รู้สึกด้วยใจว่าตนเองประสบความสำเร็จ มองเห็นทางข้างหน้า เดินต่อไปได้สบายๆ แม้ยังไม่รู้หรอกว่าจะไปสิ้นสุดจุดไหน แต่คิดว่าควรเตรียมพร้อม เตรียมเวลา เตรียมคนที่จะเป็นเหมือนทายาท (ไม่ใช่ทายาทอสูรนะคะ)

 

 

Bathtimebirdie

 

          หลังจากที่ทำงานภายใต้การผลักและดัน และฉุดดึงบ้างบางครั้ง ฉันก็เข้าใจการทำงานของตัวเองมากขึ้นว่า เมื่อคิดจะทำงานกับ คน คน  คน และคน ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข จะทำได้อย่างไร

          จากเวลายี่สิบกว่าปี ฉันได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์การคิด การตัดสินใจหลายเรื่องหลายอารมณ์ หลายสถานการณ์ วันนี้อาจยังน้อยไป แต่ฉันไม่ได้มีบุคคลต้นแบบเพียงหนึ่งคน สองคน สามคน หรอกนะคะ ฉันคิดว่า “คนเราสามารถเลือกส่วนที่ดีที่สุดของผู้คนรายรอบมาผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวในตัวของเราได้”

 

ไหนคุณลองนึกดูซิคะ

คุณมีใครมากกว่าหนึ่งคนเป็นบุคคลต้นแบบของคุณไหม?

 

 

บุคคลต้นแบบของฉันจะเป็นใคร ชื่อเสียงเรียงนามใดไม่สำคัญ

หากใครอ่าน เดาจนทราบแล้ว ก็ขออย่าเอ็ดไปนะคะ

 

 

.................

หมายเลขบันทึก: 215610เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2021 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)
  • แวะมาอ่าน ตอนนี้กำลังเดาอยู่ว่า บุคคลต้นแบบ พี่ดาวคือใคร
  • แต่ที่แน่ๆ
  • เป็ดน่ารักมาก
  • อิอิ

สวัสดีค่ะคุณครูโย่ง

  • รู้จัก ดาวลูกเป็ดไหมคะ ^^
  • เคยเห็นแต่ดาวลูกไก่ พี่
  • อิอิ
  • อ้าวงั้นครูโย่งรู้จัก ดาวลูกไก่ดวงที่แปดไหมคะ
  • อันนี้ต้องถามคุณ ธ.วั ช ชั ย  นะคะ (แต่ตอนนี้หายไปไหนก็ไม่รู้ คิดถึงซะแล้วสิคะ)
  • ดาวลูกไก่ตัวที่แปด
  • ไปอยู่ที่บล็อกพี่
  • และไปตามพี่มาอ่านด้วย
  • ชื่นชมๆๆๆๆน้องดาวเขียนได้เป็นธรรมชาติมาก
  • และน่าอ่าน
  • แต่..อย่าลืมสัญญา
  • เข้าเล่มงามๆซะด้วย
  • เดี๋ยวต้องไป ปชส.ซะแล้ว
  • ไปล่ะ

หวัดดีค่ะ พี่ดาว จ๋า

แวะมาดูเป็ดๆๆๆ ค่ะ

  • เจ๊เขี้ยวบอกให้มาอ่าน
  • คนชอบเป็ด เพราะว่าเป็ดเยอะจัง
  • เข้าเล่ม และเอามาแจกด้วยนะคะ อิอิ

ตามมากดดันพี่ดาวลูกไก่ ให้ทำเป็รูปเล่มด้วยครับ อยากเห็นอ่ะครับ

(โดนขู่เข็ญแกมบังคับจากลูกพี่)

อ้าว สรุปพี่เป็นดาวลูกไก่หรือดาวลูกเป็ดครับเนี่ย อิอิ

สุขสันต์วันสุขครับ

ยังตอบไม่ได้ครับ บุคคลต้นแบบ

แต่หนึ่งในใจ คือ ท่านสุรเกียรติ เสถียรไทย

ในบทบาทของนักการทูตครับ

พี่สาวผมก็เก่ง กรุณา บัวคำศรี นักข่าว(อาจารย์ผมแรกพี่ผมว่า กบฏไอทีวี)(ก็มีเคืองอยู่บ้าง แต่ผมจะไม่ตอบโต้ เพราะคุณแม่ขอร้อง)

พี่ชายก็สุดยอด หลายคนเลย

ธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประสานงานสำนักงานกรีนพีชเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พี่ผมเขียนเรื่องโลกร้อนอ่ะ

อาจารย์ ธิบดี  บัวคำศรี อาจารย์ประจำภาควิชามนุษย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ คนนี้ลึกซึ้งเรื่องเขมรที่สุด

อดิษฐา บัวคำศรี เจ้าหน้าที่การทูต 5 ประจำกงศุลใหญ่ ณ กรุงอันตานานาริโว ประเทศ มาดากัสการ์

นพ.อดิศัย  บัวคำศรี อาจารย์แพทย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตัวเลือกมากเกินอ่ะ ครับแต่ก็มีหลายคนที่เป็นครู เพราะตระกูลทั้งตระกูลเป็นครูเกือบหมด จะมีก็ที่กล่าวมาเนี่ยหละครับ

แต่ยังไงซะ ผมว่า ตัวผมเอง ก็อยากเดินแบบที่ไม่เหมือนใคร และไม่ใครเหมือน(จะได้ไหมน้า) เป็นตัวของตัวเองครับ

 

+ ท่านพี่ดาว...

+ 1.เสียงเพราะมากค่ะ...ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน..ว่าจริ๊ง จริงค่ะ... ( จุ๊ ๆ ...พ่อสัมเล่นกับแอมแปร์เสียงดังมากค่ะ...เล่นกับเจ้าโคอล่าค่ะ...ตัวโปรด..)

+ 2.คุณแม่เสียงเพราะ พูดเพราะ...ข้อนี้ก็..ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน..ว่าจริ๊ง จริงค่ะ...(เพราะได้พูดกับท่านมาแล้ว)

+ 3.คุณพ่อเขียนหนังสือได้อรรถรส..อรรถประโยชน์เอนกอนันต์ค่ะ...ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน..ว่าจริ๊ง จริง

+ 4. พี่สาวเขียนเก่ง...อ่านเพลิน..อันนี้ก็จริง..เพราะเคยหลุดไปอ่านสิ่งที่พี่ปิ๊กเวียง(อิ อิ..พี่แต๋มใช่ไหมค่ะ..)อ๋อยอ่านเพลิดเพลินจนถึงตีสามเหมือนได้ท่องไปในโลกหรรษา...10 บันทึก...สนุกมาก...ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน..ว่าจริ๊ง จริง ค่ะ

+ ส่วนน้องสาวเรียนเก่งเหมือนพ่อ(อิ อิ..พี่ตุ๋ม..อาจารย์แพทย์หู ตา คอ จมูก)...ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน..ว่าจริ๊ง จริง

+ ใครที่มีความคิดแบบนี้ " ผิดคือผิด ที่ต้องเอากลับไปแก้ไข เคี่ยวแล้วเคี่ยวอีก เอาจนข้น เอาจากขมเป็นหวานกันไป ความรู้สึกของคนส่วนมากจึงเกรงกลัวท่าน โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญหน้าในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ แต่หากว่าถูกก็คือถูกและชมเชย และหากว่าไปไม่รอดแล้วแน่ๆ ก็คือหยุดเถอะ จะเสียเวลาไปทำไม...แต่จบแล้วจบจริงๆ... ความคิดในยุคใหม่นี้ ขอให้เราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและสังคมมากกว่าที่จะลากกันไปลงเหวข้างหน้า "

+ อ๋อยว่าเหมาะสมที่จะจัดเป็นบุคคลต้นแบบค่ะ

+ สำหรับอ๋อย...มีแม่เป็นต้นแบบในการเลี้ยงลูก...มีพี่สาวและครูชนิดา บัวกิ่ง เป็นต้นแบบในการเป็นครูค่ะ...

+ ตอนนี้แอมแปร์กำลังเอาเจ้าโคล่านอนบนหมอนค่ะ..ห่มผ้าให้ด้วย..แล้วก็เอาหนังสือที่ท่ายายส่งมาให้ไปเปิดดู..ถามเจ้าโคล่าว่า..อึ๊ ออกไหม...ไหนดูสิ...ต้องกินผักและผลไม้มาก ๆ นะ..จะได้อึ๊ออก...จะได้ไม่เป็นมะเร็งเหมือนคุณตา...นอนนิ่ง ๆ นะเดี๋ยวแอมแปร์ตรวจให้...

+ พ่อ...เอ..อยู่ตรงไหนงะ..ภาพไส้ที่ตัดออกมา..แล้วอะไรที่มันขาว ๆ งะพ่อ...หาให้ลูกหน่อย..เร็ว ๆ สิพ่อ... 

+ เออนั่นแหละพ่อ..นี่..เขาเรียกว่ามะเร็ง...เจ็บมากเลยนะพ่อ...

( เสียดายที่ไม่มีเทคโนโลยี่พอที่จะอัดเสียง ถ่ายภาพ ให้พี่ดาวดูนะค่ะ...ก็อย่างว่านะค่ะครูบ้านอกที่ใช้ชีวิตพอเพียงก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ)

+ แม่อ่านให้ลูกฟังหน่อยค่ะ..ว่าภาพนี้เขาเขียนว่าอะไร...

+ พ่ออ่าน ..อ่าน...พ่ออ่าน...ลูกอยากฟังงะ....

+ พ่อเล่าภาพนี้มั่งแล...แม่ต้องมีกรรไกรใช่ไหม...เราถึงจะตัดไส้ได้...แม่อ๋อยไม่ใช่คุณหมอทีงะ..แม่อ๋อยจะรู้ได้ไงงะ...ถ้าพ่ออยากรู้พ่อต้องไปหาหมอสิ...ไม่ใช่ให้แม่อ๋อยตรวจให้...

+( แอมแปร์รบกวนให้แม่อ่านให้ฟังตั้งแต่เมื่อคืนแล้วค่ะ... ออ..คืนนี้แอมแปร์คงนอนดึกค่ะ..เพราะเพิ่งตื่นตอนเกือบจะทุ่มแล้วค่ะ...)

+ เอาคนนี้หายแล้ว..กลับบ้านได้แล้ว..รักษาตัวดี ๆ นะ...ส่วนคนนี้เลือดออกเต็มเลย...หมอมาช่วยแล้วนะ...อย่าร้องนะ...

+ พ่อ...จับน้องไว้เร็ว..เดี๋ยวหมอจัดยาให้ก่อน....

อิอิ คุณพี่ข้างบน เล่าเรื่องให้ฟังแล้วครับ ภาพพ่อแม่ลูกวิ่งจู๊ดเข้ามาในหัวทันทีเลยครับ ขอบคุณครับ

+ พ่อ ๆ ไหนน้องหมีของลูกฮะ...น้องหมีที่ป้าดาวส่งมาให้งะ...

+ พ่อออออ..ลุกขึ้นนนนน..ไหนน้องหมีงะพ่อ..

+ ไป..ไปอาบน้ำจะได้นอน...

+ ไม่ได้แม่...ลูกต้องรักษาน้องหมีก่อน...นี่ลูกเหนื่อยจากการรักษาน้องหมีอยู่นี่ไงพ่อ...

+ อิ อิ..ราตรีนี้คงยาวค่ะ....

+ ทำอะไรนะแอมแปร์...ก้ทำแผลให้น้องหมีไงแม่...

+ จึ๋ยยยยยย....

มีแถมท้ายด้วยครับ อิอิ น่ารักจริงๆครับ หนูแอมแปร์มีน้องหมีเนี่ย

มีโมเดลในใจแต่เล็ก

เอาเพลงมาดักพี่เขี้ยวด้วย เผื่อผิดพลาดครับ

ให้คุณพี่ดาวลูกไก่ด้วยเลยครับ

ไว้ฟังยามทำงาน

http://maroommatum.exteen.com/20070510/he-leadeth-me-home

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่

กำลังหัดเล่นค่ะ อิอิ

  • ถูกพาดพิงหลายคน ทั้ง คนนี้
  • โดยเฉพาะ   น้องคนนี้  หาว่าเราขู่เข็ญแกมบังคับ
  • ตัวเองไม่อยากมาใครจะไปว่าได้
  • จริงแมะ ...ฮ่า ๆๆๆ
  • ไปนอนแล้ว
  • จะถึงเวลากลับของซินเดอร์เรลลา แล้ว
  • ฝันดีนะคะ

ขอบคุณพี่เจ๊ค่ะ

  • โห! พาใครๆ มาถล่ม จนเป็ดแก้มป่องแล้ว
  • แต่คงกดดันไม่สำเร็จ น่ะค่ะ อิอิ ฮ่าฮ่า

ขอบคุณน้องkittyjump~เลขา~natadee(มากๆ) ค่ะ

  • เป็ด ๆ ไก่ ๆ มากันเต็มเลยนะคะบล็อกนี้

สวัสดีค่ะคุณพี่เพื่อนร่วมทาง

  • เข้าเล่ม....อยากเข้าเล่มเหมือนกันค่ะ
  • สงสัยจะเป็นได้ก็หนังสือทำมือนะคะ ทุนไม่มี ไม่กลัว คิๆ  กลัวขายไม่ออกมากกว่า ^^ ฮ่าๆ แต่จะเอาไว้แจกวันสำคัญๆ  พอแล้วววว

+ อะจึยยยยยยย....ตื่นตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าค่ะ...

+ เพิ่งเปิดคอมฯ ค่ะ....วันนี้มีอบรมการผลิตสื่อของครูภาษาไทย...

+ อิ อิ..อ๋อยนะสอนวิทย์...แต่แบบว่าอยากรู้เลยสมัครด้วย...แต่ในที่สุดไม่ได้ไป...

+ เพราะว่าอ่านหนังสือของท่านคุณตาเพลินไปหน่อย...เลยไม่อยากลุกจากที่นอน

+ เมื่อกี้..." แม่อ๋อยไหนตุ๊กตาอีก 2 ตัวงะ..." (แอมแปร์เพิ่งตื่นค่ะ..ก็เมื่อคืนหล่อนนอนดึกมากเที่ยงคืนกว่า ๆ )

+ นั่นไง..."แล้วเจ้างัวละแม่...." (หล่อนคิดว่าแรดน้อย คือ วัว..บอกยังไงก็ไม่ยอมฟัง...เลยปล่อยให้เป็นงัวไปก่อน...)

+ อ่านหนังสือที่ท่านคุณตาเขียนแล้วเพลินมาก...สนุก...ขำ ๆ ไปด้วย...ท่านสามารถเขียนเรื่องเข้าใจยากให้คนธรรมดาอย่างอ๋อยเข้าใจได้...สุดยอดมากค่ะ...

+ อ่านแล้ว...ก็เล่าให้พ่อสัมฟังที่ละบท...เพราะพ่อสัมมีอาการสุ่มเสี่ยงเยอะมากค่ะ...

+ ตั้งแต่ อาหารที่กิน ขาดการออกกำลังกาย และใจที่หงุดหงิดพอควร...

+ อ่านแล้วนึกถึงพี่โอ๋-อโณ ค่ะ...แล้วเลยนึกไปถึงคุณหมอแห่งเมืองกระบี่ที่บอกพี่โอ๋เรื่อง หยิน-หยาง...ว้าว...อะไรจะสอดคล้องสมดุลย์กันเช่นนี้...

+ พอก่อนค่ะ...แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังใหม่ค่ะ...

- แวะมาอ่านค่ะ

 - เขียนเก่งจังค่ะ

  • สวัสดีค่ะน้องอ๋อย น้องคนพลัดถิ่น น้องกล้วยแขก น้องโก๊ะจิจัง
  • พี่เข้าเมืองไปรับเด็กเรียนพิเศษก่อนนะคะ บ่ายๆ กลับมาตอบ(ยาวๆ) ค่ะ
  • วันนี้สาวน้อยขี้เกียจขับรถค่ะ ^^

สวัสดีค่ะคุณ คนพลัดถิ่น

  • เป็นต้นแบบวิเศษๆ ทั้งตระกูลเลยค่ะ
  • แบบนี้ไม่ต้องเดาก็รู้ว่า คนพลัดถิ่น จะเป็นอีก 1 ต้นแบบ ที่ไม่ซ้ำพี่ๆ น้องๆ ได้ ไม่ยากค่ะ ว้าวววว
  • มีคำถามแบบนี้หลายคนค่ะ "สรุปพี่เป็นดาวลูกไก่หรือดาวลูกเป็ดครับเนี่ย อิอิ" อือม์....
  • พี่จ๊ะ..

ไม่ได้อยากรู้หรอกว่า Role Model  ของพี่จ๊ะคือท่านใด   เพราะก็ชอบใจกับการที่พี่จ๊ะเป็นแบบนี้..ดีอยู่แล้ว    และหากจะฝากบอกอะไรกับใครได้..อยากจะบอกกับทุกท่านที่มีส่วนทำให้พี่จ๊ะเป็นพี่จ๊ะแบบนี้   ขอกราบขอบพระคุณค่ะ  ^^

แวะมาเยี่ยมค่ะ น้องดาวลูกเป็ด krutoigrbjเพิ่งกลับจากเอาลิงไปปล่อยที่เขาเขียว เด็กๆ ทำกิจกรรมมากมาย krutoi ก็ทำกิจกรรมเหมือนกัน ที่เขาเขียวมีเป็ดเทศ ด้วยค่ะ Role Model ของน้องดาวลูกไก่น่ารักมาก เห็นทีต้องให้เด็กๆทำกิจกรรมมองหา Role Model ของตัวเองบ้าง krutoiมีมากมาย แล้วหลอมเป็นตัวเองอย่างทุกวันนี้

น้องกล้วยแขกค่ะ

  • มีของเล่นใหม่อีกแล้ว...
  • เดี่ยวว่างๆ จะไปหัดทำบ้างนะคะ
  • ไว้จะไปให้ป้าแดงจับมือสอนทำค่ะ

น้องครูอ๋อยคะ

  • บรรยายเห็นภาพชัดเจนจริงๆเลยค่ะ แบบนี้ใครเค้าก็รู้หมดสิคะเนี่ย
  • แอมแปร์เป็นเด็กฉลาด ซักถามเรื่องยากๆ ด้วย โตขึ้นเรียนเก่ง เรียนเป็นคุณหมอนะคะ
  • อ่านหนังสือแล้ว  เราก็จะเป็นมิตรที่ดีกับก้อนเนื้อที่มีในตัวของเรา เค้าก็จะไม่กลายพันธุ์มาเป็นศัตรูของเราค่ะ

น้อง โก๊ะจิจัง แซ่เฮ~natadee ที่สุดในแก๊ง ค่ะ

  • ไว้พี่ว่างๆ จะลองเล่นกับภาพและตัวอักษรบ้างนะคะ
  • อิอิ ผู้นำโรคใหม่มาระบาดก็คือน้องจิกับ อ.ประจักษ์ นี่เอง

สวัสดีค่ะคุณ tiya

  • ไม่ได้เจอกันตั้งนานเลยนะคะ
  • น่ารักจังค่ะ พาไปเจอเพื่อนๆ แล้วนะคะ ^^
  • น้องมีหลายคน
  • แต่บางทีชอบแหวกแนว
  • เป็นตัวของตนเองมากกว่า
  • อิอิๆๆๆๆๆ
  • เอามาเพิ่ม

น้องจ๊ะ จ๊ะ

  • คนเขามาได้ยินจะเป็นปลื้มแค่ไหนนะ ฮู้ววว

เพราะก็ชอบใจกับการที่พี่จ๊ะเป็นแบบนี้..ดีอยู่แล้ว    และหากจะฝากบอกอะไรกับใครได้..อยากจะบอกกับทุกท่านที่มีส่วนทำให้พี่จ๊ะเป็นพี่จ๊ะแบบนี้   ขอกราบขอบพระคุณค่ะ  ^^

  • วันหยุดนี้เหนื่อยจังเลย เพิ่งปั่นงานพรีเซนเตชั่น ที่ไปดูงานห้องสมุดที่สิงคโปร์เสร็จ รากแทบงอกต้นคอเลย อิอิ

สวัสดีค่ะคุณkrutoi

  • น่าสนุกนะคะ เอาลิงไปปล่อยเขาเขียว ลิงใส่รองเท้าเดินสองขาใช่ไหมคะ
  • เด็กๆ จะมีจินตนาการถึงต้นแบบของเค้า แล้วจะสะท้อนให้ผู้ใหญ่ดูว่าเค้าคิดอย่างไรนะคะกับสังคมปัจจุบันนี้...
  • ต้นแบบเยอะๆ ทั้งของครูต้อยและของหลายๆ คน ออกมาได้เป็นพันธุ์ผสมเสร็จไหมคะ อิอิ ฮ่าฮ่า

ฮัลโหลน้องชาย อ.ขจิต

  • หายหน้าไปนานมาก วันสองวันก็นับว่านานเลยนะคะ
  •  
  • น้องเราเป็นตัวของตัวเองแน่นอนอยู่แล้ว แถมยังมีความสุขมากมายอีกด้วย รู้นะ...

 

  • มาบอกพี่ดาวว่า
  • ไม่ได้หายไปไหน
  • อบรมให้คุณครู
  • เลยไม่มีเวลามาก่อกวนสมาชิก
  • พี่ดาวสบายดีไหม
  • เด็กน้อยที่บ้านสอบวิชาความถนัดเดือนนี้หรือเปล่าครับ

น้องชายค่ะ

  • เด็กน้อยที่บ้านพี่สาว น่าจะมีสอบนะคะ เอ ไม่รู้เหมือนกัน
  • แต่เด็กน้อยที่อยู่ใกล้ๆ นี้ วันนี้สลบเหมือด ไม่เข้าใจทำไมเด็กเชียงใหม่ ต้องไปดูหนังสือกันดึกดื่น ใต้อาคารเรียนรวมคณะแพทย์ มช. เลิกกันเที่ยงคืน เป็นมาหลายรุ่นแล้วค่ะ (จะเอาเคล็ดอะไรกัน!) รายนี้ก็ตามไปเหมือนกัน พี่กำลังว่าจะไม่ให้ขับรถเองแล้ว  ยอมเสียเวลา(นอน)ออกไปรับกลับเองดีกว่า 555

+ พี่ดาว...ค่ะ...

+ เข้ามาบอกว่า..ขอบคุณท่านยายมากค่ะ...ที่ฝากหนังสือมาให้....

+ อ่านเพลินมากค่ะ...วันนี้อ่านจบแล้วด้วยค่ะ...คุณตาท่านเล่าเรื่องได้พลังมากค่ะ...บางตอนก็หัวเราะ...บางตอนก็อมยิ้ม...บางตอนก็ทำให้ได้คิด....ที่สำคัญ คือว่า  คุณตาท่านสามารถเล่าอะไรที่ยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้...

+ อันนี้แหละหนาที่ครูอย่าอ๋อยต้องนำไปปฏิบัติ....

+ ตอนเที่ยงไปกินก๋วยเตี๋ยว..แอมแปร์กินผักและกินก็วยเตี๋ยวหมดถ้วยเลยค่ะ...

+ ทั้งนี้เพราะ...หล่อนกลัวเป็นมะเร็ง...เหมือนที่ท่านคุณตาเล่าเอาไว้....

+ กลับมาโทร.หาพี่โอ๋-อโณ เล่าเรื่องอาหารหยิน-หยาง..พี่โอ๋ดีใจมากค่ะ..บอกว่าจะไปหาซื้อหนังสือที่ร้ารนายอินทร์ในเร็วพลันค่ะ....

+ ตอนค่ำพ่อสัม..ก็เริ่มอ่านค่ะ...แต่แอมแปร์แย่งไปอ่านเอง..แถมทำเป็นอธิบายให้พ่อสัมฟังอีก...แบบนกแก้วนกขุนทอง...ตามที่อ๋อยเล่าให้หล่อนฟังนะค่ะ..

+ แต่ขำ ๆ พ่อสัม...อ่านหนังสือเหมือนพี่ดาวเปี๊ยบเลย...แบบไหนนะเหรอค่ะ...ก็แบบไม่อ่านจากบทแรกไงค่ะ...ไปอ่านบทกลาง ๆ ก่อนค่ะ...อ่านตามใจอยากอ่านก่อนค่ะ....

+ แอบเห็นอ่านไปยิ้มไปด้วยแหละค่ะ....

+ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ....ด้วยจิตคาราวะค่ะคุณตา......

คุณดาว...

พี่กะปุ๋ม..ก็มีบุคคลต้นแบบหลายคนนะคะ แต่ละคนต่างล้วนมีสิ่งที่ดีดี ที่เราน้อมรับมาพิจารณา ปรับมาสู่ความเหมาะสมและพอดีในตัวเรา...

พี่กะปุ๋มมองว่า...การที่เรามีคนต้นแบบนี้ มาจากพื้นฐานทางจิตใจพอสมควร อันเริ่มมาจากความประทับใจ ชื่นชม และที่สำคัญ คือ พลังความคิดเชิงบวก...

อ้อ...ลืมบอกคุณดาวแบบขอกระซิบดังๆ นะคะ ...

บันทักนี้ พี่กะปุ๋มอ่านแล้วทำให้นึกถึงงานเขียนของท่านพ่อของคุณดาวเลยค่ะ...

(^____^)

+ ฮา ๆ มาหนับหนุน..พี่กะปุ๋มด้วยคนค่ะ...

" บันทักนี้ พี่กะปุ๋มอ่านแล้วทำให้นึกถึงงานเขียนของท่านพ่อของคุณดาวเลยค่ะ..."

+ อ๋อยว่าหลายบันทึกอยู่นะค่ะ..ที่ท่านพี่ดาวเป็นลูกไม้ใต้ต้นนะค่ะ...

+ อิ อิ....

น้องอ๋อยคะ

  • ดีจังที่น้องแอมแปร์เป็นเด็กดี เข้าใจเรื่องต่างๆ ได้ ยิ่งกว่าคนตัวโตๆ เสียอีกนะคะ (คนตัวโตๆ!)
  • คุณตาอยู่ไหนนะ ได้มาอ่านคงยิ้มปลื้ม หายตัวแว้บไปดูหลานสาวอย่างใกล้ชิดแน่เลยค่ะ
  • ถ้าพี่โอ๋หาหนังสือไม่เจอ บอกมานะคะ จะส่งให้ค่ะ พี่ได้ยินคุณแม่บอกว่า สนพ. พิมพ์เพิ่มครั้งใหม่สำหรับงานหนังสือเดือนตุลาคมนี้ แต่ไม่รู้เป็นอย่างไร พี่ไม่เคยเห็นหนังสือคุณพ่อบนแผงเลยค่ะ (เค้าพิมพ์ทีละไม่มากค่ะ)
  • อือม์ พี่เอากระปุกมารอรับทรัพย์ค่ะ สะสมเยอะๆ เดี๋ยวส่งเป็นเงินออมให้น้องแอมแปร์ค่ะ

 อิอิ คิคิ อยากเป็นลูกไม้หล่นใกล้ต้นค่ะ แต่ว่า...หล่นซะไกล(แล้ว)

สวัสดีค่ะพี่ Ka-Poom

  • ที่พี่กะปุ๋มมองว่า...การที่เรามีคนต้นแบบนี้ มาจากพื้นฐานทางจิตใจพอสมควร อันเริ่มมาจากความประทับใจ ชื่นชม และที่สำคัญ คือ พลังความคิดเชิงบวก...
  • ทำให้กลับไปคิด ตั้งแต่เล็กจนโต เราทุกคนมีต้นแบบให้เลือกเยอะมากเลยนะคะ บางแบบก็อยู่สูงเกินศักยภาพของเรา จำใจคอตก แต่ไม่ลืม สักวันที่เราพัฒนาตัวเองได้ในระดับหนึ่งแล้ว ก็กลับไปมองต้นแบบนั้นใหม่ อาจจะอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือไปแตะ หรือไม่ก็ มีเป้าหมายใหม่ต่อไปค่ะ
  • Bathtimebirdie
  • เคยชื่นชอบพี่แดง (จำชื่อไม่ได้) พี่ที่เป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ตอนเรียนพี่แดงมาเป็นอาจารย์พิเศษที่คณะด้วย แล้วพอดีเป็นเพื่อนพี่ชายลูกคุณป้า ก็ชอบอยากเป็นนักวิจารณ์ภาพยนตร์ตั้งแต่นั้นมา แล้วก็กระหน่ำดูหนัง อาทิตย์ละ 1 เรื่อง อยู่สองปี(โชคดีพ่อสนับสนุน) ดูแล้วดูในองค์ประกอบของเรื่อง ไปโน่นเลยค่ะ นี่ก็ Role Model เมื่อเรียน แล้วยังไง 55..ชีวิตหักเหเปลี่ยนแนวได้(อีกหลายแนว)ค่ะ

+ หวัดดีค่ะท่านป้าดาว....

+ วันนี้แอมแปร์ถามหา...หนังสือที่ป้าดาวส่งมาให้ค่ะ....

+ " หนังสือที่ป้าดาวเขาส่งมาให้อยู่ไหนงะแม่...มีเท่านี้เล่มงะแม่.."

+ มีเท่านี้เล่ม..เจ้าหล่อนจะชูนิ้วให้ดู...ชู 3 นิ้วค่ะ...แต่ไม่รู้ว่านี่ คือ 3 แต่รู้ว่าเท่ากับนิ้วที่ชูค่ะ...อือฮึ๊...เด็ก ๆ มีการเรียนรู้ที่น่าทึ่งจริง ๆ ค่ะ...

+ เดี๋ยวแม่หาให้...รอก่อน...

+ " ใช่แล้วแม่..นี่แหละหนังสือที่ป้าดาวส่งให้แอมแปร์...อืม...แม่อ่านเรื่องที่มีพระจันทร์ให้แอมแปร์ฟังหน่อยตะแม่...

+ " แม่..เต่าลูกมันกินไม่ถึงเหรอแม่..ต้องเต่าแม่ตัวใหญ่ ๆ โด๊ะถึงจะกินถึง..ใช่ไหมแม่.."

+ " สงสารเต่าจังเลยแม่...ก็ช้างมันเหยียบเต่างะแม่..เต่าตายแหงๆ ...อะจึยยยแย่แล้ว"

+ " ยี่ราฟ..คอยาวก็ยังกินไม่ถึงอีกเหรอแม่...ใช่ ๆ พระจันทร์มันอยู่บนท้องฟ้าสูง ๆ จะกินถึงได้ไง.."

+ " เจี๊ยก ๆ ลิงมาช่วยแล้วแม่..ลิงเหมือนธิดาวานรไงแม่..."

+ "เฮ้อ...จะได้กินไหมนี่...พระจันทร์อยู้บนฟ้าไกล ๆ จะตาย...สงสัยอดแน่ ๆ นะแม่นะ"

+ " โอ้โห..เย้ ๆ ...หนูตัวเล็ก...ก็ชนะ..ได้กินพระจันทร์..อร่อยไหมแม่.."

+ แอมแปร์อยากกินพระจันทร์ไหมลูก....

+ " ไม่เอาดีกว่าค่ะแม่...แอมแปร์ว่ามันอยู่สูง..แอมแปร์ไม่อยากเหยียบสัตว์ด้วยสงสารมันงะแม่...แต่แอมแปร์ชอบกินไข่ดาวมากกว่า...ไข่แดงอร่อยนา..จะบอกให้..."

+ อิ อิ....เป็นไงบ้างละค่ะ...หลานป้าดาว...

คุณน้องอ๋อยค่ะ

  • น้องแอมแปร์จำแม่นจังเลยค่ะ สามารถผูกเรื่องโยงเรื่องนั้นมาเรื่องนี้ได้ แบบนี้ ต่อให้ซักโน่น ถามนี้ คุณแม่อ๋อยต้องอดทนนะคะ อนาคตของชาติค่ะ
  • อ้าว พรุ่งนี้ จันทร์เต็มดวง สีคงสวย อย่าลืมกินพระจันทร์ให้อร่อยนะจ๊ะหลานแอมแปร์

+ ท่านพี่ดาวเจ้าขา...

+ ลืมว่าจะมาส่งข่าวว่า...ตอนเย็นวันนี้..พ่อสัมไปเดินออกกำลังกายค่ะ..และกลับมาทำท่าบริหาร 10 ท่าค่ะ...

+ นี่...เป็นปรากกฎการณ์ในหลายรอบปีเลยค่ะ....

+ ถ้าคุณตารับทราบคงดีใจมากมายเลยค่ะ...ที่ทำให้ผู้ชายที่ไม่เคยคิดจะออกกำลังกาย..ต้องเปลี่ยนตัวเองค่ะ...

+ คืนนี้สวดมนต์จะบอกข่าวดีนี้ให้คุณตาทราบค่ะ...

  • คนต้นแบบของผมนั้นมีมากมาย
  • เอาแต่ส่วนที่ดี ๆ ของต้นแบบ
  • ส่วนที่เหลวบ้างอย่าได้สนใจ
  • แต่อาจจะทำได้เพียงน้อยนิด แต่ก็ยังดีที่ทำได้บ้าง

น้องแอมแปร์ค่ะ

  • บอกพ่อสัมอย่าหักโหมมากนะ ใหม่ๆ ค่อยเป็นค่อยไป พี่เจอไฟล์ออกกำลังของพ่อพี่ด้วยค่ะ ในอินเทอร์เน็ตนี่แหละ แต่ไม่รู้เอาไปไว้ที่ไหน...
  • ตอนนี้พี่อยู่ในช่วงเวลา เป็นคนใหม่ใน 8 สัปดาห์  น่ากลัวต้องตั้งต้นใหม่ ฮะๆ มันเลยมาหลายสัปดาห์แล้ว พี่ยังทำได้สองสัปดาห์เองเลย

คุณไข่ค่ะ

  • ต้นแบบเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะหาตัวเองเจอค่ะ
  • พี่ก็ยังมีแบบใหม่ๆ หมุนเข้ามาให้ชื่นชมอีกเยอะ ยังไม่หยุดค่ะ
  • เอามาฝากพี่ดาว
  • เอามาจากน้องแก้มยุ้ยครับ
  • Photoscape 3.2

น้อง อ.ขจิตคะ

  • ขอบคุณค่ะ รักเดียวใจเดียวกับเวอร์ชั่นเดิมๆ (จริงจริ๊ง)
  • เวอร์ชั่นนี้ไม่ยอมอ่านไฟล์ชื่อไทยๆ เลยงอนมันซะ

กลับมาคิดแล้วนะคะ บุคคลต้นแบบคือคุณแม่ค่ะ ท่านเป็นคุณครูที่มุมานะด้านการพัฒนาตนเอง ท่านมีความอดทน เป็นหญิงแกร่งที่เลี้ยงลูก สองชีวิต และพ่อ-แม่ โดยปราศจากคนข้างเคียง จนวันนีลูกทุกคนมีครอบครัว และจะเป็นแบบอย่างให้ หลานต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง °o.O ปลายฟ้า O.o°

ขอบคุณค่ะ แวะไปหาบ่อยๆ ค่ะ (แต่ไร้ร่องรอยเสียบ่อย ^O)

สวัสดีค่ะคุณคุณน้อยหน่า

  • ต้นแบบเริ่มต้นของเราทุกคนคือ คุณแม่
  • โชคดีที่ท่านเป็น ต้นแบบอันยาวนานของเราสองคนนะคะ
  • บางคนอาจไม่โชคดีเหมือนเรา แต่เชื่อว่า ทุกคนล้วนมี ต้นแบบ ในแบบฉบับที่ตนพึงใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะค่ะคุณ สาวสวยมวยไทย

ขอบคุณค่ะ เขินจัง ไม่ได้มาอัพเดทเรื่องเล่าในบล็อกนี้เลย...

ต๋อยค๊าาา

 

ชอบค่ะ  เขียนได้ดี  ออกPocket Bookเมื่อไหร่...จะตามไปซื้อ

คลิกตามลิงค์นิเทศ 16 มาอ่าน

อ่านแล้วเกิดความคิดว่า เราแต่ละคนล้วนมีคนอื่นอยู่ในตัวเรา

ในทางพันธุกรรมมีส่วนของปู่ย่าตาทวด พ่อทวด ปู่ทวด ตาทวด ทวดๆ และทวดๆๆๆๆๆ

ผสมสืบสานส่งผ่านกันมาเป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นปี ไม่รู้กี่สายตระกูลที่มารวมกันอยู่ในตัวเรา

ในด้านความรู้ อะไรที่แม่ทำเป็นและสอนเราได้ ท่านอาจเรียนจากย่าจากยายมาอีกต่อ

ยายก็ได้รับถ่ายทอดมาจากทวด ทวดก็ได้มาจากปู่ทวด ทวดๆ

ความรู้ที่ท่านได้รับรับถ่ายทอด ได้เรียนมาจากคนอื่น จากหนังสือ จากครูบาอาจารย์ก็คงมีไม่น้อย

และที่สำคัญก็คือจากการลงมือทำนั่นทำนี่ของท่านเอง สรุปเอง

ค้นพบความรู้ใหม่จากประสบการณ์ตรง จากการ ลปรร.กับคนอื่นด้วย (KM ไง!)

ในด้านอุปนิสัย หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่บุคลิกของเราต่างล้วนเป็นผลของความสัมพันธ์พ่อ-แม่-ลูก (Triad)

เราอาจมีบางคนเป็นตัวแบบ (role model) บ้างแหละ

ทั้งคนในตระกูล นอกตระกูล รวมทั้งครูบาอาจารย์ มิตรสหาย เพื่อนร่วมงาน

คอมเมนต์มายืดยาวเพียงเพื่อจะสรุปว่า เราทุกคนล้วนเป็น "เป็ด" กันทุกคนแหละ

มีคนอื่นนับสิบนับร้อยนับพันอยูในตัวเรา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างที่ว่ามา

มนุษย์ทั้งผองจึงล้วนเป็นพี่น้องกัน

เมื่อเป็นดังนี้ เมื่อเรารักตนเองได้มากขึ้นเท่าไร

ก็เหมือนเรารักคนอื่นได้มากขึ้นเท่านั้น ไปพร้อมๆ กัน นะน้องนะ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท