ปางบรรพ์บ่นว่าแบ้งก์ปลอมมี มากนา


สืบเนื่อง อนุสนธิ์ จากบันทึก Warning from Bank of Thailand ของอาจารย์  Lin Hui  

The image “http://lanpanya.com/linhui08/files/2008/08/bank.gif” cannot be displayed, because it contains errors.

จากวิกฤตการณ์แบ้งก์ปลอม นี่เองทำให้ผูู้่เขียน หวนระลึกนึกถึงโคลง แบ้งก์ปลอม ของ อัศนี พลจันทร (นายผี)  ที่เคยเขียนลงใน หนังสือพิมพ์สยามสมัย เมื่อ เดือน กันยายน พ.ศ. 2490 ที่ว่า


ปางบรรพ์บ่นว่าแบ้งก์-              ปลอมมี มากนา
แม้ที่ทำมาที-                           ละน้อย
เหมือนสาวบริสุทธิ์ศรี                 สะอาด
มีไม่บริสุทธิ์ร้อย-                       หนึ่งนั้นนางเดียว


-สมัยก่อนคนบ่นว่า มีแบ้งก์ปลอมระบาด เป็นจำนวนมาก
-แม้ผู้ที่ผลิตแบ้งก์ปลอมจะทำทีละน้อย (คนจึงไม่ค่อยสงสัย แต่เมื่อรู้ก็ยังบ่นว่า แบ้งก์ปลอมมีมาก)
-อุปมาเหมือนผู้หญิง(สมัยก่อน) ที่รักนวลสงวนตัว (บริสุทธิ์ผุดผ่อง)  
-สมัยก่อนผู้หญิง 100 คนจะมี ที่ไม่รักนวลสงวนตัวแค่ 1 คน

สมัยนี้บ่นว่าแบ้งก์-                    ปลอมมี  มากฤา
ผิว์จะดูแบ้งก์ดี                          เกือบดิ้น
เหมือนสาวบริสุทธิ์ศรี                 สะอาด
มีไม่บริสุทธิ์สิ้น-                        เสร็จร้อยเลยสาว

-สมัยนี้คนก็ยังบ่นว่า มีแบ้งก์ปลอมระบาดมาก (และระบาดหนักกว่าแต่ก่อน)
-จะดูว่าแบ้งก์จริง (หรือแบ้งก์ปลอม) ก็เกือบดิ้น(ตาย)
-อุปมาเหมือนผู้หญิง(สมัยนี้) ที่รักนวลสงวนตัว (บริสุทธิ์ผุดผ่อง)  
-สมัยนี้ (พ.ศ. 2490 ) ผู้หญิง 100 คนนั้นจะหาสักคนที่บริสุทธิ์ หาไม่พบเลย


ผู้เขียนวิเคราะห์จากประวัติศาสตร์  พบว่า มีการรัฐประหารเมื่อ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 นำโดย พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ และ น.อ.กาจ กาจสงคราม นำกำลังทหารยึดอำนาจจากปกครองจากรัฐบาล พล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สาเหตุของการรัฐประหารก็คือ รัฐบาล พล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ซึ่งสืบอำนาจต่อจากรัฐบาล นายปรีดี พนมยงค์ ไม่สามารถจัดการกับปัญหาความขัดแย้งกันในชาติได้ อันมีสาเหตุหลักจากเหตุการณ์สวรรคตของรัชกาลที่ 8 ประกอบกับมีการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงราชการ เช่น การนำเงินไปซื้อจอบเสียมแจกจ่ายให้ราษฎรทำการเกษตร ทว่าความปรากฏภายหลังว่าเป็นจอบเสียมที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเรียกกันว่า "กินจอบกินเสียม"   เช้าวันที่ 8 พฤศจิกายน พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ หัวหน้าคณะรัฐประหาร ได้แถลงต่อสื่อมวลชนด้วยน้ำตาว่าทำไปเพราะความจำเป็น จนได้รับฉายาว่า "วีรบุรุษเจ้าน้ำตา" หรือ "บุรุษผู้รักชาติจนน้ำตาไหล" และเรียกทหารกลุ่มที่ทำการรัฐประหารว่า "คณะทหารแห่งชาติ"  จากนั้นคณะทหารแห่งชาติ จึงให้ นายควง อภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยให้สัญญาว่าจะไม่แทรกแซงการทำงาน ซึ่งคณะทหารแห่งชาติได้ตั้งสภาขึ้นมา ใช้ชื่อว่า "คณะรัฐมนตรีสภา" (ที่มา)


สาเหตุสำคัญที่ทำให้แบ้งก์ปลอมระบาดสืบเนื่องมาจาก ภาวะข้าวยากหมากแพง การทุจริตในแวดวงข้าราชการประจำ และปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิด ปัญหาแบ้งก์ปลอมระบาดในประเทศ   เราจึงสามารถกล่าวได้ว่า อดีต ส่งผลต่อปัจจุบัน และปัจจุบันส่งผลต่ออนาคต และหากมองย้อนดูประวัติศาสตร์ชาติไทยก็จะพบว่าเหตุการณ์ในอดีีตสามารถนำมาเป็นอุทธาหรณ์เตือนใจเราได้  อย่างไรก็ดี ในยุคของนายผี พ.ศ.2490 ผู้หญิงที่รักนวลสงวนตัว (บริสุทธิ์ผุดผ่อง) นั้นคงจะมีจำนวนมากกว่าในสมัยนี้ เพราะกระแสทุนนิยม/ค่านิยม ตะวันตก ยังมิเชี่ยวกรากรุนแรงเท่ากับในยุค ปรัตยุบัน

ทว่านายผีได้ใช้โวหาร อติพจน์ (hyperbole) ประเทียดเสียดแทง ตามประสาคนหัวก้าวหน้า ซึ่งจับใจความโคลงของนายผีได้ว่า ผู้หญิงถ้าไม่รู้จักรักนวลสงวนตัว ก็จะเหมือนกับแบ้งก์ปลอมที่ไม่มีราคา มีแต่ ราคี -_-''  ถึงอย่างไรก็ตาม นายผี คงไม่ได้มีเจตนาที่จะตีราคา ผู้หญิงเป็น ตัวเงิน  แต่นายผี น่าจะตีราคา ผู้หญิง ที่ความประพฤติ

อนึ่งนายผี นั้นไม่เห็นด้วยกับ ประเวณี เอ้ย ประเพณี การแต่งงานที่ ฝ่ายชาย จะต้องนำเงินสินสอดทองหมั้นไปสู่ขอฝ่ายหญิง โดยนายผีให้ทรรศนะไว้ในทำนองที่ว่า "การสู่ขอผู้หญิง นั้นเหมือนกับการนำเงินไปซื้อวัวซื้อควาย ซื้อเครื่องประดับ" ซึ่งทรรศนะนี้ปรากฎอยู่ในกลอน "ผู้หญิงเอ๋ย" ความว่า

จะกล่าวฝ่ายนายผีผู้มีเดช      ให้สมเพชผู้หญิงยิ่งนักหนา
ใช่เรื่องอื่นตื่นดก ตกราคา      ซื้อหล่อนมาห้าพันขันจะตาย
เอาทำเมียไม่เท่าไรใจระทึก    ลงนั่งนึกทั้งวันมันจะหงาย
หวังสะเบยเคยจิตรคิดสบาย   จึงซื้อสายต้อยติ่งมาอิงตน


ทว่าผู้เขียนกลับมองเห็นต่างไปจากนายผี นั่นคือ การสู่ขอฝ่ายหญิงโดยฝ่ายชาย ถือเป็นการสร้าง อนุสติอย่างหนึ่ง ที่ว่า
ฝ่ายชายเมื่อได้สู่ขอฝ่ายหญิง มาด้วยเงินจำนวนหนึ่ง จะมากหรือน้อยก็ตาม ฝ่ายชายก็สมควรที่จะให้เกียรติ รักและดูแลฝ่ายหญิงไปตลอดชีพของเขา  ส่วนฝ่ายหญิง นั้นก็ต้องทำตัวให้มีราคาค่างวด คู่ควรกับราคาสินสอดทองหมั้น ถ้าทำตัวไร้ค่า/หมดค่า/สิ้นค่า เสียแล้ว ถึงจะยื่นให้ฟรีๆ ผู้ชายที่ไหนก็คงไม่เอา เอ้ย ไม่รับ   ยกตัวอย่างเช่น ผู้เขียน ให้แบ้งก์ (ปลอม) ใบละพันกับท่านผู้อ่าน  ถ้าท่านผู้อ่าน ฉลาดและเป็นคนที่ช่างสังเกต ก็จะรู้ไดู้้ว่า แบ้งก์ราคา 1,000 บาทนี้เป็นของปลอม เมื่อท่านผู้อ่านทราบว่า
แบ้งก์ราคา 1,000 บาทนี้เป็นของปลอมย่อมไม่มีความละโมภโลภมาก อยากได้แบ้งก์ปลอม นี้เป็นแน่แท้ 

ถึงอย่างไรก็ดี ผู้หญิงและผู้ชาย นั้นก็ย่อมเท่าเทียมกันในทางกฎหมาย ด้วยเหตุนี้เองผู้เขียนเชื่อว่า นายผี เองก็ย่อมมิได้มีเจตนาที่จะแต่งโคลง บริภาษ ฝ่ายหญิง เพียงฝ่ายเดียว แต่นายผีนั้นคงต้องการ เตือนสติ มนุษย์ทั้งหญิง และชายว่า ให้อยู่อย่างมีค่าในสังคม  ด้วยการยก อนุสติว่าด้วยเรื่อง แบ้งก์ปลอม มาเปรียบเทียบ เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้

หมายเลขบันทึก: 202496เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

* มาดูแบ็งก์ปลอมค่ะ

 
* ของจริงต้องพิสูจน์.....

* แซวมาลึกๆ ...อย่าคิดมาก

* ขอให้สุขกายสุขใจค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์คุณพี่พรรณา เอ ดอกบัวนี่ ปลอม หรือเปล่าครับ ต้องพิสูจน์ แซวกลับอย่าคิดมากนะครับ :) ขอให้อาจารย์สุขกายสบายใจ ด้วยเช่นกันนะครับ

++อ่านเรื่องแบงค์ปลอมแล้วครับ

++แบงค์ปลอมมีประโยชน์มากครับ

++ก็ทำให้ผมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ย่อม ๆ

++ทำให้คิดถึงแพลงโปรดของน้าผี  "เดือนเพ็ญ" อีกครั้ง

ขอบคุณมาก

 

สวัสดีครับอาจารย์ Suchet Chookong แบ้งก์ปลอมนั้นชอบท่องราตรี คือผู้ผลิตมักจะใช้ซื้อของตอนกลางคืน  ว่ามั้ยครับ เวลาถ้าเราไปในสถานที่ อโคจร ในยามค่ำคืน ก็อาจจะเจอ แบ้งก์ปลอม นะครับ :)

  • เมื่อวานเข้ามาคอมเม้นต่อจาก อ.พรรณา
  • ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากเลยโดยเฉพาะการเมืองยุคนั้น
  • คุณกวิน ลบออกหรือค่ะ
  • เข้ามาดูคำตอบ
  • โต๊ะจ่าย หมก ล่าย ......

 

สวัสดีครับอาจารย์ Lin Hui คอมเมนท์ที่อาจารย์คอมเมนต์ต่อจากอาจารย์พรรณาผมยังไม่ได้อ่านครับ แต่ไม่แน่ใจนะครับ เพราะเมื่อคืนผมนอนดึกตีสองกว่าๆ อาจจะลบไปโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ก็คอมเมนท์ที่อาจารย์โพสมันอาจจะเออเลอร์ นะครับ เพราะระบบมันรวนๆ  แต่ก็ขอบคุณที่อาจารย์แจ้งเตือนเรื่องแบงก์ปลอมไว้นะครับ ผมเลยได้ลองค้นๆ และก็ได้อ่านประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปด้วยเหมือนกัน คือเมื่อวานนี้ผมนำสมุดจดบันทึกส่วนตัว มากางเพราะเมื่อวันพุธที่ 20 สิงหาคม 2551 ผมไปนั่งฟังพระธรรมเทศนา จาก พระเดชพระคุณเจ้า พระพิพิธธรรมสุนทร ที่ชมรมรักษ์ธรรมนครสวรรค์+ยุวพุทธิกสมาคมฯ จัด และในสมุดบันทึกนี้ผมจดบันทึกโคลงเรื่องแบงก์ปลอมของนายผีไว้ด้วย เมื่อวานนำมากางๆอ่านและอ่านเจอ บันทึกเรื่องแบงก์ปลอมพอดีก็เลย ลองเขียนวิเคราะห์ โคลงกลอนนายผีดูน่ะครับ ขอบคุณมากๆ ครับที่ทำให้เกิดแรงบันดลใจในการเขียน

  • ขอชื่นคุณกวินมากค่ะ
  • ที่เป็นคนจดแล้วจำ สามารถเอาออกมาใช้ได้ทุกเมื่อ
  • และ เป็นคนที่ศึกษาค้นคว้า แล้วเอามาแบ่งปันกันเผื่อแผ่แก่คนอื่น อย่างสม่ำเสมอ เป็นบันทึกที่น่าติดตามค่ะ
  • นับว่า เป็นคนจัดระเบียบข้อมูลเป็นอย่างดี
  • พร้อมที่จะสังเคราะห์ สาระทางข่าวสารที่น่าอ่านน่าฟังค่ะ

 

ผู้หญิงที่ไม่รักนวลสงวนตัวน่าจะเปรียบได้กับแบ๊งค์เก่าๆขาดๆผ่านมือบ่อย

แต่แบ๊งค์ปลอมน่าจะเทียบเคียงได้กับผู้ที่มีร่างกายเป็นชายแต่หัวใจเป็นหญิงนะครับ เพราะคนเหล่านั้นไม่ใช่หญิงแท้เพียงแต่ทำให้คล้ายคลึงกับเพศหญิง เฉกเช่นเดียวกับแบ๊งค์ปลอมทำให้คล้ายคลึงกับแบ๊งค์จริง

เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยมิได้มีเจตนาทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดช้ำใจ...ดอกครับ

สวัสดีครับอาจารย์  Lin Hui ยิ่งชื่นชมผมมาก ผมก็ยิ่งต้องพิจารณาโลกธรรมแปด ให้มากด้วยนะครับนี่ เพราะ สรรเสริญมักจะมาคู่กับนินทา ;) ได้ยินคนชมหัวใจก็จะฟูๆ พอโดนด่า/นินทา หัวใจก็จะ แฟบๆ /เหี่ยวแห้ง ผมพยามไม่ให้ โลกธรรม 8 มาโยกคลอนในจิตใจ กิเสยังหนาอยู่จึงต้องพยามพิจารณาเอนตัวเอง บางทีก็เตือนได้บางทีก็เตือนไม่ได้ 555 ส่วนเรื่องข้อมูลต่างๆ นั้นพยามจดลงทั้งสมุด และจดจำไว้ในใจ ครับก็จะไม่ลืม 
 

สวัสดีครับอาจารย์ ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง มีคนพูดกันตลกๆว่า สมัยก่อนเดินผ่านไป 100 เสาไฟจะเจอกระเทยสัก 1 คน แต่เดี่ยวนี้ผ่านไปแค่ 1 เสา ๆ ไฟ เจอกระเทยเลย 100 คน อะไรจะขนาดนั้นหนอ ส่วนแบงก์เก่านั้นแม้จะเก่า หรือขาด ธนาคารก็ยังยอมรับในมูลค่านะครับ คือยอมให้แลกเปลี่ยนเป็นแบงก์ใหม่ได้ แต่ผมไม่แน่ใจว่า แลกเปลี่ยนได้เพียงครึ่งราคาหรือไม่เช่น แบงก์ 100 ขาดครึ่งท่อนแลกได้ 50 บาท ส่วนแบงก์เก่าหรือใหม่นั้นก็สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ครับ อาจารย์พูดแล้วได้แง่คิดนะครับ ว่า ลึกๆ แล้วผู้ชายหลายคนอาจจะมีทรรศนะที่ว่า เงินทอง และ เมีย นั้น เป็นของนอกกาย ไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ที่ทำให้ผม ได้ฉุกคิดมากที่สุดก็คือเรื่อง การตกอยู่ในสถานะที่เป็นของเก่า (วัตถุโบราณ) ทำอย่างไรจึ่งจะดำรงตน ให้มีมูลค่าหรือราคา ที่คงที่/ หรือมีมูลค่าเพิ่ม (ยิ่งเก่ายิ่งแพง:ไม่ใช่ยิ่งเก่ายิ่งไร้ค่า ราคาตก เหมือนมือถือ) ของเก่าที่มีมูลค่า แม้นจะถูก ผ่องถ่ายไปมา มาหลายมือแล้วก็ตาม ก็ย่อมมีคุณค่า/มูลค่า นั่นเป็นเพราะอะไร? ผมว่าตรงจุดนี้ ที่อาจารย์ยก เรื่องแบงก์เก่าขึ้นมาพูดเป็นประเด็นที่น่าสนใจมากๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

* เข้ามาดูดอกบัวที่เป็นของปลอมว่ายังอยู่ดีหรือไม่

* ที่บางลี่มีคนทำเงินปลอมและสมัครเป็นนักการเมืองหลายสมัยเหลือเกิน..เปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ ...แต่คนเก่าแก่ยังจำหน้าได้

* เกรงว่าสักวันหนึ่ง...เขาเปลี่ยนหน้าไปจะทำอย่างไรดี

* เมื่อวานชมรายการเวทีสาธารณะ...อยากให้รัฐตัดสิทธิ์การสมัครรับเลือกตั้งของผู้เคยกระความความทำผิด

* ฝากภาพแกว่งไกวมาให้ชมค่ะ

 

 

 

สวัสดีครับคุณพี่อาจารย์พรรณา ขอบคุณสำหรับภาพรังนกกระจาบครับสวยดี

สวัสดีค่ะคุณกวินทรากร

* แกว่งไกวสวยดี

* แสดงว่าเป็นนกกระจาบรุ่นเก๋า

* อิอิค่ะ

  • แบงก์ปลอมกับชีวิตปลอมๆหาแก่นแท้มิได้
  • ผู้หญิงถ้าไม่รู้จักรักนวลสงวนตัว ก็จะเหมือนกับแบ้งก์ปลอมที่ไม่มีราคา มีแต่ ราคี
  •  -_-หาได้ง่าย!!!
  • เพราะอะไรจึงมีทัศนะเช่นนั้น

ขอบคุณคุณพี่อาจารย์พรรณาครับ

สวัสดีครับพี่นุส นั่งหลับตาแล้วมันเห็นเป็นนิมิตขึ้นมาครับ

นี่ๆๆๆๆๆๆๆ

ทำไมต้องเปรียบเพศแม่

ว่าเหมือนซื้อวัวซื้อควายด้วยล่ะ

สาดๆๆๆๆ

ชาตินี้มึงอย่าเอาเมียนะ

สวัสดีครับคุณ กวีเทวดานามว่า กวิน

แวะมาทักทาย ไม่ได้แลกเปลี่ยนนานแล้ว

ขอบคุณที่นำบทกวีในอดีตมาให้อ่านครับ

  • ขอบคุณคุณเม(รี) ที่อุตส่าห์มาอ่านครับ ขอให้มีคนมาซื้อไวๆ นะครับ
  • ขอบคุณบังหีม มิตรรักอักษรา ค้าบผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท