เยี่ยมพ่ออุ้ยแม่อุ้ย เมืองเหนือเจ้า (16) ผู้สูงอายุแจ้ห่มเข้มแข็ง


เมื่อปี 2549 ได้เลือกผู้สูงอายุจาก 2 ตำบล คือ อ.แจ้ห่มมี 7 ตำบล แต่ที่เลือก 2 ที่นี้ เพราะว่ามีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้นำ และผู้สูงอายุเองก็มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พร้อม และต้องการที่จะทำกิจกรรม

 

การดำเนินงานสุขภาพฟันดีเพื่อผู้สูงวัยที่แจ้ห่ม มีการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2549 คุณหมอธาริณี (หมอปู) ได้ส่งเรื่องลงมาให้หมอเก๋ และหมอพลอย ดำเนินการต่อค่ะ ... เนื่องจากหมอปูได้ย้ายไปอยู่ รู้สึกจะ รพ.ดอยเต่า ที่เชียงใหม่แล้วละค่ะ ... เที่ยวนี้ ทีมเราก็เลยไม่ได้เจอหมอปูด้วยเหมือนกัน

 

หมอเก๋เป็นคนเล่าเรื่องค่ะว่า

  • ที่ทราบเรื่องราวมาจากพี่ปู ก็ว่า เมื่อปี 2549 ได้เลือกผู้สูงอายุจาก 2 ตำบล คือ อ.แจ้ห่มมี 7 ตำบล แต่ที่เลือก 2 ที่นี้ เพราะว่ามีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้นำ และผู้สูงอายุเองก็มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พร้อม และต้องการที่จะทำกิจกรรม
  • โดยมีวัตถุประสงค์โครงการ คือ … เพื่อให้แกนนำผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก และนำไปเผยแพร่ให้กับผู้อื่น รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากในชุมชน
  • วิธีการดำเนินการ ... เริ่มจากนำตัวแทนผู้สูงอายุมาคิดปัญหาร่วมกัน คิดกิจกรรมต่างๆ ที่จะส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยเป็นการดำเนินการของผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุเขียนออกมา
  • มีการให้ออกนำเสนอกิจกรรมต่างๆ โดยการนำเสนอแบ่งเป็นกลุ่มๆ ว่าจะทำอะไรบ้าง
  • หลังจากที่รวบรวมกิจกรรมต่างๆ ก็ทราบว่า ในผู้สูงอายุมีความคิดเห็นคล้ายๆ กันคือ อยากให้มีการจัดอบรมให้ความรู้ภายในกลุ่ม การจัดประกวดฟัน ตรวจสุขภาพช่องปาก จัดบอร์ด ฝึกแปรงฟัน จับคู่กันตรวจฟัน และอยากจะสอนบุตรหลาน
  • ได้มีดำเนินการกิจกรรมร่วมกับผู้สูงอายุ อันแรกคือ การจัดบอร์ด โดยฝีมือผู้สูงอายุ ติดไว้ที่ชมรมฯ บอร์ดนี้จะเปลี่ยนเรื่อยๆ โปสเตอร์ก็ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายทันตฯ
  • มีการจัดอบรมโดยหมอปู และหมอศรัญญา ได้รับความสนใจจากผู้สูงอายุ ก็จะมีการสอนแปรงฟันรายกลุ่ม และบุคคล ย้อม plaque และให้ผู้สูงอายุแปรงฟัน
  • สอนความรู้ต่างๆ ฝึกตรวจฟัน เป็นการตรวจฟันอย่างง่ายๆ คือ มีฟันกี่ซี่ โยกหรือเปล่า มีคราบฟันหรือไม่
  • จากการติดตาม พบว่า มีผู้สูงอายุได้ออกตรวจฟันในหมู่บ้าน ก็เป็นการบันทึกออกมา ไปตรวจฟันใครบ้าง เป็นอย่างไรบ้าง มีฟันโยก หินปูน และแนะนำไปหาหมอ
  • การประกวดฟันได้ทำในวันที่ 12 สค. ปีที่แล้ว ก็ได้ความร่วมมือจากผู้สูงอายุมากมาย มีการตรวจฟัน และมอบรางวัลแก่ผู้สูงอายุที่มีฟันดีหลายท่าน

หมอเก๋บอกว่า ... นี่เป็นกิจกรรมก่อนหน้าที่เก๋ และพลอยจะมาประจำอยู่ที่ รพ.แจ้ห่มนี่ละค่ะ

รวมเรื่อง เยี่ยมพ่ออุ้ยแม่อุ้ย เมืองเหนือเจ้า

 

หมายเลขบันทึก: 101000เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท