ของเล่นธรรมดาที่สร้างเวลาคุณค่าให้ครอบครัว...Jenga


วันนี้ไปเดินปิดงานสัปดาห์หนังสือภาคใต้ที่ใต้ตึกอาคารแพทยศาสตร์ศึกษากับน้องฟุง นอกจากหนังสือจำนวนหนึ่งแล้ว สิ่งที่เราได้มาอีกอย่างหนึ่งคือ ของเล่นไม้ที่เรียกว่า Jenga

เจ้าท่อนไม้ 54 ท่อนนี้เราเห็นกันมานานมากแล้วตั้งแต่สมัยยังอยู่ออสเตรเลีย แต่ตอนนั้นเราไม่ได้ซื้อให้เล่นกันเพราะน้องฟุงยังเล็กเกินไปสำหรับเกมนี้ เดี๋ยวจะเล่นไม่สนุก แต่วันนี้เราเห็นแล้วก็มองหน้ากัน ตกลงใจว่าเอาล่ะ ถึงเวลาเอามาเล่นกันได้แล้ว แถมได้อุดหนุนคนไทยด้วย

Jenga02      Jenga2           Jenga

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแหละค่ะว่า แค่ท่อนไม้ 54 ท่อนที่แพ็ครวมกันเป็นแท่งไม้หอคอยสูง 18 ชั้นชุดนี้ สามารถทำให้พวกเราเพลิดเพลินกับการผลัดกันพยายามดึงท่อนไม้เพียงท่อนเดียวออกมาโดยใช้เพียง 2 นิ้วเท่านั้นจากชั้นไหนก็ได้ ยกเว้นชั้นบนสุด แล้วเอาไปวางไว้ที่ชั้นบนสุดโดยไม่ให้แท่งไม้ทั้งหมดโค่นล้มลง ต้องใช้สมาธิ ใช้ความมุ่งมั่น ใช้หัวคิด ตามองวิเคราะห์ว่าควรจะดึงจากตรงไหน เราเล่นเกมนี้กันได้เกือบ 2 ชั่วโมงโดยไม่เบื่อเลย ครั้งที่ต่อได้สูงสุดนั้น 3 คนพ่อลูก (พี่วั้นไม่อยู่ ไปสอบที่กรุงเทพ) ต่อได้สูงถึง 39 ชั้นแน่ค่ะ

ขอแนะนำให้ครอบครัวที่อยากหาอะไรทำร่วมกัน ลองหามาเล่นกันดูนะคะ สนุกและได้ฝึกสมาธิดีจริงๆค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #jenga#เกม#แท่งไม้
หมายเลขบันทึก: 195365เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เล่นเหมือนกัน ชนะลูกตลอดเลย อิอิ

เพิ่งรู้ว่าเรียกว่า Jenga

สวัสดีค่ะ

- ที่บ้านเรียกว่า "เกมตึกถล่ม" ค่ะ

เกมนี้เด็กออสเตรเลียชอบนะคะ สามหนุ่มเขารู้จักมาตั้งแต่อยู่ที่โน่นเลย ชื่อที่คุณ เพชรน้อย บอกนี่น้องโบวี่ตั้งหรือเปล่าคะ ใช้ได้เลยนะคะ อิ...อิ...

คุณไม่บอกชื่อ คงจะสมาธิดีแน่ๆเลยที่ชนะลูกตลอด หรือไม่ก็ลูกยังเด็กอยู่มาก เพราะพี่โอ๋กับคุณพ่อส่วนใหญ่จะแพ้ 3 หนุ่มค่ะ

นี่ผ่านมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ไม้ชุดนี้ก็ยังเป็นของเล่นฮิตอยู่เลยค่ะ แต่เปลี่ยนแปลงลักษณะไปหลายอย่างแล้ว มีแบบแบ่งจำนวนเท่าๆกัน แล้วก็ต่อดูว่าใครจะได้สูงที่สุดก่อนที่จะล้ม หรือไม่ก็จับเวลาแข่งกันต่อว่าใครจะได้สูงสุด หลังสุดนี้ก้าวหน้าอย่างแรงค่ะ ใช้นิ้วเท้าเล่น ค่อยๆเขี่ยออกแล้วก็เอานิ้วเท้าหนีบไปวางด้านบน เห็นแล้วหัวเราะกลิ้งเลยค่ะ ช่างสรรหาวิธีเล่นกันจริงๆลูกบ้านนี้

ลูกผมแปดขวบกับสี่ขวบครับ

สักวันเธอคงชนะผมในไม่ช้า

ตอนนี้กำลังเล่นหมากเก็บกันครับ

คุณ ปรีดิ์ผาติ Pน่ารักจังเลยค่ะ หมากเก็บนี่พี่โอ๋ก็เคยสอนลูกเล่นค่ะ แต่วัตถุดิบมันเก็บยากไปหน่อยนะคะ บ้านเลอะเทอะเละเทะเลยไม่ค่อยฮิตเท่าไหร่ ลูกๆวัยต่ำกว่า 10 ขวบนี่เล่นอะไรกับเขา ก็ถือเป็นการเรียนรู้ทั้งนั้น รู้จักเขาไว้กำไรทุกอย่างแน่ๆค่ะ ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนคุยกันนะคะ

สวัสดีค่ะครอบครัวอบอุ่นจังเลย...

เป็นครอบครัวปกติแหละค่ะ คุณจอมใจ มีทั้งเวลาอบอุ่น เวลาร้อน เวลาเย็น แต่เราก็เลือกที่จะเอาเรื่องที่น่าจะช่วยกันส่งเสริมมาเล่าต่อได้ไงคะ จะได้แบ่งปันเรื่องดีๆ เรื่องร้อนๆนั้นมีมากมายเกินพอไปแล้วในบ้านเมืองเราตอนนี้ เราต้องช่วยกันทำให้ในครอบครัวมีความสงบให้มากที่สุดนั่นแหละนะคะ

อยากมี jengaบ้าง อยากหัดครอบครัวเล่นด้วยอยากฝึกลูก จะหาซื้อได้ที่ไหนช่วยบอกทีในเมืองไทย 083-8391325

คุณบีคะ ไม่แน่ใจว่าจะหาซื้อได้ที่ร้านไหน ที่บ้านเราซื้อนั้นจะเห็นจากในงานสัปดาห์หนังสือน่ะค่ะ อยู่ในกลุ่มของเล่นไม้ฝีมือคนไทยนี่แหละค่ะ ต้นตอรู้สึกจะอยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ ไว้ถ้าเจอคราวหน้าจะหาที่อยู่ของเขามาแปะฝากไว้ในบันทึกนี้นะคะ

  • ขอบคุณครับ
  • ของเล่นประเทืองปัญญาก็มีเยอะนะครับ
  • สร้างครอบครัวให้รักกัน

อ้อ...พึ่งรู้ชื่อไอ้เจ้าบล็อกไม้นี่ว่าชื่อ Jenga ที่บ้านชอบมาก เล่นแล้วมีการกลั่นแกล้งกันสุดๆ ห้ามถูกตัวแต่เย้ยหยันได้ แบบว่าบั่นทอนจิตใจคนที่จะดึง ย่าทำล้มประจำเพราะมือไม่นิ่ง หนูน่ะชอบดึงอันล่างๆ ก่อนเลย แบบว่ารังแกชาวบ้าน แล้วเวลาเอาไปวางต่อก็ชอบวางเป๋ๆ ทำให้คนอื่นยิ่งทำยากไปเรื่อยๆ อาศัยว่ามือนิ่งกว่าคนอื่นเขา น้องทีมเวลาทำไม่ได้ก็ทำลายกฏ แกล้งดึงมือมั่ง ไม่งั้นก็แกล้งเป่า ; P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท