เมนูโปรดแสนง่ายสุดอร่อย...โอโคโนมิยากิ ทำเองก็ได้ง่ายจังค่ะ


เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว พี่วั้นกับน้องฟุงดูรายการทำอาหารของญี่ปุ่น มีเมนูอาหารโปรดที่เราเคยทำกินกันเมื่อครั้งอยู่ที่เพิร์ธ ซึ่งตอนนั้นที่โน่นมีทั้งแป้งและซ้อสรวมทั้งเครื่องเคราสำเร็จรูปของอาหารชนิดนี้ขาย ทำให้เราทำได้ง่ายๆ แต่กลับมาเมืองไทยเมื่อเราอยากกินและพยายามมองหาก็ไม่พบเลย แต่วันนั้นเมื่อดูรายการเสร็จทำให้คุณแม่คิดว่า น่าจะหาสูตรได้จากเน็ต แล้วก็ปรากฎว่าเป็นจริงค่ะ ได้สูตรทั้งแป้งและซ้อสที่ดูแล้ว ทุกอย่างหาได้ ยกเว้นเจ้าปลาหมึกฝอยบางๆที่เอาไว้โรยหน้าเท่านั้น ก็เลยเอามาลองทำกันเมื่อวานนี้ ผลปรากฎว่าเอร็ดอร่อยมาก ทอดกันไป 1 กะละมัง ได้สัก 5 จาน น้องฟุงกับคุณพ่อยังกินไหวขอเพิ่มอีก คุณแม่เลยต้องผสมเพิ่ม ทอดได้อีก 1 จานใหญ่ แล้วทุกคนก็ลงความเห็นว่าไม่ไหวแล้ว คุณแม่ก็เลยเก็บส่วนผสมที่ยังไม่ได้ทอดเข้าตู้เย็น วันนี้เติมไข่แล้วก็เอามาทอดได้อีกมื้อ ยังอร่อยเหมือนเดิม

พี่เหน่นเป็นคนลงมือทอดทั้ง 2 วัน แต่วันนี้คล่องมาก เมื่อวานยังทุลักทุเลตอนทอดจานแรกๆ แต่พอจานที่สาม พี่เหน่นก็เริ่มพลิกด้านได้อย่างคล่องแคล่ว ตอนเทใส่จานก็ร่อนจากกระทะได้เลย มีวี่แววจะเปิดร้านอาหารได้ เพราะวันนี้มีการเอานาฬิกามาจับเวลา ทำแบบอุตสาหกรรม แล้วผลก็ออกมาสวยงามมาก ได้"โอโคโนมิยากิ"ที่หน้าตาน่ารับประทานมาก เก็บรูปมาฝากกัน พร้อมสูตรที่เราใช้ค่ะ

Okonomiyaki4 Okonomiyaki3
Okonomiyaki2 Okonomiyaki1

โอโคโนมิยากิ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อของเมืองฮิโรชิมา ชื่อของเขาแปลว่า "As-you-like-it Pancake" คือใส่อะไรก็ได้ที่ชอบ แต่ส่วนผสมหลักคือแป้ง ไข่ และกะหล่ำปลีหั่นฝอยกับต้นหอมซอย สูตรที่ทำวันนี้ของบ้านเราใส่ กุ้ง แฮมและเห็ดหอมค่ะ แต่สูตรผสมแป้งมาจากที่นี่ค่ะ เอามาดัดแปลงเล็กน้อยตามของที่เรามี 

เริ่มจากการผสมแป้งอเนกประสงค์ (wheat flour) 2 ถ้วยกับน้ำ 1 1/4 ถ้วย (บ้านเราใช้ถ้วยกาแฟ เพื่อจะได้ปริมาณมากพอกับท้องพวกเราค่ะ) กวนให้เข้ากัน เติมเกลือ 1 ช้อนกาแฟ และไข่ 4 ใบ ใช้ทัพพีไม้คนจนส่วนผสมเนียน ก็เติมกะหล่ำปลีหั่นฝอยกับต้นหอมซอยลงไปกวนให้เข้ากัน ให้ส่วนผสมทั้งหมดมีลักษณะเหมือนสลัดแห้งๆน่ะค่ะ ใช้กะหล่ำปลีหัวย่อมๆประมาณครึ่งหัว ต้นหอมประมาณ 6 ต้นอ้วนๆ แล้วก็ใส่น้ำมันลงกระทะก้นแบนเล็กน้อย พอร้อนก็เอาส่วนผสมใส่ลงไปประมาณ 3 ทัพพีแผ่ให้เป็นแผ่นบางๆวงกลม ใช้ไฟกลาง ทอดจนสุกเหลือง (พี่เหน่นจับเวลาได้ 3 นาที) ก็พลิกกลับเอาด้านหน้าลงไปทอดจนสุกเหลืองด้วย เท่านี้ก็จะได้ โอโคโนมิยากิ แสนกรอบอร่อยด้านนอก ที่ตรงกลางจะมีผักกะหล่ำปลีนุ่มหวานกับกุ้ง เห็ดและแฮมที่เราผสมไว้ โรยหน้าด้วยซอสโอโคโนมิยากิสูตรดัดแปลง (ผสม ketchup 3 ช้อนโต๊ะกับวูสเตอร์ซ้อส (Worcestershire source) 1 ช้อนโต๊ะกับซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา กวนให้เข้ากัน) แล้วเพิ่มรสชาติด้วยมายองเนสได้ด้วยค่ะ      

หมายเลขบันทึก: 245954เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หน้าตาคล้ายหอยทอดนะพี่ ต้นหอมนี่ใช่ต้นหอมยักษ์แบบญี่ปุ่นหรือเปล่าเอ่ย แต่ใส่เครื่องเพิ่มนี่ good idea มากๆ ปกติชอบกินเจ้าโอโคโนมิยากินะคะ ยิ่งมีไข่ดาวโปะอยู่ข้างบนนี่ใช่เลย แถวออฟฟิศมีร้านนึงญี่ปุ่นแท้อย่างแรง ร้านเล็กแต่อาหารอร่อย ไม่เหมือนพวกร้านใหญ่ มีอาหารสไตล์บ้านๆ ให้กินด้วยค่ะ (หนูไม่ชอบกินนัตโตะ)

น่าทาน น่าอร่อย มากเลยค่ะ  คุณโอ๋   แป้งที่เหลือก็เก็บใส่ตู้เย็นไว้ดัดแปลงทำคราวต่อไปได้ด้วย.....

คล้ายหอยทอดไข่เจียวค่ะ

หมอชอบไข่เจียวหมูสับและผัดกระหลำปลีมาก จะนำไปแปลงอีกรูปแบบนะคะ หากอะหร่อยจะนำมาเล่าให้ฟังค่ะ

ตามมาขอบคุณสำหรับกำลังใจ อาหารน่าทานมากค่ะ

อาทิตย์นี้พักร้อนอยู่บ้าน ก็เลยได้ทำโอโคโนมิยากิกันอีกรอบ คราวนี้ให้ seafood mix ค่ะ กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก อึ้ม...อร่อย เป็นอาหารที่ใส่อะไรก็ได้ตามใจเราจริงๆค่ะ

พี่โอ๋ว่าน้องออยต้องทำได้อร่อยแน่ๆ หาวิธีดัดแปลงใส่อะไรเพิ่มได้ตามสบายเลยค่ะ น้องซาน Little Jazz โปะหน้าด้วยไข่ดาวด้วยนี่ก็ไอเดียดีนะคะ น่าสนใจ แต่สูตรที่พี่โอ๋ทำนี่ก็ใส่ไข่ในแป้งเยอะแล้วเหมือนกันนะคะ ลดลงแล้วเอามาเพิ่มตรงโปะหน้าก็ท่าจะดี ใส่ผักกะหล่ำเยอะๆก็หวานนุ่มอร่อยดีค่ะ ต้นหอมที่พี่โอ๋ใส่ก็ต้นหอมธรรมดานี่แหละค่ะ รู้สึกว่าเขาช่วยเสริมความหอมนะคะ

ทำคราวหลังนี้มีดัดแปลงด้วยนะคะ คุณ ใบไม้ พี่โอ๋ใส่แต่ผักกับแป้งไว้ก่อน ส่วนที่เหลือค่อยเติมแยกกันก่อนทอดทีละกระทะ ก็จะได้ตามรสนิยมของแต่ละคนเลยค่ะ 3 หนุ่มที่บ้านชอบหลากหลาย บางคนก็ไม่เอาหนวดปลาหมึก บางคนเอาเนื้อปลา กุ้งเยอะๆ สะดวกมากค่ะ

น้อง berger0123 คะ โอโคโนมิยากิจะนุ่มกว่าหอยทอดค่ะ เพราะตรงกลางจะเป็นกะหล่ำปลีนุ่มๆหวานๆค่ะ ธรรมดาพี่โอ๋ไม่ค่อยชอบกะหล่ำปลี แต่เอามาใส่ในสูตรนี้ กินอร่อยมากค่ะ ขอแนะนำ จะไม่เลี่ยนมากเท่าหอยทอดนะคะ

คุณหมอ พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช ต้องชอบสูตรนี้แน่ๆเลยค่ะ คนไม่ชอบกะหล่ำปลีอย่างโอ๋ยังติดใจ ใส่เยอะเลยค่ะ เข้ากันดี หวานอร่อยมากๆ ได้ลองทำบ้างหรือยังคะ ขอแนะนำจริงๆค่ะ ผสมง่ายๆและทอดกระทะเทฟลอนก้นแบนธรรมดา ใส่น้ำมันนิดเดียวก็ทอดง่ายแล้วค่ะ พี่เหน่น (ลูกชาย)กลับด้วยตะหลิวไม้ 2 อันช่วยกันพลิกทีเดียวเป็นแผ่นสวยงามเลยล่ะค่ะ คุณหมอแปลงสูตรยังไงบ้างอย่าลืมมาส่งข่าวบ้างนะคะ จะได้เอามาลองดูบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณน้อยหน่า ที่แวะมาเยี่ยม ลองทำให้น้องอ้นทานดูสิคะ ผักกะหล่ำสุกน่าจะดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ ดัดแปลงใส่ของที่บำรุงเลือดได้ตามใจชอบเลยด้วยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท