หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

เสน่ห์ GotoKnow


 

            ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ หนึ่งในทีมงานที่ดูและและพัฒนาชุมชนออนไลน์ GotoKnow ได้ตั้งคำถามว่า “เสน่ห์ GotoKnow คืออะไร ?” เพื่อตอบโจทย์ของแหล่งทุนที่ให้การสนับสนุน GotoKnow ซี่งมีสมาชิกจำนวนหนึ่งเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อคำถามดังกล่าวบ้างแล้ว

            ผมเข้ามาเป็นสมาชิก GotoKnow ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ๒๕๕๒ เป็นต้นมา ซึ่งนับเนื่องแต่นั้นก็ได้ใช้ประโยชน์จากชุมชนออนไลน์แห่งนี้ไม่น้อย จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการตอบโจทย์ดังกล่าวด้วย

            จากการทบทวน ผมพบว่าได้ใช้ GotoKnow ไปเพื่อการใดบ้าง และก็ได้พบดังนี้ครับ

 

GotoKnow : พื้นที่เก็บข้อมูล/ความรู้

            แม้ว่าผมจะมิใช่นักขีดนักเขียน มิใช่นักวิชาการ แต่ก็มีงานเขียนจำนวนหนึ่ง ที่เขียนขึ้นในวาระโอกาสต่าง ๆ เกือบทั้งหมดถูกเก็บบรรจุในลักษณะไฟล์ดิจิตอลในแหล่งเก็บต่าง ๆ ผลพวงจากความไม่เป็นระบบระเบียบทำให้งานหลายชิ้นสูญหายไป และอีกจำนวนไม่น้อยเกิดจากความเสียหายของเครื่องมือที่ใช้เก็บ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ แผ่นดิสก์เก็ท แผ่นซีดี ฯลฯ

            อาจกล่าวได้เต็มปากเต็มคำว่า หลังจากการเข้าไปเป็นสมาชิก GotoKnow ไม่มีงานเขียนใดของผมที่สูญหายไป แม้ว่าบางชิ้นจะหายไปหรือหาไม่พบจากในเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ก็สามารถค้นพบได้ในบล็อคของผมใน GotoKnow

            ในระยะปีเศษที่ผ่านมานั้น ผมได้ส่งบันทึก/งานเขียน จำนวน ๒๘๐ บันทึก เข้าไปเก็บและแบ่งปันไว้ใน GotoKnow ทั้งนี้บันทึกจำนวนมากสามารถเรียกกลับออกมาใช้งานได้ในหลายครั้งคราว เช่น การทำหนังสือทำมือเนื่องในวาระครบ ๒ ขวบและ ๓ ขวบของลูกสาว (หนังสือเรื่องเล่าของเฌวา), การคัดเลือกนำไปเป็นตัวอย่างการเขียนบันทึกให้แก่เจ้าหน้าที่ พอช., การรวบรวมจัดพิมพ์เป็นเอกสารประกอบการประชุมของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) เป็นต้น

 

GotoKnow : ส่งเสริม/กระตุ้นการเขียน

            ในระยะปีเศษที่ผ่านมาหลังจากการเข้าเป็นสมาชิก GotoKnow ทำให้ผมใช้เวลากับการขีดเขียนมากขึ้น ทั้งในลักษณะบันทึกเล่าเรื่อง บทความ รวมไปถึงการแสดงความคิดเห็นต่อบันทึก/งานเขียนของเพื่อนสมาชิกคนอื่น ๆ ที่ผมเข้าไปอ่าน

            ระยะเวลาราว ๑๔ เดือนที่ผ่านมา ผมได้เขียนบันทึกเกือบ ๓๐๐ บันทึก และน่าจะกล่าวได้ว่าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากแต่ก่อนหลายเท่าตัว และกล่าวได้เต็มปากเต็มคำว่าแรงจูงใจในการเขียนบันทึกเหล่านั้นมีอิทธิพลมาจาก GotoKnow ไม่น้อย

            การเขียนเรื่องราวที่นำมาแบ่งปันใน GotoKnow ของผมนั้น มีทั้งเรื่องราวใกล้วตัว อาทิ เรื่องราวของลูก เหตุการณ์ที่ประสบในชีวิตประจำวัน ข้อสังเกตุและความรู้สึกนึกคิดต่อสถานการณ์ของสังคมในขณะนั้น การปฏิบัติหน้าที่ภารกิจต่าง ๆ เป็นต้น

            ซึ่งการเขียนถึงเรื่องราวเหล่านั้นถือเป็นการ Reflection ตัวเอง เป็นความพยายามที่เกิดจากการทบทวน ขบคิด ไตร่ตรอง และถือเป็นคุณสมบัติที่ดีต่อการเจริญเติบโตทางปัญญาต่อไป และการกระทำเช่นนี้เป็นที่มาของบันทึกที่มีคุณค่าสำหรับตัวเองหลายบันทึก

           

มีต่ออีกครับ...

หมายเลขบันทึก: 405728เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ
  • ก้าวแรก และก้าวต่อ ๆ ไปใน GotoKnow เป็นอีก 1 บันทึก ที่บุษราได้เขียนถึงความประทับใจ และเสน่ห์ GotoKnow  1 ปี กับ 2 เดือนสิ่งดี ๆ ที่ผ่านมา นับเป็นความท้าทาย บนโลกไซเบอร์แห่ง GotoKnow ณ. พื้นที่แห่งนี้ ได้รู้จักกับกัลยาณมิตรที่มาเป็นกำลังใจให้งานเขียนเป็นท่านแรก ๆ ก็คือ อาจารย์ขจิต , อาจารย์พรชัย , คุณวอญ่า , คุณคนไม่มีราก , คุณหนานเกียรติ , คุณเพชรน้อย , คุณสามสัก  และอีกหลาย ๆ ท่าน คือแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องราวดี ๆ  บุษรามีวันนี้ได้ก็เพราะพี่ ๆ น้อง ๆ ชาว GotoKnow ทุก ๆ ท่าน เป็นแรงผลักดันคอยให้กำลังใจเสมอมา  นั่นคือที่มาที่ไปกับความประทับใจ และ ความมีเสน่ห์ ของ GotoKnow 
  • ขอบคุณค่ะ

                            

  • จะมาตามอ่าน..
  • คุณหนานเกียรติ..อย่ามัวแต่เล่นกับน้องเฌวา ..จนเพลินก็แล้วกัน เน้อ

กำลังจะไปกินขนมจีนน้ำเงี้ยว หน้าวัดอรัญญิก ฝากความตคิดถึงคนแถวนั้นไหมจ๊ะ

  • อยากกินขนมจีน
  • เอ้ยไม่ใช่
  • มาบอกว่า ได้เขียนงานเพิ่มเหมือนกัน ผมใช้เป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำหรับช่วยเหลือครูและเรียนรู้ในเรื่องต่างๆทีตนเองสนใจจากสมาชิกครับ
  • พฤหัสฯว่างมาให้เลี้ยงสเต็กได้นะครับ
  • ฮ่าๆๆ

GotoKnow เป็นเวทีการแบ่งปัน ไม่มีขีดจำกัด นะคะ

ขอบคุณค่ะ...เห็นด้วยทุกประการ..เข้ามาบ้าน G2K ได้ทั้งแสงแห่งความรู้..และความงามแห่งมิตรภาพมากมาย..

..มีภาพแสงอาทิตย์ยามบ่ายๆกับกอบัวที่หน้าบ้านมาฝากค่ะ..

          

       

รอติดตามอ่านตอนต่อไปค่ะ....^v^

ลงท้ายต่อชื่อเพื่อตอบคำถามได้มั้ยค่ะ

โดยเฉพาะตอนที่ว่า ส่งเสริม กระตุ้นการเขียน

เพราะตัวเองเป็นคนที่ไม่ชอบเขียน ขี้เกียจคิด (บ่งบอก)

 

จะรออ่านตอนต่อไปเหมือนกัน

พี่คะ

ได้เห็นประโยชน์ของบล็อกที่ทำให้หลายๆ ท่านได้รับความสะดวกและได้แบ่งปันกันง่ายขึ้นแล้วก็มีความสุขค่ะ :)

รออ่านต่อด้วยคนค่ะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท