อะไร??...ก็หยุดยั้ง "ความเสื่อม" ไม่ได้


 

      ............      

 
วันอาทิตย์ที่ 17  พฤษภาคม  2553  ที่ผ่านมา มีความรู้สึกเหมือนมีหยากไย่ติดที่ผมหรือเปล่า  เพราะที่ตาของเราเหมือนมีอะไรติดอยู่  ส่องกระจกดูก็ไม่มี  ล้างหน้าแล้วก็ไม่หาย กลางคืนมีแสงเหมือนหิ่งห้อยลอยอยู่ตรงหน้า เช้าไปทำงานเล่าให้เพื่อนฟัง  เขาบอกทำเฉย ๆ ก็จะหายไปเองแหละ  ตาคงอักเสบ  หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป  ไม่เจ็บ  ไม่ปวด  ไม่มีอาการใด ๆ ทั้งสิ้นแต่รำคาญ
 
วันเสาร์ที่ 22  พฤษภาคม  2553  ตัดสินใจไปพบคุณหมอที่เคยผ่าตัดตาต้อกระจกให้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว  ที่นี่เป็นคลินิกเอกชนของหมอกฤษฎา  คนไข้เยอะมาก ต้องรอคิวเป็นเวลานานพอสมควร การที่คนไข้ของหมอตาทั้งเด็ก  ผู้ใหญ่  ผู้สูงอายุ  มากอย่างนี้แสดงว่าปัจจุบันนี้คนมีปัญหาเรื่องตากันมาก  เมื่อถึงเวลาตรวจก็ปฏิบัติตัวตามการตรวจตา คุณหมอบอก "วุ้นตาเสื่อม" เป็นตามวัยรักษาไม่ได้  ไม่เกี่ยวกับเคยผ่าตัดต้อกระจก (เพราะเป็นข้างเดียวกัน) คุณหมอให้ยาบำรุงตามาทาน  ให้ยาหยอดตา ยาหมดให้ไปพบคุณหมออีก 
 
      ............      ถามคุณหมอว่าเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อ "วุ้นตาเสื่อม" คุณหมอแนะนำให้สวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่ต้องออกข้างนอกและมีแดด หากแดดแรงมากให้กางร่มด้วย  แต่เราเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์จึงมีข้อกังขาในเรื่องนี้เพราะคนใกล้ชิดทั้งที่บ้านและที่ทำงานมักกล่าวโทษว่าเป็นเพราะคอมพิวเตอร์  คุณหมอบอกไม่เกี่ยวการใช้คอมพิวเตอร์ไม่มีผลต่อ วุ้นตาเสื่อม  เพราะวุ้นตาเสื่อมเป็นความเสื่อมตามวัย มักพบในคนที่อายุมากกว่า 50 ปี ขึ้นไป กลับบ้านหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตในเรื่องนี้ทันนี้เพื่อที่จะได้ดูแลตัวเองได้ถูกต้อง
 

ภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อม (Vitreous degeneration)

 อาการน้ำวุ้นตาเสื่อม


น้ำวุ้นตา(vitreous) เป็นสารใสคล้ายเจลบรรจุอยู่ภายในลูกตาส่วนหลัง ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้แสงผ่าน ให้สารอาหารแก่จอประสาทตาและเซลผนังลูกตาชั้นใน และเป็นตัวพยุงลูกตาให้คงรูปเป็นทรงกลมอยู่ได้ถ้ามีภาวะใดก็ตามที่ทำให้บางส่วนของน้ำวุ้นตาขุ่นไป เราจะรู้สึกเห็นเหมือนมีเงาลอยไปมา อาจมีรูปร่างแตกต่างกันได้หลายแบบ เช่น เป็นจุดเล็กๆคล้ายลูกน้ำ เป็นวงกลม หรือเป็นเส้น จะรู้สึกและสังเกตได้ง่ายขึ้นเวลามองไปยังพื้นผิวที่เรียบและเป็นสีอ่อน เช่น ผนังห้อง กระดาษสีขาว หรือท้องฟ้า ลักษณะอาการแบบนี้เราเรียกว่า floater

 การเกิดน้ำวุ้นตาเสื่อมมีอันตรายหรือไม่


โดยทั่วไปเมื่อคนเราอายุมากขึ้นและเข้าสู่วัยกลางคน น้ำวุ้นตาจะมีการหดตัวและหนาตัวเป็นจุดหรือเป็นเส้นภายในลูกตา การหดตัวของน้ำวุ้นตานี้จะทำให้น้ำวุ้นตาแยกห่างออกจากจอประสาทตา รวมกันเป็นกลุ่มก้อนที่มีลักษณะทึบแสง ทำให้เห็นเป็นเงาเกิดขึ้น ถ้าการหดตัวนี้มีแรงดึงมาก อาจเกิดการดึงรั้งจอประสาทตาจนเกิดการฉีกขาด หรือเส้นเลือดที่จอประสาทตาฉีกขาดจนมีเลือดออกในน้ำวุ้นตาได้ อาจมีการหลุดลอกของจอประสาทตาตามมา ทำให้การมองเห็นในตำแหน่งที่จอประสาทตาหลุดลอกมืดไป และถ้าทิ้งไว้นานจอประสาทตาบริเวณนั้นจะตาย ทำให้สูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรและมักจะลุกลามจนทำให้ตาข้างนั้นบอดได้


      ............      ดังนั้นถ้ารู้สึกว่ามีอาการมองเห็นเงาลอยไปมา หรือ floater ควรพบจักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจจอประสาทตาอย่างละเอียดว่า น้ำวุ้นตาที่เสื่อมนี้เป็นชนิดที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ ส่วนความรู้สึกที่มีเงาลอยไปมาจะค่อยๆลดลงไปเองเมื่อเวลาผ่านไป และก่อให้เกิดความรำคาญน้อยมาก แม้ว่าในบางคนอาจยังรู้สึกอยู่ได้นานเป็นปี ไม่จำเป็นต้องให้การรักษา เนื่องจากภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อมโดยลักษณะแล้วไม่ได้ถือว่าเป็นโรค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงตามปรกติของร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งแตกต่างจากโรคจอประสาทตาเสื่อมที่ถือว่าเป็นโรคร้ายแรง


ข้อแนะนำสำหรับคนที่มีภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อม


ควรพบจักษุแพทย์เพื่อรับการตรวจจอประสาทตา เมื่อมีอาการดังต่อไปนี้

1.รู้สึกว่ามีเงาดำ หรือ floater ใหม่เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด
2.รู้สึกมีแสงสว่าง (flashing) คล้ายฟ้าแลบ หรือไฟแฟลชกล้องถ่ายรูปเกิดขึ้นในลูกตา
3.รู้สึกว่ามีลานสายตาผิดปรกติหรือแคบลง อาจเกิดจากมีจอประสาทตาฉีกขาดและหลุดลอก เพราะเวลาเกิดจอประสาทตาฉีกขาดจากการดึงรั้งของน้ำวุ้นตาจะเกิดที่บริเวณขอบจอประสาทตาก่อนเสมอ ทำให้ขอบภาพหายไป หรือมีลานสายตาแคบลง


      ............      เราสามารถตรวจเช็คลานสายตาได้ด้วยตนเอง โดยการใช้มือบังตาทีละข้าง ตาที่ทดสอบมองตรงไปข้างหน้า หาจุดมองที่สังเกตได้ในระยะ 3-4 เมตร ให้มองไปตรงๆ ตรงกลาง ตาไม่กลอก แล้วสังเกตว่าถ้าเรามองไปตรงๆ โดยตาไม่กลอกไปมา เราจะมองเห็นขอบเขตของภาพได้กว้างไกลแค่ไหน ขอบเขตของภาพที่เราสามารถมองเห็นได้นี้เรียกว่า ลานสายตา ถ้ามีการฉีกขาดและหลุดลอกของจอประสาทตา ขอบภาพจะมืดหายไป หรือเห็นภาพได้แคบลง ควรมองที่ตำแหน่งเดิมซ้ำทุกครั้ง เพื่อให้สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย


หมอยุทธนา -- น้ำวุ้นตาเสื่อม
http://dr.yutthana.com/retina.html

 
       ............      ความเสื่อม ในเรื่องของสังขารเป็นภาวะที่ทุกคนหนีไม่พ้นอยู่แล้วจะเป็นเร็วหรือช้าเท่านั้นเองเพราะเป็น aging change เช่นเดียวกับผมหงอก หรือรอยตีนกา แต่สิ่งที่เราต้องเจอเป็นความเสื่อมที่ฟังแล้วตกใจ! ใจหาย! นั่นคือ มีภาวะที่ทำให้เกิดวุ้นตาเสื่อม แต่เมื่อฟังคุณหมออธิบาย  และศึกษาข้อมูล  รายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้บนอินเทอร์เน็ตแล้ว ก็ได้แต่ปลง! และทำใจ ว่า
อะไร??...ก็หยุดยั้ง "ความเสื่อม" ไม่ได้  เวลาที่เหลืออยู่ก็คงต้องหมั่นดูแลตัวเอง  ก็คงได้...ชะลอความเสื่อมเท่านั้นแต่ไม่สามารถหยุดยั้งไว้ได้
 
คำแนะนำที่ได้มามีดังนี้

1. พยายามอย่าเครียด

2. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าให้ดีไม่เกิน 4 ทุ่ม หรือ อย่างมากเที่ยงคืน

3. อย่า ออกแรงหนัก

4. อย่า หักโหมงาน

5. พยายาม อย่าหันหน้า เร็วๆ ให้ทำ อะไรช้าๆ ลงบ้าง

6. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าให้ขาด วิตามิน และ เกลือแร่นะคะ.....

 
 "ครูแอ๋ม"
23  พฤษภาคม  2553
 

 

คำสำคัญ (Tags): #วุ้นตาเสื่อม
หมายเลขบันทึก: 360824เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องราวที่ดีมีประโยชน์มากครับ ขอบคุณที่นำมาฝากกัน ผมคนหนึ่งที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาม

เครื่องดื่มสุขภาพ - น้ำแครอท

อุดมไปด้วยวิตามินเอ และเกลือแร่ วิตามินเอเอาไว้ใช้ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวและ เนื้อเยื่อ ช่วยยับยั้งความเสื่อมของ อวัยวะสำคัญของร่างกาย มีความเชื่อว่า แครอทช่วยรักษา โรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงจากโรค เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤษ์   อัมพาต ความดันโลหิตสูง ต้อกระจก และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน เร่งการสร้างเซลล์ในแผลผ่าตัด    นอกจากนี้ ยังอุดมด้วยวิตามินบี วิตามินซี และแคลเซียมที่ดูดซึมง่ายมีแพคตินซึ่งเป็นไฟล์เบอร์ ชนิดที่ละลายน้ำได้ ช่วยลดโคเลสเตอรอล วิตามินและเกลือแร่ที่มีอยู่ มีบทบาท  สำคัญ ในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค

ที่มา :http://www.yourhealthyguide.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท