๓.บทเรียนการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ : ร.พ.นาโยง (๓)


 ทางเลือกใหม่

         การดำเนินโครงการผู้สูงอายุถ่ายทอดประสบการณ์สอนลูกหลานรักฟันได้มีกิจกรรมนำร่อง  ขยายเครือข่ายต่อเนื่องไปที่ชุมชนบ้านนาโยงเหนือในปีต่อมา  ทำให้เกิดกิจกรรมทางทันตสุขภาพเป็นทีมงาน การขยายเครือข่ายเป็นเครือข่ายต้นแบบและได้รับการยอมรับเป็นชมรมต้นแบบของจังหวัด  

         การดำเนินงานที่ผ่านมานั้น  นับเป็นการทำงานอิงระบบการจัดการอย่างมีกระบวน สู่คุณภาพ เริ่มตั้งแต่มีการวางแผนลงไปสู่เป้าหมาย  การลงมือทำงานตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าจะมีปัญหาและอุปสรรคเรื่องเวลาและการรวมกลุ่ม  แต่สามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับบริบทจริง  นำผลมาร่วมกันตรวจสอบ เพื่อหาทางเลือกทำให้ทราบแนวทางและยุทธวิธีใหม่ สู่ทางเลือกใหม่คือขยายเครือข่าย เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพช่องปากตนเองและขยายเครือข่ายการดูแลสุขภาพช่องปากเป็น “โครงการพัฒนาเครือข่าย”

         การวางแผนการดำเนินงาน  ได้กำหนดขึ้นในปี ๒๕๕๓ โดยมีเป้าหมายไปสู่  ๖ ตำบลของอำเภอนาโยง  จังหวัดตรัง ได้แก่ตำบลนาโยงเหนือ  ตำบลช่อง  ตำบลละมอ  ตำบลโคกสะบ้า  ตำบลนาหมื่นศรี  และตำบลนาข้าวเสีย

        “ทีมสุขภาพ” เป็นมุมมองของการจัดการใหม่ที่เบ่งบานขึ้นอย่างเป็นรูปแบบชัดเจนที่แสดงให้เห็นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ได้แก่การมีส่วนร่วมขององค์กรภาครัฐ ท้องถิ่น  และชุมชนต่อไปนี้

       ทันตบุคลากร : มีหน้าที่โดยตรงในการรับผิดชอบส่งเสริม ป้องกัน และคัดกรองเรื่องสุขภาพปากและฟันของเด็ก ผู้สูงอายุและคนในชุมชน  รวมทั้งการติดต่อประสานงาน การบริหารจัดการโครงการเชิงรุกและเชิงรับให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล

         ทีมสุขภาพของโรงพยาบาลนาโยง : ได้แก่งานการพยาบาล  งานเภสัชกรรม งานส่งเสริมสุขภาพ งานแพทย์แผนไทย และงานประชาสัมพันธ์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนวิทยากร และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้สูงอายุ

        กลุ่มเวชปฏิบัติ :  ให้ความร่วมมือด้านโภชนาการ และยา  การเยี่ยมบ้าน  ส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต  การตรวจ การคัดกรองความเสี่ยงต่าง  ๆ เช่น BMI ความดัน โลหิตและเบาหวาน

        บุคลากรสาธารณสุข : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้ความร่วมมือในการติดตาม สนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยง อนามัยตำบลให้ความร่วมมือด้านการรองรับโครงการ การเป็นเครือข่ายและการถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน  การดูแลสุขภาพเบื้องต้น  และส่งต่อ  ดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการและให้คำแนะนำวิธีการที่ถูกต้อง

        โรงเรียน :  ให้ความร่วมมือด้านการดูแลรับผิดชอบโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และ อย.น้อย และเฝ้าระวัง การส่งเสริม การป้องกัน การคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย และการส่งต่อ  รวมัท้งการสนับสนุนกิจกรรมของโครงการและการรับผิดชอบในการถ่ายทอดความรู้

        องค์กรบริหารส่วนตำบล : ให้ความร่วมมือด้าน การสนับสนุนเชิงนโยบาย มีแผนสุขภาพของตำบลเป็นที่รองรับ  รับผิดชอบต่อสวัสดิการผู้สูงวัย การดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อาหารเสริมและอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน  เครือข่ายกิจกรรม การถ่ายทอดความรู้และร่วมประชุมชี้แจงและติดตามโครงการ และการสนับสนุนงบประมาณ อำนวยความสะดวกเมื่อมีกิจกรรม

        ชุมชน : กลุ่มวัยทำงานทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครหมู่บ้าน (อสม) ผู้สูงอายุให้ความร่วมมือด้านการทำหน้าที่เป็นวิทยากร เป็นพี่เลี้ยง  และเป็นบุคลากรต้นแบบในการทำงานเพื่อสังคม  โครงการผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง และครอบครัว  การเข้ารับบริการทันตกรรม การฝึกทักษะการดูแลความสะอาดฟัน  การทำความสะอาดฟันเทียม การทดสอบประสิทธิภาพการแปรงฟัน  และการถ่ายทอดประสบการณ์สอนลูกหลานรักฟัน  ครอบครัวของผู้สูงอายุให้กำลังใจ มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

           การดำเนินโครงการ ฯ ตามแผนปฏิบัติงานที่ได้กำหนดกิจกรรมมี ๓ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่

          โครงการเครือข่ายชวนคิดจิตแจ่มใสใส่ใจสุขภาพฟัน  ให้การบริการและดูแลเด็กกลุ่มก่อนวัยเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล และเด็กปฐมวัยในโรงเรียนปฐมศึกษา 

          โครงการนักเรียนประถมยิ้มสวยสดใส ใส่ใจสุขภาพฟัน สานฝันทันตสุขภาพ  ให้การบริการและดูแลเด็กกลุ่มวัยเรียนในโรงเรียน

         โครงการสายใยรักษ์ฟัน  ให้การบริการและดูแลกลุ่มแม่และเด็ก  แม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และแม่ที่ดูแลเด็กแรกเกิดและเด็กเล็ก  ให้สามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง และครอบครัว  การเข้ารับบริการทันตกรรม การฝึกทักษะการดูแลความสะอาดฟัน  การทำความสะอาดฟันเทียม การทดสอบประสิทธิภาพการแปรงฟัน 

         “เราเดินคนเดียวไม่ได้” เสียงใส ๆ ของทันตแพทย์หญิงแห่งโรงพยาบาลนาโยง นับเป็นก้าวใหม่ที่มุ่งมั่นไปสู่ความสำเร็จของทีมทันตบุคลากร  ที่มาจากความร่วมมือ และการระดมพลังจากทุกฝ่าย ในการดูแลสุขภาพของตนเอง และการปรับปรุงสังคมด้านต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา และอื่นๆ ให้ประชาชน มีพลังอำนาจที่จะดูแลสุขภาพ และจัดการกับชุมชนของตนเอง อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการ และความเป็นไปได้ ในท้องถิ่น โดยคำนึงถึง ระบบสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของชุมชนบ้านนาหมื่นศรี และบ้านนาโยงเหนือ ให้ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่

         การถอดบทเรียนการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุโรงพยาบาลนาโยง  มีขั้นตอนนำไปสู่ความสำเร็จของโครงการ ฯ คือการทำงานที่เป็นกระบวนการจัดการที่เป็นระบบ สามารถมองหาทางเลือกใหม่ที่น่าจะเป็นไปได้  โดยใช้ความพยายาม การประสานงานขอความช่วยเหลือร่วมมือจากทุกฝ่ายและเปลี่ยนเป้าหมายเพิ่มขีดจำกัดใหม่ เพื่อการวางแผนการดำเนินงานสู่เป้าหมายที่ต้องการบรรลุผลสำเร็จ  โดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ชุมชน และองค์กรท้องถิ่น

หมายเลขบันทึก: 387081เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีคะ ครูคิมที่คิดถึง

แม่ต้อยไม่ได้เข้ามาทักทาย คิดถึงคะ

ตอนนี้ทำโครงการถอดบทเรียนเรื่องการดูแลช่องปากหรือคะ

ครูคิมนี่เก่งทุกทางเลยนะคะ

ระลึกถึงคะ

สวัสดีค่ะน้องกานดา น้ำมันมะพร้าว

อาหารสุขภาพทั้งนั้นเลย ขอขอบคุณค่ะ

ระยะนี้พี่คิมมีเวลาให้กับบล็อกน้อยลงค่ะ ต้องรีบเร่งถอดบทเรียนให้เสร็จ  เขาให้เวลา ๑ เดือนค่ะ  ยังไม่คืบคลานไปถึงไหนเลย ได้เพียง ๓ ตอนเอง

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

ดีใจมากที่แม่ต้อยมาทักทาย มองเห็นร่มอยู่ในลิ้นชักใกล้ ๆ เลยค่ะ ตื่นแต่เช้ามานั่งเขียนรายงานถอดบทเรียน ดึงลิ้นชักเห็นร่มหยิบขึ้นมาดู คิดถึงคนให้ไปพร้อม ๆกัน และแล้วแม่ต้อยก็มาเยี่ยม

เป็นเวทีแรกที่แหกคอกออกไปนอกวงการศึกษา  ที่ผ่านมาก็แค่ถอดบทเรีรยนในโรงเรียน ในห้องเรียนกับเด็ก ๆ ฝึกครูและเด็ก ๆ ให้เป็น FA ค่ะ

นับเป็นโอกาสดีที่ได้ไปร่วมงาน รับใช้ "โครงการฟันเทียมพระราชทานและส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ ๒๕๕๓"

มีจังหวัดต้นแบบ ๙ จังหวัดคือตรัง สตูล นครศรีธรรมราช ตราด ราชบุรี ชัยภูมิ อำนาจเจริญ ลำปางและเชียงใหม่

ครูคิมรับผิดชอบตรังค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม อิอิ

ตามแม่ต้อยมาค่ะ

พี่ครูคิม ยังคงขยัน อย่างต่อเนื่องนะคะ ชื่นชมมากๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

น้องรักพี่  สบายดีไหมคะ  งานคงหนักเหมือนเดิม ขอส่งกำลังใจให้น้องพอลล่าทำงานอย่างมีความสุขค่ะ

งานแบบนี้ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ  ไม่เกี่ยวกับค่าจ้างแรงงาน  แต่พี่คิมคิดว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาองค์กร และสังคมค่ะ

พี่คิมถอดบทเรียนของ รพ.นาโยง  ประทับใจมากค่ะ เรื่องเล่าเร้าพลัง "คุณป้าพูดไปน้ำตาไป" แต่เป็นภาษาใต้  แต่ก็สรุปได้ว่าเขามีความภาคภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา และสิ่งที่เขาทำมองเห็นเป็นรูปธรรมค่ะ

สวัสดีค่ะ

 ไข่แดงไม่ควรทานแล้วนะคะ ให้เด็กๆทาน ทานแต่ไข่ขาวเท่านั้นนะคะเพราะมีประโยชน์   ไข่แดงมีคอเลสเตอรอลมากอันตรายต่อผู้ที่มีอายุมากขึ้นค่ะ

            

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

  • ค่อย ๆ ถอด....เห็นภาพ  เรียบเรียงเก่งจังเลยค่ะ
  • ความเห็นที่ 6....ได้ความรู้สึกด้วย
  • รอติดตามตอนต่อไป....ด้วยใจระทึก
  • ขอบคุณมากนะคะที่นำมาเล่าต่อ
  • เราเดินคนเดียวไม่ได้
  • คำนี้น่ารักจังค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ครูพี่คิม

สวัสดีค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอขอบคุณในความปรารถนาดีค่ะ  ปัจจุบันทานผัก ผลไม้และอาหารประเภทปลาต่าง ๆค่ะ เนื้อสัตว์ไม่ชอบทานมานานแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะทพญ.ธิรัมภา

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  ครั้วนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์และเป็นกำไรชีวิตที่ได้ออกไปเรียนรู้กับโครงการฯ นี้ค่ะ

ยังต้องเล่าอีกหลายบันทึกนะคะ  ขอขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอเพื่อนร่วมทาง

กำลังเรียบเรียงตอนต่อไปค่ะ แปลกจังอ่านลายมือตัวเองไม่ออกค่ะ  ด้วยความระลึกถึงค่ะ

คุณครูคิดถอดบทเรียนได้ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่นำมาถ่ายทอด

สวัสดีค่ะน้องnamsha

พยายามค่ะน้อง  พยายามถ่ายทอดออกมาให้สมกับที่ทีมงานเขาตั้งใจเล่าเรื่องอย่างภาคภูมิใจมากค่ะ

ยังมีต่ออีกนะคะ  โปรดติดตามค่ะ ขอขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท