๒.บทเรียนการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ : ร.พ.นาโยง (๒)


ความคาดหวังสู่แรงจูงใจ

            ผลการดำเนินโครงการ ผู้สูงอายุถ่ายทอดประสบการณ์สอนลูกหลานรักฟัน ของโรงพยาบาลนาโยง จังหวัดตรัง นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นที่เกิดจากการยอมรับ  และเนื่องจากบ้านนาหมื่นศรี เป็นศูนย์กลางของที่ตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล  สถานีอนามัย โรงเรียนและชุมชนที่มีความเข้มแข็ง  มีการรวมกลุ่มแกนนำอื่น ๆ หลายกลุ่มและเป้าหมายคือมีชมรมผู้สูงอายุร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมที่วัดทุกวันพระอยู่ก่อนแล้ว

            เจ้าหน้าที่ได้เริ่มต้นไปสำรวจสภาพบริบทและความต้องการ  โดยตรวจสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุเป็นอันดับแรก  เพื่อต้องการทราบข้อมูลพื้นฐาน และให้ผู้สูงอายุและคนในชุมชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของสุขภาพช่องปาก ซึ่งได้นัดให้ผู้สูงอายุมาครั้งแรกจำนวน  ๑๐ คน  จึงได้ทราบว่า นอกจากวันพระแล้วผู้สูงอายุได้มีการรวมตัวกันในวันที่มีการประชุมกองทุนของชมรมฯ กองทุนเงินกู้ ธนาคารชมรมฯ และวันที่มีการตรวจเบาหวานที่สถานีอนามัย  และได้พบว่าหมู่บ้านนาหมื่นศรีมีความพร้อมด้านผู้นำชุมชนผู้ใหญ่บ้าน กำนันให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ แรงงานจังหวัดเข้ามาส่งเสริมอาชีพ และมีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาอาชีพ

            เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่ากลุ่มผู้สูงอายุชุมชนบ้านนาหมื่นศรีมีความพร้อม  จึงได้นำเสนอโครงการฯ   ต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบล  หัวหน้าสถานีอนามัยนาหมื่นศรี ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน ผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียน  ผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนชุมชนนาหมื่นศรี และทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการให้แกนนำทราบ ร่วมกันเสนอแนวคิด ทำให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ให้ความสนใจ และมอบหมายเจ้าหน้าเพื่อประสานงานดำเนินกิจกรรมของโครงการฯ

          การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ มีความคาดหวังตามวิสัยทัศน์ว่า "การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุให้มีสุขภาพแข็งแรง เป็นบุคคลที่มีคุณค่า และมีศักยภาพในการถ่ายทอดประสบการณ์" จึงร่วมกันกำหนดพันธกิจว่า  “จะต้องจัดการอบรมการดูแลสุขภาพช่องปากให้กลุ่มแกนนำผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กก่อนวัยเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลนาหมื่นศรีและนักเรียนในโรงเรียน”  โดยมีความคาดหวังว่าจะมีกลุ่มแกนนำจำนวน ๑๐ ถึง ๑๒ คน มีความพร้อมและร่วมมือกันไปให้ความรู้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากแก่เด็กก่อนวัยเรียนและเด็กในโรงเรียน ทุกวันพุธที่สองของเดือน

         เจ้าหน้าที่ทันตบุคลากรจึงร่วมมือกันการจัดกิจกรรมในพื้นที่ที่คาดหวังคือบ้านนาหมื่นศรี  โดยจัดฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับผู้สูงอายุ  ได้แก่ ฐานอาหาร และฐานสอนแปรงฟันมีชื่อว่า "สอนลูกหลานรักฟัน"รวมทั้งเรื่องของแพทย์แผนไทย การดูแลฟันปลอมและการแปรงฟันที่ถูกวิธี และกิจกรรมนันทนาการ  เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าใจและมีความรู้ในการนำไปถ่ายทอดประกอบประสบการณ์

         กลุ่มผู้สูงอายุได้เริ่มกิจกรรมการถ่ายทอดการดูแลสุขภาพช่องปากให้แก่เด็กก่อนวัยเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาหมื่นศรี  ซึ่งอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลฯ และได้รับความร่วมมือกับครูผู้ดูแลศูนย์ฯ และได้เข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ทันตบุคลากรตรวจสุขภาวะช่องปากในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) และกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

         เจ้าหน้าที่ทันตบุคลากรได้ทำการเปรียบเทียบสุขภาวะช่องปากของกลุ่มนักเรียนระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๐ และปีการศึกษา ๒๕๕๑ พบว่านักเรียนที่มีฟันผุลดลงมาก  นักเรียนไม่ขาดเรียนเพราะสาเหตุของการปวดฟัน นอกจากนี้ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าด้านจิตสาธารณะของการทำหน้าที่ของผู้สูงอายุ  ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีความสุข มีความภาคภูมิใจในกิจกรรมและเห็นคุณค่าของตนเอง  และมีความมั่นใจในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์มากขึ้น

         ทั้งนี้  ผลการดำเนินโครงการในปี ๒๕๕๑ ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องไม่ได้มีการเจาะลึกเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการชุดสิทธิประโยชน์  แต่เป็นการกระทำด้วยจิตสาธารณะหรือจิตวิญญาณของวิชาชีพ  ภายหลังจึงได้นำผลการดำเนินงานข้างต้นเข้าร่วมประชุมกับทุกฝ่าย เพื่อหาทางเลือกในการดำเนินโครงการไปอย่างต่อเนื่องในปี ๒๕๕๒ กลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มจำนวนเข้ามาเป็นสมาชิกมากขึ้น

         ความคาดหวังของการดำเนินโครงการฯ ทำให้มีการยอมรับผลการดำเนินงานที่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน  และสามารถเปลี่ยนทัศนคติหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กและผู้สูงวัยบางกลุ่ม  ได้สร้างแรงบันดาลใจ  ทันตบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้สูงอายุ  ที่ได้รวมกลุ่มกันเหนียวแน่นในการที่จะร่วมกิจกรรมของโครงการฯนี้ โดยขยายเครือข่ายไปยังหมู่บ้านนาโยงเหนือต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 386856เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ ครูคิม

โอ้โห...ไปไกลถึงนาโยง เมืองตรังเลยนะคะ มีบ้านยายอยู่ที่นี่ แต่ยายไม่อยู่แล้ว

น้องสาวดิฉันเป็นพยาบาลอยู่ รพ.นาโยงค่ะ

รู้สึกดีใจที่นำเรื่องทันตสุขภาพสู่ชุมชน

ให้ความสำคัญเรื่องปากและฟันตั้งแต่เด็ก

ขอชื่นชมคนที่ไปร่วมทำงานค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมได้ไปไกลจังเลยนะคะ เห็นภาพแล้ว น่าสนุกจังคงได้ประสบการณ์เพียบเพราะทีมงานที่รู้ใจกันทุกท่านเลยนะคะ พี่คงสบายดีนะคะ

พี่คิมครับ

    เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเลยนะครับ 

สวัสดีค่ะน้องnana งาน พสว.ศอ.8

กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่กระบี่ค่ะ โรงแรมอ่าวนางรีสอร์ท  โดยกองทันตสาธารณสุข กรมอนามัยเป็นเจ้าภาพค่ะ

ภายใต้โครงการฟันเทียมพระราชทานและกลุ่มส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ  ค่ะ

กำลังเรียบเรียงการถอดบทเรียนต่อ ๆ ไปค่ะ

สวัสดีค่ะน้องrinda

น้องสบายดีนะคะ  ฝนตกน้ำท่วมหรือเปล่าคะ 

ครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์และความรู้ใหม่ของพี่คิมค่ะ  ที่น้อง ๆ ทีมงานเขาให้โอกาสพี่คิมไปเรียนรู้ด้วย

สวัสดีค่ะท่านรองฯsmall man

จังหวัดตราดเป็นจังหวัดต้นแบบ ๑ ใน ๙ จังหวัดด้วยนะคะ 

พี่คิมโชคดีค่ะ ที่ได้ฝึกออกไปนอกวงการของตัวเองบ้าง  เป็นเรื่องที่น้อง ๆ เขาให้โอกาสค่ะ

ได้เรียนรู้และรับประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากมาย กำลังเรียบเรียงได้ทั้งกระบวนการและผลผลิตค่ะ

อ่านจนตาลายเลยค่ะพี่คิม...

พอจะเข้าใจจุดประสงค์ของโครงการค่ะ  ดูๆไปแล้วเป็นงานที่ค่อนไปทางหนักนะคะ  จะติดตามอ่านบันทึกอีกค่า...

ขอบคุณกับคำอวยพรของพี่ในอนุทินที่มีให้กับสาวน้อยสุดที่รักนะคะ

เย็นนี้จะพาไปเลี้ยง  เอ๊ะ..รึว่าเลี้ยงเรา  อิ  อิ

สวัสดีค่ะคุณหมอเพื่อนร่วมทาง

พี่คิมต้องขอบพระคุณ  คุณหมอและน้อง ๆ ทีมงานค่ะ  ที่เปิดโอกาสให้พี่คิมได้ฝึกประสบการณ์ที่มีคุณค่า

กำลังเรียบเรียงต่อค่ะ แยกออกมาเป็นเป้าหมายด้านผลผลิตก่อนค่ะ และกระบวนการเป็นผลผลอยได้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

ขอให้สาวน้อยมีความสุข น่ารัก สดใสตลอดไปนะคะ

งานนี้คนอ่านที่สามารถเข้าใจได้ง่ายก็คือ  ผู้เกี่ยวข้องค่ะ  ส่วนสมาชิกอื่น ๆ จะมองเห็นกระบวนการที่ทำเดินไปสู่ผลผลิตของโครงการฯ ค่ะ

มีจังหวัดที่เข้าร่วมประชุมถอดบทเรียน  ๙ จังหวัด  ซึ่งถือเป็นจังหวัดต้นแบบ  พี่คิมรับผิดชอบจังหวัดตรังค่ะ

สนใจในคำสำคัญของครูคิมมาก ขอเป็นครูคนหนึ่งที่นักเรียนรู้จัก ครูคิทสอนวิชาอะไรค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบุญศรี บรรเลงการ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  พี่ครูคิมสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมต้น  โรงเรียนขยายโอกาสค่ะ  และเคยสอนเหมามาแล้วทุกชั้นตั้งแต่ ป.๑ เป็นต้นมาหลายปี  ตอนที่ครูภาษาอังกฤษขาดแคลน

ขอขอบคุษสำหรับความรู้สึกที่ดีต่อกันค่ะ

 เรียนพี่ครูคิมที่นับถือ

  •  แวะมาส่งพี่คิมเข้านอนค่ะ
  •  วันหยุดพักผ่อนบ้างนะคะ เป็นห่วงค่ะ
  •  ขอให้การทำงานของพี่คิมประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนะคะ น้องเอาใจช่วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยาย

นอนดึกจังนะคะ เป็นธรรมชาติของพยาบาล  ไม่ผิดปกติใช่ไหมคะ  

กำลังถอดเป็นตอน ๆ ค่ะ หากยาวเกินไปกลัวคนเบื่ออ่านค่ะ  ผู้ที่อยากจะอ่านก็น่าจะเป็นพยาบาลและทันตฯ ค่ะ

พี่คิมนับว่าเป็นโอกาสดีที่ได้เข้าไปรับใช้งานนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท