มุสาวาท (lie)


อรรถกถาจารย์ ท่านอรรถาธิบาย ถึง มุสาวาทา เวรมณี ไว้ว่าคือการเว้นจากการพูดเท็จ ศีลข้อนี้บัญญัติขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการทำลายประโยชน์ของกันและกัน ด้วยการพูด คือ ตัดประโยชน์ทางวาจา และรักษาวาจาของตนให้เป็นที่เชื่อถือของคนอื่น เมื่อเพ่งความเจริญเป็นใหญ่  พึงทราบในสิกขาบทนี้ ท่านห้ามเป็นข้อใหญ่ ๓ ประการ คือ

๑. มุสาวาท
๒. อนุโลมุสา
๓. ปฏิสสวะ

การกระทำตามข้อ ๑ ศีลขาด กระทำตามข้อ ๒ และ ๓ ศีลด่างพร้อย

๑. มุสาวาท

การพูดเท็จ คือ การโกหก หมายถึง การแสดงออกด้วยเจตนาบิดเบือนความจริง ให้คนหลงเชื่อแสดงออกได้ ๒ ทาง คือ

๑. ทางวาจา ได้แก่ พูดโกหกชัด ๆ
๒. ทางกาย ทำเท็จทางกาย เช่น เขียนจดหมาย โกหก ทำรายงานเท็จ ทำหลักฐานปลอม หรือ มีใครถามข้อความที่ควรรับ ก็สั่นศีรษะแสดงปฏิเสธ

เพื่อความสะดวกในการเรียน และการปฏิบัติ ท่านจำแนกกิริยาที่เป็นมุสาวาทไว้ ๗ อย่าง คือ

๑. ปด
๒. ทดสาบาน
๓. ทำเล่ห์กระเท่ห์
๔. มารยา
๕. ทำเลศ
๖. เสริมความ
๗. อำความ

๑. ปด ได้แก่ พูดมุสาชัดๆ  ไม่อาศัยมูลเหตุเลย เช่น เห็นว่าไม่เห็น รู้ว่าไม่รู้ โดยโวหารต่างกัน ตามความมุ่งหมายของผู้พูด ท่านแสดงไว้เป็นตัวอย่าง ๔ ข้อ คือ

ก. พูดเพื่อจะให้เขาแตกกัน เรียกว่า ส่อเสียด
ข. พูดเพื่อจะโกงท่าน เรียกว่า หลอก
ค. พูดเพื่อจะยกย่อง ท่านเรียกว่า ยก
ง. พูดไว้แล้วไม่รับ เรียกว่า กลับคำ

๒. ทนสาบาน ได้แก่ กิริยาที่เลี่ยงสัตย์ว่า จะพูดตามจริง แต่ใจไม่ตั้งจริงตามนั้น มีพูดปดเป็นลำดับบริวาร เช่น เป็นพยานทดสาบานไว้ แล้วเบิกความเท็จ เป็นต้น

๓. ทำเล่ห์กระเท่ห์ ได้แก่ กิริยาที่อวดอ้างความศักดิ์สิทธิ์อันไม่มีจริง เช่น อวดรู้วิชาคงกระพัน ฟันไม่เข้ายิงไม่ออก เป็นต้น ซึ่งเป็นอุบายหาลาภ

๔. มารยา ได้แก่ กิริยาที่แสดงให้เขาเห็นผิดจากที่เป็นจริง หรือลวงให้เข้าใจผิด เช่น เป็นคนทุศีล ก็ทำท่าทางให้เขาเห็นว่ามีศีล เจ็บน้อยก็ครวญครางมาก

๕. ทำเลศ ได้แก่ พูดมุสาเล่นสำนวน เช่น เห็นคนวิ่งหนีเขามา เมื่อผู้ไล่มาถาม ไม่อยากจะให้เขาจับคนนั้นได้ แต่ไม่ต้องการให้ใครตราหน้าว่าเป็นคนพูดมุสา จึงย้ายไปยืนที่อื่น แล้วพูดว่าตั้งแต่มายืนที่นี่ ยังไม่เคยเห็นใครวิ่งมาเลย

๖. เสริมความ ได้แก่ พูดมุสาอาศัยมูลเดิม แต่ตัดความที่ไม่ประสงค์จะให้รู้ออกเสีย เรื่องมากพูดให้เหลือน้อย ปิดความบกพร่องของตน

โทษของมุสาวาท

บุคคลพูดมุสา มีโทษทั้งทางโลกและทางธรรม ทางโลกปรับโทษทางกฎหมายที่หักประโยชน์ของผู้อื่น ทางธรรมปรับโทษอย่างหนักถึงปาราชิก อย่างเบาปรับเสมอปาจิตตีย์ กล่าวโดยความเป็นกรรมมีโทษหนักเป็นชั้นกัน โดยวัตถุ เจตนา ประโยค ดังนี้

ก. โดยวัตถุ ถ้าข้อความนั้นเป็นเรื่องหักล้างประโยชน์ เช่น ทดสาบาน เบิกพยานเท็จ กล่าวใส่ความท่าน หลอกลวงเอาทรัพย์ท่าน มีโทษหนัก หรือกล่าวมุสาแก่ผู้มีคุณ เช่น พ่อ แม่ ครู อาจารย์ เจ้านาย และท่านผู้มีศีลธรรม มีโทษหนัก

ข. โดยเจตนา ถ้าผู้พูดคิดให้ร้ายท่าน เช่น กล่าวใส่ความท่าน มีโทษหนัก

ค. โดยประโยค ถ้าผู้พูดพยายามทำให้เขาเชื่อสำเร็จ มีโทษหนัก

๒. อนุโลมมุสา

อนุโลมมุสา คือ เรื่องที่พูดนั้นไม่จริง แต่ผู้พูดมิได้มุ่งจะให้ผู้ฟังหลงเชื่อ แยกประเภท ๒ อย่าง คือ

๑. เสียดแทง กิริยาที่ว่าให้ผู้อื่นให้เจ็บใจ อ้างวัตถุไม่เป็นจริง กล่าวยกให้สูงกว่าพื้นเพเดิมของเขา เรียกว่า ประชด กล่าวทำให้คนเป็นคนเลวกว่าพื้นเพเดิมของเขา เรียกว่า ด่า

๒. สับปลับ ได้แก่ พูดปดด้วยคะนองวาจา

โทษของอนุโลมมุสา

อนุโลมมุสา มีโทษทั้งทางโลกและทางธรรม ทางโลกจัดว่าเป็นกิริยาที่หยาบช้าเลวทราม ไม่สมควรประพฤติ ทางธรรม จัดว่าเป็นบาป เมื่อกล่าวโดยความเป็นกรรม ก็มีโทษหนักเป็นชั้นกัน โดยวัตถุ เจตนา ประโยค ดังนี้

ก. โดยวัตถุ ถ้าเป็นข้อความเป็นเรื่องประทุษร้ายท่าน เช่น พูดเสียดแทง มีโทษหนัก และกล่าวแก่ผู้มีคุณ ก็มีโทษหนัก

ข. โดยเจตนา ถ้าพูดใส่ร้ายผู้อื่น เช่น หวังจะให้ท่านเจ็บใจ และกล่าวเสียดแทง มีโทษหนัก

ค. โดยประโยค ถ้าผู้พูดพยายามทำความเสียหายแก่ท่านสำเร็จ เช่น ยุให้ท่านแตกกัน และเขาก็แตกกัน มีโทษหนัก

๓. ปฏิสสวะ

ปฏิสสวะ ได้แก่ เดิมรับคำของคนอื่นด้วยเจตนาบริสุทธิ์ แต่ภายหลังกลับใจ ไม่ทำตามที่รับนั้น แม้ไม่เป็นการพูดเท็จโดยตรง แต่ก็เป็นการทำลายประโยชน์ของคนอื่นได้ มีประเภทเป็น ๓ อย่าง คือ

๑. ผิดสัญญา ได้แก่ สองฝ่ายทำสัญญากันว่าจะทำอย่างนั้นๆ แต่ภายหลังไม่ทำอย่างนั้น เช่น ทำสัญญาจ้าง เป็นต้น

๒. เสียสัตย์ ได้แก่ ให้สัตย์แก่ท่านฝ่ายเดียวว่าตนจะทำ หรือไม่ทำเช่นนั้นๆ แต่ภายหลังไม่ทำตามนั้น เช่น ข้าราชการ ผู้ถวายสัตย์สาบานแล้ว ไม่ทำตามนั้น

๓. คืนคำ ได้แก่ รับว่าจะทำสิ่งนั้นๆ แล้วภายหลังไม่ทำ เช่น รับว่าให้สิ่งนั้นๆ แล้วไม่ให้

โทษของปฏิสสวะ คือ ทำให้เสียชื่อเสียง ตามฐานที่ไม่ตั้งอยู่ในสัตย์

ยถาสัญญา : ถ้อยคำที่ไม่ถือเป็นมุสา

มีคำพูดอีกประเภทหนึ่ง ที่ผู้พูดๆ ไม่จริง แต่ก็ไม่ประสงค์ให้ผู้ฟังเชื่อ เรียกว่า ยถาสัญญา คือ พูดตามความสำคัญ ผู้พูดไม่ผิดศีล แยกประเภทเป็น ๔ อย่าง คือ

๑. โวหาร
๒. นิยาย
๓. สำคัญผิด
๔. พลั้ง

๑. โวหาร ได้แก่ ถ้อยคำที่ใช้เป็นธรรมเนียม เพื่อความไพเราะทางภาษา เช่น เราเขียนจดหมายลงท้ายด้วยความนับถืออย่างสูง ทั้งที่เราไม่ได้นับถือเขาเลย

๒. นิยาย ได้แก่ เรื่องเปรียบเทียบ เพื่อได้ใจความเป็นสุภาษิต เช่น ผูกนิยายขึ้น เช่น ลิเก ละคร

๓. สำคัญผิด ได้แก่ ผู้พูดเข้าใจผิด พูดไปตามความเข้าใจของตนเอง เช่น จำวันผิด ใครถามก็ตอบตามนั้น

๔. พลั้ง ได้แก่ ผู้พูดตั้งใจว่าจะพูดอย่างหนึ่ง แต่ปากไพล่ไปพูดอย่างหนึ่ง


หลักวินิจฉัยมุสาวาท : มุสาวาท มีองค์ ๔

๑. อภูตวัตถุ   เรื่องที่พูดเป็นเรื่องไม่จริง
๒. วิวาทนจิตตัง จงใจจะพูดให้ผิด
๓. ตัชโช วายาโม  พยายามพูดคำนั้นออกไป
๔. ปะรัสสะ ตะทัตถวิชานะนัง คนอื่นเข้าใจเนื้อความนั้น


 

ตรรกศาสตร์ (logics)

ไม่รู้ไม่ชี้ (ignore) [มีคนถามทางเมื่อไม่รู้ ก็เลยไม่ชี้] = นิ่งสงบ (peaceful)

ดังนั้น ignore=peaceful [นิ่งสงบแบบโง่ๆ (เพราะไม่รู้จึงไม่อาจชี้)]

ไม่รู้      ไม่   ชี้
รู้      แต่ไม่  ชี้ 
ไม่รู้  แต่      ชี้
รู้      และ    ชี้

เทียบกับ

โกหก     <-> ทำชั่ว
โกหก     <-> ทำดี
ไม่โกหก <-> ทำดี
ไม่โกหก <-> ทำชั่ว

คำสำคัญ (Tags): #มุสาวาท
หมายเลขบันทึก: 189489เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สาธุ..สาธุ...สาธุ  ต่อไปนี้ข้าพเจ้าจะไม่มุสาวาทอีกต่อไป  ขอยคุณ

ขอบคุณค่ะ เป็นอย่างนี้ พอลล่าก็มีมุสาอยู่หลายกรณีเหมือนกันนะคะ นึกไม่ถึงค่ะ สาธุ ขออภัย เริ่มใหม่ดีกว่า..อิอิ

คุณกวิน

  • นี่แค่เรื่อง...มุสาวาทา ยังละเอียดพิศดารขนาดนี้
  • ต้องไล่มาตั้งแต่ศีลข้อหนึ่ง...เลยน่าจะดีนะคะ
  • คนไม่มีรากรีบสำรวจตัวเองอย่างรวดเร็วค่ะ...เอาน่าเราน่าจะแค่...ยถาสัญญา : ถ้อยคำที่ไม่เป็นมุสา
  • บางทีไม่ได้ตั้งใจมุสาค่ะ....เขาเรียกว่า...White lie..ไงคะ
  • จะระวังรักษา ศีลห้า ค่ะให้บริสุทธิ์ค่ะ..^_^..

สาธุ สาธุ สาธุ

มาน้อมรับธรรมค่ะ

.........

กะปุ๋ม

                 ด้วย"ศรัทธา"ในคุณค่าแห่งชีวิต

                      "วิริยะ"สถิตย์ในใจมั่น

                  อีก"สติ""สมาธิ"คอยเตือนย้ำ

                    ปัญญาล้ำชี้นำ"ธรรม"สู่ใจ...

        

              ...ภาพถ่ายจากวังเวียง ลาวครับผม...

สวัสดีค่ะกวิน

***แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

***กำลังมองหาข้อดีของการโกหกอยู้พอดี

คุณกวินคะ

  • ขอบคุณค่ะที่ทำให้ศีลข้อนี้กระจ่าง
  • แต่ก่อนใบไม้เป็นคนเถรตรง จนคนบ่นว่าขวานผ่าซาก
  • สมัยเรียนจบใหม่ ๆ ทำงานประสานงานรายการทีวี แล้วหัวหน้าให้โทรไปโกหกคนที่เราติดต่อด้วย ใบไม้ก็พูดว่า "เราทำไม่ได้ เราไม่ชอบโกหก" เพื่อนรุ่นพี่เลยที่เป็นหัวหน้าเลยต้องโทรไปโกหกเอง
  • เอ..อย่างนี้เรียกว่าโยนบาปให้เพื่อนเป็นคนโกหกไหมน้า
  • มีเหตุผลสำคัญอีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่ชอบโกหก เพราะว่าเป็นคนความจำไม่ดี ถ้าโกหกก็จะจำไม่ได้ว่าเคยโกหกอะไรไว้น่ะสิ ..ฮา...
  • กำลังพยายามทำศีลข้อนี้ให้บริสุทธิ์ขึ้น ด้วยการพยายามทำให้ได้ตามที่รับปากไว้ บางทีเราทำไม่ได้เพราะว่าเราประเมินตัวเองพลาดไป ใจอยากทำ แต่ทำไม่ทันอ่ะ แง ๆ :P

 

กราบบทความนี้ครัีบ

สาธุครัีบ จะนำไปล้อมใจตนครัีบ

ขอบคุณมากครับ

  • คุณกวิน
  • วันนี้สบายดีหรือเปล่าคะ
  • แวะมาบอกว่า....ระลึกถึงค่ะ...^_^...
  • ท้องฟ้าสีนี้แปลกดีนะคะ .. ชอบไหม...

...บางทีก็จำเป็นต้องมุสานะ...จำเป็นจริงๆ...หลีกเลี่ยงไม่ได้เสียด้วย

...ทำไงดี...

  • สวัสดีครับท่าน ผอ. ประจักษ์  อนุโมทนาสาธุ ครับ :)
  • สวัสดีครับคุณ paula wara  อนุโมทนาสาธุ ครับ :)
  • สวัสดีครับ คนไม่มีราก  ใจเย็นๆ (พูดประชดหรือป่าว ฮาๆเอิ๊กๆ) ค่อยๆแบกทีละก้อน แบกหลายก้อนหนักนะครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ

 

 

  • สวัสดีครับคุณ Ka-Poom อนุโมทนาสาธุครับ ;)
  • สวัสดีครับ Mr.Direct   ขอบคุณภาพสวยๆจาก สปป.ลาว ครับ
  • สวัสดีครับอาจารย์ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ ยถาสัญญา ว่าด้วย โวหารนิยาย ดูจะเป็นประโยชน์ที่สุดนะครับ

 

  • สวัสดีครับคุณ ใบไม้ย้อนแสง คุณใบไม้เป็นคนกล้าที่จะไม่ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอโขกศีรษะคำนับสามทีครับ หาได้ยากแท้...(บาปอยู่ที่คนทำ กรรมอยู่ที่...หัวหน้า ฮาๆเอิ๊กๆ)
  • กำลังพยายามทำศีลข้อนี้ให้บริสุทธิ์ขึ้น ด้วยการพยายามทำให้ได้ตามที่รับปากไว้ บางทีเราทำไม่ได้เพราะว่าเราประเมินตัวเองพลาดไป ใจอยากทำ แต่ทำไม่ทันอ่ะ แง ๆ :P
  • เป็นกำลังใจให้ นะครับ
  • สวัสดีครับพี่ เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ อนุโมทนาสาธุ ด้วยคนครับ

 

สวัสดีครับ น้องกวิน ครับ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • สบายดีนะครับ
  • คิดถึงครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

 

 

  • คุณพี่ nussa-udon อาชีพหมอพยาบาล ต้องโกหกบ่อยๆ นะครับ เพื่อให้คนไข้สบายใจ
  • แต่เจตนา เป็นเจตนาดี พยามพูดให้เป็น ยถาสัญญา ก็อแล้วกันครับ ฮาๆเอิ๊กๆ
  • สวัสดีครับพี่ ครูโย่ง ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท