พันธมิตรา วิชาร้อยกรองไทย


น้องพลอย ม.บูรพา กำลังเรียนวิชาร้อยกรอง เลยวานให้ เฮียเต๋า (กวิน) แต่งโคลงกระทู้ เกี่ยวกะ พันธมิตรฯ ให้ ถามน้องเขาว่า อยากได้แบบ แนวคิดลบ หรือแนวคิดบวก  น้องเขาบอกว่า อยากได้แนวคิดลบบ้างเพราะแนวคิดบวก มีคนแต่งเยอะแล้ว ก็เลยแต่งให้น้องเขา 2 บท ใช้เวลาประมาณ 2 นาที พร้อมคำแปล กลัวโดนอาจารย์ซักแล้วจะตอบอาจารย์ไม่ได้ (เฮียเต๋าเป็นคนรักเด็ก) โคลงกระทู้ พันธมิตรา

พัน
พัวมัวกู้ชาติ-           สยาม
รณิศติดไฟลาม          ระอุแท้
มิ ดับอัคคีความ-           เคืองเคียด
ตรา กฏกูไว้แก้-             ก่อเกื้ออัตตา
พัน ผูกปลูกโกรธแค้น-    ขุ่นกมล
เลาะเบาะแว้งจน         จริตบ้า
มิ ใช้ อเวร วน-              เวียนว่าย เวรเอย
ตรา บ่ บอดโพกผ้า        เก่งรั้นกฎหมาย       (ตาไม่บอด แต่เอาผ้ามาโพกหน้าโพกตา ทำให้มองไม่เห็นกฎหมาย)

1.ตรงวรรคที่ว่า  "พันพัวมัวกู้ชาติ สยาม" ตำแหน่งตรงคำว่า กู้ชาติ ตามฉันทลักษณ์โคลง เอก  โท/โทเอก สามารถสลับที่ได้
2.ตรงวรรคที่ว่า "ณิศติดไฟลาม ระอุแท้" วรรคแรก และวรรคที่สองนี้ใช้คำเกินกว่าที่ฉันทลักษณ์โคลงกำหนด (วรรคแรก 5 พยางค์ วรรคหลัง 2 พยางค์+คำสร้อย 2 พยางค์) ซึ่งในโคลงต้นแบบใช้คำเกินคือวรรคแรกใช้ 6 พยางค์ วรรคสอง ใช้ 3 พยางค์ ด้วยเหตุเพราะ คำว่า  ณิศ คำว่า ระ เป็นคำ ลหุ ถือว่า ณิศ  เมื่ออ่านเร็วๆ จะทำให้พยางค์ในการออกเสียง ลดลงเสมือนมีแค่ 2 พยางค์ เช่นเดียวกันกับวรรคหลัง คำว่า "ระอุแท้" (3 พยางค์) จริงๆ แล้วคำว่า ระอุ (เป็นคำ ลหุ ทั้งคู่) แต่เมื่ออ่านควบกับคำว่า "ระอุแท้" คำว่า อุ เสียงจะแผ่วเบากว่าคำว่า ระ ดังนั้นเมื่ออ่านเร็วๆ จะทำให้พยางค์ในการออกเสียง ลดลงเสมือนมีแค่ 2 พยางค์
3. ท่อนที่ว่า "ขุ่นมล" หรือ "ริตบ้า" ก็เช่นเดียวกัน หลักการณ์เช่นเดียวกันกับข้อ 2
4.ธรณี+อิศ (เข้าลิลิต อิศ) เป็น ธรณิศ ความหมายก็ยังคงเหมือนเดิม แปลว่า แผ่นดิน
5.วรรคที่ว่า "มิใช้อเวรวนเวียนว่ายเวรเอย" อเวร นี้มาจาก สพฺเพ  สตฺตา  อเวรา โหนฺตุ  ขอสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงจงเป็นผู้ไม่มีเวรเถิด"
6. "ธ เลาะ" ในที่นี้ คือ "ทะเลาะ" (คำพ้องเสียง/เพราะติด กล ว่าด้วยเรื่องโคลงกระทู้ จึงทำให้ต้องใช้ รูป "ธ เลาะ" แต่โดยบริบทในทางความหมายยึดหลักตามคำพ้องเสียงของคำว่า ทะเลาะ)
7. โคลงบทที่สองวรรค 4 สำนวนเดิมใช้ว่า "ตรา รางขังผู้กล้า เก่งรั้นกฎหมาย" แก้เป็น "ตรา บ่บอดโพกผ้า เก่งรั้นกฎหมาย" เหตุผลที่แก้เพราะคำว่า ราง (เสียงสามัญ) แต่ฉันทลักษณ์ของโคลงวรรคนี้ กำหนดให้ใช้คำที่มีเสียง เอก จึง ต้องแก้ทั้งวรรค
8. การใช้คำว่า าราง=ตาราง และ ตาบ่บอด=ตาบ่บอด การแทรก กลางคำเช่นนี้ถือเป็นอักขรวิธีโบราณที่กวีโบราณนิยมใช้ ยกตัวอย่าง เช่น สนุก โบราณ เขียนว่า นุก หรือดังที่นายผี แทรก เอาไว้ในคำว่า โซ่ ว่า โซร่ ใน บทกวีนิพนธ์ "(เรา)ชนะแล้วแม่จ๋า" ความว่า

คิดแค้นความบีบคั้น   ที่อาธรรม์อนาทร
เคียดใจคือไฟฟอน    ขอฝากไว้แก่วันคืน
ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้          ไม่พรุ่งนี้ก็มะรืน
จะล้างให้โหดหืน        นั้นเหี้ยนหายทุกแห่งหน
หน้านิ่วคิ้วขมวด         ให้เจ็บปวดไปทั้งตน
ร้อนไล้ดั่งไฟลน         ทะลึ่งลุกด้วยฤทธา
ชี้นิ้วระริกริก               เพียงผลุนพลิก พสุนธรา
เหม่มึงนี่หนอมา          ประมาทกรแก่พวกกู
จะเอาให้พลิกคว่ำ        คะมำหงายแลจงดู
จะเอาให้เหล่าสู          ลงซบดินลงแดยัน
เสียงศาปเสทื้อนไป     ทั้งหล้าโลกระรัวรัน
เสียงโซร่ที่สอดพัน-     ธนาการก็กร่างดัง
ดังรับทุกแห่งหน          ทั้งสากลที่เกรอะกรัง
เลือดกรรมกรทัง-         หมดบ่หมาดก็มีใจ
ปางนั้นแลน้องแก้ว-      กรรมกรผู้เกรียงไกร
เอ็นดูแก่น้องใน-          อ้อมอกแม่มาอาดูร
ทรุดนั่งลงเคียงน้อง      ตระกองกอดแก้วกำลูน
ร่ำร่ำพิลาปปูน-            จะปราศห้วงหัวใจจร

(อัศนี พลจันทร.รวมบทกวีนายผี : อัศนี พลจันทร.--พิมพ์ครั้งที่ 1.--กรุงเทพฯ : สามัญชน, 2541 หน้า 521)

@20759 อาจารย์กวิน สงสัยอีกแล้ว  ธรณี+อิศ (เข้าลิลิต อิศ) เป็น ธรณิศ ความหมายก็ยังคงเหมือนเดิม แปลว่า แผ่นดิน  จากข้อความที่ยกมา คำว่่า เข้าลิลิต เป็นอย่างไร ?  สงสัยจึงลองไปค้นดู เจอแต่ คลิกที่นี้ ซึ่งแย้งจากที่อาจารย์เล่ามา

นมัสการพระคุณเจ้า BM.chaiwut  @20766 ตามความที่พระอาจารย์ยกมานั้นคงจะหมายถึง ท่อนที่ว่า "ลิลิต หมายถึง หนังสือที่แต่งด้วยคำประพันธ์ประเภท โคลง และร่าย สลับกันเป็นช่วงๆ ตามธรรมเนียมแล้ว มักจะใช้โคลงและร่ายในแบบเดียวกัน กล่าวคือ โคลงดั้น สลับกับร่ายดั้น, โคลงสุภาพ สลับกับร่ายสุภาพ อย่างนี้เป็นต้น โคลงและร่ายที่สลับกันนั้น มักจะร้อยสัมผัสด้วยกัน เรียกว่า "เข้าลิลิต"  การร้อยสัมผัสระหว่าง โคลงกับร่าย (และยังรวมทั้งโคลงกับโคลง และร่ายกับร่าย) นี้เรียกว่าการเข้าลิลิต จึงทำให้เกิดคำถามอีกคำถามหนึ่งขึ้นมาว่า การร้อยสัมผัส อย่างไรจึงจะเรียกว่า
การเข้าลิลิต  ยกตัวอย่าง การร้อยสัมผัส ระหว่าง ร่ายกับร่าย   ใน ลิลิตพระลอ (1) ซึ่งมีเนื้อความดังนี้ 
 
ร่าย (
๒๘)   เจ็บเผือเหลือแผ่นดิน นะพี่ หลากระบิลในแหล่งหล้า นะพี่ บอกแล้วจะไว้หน้าแห่งใด นะพี่ ความอายใครช่วยได้ นะพี่ อายแก่คนไสร้ท่านหัว(เราะ) นะพี่ แหนงตัวตายดีกว่า นะพี่ สองพี่อย่าถามเผือ นะพี่ เจ็บเผือเหลือแห่งพร้อง โอ้เอนดูรักน้อง อย่าซ้ำจำตาย หนึ่งรา ฯ

ร่าย (๒๙)   ข้าไหว้ถวายชีพิต เผือข้าชิดข้าเชื่อ เขือดังฤๅเหตุใด ธมิไว้ใจเท่าเผ้า สองแม่ ณ หัวเจ้า มิได้เอนดูเผือฤๅ ฯ 
 
จะเห็นได้ว่า คำว่า ชีพิต/ชีวิต/ชีวิศ นี้มาจาก คำว่า ชีวี+ต/ชีวี+ศ การแผลงคำว่า ชีพ(ะ)/ชีว(ะ) เป็น ชีพิต(ะ)/ชีวิต(ะ) นี้ก็เพื่อส่งสัมผัสสระ ไปยังคำว่า ชิด
นั่นเอง ด้วยเหตุนี้การแผลงคำในลักษณะดังนี้ จึงถือเป็น การร้อยสัมผัส/การส่งสัมผัส เข้าด้วยกัน ว่า การเข้าลิลิต ยกตัวอย่างเช่น กาย(ะ) แผลงเป็น กายา กายี กายิน  กายินทร์ กายิศ กาเยศ กาเยนทร์ กายางค์ เช่นนี้ เพื่อส่งสัมผัสไปยังคำต่อไป เรียกว่าการเข้าลิลิต ขอรับกระผมพระคุณเจ้า

@20774 อนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง สำหรับคำขยายความ (อีกครั้ง) ครั้งก่อนเรื่องโคลงที่มีคำเกิน พออาจารย์อธิบายก็นึกได้ว่าอาจารย์เคยบอกครั้งหนึ่งแล้วว่า โคลงเน้นตอนอ่านมิใช่เน้นภาษาเขียน ครั้งนี้ก็เรื่องสำนวนว่า เข้าลิลิต แต่ทั้งสองครั้งที่อาจารย์ขยายความมานั้น ไม่ค่อยเห็นด้วย จะแย้งก็เกรงจะออกนอกประเด็น (ไม่ว่ากันนะ ที่บอกตรงๆ ) ถ้าเปรียบเทียบอาจารย์เป็นกวี เคยอ่านพบทำนองว่า สิ่งที่กวีนำเสนอนั้นเหมือนน้ำนมผสมกับน้ำ ส่วนผู้อ่าน (หรือผู้ฟัง) เหมือนนกกระเรียนที่ดูดเอาเฉพาะน้ำนมเท่านั้น เจริญพร

 

 

นมัสการพระคุณเจ้า BM.chaiwut @20792 พระคุณเจ้าสรุปได้แจ่มแจ้งจริงเจ้าข้ากระผมก็คิดเช่นนั้นขอรับ

กานท์กลอนสะท้อนซึ่ง   สิ่งจินต์
ดีชั่วตัวกวินทร์              ลิขิตไว้
ผู้รักอักษรศิลป์              เลือกรับ รสเอย
สารสลักจักให้-             โทษรู้ระงับเสีย

หมายเลขบันทึก: 208668เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มีทั้ง บวกและลบค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม เป็นการแสดงว่า คนธรรมดาเริ่ม จะเข้ามามีส่วนร่วมในการการเมืองมากขึ้นนะคะ

แต่งลบแล้วอยากเห็นแต่งบวกบ้าง

สวัสดีครับพี่  Sasinand ผมเห็นด้วยกับพันธมิตร นะครับว่าด้วยเรื่องกู้ชาติ และเห็นว่า ควรใช้หลัก อารยะขัดขืน ไม่ควรใช้หลัก อนารยะขัดขืน ครับ

ครับ  ครูแอน แซ่เฮ เดี๋ยวจะแต่งแง่บวกบ้างแน่นอนครับ

โอ้โห เรามาเจอ ผู้แตกฉาน ด้านกลอน แล้ว ผู้น้อย ขอนับถือ นับถือ

ไม่เจอนานสุดยอดเลย สุดยอดตรงอักษรสีแดงมาเรียบเรียงข้ามบทได้อย่างเหมาะเจาะ

ใช้เวลาสองนาที...อะไรจะ ปานนั้น แต่สงสัย ว่า ช่วงนี้มีเรื่องแนวๆ นี้บ่อยจังนะคะ.. แต่ก็ชอบอ่านค่ะ อ่านแล้วก็ปล่อยวาง... คริคริ ก็มิได้นำพา ฮ่าๆๆ

  • ตามมาอ่านลิลิตค่ะหาคนแต่งยากแล้ว
  • รวมเล่มหรือยังคะ อืมน้องกวินน่าจะไปเป็น ปรมาจารย์ด้านภาษาไทยจริงๆ
  • ขอบพระคุณพี่หมอ ศรินนา  sarah พอมีความรู้อยู่บ้างยัไม่ถึงขั้นแตกฉาน หรอกครับ :)
  • ขอบคุณพี่ คนโรงงาน  ปกติพี่จะเชียร์ฝ่ายพันธมิตรฯ วันนี้เข้ามาไม่พาดพิงถึงเรื่องการเมืองเลย ผมรับรู้ได้ถึง ไมตรีจิต ที่พี่ได้แสดงออกไว้ ณ ที่นี้ ครับ  ขอบพระคุณมากๆ ครับ :) ถ้านำจุดแข็งจุดอ่อนของฝ่ายพันธมิตร มาวิเคราะห์ ที่ผมสะท้อนไว้คือจุดอ่อนที่ฝ่ายพันธมิตรมีอยู่ และมักจะถูกโจมตีจากฝ่ายตรงข้าม ถ้าพันธมิตรกำจัดจุดอ่อน ตรงนี้ออกไปได้ ความชอบธรรมย่อมเกิดมีแก่ฝ่ายพันธมิตร  ขอส่งใจไปให้ พันธมิตรผู้ที่มีเจตนาดีต่อประเทศชาติ ครับ
  • สวัสดีครับ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน  ขอบพระคุณมากๆ ครับ น้ำใจจากคุณครูจะเป็นเป็นกำลังให้ผมแต่งโคลงกลอนได้อีกหลายบทๆ ครับ
  • สวัสดีครับคุณพรหล้า paula ที่ปรึกษา~natadee ใช้เวาแต่งประมาณ 2 นาทีโดยประมาณ ครับ แต่ก็มีความผิดพลาดอยู่มาก โคลงกลอนก็เหมือนกับ งานทั่วๆ ไปที่ฝึกบ่อยๆ ก็จะเกิดทักษะ และความชำนาญ ครับ ฉันทักษณ์ของโคลง จะอยู่ในสมองคล้ายกับ แพทย์ที่จำชื่อโรคต่างๆ ของคนไข้ได้อย่างแม่นยำ และคล้ายกับวิศวกรที่จำสูตรในการคำนวณสามารถ เลือกนำมาใช้คำนวนค่าต่างๆ ได้ในปัจจุบันทันด่วน คนทุกคนก็มีสิ่งที่ชอบกันไปต่างๆ นา สำหรับตัวผมชอบแต่งกลอนหมั่นฝึกแต่งบ่อยๆ จึงเกิดทักษะและความชำนาญเกิดขึ้นมา เชื่อว่าถ้าผู้ที่สนใจอะไรแล้วมุ่งมั่น ด้วยความเพียนในไม่ช้าก็จะมีความชำนาญในด้านนั้นๆ ครับ
  • สวัสดีครับคุณพี่ ดร.นารี naree suwan คิดว่าถ้าผมยังไม่เลิกเขียนโคลงกลอน และกระทั่งพี่ได้เป็น อธิการบดี ผมคงได้ดุษฎีบัณฑิตฯ ด้านอักษรศาสตร์ นะครับ :) 


เรื่องการบ้านการเมือง..ภัยธรรมชาติ น้ำท่วมแผ่นดินไหว ...ดูๆไปก็จิตตก..ปลงตก...อยากแต่งกลอนบ้างคงต้องใช้เวลามากกว่าสองชั่วโมง เป็นแน่แท้...

สวัสดีครับพี่นุส ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ นะครับ ช่วงนี้ก็จิตตกเช่นกันครับ ต้องยกระดับจิตใจกันใหม่ -_-''

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท