KM0057 : มีเวลาว่างมากนักเหรอถึงมานั่งเขียน GotoKnow ตอนที่ ๓


การเรียนรู้เส้นทางของเมื่อวานจึงมีความสำคัญมากมายต่อการเดินทางในวันพรุ่งนี้
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับจากประเด็นเพียงเล็กๆ ของคำทักทายที่อาจแฝงไปด้วยความหวังดี หรือประสงค์อย่างอื่นอย่างใดก็แล้วแต่ แต่ประโยคที่ว่า "มีเวลาว่างมากนักเหรอถึงมานั่งเขียน GotoKnow" ก็ทำให้ผมเขียนต่อมาได้ถึง ๓ ตอน (อ่านตอนที่ และ ) และหลังจากเหตุผลว่าทำไมผมถึง "ไม่ชอบเขียน" ได้ถูกชี้แจงแถลงไขไปแล้ว และเมื่อเปลี่ยนใจมา "หัดเขียน" ผมพบข้อดีอย่างไรบ้าง และก็เช่นเคยครับ ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัว และไม่เรียงลำดับครับ นึกอะไรได้ก็เขียนครับ

๑) ก่อนจะมีเรื่องเขียนผมต้องอ่านครับ อ่านและอ่านและอ่าน ยิ่งอ่านก็ยิ่งชอบ ยิ่งชอบก็ยิ่งอ่าน ซึ่งผมก็แยกไม่ออกนะครับว่าชอบอ่านแล้วอยากเขียน หรืออยากเขียนเลยชอบอ่าน เอาเป็นว่าได้ประโยชน์ทั้งคู่ครับ
๒) ผมมีสมาธิมากขึ้น ไม่ว่าจะไปประชุม อบรม สัมนา เพราะทุกครั้งต้องพยายามเก็บรายละเอียดต่างๆ เพื่อที่จพนำมาเล่า มาเขียน กลายเป็นว่าผมได้ประโยชน์จากการประชุม อบรม สัมนา เพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนมาก (เมื่อก่อนประมาณนี้ครับ เซ็นชื่อ กินเบรก รับเบี้ยเลี้ยง เข้าห้องพัก สังสรรค์ ตื่นสาย) จะว่าไปแม้แต่เหตุการณ์ทั่วไปผมยังต้องพยายามจดจำ เช่น ตอนเหตุการณ์น้ำท่วมที่หาดใหญ่ (ซึ่งเขียนไม่จบซะที เพราะไปจำรายละเอียดมากไป)

๓) เมื่อเขียนเองหรือให้ความเห็นคนอื่น บางครั้งหากเป็นเชิงวิชาการ ผมก็ต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมก่อนจะมาเขียนมาตอบ ก็ได้กับตัวเองอีก
 
ผมคิดว่ายังมีอีกหลายข้อครับ ที่ได้ประโยชน์จากการเขียน เช่น ได้ทบทวนภาษาไทย ได้ใช้ประโยชน์จากเรื่องที่เคยบันทึกไว้ ในหนังสือ "กบเหลาดินสอ" ของคุณประภาส ชลศรานนท์ ที่ผมอ้างถึงว่ามีส่วนสร้างแรงบันดาลใจในการเขียนทั้ง ๒ ตอนที่ผ่านมา ได้ให้ความเห็นถึงเหตุผลที่ "ฝรั่ง" ชอบ "บันทึก" ว่า "ภาษาฝรั่ง (ผมว่าน่าจะหมายถึงภาษาอังกฤษ) ให้ความสำคัญกับเรื่องของ เวลา หรือ TENSE" "การให้ความสำคัญต่อเวลาอย่างมากของฝรั่ง ยังแสดงออกมาให้เห็นอีกพฤติกรรมหนึ่งนั่นคือ การบันทึก" ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้ คนไทยอาจไม่ค่อยสนใจเรื่องเวลาเท่าที่ควร (ไม่ต้องยกตัวอย่างนะครับ) เรื่องการบันทึกเลยไม่ค่อยอยู่ในนิสัยของเราเท่าไหร่ อีกประโยคหนึ่งของคุณประภาส ชลศรานนท์ ที่ผมขอนำมาปิดท้ายในตอนนี้ครับ
"การเรียนรู้เส้นทางของเมื่อวานจึงมีความสำคัญมากมายต่อการเดินทางในวันพรุ่งนี้"
ส่วนภาพนี้ "นักเขียนในอนาคตครับ"
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 430624เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • พอจำรายละเอียดได้มาก
  • ทำให้เราสรุปความได้ครับ
  • แต่จองเจ้าตัวเล็กน่ารักดี
  • เป็นนักเขียนในอนาคตจริงๆ
  • ก่อนที่จะเป็นนักเขียนที่ดีต้องเป็นนักอ่านก่อน
  • 555

อ่านมาก คิดมาก ก็อยากเขียนมาก เป็นธรรมดาครับ

แต่สำหรับผมแล้วเพราะไม่มีเวลาจึงคิดจะเขียน เพื่อเก็บความคิดของตนเองไว้ก่อน แล้วก็อาศัย gotoknow.org นี่แหละเป็นกระดาษโน๊ต หลังจากนั้นก็รอเวลาย่อยความคิดเหล่านี้อีกที

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจน้องตัวเล็กทั้งสองค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้ในการเขียนนะค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้เข้าแนวทางที่จะชวนแลกเปลี่ยนในบันทึกนี้ของปรางด้วยค่ะชวนกันคุย : เขียนบล็อกใน GotoKnow ช่วยพัฒนาสังคมได้อย่างไร

ขอนำลิงก์บันทึกนี้ไปเก็บไว้ และหากพี่มีประเด็นอื่นๆ เสริมเพิ่มเติม อยากจะขอเชิญไปร่วมแลกเปลี่ยนกันด้วยนะคะ

"คิดคม เขียนคม

เข้าชมความคิด

ถ้าขาดลิขิต คงหมดสิทธิ์ได้ชม"

สวัสดีทุกท่านครับ

    • อ.ขจิต มีอะไรมาจองครับ ขอรับก่อนล่วงหน้า
    • เห็นด้วยกับคุณ โยธินิน อ่านมาก คิดมาก ก็อยากเขียนมาก แต่จะไม่อ่านแล้วเขียนก็ดีเหมือนกันครับ เพราะพอเขียนไปสักพักก็จะอยากอ่านครับ
    • ขอบคุณครู คิม นพวรรณ แทนเจ้าตัวโตกับตัวเล็กครับ
    • ขอบคุณคุณ อาร์ม ครับ สำหรับกำลังใจ
  • ใช่อย่างว่า....นะคะบางทีเคยถามตัวเอง...เช่นกัน
  • ทั้งอ่าน  ทั้งเขียน  นั่นคือความเจริญงอกงาม...คือการได้ถ่ายเท  ความรู้  มีการต่อยอด   ขยาย ไปเรื่อยๆ ......ระหว่างทางที่เดินยังได้เยือนความงดงาม และสีสัน  ภาพ เสียง ภาษาศิลป์   ระหว่างทางให้รื่นรมย์อีกด้วย...ไม่โดดเดี่ยวที่ ...เกิดมิตรภาพ....อย่างอบอุ่น.....อีกแบบ

สวัสดีครับ อ.ธวัช คมไม่แพ้กันครับ ใช่ครับ เพราะลิขิต เลยลิขิตให้ อ. มาอ่านครับ

สวัสดีครับ คุณ Ico48 ✿อุ้มบุญ✿ ใช่ครับ ตราบใดที่เรายังต้องเดินอยู่ การถ่ายทอดความดีงามให้แก่กัน เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท