กิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมสำหรับเด็ก เริ่มได้แต่วัยเยาว์ รอช้ากว่านี้ ก็จะสายเกินไปแล้ว


วิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กตั้งแต่อายุยังน้อย จะเป็นตัวกำหนด ความรู้สึกนึกคิดของเขา และจะทำนายได้ว่า ต่อไป เขาจะมองสังคม ไปในแนวไหน บทบาทของครอบครัว ในการอบรมเลี้ยงดู จึงมีส่วนสำคัญ ต่อการปลูกฝัง และพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมให้แก่เด็กๆแน่นอน

จาการที่ได้มองเห็น พบเห็นด้วยตาตนเอง ฟังเขาเล่ามา อ่านพบจากสื่อต่างๆ เห็นได้อย่างชัดเจนว่า สังคมไทยปัจจุบัน มีปัญหาคุณธรรมและจริยธรรม อยู่ในระดับมาก ถึงมากๆ
 
สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง  น่าจะมาจากครอบครัว  ซึ่งมีไม่น้อย  ที่ละเลย การอบรมเลี้ยงดู ที่เน้นในด้าน ของคุณธรรมและจริยธรรม ขาดต้นแบบที่ดี ทำให้เด็กๆและเยาวชน ขาดภูมิคุ้มกันในด้านจิตใจ หันไปเน้นในด้านวัตถุมากจนเกินไป  ตลอดจน มีการประพฤติปฎิบัติที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ มีการเลียนแบบ วัฒนธรรมตะวันตกที่หลั่งไหลเข้ามาจากทางช่องทางต่างๆ โดยฉพาะจากสื่อต่างๆ ที่ไม่เป็นต้นแบบที่ดีพอ

ในฐานะ ที่กำลังมีหลานเล็กๆ จึงมีความกังวลอยู่ลึกๆ ว่า ต่อไปเขาจะเป็นคนดีของสังคม ได้อย่างที่ใจเราหวังไหม...
จึงได้ตั้งปณิธานว่า ตัวเองจะต้องเป็นเสาหลักเสาหนึ่ง  ในการอบรมเลี้ยงดูเขา ให้เป็นเด็กดีและคนดีต่อไปในอนาคตให้ได้ ซึ่งจะต้องเริ่มกันตั้งแต่อายุน้อยๆเลย


ดังนั้น ในโอกาส ที่หลานชาย มีอายุครบ 2 ขวบ ซึ่งเป็นวัย ที่พอจะรู้เรื่องอะไรมากขึ้นมาก และเป็นวัยที่มีการเลียนแบบทุกอย่าง ทั้งคำพูดและพฤติกรรม ที่พบเห็น
จึงพยายามพาเขาไปพบเห็นและมีประสบการณ์ในด้านของความเป็นคนมีใจโอบอ้อมอารี  ใจดี รู้จักการแบ่งปันของเล่น เวลา และพื้นที่ให้กับคนอื่น รวมทั้งอยากจะพาหลาน ไปเห็นการทำงานของอาสาสมัคร ที่ทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทน ใช้เวลาว่าง ทำประโยชน์ ให้แก่สังคมที่รัฐบาล ดูแลไม่ทั่วถึง เพื่อจะได้ ให้หลาน เกิดความชื่นชม เห็นอกเห็นใจ คนอื่นๆ ซึ่ง ความเห็นอกเห็นใจ คือพื้นฐาน ของความสามัคคี


โดยเมื่อวันที่ 24 เดือนมิถุนายนนี้ พากันไปที่ มูลนิธิกลุ่มแสงเที่ยน วัดบางไส้ไก่ ซึ่งมูลนิธิดังกล่าว ตั้งขึ้นมา จากการรวมตัวของพระสงฆ์จากวัดบางไส้ไก่ และนักศึกษาหนุ่มสาวจากมหาวิทยาลัยราชภัฎ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี และคนหนุ่มสาวจากชุมชนแออัดต่างๆ  เมื่อ 16 กรกฏาคม 2527  ที่มุ่งมั่นจะให้การศึกษาควบคู่กับการฝึกธรรมะพัฒนาจิตใจ เด็กด้อยโอกาส  โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ วัดบางไส้ไก่



มูลนิธิดังกล่าว มี 13 โครงการด้วยกัน โครงการที่พวกเราไปเยี่ยมคือ โครงการเด็กอ่อนก่อนสาย (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน  ลูกคนรายได้น้อยในเมือง)  เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อายุ 2-5 ปี ซึ่งเป็นลูกคนที่อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชนแออัด รอบๆวัด มีอยู่ 12 ชุมชน

เด็กๆเหล่านี้  ไม่มีโอกาสไปเรียนอนุบาล ในแต่ละวัน   จะมีเด็กๆประมาณ 120 คนจึงมาที่นี่ เพื่อมาเรียนหนังสือ และรับการอบรมธรรมะ กล่อมเกลาจิตใจ มีการเลี้ยงอาหารกลางวัน นมและอาหารเสริม

ทุกวันจันทร์-ศุกร์ มีครูอาสาสมัครมาช่วยสอน มีกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรม และยังมีการสอนเพลงแนวธรรมะต่างๆ ทั้งหมดได้ดำเนินการมาแล้ว 22 ปี

ทางครอบครัวเรา ได้เตรียม ของเล่น เครื่องเขียนแบบเรียน และไอศกรีมไปแจกเด็กๆ จนทั่วถึงกันทุกคน โดยเฉพาะไอศกรีม มีแจกถึง 2 รอบ  เด็กๆร่าเริงยินดีมาก โดยได้ร้องเพลงและเต้นระบำให้เราดูด้วย น่ารักจริงๆ

ส่วนหลานชาย สนุกมาก เล่นกับเด็กๆ วัยใกล้เคียงกัน   แต่ยังดูการแสดงไม่จบ ก็ง่วงนอน ต้องพามานอนในห้องเสียก่อน เมื่อตื่นขึ้น ถามว่า อยากจะมาเล่นแบบนี้อีกไหม หลานยิ้มแป้น บอกว่า มากั๊บกุนย่า จ้อบๆๆ  (ชอบ)  แย้วมาอีกนะกั๊บ...(ยังอธิบายความรู้สึกไม่เป็น แต่ดูจากสีหน้า..รู้สึกว่า มีความสุข)

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า  วิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กตั้งแต่อายุยังน้อย จะเป็นตัวกำหนด ความรู้สึกนึกคิดของเขา และจะทำนายได้ว่า ต่อไป เขาจะมองสังคม ไปในแนวไหน บทบาทของครอบครัว ในการอบรมเลี้ยงดู  จึงมีส่วนสำคัญ ต่อการปลูกฝัง และพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมให้แก่เด็กๆแน่นอน

หมายเหตุ::ข้อมูลกิจกรรม ของมูลนิธิ กลุ่มแสงเที่ยน นำมาจากหนังสือ ที่ได้รับแจกจากที่มูลนิธินี้ เมื่อ วันที่ 24 มิถุนายน 2551

หมายเลขบันทึก: 190669เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (153)

Raising a child will be the most important job a parent will ever have and growing up is never easy.
ประโยคนี้ เป็นสิ่งที่จริงแท้แน่นอน โดยเฉพาะ ในยุคสมัยนี้

เห็นด้วยอย่างยิ่งเกี่ยวกับการปลูกฝังคุณธรรม หนูพาหลานไปโบสถ์ทุกอาทิตย์ก็เพื่อการณ์นี้ค่ะ อยากให้เขารู้สึกว่าเป็นสิ่งไม่ไกลตัว โบสถ์มีกิจกรรมคล้ายๆ กับที่พี่พาหลานไปสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังมีการสอนพระธรรม สอนให้เด็กรู้จักว่าอะไรดีไม่ดี อะไรควรทำไม่ควร เป็นการเพิ่มเติมจากโรงเรียน และที่บ้านสอน ต้องใส่เยอะๆ หน่อยค่ะเรื่องนี้ เพราะสังคมเดี๋ยวนี้แย่ลงเรื่อยๆ เราต้องปลูกภูมิคุ้มกันให้เขาตั้งแต่เด็ก

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

  • ครอบครัวเป็นส่วนสำคัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็กจริงๆ ค่ะ
  • ยิ่งในยุคที่โลกมีความซับซ้อนมากขึ้น การสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กก็ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็น
  • และการสอนใดๆ ก็คงไม่เท่าการนำให้เขาได้เจอประสบการณ์ที่ได้ซึมซับความงาม ความดี เข้าไปในจิตใจนะคะ
  • ชอบใจที่คุณพี่ปลูกฝังให้หลานโอบอ้อมอารี รู้จักแบ่งปันตั้งแต่ยังเล็กด้วยค่ะ
  • บางที..ผู้คนก็มักจะพยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกหลานมากเสียจน กลายเป็นว่า..ต้องดีกว่าคนอื่น ต้องเหนือกว่าคนอื่นโดย ลืมนึกว่า สังคมที่ดี จะเกิดขึ้นได้เมื่อ สมาชิกในสังคมนั้นๆ ต้องมีส่วนที่นึกถึงผู้อื่น ต้องช่วยเหลือร่วมมือกับผู้อื่นด้วยเช่นกัน
  • ใจที่มุ่งแข่งขัน เพื่อสิ่งที่เหนือกว่าผู้อื่นนี้ บางทีก็แฝงอยู่ในใจของพ่อแม่โดยอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำค่ะ
  • คงต้องชวนกันตระหนักในข้อนี้บ้างละมังคะ

ครอบครัวอบอุ่น..หล่อหลอมเด็กให้เป็นคนดีของสังคมได้ค่ะ

ไหว้ครูค่ะ...ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงอยู่เป็นหลักชัยของลูกๆ หลานๆ นานๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณdd_L
อ่านcomment แล้ว พี่รู้สึกดีใจ ที่ได้อ่านว่า...
 

  • บางที..ผู้คนก็มักจะพยายามหาสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกหลานมากเสียจน กลายเป็นว่า..ต้องดีกว่าคนอื่น ต้องเหนือกว่าคนอื่นโดย ลืมนึกว่า สังคมที่ดี จะเกิดขึ้นได้เมื่อ สมาชิกในสังคมนั้นๆ ต้องมีส่วนที่นึกถึงผู้อื่น ต้องช่วยเหลือร่วมมือกับผู้อื่นด้วยเช่นกัน
  • ใจที่มุ่งแข่งขัน เพื่อสิ่งที่เหนือกว่าผู้อื่นนี้ บางทีก็แฝงอยู่ในใจของพ่อแม่โดยอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำค่ะ
  • คงต้องชวนกันตระหนักในข้อนี้บ้างละมังคะ
  • ถูกใจจริงๆค่ะ  คิดเหมือนกันเลยค่ะ
    แม้ว่า สังเกตดูว่า หลานจะเป็นเด็กไม่หวงของอยู่แล้ว แต่ก็ต้องตอกย้ำเขายิ่งขึ้น ในเรื่องของความเอื้อเฟ้อเผื่อแผ่ค่ะ


    สวัสดีค่ะ คุณครูGutjang
    ดีใจที่เข้ามาอ่านค่ะ
    สมัยลูกพี่ยังเด็กๆ ก็สอนให้เขา ให้เป็นคนเอื้อเฟ้ออย่างนี้ค่ะ พอโตขึ้นมาประมาณ 5-6 ขวบ ก็ชวนเขาไป เยี่ยมญาติ ที่พักฟื้นอยู่ที่บ้านหลังเจ็บป่วยบ้าง ไปเลี้ยงอาหารคนชราที่บ้านบางแค หรือ ไปเลี้ยงเพลและบริจาคยา พระที่ร.พ.สงฆ์บ้าง

    จริงๆ การให้เวลา แบ่งปันเวลาเล่นสนุก ของเขา มาทำสิ่งดีๆอย่างนี้บ้าง ก็เป็นการสอนเขาให้ รู้จักการให้ ความมีน้ำใจได้เป็นอย่างดีค่ะ

    ก่อนราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณพี่

    * ค่ะ คุณธรรมคู่ความรู้ เด็กจะมีภูมิคุ้มกัน และอบอุ่นมั่นคง

    * อ่านทั้งบันทึกและอนุทินของคุณพี่แล้วรู้สึกดีๆ มากค่ะ

    * ถือเป็นตัวอย่างที่ดีได้เลยนะคะ สำหรับการเลี้ยงดูเด็กทั้งการพัฒนาการด้านร่างกาย และจิตใจ

    * ขอบคุณค่ะ

    Somdejya


    เมื่อปี 2532 สมเด็จพระศรีนครินทร์บรมราชชนนี และสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กราหลวง นราธิวาสราชนครินทร์ ได้ประทานเงินทุนจำนวน 200,000.00บาท

    ในนาม ทุนการกุศลสมเด็จย่า มาให่กลุ่มแสงเทียน ซึ่งต่อมา ได้นำเงินจำนวนนั้น มาก่อตั้ง เป็นมูลนิธิกลุ่มแสงเทียน สังกัดวัดบางไส้ไก่ เป็นองค์กรการกุศล พัฒนาเด็กและเยาวชน

    สวัสดีครับ

    • ตามมาดูครับ
    • การที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเด็ก ๆ เป็นสิ่งที่ดีนะครับ
    • เป็นภูมิต้านทานอย่างดี
    • ขอชื่นชมครับ
    • ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนความรู้ครับ
    • สวัสดีครับ
    • มายกมือเห็นด้วยอีกหนึ่งเสียงครับ
    • ถ้าคนไทยเราเห็นคุณค่าของคำว่า คุณธรรม กันเยอะ ๆ
    • บ้านเมืองเราคงน่าอยู่ขึ้นอีกมากมาย จริง ๆ ครับ

    สวัสดีค่ะ ท่านพี่ Sasinanda

    • อ่านแล้วแสนจะอิ่มเอมใจค่ะ
    • หากว่าผู้ปกครองทุกคนตั้งใจ เอาใจใส่เช่นครอบครัวพี่ Sasinanda ทุกคน เด็ก ๆ ของเรา เค้าจะเติบโตมาอย่างงดงาม สมบูรณ์ และเป็นจิ๊กซอว์ที่เข้มแข็งให้สังคมเราได้ต่อไปด้วยนะคะ
    • ขอบพระคุณที่ชวนมารับรู้เรื่องราวดี ๆ และมอบรอยยิ้มให้ก่อนนอนนะคะ

    ที่มูลนิธินี้ มีเด็กเล็ก 2-5 ขวบประมาณ 120 คน แต่เด็กๆทุกคน ก็ได้รับการดูแลดี หน้าตาสดใส ยิ้มแย้ม มีความสุขกันดี
    การอาบน้ำ ใช้วิธีอาบทีละหลายๆคน แต่ก็อาบนาน ถูสบู่และ มีน้ำราดตัวสะอาดดี ดูเด้ก ตัวอวบๆ ที่ทำหน้า แหยๆคนนั้น ร้องไห้ ไม่ชอบอาบน้ำค่ะ น่ารักดี..

    Takingabath

    รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว

    ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น

    พ่อแม่(ย่า)เป็นอย่างไร..ลูกเป็นอย่างนั้น

    ............................

    ดีใจแทนหลานตัวน้อย และ เด็ก ๆ(อื่น) ที่ได้ Prototype ที่ดีค่ะ

    ขอบคุณข้อเขียนดี ๆ ..สมกับที่รอ ค่ะ

    Littledispute
    เด็ก 2 คนนี้กำลังแย่งของเล่นกัน คนใส่กางเกงแดง ไม่ยอมลุกให้ เด็กเสื้อเหลืองเล่นบ้าง
    ซึ่งครูน่าเข้าไปสอนให้รู้จักแบ่งกันเล่นบ้าง คนใส่กางเกงแดง เล่นมานานแล้ว แสดงว่า ครูผู้ดูแล มีไม่พอกับเด็ก การอบรมอาจยังไม่เพียงพอนัก

    เด็กๆทุกคนชอบไอสครีมกันมาก บางคนขอเพิ่มอีกถ้วย ซึ่งมีเพียงพอสำหรับเด็กคนละ 2 ถ้วยอยู่แล้ว

    สิ่งที่ทางมูลนิธิต้องการรับบริจาคคือ 1.ข้าวสารอาหารแห้ง
    2.เสื้อผ้ารองเท้า แป้งสบู่ ยาสีฟัน ของใช้เด็กเล็ก
    3.เครื่องเขียนแบบเรียน
    4.หนังสือทั่วไป อุปกรณ์ใช้แล้ว แต่อยู่ในสภาพดี
    5.ปัจจัย ค่าอาหารและทุนการศึกษาของเด็กกำพร้า เป็นต้น
    Enjoytheicecream

    • ครอบครัวเป็นสถาบันสำคัญที่สุดที่จะหล่อหลอมคนจริงๆนะครับ มีครอบครัวว่ายาก แต่จะทำให้ครอบครัวดีได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่เรื่องง่าย

     

    • ที่ว่าไม่ง่ายนั้น เพราะครอบครัวไปเชื่อมกับเรื่องต่างๆมากมาย เช่น กฏหมายก็ดี การพัฒนาประเทศก็ดี ระบบนิเวศก็ดี ครอบครัวจึงมีรูปแบบที่หลากหลายกันไปตามภูมิศาสตร์ ตามหลักศาสนา ตามวัฒนธรรมท้องถิ่น

     

    • อย่างไรก็ตาม ภาพรวมที่เหมือนกันก็คือครอบครัวมักจะมีหน้าที่ในการผลิตซ้ำ "ความดี" "ความไม่ดี" ให้เด็กซึมซับเอาไปเป็นบรรทัดฐานในวันข้างหน้า

     

    • อยากให้เด็กมีความเชื่อ มีวิธีคิดที่ดีงาม ลำพังความรักจากพ่อแม่อย่างเดียวไม่พอ พ่อแม่ต้องเท่าทันสังคม การเมือง กฏหมาย และจัดให้ลูกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้ด้วย

     

    • แต่ก็ไม่ลืมว่า เด็กแต่ละคนมีอัจฉริยะภาพและวิธีการเรียนรู้ในแบบของเขาเอง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนที่รัฐบาลก็ดี องค์กรยูเนสโกก็ดี พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ดี หรือพ่อแม่ก็ดี ต้องการให้เป็น

     

    • ผมเองก็เพิ่งมีลูกได้ปีกว่าๆ อาศัยความรู้จากที่เรียนมาอีกนิดหน่อย ขออนุญาตแสดงความเห็นเพิ่มเติมอย่างนี้นะครับ

    สาเหตุที่มาที่มูลนิธินี้เพราะ  ทราบข่าวที่ออกทางช่อง 9 ....โดย พระมหาสมัย จินตโฆสโก
    และจาก..http://www.carefor.org/th/content/view/1292/56

    ตามที่ปรากฏในเว็บไซดิ์....
    เนื่องจากไม่มีคนมาบริจาคเงินหรือสิ่งของให้แก่มูลนิธิมาประมาณสองเดือนแล้ว (ทั้งๆที่มูลนิธิตั้งอยู่ในกลางเมืองนะคะ) ทำให้เด็กบางส่วนในการอุปการะของมูลนิธิต้องถูกลดความช่วยเหลือ และอีกทั้งเด็กในชนบทที่เคยได้รับทุนอาหารกลางวันก็ต้องถูกตัดความช่วยเหลือไปแล้วตั้งแต่เปิดเทอมที่ผ่านมา

    ถ้าไม่ได้รับการแบ่งปัน เด็กเหล่านี้คงต้องหมดหวัง หมดอนาคตไป เพราะเขาหวังพึ่งน้ำใจผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หน้าที่การงาน และครอบครัว แบ่งปันมาให้เท่านั้น

    ขอวิงวอนและเชิญชวนผู้คนในสังคม ได้แบ่งปันความช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นข้าสาร อาหารแห้งนม ขนม เสื้อผ้า หนังสือ เครื่องเขียน หรือปัจจัยเป็นค่าอาหารกลางวันและทุนการศึกษาเด็กที่อยู่ในความอุปการะตามโครงการต่างๆ ของมูลนิธิกลุ่มแสงเทียนด้วยเถิด

    แจ้งบริจาคได้ที่ มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ ซอยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถ.อิสรภาพ 15 เขตธนบุรี กทม. 10600 หรือโทรศัพท์ 0-2465-6165,0-2472-4212,0-1489-3699 หรือโอนเข้าบัญชี "กลุ่มมูลนิธิแสงเทียน" ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาเจริญพาศน์ เลขที่บัญชี 126-0-361512 ประเภสะสมทรัพย์
     

     
    สวัสดีค่ะคุณปู
    poo

    พี่เห็นด้วย 100%ค่ะที่บอกว่า..
    คุณธรรมคู่ความรู้ เด็กจะมีภูมิคุ้มกัน และอบอุ่นมั่นคง

    ที่นี่ พี่พบอาสามสมัครหลายคนเลย ที่เขามาช่วยสอนหนังสือและดูแลเด็ก นึกถึง คำกล่าวข้างล่างนี้นะคะ

    คนที่ทำกิจกรรมโดยเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นเป็นที่ตั้ง
    จะมีความพอใจในชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 24%

    วิลเลียมส์, ฮาเบอร์, วีฟเวอร์, และฟรีแมน 1998

    สุขสันต์วันเกิด ย้อนหลังอีกทีค่ะ

    *0* สวัสดีค่ะ

    *0* แวะมารับอาหารสมองของอาจารย์ค่ะ

    *0* เข้ามาเยี่ยมอาจารย์ด้วยค่ะ คิดถึงค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    เข้ามาอ่านแล้วทำให้ตอกย้ำความคิดเดิมส่วนตัวค่ะ

    แจ๋วคิดว่าครอบครัวสำคัญมากๆ และคุณธรรมเริ่มได้จากครอบครัว

    สังคมเล็กๆ แต่มีความหมายและสำคัญที่สุดสำหรับการปลูกฝังคุณธรรม

    ขอบคุณค่ะ

    แวะมาสวัสดีตอนดึกที่ล่วงเข้าวันใหม่..

    อีกไม่กี่ชั่วโมงผมก็จะพาน้องนิสิตไปจัดกิจกรรมผ้าป่าหนังสือกับพี่หน่อย (ดอกแก้ว) .. 
    ซึ่งตอนนี้น้องนิสิตก็ยังนั่งเตรียมสิ่งของกันอยู่เลย   ผมเลยถือโอกาสนั่งทำงานไปด้วย

    เอาไว้ชีวิตไม่เร่งรีบอย่างเช่นขณะนี้  คงได้สนทนากันมากขึ้น. นะครับ

     

    สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

    ดีจังเลยค่ะ หลานน่ารักจังเลยค่ะ ชอบที่เวลาพี่พูดแบบไม่ชัดตามที่หลานพูด อมยิ้มไปอ่านไป..

    เข้าใจว่าพ่อแม่บางคนมัวแต่ทำงานหาเงิน อาจลืมเน้นในส่วนนี้ไป กิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆรักที่จะเป็นผู้ให้..มูลนิธินี้ อุ๊เคยไปบริจาคเงินกับเพื่อนสนิทนานมากแล้วค่ะ คุ้นๆชื่อค่ะ ..พอมาอ่านจากบันทึกพี่เลยทำให้ทราบว่าไม่มีคนมาบริจาคเลยช่วงนี้ ถ้าได้กลับเมืองไทยปลายปีนี้จะลองชวนเพื่อนๆ พี่น้องมาทำกิจกรรมอย่างที่คุณพี่ทำน่าจะดีมีประโยชน์..

    ขอบคุณค่ะที่มาแนะนำอีกครั้งค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่

    • นานแล้ว ครูอ้อยไม่ได้ทักทายคุณพี่เลยค่ะ  คิดถึงค่ะ
    • การเสริมคุณธรรมให้กับเด็ก  ครูอ้อยเห็นด้วยอย่างเต็มหัวใจเลยค่ะ
    • ครูอ้อยกำลังทำดุษฎีนิพนธ์ที่เกี่ยวกับคุณลักษณะนิสัย  คงไม่กล้าใช้คำว่า คุณธรรม  เพราะมันกว้างและลึกมากนัก
    • นอกจากนั้น ทุกวันนี้ ครูอ้อยสอนไป ให้ความรู้ไป สั่งสมคุณลักษณะนิสัยให้กับนักเรียนทุกวันล่ะค่ะ
    • เมื่อมีโอกาสพบปะผู้ปกครอง ก็จะบอกกล่าวกับท่านๆเสมอว่า  เด็กๆต้องการความอบอุ่น และต้องเสีมคุณลักษณะนิสัย ให้มากๆ อย่างมีความหมาย

    คิดถึงคุณพี่เสมอค่ะ

    กว่าจะถึง อนุบาล มันสายแล้ว
    รักลูกแก้ว ลูกขวัญ พลันศึกษา
    พ่อแม่นั้น ปั้นปอง ทั้งสองรา
    แสวงหา ความรู้ สู่ตัวตน

    อยู่ในครรภ์ นั้นหนอ ขอพ่อแม่
    ช่วยดูแล กันหน่อย ค่อยฝึกฝน
    บรรยากาศ ญาติเพื่อน ในเรือนตน
    ใส่กมล ทนขยับ ปรับหากัน

    ลูกเกิดมา ได้เห็น เป็นแบบอย่าง
    หล่อหลอมสร้าง นิสัย ตามใฝ่ฝัน
    ทำให้เห็น เป็นแบบนำ นั่นสำคัญ
    ดีกว่าพัน ร้อยคำ จำนรรจา.

    เด็กที่ดีย่อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีด้วยครับ...

              

    การให้โอกาสกับเด็กที่ขาดโอกาสในสังคมเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมครับผม...

    ขอบคุณครับ...

    • สวัสดีค่ะคุณศศินันดา
    •  ชื่นชมที่คุณศศินันดา มีวิธีการปลูกฝังคุณธรรมให้หลานชายที่น่ารัก ตั้งแต่เด็กๆ
    • การให้โดยไม่หวังผลตอบแทนนั้น ความสุขที่เกิดจะเป็นความสุขใจที่ถาวร
    • สถาบันครอบครัวมีส่วนที่ชี้อนาคตของเด็ก เขาควรจะเดินทางไหน พ่อแม่จึงควรเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับลูก
    •  ดิฉันรู้สึกหดหู่ จิตใจห่อเหี่ยวที่สุด ที่ได้รับฟังเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ในรายการตีสิบ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา
    • ที่ถูกผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อ ละเมิดสิทธิ
    •  คุณธรรม จริยธรรม เป็นสิ่งที่ขาดหายไปจากสังคมไทย โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว อย่างน่าใจหาย
    • ขอบคุณที่คุณศศินันท์ ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
    • องค์กรภาครัฐก็ได้ช่วยกันขับเคลื่อนอยู่เสมอ ทุกโครงการทางเขตพื้นที่ฯจะให้แทรก เข้าไปในหลักสูตร บางโครงการก็จะเจาะลึกในเรื่องคุณธรรม นำความรู้ ค่ะ
    • มากั๊บกุนย่า จ้อบๆๆ  (ชอบ)  แย้วมาอีกนะกั๊บ
    • มาอ่านแล้วค้าบ..ขอเลียนแบบ คำพูดว่า ..จ้อบๆๆๆๆๆ บทความนี้จังครับ คิดถึงตัวเองตอนเป็นเด็กก็เคยน่ารักแบบนี้

    จะสอนเด็กให้มีคุณธรรมทั้งที แต่ก็ติดปัญหาเศรษฐกิจ

    ทุกอย่างมันสัมพันธ์กันจริงๆ นะคะ

    มาเมื่อตอนบ่ายรอบหนึ่งแล้วโพสต์ไม่ได้ค่ะ

    หลานชายหล่อวันหล่อคืนจริงๆด้วยค่ะ เกิดมามีบุญมากค่ะที่นอกจากเกิดในครอบครัวที่มีชาติตระกูลดีแล้วยังมีคุณย่าให้ความรัก เอาใจใส่อย่างละเอียดอ่อนในการปลูกฝังสิ่งดีๆตั้งแต่เล็กๆ

    การแบ่งปันให้ผู้คนที่ยังมีความต้องการการช่วยเหลือยังเป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังกันอีกมากในสังคมไทยยุคนี้นะคะ ทุนนิยมและบริโภคนิยมทำให้ผู้คนมักนึกถึงแต่ความสุขของตนเอง แม้มีเหลือเฟือ ก็คิดไม่ถึงว่าควรแบ่งปัน

    เป็นบันทึกที่น่ารักและให้ข้อคิดที่ดีมากเลยค่ะ

    การรู้จัก"ให้"เป็นภูิมิคุ้มกันที่สำคัญมากสำหรับคนๆ หนึ่งนะคะ

    คนที่สามารถ"ให้"ได้ เป็นคนที่มีโอกาสนั่นเอง..ไม่ว่าจะร่ำรวยทรัพย์สินเงินทองหรือไม่ก็ตาม.. ตัวเองเพิ่งมาเข้าใจประโยชน์ของการ"ให้"จริงๆ ไม่นานนี้เอง (ฮ่าๆๆๆ แก่แล้วเพิ่งรู้ แต่ยังดีที่ยังรู้แล้ว ฮ่าๆๆ)

    ยิ่งให้ยิ่งมีความสุขจริงๆ แต่อันนี้คุณพี่ทราบแล้วแน่นอน และหลานตัวน้อยก็กำลังเรียนรู้อย่างมีความสุขจริงๆ ^ ^

    สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

    • ดีใจมากค่ะที่ได้อ่านบันทึกนี้
    • ไม่ได้ทำเรื่องการปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กๆ แบบสม่ำเสมอ เพียงแค่เคยครั้ง สองครั้งเท่านั้นเองค่ะ จำได้ชัดเจนวันเกิดสาวน้อย(ช่วง5-8 ขวบ) เลี้ยงเด็กกำพร้า 1 ครั้ง และ(จะ)ไปเลี้ยงนักเรียนตาบอด จัดการอะไรเรียบร้อย แต่ปรากฏไม่ประทับใจเพราะโรงเรียนนี้เลือกให้คนมีอิทธิพลมาตัดหน้าการทำบุญของเราซึ่งนัดหมายกันแล้วก่อน = ล่วงหน้า จากนั้นมาก็เลยไม่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวและใจค่ะ (ได้เพียงร่วมทำบุญเป็นเงินเท่านั้น)
    • เห็นทีจะต้องกลับมาทบทวนอีก เพราะการที่ได้ไปทำกิจกรรมร่วมกัน จะเห็นทั้งสัมพันธภาพระหว่างครอบครัว ญาติพี่น้อง ทุกวันนี้หวังฝากภาระนี้ให้โรงเรียนและคุณครู เท่าที่รับการรายงานเรื่องออกค่าย ไปทำกิจกรรมที่ต่างๆ ลืมค่ะลืมนึกถึงสังคมใกล้ตัวมากกว่านั้น
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    • น้องเป็นเด็กที่โชคดีมากค่ะ...ที่ได้อยู่ในครอบครัวที่เห็นความสำคัญของ...คุณธรรม จริยธรรม
    • ทำให้คิดไปถึงวัยเด็กที่...อาจเรียกได้ว่าถูกปลูกฝังมาเช่นกัน..เรียกว่ากฏทองคำ 3 ข้อ ของครอบครัว ซึ่งคุณปู่สั่งสอนสืบทอดกันมาตลอดค่ะ.   1. ซื่อสัตย์  2. กตัญญู  3. เอื้อเฟื้อ ถ่อมตน
    • ตอนเด็ก ๆ ก็ต้องท่องทุกเช้าก่อนรับเงินค่าขนมไปโรงเรียน ไปเล่าหน้าชั้น ทั้งคุณครูและเพื่อนก็ขำ ๆ
    • การปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็กจึงนับเป็น พื้นฐานสำคัญต่อเจตคติและการดำรงชีวิตต่อมาเมื่อเติบโตขึ้นค่ะ
    • ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่พี่ได้นำมาแบ่งปัน และ ปลูกฝังลงใน หน่ออ่อน ที่จะเติบโต เป็นคนที่มีคุณภาพของสังคมโลกต่อไปค่ะ
    • สวัสดีค่ะ  คุณพี่ศศินันท์..

    เชื่อแน่ว่า.. หลานชายของคุณพี่ศศินันท์จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าอย่างงดงาม   เพราะการเลี้ยงดูอบรมของคุณย่าคนนี้นี่เอง  ^^

    เห็นด้วยกับคุณพี่..ศศินันท์...อย่างยิ่งครับ

    สวัสดีค่ะพี่ศศิ

    เห็นแล้วดีใจแทนเด็กที่ได้รับโอกาสดีดีค่ะ

    สังคมปัจจุบันนี้ น้อยคนนักที่มี แล้วจะ รู้จักให้ คนที่ไม่มี

    ให้ตามกำลัง ให้ตามศรัทธา อย่างน้อยก็ได้รู้จักคำว่า ให้ ค่ะ

    สวัสดีค่ะ..พี่ศศินันท์

    เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ..ว่าปลูกฝังคุณธรรมต้องปลูกฝังตั้งแต่ยังเล็ก..เหมือนกับการปลูกฝังระเบียบวินัย..ทุกอย่างเริ่มจากยังเล็กๆอยู่เนี่ย..จะคงทนมากค่ะ..ยิ่งทำต่อเนื่องก็ยิ่งดีมากๆ..

    ครอบครัวพี่น่ารักจังค่ะ.เป็นครอบครัวใหญ่ที่อบอุ่นทีเดียว..

    ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ..

    ด้วยระลึกถึงค่ะ..^^

    สวัสดีค่ะ ครูโย่ง

    ตอนที่มีข่าวน้ำท่วม หลายๆแห่ง เมื่อปีที่แล้ว เห็นว่า บางโรงเรียน คุณครูให้เด็กๆสละเงิน คนละ บาท 2 บาท ไปช่วยคนที่เดือดร้อน
    บางคนดูว่า เป็นการเรี่ยไรกับเด็ก
    แต่จริงๆแล้ว ดิฉันดูว่า คุณครูทำถูก ที่เป็นการปลูกจิตสำนึกให้แก่เด็กๆ ที่เป็นไม้อ่อนดัดง่าย ให้เขามีความเอื้ออาทร มีน้ำใจ แก่ผู้อื่นตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักการแบ่งปัน เสียสละเพื่อสังคม เพราะเดี๋ยวนี้ คนที่จะเสียสละ เพื่อ คนอื่นจริงๆ มีน้อยลงไปทุกทีๆแล้ว

    คุณครู จะมีบทบาท ในการปลูกฝัง สิ่งดีๆอย่างนี้ ให้แก่เด็กๆ อย่างมากมายทีเดียวค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ นายสายลม อักษรสุนทรีย์

    ดีใจจังที่คุณสายลม มาเยี่ยมที่บันทึกนี้ค่ะ ..
    ที่บ้าน เราจะคุยกันบ่อยๆว่า เราควรมีกิจกรรม ที่เหมาะสมกับวัย ของเด็กๆอย่างไรบ้างค่ะ
    อย่างเมื่อวาน พาหลานไปงาน แต่งงานญาติ ก็จะมีการสอนเขาเข้ากลุ่ม  ให้เล่นกับเด็กๆในวัยเดียวกันเป็น  ไม่มีการร้องไห้ ฝึกให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นค่ะ
    การสอนให้เด็กรู้จักเข้าสังคมเด็กๆด้วยกัน ก็มีความจำเป็น นะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณครูปู

    ขอบคุณที่มาอ่านนะคะ ที่มูลนิธินี้ มีหลายโครงการมากค่ะ
    อีกโครงการที่น่าสนใจ คือโครงการบ้านเด็กหรรษา
    เป็นกลุ่มเด็กำพร้า อายุ 3-18 ปี บางคนเป็นเด็เร่ร่อน ครอบแตกแยก มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ครอบครัวขาดความอบอุ่น ไม่ได่เรียนหนังสือ
    ทางมูลนิธินี้ จึงจัดบ้านพักขึ้นมา 2 หลัง ให้เป็นบ้านพักฟื้น ฟื้นฟูจิตใจ ให้เด็กอยู่อาศัย  ส่งให้เรียนหนังสือ ระดับอนุบาล ประถม มัธยม จนถึงระดับอุดมศึกษาก็มีค่ะ
    มีครูอาสาสมัคร ช่วยกันเลี้ยงดู และสอนหนังสือค่ะ
    คราวต่อไป อาจ ไปช่วยเด็กที่ว่านี้บ้างก้ดีนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณหมอ จริยา

    ขอบคุณที่คุณหมอให้กำลังใจค่ะ
    พี่ไปเห็นเด้กๆ ที่ขาด ผู้อุปการะ ที่มูลนิธิ นี้แล้ว ก้สะท้อนใจค่ะ บางคนเรียนดี ความประพฤติก็ใชได้ แต่ไม่มีทุนพอจะเรียนสูงๆต่อไปได้
    จึงคิดว่า ถ้าพอจะช่วยอะไรได้บ้าง ก็อยากจะช่วยค่ะ
    ข้อสำคัญที่ชอบคือ ที่นี่ มีการสอนธรรมะแต่เยาว์วัยเลยค่ะ

    และพวกครูอาสาสมัครที่มาช่วยสอนหนังสือ ไปคุยกับเขามาแล้ว เขาก้เน้นสอน ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าเลยค่ะ
    มีการไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ ท่องคติธรรม แผ่เมตตาด้วยค่ะ

    เห็นด้วยครับ ว่าสังคมไทยตอนนี้มีปัญหาคุณธรรม

    ไม่อย่างนั้น ปท คงไม่วุ่นวายเหมือนทุกวันนี้

    เราคงต้องหวังเด็กๆ ที่จะเป็นอนาคตของชาติ

    คงใช้เวลา 10-15 ปี หากเริ่มวันนี้ แต่กังวลว่า

    เด็กต้องอยู่กับผู่ใหญ่ที่มีปัญหาด้านคุณธรรม

    อาจทำให้ เราต้องใช้เวลา 20-30 ปีเลยเชียว หากเริ่มตั้งแต่วันนี้

    ( 2 generations )

    สวัสดีค่ะคุณ ยอดดอย
    ชอบจริงๆ ที่คุณบอกว่า...

    เด็กแต่ละคนมีอัจฉริยะภาพและวิธีการเรียนรู้ในแบบของเขาเอง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหมือนที่รัฐบาลก็ดี องค์กรยูเนสโกก็ดี พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ดี หรือพ่อแม่ก็ดี ต้องการให้เป็น ...

    ซึ่งแสดงว่า มีประสบการณ์ เกี่ยวกับเด็กมาไม่น้อยนะคะ เข้าใจธรรมชาติของเขาดีมากๆ
    ส่วนใหญ่พ่อแม่ ก็ตั้งความหวังค่ะ อยากให้ลูกเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ คือ คาดหวังมาก ซึ่งบางครั้ง ลูกก็ไม่ได้อยากเป็นแบบนั้น  แต่บางคน ก็ฝืนใจตัวเอง เพราะรักพ่อแม่ บางคน ก็เครียด จนเตลิด บางคนก็สับสน พอทำอย่างที่พ่อแม่หวังไม่ได้ ก็อ่อนแอและหมดกำลังใจ คิดว่า ตัวเองไม่ดีพอ ไม่มีความสามารถพอ

    จริงๆแล้ว คนเรา ก็มีความคิดสร้างสรรค์ ติดตัว มาตั้งแต่เกิด มากน้อย ไม่เท่ากัน 
    แต่ผู้ใหญ่คงต้อง พยายาม ดึงความสามารถ ความเก่งของเขา มาพัฒนาให้ดีขึ้นนะคะ

     

    searchมาพบ มีลูกเล็กๆ 3 ขวบ สนับสนุนเรื่องการอบรมคุณธรรมเด็กมากๆค่ะ

    สวัสดีค่ะ มีหลานชายอยู่ในวัย 2 ขวบครึ่ง ซนมาก แต่ไม่ค่อยได้มีกิจกรรมดังเช่นน้อง

    พีทนี้เลย ต้องไปบอกเขาแล้วค่ะ ขอบุณค่ะ

    ลูกของเพื่อนวัยนี้ ไม่ค่อยเล่นดูเหมือนมีโลกส่วนตัวสูงไม่ทราบจะเป็นอะไรไหมคะ

    ผมเคยพาลูกไปมาครับ เรียกว่า โครงการธรรมะวันหยุด ดีครับที่นี่น่าบริจาคด้วย

    สวัสดีค่ะคุณ สารินี ไกรพจน์
    พี่ก็คิดถึงคุณเช่นกัน เห็นเข้ามาเยี่ยม จึงดีใจมากค่ะ

    อ่านข่าว พบว่า....นายชวรัตน์ ชาญวีรกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมบ้านเด็กอ่อนพญาไท
    และบ้านเฟื่องฟ้า ซึ่งมีจำนวนทารกตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 8 ขวบ ถูกพ่อแม่นำมาทิ้งตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะ  เด็กที่มีพัฒนาการทางสมองบกพร่อง หรือเด็กพิการมากมาย

    นายชวรัตน์เผยสถิติระบุว่า ขณะนี้สังคมไทยวิกฤต

    จำนวนเด็กถูกทิ้งมีเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นผลพวงมาจากสภาพเศรษฐกิจและความไม่พร้อมของพ่อ-แม่ ที่ไม่
    สามารถเลี้ยงดูทารกได้
    พบเฉลี่ยวันละ20-25 คน

    ในสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศที่รายงานการรับเด็กทารกไปดูแลขณะนี้ร้อยละ 5 พบทารกที่ถูกทิ้ง เสียชีวิตระหว่างทาง สาเหตุจากติดเชื้อขณะคลอด ที่สำคัญถูกยุง มด แมลง กัดต่อย เป็นต้น

    ดังนั้น จึงเห็นว่า ถ้าเราพอมีกำลังอยู่บ้าง ก็น่าจะเข้าไปชาวยเหลือบ้าง ตามกำลังและโอกาสอันควรนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณพนัส แผ่นดิน

    อ่านตามข่าว ที่ปรากฏ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ ทั่วไปนะคะเกี่ยวกับเด็กถุกทอดทิ้ง....

    ที่ๆเด็กถูกทิ้ง  ครองแชมป์ที่สุดอันดับหนึ่งของสถานที่ทิ้งเด็กยังเป็นโรงพยาบาล

    พบร้อยละ 28 รองลงมาถูกทิ้งตามบ้านเรือน
    ไว้กับผู้รับจ้างเลี้ยงเด็ก พบร้อยละ 21
    และอันดับ 3  ร้อยละ 18 ถูกทิ้งยังที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นถังขยะ พงหญ้า
    หรือบริเวณสวนสาธารณะ รถกระบะของผู้คนที่สัญจรไป-มา

    นายชวรัตน์ฯ ระบุว่า ปัญหาที่เร่งแก้ไขก็คือ จำนวนเด็กที่มีเพิ่มขึ้นจนล้นสถานสงเคราะห์ จึงมีนโยบายเร่งหาสถานที่
    รองรับเด็กๆ เหล่านี้ เพื่อช่วยเหลือให้พวกเขามีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งปัญหาการขาดแคลนผู้เลี้ยงเด็กในสถาน
    สงเคราะห์ทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งหมด 21 แห่ง

    โดยพบว่าผู้เลี้ยงเด็ก 1 คนจะดูแลเด็กถึง 20 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรองรับ เด็กขาดความอบอุ่น และการเอาใจใส่ ส่งผลต่อการพัฒนาสมองเด็ก ทำให้ล่าช้า

    จึงได้สั่งให้คณะกรรมการและปลัดกระทรวงเพิ่มอัตราพี่เลี้ยงเด็กมากขึ้น โดยพี่เลี้ยง 1 คน ควรจะดูแลเด็กเพียง 5 คนเท่านั้น ซึ่งจะเร่ง แก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเด็กเหล่านี้
    อีกทั้งยังวอนพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่พร้อมจะมีบุตร ควรรู้จักวิธีการป้องกันในการคุมกำเนิด ที่สำคัญ...
    ยังร้องขอพ่อ-แม่ผู้ปกครอง หากไม่ต้องการเลี้ยงดูทารกไม่ควรนำทารกไปทิ้งที่สาธารณะ ควรมาฝากไว้ที่สถานสงเคราะห์ ซึ่งมีอยู่21 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เด็กเหล่านี้เสียชีวิต และกลายเป็นเด็กพิการในอนาคต 

    คุณพนัสคะ...พี่เอง อ่านแล้วก็เศร้าใจค่ะ...น่าสงสารเด็กๆ แต่กำลังเราก็เท่านี้ คงไปรับอะไรเยอะๆ คงไม่ได้ ช่วยได้แค่ ที่จะช่วยได้ค่ะ...

    สวัสดีค่ะคุณอุ๊  a l i n_x a n a =)

    แหมดีจังค่ะ ที่เคยไปที่นี่มาแล้ว ที่นี่ตั้งขึ้นมานานแล้วค่ะ
    พระท่านไปออกทีวี ขอให้ช่วยกันมาหน่อย  ตอนนั้น ท่านบอก ไม่มีคนบริจาคเลย 2 เดือนแล้ว เราก็เลยไปกัน

    แต่ตอนนี้ น่าจะมีคนมาบริจาคเพิ่มแล้วค่ะ
    ยังมี โครงการ มอบทุนการศึกษาให้แก่ เด็กในชุมชนแออัดด้วยค่ะ
    มีการมอบ 2 ครั้ง คือ ต้นเดือน พ.ค และต้นเดือน พ.ย.
    มอบให้คนละ 1,000.00 มีทั้งหมด มีทั้งหมด 222 คนค่ะ
    ปีหนึ่งๆ ต้องมอบทุน ปีละ 800,000.00บาทค่ะ

    ถ้าคุณอุ๊ มาเมืองไทยเมื่อไร มีเวลา ก็ลองไปนะคะ ได้บุญค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ ครูอ้อย แซ่เฮ
    ดีใจมากๆที่ครูอ้อยเข้ามาทักทาย เนื่องจากเป็นคนวัดคนหนึ่ง จึงจำขึ้นใจค่ะ ในเรื่องของการให้....

    เรื่องของทาน การให้ อาจเป็นการแบ่งปันสิ่งของซึ่งกันและกัน การแลกเปลี่ยนกันด้วยน้ำใจไมตรี การบริจาคสิ่งของให้ผู้ยากไร้ รวมทั้งการบริจาคทานให้แก่พระภิกษุสงฆ์ผู้ที่ยังชีพด้วยการบิณฑบาตตามพุทธวินัย ผู้ที่ให้ทานสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย ย่อมมีควาเมตตากรุณาต่อผู้อื่นเสมอ
    ความเมตตากรุณานี้เป็นสิ่งที่จะเป็นต้องปลูกฝังอบรมให้เกิดขึ้นในจิตใจของทุกคนให้ได้ค่ะ และต้องให้เด็ก คุ้นเคยด้วย ไม่ใช่นานๆ ทำที 
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความเมตตากรุณานั้น สามารถส่งเสริมได้ และเป็นบ่อเกิดของความสามัคคีด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ ทนัน ภิวงศ์งาม

    ดีใจมากค่ะ ที่ได้รับกลอนเพราะๆอีกแล้วค่ะ

    ลูกเกิดมา ได้เห็น เป็นแบบอย่าง
    หล่อหลอมสร้าง นิสัย ตามใฝ่ฝัน
    ทำให้เห็น เป็นแบบนำ นั่นสำคัญ
    ดีกว่าพัน ร้อยคำ จำนรรจา.

    จริงๆค่ะ พูดไปสอนไปเท่าไร จำไม่ได้หรอก แต่พาไปสอนด้วยการกระทำให้ดูเป็นแบบอย่าง ไม่ลืมเลยค่ะ

    สวัสดีค่ะ Mr.Direct

    ที่มูลนิธินี้ มีโครงการมากจริงค่ะ เกี่ยวกับเด็กๆทั้งนั้น
    มีอีกโครงการหนึ่ง ชื่อ โครงการจัดซื้อรถจัดรยานให้เด็ก ในชนบท ทุรกันดาร ส่งเสริมอุปกรณ์ให้เด็กที่ไม่มียานพาหนะไปโรงเรียน

    แต่เด็กๆก็ต้องมีความประพฤติดีด้วยนะคะ มีผลการเรียนดี มีบ้านพักไกล จากโรงเรียน 2 ก.ม.ขึ้นไป
    จะได้เป็นกำลังใจ และกระตุ้นให้เด็กรักและใฝ่การเรียนมากขึ้น

    ทางมูลนิธิ รับบริจารค จักรยานเก่า ที่พอซ่อมแซมได้ค่ะ
    มีเด็กในอุปการะตามโครงการ 144 คนค่ะ รู้สึกจะจัดกิจกรรมนี้ มา 22 ปีแล้ว ทั่วทุกภูมิภาคค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ  เอื้องแซะ

    ดีใจที่ได้ทราบว่า  องค์กรภาครัฐก็ได้ช่วยกันขับเคลื่อนอยู่เสมอ
    ทุกโครงการทางเขตพื้นที่ฯจะให้แทรก เข้าไปในหลักสูตร บางโครงการก็จะเจาะลึกในเรื่องคุณธรรม นำความรู้ ค่ะ
    เนื่องจากหลาน เป็นเด็กเล็กๆ  ดังนั้น การจะพาเขาไปทำกิจกรรม ที่ดีๆ เป็นประโยชน์ จึงมักจะ เน้นที่เด็กๆด้วยกันก่อนค่ะ ได้ไปดูที่พรบ.คุ้มครองเด็กแล้ว มีที่น่าสนใจ และจะขอคัดมาลงไว้ อ่านกันนะคะ

    สิทธิที่เด็กพึงได้รับ [ 04 - May - 07 ]
     

    ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ได้ให้ความหมายของคำว่า เด็ก หมายถึงบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์แต่ไม่รวมถึงผู้ที่บรรลุนิติภาวะด้วยการสมรส  สิทธิที่เด็กพึงได้รับตามกฎหมายฉบับนี้ คือ

    • เด็กได้รับการปฏิบัติโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กโดยไม่เลือกปฏิบัติ
    • เด็กมีสิทธิได้รับการปกป้อง คุ้มครองมิให้ตกอยู่ในภาวะอันน่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือจิตใจ หรือขัดขวางการเจริญเติบโตและ พัฒนาการของเด็ก
    • เด็กจะต้องได้รับการส่งเสริมความประพฤติที่เหมาะสม
    • เด็กมีสิทธิได้รับการคุ้มครองจากการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ หรือ สารสนเทศในทางที่จะทำให้เด็กเกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียงเกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก
    • เด็กมีสิทธิได้รับการสงเคราะห์ ดูแลสุขภาพ การศึกษา นันทนาการ การฝึกอาชีพ แนะแนว ให้คำปรึกษา ฝึกอบรม บำบัดรักษา และฟื้นฟูสภาพร่างกายจิตใจ ให้เหมาะสมแก่เด็ก

    ดังนั้น สิ่งที่เราได้ไปร่วมกิจกรรมกับมูลนิธินี้  จีงเป็นการ ให้การสนับสนุน การดำเนินการ ที่ดีมีประโยชน์แก่เด็ก ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ กวิน
    คุณกวิน จำแม่นจังค่ะ ที่จำได้ว่า ตอนเด็กๆ อายุเท่านี้ ก็น่ารักแบบนี้ อิๆๆๆ
    แต่ดูจากรูปตอนนี้ ก็ไม่ผิดหรอกค่ะ ตอนเล็กๆ น่ารักแน่นอนค่ะ
    ว่างๆ ก้ไปช่วยบริจาค ในโอกาสครบรอบวันเกิด ก็ได้นะคะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ กมลวัลย์
    ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาย้ำว่า
    คนเรา มีความสุขที่สุด จากการให้ จริงๆ

    และจากโครงการ คาราวารเสริมสร้างเด็ก ระบุว่า การพัฒนาเด็กต้องพัฒนาอย่างเป็นองค์รวมค่ะ ทั้งกาย ใจ จิต อารมณ์ สังคม สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม จิตวิญาณ การพัฒนา จะเป็นลักษณะช้าๆ ค่อยเป็น ค่อยไป แต่ต้องต่อเนื่อง

    ดังนั้น การพาเด็กไป ร่วมกิจกรรม ที่สร้างสรรค์ต่างๆ ต้องทำไปเรื่อยๆ ต่อเนื่องตลอด  ให้ซึมซับเข้าไปในตัวตนของเขาอย่างแท้จริง ไม่ใช่ทำแบบไฟไหม้ฟางนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
    ติดตามอ่านบันทึกที่บล็อกมาตลอดนะคะ น่าอ่าน อมยิ้มไปตลอดเลยค่ะ
    สมัยก่อน คุณอาจจะไม่ค่อยมีเวลา แต่ตอนนี้ พอมีเวลา พาครอบครัวไปทำกิจกรรมดีๆอย่างนี้ด้วยกันก็ไม่เลวค่ะ
    เราจะมีความ ปีติค่ะ ที่ได้มีส่วนร่วมในการ ช่วยเสริมสร้าง ในการให้ สิ่งดีๆกับเด็กๆคนอื่นๆ นอกจากลูกหลาน ในครอบครัวของเราบ้างค่ะ พอกินไอสครีมเสร็จ พวกเด็กๆ ก็เตรียมพากันมา จะร้องเพลง ให้พวกเราฟังด้วยค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ

    ดูจากใน googel ค่ะ ดิฉันก็เคยพาหลานไปที่เหมือนกันค่ะ ชอบค่ะ เพราะที่นี่มีหลายโครงการที่น่าสนใจมาก นานแล้วค่ะที่ไม่ได้ไป ดิฉันคงจะต้องหาเวลาไปที่นี่อีกให้ได้

    สวัสดีค่ะคุณ คนไม่มีราก

    ขอบคุณค่ะ ที่ให้กำลังใจ..และชอบตรงข้อนี้ค่ะ...
    .กฏทองคำ 3 ข้อ ของครอบครัว ซึ่งคุณปู่สั่งสอนสืบทอดกันมาตลอดค่ะ.   1. ซื่อสัตย์  2. กตัญญู  3. เอื้อเฟื้อ ถ่อมตน   ตอนเด็ก ๆ ก็ต้องท่องทุกเช้าก่อนรับเงินค่าขนมไปโรงเรียน ไปเล่าหน้าชั้น ทั้งคุณครูและเพื่อนก็ขำ ๆ  สุดยอดทีเดียวนะคะ ขอจำไปสอนหลานบ้างค่ะ

    เห็นด้วยมากที่สุดที่ การปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็กจึงนับเป็น พื้นฐานสำคัญต่อเจตคติและการดำรงชีวิตต่อมาเมื่อเติบโตขึ้นค่ะ

    ตอนนี้ หลานยังเด็กอยู่มาก แต่ ก็กังวลใจค่ะ ที่เห็นข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเด็กๆ บ่อยๆ เช่น เด็กถูกพี่เลี้ยงรังแก ตาม Nursery บางแห่ง และปัญหา ของเด็กวัยรุ่นทั่วไป เลยต้องเอาใจใส่ ดูแลกล่อมเกลา หลานให้มากหน่อยค่ะ

    ถ้าเราวิเคราะห์ สภาพปัญหาของเยาวชนไทย จาการอ่านจากข่าวสารทั่วๆไป...
    ก็พบว่า จุดดีๆ ยังพอมีอยู่ คือ มีวัด โรงเรียน อาสาสมัคร ไม่น้อย ที่เป็นห่วงใย จัดการช่วยเหลือเด็กๆด้อยโอกาส และหรือ ที่มีความเสี่ยง ในกรณีต่างๆ และก็ได้ ประชาสัมพันธ์ ให้ ผู้คน ในสังคม ออกมาช่วยกันด้วย อย่างตัวอย่าง มูลนิธิ ที่ไปมานี้ค่ะ

    และเร็วๆนี้ ก็มีข่าว ที่ปรากฏ ตามสื่อต่างๆ ที่ว่า...
    นายอมรวิชช์ นาครทรรพ
    ผู้อำนายการสถาบันรามจิตติ พร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้มอบหนังสือ “ทักษะชีวิตเด็กไทย 9 ด้าน จำนวน 10,000 เล่ม หรือ 1,000 ชุด  ให้กับกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับมอบ
           
           นายอมรวิชช์ กล่าวว่า เด็กไทยยุคใหม่ต้องรู้วิชาชีวิต จะต้องมีทักษะชีวิตที่ปลอดภัย เป็นผู้บริโภคที่ชาญฉลาด เป็นผู้ที่รู้เท่าทันสื่อ เป็นคนเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นคนที่มีจิตใจใฝ่สันติ และอีกหลายเรื่อง เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในปัจจุบัน

    เด็กๆไทย มักมีปัญหา พฤติกรรมเสี่ยงเช่น...
     “ท้องวัยเรียน ตีกัน ดื่มเหล้า หนีเรียน” ขณะนี้เป็นปัญหาโลกาภิวัตน์ซึ่งเกิดขึ้นเกือบทุกประเทศ

    ก็ต้องให้กำลังใจกระทรวงศึกษานะคะ ที่ก็พยายามแก้ไข จุดอ่อนที่ผ่านมา ของเขา ที่ยังลงไปดูแลเรื่องคุณธรรมน้อยไปหน่อย

    สวัสดีค่ะอ.พิสูจน์

    ขอบคุณค่ะอาจารย์ เรื่องนี้ที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนนี้  อาจารย์คงเข้าใจดี เพราะคลุกคลีอยู่กับเด็กๆมานาน

    กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ได้ เริ่มจัดตั้ง โครงการคาราวานเสริมสร้างเด็กขึ้นมา เพื่อให้เป็นมิติใหม่ ในการพัฒนาเด็ก น่าสนใจ และเป็นเรื่องที่ดีมากนะคะ

    ข้อมูล จากหนังสือ พัฒนาศักยภาพ เด็กและเยาวชนไทย ให้ยั่งยืน  เพื่อเป็นการ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
    มีระบุ วัตถุประสงค์ ของโครงการไว้ว่า...

    1.เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการดำเนินงานด้านปกป้อง คุ้มครองและพิทักษ์เด็กในชุมชนอย่างกว้างขวาง

    2.เพื่อเสริมสร้างรูปแบบ และกลไก การบริหารจัดการ ในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในระดับพื้นที่/ชุมชน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    3.เพื่อเสริมสร้างเด็ก ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ตลอดชีวิต โดยพัฒนา ให้มีความรู้ คู่คุณธรรม และมีสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสม
    ภายใต้ วิสัยทัศน์ เด็กเก่ง ดี มีสุขค่ะ

    สวัสดีค่ะ น้อง เนปาลี
    ขอบคุณที่ ได้เมล มาบอกพี่เรื่องคำผิดนะคะ ตกหล่นไปเองค่ะ ขอบคุณจริงๆ

    ตอนนี้ คิดว่า สถานการณ์เรื่อง เด็กและเยาวชน ของเราน่าจะดีขึ้น เพราะมี  เครือข่ายองค์กร ชุมชน องค์กรภาคเอกชน และผู้ปกครองเข้มแข็ง  กว่าเดิม พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางราชการและสถานศึกษาเอกชนด้วย
    และที่ดียิ่งขึ้นคือ...ปัจจุบัน เทคโนโลยี การสื่อสาร ดีขึ้นมากๆ

    คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีในการสื่อสาร เพื่อใช้ในการกระจายข้อมูล มีใช้กันทั่วไป อย่างแพร่หลาย
     ผู้บริหารระดับสูงของประเทศก็ให้  ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาสังคมและปัญหาเยาวชนมากขึ้น
    สรุปว่า สถานการณ์ ดีขึ้นๆ จนน่าจะโล่งใจขึ้นได้นิดหน่อยแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณMO

    การสอน MQ : Morality Quotient ปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมตั้งแต่วัยเด็ก เป็นการสอนที่ทุกโรงเรียนต้องบรรจุไว้ในหลักสูตรเลยนะคะ
    เพราะแค่..การพัฒนา IQ EQ TQ (ความเก่งทางด้านเทคโนโลยี) ก็ยังไม่เพียงพอนะคะ

    อีกเรื่อง ที่สำคัญคือ เราคงต้องพยายามเปลี่ยนค่านิยมของเด็กใหม่ เช่น ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ภูมิใจในความเป็นคนไทย แต่ก็สามารถเก่งในด้านเทคโนโลยีได้

    ทางด้านครอบครัวเอง ก็ต้องเพิ่ม การดูแลลูกให้มากขึ้น สอนลูก เป็นครูคนแรกของลูกอย่างแท้จริง ทำดีก็ชม ทำผิด ก็สอนสั่ง และแก้ไขค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ คุณครูแอ๊ว ขอบคุณค่ะที่บอกว่า...

    เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ..ว่าปลูกฝังคุณธรรมต้องปลูกฝังตั้งแต่ยังเล็ก..เหมือนกับการปลูกฝังระเบียบวินัย..ทุกอย่างเริ่มจากยังเล็กๆอยู่เนี่ย..จะคงทนมากค่ะ..ยิ่งทำต่อเนื่องก็ยิ่งดีมากๆ..

    แม้ ทางราชการจะให้ความสำคัญกับปัญหา เด็กและเยาวชนมากเพียงไร แต่ ก็ยังมีอุปสรรคอยู่ดีค่ะ...
    คือการประสานงานระหว่าง หน่วยงานของรัฐ ยังไม่ดีพอ งานเชิงรุก เลยกลาย เป็นงานเชิงรับไปหมด

    และในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ต้องอาศัยการปรับค่านิยมนะคะ  ซึ่งจะต้องปรับกันทั้ง พ่อแม่และครูด้วย

    ตัวอย่างเช่น  ค่านิยมใหม่ต้องสร้างให้พ่อแม่ ดูแลเอาใจใส่ให้ความอบอุ่น เป็นแบบอย่างที่ดี รับฟังพร้อมให้เวลาและคำปรึกษา ชมเชยเมื่อทำดี แก้ไขเมื่อทำพลาด เป็นครูคนแรกของลูก
    ส่วนครู   ก็ให้ การอบรมสั่งสอนอย่างลูกอย่างหลาน  เป็นพ่อแม่คนที่สอง  นะคะ
     

    สวัสดีค่ะคุณ คนโรงงาน

    เห็นด้วยมากที่สุดค่ะว่า...
    สังคมไทยตอนนี้มีปัญหาคุณธรรม

    ไม่อย่างนั้น ปท คงไม่วุ่นวายเหมือนทุกวันนี้

    เราคงต้องหวังเด็กๆ ที่จะเป็นอนาคตของชาติ

    คงใช้เวลา 10-15 ปี หากเริ่มวันนี้ แต่กังวลว่า

    เด็กต้องอยู่กับผู่ใหญ่ที่มีปัญหาด้านคุณธรรม

    อาจทำให้ เราต้องใช้เวลา 20-30 ปีเลยเชียว หากเริ่มตั้งแต่วันนี้

    ( 2 generation)

    การแก้ไขปัญหา จะแก้ที่ ตัวเด็กเพียงอย่างเดียว โดยไม่แก้ไขสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กคงไม่ได้
    สังคมเป็นอย่างไร เยาวชนก็เป็นอย่างนั้น จะมาโทษเด็กฝ่ายเดียวไม่ได้ สังคมต้องเข้าช่วยตรวจสอบด้วย
    พ่อแม่ต้องให้เวลาอบรมดูแลลูก เป็นต้นแบบให้ลูกเลียนแบบในทางที่ดี
    ส่วนราชการต้องช่วยจัดสิ่งแวดล้อมที่อบอุ่นและสร้างสรรค์ให้เด็ก
    ครูต้องสร้างโอกาสในการเรียนรู้ ช่วยให้เด็กได้ทำอะไรได้ด้วยตนเอง กระตุ้นให้เกิด ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้นนะคะ

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์ นายประจักษ์
    ดีใจที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ

    เมื่อวันที่ 4/07/2551 ได้พาหลานไปทำบุญด้วยค่ะ จะให้เริ่มเข้าวัด ตั้งแต่ 2 ขวบเลย 
    พระท่าน บอกว่า ให้พามา ให้คุ้นกับวัดได้แล้ว 
    เป็นห่วงเด็กในรุ่นต่อๆไป สิ่งเย้ายวน เยอะมากๆ ต้องคิดเตรียม  หาทางป้องกันไว้ก่อนค่ะ

    เชื่อว่า การที่ให้เด็กอยู่ใกล้ชิดวัด จะเป็นการดีสำหรับเด็ก
    โอกาสที่จะเสียหาย จะแทบไม่มีเลย แต่ต้องพามาตั้งแต่เด็กๆ  ให้ธรรมะค่อยๆซึมซาบเข้าไปในชีวิตจิตใจเขาค่ะ จนฝังรากลึกเลย...

    เป็นกังวลใจกับสังคม สมัยนี้มากๆ  ที่เปลี่ยนไปในทางที่ แย่ลง..เลย ต้องฉีดวัคซีนใจ ให้หลานหน่อยค่ะ

    เมื่อวานเป็นครั้งแรก ต่อไป ก็จะพาไปบ่อยๆในโอกาสอันควร ในเวลา ที่มิใช่เวลา นั่งสมาธิค่ะ เพราะยังเด็กไป และเวลา เด็กไปส่งเสียงรบกวน คนที่เขานั่งสมาธิอยู่ ก็จะกลายเป็นบาป ของเด็กและคนที่พาไปค่ะ

    มีรูปมาให้ดูด้วย ด้านบนค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณDee 
    การอบรมคุณธรรมให้แก่เด็ก เป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ แต่ต้อง เริ่มตั้งแต่เด็กเล็กๆเลย 3 ขวบนี่ เป็นวัยที่ควรเริ่มได้แล้วนะคะ ไม้อ่อนดัดง่ายค่ะ

    Flowersforthemonks

    • มาร่วมชื่นชมกิจกรรมดีๆค่ะ
    • เริ่มจากการเป็นผู้ให้เป็นสิ่งที่ดีนะคะ
    • เพราะคนสมัยนี้ชอบที่จะเป็นผู้รับซะมากกว่า
    • การปลูกฝังนิสัยที่ดีต้องเริ่มที่การปลูกฝังความรักกับเพื่อนมนุษย์
    • คำว่าใจเขา ใจเรา และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่จะตามมา
    • -----------
    • ทุกวันนี้แสนเหนื่อยกับพฤติกรรมเด็กรุ่นใหม่คะ
    • ที่คิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตนและแล้งน้ำใจ
    • บ่อยครั้งที่เจอนักศึกษาเรียนเสร็จทิ้งขยะไว้เต็มโต๊ะแล้วลุกออกไปหน้าตาเฉย..ต้องบอกว่าให้เก็บขยะเก็บที่นั่งก่อนออกจากห้องเรียนเพราะแม่บ้านมีงานล้นมืออยู่แล้ว
    • ยังแปลกใจเลยค่ะ ทำไมเขาถึงไม่มีวินัยแถมไร้ระเบียบกันถึงเพียงนี้

    ที่เขาเรียกว่าไม้อ่อนดัดง่ายใช่ไหมครับ คุณพี่ศศินันท์...ปลูกฝังแต่ยังเยาว์..รักษาสุขภาพ..ด้วยนะครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ พิสูจน์

    ใช่ค่ะ อย่างที่เขาเรียก....ที่เขาเรียกว่าไม้อ่อนดัดง่าย

    นอกจากเด็กและเยาวชน จะต้องมีวินัยแล้ว
    ยัง จะต้องมีการสำรวมกริยามารยาทให้เรียบร้อย ไม่แสดงท่าทีเย่อหยิ่ง โอ้อวด เพราะเป็นรังเกียจแก่ผู้พบเห็น ผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่เสมอ ย่อมได้รับความเอ็นดูจากผู้ใหญ่ แม้ในหมู่คนที่เสมอกันก็ให้ความรักใคร่สนิทสนมนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณกฤษณา
    ดีใจที่คุณก็ชอบกิจกรรมแบบนี้ให้เด็ก เหมือนกันค่ะ
    ตอนนี้ มีการรณรงค์กันมาก ที่จะสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ 
    ให้มีการฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธ สืบทอดพระพุทธศาสนาและฟื้นฟูศีลธรรมโลก
    เป็นการชี้ให้เห็นว่าเยาวชนรุ่นใหม่เป็นได้ทั้งคนเก่งและดี ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธต่อไป

    คุณณัฐชา
    คุณบอกว่า มีเด็กบางคน ไม่ค่อยเล่น มีโลกส่วนตัวสูง
    ไม่ค่อยเข้าใจ ว่า หมายความว่าอะไรคะ..และเด็กวัยไหน...

    ถ้าเป็นเด็กที่ทำตัวเหินห่าง จากคนอื่น ๆ อยู่ในโลกส่วนตัว คนเดียว ก็เป็นไปได้ว่า อาจจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ก็คงต้องคอยสังเกตค่ะ
    ปกติ เด็กๆ จะช่างเล่นนะคะ และชอบมีเพื่อนเล่นด้วย ไม่ค่อยชอบอยู่คนเดียว

    สวัสดีค่ะคุณพิเชษฎ์

    ดีจังค่ะ ที่คุณก็พาลูกไปที่นี่แล้ว
    เด็ก ก็เปรียบเสมือนผ้าขาว ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่จะแต่งแต้มสีสันให้เป็นไปในรูปแบบใด เด็กและเยาวชนกำลังอยู่ในวัยเรียนรู้
    พร้อมที่จะเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นให้
    การที่ผู้ใหญ่ จะเป็น ต้นแบบในเรื่องดีๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะ

    มีเว็บไซดิ์ การ์ตูนธรรมะ เรื่อง แก๊งค์เด็กดี เป็นการ์ตูนธรรมะแอนิเมชั่นสีสดใส กล่าวถึงเด็ก ๆ 5 คน ที่พบเจอกับเรื่องราวต่างๆ มากมาย

         การ์ตูนธรรมะ แก๊งค์เด็กดี ให้ทั้งความสนุกสนานและคุณธรรม โดยเป็นการ์ตูนไทย
    เรื่องแรก ที่นำเอา หลักธรรมมงคลชีวิต 38 ประการ มา สอดแทรกในเนื้อหา เพื่อให้เด็กๆ ได้ ซึมซับคุณธรรมความดีตั้งแต่เยาว์วัย
    น่าแนะนำให้เด็กๆดูกัน แต่เหมาะสำหรับเด็กวัยเกิน 5 ขวบขึ้นไป จะดูสนุกค่ะ

    มงคลชีวิต ๓๘ ประการ

    ก็เป็นหมวดธรรมะที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และการนำไปปฎิบัติเพราะเป็นหมวดธรรมะที่เป็นขั้นเป็นตอนเกี่ยวเนื่องกัน และสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
    สำหรับเด็ก ที่อธิบายง่ายๆ ก็มีค่ะ

     ซึ่งจะทำให้ สามารถฝึกเด็กให้เป็นคนดี, สร้างความพร้อมในการฝึกตนเอง, ฝึกตนให้เป็นคนมีประโยชน์, บำเพ็ญประโยชน์ต่อครอบครัวและสังคมได้ค่ะ

    • ตามมาดูครับพี่
    • เรื่องนี้สำคัญมากๆๆ
    • คุณธรรมและจริยธรรม
    • หลวงพ่อวัดนี้เก่งนะครับ
    • เคยผ่านไปหลายครั้ง
    • พี่ศศิฯสบายดีไหมครับ
    • หลานน่ารักมากเลยครับ

    สวัสดีค่ะคุณ ขจิต ฝอยทอง
    ดีใจจังที่แวะมาเยี่ยมค่ะ เมื่อไร คุณจะได้มีตัวเล็กๆ มาให้สอน มาให้อบรม แบบนี้บ้างล่ะคะ ...
    อ้อ..ต้องมีขั้นตอนแรกก่อน นี่นะ...อิๆๆ...
    วันนี้ มีรูป ดอกไม้ จากที่บ้านมาฝากค่ะ ฝนตกบ่อยๆ ดอกไม้ไม่ค่อยสวย แต่ก็พอมีอยู่บ้าง
    ดอกชวนชมแคระสีสดมากๆ ดอกว่านสีขาว ดอกพวงทองสีเหลือง และดอกกล้วยไม้จิ๋วๆสีม่วงเข้มค่ะ

    Mygarden

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    แวะมาทักทายค่ะ ไม่ได้มาทักทายตั้งนาน สบายดีนะคะ

    ทุกวันนี้ถ้าเราสร้างจิตสำนึกให้เด็กเห็นความสำคัญของคุณธรรมและจริยธรรมไว้ตั้งแต่เด็กๆ เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณนุ้ย นุ้ยcsmsu
    โอ้โฮ ดีใจจัง มาเยี่ยมได้ นานมาแล้ว ไม่ค่อยได้ทักทายกันนะคะ

    นอกจาก พ่อแม่ จะคอยอบรมสั่งสอนลูกๆแล้ว  พวกสื่อต่างๆนี่ก็สำคัญ  เพราะมันเป็นสิ่งที่เข้าไปอยู่ในบ้านของเราเลย
    สำหรับตัวเอง ให้ความสนใจ กับเด็กๆทั้งในครอบครัวและเด็กทั่วๆไป อยากให้โทรทัศน์ มี " รายการเด็ก" มากขึ้น

     คือรายการเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชน และครอบครัว   ให้ มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ ให้การศึกษาและให้ความรู้ในแนวสร้างสรรค์แก่เด็ก เยาวชน และ ครอบครัว ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี
    ตลอดจนความรู้   ในการเลี้ยงดูบุตรหลานของ ครอบครัวควบคู่ไปกับความบันเทิง 

    เด็กและเยาวชนกำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ พวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นให้ ความเป็นต้นแบบจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก และไม่ใช่แต่ในครอบครัวเท่านั้น ที่เด็กจะจำเป็นตัวอย่าง พวกสื่อต่างๆ ก็มีอิทธิพลไม่น้อยเลยนะคะ

    เด็กๆควรได้รับการปลูกฝัง  ในเรื่องวินัยในตนเองทางบ้าน ตั้งแต่เป็นทารกมาเลย ซึ่งออกมาในรูปของกิจวัตรประจำวัน  การอบรมบ่มนิสัย จนพัฒนามาเป็นคุณลักษณะวินัยในตนเอง 
    และต้องปลูกฝัง  ความเอื้ออาทร ความเชื่อมั่นในตนเอง และทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่นไปพร้อมๆกันด้วย

    แต่ก็มีปัจจัยต่าง ๆไม่น้อย  ที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จและอุปสรรคในการสร้างเสริมวินัยในตนเองของเด็กๆ  ซึ่งพ่อแม่ ผุ้ปกครองจะต้องเอาใจใส่ และปรับปรุงพัฒนา  และมีเทคนิค ในการสอน  ให้เด็กมีวินัยในตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
    ถ้าปล่อย ให้เด็กขาดวินัยจนโต การจะปรับเปลี่ยนนิสัย ก็จะยากยิ่งขึ้น

    มีข่าวว่า จะมีการ์ตูนสำหรับเด็กๆ  น่าจะลองเปิดดู  มีเนื้อหาเป็นเรื่องราวการผจญภัย และสอดแทรกเรื่องประเพณีไทยๆเอาไว้มากมาย ด้านคาแร็ตเตอร์แต่ละคนในการ์ตูนจะเป็นเด็กๆ หมด

     สำหรับการ์ตูนเรื่อง "โปงลางละอ่อน เปิดตำนานแคนวิเศษ" ที่จะออกอากาศให้ชมกันทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ เวลา 18.00 - 18.15 น. ทางช่อง 7

    คาแร็ตเตอร์ตัวการ์ตูนแต่ละตัวนั้น  ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตการ์ตูนเรื่องนี้ บอกว่า คาแร็ตเตอร์ถูกใจเด็กๆ และคนในครอบครัวแน่ เพราะจับต้องได้ 
    เป็นการ์ตูนที่เห็นแล้วว่าเด็กๆ ก็ดูได้ผู้ใหญ่ก็ดูดี เพราะเนื้อหาเป็นเรื่องราวการผจญภัย และสอดแทรกเรื่องประเพณีไทยๆเอาไว้มากมาย ด้านคาแร็ตเตอร์แต่ละคนในการ์ตูนจะเป็นเด็กๆ หมด
    เริ่มที่ อี๊ด คาแร็ตเตอร์จะเป็นเด็กชายวัย 10 ขวบ จอมทะเล้น มีจิตใจดีไม่เห็นแก่ตัว รักพวกพ้อง มีความเป็นผู้นำสูง และมีความสามารถด้านดนตรีอีสานทุกชนิด
    ส่วน ลาล่า เป็นเด็กหญิงกำพร้าวัย 7 ขวบ ที่บังเอิญมาเจอกับลูลู่ หลงและมั่นใจตัวเองสูง ชอบเจรจา ด้าน ลาล่า เป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบ พูดไม่ค่อยชัด แต่ถ้าพูดทีจะอึ้งทึ้งกันเลยทีเดียว  

    ท่าทางน่าจะดี สำหรับ สิ่งบันเทิงสำหรับเด็กๆ ที่ไม่มีพิษ มี ภัย...

    มาเยี่ยม คุณ Sasinanda

    ในยุคที่กลับตาลปัตกันเช่นนี้...สมควรอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังคุณธรรมในตัวเด็กก่อนที่จะสายเกินไปนะครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ umi
    ดีใจจังที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ

    ค่ะดิฉันก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมากค่ะที่จะปลูกฝังคุณธรรมในตัวเด็กตั้งแต่เล็กๆ
    บ้าน เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลมากต่อการให้พื้นฐานบุคลิกภาพแก่เด็กๆ
    แต่ถ้าจะปลุกฝังสิ่งดีๆ  ให้แก่เด็กๆ  ผู้ใหญ่ก็ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างด้วยค่ะ
    ดิฉันเอง พยายามให้หลานได้ สัมผัสกับใบไม้ใบหญ้า ต้นไม้ดอกไม้ สังเกตดูสิ่งแปลกใหม่ในธรรมชาติบ่อยๆ เพื่อให้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี เวลาเราจะสอนอะไรเพิ่มเติมแก่เขาๆก็รับได้โดยง่ายค่ะ

    ถ้าในกรณี เด็กโตที่เข้าโรงเรียนแล้ว เช่นเด็กระดับประถมศึกษา การฝึกคุณธรรม จริยธรรม ก็ ยิ่งทวีความจำเป็นนะคะ
    ตัวอย่างเช่น การสอนในเรื่อง การเคารพกฏหมายบ้านเมือง เคารพคำสั่งคุณพ่อคุณแม่ การทำการบ้าน และส่งตรงเวลาเป็นต้น

    ย่องมาสวัสดีตอนดึกๆ ค่ะ

    ^^

    ครอบครัวเป็นเสาหลักที่สำคัญที่จะช่วยปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กๆ นะคะ

    และรู้สึกดีจังเลยค่ะที่ได้ยินหลานบอกว่า.."มากั๊บกุนย่า จ้อบๆๆ ชอบ)แย้วมาอีกนะกั๊บ."

    ชื่นชมพี่และเป็นห่วงสังคมเหมือนกันค่ะ หมอได้แต่สอนลูกสาวให้ช่วยงานหน่วยงานอื่นๆเท่าที่จะช่วยได้ค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณหมอ  พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช

    ที่ต่างประเทศก็มีการ ตื่นตัวกันอย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับปัญหาทางด้านจริยธรรมนะคะ
    เพราะปัญหาแบบนี้ ส่งผลรุนแรงขึ้นทุกขณะค่ะ จึงต้องเร่งกันกำหนด เป็นนโยบาย และแผนงานการพัฒนาด้าน คุณธรรมและจริยธรรม ของเยาวชน เป็นการใหญ่ค่ะ

    ที่อเมริกา มีการเร่งการสอนในด้านคุณธรรมและจริยธรรม เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ละเลยการสอน ไป 30 ปี  1960-1990 ส่งผลให้เกิดปัญหารุนแรงขึ้นมามากมาย ในสังคมค่ะ

    ตัวอย่าง ปัญหาต่างๆ เช่น การดูทีวี โดยเฉลี่ยของเด็กเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวันเป็น 7 ช.ม.
    เด็กอยู่กับพ่อหรือแม่ ที่แยกทางกัน เพิ่มขึ้น 300% อัตราฆ่าตัวตายของวัยรุ่น เพิ่มขึ้น 200% เป็นต้นค่ะ

    ได้เคยอ่านพบในหนังสือหลายๆเล่มว่า  ในสหรัฐอเมริกา ปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาทางจริยธรรม ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและลักษณะนิสัยของเยาวชนอเมริกันในปัจจุบัน ได้แก่...

    นิสัยที่สืบทอดจากพ่อแม่
    ประสบการณ์ในวัยเด็ก แบบอย่างของคนสำคัญในชาติ สื่อต่างๆ สิ่งที่สอนตามโรงเรียน และอิทธิพลจากเพื่อน เป็นต้น

    พอเด็กย่างเข้าสู่วัยรุ่น ยิ่งเป็นวัยที่ ผู้ใหญ่ต้องให้การดุแล และมีการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม เพิ่มมากขึ้น

    "วัยรุ่น" เป็นวัยที่เปี่ยมไปด้วยพลังกายและพลังสมอง
    ทำอย่างไรจะให้ "วัยรุ่น" ไทยใช้พลังกายและพลังสมองที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตนเองและสังคมไทย นางปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการ
    มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบัน
    สังคมไทยต้องการคนเก่ง เพื่อนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาใช้พัฒนาประเทศ แต่ "เก่ง" อย่างเดียวไม่พอ เด็กจะต้อง "เก่ง" และรู้จักนำ "ความรู้" ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์
    และช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนได้ด้วย แต่ที่ผ่านมาพบว่าสังคมไทยยังขาดกระบวนการเรียนรู้ทางวิชาการควบคู่กับเรียนรู้ชุมชน

    ผ่านมาอ่าน ชอบค่ะ มีลูกเล็กๆอยู่ เห็นมีข่าวในหนังสือพิมพ์ แนะนำนิทาน 5 เรื่องเอกของโลก ในโครงการ "นำหนังสือดีสู่เด็กไทย" ดีจังนะคะ จะได้ไม่เหนื่อยมากเวลาสอนเด็กเองค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพิมพ์พิชชา

    ได้อ่านข่าวเหมือนกันค่ะ ดีจังนะคะ

    มูลนิธิซิเมนต์ไทย (SCG Foundation) แนะนำนิทาน 5 เรื่องเอกของโลก ในโครงการ "นำหนังสือดีสู่เด็กไทย"

    โดย 5 นักแปลฝีมือระดับคุณภาพของเมืองไทย คือ ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ เจ้าของผลงานวรรณกรรมนามปากกา "วินนี่ เดอะ ปุ๊"

    งามพรรณ เวชชาชีวะ นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี 2549 ชีวัน วิสาสะ นักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือภาพสำหรับเด็ก อริยา ไพฑูรย์ บรรณาธิการสำนักพิมพ์แพรวเยาวชนและนักแปล และอัจฉรา ประดิษฐ์ หัวหน้าสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสาน -มิตร 

    ดีใจ ที่ได้เห็นข่าวนี้  ต้องพยายามสร้างวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือให้แพร่หลาย  ตั้งแต่ระดับปฐมวัย จนถึงการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา ความสามารถพิเศษเฉพาะด้าน รวมทั้งการปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กันไปด้วย

    “วันอาสาฬหบูชา วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ปีนี้ คือ วันที่ ๑๗ กรกฏาคม ๒๕๕๑ วันเข้าพรรษา ปีนี้ คือ วันที่ ๑๘ กรกฏาคม ๒๕๕๑”
    นับเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์แห่งพระพุทธศาสนา

    ได้เป็นเจ้าภาพบวชพระในโอกาสนี้ด้วย จึงจะถือโอกาส พาหลานไปทำบุญด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง ให้เกิดความคุ้นเคยกับวัดให้มากขึ้น

    กราบสวัสดีคุณพี่ศศินันท์ที่คิดถึงค่ะ

    * ขออภัยนะคะ ไม่ได้เข้ามาทักทายนานหลายโพชน์ค่ะ

    * นำบุญมาฝาก และ ขออนุโมทนาบุญ ด้วยกันและกันค่ะ

    * ยังเข้าไปอ่านอนุทินค่ะ ... รื่นรมย์กับข้อเขียนคุณพี่เสมอ

    * ...  วันนี้มีเมนูอะไรคะ ... อิ่มบุญ อิ่มท้อง จรรโลงใจ

    * ขอบพระคุณค่ะ ... และ ขอบคุณลิงค์ หนังสือสำหรับเด็กค่ะ

     "นำหนังสือดีสู่เด็กไทย"  - ขออนุญาติเอาไปเผยแพร่ให้เด็กๆ ต่อนะคะ 

    * มีความสุข   ทุกวี่วัน ...   ปูเอาเทียนพรรษา มาร่วมบุญค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ หนู โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

    ดีใจที่เข้ามาเยี่ยม หนูจิ เป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับเยาวชนรุ่นใหม่นี้ค่ะ ได้ติดตามข่าวคราวมาตลอด ขอให้มีความภูมิใจ และรักษาความดีงาม เช่นนี้ ไว้ตลอดไปนะคะ
    มีดอกไฮเดรนเยีย สีฟ้ามาฝากค่ะ


    มาทักทายคุณพี่หลังอาหารกลางวันค่ะ

    ขออภัยนะคะ ช่วงนี้ไม่ได้ไปเขียนอนุทิน

    แต่ไปอ่านๆ ค่ะ ... ว้าว หลานน่ากอดมากๆค่ะ

    ปู๊น ๆ ๆ รถไฟ  จะไปไหนค่ะ  ป้าไปด้วยค่ะ

    * พี่ปูขอติดไป สุราษฎร์หน่อยคะ :)

    * ปั้นดินน้ำมันโตย .. รถไฟนี้มีครบเลยนะคะ

    ทั้งกิจกรรมวาดรูป ระหว่างอยู่บนโบกี้ .. น่ารักจัง

    ....

     

    • สวัสดีค่ะ
    • สบายดีนะค่ะ
    • มาทักทายก่อนกลับบ้านค่ะ
    • วันนี้อยู่เวรเฝ้าออฟฟิตทั้งวัน
    • อากาศก็ครึ้มฟ้าครึ้มฝนทั้งวันค่ะ
    • เป็นภาพกิจกรรมของเด็ก ๆ ที่น่ารักมากค่ะ
    • ขอบคุณค่ะที่คุณ sasianadha แวะไปเยี่ยมพร้อมกับดอกสาบเสือแสนสดใส
    • ดีใจที่มีคนสนใจถ่ายภาพดอกหญ้าเล็กๆ เหมือนกัน
    • ป้าเจี๊ยบมีดอกสาบเสืออีกมุมมองมากฝากค่ะ
    • ได้ภาพนี้เพราะตื่นแต่เช้าตรู่มาถ่ายภาพทิวทัศน์บนภูเขาที่จังหวัดน่าน  เห็นสาบเสือมีน้ำค้างเกาะพราว เลยเก็บมาไว้เป็นความทรงจำดีดี
    • แวะมาด้วยความคิดถึงค่ะ
    • ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ใช้เน็ตเลยค่ะ
    • มาขอบคุณอีกครั้งที่พี่ให้ความเห็นไว้ที่บันทึกน้องเม้งนะคะ
    • มีความลับเล็กๆที่อยากเปิดเผยค่ะ เอามาฝากพี่นะคะ
    • ปอทะเล ดอกไม้ที่เปลี่ยนสีได้ตามโมงยามของวันนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ poo
    ช่วงนี้เหงาเลย คุณปูไม่ได้เขียนอนุทิน อิๆๆๆ
    เรื่องการปลูกจิตสำนึกของเด็กๆ  ในด้านคุณธรรมนี้  เป็นหัวข้อที่เป็นที่สนใจในวงกว้าง ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ เช่น ประเทศไทย และไต้หวัน
    ในประเทศไทย มีโรงเรียนวิถีพุทธ ซึ่งก็คือ โรงเรียนทั่วไป  ที่นำหลักธรรมของพระพุทธศาสนามาใช้ หรือประยุกต์ใช้ ในการบริหาร และการพัฒนาผู้เรียน
    เป็นหนึ่ง ในโรงเรียนรูปแบบใหม่ค่ะ

    สวัสดีค่ะน้อง อ้อยควั้น
    ไม่ได้ทักทายกันนาน สบายดีนะคะ
    อยากเล่าถึงโรงเรียนวิถีพุทธนิดนึง คือ โรงเรียนแบบนี้ มีจุดเน้น ที่ใช้หลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา พัฒนาผู้เรียนผ่าน การกิน อยู่ ดู ฟัง ให้เป็น
    ลักษณะของโรงเรียนวิถีพุทธ เน้นการจัดสภาพทุกด้าน เพื่อสนับสนุน ให้นักเรียน ได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองตามหลักพุทธรรมอย่างบูรณาการค่ะ


    การปลูกระเบียบวินัย ให้แก่เด็กๆ เพื่อให้เป็นเยาวชนที่ดีต่อไป เป็นเรื่องที่สำคัญมากในยุคนี้ เช่น...
    1.เด็กๆ ต้องมีกรอบระเบียบวินัยคอยกำกับบ้าง ไม่ใช่ ปล่อยอิสระจนเกินไป
    2.ควรสอนให้เด็กๆ เป็นลูกที่ดี พี่น้องที่ดี มีมรรยาท
    3.ให้มีการดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันได้ เช่น กินอาหารเองได้ สวมเสื้อผ้า การพุดการฟังอย่างมีมรรยาท เป็นต้น

    สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ
    ขอบคุณสำหรับดอกสาบเสือค่ะ สีสวยจริงๆนะคะ ชอบจังค่ะ สีนี้
    เรื่องการฝึกฝนเด็กๆให้เป็นเด้กดี เยาวชนที่ดีในอนาคต คงเป็นเรื่องที่ป้าเจี๊ยบถนัดอยู่แล้วนะคะ
    อย่างข้อต่อไปคือข้อ 4.ก็คือ  การฝึกเด็กให้เป็นที่น่าเชื่อถือ ไม่พูดโกหก รักษาสัญญา อย่างที่ ตอนนี้ ก็ฝึกหลานอยู่เลยค่ะ แค่ 2 ขวบ ก็พอฝึกได้แล้วนะคะ
    สำหรับเด็กเล็กๆ ก็คงฝึกแค่นี้ก่อน ต่อไปจึงฝึกคุณธรรม อย่างอื่นๆต่อไปค่ะ
    ขอนำรูปดอกหนวดปลาหมึกล่าสุด ถ่ายเมื่อ 01-08-2551นี้เองค่ะ
    บานมา 3 เดือนแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ ทำท่า จะบานเต็มที่ค่ะ ปลูกมา 12 ปี เพิ่งมีดอกค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ naree suwan
    ขอบคุณ ที่นำดอกปอทะเลมาฝากค่ะ ไม่เคยเห็นค่ะ สวยดีจังนะคะ ไม่ทราบว่า ทำไมถึงเปลี่ยนสีได้นะคะ  ถ้าอยู่ได้หลายวันก้ดีนะคะ
    ไปค้นมาแล้วค่ะ....

      "ปอทะเล" เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง อยู่ในวงศ์ MALVACEAE เท่าที่เห็นสูงเต็มที่ไม่น่าจะเกิน 10 เมตร ลำต้นและกิ่งตรง เปลือกต้นสีเทาเป็นตุ่มเล็กๆ ประปราย

      ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับตามกิ่ง ส่วนใหญ่จะกระจุกที่ปลายกิ่ง รูปทรงรีเป็นรูปหัวใจ คือ โคนใบเว้าลึก ข้างใบแผ่กว้าง และที่ปลายแหลมมีติ่งเล็กน้อย กว้าง 8-12 ซม. ยาว 10-16 ซม. ขอบใบหยักถี่

     ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง เวลาบานสีเหลืองอ่อน มี 5 กลีบ กลีบดอกออกเวียนบิดแบบพัดลม ขอบกลีบซ้อนทับกัน เป็นรูปถ้วยกลางดอกสีแดงเข้ม มีเกสรเป็นแท่งออกมา 1 อัน สีเหลืองปลายแดง ดอกปอทะเลจะบานในช่วงสายๆ พอถึงบ่ายดอกจะกลายเป็นสีชมพู แล้วค่อยๆ กลายเป็นสีแดง จนหลุดร่วงในตอนเย็นของวันเดียวกัน

     

        

    • กราบขอบพระคุณ พี่ Sasinand  ที่มอบพรดี ๆ ให้น้องครูปูในวันดี ๆ เช่นนี้นะคะ
    • พรใดอันประเสริฐ ขอพรนั้นจงบังเกิดแก่พี่ และครอบครัวเช่นกันนะคะ
    • ขอบพระคุณค่ะ
    • (^__^)

     

    สวัสดีค่ะ ครูปู
    ดีใจค่ะ ที่คุณปูแวะมาพร้อมพรอันวิเศษ ขอบคุณมากนะคะ

    แวะมาเยี่ยมครับ ผมจะพาลูก ๆ ไปบ้านปู่ บ้านยาย เสมอ ๆ ที่มีโอกาส อย่างน้อยก็เดือนละครั้ง และพาไปทำบุญที่วัดในโอกาสวันสำคัญ ๆ แต่ลูกสาวผมซนมาก นั่งนิ่งๆ ได้ไม่นานเดี๋ยวก็ลุกขึ้นวิ่งเล่น ต้องวิ่งไล่กันตลอด...แต่ก็พยายามพาไป

    สวัสดีคุณพี่ค่ะ

    • ไม่ได้เข้ามานานมากแล้ววันนี้มีโอกาสเข้ามาแวะเวียนเยี่ยมเยียนกัน  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณพี่คงจะมีความสุขเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมทุกๆวินาทีนะคะ....

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนาย เอกราช แก้วเขียว
    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ การพาเด้กๆไปทำบุญที่วัดในโอกาสวันสำคัญ ๆ   เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ดิฉันเอง ก็พาหลานไป ตั้งแต่เขาอายุ 2 ขวบ ปกติเด็กๆ นั่งนิ่งๆ ได้ไม่นานเดี๋ยวก็ลุกขึ้นวิ่งเล่น ต้องวิ่งไล่กันตลอด เป็นของธรรมดาค่ะ แต่ต่อไป ก็จะดีเองค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ น่านฟ้าทะเลลม

    ขอบคุณที่ มาแวะเวียนเยี่ยมเยียนกัน  จะมีความสุขเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ก็คงเป็นเรื่อง ที่มีกัลยาณมิตรเข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ....

    ขอบคุณค่ะ

    แวะมาเยี่ยมยาม วันเสาร์ ครับ

    สวัสดีค่ะ อาจารย์ JJ
    ขอบคุณที่มาเยี่ยม ตอนนี้ แยกบล็อกใหม่ออกมาต่างหาก กำลังจะเตรียมเขียนบันทึกที่เกี่ยวกับการพัฒนาการเด็กอยู่ค่ะ

    ขอมาเป็นสมาชิก blog พัฒนาการเด็กด้วยคนนะคะ

    ขอบพระคุณอ.ศศินันทืที่นำเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟังค่ะ :-)

    แม่นีโอ 

    สวัสดีค่ะ ตอนนี้ พี่ไม่ค่อยมีเวลาเขียนเลยค่ะ ดีใจที่คุณยังคิดถึงอยู่ 
    มีข่าวจากกรมสุขภาพจิต บอกว่า...

    การเลี้ยงเด็กในปัจจุบันพบว่า แค่ IQ และ EQ ยังไม่เพียงพอสำหรับเด็ก
    แต่เด็กควรมี 5 Q....
     IQ - ฉลาดทางสติปัญญา ความรู้ ข้อมูลวิชาการ และวิเคราะห์
    EQ - ฉลาดทางอารมณ์ รู้ภาวะอารมณ์ของตนเอง และผู้อื่น
    MQ - ฉลาดทางจริยธรรม คุณธรรม
    AQ - Adversity Quotient ความสามารถในการแก้ปัญหา+วิกฤต
    SQ - Social Quotient ทักษะทางสังคม ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

    การจะเลี้ยงให้เด็กมีครบทั้ง 5 Q จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่นัก เนื่องจากสังคมและเศรษฐกิจที่เติบโตทำให้เวลาในการอยู่ใกล้ชิดกับบุตรเริ่มน้อยลง
    เราคงต้องนำเรื่องนี้ มาเป็นหลักในการอบรม ในการเลี้ยงดูบุตรหลานเรานะคะ

    ค่ะ น้อง Little Jazz 

     ใช่เลยค่ะ    เท่าที่ น้องเล่ามาในบันทึก  เป็นคุณอา ที่รักหลาน เป็นอย่างยิ่ง   (ในทางที่ถูก)หลานก็หล่อเสียด้วย จิ.... 

    สมัยนี้ น่ากลัวมากขึ้นมาก ถ้าเด็กไม่มีภูมิคุ้มกันเมื่อโตขึ้น   ก็เป็นเพราะ เราไม่ได้ฉีดวัคซีนให้เขา เมื่อเขาเด็กๆ
    พี่เชื่อมั่นว่า นี่คือหน้าที่ของเราค่ะ...เราต้องทำหน้าที่ ของเราให้ดีที่สุด เด็กคือ อนาคตของชาติ...
    เลี้ยงเด็ก เลี้ยงแต่ตัว ไม่พอแน่นอนนะคะ
    วันนั้น พี่เห็นเลย  เด็กวัยแค่ 2 ขวบ ไม่มีความรู้สึก ว่า เป็นเขา เป็นเรา ....เล่นด้วยกัน ได้อย่างสบายมากค่ะ นี่ก็ไปเอารถของเพื่อนๆที่นี่  มาเล่นค่ะ...

    ขอบคุณๆปู poo ที่มาเยี่ยม
    พี่ มีความสุขค่ะ แบบเรียบๆง่ายๆ
    ว่างๆคุณปู ลองไปเยี่ยมพี่ ที่นี่  บ้างก็ได้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ นายสายลม อักษรสุนทรีย์

     นอกจากจะพยายาม ฝึกเด็กใ ห้มี ใจโอบอ้อมอารีแล้ว ยังไปให้เขาเห็น ความอดทน การรอคอยและมรรยาทด้วยค่ะ
    เพราะเด็กๆ ทุกคน ต้องมาเข้าแถวให้เป็นระเบียบ นั่งในที่ๆจัดให้ รับแจกไอสครีม ไม่มีการแย่งกัน และเมื่อครบทุกคน ก็รับประทานพร้อมๆกัน เป็นระเบียบเรียร้อยดีทีเดียวค่ะ
    ที่นี่ ฝึกเด็กใช้ได้ค่ะ มีระเบียบวินัย ไม่เจี๊ยวจ๊าว ในเวลา ที่ควรเป็นระเบียบค่ะ  ตั้งใจว่าต้องให้หลานซึมซับสิ่งเหล่านี้ บ่อยๆค่ะ

    สวัสดีค่ะ อาจารย์ คุณนายดอกเตอร์ 
    ชอบจังค่ะ ที่อาจารย์ ให้ข้อคิด ดังกล่าวนี้ เป็นกำลังใจให้มากๆเลยค่ะ

    การแบ่งปันให้ผู้คนที่ยังมีความต้องการการช่วยเหลือยังเป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังกันอีกมากในสังคมไทยยุคนี้นะคะ 
    ทุนนิยมและบริโภคนิยมทำให้ผู้คนมักนึกถึงแต่ความสุขของตนเอง แม้มีเหลือเฟือ ก็คิดไม่ถึงว่าควรแบ่งปัน

    คิดว่า ต่อไป การมีน้ำใจโอบอ้อมอารี จะเป็นรากฐานนำไปสู่รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่นด้วยความเข้าใจและใจเป็นสุข 
    สามารถทำงานเป็นทีม อย่างเป็นกัลยาณมิตร และพัฒนาไปถึงขั้น ที่รู้จักตัวเอง คิดเองเป็น อ่านตัวเองออกด้วยนะคะ

    jaewjingjing

    ขอบคุณค่ะ คุณแจ๋ว พี่ก็คิดว่า ครอบครัวสำคัญมากๆ และคุณธรรมเริ่มได้จากครอบครัว เช่นกันค่ะ 

    สังคมเล็กๆ แต่มีความหมายและสำคัญที่สุดสำหรับการปลูกฝังคุณธรรม เป็นความจริงที่สุดเลยค่ะ

    เด็กวัย 2 ขวบนี้ เป็นวัยที่เลียนแบบทุกอย่างค่ะ ดังนั้น ถ้าจะปลูกฝังอะไรดีๆ ให้เริ่มจากตอนนี้เลย ไม่งั้นจะช้าไปค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณBe An Actuary

    ดีใจที่เข้ามาให้ความเห็นนะคะ 
    สังคมปัจจุบันนี้ น้อยคนนักที่มี แล้วจะ รู้จักให้ คนที่ไม่มี  ให้ตามกำลัง ให้ตามศรัทธา อย่างน้อยก็ได้รู้จักคำว่า ให้ ค่ะ
    ถุกต้องเลยค่ะ ให้ตามกำลังของเราค่ะ

    ส่วนใหญ่ ปัญหาของเด็กและเยาวชน มี 2 แบบค่ะ คือ

    1.เกิดมายากจน และด้อยโอกาส อาจจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม
    2.เกิดจากพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน เช่น ติดเหล้า บุหรี่ เพศสัมพันธ์ไม่เหมาะสม ติดพนัน เกมส์ ทะเลาะวิวาท
    ซึ่งเด็กประเภทแรก ต้องการความช่วยเหลือตามความเหมาะสม เพราะมิฉะนั้น จะลำบากมากขึ้น
     ส่วนประเภทที่ 2   ส่วนใหญ่  เกิดจากปัญหาครอบครัว ไม่ได้ดูแลเท่าที่ควร ห่างไกลวัด ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
    ปัญหาเหล่านี้ ถ้า ทั้งทางครอบครัว ราชการ และโรงเรียน ไม่ร่วมมือกันแก้ไข อย่างจริงจัง ก้จะยิ่งแก้ไขยากขึ้น

    แต่ก็ดีใจ ที่ได้ทราบว่า ปัญหาเด็กและเยาวชน ได้รับการเอาใจใส่จากผู้ใหญ่ ของบ้านเมือง บรรจุเป็น วาระแห่งชาติแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ naree suwan 
    เห็นอย่างที่อาจารย์เห็นค่ะ เด็กวัยรุ่นเรา ระเบียบวินัยแย่ลงจริงๆค่ะ ซึ่งเรื่องนี้ ต้องปลูกฝังตั้งแต่เล็กๆแน่นอนค่ะ
    และวัยที่ต้องเริ่มปลูกฝังนิสัยอย่างจริงจังคือ ตั้งแต่รู้ความ ประมาณ ขวบครึ่ง ขึ้นมาเลยค่ะ
    พอเริ่ม 2 ขวบยิ่งรู้เรื่อง มากขึ้นมากค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    มาทักทายด้วยความระลึกถึงพี่ค่ะ

    ส่งภาพใบเผือก...นี้มาให้พี่ชมค่ะ เขียวสดชื่น สบายตาค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    * พ่อแม่และผู้ปกครองมีส่วนสำคัญที่สุดในการเลี้ยงดูเด็กๆ แต่ระบบเศรษฐกิจก็มีส่วนทำให้เด้กขาดความรักความอบอุ่นและการดูแลเอาใจใส่ที่ดี 

    * นึกถึงชาวบ้านเมื่อก่อนมีลูกๆ ก็คลานและเล่นอยู่ใกล้กับพ่อแม่ที่กำลังทำงาน...ปัจุจบันแม้ว่าพ่อแม่จะทำงานอยู่กับบ้านก็นิยมให้ลูกไปอยู่โรงเรียนก่อนอนุบาลกัน  นัยว่าเป็นการฝึกพัฒนาการของเด็ก.....พ่อกับแม่ดูแลลุกตนเองคนสองคนยังไม่ทั่วถึงเลย  แล้วครูเหล่านั้นต้องดูแลเด็กลูกใครบ้างก็ไม่รู้ตั้งมากมายหลายคนจะทั่วถึงได้อย่างไร  คิดแล้วก็น่าเป็นห่วงนะคะ

    * ให้สุขกายสุขใจนะคะ

    เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ..กับหัวข้อนี้.

    ผู้เกี่ยวข้องต้องร่วมด้วยช่วยกันเพื่อพัฒนาเด็กให้มีคุณธรรมอย่างยั่งยืนไปจนตลดชีวิตของพวกเค้า..

    ฝ่ายครูเต็มที่ค่ะ..

    พี่ศศินันท์สบายดีนะคะ..ไม่ได้ทักทายกันนานเลยค่ะ..^^

     

    121. คุณครูแอ๊ว  

    สวัสดีค่ะ คุณครูแอ๊ว ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมและทักทายกัน ในวัน ใกล้ วันแห่งความรักและมิตรภาพนี้

    สวัสดีค่ะ

    * แวะมาเยี่ยมค่ะ..สุขกายสุขใจนะคะ

        

    ขอบคุณในคำแนะนำที่ดี

    ขอชื่นชมพระมหาสมัยแ ห่ง มูลนิธิกลุ่มแสงเที่ยน วัดบางไส้ไก่ ทำให้สังคมมีสิ่งดีๆๆเพิ่มขึ้น ขอบคุณมากครับ

    123. นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)
    สวัสดีค่ะ ดีใจที่มาเยี่ยมพร้อมดอกสุพรรณิการ์ค่ะ
     ดอกไม้ชนิดนี้  ออกดอกปีละครั้ง สีสวยสดมาก บานที อยู่เป็นเดือน เวลาออกดอก ก็ไม่มีใบ   ช่วงนี้ ดอกไม้แข่งกันออกดอก สวยๆทั้งนั้น
    ไปค้นมาว่า  ชื่อสามัญ Yellow Cotton Tree
    ชื่อวิทยาศาสตร์ Cochlospermum regium (Mart. & Schrank) Pilg. วงศ์ BIXACEAE (COCHLOSPERMACEAE)
    ชื่ออื่น ฝ้ายคำ (ภาคเหนือ), สุพรรณิการ์ (ภาคกลาง)
    ต้นสูง 7-15 เมตร   ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง สีเหลือง
    ออกดอกช่วง เดือนธันวาคม-มีนาค  ชอบอากาศ ไม่ร้อนนัก  แสงแดดจัด
    มีถิ่นกำเนิดที่  อเมริกากลาง และอเมริกาใต้
    ต้นไม้  ที่มีดอกสีเหลืองที่บานช่วงนี้ ที่สวยมากๆคือ  เหลืองปรีดียาธร มีสีเหลือง ตั้งตามชื่อคนนำเข้ามาปลูกเหมือนกัน
    ชื่ออังกฤษ Golden Trumpet

    หลวงพ่อที่ดิฉันเคารพ ท่านสอนหนักหนาว่า เราจำเป็นต้องฝึกนิสัยพื้นฐานของเด็กๆตั้งแต่เล็กๆคือ  นิสัย เคารพ วินัย อดทน
    ๑. เคารพ
    คือการเปิดใจเพื่อค้นหาคุณความดีที่มีอยู่จริงในบุคคล วัตถุ เหตุการณ์ต่างๆ เมื่อพบแล้วก็ยอม ก็รับ ก็นับ และก็ถือปฏิบัติตามคุณความดีนั้นๆ

    นิสัยมีความเคารพ คือมีนิสัยรังเกียจการจับผิด ชอบจับจ้องมองดูแต่ความถูก ความดีของทุกคน ทุกสิ่ง และทุกเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง เมื่อพบแล้วก็ยอม-รับ-นับ-ถือ และประพฤติปฏิบัติต่อบุคคล วัตถุและเหตุการณ์นั้นๆ อย่างเหมาะสม จนความถูกต้อง ความดีนั้นๆ เกิดขึ้นในตนด้วย

    ความเคารพที่ต้องฝึกอยู่เสมอ
    ๑.๑ เคารพพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
    ๑.๒ เคารพพ่อ แม่ ครูอาจารย์
    ๑.๓ เคารพการศึกษา
    ๑.๔ เคารพสมาธิ
    ๑.๕ เคารพความไม่ประมาท
    ๑.๖ เคารพการปฏิสันถาร

    ๒. วินัย คือ ระเบียบ ข้อบังคับ ที่ห้าม ที่อนุญาต วางไว้เป็นหลักให้ถือปฏิบัติตาม เพื่อความสงบเรียบร้อยดีงาม ของตนเองและหมู่คณะ
    นิสัยมีวินัย คือ มีปกติรักการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ด้วยความเต็มใจ
    วินัยที่ต้องฝึกอยู่เสมอ
    ๒.๑ วินัยว่าด้วยวิธีการแสดงความเคารพ
    ๒.๒ วินัยว่าด้วยความสะอาด
    ๒.๓ วินัยว่าด้วยความเป็นระเบียบ
    ๒.๔ วินัยว่าด้วยความตรงต่อเวลา

    ๓. อดทน คือ ความยืนหยัดไม่ท้อถอยในการทำความดี ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ มาขัดขวาง
    ลักษณะความอดทน มี ๒ ประการ
    ๑. ถูกบีบคั้นก็ต้องทน ไม่ยอมล้มเลิก
    ๒. ถูกยั่วยุ เย้ายวน ก็ต้องอดใจ ไม่ลุ่มหลง

    นิสัยอดทน คือนิสัยไม่ท้อถอยในการทำคุณงามความดีทุกชนิด จึงทำให้เป็นผู้ไม่เคยล้มเลิก การทำความดีกลางคันทุกกรณี

    ความอดทนที่ต้องรีบฝึก
    ๓.๑ อดทนต่อความลำบากตรากตรำ เช่น ทนต่อแดดลมฝน
    ๓.๒ อดทนต่อทุกขเวทนา เช่น ทนโรค-ภัย-ไข้-เจ็บ
    ๓.๓ อดทนต่อความเจ็บใจ เช่น ทนกระทบ-กระทั่ง
    ๓.๔ อดทนต่อความยั่วยุ-เย้ายวน เช่น ทนกิเลส อบายมุขต่างๆ
    นิสัยเคารพ วินัย อดทน ทั้ง ๓ ประการนี้ ควรจะต้องฝึกให้เด็กๆเพื่อเป็นนิสัยพื้นฐานต่อไป

    124. ฤทธิชัย 

    ขอบคุณค่ะ ที่มาอ่าน สำหรับเด็กๆอันเป็นอนาคตของชาติ คนที่เป็นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ก็พยายาม สั่งสอน ทำตัวให้ดูเป็นตัวอย่าง รวมทั้งพาเด็กๆ ไปพบ ไปเห็นสิ่งที่ดีงาม ที่จะช่วยกันกล่อมเกลา ให้เขาป็นเด็กดียิ่งขึ้นนะคะ
    ดิฉันเอง จะหาโอกาสอันควร ที่พาเด็กๆไปวัด ทำบุญอยู่เสมอค่ะ
    นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นสำหรับเด้กอีกอย่างคือ เรื่อง หนังสือค่ะ

    เด็กเล็กๆ 0-3 ขวบ ควรมีหนังสืออยู่ใกล้ตัวตลอด เพราะจะเป็นจุดสนใจของเด็ก และจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ของเด็กไป ที่บ้านดิัฉัน  มีหนังสือภาพ ทั้งการ์ตูน ทั้งรูปสัตว์ ผักผลไม้ รถ และธรรมชาติต่างๆมาก
     รู้สึกเลยว่า เด็กมีความสุข เมื่อได้เปิดหนังสือ ดูภาพต่างๆ และสามารถจดจำ คำกลอนสั้นๆ หรือ เรื่องนิทานต่างๆได้
    ภาระกิจที่สำคัญของพ่อแม่   คือ ต้องทำใบเบิกทางให้ลูก ได้มีโอกาสเข้ามาในโลกแห่งการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นโลกที่เขา จะต้องอยู่ไปตลอดชีวิต

    แนะนำค่ะ   มูลนิธิซิเมนต์ไทย (SCG Foundation) ร่วมกับ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด แนะนำ หนังสือภาพเรื่องเอกของโลก ในโครงการ "นำหนังสือดีสู่เด็กไทย" โดย 5 นักแปลฝีมือคุณภาพ
    ของเมืองไทย หวังเด็กไทยมีโอกาสอ่านหนังสือดีที่เด็กทั่วโลกได้อ่าน และสร้างแรงบันดาลใจ แก่นักเขียนหนังสือเด็กในเมืองไทย พร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือให้แพร่หลายด้วยค่ะ


    บทบาทของครอบครัว ในการอบรมเลี้ยงดู จึงมีส่วนสำคัญ ต่อการปลูกฝัง และพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมให้แก่เด็กๆ  

    เห็นด้วยค่ะ บางครั้งเรามองข้ามสิ่งเหล่านี้ เด็กในอนาคตขอให้ ดี มีความสุข ความเก่งตามความถนัดจะตามมาค่ะ

    127. คุณน้อยหน่า
    ขอบคุณค่ะ ที่มาเยี่ยม เห็นด้วยมากๆ ที่เราต้องเลี้ยงเด็กให้เป็นเด็กดีก่อน ความเก่งค่อยตามมาทีหลังค่ะ ที่ได้ผลที่สุดคือ ต้องทำตัวของเรา ให้เป็นตัวอย่างให้เด็กเห็นค่ะ
    ข้าวหน้าไก่แบบนี้ เด็กๆส่วนใหญ่ชอบนะคะ อร่อย และได้ประโยชนืสำหรับเด็กๆค่ะ

    มาเยี่ยมชมกิจกรรมที่สร้างสรรค์สังคมไทยค่ะ

    กำลังเลี้ยงหลานตัวเล็กๆ ค่ะ เดือนกว่าๆ เช่นเดียวกันค่ะ และมุ่งมั่นอยากจะให้เข้าเติบโดอย่างมีคุณภาพ คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ

    หลานอายุ 2 ขวบ แล้วใช่ไหมคะ อยากจะแนะนำโรงเรียนดีๆในกรุงเทพ อยู่แถวบางขุนเทียน ชื่อโรงเรียนรุ่งอรุณค่ะ ว่างๆลองคลิกเข้าไปดูเว็บไซตืของโรงเรียนดูก็ได้นะคะ โรงเรียนเขาเน้นคุณธรรมจริยธรรม และมีจุดเด่นหลายๆอย่างที่น่าสนใจ เคยไปศึกษาดูงานที่นั่นมาแล้วค่ะ แต่ค่าเรียนค่อนข้างสูงะเพราะเป็นโรงเรียนเอกชน

    สวัสดีค่ะ คุณ 129. อรวรรณ
    เด็กวัยก่อนเรียนนี้ กำลังหัดพูด และพูดได้มากแล้ว เราคงต้องเอาใจใส่ ให้เขาได้มีโอกาสได้เรียนรู้ตามวัย ทั้งโดยการเล่น การหัดฟัง และมีจินตนาการตามไปด้วย ยิ่งอ่านให้เขาได้ทุกวันยิ่งดีเลยค่ะ ดิฉันจะสอนอะไรเขา จะสอนแบบให้เขาสนุกไปด้วย เพื่อให้การเรียนรู้ไม่เป็นสิ่งที่น่าเบื่อ
    ขอบคุณ ที่แนะนำโรงเรียนให้ค่ะ แล้วจะไปลองเยี่ยมเยียนโรงเรียนดูก่อนค่ะ

    สวัสดีค่ะ เห็นด้วยค่ะ การปลูกฝังคุณธรรมต้องเริ่มที่วัยเด็ก

    ...รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว...

     ผ้กเสี้ยนฝรั่งสวยมากค่ะ

    ขอบคุณนะคะ...ชอบดอกไม้เหมือนกันค่ะ

     รอดูกุหลาบเหลืองโคราช เอื้องผึ้งนะคะ กำลังจะบานค่ะ

     

     

    สวัสดีค่ะคุณแดง 131. แดง
    ขอบคุณกุหลาบเหลืองโคราช เอื้องผึ้ง สวยมากค่ะ
    ดิฉันมีประสบการณ์ในเรื่อง การปลูกฝังคุณธรรมต้องเริ่มที่วัยเด็กมากับตัวเองเลยค่ะ และได้ผลมาก มากกว่าที่คาดคิดด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่ง น่าจะเป็นที่ธรรมชาติของเด็กเองด้วย การปลูกฝังอบรม จึงเป็นไปอย่างราบรื่น

    แต่อย่างไร ก็ดี เมื่อโตขึ้น เขาอาจจะไปพบสิ่งอะไรที่เย้ายวนใจบ้าง สิ่งดีๆ ที่มีอยู่ในตัว ก็พอจะฉุดรั้ง ให้หยุดคิดได้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    มาแชร์เรื่องดีๆค่ะ

    วันนี้ลูกสาวชวนเพื่อนๆวัย12-13

    กำลังน่ารักมองโลกในแง่ดี...

    ชวนกันมาเล่านิทาน พาวาดรูประบายสี

    แจกรางวัลให้คนไข้เด็ก...โดยเจียดค่าขนมของตัวเอง

    เด็กมะเร็งคนหนึ่ง...มีอาการปวดขานอนบนเตียง...

    วันนี้มีพี่มาอ่านนิทาน พาระบายสี...เราได้เห็นรอยยิ้มของนอ้ง

    สวัสดีค่ะ

     เห็นด้วยอย่างมากเลยค่ะ

    ความร้อนที่แผ่ออกรอบกาย...

    สังเกตว่าอยู่ใกล้บางคนจะรู้สึกอึดอัด...

     ขอให้เราได้แลกเปลี่ยนกันบ่อยๆนะคะ

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณสาระดีๆนะคะ

    เด็กป่วยที่ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างดี มีวินัย

    ให้ความร่วมมือในการรักษา...มักจะหายเร็ว

    และมีผลข้างเคียงจากยาเคมีน้อยกว่าค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ แดง
    ขอบคุณสำหรับดอกไม้ที่สวยมากๆ และการเล่าเรื่อง เด็กๆที่จิตใจดีให้ฟังค่ะ อ่านแล้ว ใจพองด้วยความชื่นชมค่ะ

    แจกรางวัลให้คนไข้เด็ก...โดยเจียดค่าขนมของตัวเอง วันนี้มีพี่มาอ่านนิทาน พาระบายสี...เราได้เห็นรอยยิ้มของน้อง
    เคยเขียนบันทึกหนึ่ง ที่เกี่ยวกับเรื่อง จิตสาธารณะ...ความโดยย่อคือ...

    แต่ก่อนนี้ เราจะได้ยินแต่คำว่า ทุนทรัพย์ ทุนทางปัญญา และทุนด้านชื่อเสียงที่ดีงาม แต่ปัจจุบัน เราได้ยินคำว่า ทุนสังคม กันหนาหูมาก ในระยะไม่กี่ปีนี้ และทุนทางสังคมนี้ ก็ไม่ใช่เป็นทุนรูปแบบเก่า ที่ใช้สายสัมพันธ์กันแค่ไม่กี่คน หรือเฉพาะหมู่พวกของตน แต่เป็นการมองออกไปนอกตัว และคิดว่าเราจะช่วยเหลือเสียสละอะไรให้แก่คนอื่นได้บ้าง อย่างเต็มอกเต็มใจ แบบเพื่อนช่วยเหลือกัน มีน้ำใจให้แก่กัน แม้ในเรื่องที่มิใช่เรื่องที่จะมีผลกระทบกับเราตรงๆก็ตาม สามารถแสดงออกมาได้ในหลายรูปแบบ ตลอดจนการอาสาเพื่อช่วยเหลือสังคม
    ลูกสาวของคุณแดง น่ารักและมีจิตใจดีมากๆนะคะ ชื่นชมๆค่ะ

    คุณแดงคะ ลืมไปค่ะ ขอแนะนำเว็บนี้ค่ะ ดีค่ะ http://www.konjaidee.com/

    คุณแดงคะ เพราะ "ลูก" คือ รางวัลชีวิตที่มีค่าของ "พ่อแม่" ดังนั้นการอบรมเลี้ยงดูลูกจึงกลายเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง ที่จะปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้แก่ลูกตั้งแต่เกิดจนเติบโตเป็น  ผู้ใหญ่นะคะ    พ่อแม่ทุกคนมุ่งหวังที่จะให้ลูกเป็นคนดีและเก่ง แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะก้าวไปสู่เด็กดีและเก่งได้นั้น จะต้องมีความสุขในการดำเนินชีวิตเป็นพื้นฐานก่อน  ซึ่งความสุขเหล่านี้จะต้องเกิดจากความรักภายในครอบครัวนั่นเองค่ะ

    มาขอบคุณสำหรับความเห็นที่ให้ไว้จ้า

    อ่านblogของอาจารย์แล้ว

    จันทร์ยิ้มตัวเล็กลงไปเลยจ้า

    ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะจ๊ะ

    ธรรมสวัสดีโยม Sasinand

    ติดตามอ่านทั้งบันทึกและอนุทิน

    ของโยมอยู่เสมอ

    เป็นความรู้ที่มีคุณค่ามาก

    ที่ผู้ใหญ่ที่มีความรุ้และประสบการณ์

    อย่างโยมได้ถ่ายทอดไว้

    ฝากถึงผู้ใหญ่ให้ใส่ใจกับเด็กอย่างจริงจัง

    จริงใจเพื่อลุกหลานจะเติบโตด้วยความรู้ ความดี

    อารมณ์ สังคมและปัญญาอย่างเป็นระบบมากกว่า

    ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ ..ขอให้โยมมีความสุข

    ความเจริญเป็นนิตย์..ธรรมรักษา

    • เห็นด้วยโดยไม่มีข้อโต้แย้งค่ะ

    มาชม

    อยากให้ชาวโลกนี้มีศีลธรรมกันเยอะ ๆ โดยที่ตนเองก็พยายามรักษาสิ่งเหล่านี้เท่าที่จะทำ

    ได้นะครับ เพราะเชื่อว่าทุกสิ่งในทางดีเริ่มที่ตนเองก่อน...

    สวัสดีค่ะ จันทร์ยิ้ม 139
    ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจ อยากจะบอกว่า บ้าน วัด โรงเรียนคือ ต้นแบบในการฟื้นฟูศีลธรรมโลกค่ะ

    วัดเคยมีบทบาทสำคัญในด้านการศึกษา  พร้อมกับเป็นศูนย์รวมของประชาชนในท้องถิ่น ปัจจุบัน  วัดควรกลับมามีบทบาทสูงอีกครั้ง ควรเป็นหลักในการนำศีลธรรม คุณธรรม กลับเข้ามาในสังคมของเราอีกครั้งค่ะ

    นมัสการค่ะท่านเตวิชโช  140
    ขอบพระคุณที่ท่านเข้ามาอ่าน และให้กำลังใจแก่ดิฉันเป็นอย่างมากค่ะ
    ดิฉันเป็นคนที่ยึดมั่นในคำสอนของพระพุทธเจ้าค่ะ ท่านสอนไว้ว่า คนเราเกิดมาพร้อมความไม่รู้ และมีกฏแห่งกรรมมากำกับเราไว้ด้วย
    ดังนั้น ทุกสิ่งที่เราคิด เราพุด เราทำ จะไม่สูญเปล่า จะเป็นผลกรรมติดตัวเราไปตลอดค่ะ ดังนั้น จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่เราจะต้องพยายามทำแต่ความดี และสอนลูกหลานเราให้ทำแต่ความดีเช่นกันค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ เกศนี 141
    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ
    เรื่องการทำความดีนี่ ดิฉันเน้นมากกับเด็กๆ อยากให้เขาโตขึ้นไปเป็นคนดี มากกว่า ที่จะต้องเรียนให้เก่งมากๆอีกนะคะ
    ความดี ไม่เคยมีใครได้มาฟรีๆ เหมือนกับข้าวในท้องนา ไม่มีฟรี ต้องไถ ต้องหว่าน ต้องทดน้ำเข้ามา ต้องดุแล ต้องใส่ปุ๋ย แต่หญ้าในนา มันงอกได้เอง ถางเท่าไร ก็ไม่รู้จักเตียน เหมือนกรรมไม่ดี มันขึ้นได้เองนะคะ การพาเด็กๆเข้ามาทำความดีในวัด จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เกรงว่า ถ้าไม่เอาใจใส่ หญ้าแห่งความไม่ดี มันจะมางอกแทนค่ะ

    สวัสดีค่ะ อาจารย์ umi 142
    ถูกใจค่ะ กับคำว่า ทุกอย่าง เริ่มที่เราเองก่อน เริ่มทำดีๆจนเป็นนิสัยนะคะ
    นิสัย คือพฤติกรรมที่เคยชิน นิสัยดีหรือ ไม่ดี ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอบรม จึงเป็นเหตุให้ต้องฝึกกาย ฝึกใจให้เด็กๆตั้งแต่เล็กๆเลยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Sasinand

    รู้สึกดีค่ะที่อ่านบันทึกนี้ อย่างน้อยสังคมไทยเรายังมีผู้ใหญ่ที่โอบอ้อมอารี รักและปรารถนาให้เด็กๆเติบโตขึ้นเป็นคนที่มีคุณภาพ และเป็นต้นแบบที่ดีอย่างที่คุณ Sasinand กำลังทำอยู่

    ขอบคุณแทนเด็กค่ะ

    สวัสดีและขอบคุณ ครูใจดี มากค่ะ ที่ให้กำลังใจ

    เด็กๆเล็กๆ  ยังสอนง่าย  และยังจะสอนเขาอีกว่า สิ่งอะไรดีๆ ที่เรียกว่า กรรมดีนี้ต้องเป็นสิ่งที่ต้องทำเอง  เด็กๆ จะรู้ว่า เราต้องทำดีชนิดที่เป็นความดีจริง ๆ ไม่ใช่ทำดีเพราะคนอื่นเขาว่าดี  หรือต้องทำดีเพราะคนอื่นเขามายุ มาจ้างให้ทำดี...


    - ขอบคุณค่ะได้ความรู้เพิ่มอีกค่ะ

    - ดีใจที่เด็กๆได้รับความสุขจากการจัดกิจกรรมนี้ สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ ยินดีด้วยนะคะ-

    - ครอบครัวอบอุ่นจะเป็นเกราะป้องกันเด็กในยุคปัจจุบัน

    - รักวัวให้ผูกรักลูกต้องให้เวลา พ่อแม่ต้องดูแลเอาใจใส่ ให้ความรักและเป็นแบบอย่าง

    ที่ดีแก่ลูก

    - ทำดีก็ต้องได้ดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะ

    เห็นความตั้งใจของเด็กๆ...หอบงานมาทำต่อที่บ้านจนดึก...ไม่บ่นเบื่อเลย...

     

     

    สวัสดีค่ะ ค่ะคุณครูแอร์
    ดีใจค่ะ ที่เด็กๆได้รับความและสนุกสนานจากการจัดกิจกรรมอย่างที่เล่านี้ค่ะ
    สำหรับปีนี้ เราก็มีกิจกรรมกันอีกนะคะ ไว้วันหลังจะมาเล่านะคะ
    ตอนนี้ ไข้หวัดระบาด คงต้องบอกผู้ปกครอง ว่า ถ้าเด็กป่วยไม่ต้องไปร.ร.นะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ แดง
    ดีใจจริงค่ะ ที่มาเยี่ยม คุณแดงเป็นคนมีความเมตตาสูงมากๆ ติดตามอ่านบล็อกคุณแดงอยู่ค่ะ
    เด็กๆ ถ้ามีพ่อแม่ ครอบครัวคอยดูแลสั่งสอน ก็เบาแรงคุณครูไปได้เยอะเลยค่ะ

    หวัดดีคับ อาจารย์ศศินันท์

    กู๊ดดี้แวะมาเยี่ยมคับ..และอยากเล่าพฤติกรรมของกู๊ดดี้ผ่านบันทึก "คนเก่งภาษาอังกฤษ" การแข่งขันครั้งแรกของน้องกู๊ดดี้ น่ะคับ และอยากได้ความเห็นในด้านพัฒนาการของน้องกู๊ดดี้คับ

    จำได้ว่า เมื่อตอนรู้จัก G2K ใหม่ๆ เคยเข้ามาปรึกษาเรื่องพัฒนาการของน้องกู๊ดดี้และตอนนั้น ช่วงที่น้องกู๊ดดี้ชอบวาดภาพพัดลม ที่บ้านก็คิดว่า น่าจะมีแววทางด้านศิลปะ

    แต่ตอนนี้.. หากอาจารย์ว่างลองตามไปอ่านดูนะคับ เพราะบัดนั้นจนบัดนี้ กู๊ดดี้ก็ยังวาดแต่พัดลม ไม่มีฝีมือทางศิลปะเอาซะเลยคับ..555+

    คิดถึงอาจารย์เสมอคับ และขอบพระคุณอาจารย์คับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท