นาข้าว กะนาปาล์ม ที่ไม่ใช่ระเบิดแต่รอวันระเบิด


เมื่อยังไม่เห็นโลงศพ น้ำตาจึงยังไม่ไหล

           เมื่อวาน (6 มี.ค.) ได้อ่านเรื่องส้มเขียว(ไม่)หวาน ในบล็อกของคุณสิงห์ป่าศักดิ์ ก็ให้คิดว่า เรามีวัฒนธรรมเอาอย่าง หรือตามเพื่อนไปทั่วประเทศเลยหรือนี่ (คงไม่ถึงขนาดนั้น นะ) พอตกตอนเย็นก็มีพี่ที่ทำงานมานั่งคุยด้วย ในฐานะที่ผู้เขียนถูกให้รับผิดชอบงานส่งเสริมการผลิตปาล์มน้ำมัน ของจังหวัดยะลา (แทนคนที่ไปช่วยราชการอยู่ฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ)
"น้องคิดอะไร บ้างไหม" เออ แล้วจะให้คิดอะไร บางทีก็คิดแค่ ต้องเตรียมข้อมูลพื้นฐานปาล์มน้ำมันของจังหวัดให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว (ตอบสนองความต้องการใช้) หรือคิดว่า จังหวัดยะลามีพื้นที่และเกษตรกรปลูกปาล์มอยู่จำนวนไม่มาก เราก็ทำทะเบียนเลยสิ อืม มันก็แค่ความคิดของคนที่ติดอยู่กับ ข้อมูล ตัวเลข และการใช้งานเพื่อสนองตอบข้อคำถาม

           "แล้วพี่คิดอะไร" ถามด้วยความรู้สึกว่าจะเอาไง ในเมื่อวันก่อนก็ยังพูดกันอยู่ว่า ปาล์มน้ำมันน่าปลูก ตอนนี้ราคาก็เหยียบ 7 บาทกิโลกรัมผลสดแล้ว แถมเชียร์เหย็ง ๆ
"พี่คิดว่าอีก ไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า ต้องมีความขัดแย้งระหว่างคนทำนากับคนปลูกปาล์มและยางในพื้นที่นา" 
          ลองหลับตานึกภาพ แถวที่ข้าง ๆ นาเรามีคนเอาดินไปถมแล้วปลูกลองกอง ถัดมาอีกนิดก็ไถยกร่องปลูกยาง และยูคาลิปตัส แล้วหลังจากนั้น บ้านเราก็ไม่ทำนาอีกเลย แล้วเราก็เคยคิดกับชาวบ้านว่า ทำถนนแล้วถมคูแบบนี้มันไม่ใช่ เออ! แล้วทำไมเรื่องนี้เราไม่คิด เอ๊...หรือเพราะเราชอบกินก๋วยเตี๋ยว ไม่ได้ชอบกินข้าว....ฮา

           "พี่คิดว่ายะลา จำเป็นต้องทำโซนนิ่ง เขตพื้นที่นาเหมาะสม กับนาไม่เหมาะสมเสียแล้ว ล่ะ" ทำไงล่ะพี่ โซนนิ่งบ้านเราเอาสิทธิ์อะไรไปบอกชาวบ้านเขาว่า ตรงนี้ไว้ทำนา ห้ามปลูกยางพารา หรือปาล์มน้ำมัน ถ้าชาวบ้านจะบอกว่า ...ฉันจะปลูก มันที่ของฉันเกี่ยวอะไรกะนาย... "นั่นแหละ แต่ต้องทำ ตอนนี้พี่เริ่มขายแล้ว"
          "ขายที่เหรอพี่" เราแซว "ขายความคิดให้กับอำเภอน่ะ ว่าต้องเอาชาวบ้านมาคุยกันเรื่องนี้ พี่รู้สึกอยากเป็นเกษตรอำเภอแล้วตอนนี้ รู้สึกว่าถ้าเป็นเกษตรอำเภอแล้วสามารถทำเรื่องแบบนี้ได้ดีกว่าอยู่จังหวัด" ท่านทั้งหลายช่วยพิจารณาด้วย (ฮา)
         เราคิดกันต่อว่า เรื่องการทำโซนนิ่ง ต้องให้ชาวบ้านเขาคิดแบ่งสันปันส่วนการใช้ทรัพยากรของเขาเอง โดยผ่านเวทีชาวบ้านหรือเวทีชุมชนของเขา (เป็นเรื่องที่พูดกันมานาน) อดแซวอีกไม่ได้ว่า ก็กรมเราให้ทำแผนพัฒนาตำบลทุกปีมิใช่หรือ...(ฮาไม่ออก)

        เอาเป็นว่าจะทำอย่างไรให้เกิด "มติชุมชน" ในการใช้ทรัพยากรที่ดิน ให้มีความเหมาะสม ตามศักยภาพ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด งานนี้เข้าล็อกกับแนวทางการทำงานในพื้นที่ตามระบบส่งเสริมฯ ที่กำลัง hot อยู่ขณะนี้ ว่าแต่บุคลากรของเราล่ะ ?? จุ๊ จุ๊

 

หมายเลขบันทึก: 169507เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ  ขออนุญาตินำบทความไปรวมใน  รวมตะกอน  ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท