ทั่วๆ ไปเกี่ยวกับ PostgreSQL Cinq ... กันลืม ... อิๆๆๆ... การ Backup และ Restore ผ่าน pgAdmin


     หวัดดีครับ ก็มาถึงหัวข้อ ..... เกี่ยวกับ PostgreSQL ตัวที่ 5 แล้วน่ะครับ... ก็เลยต้องชื่อว่า... ทั่วๆ ไปเกี่ยวกับ PostgreSQL Cinq ... กันลืม ... อิๆๆๆ... การ Backup และ Restore  ผ่าน pgAdminIII

     ในหัวข้อนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่อยากบอกวิธีการ Backup และการ Restore ฐานข้อมูลของเราจากฐานข้อมูล PostgreSQL เก็บเอาไว้ โดยทำการแบ็คอัพจาก ตัวเครื่องมือที่มีนิยามว่า Management, development and administration tool for PostgreSQL นั่นเองครับ ซึ่งก็คือ pgAdmin นั่นเอง

      ระบบที่ผมทำงานอยู่นี้ก็คือ บน Ubuntu 8.04, PostgreSQL 8.3 และ pgAdminIII ครับ

      เมื่อเราทำการสร้างฐานข้อมูลขึ้นมาก็ย่อมต้องมีการทำการ delete, update, insert กับฐานข้อมูลนั้นๆ และเราก็จำเป็นต้องทำการแบ็คอัพข้อมูลเก็บเอาไว้ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับฐานข้อมูลของเราที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

      สำหรับ PostgrreSQL นั้นก็อย่างที่บอกว่ามีเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้อยู่แล้ว คือ pgAdmin ที่ไว้ทำการสร้าง ลบ แบ็คอัพ หรือ รีสโตร์ ฐานข้อมูลได้ตลอดเวลาอย่างง่ายดาย

       เมื่อเราทำการลงโปรแกรม pgadmin เรียบร้อยแล้วเมื่อเปิดขึ้นมา เขาก็จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ

       อย่างแรกที่เราจะทำคือ การสร้างฐานข้อมูลครับ  

       รูปที่เห็นคือการคลิกขวาตรงคำว่า Databases และเลือก New Database... ครับ ก็จะมี box ให้เรากรอกรายละเอียดหรือลักษณะฐานข้อมูลที่เราต้องการครับ


      เมื่อเราสร้างฐานข้อมูล และมีการใช้งานไปเรื่อยๆ และเราต้องการทำการแบ็คอัพเก็บข้อมุลไว้ ก็คลิกขวาที่ฐานข้อมูลนั้นๆ และเลือก Backup ครับ หลังจากนั้นก็ทำการเลือกพาธหรือไดเรกทอรี ที่เราต้องการเก็บฐานข้อมูลนั้นไว้

       เมื่อโปรแกรมทำการแบ็คอัพเสร็จเรียบร้อยแล้วหากไม่มีอะไรผิดพลาดหรือแสดงข้อความ error ออกมา โปรแกรมก็จะทำการส่งค่าออกมาเป็น 0 ครับ

     เมื่อทำการแบ็คอัพข้อมูลเก็บไว้ ก็ต้องมีการ restore  ข้อมูลกลับเข้าไป เพื่อเอาข้อมูลเดิมหรือข้อมูลล่าสุดไปใช้งาน ก็สามารถทำการ restore ได้โดย คลิกขวาที่ชื่อฐานข้อมูลนั้นๆ และเลือก Restore และทำการเลือกพาธหรือไดเรกทอรีที่เก็บฐานข้อมูลนั้นๆ เอาไว้

      เช่นเดียวกับ การแบ็คอัพ คือการรีสโตร์หากไม่มีอะไรผิดพลาดโปรแกรมก็จะมีการส่งค่าออกมาเป็น ค่า 0 ครับ


คำสำคัญ (Tags): #backup#database#pgadmin#postgresql#ubuntu
หมายเลขบันทึก: 303694เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท