หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

ในฐานะประชาชนไทย


ในฐานะประชาชนไทย

      ชาวปกาเกอะญอบ้านป่าคา แม้จะมีเชื้อชาติกะเหรี่ยงตามที่ระบุไว้ในสำเนาทะเบียนบ้าน แต่ทุกคนก็มีสัญชาติไทย เป็นประชาชนไทยที่เคารพเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ชาวบ้านที่นี่ล้วนยินดีพร้อมใจปฏิบัติตามกฏหมายบ้านเมือง และให้ความร่วมมือกับทางราชการ

      เป็นเพราะมีสัญชาติไทยจึงมีสิทธิไปเลือกตั้ง แม้รู้ไม่ละเอียดนักว่าผู้แทนราษฎร มีหน้าที่อะไร เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไรบ้าง แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ไปเลือกตั้งทุกครั้ง เว้นแต่ผู้เฒ่าผู้แก่ คนเจ็บป่วยที่เดินไม่ไหว เนื่องจากการไปเลือกตั้งต้องเดินเท้าไปลงคะแนนที่หมู่บ้านหลักที่บ้านห้วยจะกือ ใช้เวลาไปกลับไม่น้อยกว่า ๕ ชั่วโมง วันที่ต้องเดินทางไปเลือกตั้ง ชาวบ้านต้องหยุดการงานต่าง ๆ ไว้ก่อน

      ในช่วงที่ยาเสพติดแพร่ระบาดรุนแรง หมู่บ้านป่าคาไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้ ในหมู่บ้านไม่มีผู้เสพยาเสพติด เยาวชนหนุ่มสาวไม่มีใครค้ายาเสพติด และในอดีตที่ชาวบ้านต่างเผ่าหลายหมู่บ้านในแถบนี้ปลูกฝิ่นเนื่องจากมีรายได้ที่ดี แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ไม่มีใครปลูก

      เด็กลูกหลานชาวบ้านที่เกิดมาทุกคนได้รับสัญชาติไทย เมื่ออายุครบเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ ชาวบ้านจะส่งลูกหลานไปเรียนที่โรงเรียนบ้านห้วยจะกือ เนื่องจากในหมู่บ้านไม่มีโรงเรียน การไปเรียนหนังสือของเด็ก ๆ จะต้องไปพักอยู่ประจำที่โรงเรียน เพราะระยะทางจากหมู่บ้านไปโรงเรียนค่อนข้างไกล ใช้เวลาเดินทางไม่ต่ำกว่า ๒ ชั่วโมง การเดินทางไปกลับเพื่อเรียนหนังสือจึงเป็นเรื่องสุดวิสัย ในวันเปิดเรียนเด็ก ๆ จะเรียนและพักอยู่ที่โรงเรียน วันหยุดก็จะเดินเท้ากลับมาบ้านช่วยพ่อแม่ทำงาน วันเปิดเรียนก็เดินไปเรียน

      เด็ก ๆ จะเรียนที่โรงเรียนห้วยจะกือ จนถึงประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังจากนั้นก็จะย้ายไปเรียนต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนบ้านห้วยปลาหลด ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอนเช่นเดียวกันกับโรงเรียนบ้านห้วยจะกือ ที่อยู่ห่างออกไปอีกเกือบ ๑๐ ก.ม.

      ในหมู่บ้านมีเยาวชนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีใครสนใจไปเรียนต่อ ทุกคนกลับมาช่วยครอบครัวทำไร่ หาอยู่หากินดังเช่นพ่อแม่และบรรพบุรุษ

      เนื่องจากหมู่บ้านป่าคา เป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านห้วยช้างไล่ ในหมู่บ้านไม่มีผู้นำทางการที่ได้รับการแต่งตั้งจากทางราชการ แต่เมื่อมีงานจากทางราชการ เช่น การประชุมที่อำเภอ การประชุมที่หมู่บ้านหลัก หรืองานที่ทางราชการร้องขอ ฯลฯ ชาวบ้านก็จะหมุนเวียนส่งตัวแทนไปร่วมด้วยโดยมิขาด กลับมาก็จะมาบอกเล่ากันในหมู่บ้านถึงความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ตนเองไปรับรู้มา

 

 

หมายเลขบันทึก: 290915เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาชม

มีสาระน่าสนใจนะครับ

ขอบคุณครับ

ติดตามตอนต่อไปนะครับ

  • ธุค่ะ..

ขอบคุณที่แวะไปทักทายในบันทึกนะคะ ^^  ต้อมทำงานแถวๆ ดอยอินทนนท์ค่ะ ก็พอจะรู้ว่าบนดอยมีชาวปกาเกอะญออาศัยอยู่ด้วย   เจ้านายต้อมพูดภาษาปกาเกอะญอได้ด้วยค่ะ

รู้ข้อมูลจากหมู่บ้านป่าคาจาใหนคัรบอยากทราบ

30สวัสดีครับ คุณคนดอย [IP: 125.25.198.56]

ผมอยู่ที่ดอยมูเซอ จ.ตากครับ
ผมเดินทางเข้าไปเก็บข้อมูลในหมู่บ้านด้วยตัวเองครับ
ขอบคุณที่เข้ามาแวะอ่านนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท