พืชสมุนไพร


รักษาโรคกระเพาะอาหาร หอบหืด ภูมิแพ้ งูสวัด ขับนิ่ว เบาหวาน คลอเรตสเตออลสูง โรคเกี่ยวกับเลือด

 

ได้ออกไปทำข่าวประชาสัมพันธ์ผลงานส่งเสริมการเกษตร ไปพบสวนสมุนไพรและเห็นสวนสมุนไพรของเกษตรกรแล้วน่าสนใจจึงนำมาเผยแพร่ ต่อ  ต้นที่น่าสนใจคือต้นยาจิเจียเหมายี่   จากคำบอกเล่าของคุณตฤรศร   เจ้าของสมุนไพร

            โรคที่ใบยาจินเจียเหมายี่ได้รักษาหายมาแล้วได้แก่  โรคกระเพาะห อบหืด ภูมิแพ้  งูสวัด  แผลสะเก็ดเงิน  ขับนิ่ว  ริดสีดวงทวาร  โรคหัวใจ  โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง  โรคคลอเรตสเตอรอสสูง โรคเก๊า  โรคเกี่ยวกับเลือดทุกชนิด บำรุงผิวพรรณ

 

                                       

       วิธีรับประทาน

        รับประทานใบสด รับประทานวันละ 1 ครั้ง  ประมาณ 2-5 ใบ ควรรับประทานในตอนเช้า ช่วงเวลาตี 5 - 7 โมงเช้า  ส่วนโรคกระเพาะให้รับประทานในช่วงที่ปวดอาการจะหายไป หลังจากนั้นรับประทาน 1-2 สัปดาห์   เมื่อหายจากอาการต่างๆสามารถรับประทานใบยาจินเจียเหมายี่  ช่วยบำรุงสุขภาพ

        นอกจากรับประทานสดแล้ว ยังมาทำเป็นอาหารสุขภาพได้เช่นนำมาทำแกงจืด   หรือนำใบแก่มาปั่นบีบน้ำยาใส่ขวดใส่ตู้เย็นใช้ทาแผลงูสวัด สะเก็ดเงิน   ใบนำมาตำพอกบาดแผลหรือพอกหัวริดดวงทวาร 

         อาหารแสลงที่ควรระวัง  หน่อไม้   สาเก  หูฉลาม  สุรา

    ต้นยาจินเจียเหมายี่ ประมาณ 1ปีกว่าจะตาย เมื่อต้นโตเต็มที่จะออกดอกสีเหลืองไม่มีฝักหรือเมล้ด  ขยายพันโดยการปักชำ  ต้นชอบน้ำ ต้องการแสงแดดพอสมควรชอบดิร่วน

       

หมายเลขบันทึก: 159797เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ต้นนี้ที่บ้านมีค่ะ แต่ไม่มีใครรู้จักชื่อมัน เพิ่งจะรู้จักชื่อมันวันนี้แหละกินมาตั้งนาน แต่อยากจะรู้ว่ามันมีชื่ออื่นอีกไหมคะ แล้วถ้าเป็นไปได้อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับต้นยาจินเจียเหมายี่มากกว่านี้ด้วยค่ะ แล้วหาสมุนไพรอื่นๆมาpostอีกนะคะ ดีมากๆๆเลย ขอบคุณคะ

เป็นโรค หอบ-หืด ได้3-4 เดือน เอง แรกๆๆ อาการหนักแบบสุดๆๆ เออ ไม่รู้ว่าจะต้องไปซื้อต้นนี้ที่ไหน มีพืชอีกป่าวค่ะ

เข้าใจว่า จินจึเหมายี หรือ เหมาเยีย เป็นภาษาจีนกลาง ส่วนแต้จิ๋วจะเรียกว่า แปะตำตึง

เข้ามาไทยหลายปีแล้ว ผมปลูกมา สองสามปีแล้วไม่เคยเห็นออกดอกเลยตามที่ นาย เกษตร หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งกล่าวว่า ดอกเป็นสีขาวนวล หรือ สีขาวอมเหลือง ออกเป็นช่อที่ซอกใบหรือปลายช่อ?

ผมหาสมุนไพรรักษาโรคนี้มานานแล้วครับ ตอนเด็กผมก็เคยเป็นเหมือนกัน ทรมานมาก แต่ตอนนี้หายแล้ว แต่ไม่รู้ว่าหายขาดหรือเปล่าน่ะครับ จำได้สมัยเด็กๆ คุณย่าเอารากไม้อะไรก็ไม่รู้มาฝนกับน้ำให้ผมกิน ตอนที่อาการกำเริบ ได้ยินแกเรียกว่า รากงอยดาน แต่ตอนนี้แม่ผมเป็นโรคนี้มาเกือบจะ 3 ปีแล้ว เพิ่งเป็นน่ะครับ แต่อาการกนักมาก ช่วงแรกๆก็เข้าโรงพยาบาลประมาณ 2 เดือน/ครั้ง ปีที่ผ่านมาเริ่มถี่ขึ้นเรื่อยๆ อาทิตย์ละครั้งบ้าง ยิ่งบางวันกลับจากโรงพยาบาล นั่งทานข้าวไม่ถึงชั่วโมงก็กำเริบขึ้นอีกต้องเข้าโรงพยาบาลอีกรอบ สมุนไพรตัวไหนที่ว่าดี หรือว่าวิธีการต่างๆ จากผู้ที่เคยผ่านโรคนี้มา ลองทุกวิธีแล้วครับ แต่ก้อไม่หาย แต่ว่ายังไม่เคยลองทานสมุนไพรตัวนี้เลยครับ เพิ่งได้ยิน แต่ดูใบจากรูปแล้วคุ้นๆอยู่น่ะครับ ไม่รู้ที่บ้านผม ( สกลนคร ) เขาเรียกว่าต้นอะไรกัน ใครรู้ช่วยบอกที สงสารแม่ครับ ทรมานที่เห็นท่านเป็นแบบนี้ ถ้ามีวิธีที่ดีๆหรือสมุนไพรที่เด็ดๆ ช่วยส่งเมล์มาให้ผมด้วยน่ะครับ เมล์ผม [email protected] จะเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ขอบคุณครับ

เด็กสกลนคร...

หลายคนสับสน เข้าใจผิดว่า แปะตำปึง และ กิมโกยม้อเฉ่า(จินฉี่เหมาเยี่ย)  เป็นต้นเดียวกัน  เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกัน แต่สรรพคุณไม่เหมือนกันซะทีเดียวนะคะ ดังนั้นถ้าใช้ตัวยาผิดประเภท ก็อาจจะไม่ได้ผลที่ดีนัก

การจำแนกชนิดของต้นยา

1. “แปะตำปึง” มีชื่อภาษาไทยว่า “จักรนารายณ์”   ลักษณะใบกลมรีกว้าง ใบสีเขียวอ่อน ขอบใบหยักเล็กน้อย มีขนหนานุ่มคล้ายกำมะหยี่ ทั้งด้านบนและล่าง สรรพคุณ โดยรวมของแปะตำปึง จะเน้นเรื่องการอักเสบต่าง ๆ และโรคเกี่ยวกับเลือด แทบทุกชนิด ช่วยบำรุงสุขภาพ และผิวพรรณ  

2. “จินฉี่เหมาเยี่ย” หรือ “กิมโกยม้อเฉ่า” มีชื่อภาษาไทยว่า “ขนไก่ทองคำ”  ลักษณะใบยาวแหลม ใบค่อนข้างยาวกว่า แหลมกว่ามาก อย่างเห็นได้ชัด ผิวใบค่อนข้างเรียบ เพราะขนน้อยกว่าแปะตำปึง สรรพคุณโดยรวมของ ต้นจินฉี่เหมาเยี่ย คือ ช่วยรักษาโรคเลือด มะเร็งที่ลิ้น และมะเร็งในตับ  (ต้นของเจ้าของกระทู้เป็นต้นนี้ค่ะ ดังนั้น จึงไม่มีสรรคุณ ในด้านการรักษา อาการอักเสบภายนอก ทั้งแผลงูสวัด สะเก็ดเงิน บาดแผล หรือ ริดดวงทวาร )

แต่อย่างไรก็ดี ในด้านการรับประทาน พืชทั้ง 2 ชนิดนี้ ยังไม่มีผลการวิจัยรองรับอย่างเป็นทางการในการรับประทาน จึงควรทดลองใช้ ด้วยความระมัดระวังไว้ก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท